I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng và sức khoẻ:
- Biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người (cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt)
- Trẻ biết các chất tinh bột (lúa, ngô, khoai, sắn, mì ) là những chất cung cấp năng lượng cho cơ thể.
- Biết giữ gìn và vệ sinh đồ dùng sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
- Có thói quen rửa tay lau mặt trước bữa ăn.
- Biết lợi ích của các thực phẩm do một số nghề làm ra đáp ứng nhu cầu sức khoẻ cho con người.
- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong công việc hàng ngày.
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động, một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm.
55 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 7967 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Lớn lên bé thích làm nghề gì, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề:
Lớn lên bé thích làm nghề gì
I. Mục tiêu:
1. Phát triển thể chất
* Dinh dưỡng và sức khoẻ:
- Biết lợi ích của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người (cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt)
- Trẻ biết các chất tinh bột (lúa, ngô, khoai, sắn, mì …) là những chất cung cấp năng lượng cho cơ thể.
- Biết giữ gìn và vệ sinh đồ dùng sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.
- Có thói quen rửa tay lau mặt trước bữa ăn.
- Biết lợi ích của các thực phẩm do một số nghề làm ra đáp ứng nhu cầu sức khoẻ cho con người.
- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong công việc hàng ngày.
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động, một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm.
*Vận động :
- Thực hiện khéo léo và phối hợp nhịp nhàng các vận động:
Chạy chậm 100-120 m,lăn và di chuyển theo bóng,Đi tiến lùi,nối bàn chân,nhảy về phía trước,nhảy lò cò tại chỗ
- Có khả năng thực hiện một số đông tác mô tả đặc trưng của một số nghề.
2. Phát triển nhận thức
* KPKH
Trẻ biết về ngày 20\11 là ngày lễ của cô giáo
- Biết trong xã hội có nhiều nghề, lợi ích của các nghề đối với đời sống con người và mối quan hệ giữa các nghề
- Phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật.
- Biết trang phục và phân loại dụng cụ, sản phẩm của một số nghề.
* Toán
- Đếm đến 7,nhận biết nhóm có 7 đói tượng,nhận biết số 7
- Nhận biết mối quan hệ hơn kém trong phạm vi 7(đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm theo nghề)
- Thêm bớt chia nhóm đồ vật có số lượng 7 thành 2 phần khác nhau
- Nhận biết,phân biệt khối vuông,khối chữ nhật
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận, nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và nghề truyền thống của địa phương (tên, dụng cụ, sản phẩm ích lợi)
- Nhận biết, phát âm đúng chữ cái u,ư. Nhận dạng chữ cái u, ư trong từ chỉ các nghề, dụng cụ, sản phẩm của một số nghề.
- Biết được một số từ mới về nghề, có thể nói câu dài, kể chuyện về một số nghề gần gũi quen thuộc, nghề của bố mẹ, người thân
- Biết chú ý lắng nghe và trả lời câu hỏi của người lớn. Thích đọc thơ, kể chuyện’
- Biết chọn sách đúng theo hứng thú cá nhân.
- Trẻ tham gia vào các hoạt động nhóm, trao đổi thảo luận, trò chuyện, kể chuyện về một số nghề nghiệp của người thân hoặc một số nghề phổ biến trong xã hội.
- Kể chuyện đọc thơ diễn cảm về cô giáo
4. Phát triển thẩm mỹ
- Trẻ yêu thích cái đẹp, sự đa dạng phong phú về sản phẩm của một số nghề
- Biết thể hiện cảm xúc phù hợp giữa vẻ đẹp của sản phẩm một số nghề với sản phẩm tạo hình của mình, của bạn làm ra.
- Biết hát và vận động theo nhịp một số bài hát về nghề nghiệp. Biết thể hiện tình cảm của mình khi tham gia các hoạt động âm nhạc nói về các nghề.
- Biết phối hợp các đường nét, màu sắc hình dạng qua vẽ, nặn, xé dán, xếp hình để tạo ra các sản phẩm đa dạng về các nghề.
-Vẽ tranh làm quà tặng cô giáo
5. Phát triển tình cảm - xã hội
- Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều đáng quý, đáng trân trọng
- Biết yêu quý người lao động
- Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động
- Phát triển ở trẻ khả năng giao tiếp, ứng xủ phù hợp với tình huống, hoàn cảnh khác nhau thông qua các trò chơi.
- Trẻ ước sau này lớn lên sẽ làm một nghề có ích cho xã hội.
