Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Gia đình (Thời gian thực hiện: 5 tuần)

- Cô cùng cháu hát bài “ Cả nhà thương nhau”.

+ Các con vừa hát bài gì? Lớp lặp lại “ Cả nhà thương nhau”.

+ Thế thì trong gia đình gồm có ai ?(Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, con).

- Bé nào hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe.

+ Gia đình con có ai? “ Ba, mẹ, con, chị”.

- Gọi cháu khác kể “ Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em”.

- À gia đình mà có thêm ông, bà, cha, mẹ, anh chị đó là gia đình có qui mô lớn.

- Gia đình không có ông bà đó là gia đình có qui mô nhỏ.

- Gia đình đông con từ 3 – 4 con trở lên.

- Gia đình ít con từ 1- 2 con.

- Gia đình ít con cuộc sống khá giả hơn, ăn uống đầy đủ, tiện nghi gia đình thoải mái hơn.

- Gia đình đông con cuộc sống thiếu thốn, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn vất vả.

 

doc35 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4602 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Gia đình (Thời gian thực hiện: 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TUẦN Từ ngày: 21/10/013 – 23/11/2013 MỞ CHỦ ĐỀ - Cô cùng cháu hát bài “ Cả nhà thương nhau”. + Các con vừa hát bài gì? Lớp lặp lại “ Cả nhà thương nhau”. + Thế thì trong gia đình gồm có ai ?(Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, con). - Bé nào hãy kể cho cô và các bạn cùng nghe. + Gia đình con có ai? “ Ba, mẹ, con, chị”. - Gọi cháu khác kể “ Ông, bà, cha, mẹ, anh, chị, em”. - À gia đình mà có thêm ông, bà, cha, mẹ, anh chị đó là gia đình có qui mô lớn. - Gia đình không có ông bà đó là gia đình có qui mô nhỏ. - Gia đình đông con từ 3 – 4 con trở lên. - Gia đình ít con từ 1- 2 con. - Gia đình ít con cuộc sống khá giả hơn, ăn uống đầy đủ, tiện nghi gia đình thoải mái hơn. - Gia đình đông con cuộc sống thiếu thốn, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn vất vả. I/ PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT: - Trẻ phân biệt được lợi ích của 4 nhĩm thực phẩm. - Biết lựa chọn thực phẩm theo sở thích của gia đình, kể được tên một số mĩn ăn ở nhà. - Biết giữ gìn sức khỏe cho bản thân và gia đình, cĩ thĩi quen trong thao tác vệ sinh cá nhân, biết mặc trang phục theo mùa. - Biết tránh những vật dụng nguy hiểm, biết nĩi với người lớn khi bị đau ốm. - Biết thực hiện các vận động: Ném xa bằng 2 tay, ném trúng đích thẳng đứng, đi theo đường hẹp khéo léo nhịp nhàng. II/ PHÁT TRIỂN NGƠN NGỮ: - Biết bày tỏ tình cảm, nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nĩi. - Lắng nghe, đặt câu hỏi kể lại sự kiện của gia đình theo trình tự - Miêu tả mạch lạc về đồ dùng của gia đình . - Thích nghe đọc thơ, kể chuyện về gia đình và ngày 20/11. - Biết chào hỏi lễ phép, lịch sự. - Biết phát âm đúng, rõ ràng chữ cái: e ê, u ư III/ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC: - Biết họ tên, một số đặc điểm sở thích người thân trong gia đình. - Biết địa chỉ của gia đình ở. - Biết cơng việc của mỗi thành viên trong gia đình với nghề nghiệp của bố mẹ. - Phân biệt được đồ dùng trong gia đình theo 2 đến 3 dấu hiệu. - Nhận biết, so sánh một số đồ dùng, trong gia đình