Tự mặc, cởi được áo quần (chỉ số 5)
Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp (chỉ số 17)
Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng (chỉ số 18)
Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. (chỉ số 20)
79 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 30856 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Bản thân (Thời gian thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề: b¶n th©n
Thời gian: 4 tuần (từ ngày ….đến ngày …………… )
5-17-18-20-27-28-29-41-59-67-68-76-81-108
MỤC TIÊU
Mục tiêu
Mạng nội dung
Mạng hoạt động
1. Phát triển thể chất
Tự mặc, cởi được áo quần (chỉ số 5)
Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp (chỉ số 17)
Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng (chỉ số 18)
Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe. (chỉ số 20)
- Tự mặc áo, quần đúng cách,
- Cài và mở được hết các cúc .
- So hai vạt áo, hai ống quần không bị lệch
- Lấy tay che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp.
- Chải tóc, vuốt tóc khi bù rối.
- chỉnh lại quần áo khi bị xôc xệch hoặc phủi bụi đất khi bị dính bẩn.
Kể được một số đồ ăn, đồ uống không tốt cho sức khỏe .Ví dụ: các thức ăn ôi thiu, rau quả khi chưa rửa sạch, nước lã, rượu bia…
-Nhận ra được dấu hiệu của moột số đồ ăn bị nhiễm bẩn, ôi thiu.
- Không ăn, uống những thức ăn đó.
Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay
- Bật nhảy liên tục 5 ô vòng
TCVĐ: “Tung cao hơn nữa, tìm bạn thân.
TCDG: trò chơi kéo co, chi chi chành chành mèo đuổi chuột, kéo co. keo cưa lừa sẽ…LĐVS: Mặc, cởi áo(chỉ số 5)
2 . Phát triển tình cảm xã hội:
Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình (chỉ số 27)
Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân.
(chỉ số 28)
Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân (chỉ số 29)
Biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích (chỉ số 41)
Chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình
(chỉ số 59)
Nói được một số thông tin cá nhân như họ, tên, tuổi,tên lớp/ trường mà trẻ học…
Nói được một số thông tin gia đình như: họ tên của bố mẹ, anh, chị, em
Nói được địa chỉ nơi ở như: số nhà, tên phố/ làng xóm, số điện thoại gia đình hoặc số điện thoại của bố mẹ( nếu có )…
Nhận ra được một số hành vi ứng xử cần có, sở thích có thể khác nhau giữa bạn trai và bạn gái, ví dụ: bạn gái cần nhẹ nhàng trong khi nói, đi đứng, bạn trai cần phải giúp đỡ các bạn gái bê bàn, xách các đồ nặng…;bạn trai thích chơi đá bong, bạn gái thích chơi búp bê…
Nói được khả năng của bản thân, ví dụ: Con có thể bê được cái ghế kia, nhưng con không thể bê được cái bàn này vì nó nặng lắm/ vì con còn bé quá….)
Nói được sở thích của bản thân, ví dụ: con thích chơi bán hàng/ thích đá bóng, thích nghe kể chuyện….
- Trấn tĩnh lại, hạn chế cảm xúc và những hành vi tiêu cực (như đánh bạn, cào cấu, cắn, gào khóc, quăng quật đồ chơi,... ) khi được người khác giải thích, an ủi, chia sẻ.
- Biết sử dụng lời nói diễn tả cảm xúc tiêu cực (khó chịu, tức giận) của bản thân khi giao tiếp với bạn bè và người thân.
Nhận ra và chấp nhận sự khác biệt giữa người khác và mình cả bề ngoại hình, cơ thể, khả năng, sở thích, ngôn ngữ…
Tôn trọng mọi người, không giễu cợt người khác hoặc xa lánh những người bị khuyết tật,
Hòa đồng với bạn bè ở các môi trường khác nhau
*Phát triển tình cảm xã hội :
-Bé Mừng sinh nhật (chỉ số 27)
-
- Bật nhảy liên tục 5 ô vòng
-Góc xây dựng :Xây dựng bàn tiệc sinh nhật cho bạn , xây dựng nhà cho bé.