- Thể hiện sự hứng thú khi tham gia chơi đóng vai một số nghề
-Yêu quý kính trọng cô giáo
Kế hoạch chăm sóc nuôi dương
Chủ đề : Lớn lên bé thích làm nghề gì ?
tt
Nội dung duôi dưỡng CSSK
Mục đích yêu cầu
Tổ chức hoạt động
Thời gian
Kết quả
1
2
Nuôi dưỡng
- Ăn uống
-Vệ sinh
Vệ sinh cá nhân cô
- Vệ sinh thân thể
- Quần áo đồ dùng cá nhân cô
Vệ sinh các nhân trẻ
- Vệ sinh da
- Vệ sinh răng miệng
- Hướng dẫn trẻ đi vệ sinh
Vệ sinh môi trường
-Vệ sinh đồ dùng ,đồ chơi
- Vệ sinh phòng nhóm
Xử lý rác thải
-Giữ vệ sinh nguồn nước
- Vệ sinh nơi tiểu
- Trẻ biết ăn các món ăn về mùa lạnh
-Biết ăn các món ăn hải sản đặc sản của địa phương và là sản phẩm của bố mẹ làm ra
- Trẻ biết các chất dinh dưỡng có trong các món ăn đặc biệt là thức ăn chế biến từ động vât
- Biết giữ VS trong ăn uống.
- Uống biết uống nước ấm khi trời lạ
- Đảm bảo đồ dùng cá nhân trẻ đầy đủ, riêng biệt.
- Cô luôn luôn phải chý ý giữ gìn vệ sinh thân thể ở mọi lúc ,mọi nơi ,là tấm gương sáng để cho trẻ noi theo
- Cô phải ăn mặc sạch sẽ,quần áo,đầu tóc gọn gàng
-Trẻ tự rửa tay lau mặt trước và sau khi ăn đúng thao tác lấy đúng đồ dùng của mình.
- Biết tắm gội hằng ngày; rửa tay,lau mặt khi bẩn và sau khi đi vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng.
- Trẻ biết mặc ấm khi trời lạnh
- Luyện cho trẻ có thói quen, hành vi vệ sinh, giữ VS cá nhân sạch sẽ.
- Đi vệ sinh đúng nơi quy định, giữ vệ sinh nhà vệ sinh.
- Hình thành ở trẻ ý thức giữ gìn vệ sinh phòng nhóm, sắp xếp đồ dùng đồ chơi đúng nơi gọn gàng,ngăn nắp…
- Trẻ biết vệ sinh sân trường,vệ sinh trong và ngoài lớp sạch sẽ hằng ngày
- Tạo môi trường cây xanh bóng mát ở sân trường, xử lý rác cho vào thùng rác
-Trang và dội nhà cầu sau mỗi lần đi đại tiểu tiện
Tổ chức bữa ăn phụ cho trẻ
- Giới thiệu với trẻ về quà phụ
- Giáo dục dinh dưỡng lồng ghép vào các hoạt động trong ngày của trẻ..
- Cho trẻ chơi chọn nhóm TP theo gợi ý của cô.
-Trẻ có thói quen làm một số việc phục vụ :ăn xong biết vứt rác vào sọt
- Cô cắt ngắn móng tay, vệ sinh tóc, da, tắm rửa đầu tóc chải cặp gọn gàng, sạch sẽ.
- Rửa tay sạch bằng xà phòng sạch trước khi cho trẻ ăn hoặc tiếp xúc với thức ăn, sau khi đi vệ sinh. Sau khi tay bẩn…
- Luôn giữ sạch VS răng miệng khi chăm sóc trẻ.
- Quần áo gọn gàng,sạch sẽ
- Mỗi trẻ có 1 khăn mặt riêng có ký hiệu.
- Trẻ rửa tay dưới vòi nước sạch vừa tầm tay trẻ, có xà phòng, xô đựng .
Trẻ vệ sinh dưới sự giám sát gợi ý của cô .
-Trò chuyện lồng ghép vào các hoạt động trong ngày, - Giúp trẻ biết chọn đồ dùng quần áo phù hợp theo mùa.
-Hướng dẫn nhắc nhở trẻ đi VS đúng nơi quy định.
-Lên lịch vệ sinh đồ dùng, đồ chơi định kỳ hàng tuần, ngày.
- Nhắc nhở trẻ thói quen bỏ rác đúng nơi quy định.