và cách sử dụng . - Biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình. - Biết ngày 20/11 là ngày Nhà Giáo Việt Nam. - Biết so sánh các đồ dùng trong gia đình và sử dụng các từ: to nhất – to hơn – thấp hơn – thấp nhất. IV/ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI: - Nhận biết cảm xúc của người thân trong gia đình và thể hiện cảm xúc của mình phù hợp với các tình huống khác nhau trong gia đình và ngày 20/11. - Thực hiện một số quy tắc trong gia đình như cảm ơn, xin lỗi,… khơng khạc, nhỗ bừa bãi, chăm sĩc bảo vệ mơi trường. - Biết sử sự đúng mực với các thành viên trong gia đình và cơ giáo. - Cĩ ý thức trong sinh hoạt hằng ngày như tiết kiệm, gọn gàng, mạnh dạn, tự tin trong các sinh hoạt hằng ngày. V/ PHÁT TRIỂN THẨM MỸ: - Biết tạo ra các sản phẩm tạo hình cĩ bố cục cân đối, màu sắc phù hợp về đặc điểm trong gia đình, dán hình ngơi nhà, tơ màu các thành viên trong gia đình, làm quà tặng cơ ngày 20/11.. - Biết thể hiện cảm xúc phù hợp khi hát múa, vận động theo nhạc. NGÔI NHÀ GIA ĐÌNH BÉ - Trẻ hiểu nhà là nơi gia đình cùng chung sống; biết địa chỉ nhà. - Trẻ biết cĩ các kiểu nhà khác nhau; được làm từ nhiều vật liệu khác nhau. - Trẻ biết kỹ sư, thợ mơc, thợ xây,…là những người làm nên nhà. Mạng nội dung ĐỒ DÙNG GIA ĐÌNH - Đồ dùng gia đình phương tiện đi lại của gia đình - Chất liệu làm ra đồ dùng gia đình. - Các loại thực phẩm cần cho gia đình. Cần ăn thức ăn hợp vệ sinh. - Cách giữ gìn quần áo sạch sẽ HỌ HÀNG GIA ĐÌNH BÉ - Trẻ biết họ hàng bên nội, bện ngoại. - Cách gọi bên nội, bên ngoại (Ơng nội, bà nội, ơng ngoại, bà ngoại, cơ, dì, cậu chú, bác… - Những ngày họ hàng thường tập trung: ngày giỗ, ngày lễ, Tết,… NGÀY HỘI CỦA CÁC THẦY CƠ GIÁO - Trẻ biết ngày 20/11 là ngày Tết của thầy cơ giáo. - Biết các hoạt động trong ngày 20/11. - Biết yêu quý, kính trọng và biết ơn thầy cơ giáo Gia đình GIA ĐÌNH CỦA BÉ - Biết họ tên, một số đặc điểm của những người thân trong gia đình. - Biết cơng việc và cuộc sống hằng ngày trong gia đình. - Biết thương yêu, chia sẻ, kính trọng những người trong gia đình. Mạng hoạt động TẠO HÌNH - Vẽ chân dung người thân trong gia đình. - Vẽ ngơi nhà của bé. - Vẽ đồ dùng gia đình. - Nặn đồ dùng gia đình - Cắt dán đồ dùng gia đình ÂM NHẠC - Hát, vận động, nghe những bài hát về gia đình: “Tổ ấm gia đình”, “Ba ngon nến lung linh”, “Cả nhà thương nhau”, “Nhà của tơi”. Trị chơi âm nhạc: “Ai nhanh nhất”, “Nghe tiếng hát tìm đồ vật TÌNH CẢM XÃ HỘI THỂ DỤC VĂN HỌC LÀM QUEN CHỮ CÁI KHÁM PHÁ KHOA HỌC LÀM QUEN VỚI TỐN Từ ngày 21/10/2013 đến 26/10/2013 Gia đình của bé TÌNH CẢM ĐỐI VỚI GIA ĐÌNH CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH - Biết họ tên và một số đặc điểm của người thân trong gia đình,hiểu được các mối quan hệ trong gia đình. - Biết cơng việc và cuộc sống hằng ngày của các thành viên trong gia đình - Biết yêu thương chia sẻ với mọi người trong gia đình. - Biết cơng lao kính trọng và lễ phép với ơng bà, bố mẹ… - Biết cách chào hỏi, xưng hơ phù hợp với truyền thống gia đìh Việt Nam. PHÁT TRIỂN NGƠN NGỮ * Văn Học: - Truyện: + Ba cơ gái PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC * Tốn: - ““Nhận ra và nhận tên khối