Góc phân vai: Cửa hàng bán bánh trung thu, lòng đèn., cửa hàng ăn uống
- Góc xây dựng: xây dựng khu vườn trường. .(chỉ số 76)
3 . Phát triển ngôn ngữ :
Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp (chỉ số 67)
Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân;
(chỉ số 68)
Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói (chỉ số 76)
Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách (chỉ số 81)
- Sử dụng đa dạng các loại câu : Câu đơn, câu phức, câu khẳng định, phủ định, nghi vấn, mệnh lệnh phù hợp với ngữ cảnh để diễn đạt trong giao tiếp với người khác
Dể dàng sử dụng lời nói để diển đạt cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bàn thân;
- Kết hợp cử chỉ cơ thể để diễn đạt một cách phù hợp (cười, cau mày…), những cử chỉ đơn giản (vỗ tay, gật đầu…) để diễn đạt ý tưởng, suy nghĩ của bản thân khi giao tiếp.
- Dùng câu hỏi để hỏi lại (ví dụ “Chim gi là dì sáo sậu, “dì” nghĩa là gì?)
- Nhún vai, nghiêng đầu, nhíu mày…ý muốn làm rõ một thông tin khi nghe mà không hiểu.
Giở cẩn thận từng trang khi xem, không quang quật, vẽ bậy, xé, làm nhàu sách
Để sách đúng nơi qui định sau khi sử dụng.
Nhắc nhở hoặc không đồng tình khi bạn làm rách sách; băn khoăn khi thấy cuốn sách bị rách và mong muốn cuốn sách được phục hồi
Làm quen chử cái a ă â
- Thơ đôi mắt
Trò chuyện về ngày sinh nhật của bé?
- Sưu tầm ảnh của bé đến dán vào khung ảnh của lớp.
-Trò chuyện về sở thích và giới tính của bé.
4 . Phát triển nhận thức :
Xác định vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác (chỉ số 108)
- Nói được vị trí không gian của trong, ngoài, trên dưới của 1 vật so với 1 vật khác (ví dụ: cái tủ ở bên phải cái bàn, cái ảnh ở bên trái cái bàn v..v..)
- Nói được vị trí không gian của một vật so với một người được đứng đối với bản (ví dụ:trẻ nói cái cây ở phía bên tay trái của bạn Nam; bạn Lan đứng ở bên tay phải của bạn Tuấn.Tôi đứng phía trước mặt của bạn Hải;bạn Mai đứng phía sau của tôi…v..v..)
- Đặt đồ vật theo chỗ yêu cầu (Ví dụ: Đặt búp bê lên trên giá đồ chơi, đặt quả bóng ở bên phải của búp bê…)
Phát triển nhận thức :
- Trò chuyện tìm hiểu các bộ phận trên cơ thể của bé.
- Trải nghiệm phận biệt cảm xúc khác nhau của bé.
-Xác định phía trên ,dưới ,trước ,sau ,phải ,trái của đối tượng có sự định hướng. .(chỉ số 108)
-Ôn số lượng trong phạm vi 5, nhận biết số 5.
- đếm đến 6 nhận biết số lượng trong phạm vi 6, nhận biết số 6
5 . Phát triển thẫm mĩ:
Nhận ra giai điệu (vui, êm dịu, buồn) của bài hát hoặc bản nhạc (chỉ số 99)
Tô màu kín, không chờm ra ngoài đường viền các hình vẽ (chỉ số 6)
Nghe bản nhạc/ bài hát gần gủi và nhận ra được bãn nhạc là vui hay buồn nhẹ nhàng hay mạnh mẽ, êm diệu hay hùng tráng, chậm hay nhanh.
- Cầm bút đúng: bằng ngón trỏ và ngón cái, đỡ bằng ngón giữa.
- Tô màu đều
- Không chờm ra ngoài nét vẽ.
* Phát triển thẩm mỹ
-Vẽ chân dung bạn. trai ban gái
- Hát:Cái mũi
Nghe: Năm ngón tay ngoan
- Góc âm nhạc: bé tập làm ca sĩ
- Góc nghệ thuật:Trang trí gói quà tặng sinh nhật bạn, xem sách
I/ Mục tiêu
1.Ph¸t triÓn thÓ chất
Trẻ có khả năng thực hiện các vận động đi trong đường hẹp bật vòng liên tục, tung bóng lên cao và bắt, ném trúng đích, bò bằng bàn tay bàn chân, phối hợp nhịp nhàng.
Có một số kỹ năng vận động để vận dụng trong sinh hoạt hàng ngày: đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm thìa xúc cơm ăn, vẽ, cài mở cúc áo, cất dọn đồ chơi…
Biết ích lợi của 4 nhóm thực phẩm và việc ăn uống đủ chất Biết lợi ích của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ.