- Cho trẻ chăm sóc vật nuôi cây trồng;nhặt lá rơi chăm sóc vườn rau của trường,lớp
- Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường mọi lúc, mọi nơi.Chuẩn bị các bài thơ ,câu đố ,các dao,đồng dao…có nọi dung giáo dục vệ sinh để trẻ học hỏi và có những hành vi đúng .
4 tuần
4 tuần
4 tuần
3
Chăm sóc sức khoẻ
-Theo dõi và phát hiện trẻ bị ốm,mắc các dịch bệnh
-Cân đo theo dõi trẻ qua biểu đồ
- Cô phải kịp thời khám sức khoẻ khi ốm
Thường xuyên cho trẻ rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn tránh các dịch bệnh hiện nay như : bệnh tay chân miệng,đau mắt
Cân lại cho trẻ bị suy dinh dưỡng theo hàng tháng
- Tham gia khám SK khi có dấu hiệu ốm,mệt mỏi
- Thông báo trao đổi với phụ huynh tình hình sức khoẻ, tình trạng bệnh lý của trẻ để tìm giải pháp chữa trị điều chỉnh chế độ nuôi dưỡng chăm sóc sức khoẻ trẻ
-Tuyên truyền với phụ huynh giữu ấm cho trẻ khi mùa lạnh tránh mắc các bệnh về mùa lạnh
4 tuần
1 tuần
4
Bảo vệ an toàn và phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ
-Giáo dục trẻ tránh xa các vật dụng nguy hiểm
Tránh chơi các dụng cụ đồ dùng của các nghề
- Phối hợp với gia đình chăm sóc nuôi dưỡng đầy đủ,vệ sinh phòng bệnh tốt cho trẻ.
- Tuyên truyền với phụ huynh giữ an toàn cho trẻ khi cho trẻ chơi,chăm sóc hay đi tham quan về các con vât
- Không dùng đồ chơi có độc hại,sắc nhọn ,dễ vỡ
- Tuyên tryền đến các bậc phụ huynh,có biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng trẻ có khoa học an toàn
3 tuần
Mạng nội dung
Bé yêu nghề sản xuất
-Bé biết được nghề nào là nghề sản xuất
-Biết đựoc công cụ của các nghề sản xuất
-Biết được sản phẩm của nghề
-Biết được nơi làm viêc
-Trẻ yêu quý nghề của mỗi người
-Biết lợi ích của nghề
-Biết quý trọng người lao động
Vui ngày hội của cô giáo
-Trẻ biết được ngày 20\11 là ngày nhà giáo việt nam
-Trẻ biết ý nghĩa công việc của cô giáo
-Biết được đồ dùng dụng cụ của nghề cô giáo
-Hát múa biểu diễn văn nghệ chào mừng 20\11
-vẽ tranh,làm thiệp,làm các sản phẩm tặng cô giáo
Nghề truyền thống địa phương
-Trẻ biết được nghề làm ruộng,nghề làm muối đánh cá là nghề truyền thống của địa phương
-Biết dụng cụ của nghề
-Biết lợi ích của nghề
-Mong muốn làm nghề có ích cho xã hội
Nghề phổ biến quen thuộc
-Trẻ biết được nghề nào là nghề phổ biến: bác sĩ,công an, công nhân,....
-Trẻ biết dồ dùng, dụng cụ của nghề đó
-Biết được nơi làm việc
-Trang phục của mỗi nghề
-Biết được lợi ích của nghề đó
-Yêu quý nghề của họ
Lớn lên bé thích làm nghề gì?
chủ đề nhánh: Ngày hội của các cô giáo (20\11)
Thời gian: từ ngày (14-18\11\2011)
Kiến thức :Trẻ biết ngày 20\11 là ngày hội của các cô_ngày nhà giáo việt nam
Trẻ biết được công việc cao cả của các cô giáo
Trẻ biết tham gia các tiết mục văn nghệ chúc nừng cô giáo
Kỹ năng : Rèn kỹ năng thể hiện tình cảm của mình đối với các cô giáo qua các hoạt động tạo hình, âm nhạc, văn học,.......................