cầu, khối trụ. Nhân dạng trong thực tế”” * MTXQ: - Kể về các thành viên trong gia đình bé PHÁT TRIỂN TCXH - Thực hiện một số nề nếp quy định trong sinh hoạt hằng ngày của gia đình. - Trị chuyện tìm hiểu về sở thích, tình cảm của các thành viên trong gia đình. - Chơi đonga kịch “Ba cơ gái”, “Tích chu” PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT * Luyện tập “Bị theo đường zích zắc về nhà” - TCVĐ: “Tung cao hơn nữa PHÁT TRIỂN THẨM MỸ * Âm nhạc: - Hát “Cả nhà thương nhau” - Nghe hát “Ba ngọn nến lung linh” - TC “Ai nhanh nhất” * Tạo hình: - Vẽ người thân trong gia đình” Yêu cầu chung - Trẻ biết họ tên và một số đặc điểm của những người thân trong gia đình, hiểu các mối quan hệ trong gia đình. - Biết công việc và cuộc sống hằng ngày của các thành viên trong gia đình. - Biết yêu thương chia sẻ với mọi người trong gia đình. - Biết công lao, kính trọng và lễ phép với bố, mẹ, ông bà… - Biết cách chào hỏi, xưng hô phù hợp với truyền thống gia đình Việt Nam. Tên hoạt đợng Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ - Trao đổi với phụ huynh tình hình học tập và sức khoẻ của trẻ. - Trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé, về quy mô gia đình. - Quan sát tranh ảnh về gia đình, công việc của từng thành viên trong gia đình. - Trò chuyện giáo dục trẻ biết yêu thương, kính trọng, chia sẻ với mọi người trong gia đình - Cho trẻ xem một số ảnh về gia đình bé và gia đình bạn. TDS Hô hấp: Gà gáy sáng Tay: Tay đưa ra trước lên cao Chân: Ngồi xổm, đứng lên liên tục Bụng: Đứng cúi gập người về phía trước,tay chạm ngón chân Bật : Bật luân phiên chân trước chân sau Kết hợp nhạc “Cả nhà thương nhau” Hoạt động ngoài trời * Trị chuyện về gia đình * Chơi: Gia đình Gấu * Chơi tự do * QS tranh gia đình 2 thế hệ * Chơi “Hái táo” * Chơi tự do. * Quan sát ngơi nhà * Chơi: Thả đĩa ba ba * Chơi tự do * Trị chuyện về 1 số đồ dùng gia đình *Chơi: “Tung bắt bĩng” * Chơi tự do * Quan sát tranh gia đình ít con” * Chơi “Thả đĩa ba ba” * Chơi tự do Hoạt động chung 1. Thể dục Bị theo đường zích zắc về nhà 2. KPKH Kể về các thành viên trong gia đình bé TẠO HÌNH Vẽ người thân trong gia đình GDAN - Hát « Cả nhà thương nhau » LQVT “Nhận ra và nhận tên khối cầu, khối trụ. Nhân dạng trong thực tế” LQVH Truyện “Ba cơ gái” Hoạt động góc 1. Gĩc phân vai: Gia đình - Bán hàng 2. Gĩc xây dựng: Xây nhà của bé 3. Gĩc nghệ thuật: Tơ, vẽ, nặn 4. Gĩc học tập: Xem sách, đọc truyện tranh về gia đình “Tích chu”, “Ba cơ gái”; đọc thơ ca dao, tục ngữ về chủ điểm. 5.Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây Vệ sinh - Ăn trưa - Ngủ trưa - Ăn phụ - Rửa tay trước khi ăn, rửa mặt vệ sinh sau khi ăn . - Chuẩn bị gối, chiếu đủ cho từng trẻ - Cho trẻ ngủ đủ giấc. - Cho trẻ thức đúng giờ, vệ sinh cá nhân, rửa mặt, rửa tay ăn phụ. Sinh hoạt chiều - Chơi hoạt động theo ý thích ở các gĩc tự chọn. - Ơn lại kiến thức đã học trong ngày. - Làm quen với kiến thức bài mới. - Nêu gương cuối ngày Vệ sinh–Trả trẻ - Trẻ vệ sinh sạch sẽ, quần áo gọn gàng. - Nhắc trẻ đi học đều, về chào cơ, chào bố mẹ và các bạn - Trả trẻ tận tay phụ huynh ĐĨN TRẺ I/ Yêu cầu: - Cô nhận trẻ từ tay phụ huynh với thái độ ân cần, vui