- Biết và không ăn, uống một số thứ có hại cho sức khỏe.: Kể được một số đồ ăn, đồ uống không tốt cho sức khỏe, Nhận ra được dấu hiệu của một số đồ ăn bị nhiễm bẩn, ôi thiu. Không ăn, uống những thức ăn đó(chỉ số 20)
- Tự mặc, cởi được áo quần: - Tự mặc áo, quần đúng cách, Cài và mở được hết các cúc . So hai vạt áo, hai ống quần không bị lệch (chỉ số 5)
- Che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp (chỉ số 17)
- Giữ đầu tóc, quần áo gọn gàng : Chải tóc, vuốt tóc khi bù rối. chỉnh lại quần áo khi bị xôc xệch hoặc phủi bụi đất khi bị dính bẩn.(chỉ số 18)
2. Quan hÖ øng xö vµ t×nh c¶m x· héi
- Biết nhận và cảm nhận các xúc cảm khác nhau của mình và của người khác.
- Biết giúp đỡ mọi ngời xung quanh
- Nói được một số thông tin quan trọng về bản thân và gia đình.(chỉ số 27)
- Ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân. .(chỉ số 28)
- Nói được khả năng và sở thích riêng của bản thân .(chỉ số 29)
- Biết cách ứng xử với bạn bè và ngời lớn phù hợp với giới tính của mình
- Biết kiềm chế cảm xúc tiêu cực khi được an ủi, giải thích: Trấn tĩnh lại, hạn chế cảm xúc và những hành vi tiêu cực (như đánh bạn, cào cấu, cắn, gào khóc, quăng quật đồ chơi,... ) khi được người khác giải thích, an ủi, chia sẻ. Biết sử dụng lời nói diễn tả cảm xúc tiêu cực (khó chịu, tức giận) của bản thân khi giao tiếp với bạn bè và người thân. (chỉ số 41)
- Chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình (chỉ số 59)
3. Ph¸t triÓn ng«n ng÷
- Biết sử dụng các từ ngữ để kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về sở thích và hứng thú.
- Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người.
- Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trờng xung quanh, mọi ngời qua lời nói, cử chỉ điệu bộ.
- Sử dụng các loại câu khác nhau trong giao tiếp.(chỉ số 67)
- Sử dụng lời nói để bày tỏ cảm xúc, nhu cầu, ý nghĩ và kinh nghiệm của bản thân.(chỉ số 68)
- Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói Hỏi lại hoặc có những biểu hiện qua cử chỉ, điệu bộ, nét mặt khi không hiểu người khác nói(.(chỉ số 76)
- Có hành vi giữ gìn, bảo vệ sách: Giở cẩn thận từng trang khi xem, không quang quật, vẽ bậy, xé, làm nhàu sách. Để sách đúng nơi qui định sau khi sử dụng.Nhắc nhở hoặc không đồng tình khi bạn làm rách sách (chỉ số 81)
4. Ph¸t triÓn nhËn thøc
- Có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác qua một số đặc điểm cá nhân: giới tính, hình dáng bên ngoài của cơ thể, kiểu tóc, mầu da, cao, thấp, gầy, béo khả năng và sở thích riêng.
-Có một số hiểu biết về các bộ phận cơ thể, tác dụng và cách giữ gìn bảo vệ chúng.
- Biết cơ thể con người gồm 5 giác quan, biết tác dụng và cách chăm sóc giữ gìn vệ sinh các giác quan. Biết sử dụng các giác quan vào sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.
- Xác định vị trí (trong, ngoài, trên, dưới, trước, sau, phải, trái) của một vật so với một vật khác.(chỉ số 108)
5. Ph¸t triÓn thÈm mü
- Biết sử dụng một số vật liệu, dụng cụ để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh ngời thân.
- Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc về chủ đề.
M¹ng néi dung:
NHÁNH 1: TÔI LÀ AI?
-Trẻ biết một số đặc điểm cá nhân ( họ, tên, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính và những ngời thân trong gia đình và bạn bè trong lớp học)
- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt độngvà sở thích riêng.
-Tôi tôn trọng và tự hào về bản thân, tôn trọng và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của bạn thân.
-Tôi cảm nhận đươc sự yêu ghét, tức giận,hạnh phúc và có ứng xử tình cảm phù hợp.