Rèn kỹ năng lăn và di chuyển theo bóng
Rèn kỹ năng quan sát và kỹ năng diễn đạt của trẻ
Thái độ : giáo dục trẻ biết làm những việc có ý nghĩa để cô giáo vui lòng
Giáo dục trẻ biết ơn và luôn kính trọng cô giáo
Kế hoạch tuần 1
Chủ đề nhánh:Ngày hội của cô giáo
Thời gian từ (14\11->18\11)
Nội dung
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đón trẻ
Thể dục sáng
Điểm danh
Trò chuyện
Cô đến sớm thông thoáng phòng, đón trẻ
Tập thể dục sáng toàn trường theo băng đĩa chủ điểm
Điểm danh: cô gọi tên theo sổ
Trò chuyện với trẻ theo chủ đề
Hoạt động chung
Hoạt động ngoài trời
LVPTNT
KPXH
Trò chuyện về ngày hội của cô giáo
Quan sát cây bàng
TCVĐ: mèo đuổi chuột
LVPTTC
Lăn và di chuyển theo bóng
Quan sát thời tiết
TCVĐ:Rồng rắn lên mây
LVPTNT
Toán
“Số 7”
tiết 1
Quan sát cây ngô đồng
TCVĐ: bỏ dẻ
LVPTNN
Lqcc: u,ư
Trải nghiệm:vật chìm vật nổi
TCVĐ:Kéo co
PTTM
DH: Cô giáo
NH:Cô giáo miền xuôi
TC: Tiếng hát ở đâu
Quan sát Vườn rau ngót
TCVĐ:rồng rắn lên mây
Hoạt động góc
-Góc phân vai :gia đình, bán hàng,ôphngf khám đa khoa
-góc XD_lắp ghép : xây khu chung cư,lắp ghép các kiểu nhà,bàn ghế,
--Góc nghệ thuật :-vẽ,xé dán ,tô màu.............về cô giáo
Hát múa về chủ đề
Làm thiệp tặng cô
-Góc học tập : Làm ambul về cô giáo
Gắn chữ cái u,ư vào từ còn thiếu giống từ trong tranh,xem tranh ảnh về chủ đề
Ô cửa bí mật
KHám phá khoa học
Kể chuyện sáng tạo
-Góc thiên nhiên : Chăm sóc cây cảnh,làm các thí nghiệm
Hoạt động chiều
_Tổ chức hoạt động góc
-tập văn nghệ
Nghe hát dân ca:Đi cấy
-tập văn nghệ
_LVPTNN
Thơ: “cô giáo của em”
-tập văn nghệ
Tạo hình
vẽ hoa tặng cô
-Tập văn nghệ
-BDVN
-LĐTT
-NGCT
Kế hoạch hoạt động góc
Tên góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Góc Phân Vai
Bán hàng
Bác sỹ
Gia Đình
trẻ biết nhập vai Bác sỹ,cô bán hàng,
Biêt được vai trò của từng thành viên
Đồ dùng đồ chơi nấu ăn, bán hàng Bác Sỹ,
Góc Xây Dựng
Xây dựng trường mầm non
Lắp ghép các kiểu nhà,lắp ghép bàn ghế
trẻ nhập được vai chơi,biết thể hiện được hành động đăc điểm cửa tổ trưởng.trẻ biểu lộ được tình cảm để xây công viên
Trẻ lắp được nhiều đồ dùng đồ chơi
đồ dùng đồ chơi lắp ghép,khối gỗ gạch,ống sữa,cây xanh,ngôi nhà,...
Góc Học Tập
Góc Nghệ
Thuật
Xem tranh truyện về gia đình,về các cô giáo
Trẻ ghép chữ a,ă,â,e,ê
Vẽ,nặn,xé dán
Làm thiệp ,làm hoa tặng cô giáo
Hát múa về chủ đề
Trẻ xem tranh truyện và biết về các kiểu nhà
Trẻ biết ghép chữ giống từ trong tranh
Trẻ biết thể hiện tình cảm của mình qua hoat đông tạohình ,âm nhạc
Trẻ biết làm thiệp, hoa tặng cô giáo 20\11
Tranh ảnh về các hoạt động của cô giáo
Keo kéo,ambun
Tranh truyện về cô giáo
Thẻ chữ cái ê,e,u,ư
giấy,NVLM màu,keo,kéo,sáp màu,đất nặn
mũ múa,dụng cụ âm nhạc
Trò chuyện về chủ dề
Cho trẻ xem tranh ảnh về cô giáo
Đàm thoại với trẻ về các hoạt động , công việc của các cô giáo
Cho trẻ kể xem trẻ biết có những cô giáo nào trong trường trẻ biết,đã dạy trẻ
Cô việc của các cô như thế nào
tình cảm của cô với trẻ như thế nào ?