vẻ. - Nhắc phụ huynh nhận thẻ đón trẻ. - Giáo dục trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định. II/ Chuẩn bị: - Một số đồ chơi, câu hỏi đàm thoại. III/ Hướng dẫn: - Trong thời gian đón trẻ cô nhắc trẻ chào cô, cha mẹ. - Trẻ thực hiện tốt thói quen tự phục vụ như: cất cặp, dép, nón… đúng nơi quy định. - Cô nên chú ý đến sức khỏe trẻ để kịp thời thông báo với phụ huynh. - Cô trao đổi với phụ huynh về sức khỏe, khả năng giao tiếp và tình hình học tập của trẻ. HOẠT ĐỘNG TỰ CHỌN I/ Yêu cầu: - Trẻ biết lựa chọn đồ chơi theo ý thích của mình. - Giáo dục trẻ chơi xong biết sắp xếp đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định. II/ Chuẩn bị: - Một số đồ chơi phục vụ cho cháu. III/ Hướng dẫn: - Cô hướng trẻ vào các hoạt động mà trẻ ưa thích với các trò chơi: dân gian, vận động, xếp kệ đồ chơi… THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày: 21/10/2013 đến ngày 26/10/2013 Hô hấp: Gà gáy sáng Tay: Tay đưa ra trước lên cao Chân: Ngồi xổm, đứng lên liên tục Bụng: Đứng cúi gập người về phía trước,tay chạm ngón chân Bật : Bật luân phiên chân trước chân sau Kết hợp nhạc “Cả nhà thương nhau” 1. Yêu cầu: - Trẻ tập đúng và đều theo nhịp hô. - Phát triển vận động tinh, cơ tay ,chân và cơ toàn thân. - Giáo dục trẻ ích lợi của việc tập thể dục. 2. Chuẩn bị: - Sân tập sạch sẽ. - Cơ tập thuộc các động tác thể dục trên. - Trống lắc, nhạc đệm 3. Hướng dẫn: a. Khởi động : - Mở nhạc cho bé đi thường, đi kiễng gót, chạy chậm, chạy nhanh, chạy nâng cao đùi theo nhạc và sau đó chuyển đội hình. b. Trọng động: - Cô hướng dẫn bé tập đúng các động tác . * Hô hấp: Gà gáy sáng *Tay: Tay đưa ra trước lên cao - TTCB: Đứng thẳng, khép chân, tay thả dọc thân. - Nhịp 1: Đưa hai tay đưa ra phía trước,chân bước sang trái - Nhịp 2: Hai tay đưa lên cao, lòng bàn tay hướng vào nhau - Nhịp 3: Như nhịp 1 - Nhịp 4: Về TTCB (TH 4lần x 8 nhịp) * Chân: Ngồi xổm, đứng lên liên tục - TTCB: Đứng thẳng tay thả xuôi. - Nhịp 1: Đưa hai tay ra ngang - Nhịp 2: Ngồi xổm tay đưa ra phía trước - Nhịp 3: Như nhịp 1 - Nhịp 4: Về TTCB (TH 4lần x 8 nhịp) *Bụng :đứng cúi gập người vềphía trước,tay chạm ngón chân - TTCB:Đứng thẳng, khép chân tay thả xuôi - Nhịp 1: Bước chân sang trái, tay đưa cao - Nhịp 2: Cúi gập người về phía trước - Nhịp 3: Như nhịp 1 - Nhịp 4: Về TTCB( TH4 lần * 8 nhip) * Bật: Bật luân phiên chân trước chân sau - TTCB: đđứng thẳng tay thả xuôi. - Nhịp 1: bật tách chân phải ra trước, chân trái ra sau. - Nhịp 2 :Bật đổi ngược lại. Hoạt động 3: Hồi tỉnh - Cho trẻ đi hít thở nhẹ nhàng. TRÒ CHUYỆN ĐIỂM DANH I/ Yêu cầu: - Trẻ biết quan tâm đến các bạn vắng mặt trong ngày. - Trẻ tự kể lại công việc của mình làm trong ngày nghỉ. - Giáo dục trẻ biết tự vệ sinh cá nhân. II/ Chuẩn bị: - Sổ theo dõi lớp. - Câu hỏi đàm thoại. III/ Hướng dẫn: - Cô trò chuyện với trẻ về ngày nghỉ ở nhà, sau đó cô kể lại công việc của cô cho trẻ nghe. - Cô gợi hỏi trẻ hôm nay bạn nào vắng mặt. - Giáo dục cháu quan tâm đến các bạn. - Cô đưa ra tiêu chuẩn bé ngoan trong tuần cho trẻ phấn đấu. HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI I/ Yêu cầu: - Trẻ hứng thú cùng cô hoạt động, biết trả lời các câu hỏi của