- Biết quan tâm đến mọi người,hợp tác và tham gia cùng các ban trong các hoạt động chung
NHÁNH 2: CƠ THỂ TÔI
-Cơ thể của tôi có các bộ phận khác nhau kết hợp thành: đầu, cổ, ngực lưng, chân, tay.Tác dụng của các bộ phận trên cơ thể, cách rèn luyện và chăm sóc cơ thể.
-Có 5 giác quan: thị giác, thính giác, vị giác, xúc giác, khứu giác. Tác dụng và cách chăm sóc các giác quan
NHÁNH 3: Bạn thân của bé
Tôi có thể phân biệt được với các bạn qua một số đặc điểm các nhân: Họ, tên, tuổi, ngày sinh, giới tính và những người thân trong gia đình.
- Tôi khác các bạn về hình dạng bên ngoài, khả năng trong các hoạt động và các sở thích riêng.
- Tôn trọng và tự hào về bản thân; Tôn trong và chấp nhận sự khác nhau và sở thích riêng của mọi người.
- Tôi cảm nhận được những cảm xúc yêu, ghét, tức giận, hạnh phúc có ứng xử và tình cảm phù hợp.
- Tôi quan tâm đến mọi người, hợp tác và tham gia cùng các bạn trong hoạt động chung
NHÁNH 4: Tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh
Tôi được sinh ra và được bố mẹ, người thân chăm sóc
- Dinh dưỡng hợp lý, giữ gìn sức khỏe, cơ thể khỏe mạnh.
- Môi trường sạch đẹp và an toàn.
- Sự yêu thương và chăm sóc của người thân trong gia đình và ở trường.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Phát triển ngôn ngữ:
-Làm quen chử cái a ă â
- Thơ đôi mắt
Trò chuyện về ngày sinh nhật của bé?
- Sưu tầm ảnh của bé đến dán vào khung ảnh của lớp.
-Trò chuyện về sở thích và giới tính của bé.
* Phát triển thẩm mỹ
-Vẽ chân dung bạn. trai ban gái
- Hát:Cái mũi
Nghe: Năm ngón tay ngoan
- Góc âm nhạc: bé tập làm ca sĩ
- Góc nghệ thuật:Trang trí gói quà tặng sinh nhật bạn, xem sách
*Phát triển thể chất :
Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay
- Bật nhảy liên tục 5 ô vòng
TCVĐ: “Tung cao hơn nữa, tìm bạn thân.
TCDG: trò chơi kéo co, chi chi chành chành mèo đuổi chuột, kéo co. keo cưa lừa sẽ…LĐVS: Mặc, cởi áo(chỉ số 5)
Bản thân
* Phát triển nhận thức :
- Trò chuyện tìm hiểu các bộ phận trên cơ thể của bé.
- Trải nghiệm phận biệt cảm xúc khác nhau của bé.
-Xác định phía trên ,dưới ,trước ,sau ,phải ,trái của đối tượng có sự định hướng. .(chỉ số 108)
-Ôn số lượng trong phạm vi 5, nhận biết số 5.
- đếm đến 6 nhận biết số lượng trong phạm vi 6, nhận biết số 6
*Phát triển tình cảm xã hội :
-Bé Mừng sinh nhật (chỉ số 27)
-
- Bật nhảy liên tục 5 ô vòng
-Góc xây dựng :Xây dựng bàn tiệc sinh nhật cho bạn , xây dựng nhà cho bé.
Góc phân vai: Cửa hàng bán bánh trung thu, lòng đèn., cửa hàng ăn uống
- Góc xây dựng: xây dựng khu vườn trường. .(chỉ số 76)
KẾ HỌACH TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: TÔI LÀ AI?
Thời gian: Từ ngày 24/09/2012 đến ngày 28/09/2012
Ngày hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ -Trò chuyện
-- Trò chuyện về ngày sinh nhật của bé?
- Sưu tầm ảnh của bé đến dán vào khung ảnh của lớp.
-Trò chuyện về sở thích và giới tính của bé.
- Dạy trẻ ứng xử phù hợp với giới tính của bản thân. .(chỉ số 28)
-Chấp nhận sự khác biệt giữa người khác với mình (chỉ số 59)
Thể dục sáng
Tập thể dục theo bài hát “Sáng dậy sớm”
- I. YÊU CẦU:
- Trẻ biết tập theo cô các động tác bài tập phát triển chung và bài tập theo lời ca.