>Giáo dục trẻ luôn biết ơn và kính trọng cô giáo
Thể dục sáng
Tập theo đĩa toàn trường
Khởi động: tập với nhạc không lời:
Đi các kiểu đi,chạy
Trọng động:tập với bài hát theo chủ đề
Hồi tĩnh: tập theo nhạc nhẹ nhàng
-------------------------------------
Thứ 2 ngày 14\11\2011
Hoạt động chung
Lĩnh vực phát triển nhận thức
KPKH : Trò chuyện về ngày 20\11
I-Mục đích yêu cầu :
1,Kiến thức :
- Trẻ biết nghề về cô giáo
- Trẻ biết tên gọi ,các hoạt động, nơi làm việc của nghề cô giáo
2,Kỹ năng :
- Luyện kỹ năng quan sát và ghi nhớ
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc .
-Rèn kỹ năng thể hiện tình cảm của mình đối với cô giáo
3,Thái độ .
-Trẻ biết yêu quý kính trọng cô giáo
II - Chuẩn bị :
-tranh ảnh về cô giáo
-bài hát,bài thơ về cô giáo
III-Tiến hành
Hoạt động cô
Hoạt động trẻ
*ổn định : Cho trẻ đọc bài thơ : cô giáo
Hoạt động 1: Trò chuyện về nghề Cô giáo
- Các con vừa đọc bài thơ gì ?
-Trong bài thơ nói về nghề gì ?
- Hoạt động 2: Quan sát tranh , đàm thoại
Cho trẻ xem tranh về công việc của cô giáo,)
Con biết sắp đến ngày gì không?
Con biết gì về ngày tết của cô?
Con sẽ là gì?
Con sẽ tặng gì cho cô của mình?
Vì sao con lại tặng quà cho cô giáo?
Con phải làm gì nữa?
->Cô nói trẻ hiểu về ngày tết của cô giáo
Giáo dục trẻ luôn kính trọng và biết ơn cô giáo
*Hoạt động 3 : hát múa,đọc thơ
để thể hiện tình cảm của mình với cô giáo ,bây giờ các con phải làm gì nào?
Cho trẻ hát múa,đọc thơ tặng cô
Kết thúc:cô giáo dục trẻ
-Trẻ đọc thơ
Cô giáo
Trả lời theo hiêu biết
Trẻ trả lời
Lắng nghe
Trẻ hát múa
hoạt động ngoài trời
: HĐCMĐ: quan sát cây bàng
TCVĐ: Mèo đuổi chuột
Chơi tự do
Hoạt động góc
+ Góc xây dựng
Xây công viên
lắp ghép ghế đá,đồ chơi
+ Góc nghệ thuật
- Làm quà tặng cô giáo
- Hát múa;Vẽ nặn xé dán đồ dùng cho nghề : cô giáo
+ Góc phân vai :
Trẻ đóng vai các thành viên trong gia đình :Bố,mẹ,con tổ chức ngày lễ 20/11 cho mẹ là cô giáo
Bán các loại đồ dùng ,quà tặng cô giáo
hoạt động chiều
-Tổ chức hoạt động góc
-Tập văn nghệ chào mừng 20\11
Vệ sinh_trả trẻ
Đánh giá cuối ngày
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
----------------------------------------
Thứ 3 ngày 15\11\2011
Hoạt động chung
LVPTTC
Thẻ dục: Lăn và di chuyển theo bóng
I-Yêu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ nhớ được tên bài vận động: Lăn và di chuyển theo bóng
- Trẻ Biết kết hợp tay và chân để lăn và di chuyển theo bóng
2.Kỹ năng: - Luyện kỹ năng lăn và di chuỷên theo bóng
- Rèn tính mạnh dạn ở trẻ.
3.Thái độ: Biết thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.
I-Yêu cầu:
-sân tập bằng phẳng ,sạch sẽ
-Sơ đồ sân tập
III- Hướng dẫn:
*Hoạt động 1:Khởi động
_Cho trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp các kiểu đi
*Hoạt động 2: Trọng động:
a. Bài tập phát triển chung:
ĐT 1:Tay (2 lần 4 nhịp)
ĐT 2: Bụng (2lần 4 nhịp)
ĐT 3: Chân (tập 2lần 8 nhịp)
ĐT 4:bật nhảy(2lần 8 nhịp)
b. Vận động cơ bản:
Giới thiệu tên vận động.
* Cô làm mẫu: Lần 1:không phân tích
Lần 2:phân tích động tác :Cô cúi người xuống,để bóng xuống sàn ,2 tay đỡ bóng đi và di chuyển theo bóng.