cô. - Biết được đặc điểm, hình dáng, công dụng, chất liệu, màu sắc, ích lợi của từng đối tượng quan sát. - Trẻ biết cách chơi theo nhóm và tự chọn đồ chơi. II/ Chuẩn bị: - Đồ dùng quan sát phù hợp chủ đề. - Đồ dùng phục vụ trò chơi vận động. - Câu hỏi đàm thoại cho từng đối tượng quan sát. III/ Hướng dẫn: 1- Quan sát có mục đích: 2- Trò chơi cĩ luật * Trị chơi vận động: Tung bắt bĩng - Luật chơi: Bạn nào khơng bắt được bĩng thì ra ngồi 1 lần chơi. - Cách chơi: Cho trẻ đứng thành vịng trịn trẻ này tung cho trẻ kia bắt và khi tung thì đọc 1 câu thơ trong bài “Quả bĩng cơn con”. Cứ đến bạn nào tung cho bạn khác thì phải đọc 1 câu thơ. Bạn nào khơng bắt được bĩng thì sẽ phải ra ngồi một lần chơi. * Trò chơi vận động: “Gia đình Gấu” - Chuẩn bị: Vẽ 3 vòng tròn rộng ở giữa lớp làm nhà Gấu: mũ theo 3 màu. - Cách chơi: Cô qui định vòng tròn 1 là nhà của Gấu trắng, vòng tròn 2 là nhà Gấu đen. Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm đội 1 loại mũ khác để phân biệt. Khi nghe hiệu lệnh các chú Gấu đi chơi, bò chui qua các hầm. Khi nghe hiệu lệnh “trời mưa” thì các chú Gấu phải nhanh chân về đúng nhà của mình. * Trị chơi vận độn “ Hái táo” - Mục đích: Rèn luyện vận động và phối hợp vận động cơ thể. - Cách chơi: Cơ và trẻ cùng chơi, vừa nĩi vừa làm động tác: - Đây là cây táo nhỏ (giơ tay phải tay trái lên, xịe các ngĩn tay ra) - Tơi nhìn lên cây và thấy (nhìn theo các ngĩn tay) - Táo chín đỏ và ngọt (hai bàn tay làm động tác ơm quả táo) - Táo chín ăn ngọt quá (đưa tay lên miệng) - Lắc cây táo nhỏ (làm động tác lắc cây bằng hai tay) - Những quả táo rơi vào tơi (giơ hai tay lên và hạ xuống) - Đây là cái giỏ to và trịn (làm vịng trịn bằng tay) - Nhặt táo trên mặt đất (cui xuống nhặt và bỏ vào giỏ) - Hái táo ở trên cây (giơ tay lên cao mắt nhìn theo tay) - Tơi sẽ ăn quả táo (đưa tay vào miệng) - Cĩ thể chơi 2-3 lần. * Trị chơi dân gian: Xỉa cá mè - Cách chơi: Mỗi nhĩm chơi từ 10-12 cháu, đứng thành vịng trịn, mạt quay vào trong, tay phải chìa ra. Một cháu đứng trong vịng trịn, vửa đi vừa đọc và đập vào tay bạn theo nhịp của lời hát (mỗi từ đọc lên đập vào một tay). Từ “men” rơi vào tay trẻ nào thì trẻ đĩ phải làm “người đi buơn men”, từ “chĩ”, “mèo” rơi vào trẻ nào thì trẻ đĩ phải làm “chĩ”, “mèo”. Các cháu khác ngồi thành vịng trịn làm hàng rào để “giữ nhà”. Người đi buơn men đứng ra khỏi vịng trịn và rao “ai mua men khơng?”. Các trẻ giữ nhà đồng thanh trả lời là “cĩ”.người đi buơn men tìm lối vào nhà. Trẻ giữ nhà phải giữ chặt (nắm tay nhau) khơng cho vào nhà, chĩ sủa “gâu, gâu”, mèo kêu “meo, meo” ngăn khơng cho người buơn men đi vào nhà. Người buơn men khơng được giằng tay nười giữ nhà. Gặp cửa bỏ ngỏ (trẻ khơng nắm tay nhau) người buơn men vào nhà được là cả nhà thua. Trị chơi lại tiếp tục từ đầu. * Trị chơi dân gian: “Chi chi chành chành” - Luật chơi: Khi đến câu “Ù….à….