- Luyện cho trẻ có tính nhanh hoạt bát nhằm phát triển các cơ tay chân mình.
- Trẻ biết tập thể dục sáng thường xuyên cho cơ thể luôn khỏe mạnh.
II. CHUẨN BỊ:
- Sân tập thoáng, rộng, an toàn.
- Băng đĩa ghi bài hát : Trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Các động tác bài tập phát triển chung.
III. TIẾN HÀNH:
* Tập bài tập phát triển chung
- HĐ1: Khởi động:
+ Trẻ xếp hàng theo tổ khởi động theo hiệu lện của cô đi chạy xung quanh sân tập, đi nhanh - chạy - đi chậm dần. Sau đó về đội hình 2 hàng ngang dàn hàng
- HĐ2: Trong động
* Động tác 2: Thổi bóng bay
* Động tác tay 2: Tay đưa ra phía trước, đưa lên cao.
* Động tác chân 3: Đứng đưa chân ra phía trước, lên cao ( đưa ra ngang, lên cao).
* Động tác bụng 2: Nghiêng sang trái, sang phải
* Động tác bật 2: Bật tách chân, khép chân.
+ Trò chơi: “Tung cao hơn nữa
HĐ3: Hồi tĩnh
- Trẻ đi nhẹ nhàng xung quanh sân tập 1 - 2 vòng.
Hoạt động học
*Phát triền thể chất
Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay
*Phát triển tình cảm xã hội :
Mừng sinh nhật
.(chỉ số 27)
*Phát triển Ngôn ngữ
Làm quen chử cái a ă â
*Phát triền nhận thức
Xác định phía trên ,dưới ,trước ,sau ,phải ,trái của đối tượng có sự định hướng. .(chỉ số 108)
*Phát triển tính thẩm mỹ
Vẽ chân dung bạn. trai ban gái
Hoạt động ngoài trời
TCVĐ: “Tung cao hơn nữa
TCVĐ:
Tìm bạn thân
Chơi tự do
TCVĐ: “Tung cao hơn nữa”
TCVĐ:
Tìm bạn thân
HỌAT ĐỘNG GÓC
*Góc phân vai:“ Cửa hàng bánh kem sinh nhật ”,
+ Yêu cầu : Trẻ biết công việc của người chủ cửa hàng
-Biết cắm hoa, gói quà để tặng sinh nhật cho bạn, biết chơi hoàn chỉnh trò chơi có kết quả
- Trẻ có những hành vi đẹp trong khi chơi và có những cách ứng xử văn minh.
+Chuẩn bị : 1 số đồ dùng : mus xốp, kem làm bánh từ: bộtt, vôi, kem..
+Cách chơi: Cả lớp hát bài mừng sinh nhật tập trung lại
-Các con vừa hát bài hát nói về ngày gì? ( ngày sinh nhật)
-Các con có biết ý nghĩa của ngày sinh nhật là gì không?
-Con sinh ngày nào?( trẻ kể)
-Năm nay con mấy tuổi? (5 tuổi)
-Ba mẹ có tổ chức sinh nhật cho con không?
-Mọi người tặng quà cho con con sẽ nói gì ?
-Hôm nay lớp chúng ta chơi với chủ đề gì? (trẻ trả lời)
Cô giới thiệu góc chơi:
-Và ngày hôm nay cũng là sinh nhật của bạn Ngọc vậy cô cháu ta cùng tổ chức sinh nhật cho bạn Ngọc nhé các con , để chuẩn bị tốt cho ngày sinh nhật bạn thì chúng ta cần chuẩn bị những gì? ai làm gì, cô cháu mình cùng thỏa thuân nhau cùng làm nha ai thích là công việc gì thì chúng ta về góc của nhóm đó nha..
+Góc phân vai: các con chơi đóng vai cửa hàng bánh sinh nhật nha chúng ta sẽ làm bánh sinh nhật để chúng mừng sinh nhật bạn nha,
*Góc xây dựng :Xây dựng bàn tiệc sinh nhật cho bạn
+ Yêu cầu : Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện được một số hành động phù hợp với vai chơi.