Lần 3: Trẻ vận động
Cho 2 trẻ khá lên vận động.
* Trẻ thực hiện:
Lần lượt cho 2 trẻ lên vận động ( Cô chú ý sửa sai)
* Củng cố:
Các con vừa tập bài gì?
Tập luyện giúp cơ thể chúng như thế nào?
Giáo dục trẻ thường xuyên tập luyện thể dục thể thao TCVĐ:Chuyền bóng
*Hoạt động 3:Hồi tĩnh
Cho trẻ đi nhẹ nhàng quanh sân
Trẻ tập theo hiệu lệnh
của cô
Tập theo cô
Mỗi trẻ vận động 2-3 lần
Lăn và di chuyển theo bóng
trẻ đi nhẹ nhàng
Hoạt động ngoài trời
: HĐCMĐ: Quan sát thời tiết
TCVĐ: rồng rắn lên mây
Chơi tự do
Hoạt động góc
+ Góc xây dựng
Xây công viên
lắp ghép ghế đá,đồ chơi
+ Góc nghệ thuật
- Làm quà tặng cô giáo
- Hát múa;Vẽ nặn xé dán đồ dùng cho nghề : cô giáo
+ Góc phân vai :
Trẻ đóng vai các thành viên trong gia đình :Bố,mẹ,con tổ chức ngày lễ 20/11 cho mẹ là cô giáo
Bán các loại đồ dùng ,quà tặng cô giáo
+ Góc học tập
-Ô ăn quan
-Khám phá khoa học
hoạt động chiều
-NGhe hát dân ca: Đi cấy
-Tập văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo việt nam
Vệ sinh_trả trẻ
Đánh giá cuối ngày:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------
Thứ 4 ngày16\11\2011
Hoạt động chung
LVPTNT
Toán: Số 7 (Tiết 1)
I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1 Kiến thức: Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết cỏc nhúm cú 7 đối tượng, nhận biết chữ số 7.
2 Kỹ năng: Luyện kỹ năng đếm và tạo nhúm trong phạm vi 7cho trẻ.
- Phát triờ̉n tư duy
-Phát triờ̉n ngụn ngữ toán học cho trẻ
3 Giỏo dục trẻ biết quan tõm đến mọi người, biết giữ gỡn sản phẩm lao động, biết sử dụng đồ dựng gọn gàng.
II. CHUẨN BỊ: - Mỗi trẻ 7 cỏi bai, 7 cỏi xụ, chữ số từ 1-7
- Một số đồ dựng dụng cụ của nghề xõy dựng cú số lượng 5 và 6.
- Đàn ghi õm bài hỏt “Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn”
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: ễn nhận biết số lượng trong phạm vi 6.
Cho trẻ đọc bài thơ: “Em làm thợ xõy”
- Cỏc con vừa đọc bài thơ gỡ?
- Sản phẩm của thợ xõy là gỡ?
- Cỏc con đếm xem chỳ thợ xõy đó xõy bao nhiờu ngụi nhà đẹp nào? Cỏc chỳ đó xõy được 1 ngụi nhà nữa. 5 thờm 1 là mấy?
- Để xõy nhà cần những nguyờn vật liệu gỡ để xõy?
- Cỏc con đếm xem cú bao nhiờu viờn gạch nào?
Cho trẻ hỏt bài “Chỏu yờu cụ chỳ cụng nhõn” và lấy rổ về chỗ ngồi.
2. Hoạt đụ̣ng 2:Nhọ̃n biờ́t nhóm có sụ́ lượng 7- đếm đến 7 -Nhọ̃n biờ́t chữ sụ́ 7
- Để xõy được ngụi nhà cỏc chỳ cần những dụng cụ gỡ để xõy?
Cỏc con lấy giỳp cỏc chỳ mang tất cả xụ ra nào?
Cỏc con để xụ thành hàng ngang nhộ.
- Lấy cho cỏc chỳ 6 cỏi bai nào?
- Cứ mỗi cỏi bai bỏ vào 1 cỏi xụ nhộ.
Cho trẻ đếm nhúm bai xem đó đủ chưa, cho trẻ đếm nhúm xụ.
- Số cỏi bai và số xụ này như thờ́ nào với nhau? Số nào nhiờ̀u hơn? tại sao nhiờ̀u hơn? Sụ́ nào ít hơn? ít hơn là mṍy?
- Có bao nhiờu cỏi xụ và bao nhiờu cỏi bai?