ù … ập” thì trẻ phải rút ngĩn tay ra khỏi bàn tay của người điều khiển thật nhanh. Nếu trẻ nào khơng rút kịp tay mà bị nắm trúng thì trẻ đĩ phải bị phạt theo thỏa thuật trước khi chơi. - Cách chơi: Người điều khiển đứng xịe bàn tay ra, những trẻ khác giơ ngĩn trỏ của mình và đặt vào lịng bàn tay của người điều khiển. Người điều khiển vừa xịe tay vừa đọc nhanh lời đồng dao. Đến chữ “ập” thì người điều khiển nắm tay lại, các trẻ phải phán đốn để rút tay thật nhanh. Ai rút khơng kịp thì bị nắm lại thì sẽ phải thay thế người điều khiển để thực hiện trị chơi. 3- Chơi tự do HOẠT ĐỘNG CĨ CHỦ ĐÍCH (Soạn cụ thể từng ngày) KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GĨC 1. Gĩc phân vai: Gia đình - Bán hàng 2. Gĩc xây dựng: Xây nhà của bé 3. Gĩc nghệ thuật: Tơ, vẽ, nặn 4. Gĩc học tập: Xem sách, đọc truyện tranh về gia đình “Tích chu”, “Ba cơ gái”; đọc thơ ca dao, tục ngữ về chủ điểm. I– YÊU CẦU - Trẻ chơi nhập vai, biết liên kết các gĩc chơi, thể hiện ngơn ngữ của vai chơi. - Biết đồn kết, phối hợp với bạn để hồn thành tốt nhiệm vụ được giao. - Khơng tranh giành, la hét, quăng mén đồ chơi trong khi chơi. 1. Gĩc xây dựng: - Biết dùng các vật liệu khác nhau (khối trụ, cây hoa, cây xanh, khối gạch,...) để xếp hàng rào, đường đi, xếp nhà,... - Biết phối hợp cùng nhau để hồn thành nhiệm vụ. - Biết giữ gìn cơng trình mà cả nhĩm tạo ra. 2. Gĩc phân vai: - Nhận biết vai chơi và phản ánh được một vài hành động của vai chơi: Người bán hàng, người mua hàng, mẹ - con,... + Người bán hàng: Vui vẻ chào mời khách, biết nhận tiền và cảm ơn khách khi mua hàng xong. + Người mua hàng: biết chọn lựa, nĩi tên hàng định mua, hỏi giá tiền và trả tiền khi mua + Những người trong gia đình phải biết yêu thương, chăm sĩc lẫn nhau. 3. Gĩc nghệ thuật: - Trẻ biết vẽ người thân trong gia đình, tơ màu tranh khơng lem ra ngồi. Biết sử dụng những kỹ năng đã học để nặn những đồ dùng trong gia đình. 4. Gĩc học tập: - Trẻ biết cầm, giở sách từng trang nhẹ nhàng, khơng làm rách sách. - Biết được những hình ảnh về gia đình và đồ dùng trong gia đình. - Biết đọc thơ, ca dao, tục ngữ về chủ điểm gia đình. - Trẻ thích xem sách và xếp sách gọn gàng sau khi xem. II – CHUẨN BỊ * Gĩc xây dưng: - Gạch, khối trụ, khối vuơng, khối tam giác - Cây hoa, cây xanh, các con vật. - Ngơi nhà (đồ chơi) - Một số con vật: Tơm, cá, gà, vịt,…(đồ chơi) * Gĩc phân vai: - Bàn, ghế, rổ, ly, muỗng ,…. - Trái cây, các lạo rau, củ, quả, các loại thực phẩm - Đồ dùng đồ chơi bán hàng, nấu ăn. - Vé số làm tiền * Gĩc nghệ thuật: - Bàn, ghế. - Giấy vẽ, tranh tơ màu, bút chì, sáp màu - Bảng con, đất nặn, đĩa để sản phẩm * Gĩc học tập: - Bàn, ghế - Các loại sách, tranh ảnh về gia đình. III/ HOẠT ĐỘNG 1/Thỏa thuận trước khi chơi * Trị chuyện - Cơ cùng trẻ hát “ Nhà của tơi” - Bài hát nĩi về điều gì? Vậy trong ngơi nhà của các con cĩ những ai? - Những người trong gia đình phải như thế nào với nhau? - Các con giỏi quá! Vậy đến lớp các con cĩ ngoan và vâng lời cơ giáo khơng? - Lớp mình đang chơi ở chủ điểm nào? - Hơm nay các con sẽ chơi ở những gĩc chơi nào? => Cơ khẳng định lại tên các gĩc chơi. - Ai cĩ thể nhắc lại tên các gĩc chơi của lớp nè? * Cơ giới thiệu nội dung các gĩc chơi và hướng trẻ chọn gĩc chơi * Gĩc xây dựng - Các con sẽ chơi trị chơi gì? - Vậy xây nhà cho bé các con xây những gì? - Trong cơng trình gồm cĩ ai? - Cần cĩ những vật liệu gì đê xây nhà? - Khi chơi phải đồn kết, cùng nhau hồn thành nhiệm vụ. - Ai thích chơi ở gĩc xây dựng? * Gĩc phân vai: - Các con chơi gì? - Trong cửa hàng cĩ ai - Thái độ của người bán hàng phải như thế nào? - Người mua hàng phải làm gì? - Trong gia đình cĩ những ai? - Những người trong gia đình phải như thế nào? - Muốn chơi ở gĩc này các con cần phải cĩ những đồ chơi gì? - Bạn nào sẽ chơi trị chơi này? * Gĩc nghệ thuật: - Các con sẽ chơi gì? - Các con sẽ vẽ gì? Tơ gì? Nặn gì? - Vẽ tranh và tơ màu các con cần cĩ gì? - Muốn nặn các con cần cĩ gì? - Ai thích chơi ở gĩc này? * Gĩc học tập - Các con sẽ làm gì? - Khi xem sách phải xem như thế nào? - Xem xong phải để sách như thế nào? - Các con xem những loại sách gì? - Các con sẽ đọc thơ về, kể chuyện chủ điểm như: giúp bà, làm anh, truyện tích chu,… - Ai thích chơi ở gĩc này nào? 2. Quá trình chơi: - Cho trẻ chơi “Giĩ thổi” trẻ chạy về gĩc chơi - Cơ đến từng gĩc chơi gợi ý trẻ bầu ra nhĩm trưởng và hướng dẫn trẻ trẻ thảo luận vai chơi, cách chơi. - Tạo điều kiện cho trẻ sử dụng ngơn ngữ trong trị chơi - Nhắc nhở trẻ sắp xếp đồ dùng gọn gàng trong khi chơi. Khơng la hét, tranh giành,đập phá đồ chơi trong khi chơi. - Cơ tham gia chơi cùng trẻ khi trẻ lúng túng - Tạo tình huống cho trẻ liên kết các gĩc chơi. - Cơ bao quát, kịp thời xử lý tình huống trong khi chơi. 3. Nhận xét hành động qua vai chơi: - Cơ đi đến nhận xét từng nhĩm chơi của trẻ bằng ngơn ngữ vai chơi. - Cơ nhận xét thái độ hành động của trẻ qua vai chơi. - Nhận xét cơng việc trẻ hồn thành và chưa hồn thành. - Nhận xét trẻ chơi tốt và chơi chưa tốt, khen ngợi, động viên trẻ chưa tích cực. 4. Nhận xét buổi chơi và kết thúc hoạt động gĩc - Cơ tập chung trẻ về gĩc chơi tốt để nhận xét, tuyên dương gĩc chơi đĩ cho cả lớp cùng rút kinh nghiệm. - Động viên gĩc chơi chưa tốt và nhắc trẻ lần sau cố gắng hơn. - GD trẻ biết yêu quý, giữ gìn sảm phẩm của mình. - Nhắc trẻ thu dọn đồ chơi gọn gàng vào đúng nơi quy định sau khi chơi. - Trẻ đọc đồng dao “Đi cầu đi quán” nhắc trẻ vệ sinh sạch sẽ sau khi chơi. VỆ SINH – ĂN TRƯA - Cơ chuẩn bị khăn mặt, bát, thìa, cốc nước đầy đủ cho trẻ. - Cơ sắp xếp bàn ghế cho 6 – 8 trẻ ngồi vào một bàn và cĩ lối đi quanh bàn dễ dàng. Trong giờ ăn các cơ tập trung chăm sĩc cho trẻ ăn. Trẻ yếu ăn chậm nên xếp riêng để tiện chăm sĩc. - Cơ cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn. Khơng để trẻ chờ lâu. - Trước khi chia thức ăn, cơ cần rửa tay sạch, đầu tĩc và quần áo gọn gàng. - Cơ chia cơm và thức ăn ra từng bát, trộn đều. Trẻ ngồi vào bàn là ăn được ngay khi cơm vừa ấm. - Cơ giới thiệu tên mĩn ăn và các chất dinh dưỡng cĩ trong mĩn ăn đĩ - Khi cho trẻ ăn cơ cần vui vẻ, ân cần nhẹ nhàng động viên trẻ ăn hết xuất. Đối với trẻ bé và ăn chậm cơ cần động viên và xúc cho trẻ ăn. - Tập cho trẻ mời cơ và mời bạn trước khi ăn. - Tập cho trẻ cầm thìa bằng tay phải và tự xúc ăn - Cơ hướng dẫn trẻ xúc gọn gàng, tránh đỗ vãi, ăn từ tốn, nhay kỹ, khơng xúc cơm từ bát này sang bát khác, khơng co chân lên ghế và nĩi chuyện trong khi ăn. - Khi trẻ ăn cơ nên đi quanh các bàn đẻ nhắc nhở, xúc cho trẻ và lấy tiếp cơm nếu trẻ ăn hết. - Xử lý kịp thời các tình huống ho, sặc, nơn thức ăn. - Sau khi trẻ ăn xong cơ nhắc trẻ lau mặt, lau tay, cởi yếm và cho trẻ uống nước. NGỦ TRƯA - Cơ chuẩn bị đầy đủ chiếu gối cho trẻ - Cơ cho trẻ đi vệ sinh sạch sẽ trước khi ngủ. Cho trẻ ngủ trong trạng thái thoải mái. - Cơ quan tâm đến sức khỏe của từng trẻ, đặc biệt là những trẻ cĩ bệnh và đang uống thuốc. - Nhắc trẻ nằm ngủ ngay ngắn, khơng nĩi chuyện, đùa giỡn làm ảnh hưởng đến các bạn khác. - Sau khi trẻ thức dậy, cơ hướng dẫn và tập cho trẻ lớn tiếp cơ thu dọn nơi ngủ như :cất gối vào nơi quy định… VỆ SINH – ĂN PHỤ - Cho trẻ thuqwcs dậy từ từ. Cho trẻ cho trẻ đi vệ sinh, rửa mặt. - Cơ cho trẻ ngồi vào bàn ăn, động viên khuyến khích trẻ ăn tạo khơng khí thoải mái cho trẻ ăn ngon, ăn hết xuất. - Cơ quan sát, giúp đỡ trẻ. - Khi trẻ ăn xong cho trẻ rửa tay, lau mặt, uống nước, vệ sinh cá nhân. SINH HOẠT CHIỀU - NÊU GƯƠNG CUỐI NGÀY Cô ôn lại bài đã học ở buổi sáng, nhằm củng cố kiến thức cho trẻ khắc sâu. Tiếp tục cho trẻ làm quen với kiến thức bài mới. Nêu gương cuối ngày. - Hát bài “Tay thơm tay ngoan”. - Cơ cho trẻ nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan. - Cho trẻ tự nhận xét về mình và bạn. - Cơ nhận xét chung. - Cho trẻ ngoan lên cắm cờ. - Tuyên dương những cháu đạt bé ngoan. - Động viên trẻ chưa đạt bé ngoan. TRẢ TRẺ - Cháu ra về đầu tĩc gọn gàng, sạch sẽ, đầy đủ đồ dùng cá nhân. - Nhắc nhở trẻ những điều cần phải làm khi bé ở nhà. - Dặn trẻ chuẩn bị đồ dùng cần thiết cho ngày mai khi đến lớp. - Khi cĩ tín hiệu mở nhạc ra về cơ cho lớp cùng đứng dậy chào cơ về - Cho trẻ chào cơ, bố mẹ ra về. - Giáo viên trả trẻ và nhận lại thẻ từ tay phụ huynh KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ Hai, ngày 21 tháng 10 năm 2013 ĐĨN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN - THỂ DỤC SÁNG – ĐIỂM DANH HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI * Trị chuyện về gia đình * Chơi: Gia đình Gấu * Chơi tự do 1. Yêu cầu - Trẻ biết quan sát và đàm thoại cùng cơ. - Biết chơi trị chơi vận động. - Tích cực tham gia chơi tự do. 2. Chuẩn bị: - Câu hỏi đàm thoại. - Một số đồ dùng, đồ chơi như: đất nặn, giấy bút, hột hạt, tranh ảnh, giấy mà, hồ dán. 3. Tổ chức hoạt động: * Hoạt động 1: Trị chuyện về gia đình - Lớp hát: “Cả nhà thương nhau”. - Các con vừa hát bài gì? - Các con hãy kể về gia đình mình nào? Gia đình con cĩ những ai? - Cĩ mấy người? - Mọi người trong gia đình đối với nhau như thế nào? - GD trẻ biết yêu thương giúp đỡ mọi người trong gia đình, nhường nhịn em bé. * Hoạt động 2: Trò chơi “Gia đình Gấu - Tổ chức cho bé chơi theo sự hướng dẫn * Hoạt động 3: Chơi tự do - Trẻ chơi theo ý thích, cơ bao quát, nhắc trẻ chơi hịa thuận HOẠT ĐỘNG CHUNG MÔN: THỂ DỤC BÀI: Bò theo đường zích zắc về nhà 1. Mục đích – Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ biết phối hợp chân tay để bị về đúng nhà. * Kỹ năng: - Rèn kĩ năng nhanh nhẹn khéo léo khi bị khơng vướng vào chướng ngại vật. * Giáo dục: - Giáo dục trẻ hào hứng siêng năng luyện tập. 2. Chuẩn bị: - Vạch chuẩn, đích. Sân sạch sẽ thống mát. - Bĩng 2 – 3 quả. 3. Tở chức hoạt đợng: * Ổn định: Lớp hát bài “Cả nhà thương nhau”. * Trị chuyện: - Lớp vừa hát bài gì? - Muốn cĩ sức khỏe tốt để chúng ta đi học đều, khỏe mạnh, mau lớn? - Để

File đính kèm:

  • docchu de gia dinh(1).doc