-Cháu biết chơi kỷ luật không nghịch phá
+Chuẩn bị : 1 số đồ dùng để hoa dán tường và chử cái, chử sô, bàn ghề thức ăn, ly uống…
+Cách chơi: các con chơi xây dựng bàn tiệc cho đẹp để mừng sinh nhật bạn mình , cháu bày thức ăn và các thứ cho bàn tiệc đầy đủ.
*Góc nghệ thuật:Trang trí gói quà tặng sinh nhật bạn
+ Yêu cầu :
- Trẻ có ý thức giữ gìn đồ chơi trong lớp.
- Biết nhường bạn trong khi chơi, chơi cùng nhau trong nhóm chơi.
- Cất và xếp đồ chơi đúng nơi quy định
+Chuẩn bị :
1 số đồ dùng khối vông làm quà, giấy gói quà, ru băng , keo dán
+Cách chơi: các con chơi gói hoa, gói quà để tặng quà sinh nhật cho ban mình.
Lớp hát bài tay thơm tay ngoan về nhóm chơi ( phân nhóm trưởng ) và tiến hành chơi
-Lớp chơi cô theo dõi cho trẻ liên kết nhóm chơi, Trong quá trình trẻ chơi, giáo viên chú ý bao quát và gợi ý trẻ để giúp trẻ mở rộng nội dung chơi.
Giáo viên đến từng góc chơi phụ trong buổi chơi để nhận xét và cho trẻ cất đồ chơi, tập chung trẻ lại góc chơi chủ đạo, nêu ý kiến nhận xét.
+ Các con thấy góc chơi này như thế nào? Các bạn làm được những gì?
+ Con sẽ làm gì nếu con chơi ở góc chơi này?
- Cô đến từng nhóm nhận xét và gom lại nhóm xây dựng để tổ chức tiệc sinh nhật cho cháu Cho trẻ ca hát vận động bài “Mừng sinh nhật” và kết thúc.
*Góc dân gian: chi chi chành chành, kéo co
+Yêu cầu : Trẻ biết tên trò chơi, cách chơi của trò chơi: Chi chi chành chành, kéo co
- Biết chơi trò chơi cùng cô.
- Rèn phản xạ nhanh cho trẻ.
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
- Giáo dục trẻ ý thức trong khi học.
+Chuẩn bị : Tâm thế cô và trẻ, sân chơi
- Trang phục cô và trẻ gọn ngàng.
- Một sợi dây thừng dài 6m -Vẽ 1 vạch thẳng làm ranh giới giữa hai đội
+Cách chơi:
- Cô ngồi, xoè bàn tay ra, trẻ đứng xung quanh cô và cùng đặt 1 ngón trỏ vào lòng bàn tay cô, tất cả đồng thanh đọc bài ca dao “chi - chi - chành - chành”:Chi - chi - chành – chànhCái đanh thổi lửa Con ngựa chết trương Ba vương ngủ đếBắt dế đi tìmÙ à ù … ập
- Khi đọc đến “ập”, cô nắm chặt bàn tay lại, trẻ phải rút thật nhanh ngón tay của mình ra, nếu không sẽ bị bắt lại.- Nếu không bắt được tay trẻ nào, cô và trẻ sẽ thực hiện lại cho đến khi có trẻ rút tay chậm và bị cô bắt được, giữ lại đứng bên cô.- Sau đó, cô yêu cầu cả nhóm chạy nhanh đến chạm tay vào một vật bất kì (ví dụ: cái cửa, cây, ghế…) hoặc một người nào đó. Khi trẻ chạm tay vào vật (hoặc người) xong phải ngồi thụp xuống, 2 tay chóng hông nhảy bật cóc về lại chỗ cô ngồi.- Khi cô ra hiệu lệnh cho cả nhóm chạy xong, cô thả tay cho trẻ bị bắt chạy đuổi theo bắt các bạn. Nếu trẻ nào chạy chậm bị bạn chạm vào vai coi như bị bắt phải thay chỗ cho bạn.Trò chơi tiếp tục.+Cách chơi: kéo co
Luật chơi:Bên nào giẫm vào vạch chuẩn trước là thua cuộc Cách chơi:Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, tương đương sức nhau, xếp thành hai hàng dọc đối diện nhau. Mỗi nhóm chọn một cháu khoẻ nhất đứng đầu hàng ở vạch chuẩn, cầm vào sợi dây thừng và các bạn khác cũng cầm vào dây. Khi có hiệu lệnh của cô thì tất cả kéo mạnh dây về phía mình. Nếu người đứng đầu hàng nhóm nào dẫm chân vào vạch chuẩn trước là thua cuộc.