- Hai số 6 và 7 sụ́ nào lớn hơn? sụ́ nào bé hơn? Vọ̃y nờ́u ta sắp xờ́p theo dãy sụ́ từ 1 đờ́n 7 thì sụ́ nào sẽ đứng trước? Tại sao?
- Muụ́n sụ́ cỏi bai và sụ́ xụ bằng nhau và cùng bằng 7 thì ta sẽ làm gì?
- 6 thờm 1 là mấy?
Cụ khỏi quỏt: 6 cỏi bai thờm 1 cỏi bai bằng 7 cỏi bai. Vậy 6 thờm 1 bằng 7.
Cho trẻ đếm 2 nhúm.
- Hai nhúm này như thế nào với nhau? đều bằng mấy?
- Yờu cõ̀u trẻ đặt sụ́ tương ứng với nhóm đụ̀ vọ̃t.
3. Hoạt đụ̣ng 3: Luyện tập
Trũ chơi: Tạo nhúm.
Trẻ tạo nhúm theo yờu cầu của cụ
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần.
Trẻ tìm đụ̀ dùng dụng cụ của nghề xõy dựng và tạo nhóm 7.
Trũ chơi: Trẻ vẽ nhanh cỏc nhúm đồ vật cú số lượng là 7. Thời gian chơi là 1 bản nhạc.
Trẻ ra bàn và làm bài tọ̃p
Kờ́t thúc: Trẻ chuyờ̉n vờ̀ góc chơi.
- trẻ đọc thơ
- Em làm thợ xõy.
- Những ngụi nhà, cầu cống.
- Trẻ đếm 1-5 ngụi nhà.
- 5 Thờm 1 là 6
- Trẻ kể.
- Trẻ đếm 1-6.
- Trẻ hỏt và lấy rổ về chỗ ngồi.
- Trẻ kể.
- Trẻ xếp thành hàng ngang.
- Trẻ đưa 6 cỏi bai, đặt tương ứng 1-1
- Trẻ đếm 2 nhúm.
- Trẻ nờu nhận xột và trả lời cõu hỏi.
- Trẻ tự đờ̀ xuṍt cách giải quyờ́t.
Trẻ trả lời
- 6 thờm 1 là 7
- Trẻ đếm.
- Trẻ trả lời.
- Trẻ đặt số tương ứng
- Trẻ chơi thi đua nhau.
- Trẻ thực hiện
Hoạt động ngoài trời
: HĐCMĐ: Quan sát cây ngô đồng
TCVĐ: bỏ dẻ
Chơi tự do
Hoạt động góc
+ Góc xây dựng
Xây công viên
lắp ghép ghế đá,đồ chơi
+ Góc nghệ thuật
- Làm quà tặng cô giáo
- Hát múa;Vẽ nặn xé dán đồ dùng cho nghề : cô giáo
+ Góc phân vai :
Trẻ đóng vai các thành viên trong gia đình :Bố,mẹ,con tổ chức ngày lễ 20/11 cho mẹ là cô giáo
Bán các loại đồ dùng ,quà tặng cô giáo
Nấu ăn tổ chức 20\11
+ Góc học tập
-Ô ăn quan
-Khám phá khoa học
- Ô cửa bí mật
hoạt động chiều
-Cho trẻ đọc thơ: Cô giáo của em
-Tập văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo việt nam
Vệ sinh_trả trẻ
Đánh giá cuối ngày:
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------
Thứ 5 ngày 17\11\2011
Hoạt động chung
LVPTNN
LQCC: Làm quen chữ cái u,ư
I. MỤC ĐÍCH YấU CẦU:
1Kiến thức: Trẻ nhận biết, phõn biệt và phỏt õm đỳng chớnh xỏc chữ cỏi u, ư.
Khuyến khớch trẻ nhận ra õm u, ư trong từ tiếng.
2 Kỹ năng: Luyện kỹ năng nghe và phỏt õm đỳng chữ cỏi u, ư
Biết so sỏnh nhận biết những điểm giống và khỏc nhau giữa chữ cỏi u, ư
Trẻ biết lắng nghe và tỡm chữ cỏi trong từ cú chứa õm u, ư
3 Giỏo dục: Tớnh kỷ luật trong giờ học,chơi và biết phối hợp với bạn.
Biết yờu quý kớnh trọng người lao động
II. CHUẨN BỊ: - Soạn trờn chương trỡnh power point: Tranh Xe lu ,Bác đưa thư
từ “xe lu ,bác đưa thư ” và chữ cỏi u, ư cỏc
- Thẻ chữ u, ư cắt rời, Hồ dỏn
- Đàn ghi õm bài hỏt:Bác đưa thư vui tính .
III. CÁCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
1. Hoạt động 1: Ổn định
-Cho trẻ đọc bài thơ “Bé làm boa nhiêu nghề”
2. Hoạt động 2: Làm quen chữ cỏi u, ư
Làm quen chữ u
- Cụ trỡnh chiếu tớch chu
+ Cho trẻ đọc từ “xe lu” dưới tranh
- Trỡnh chiếu chữ cỏi rời ghộp thành từ “xe lu”
- Trong từ “xe lu” cú chữ cỏi u ai biết lờn lấy hộ giỳp cụ nào?
+ Vỡ sao con biết đõy là chữ u?
- Cụ phỏt õm chuẩn cho trẻ nghe
- Cả lớp ,tổ nhúm cỏ nhõn phỏt õm
+ Ai cú nhận xột gỡ về chữ cỏi u?
Chữ u cú 1 nột múc bờn trỏi và một nột sổ thẳng bờn phải.
Cụ trỡnh chiếu cỏc kiểu chữ u in thường, viết thường, in hoa.
Tuy cỏch viết khỏc nhau nhưng phỏt õm giống nhau.
Làm quen chữ ư
Cụ trỡnh chiếu: Từ chữ u cụ thờm cho nú một chiếc múc nhỏ trờn nột sổ thẳng thành chữ cỏi gỡ?
Tương tự chữ u
So sỏnh chữ u, ư
- Chữ cỏi u, ư cú điểm nào giống (khỏc) nhau?
- Giống: Đều cú 1 nột múc bờn trỏi và 1 nột sổ thẳng bờn phải.
- Khỏc: Chữ u khụng cú nột múc nhỏ, chữ ư cú 1 nột múc(rõu) nhỏ phớa trờn nột thẳng.
- Cho trẻ phỏt õm chữ cỏi u, ư
3. Hoạt động 3: Trũ chơi luyện tập củng cố
Trũ chơi 1: THi ai nhanh
Trũ chơi 2: Tỡm đỳng địa chỉ nhà bạn
- Trẻ cầm thẻ chữ u, ư tượng trưng cho nhà bạn
Tương tự như trũ chơi tỡm đỳng nhà
Trũ chơi 3:
Thử tài bộ yờu
Kết thỳc: Trẻ hỏt bài “bác đưa thư vui tính”
Trẻ đọc thơ
- Trẻ quan sỏt và phỏt õm
- Trẻ lờn tỡm thẻ chữ u giơ lờn
- Trẻ trả lời
- trẻ nghe cụ pỏt õm
- 3-4 trẻ
- Cả lớp phỏt õm
- Trẻ nờu nhận xột
- trẻ nhận xột và phỏt õm
- Chữ ư
- Trẻ nờu nhận xột
- Trẻ phỏt õm u, ư
- trẻ hỏt đi lấy rổ về chỗ ngồi.
- Trẻ núi chữ cỏi
- Trẻ núi tờn đồ dựng
- Trẻ chơi 3-4 lần
- Trẻ hỏt và đi ra ngoài.
Hoạt động ngoài trời
: HĐCMĐ: Quan sát thời tiết
TCVĐ: rồng rắn lên mây
Chơi tự do
Hoạt động góc
+ Góc xây dựng
Xây công viên
lắp ghép ghế đá,đồ chơi
+ Góc nghệ thuật
- Làm quà tặng cô giáo
- Hát múa;Vẽ nặn xé dán đồ dùng cho nghề : cô giáo
+ Góc phân vai :
Trẻ đóng vai các thành viên trong gia đình :Bố,mẹ,con tổ chức ngày lễ 20/11 cho mẹ là cô giáo
Bán các loại đồ dùng ,quà tặng cô giáo
Nấu ăn
+ Góc học tập
-Ô ăn quan
-Khám phá khoa học
-Gắn chữ cái còn thiếu
-Kể chuyện sáng tạo
Hoạt động chiều
LVPTTM
Tạo hình:Vẽ hoa tặng cô
I-Yêu cầu
Kiến thức
Trẻ biết cách cầm bút để vẽ hoa tặng cô giáo
Trẻ biết kết hợp các net để vẽ được những bông hoa tặng cô giáo
Kỹ n
File đính kèm:
- chu diem nganh nghe(1).doc