Hoạt động chiếu
LĐVS: Tự mặc, cởi áo.(chỉ số 5)
Thực hiện vỡ tạo hình
Thực hiện vỡ tập tô
Thực hiện vỡ toán
Thực hiện vỡ làm quen chữ cái
LDVS : “Tự mặc áo và cở áo”
Hoạt động trả trẻ
Hát : Hoa bé ngoan
Cô nhận xét cháu ngoan trong ngày
Chấm vào sổ động viên cháu chưa đạt,vệ sinh trả trẻ.
Thứ hai, ngày ….tháng ……… năm 2012
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Lĩnh vực phat triển:Phát triền thể chất
Đề tài: Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay
I. Mục đích - yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Trẻ biết tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay.
- Trẻ biết tập theo cô từng động tác.
- Trẻ thích chơi trò chơi
2. Kỹ năng:
- Rèn cho trẻ kỹ năng tung bóng lên cao.
- Phát triển cho trẻ tố chất nhanh nhẹn, khéo léo, khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa mắt và tay.
3. Giáo dục thái độ:
- Giáo dục trẻ chú ý trong giờ học , nhanh nhẹn khi tham gia chơi cùng bạn
II) Chuẩn bị
a) Chuẩn bị môi trường hoạt động: - Ngoài sân trường.
1. Đồ dùng cho giáo viên :
-Rổ
- Bóng.
2. Đồ dùng cho trẻ:
Giống đồ dùng cô
III. Tổ chức hoạt động
*Hoạt động 1: 1. Khởi động:
- Cô cho cả lớp hat bài:”Ai cũng yêu chú mèo”
+Các con vừa hát bài hát gì?
+Bài hát nhắc đến con gì?
+Nhà các co có nuôi mèo không?
=>GD trẻ yêu quý động vật nuôi trong gia đình.
- Kiểm tra sức khỏe của trẻ.
- Cho trẻ xếp thành vòng tròn vừa đi vừa hát bài “ Đoàn tàu nhỏ xíu” và kết hợp các kiểu đi:tàu lên dốc,xuống dốc,tàu qua hang…
2. *Hoạt động 2: Trọng động
a. Bài tập PTC:
* Động tác 1: “ Tay”.
+TTCB:Trẻ đứng thoải mái,chân giang rộng bằng vai hai tay giang ngang (tập 2 lần_8 nhịp)
* Động tác 2: “Chân”.
+TTCB:Trẻ đứng tự nhiên, chân nọ tay kia dậm chân tại chỗ (tập 2lần_8 nhịp).
* Động tác 3: “Bụng”.
+TTCB:Trẻ đứng tự nhiên giơ 2 tay cao lên đầu cúi người về phía trước tay chạm ngón chân. (tập 2-8 nhịp).
* Động tác 4: “Bật”.
+TTCB:Trẻ đứng thoải mái bật nhảy tại chỗ
b. VĐCB: “Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng 2 tay”
- Cô làm mẫu :
+ Lần 1: Không phân tích
+Lần 2: Làm mẫu kết hợp phân tích
-TTCB : Chân đứng rộng bằng vai 2 tay cầm bóng ,bóng áp sát vào lòng bàn tay
-TH: Khi có hiệu lệnh của cô thì tung bóng lên cao khoảng 40-50cm ,khi bóng rơi xuống ngang tầm tay thì bắt bóng bằng 2 bàn tay .
Chú ý: Khi tung bóng thì tung thẳng không nghiêng sang bên phải ,bên trái ,phía trước ,phía sau .
- Mời trẻ lên làm mẫu 2 lần
-Cô làm mẫu lần 3
- Cho trẻ luyện tập nhiều lần ( Trẻ nào chưa thực hiện được cô hướng dẫn cho trẻ thực hiện).
- Thi đua giữa 2 tổ.
- Hỏi trẻ vừa được tập bài vận động gì?
- Các con vừa đươc tập bài “Tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay”.
3. TCVĐ: “Tung cao hơn nữa”
- Cô giới thiệu tên trò chơi: “Tung cao hơn nữa”.
- Cô phổ biến luật chơi và cách chơi.
Cách chơi: Hai tay cầm quả bóng khi có hiệu lệnh thì 2 tay hạ xuống thấp rồi tung mạnh bóng lên cao ,bạn nào tung bóng lên cao nhất là người thắng cuộc
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
- Cô chơi cùng trẻ
-Trong khi chơi c” động viên khuyến khích trẻ chơi.
+Hỏi trẻ vừa được chơi trò chơi gì?
4. Hồi tĩnh:
- Cho trẻ đi nhẹ nhàng một vài vòng quanh sân tập.
III. Kết thúc:
- Củng cố giáo dục.
- Nhận xét và tuyên dương trẻ.
3) Hoạt động chuyển tiếp
GIÁO DỤC VỆ SINH
Đề tài: Mặc áo – cởi áo
Yêu cầu:
- Cháu biết cách mặc áo – cởi áo để giử ấm người tránh nắng, gió lạnh làm cho ta bị bệnh.
Dạy trẻ biết cách mặc áo cởi áo, các cháu tập làm đúng thao tác.
Tự mặc, cởi được áo (quần): - Tự mặc áo, (quần) đúng cách, Cài và mở được hết các cúc . So hai vạt áo, hai ống quần không bị lệch (chỉ số 5)
Giáo dục trẻ biết giữ gìn quần áo sạch sẽ.
Chuẩn bị:
+Cô :2 cái áo
+Trẻ : mổi trẻ
1 cái áo
Dặn trẻ mặc áo có nút.
Tổ chức hoạt động:
-Hát bài : “ Ngoan hơn búp bê ”
-Tại sao ta phải mặc áo? Cô dạy các con cách mặc áo để ngoan hơn búp bê các con thích không?
-Cô làm mẫu và phân tích động tác:
+ Mặc áo: 2 tay cầm 2 đầu cổ áo rủ mạnh và đưa vòng qua vai tay phải hoặc tay trái cũng được.Cuối cùng so 2 vạt áo bằng nhau rồi cài nút từ trên xuống.
+ Cởi áo:Cởi từ nút dưới trước, cởi xong cầm 2 vạt áo mở ra, để thẳng 2 tay xuống dưới rồi đưa ra sau lưng rồi lần lượt dung tay nọ kéo ống tay kia ra.
-Cho trẻ làm thực hiện: mỗi lần 4 trẻ.
-Nếu con không mặc áo có hại như thế nào?
-Khi mặc quần áo con phải như thế nào để quần áo không bẩn?
à Trẻ phải biết giữ sạch sẽ quần áo, mặc áo phải cài nút cẩn thận ./.
4) Hoạt động ngoài trời:
Trò chơi vận động :”tung cao hơn nữa”
Luật chơi:Trẻ tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay, không được ôm bóng vào ngực.Cách chơi:Giáo viên chuẩn bị cho mỗi trẻ một quả bóng. Trẻ cầm quả bóng và đứng ra ở chổ rộng hoặc sân chơi. Trẻ tung bóng lên cao phía trên đầu của mình và cố gắng bắt bóng bằng hai tay. Vừa tung vừa đọc:Quả bóng con conQuả bóng tròn trònTung cao em đỡTung cao hơn nữaEm bắt rất tài.
V. Hoạt động chiều :
* Tên hoạt động : Thực hiện vỡ tạo hình ( trang )
- Yêu cầu:
+ Trẻ vẽ được theo yêu cầu của cô, biết cách phối hợp màu, và tô không lem ra ngoài
+ Giáo dục trẻ giữ gìn tập cận thận đừng rách sách(cs 81)
- Chuẩn bị :
+ Bàn ghế,tập, bút màu, tranh mẫu của cô
- Tiến hành :
+ Cô cho trẻ xem tranh và trò chuyện, cô hướng dẫn trẻ thực hiện cô quan sát sửa sai cho trẻ
* Tên hoạt động : TC ‘Mèo đuổi chuột”
CB: Không cần gì
YC: Trẻ hiểu được luật chơi và chơi được trò chơi
HĐ: Trẻ ra sân cùng cô và hoạt động.
Giáo dục trẻ chơi đoàn kết với bạn
6/Hoạt động trả trẻ:
- Ôn lại kiến thức cô vừa truyền đạt.
Nêu gương, dặn dò, chuẩn bị về, trả trẻ
HOẠT ĐỘNG HỌC
Thời gian thực hiện:Thứ ba, ngày ……. thá
File đính kèm:
- giao an man non long gep cac chi so cuc nong 2013.doc