I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển thể chất :
*Dinh dưỡng sức khoẻ :
-Biết phân biệt lợi ích của của việc ăn uống đối với sức khỏe con người .
-Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và tự phục vụ hàng ngày .
-Nhận biết và tránh 1 số nơi lao động ,1 số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm
*Phát triển vận động
-Bật xa 50cm,Ném trúng đích bằng 1 tay,Đi trên dây dây đặt trên sàn, Chạy 18m trong 8- 10 giây,nhảy lò cò 3-4 m
-Có kỹ năng và giữ thăng bằng 1 số vận động bật nhảy Mô phỏng 1 số hoạt động lao động của 1 số nghề .
2. Phát triển nhận thức
-Kể được một số nghề phổ biến nơi trẻ sống.
-Loại được 1 số đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại .
-Trẻ đếm đến 8 nhận biết nhóm có 8 đối tượng nhận biết số 8,so sánh trong phạm vi 8. Xác định vị trí của bản thân so với đồ vật khác
-Biết trong xã hội có nhiều nghề khác nhau ,ích lợi của 1 số nghề đối với đời sống con người .
-Hiểu biết ý nghĩa ngày 22 tháng 12.
-Phân biệt được 1 số nghề phổ biến ,truyền thống của địa phương qua các đặc điểm nổi bật.
-Phát triển tính tò mò ham hiểu biết cho trẻ,óc quan sát khả năng khám phá
-Phân loại dụng cụ sản phẩm của 1số nghề .
230 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 16817 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Một số nghề phổ biến (4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: MỘT SỐ NGHỀ PHỔ BIẾN - NGÀY 22/12
(4 tuần thực hiện từ 26-11 đến 21-12-2012)
I. MỤC TIÊU :
1. Phát triển thể chất :
*Dinh dưỡng sức khoẻ :
-Biết phân biệt lợi ích của của việc ăn uống đối với sức khỏe con người .
-Biết giữ gìn sức khoẻ cho bản thân và tự phục vụ hàng ngày .
-Nhận biết và tránh 1 số nơi lao động ,1 số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm
*Phát triển vận động
-Bật xa 50cm,Ném trúng đích bằng 1 tay,Đi trên dây dây đặt trên sàn, Chạy 18m trong 8- 10 giây,nhảy lò cò 3-4 m
-Có kỹ năng và giữ thăng bằng 1 số vận động bật nhảy …Mô phỏng 1 số hoạt động lao động của 1 số nghề .
2. Phát triển nhận thức
-Kể được một số nghề phổ biến nơi trẻ sống.
-Loại được 1 số đối tượng không cùng nhóm với các đối tượng còn lại .
-Trẻ đếm đến 8 nhận biết nhóm có 8 đối tượng nhận biết số 8,so sánh trong phạm vi 8. Xác định vị trí của bản thân so với đồ vật khác
-Biết trong xã hội có nhiều nghề khác nhau ,ích lợi của 1 số nghề đối với đời sống con người .
-Hiểu biết ý nghĩa ngày 22 tháng 12.
-Phân biệt được 1 số nghề phổ biến ,truyền thống của địa phương qua các đặc điểm nổi bật.
-Phát triển tính tò mò ham hiểu biết cho trẻ,óc quan sát khả năng khám phá
-Phân loại dụng cụ sản phẩm của 1số nghề .
3. Phát triển ngôn ngữ :
-Hiểu nội dung câu truyện thơ ca dao ,đồng dao cho lứa tuổi .
-Thích đọc chữ đã biết trong môi trường xung quanh .
-Có hành vi giữ gìn bảo vệ sách .
-Biết trong xã hội có nhiều nghề khác nhau ,ích lợi của 1 số nghề đối với đời sống con người
-Phân biệt 1 số nghề phổ biến trong xã hội và nghề truyền thống của địa phương
-Thích nghe kể truyện đọc thơ về chủ đề,có kỹ năng giao tiếp .
-Trẻ nói được công việc của các nghề sản phầm …
4. Phát triển tình cảm xã hộị:
-Dễ hòa đồng với bạn bè trong nhóm chơi.
-Chủ động giao tiếp với bạn và người lớn .
-Chấp nhận sự phân công nhóm bạn và người lớn .
-Sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đơn giản cùng người khách .
-Có hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày.
-Biết mọi người làm công việc khác nhau đều có ích cho xã hội đều đáng quý và chân trọng
-Biết yêu quý người lao động ,tiết kiêm và sử dụng các sản phẩm lao động .
-Mạnh dạn tự tin trong giao tiếp hàng ngày
-Thể hiện cảm xúc khi hát vận động theo nhạc
-Cô nhắc trẻ biết cách tiết kiệm điện ,các thiết bị dùng điện .
5. Phát triển thẩm mỹ:
-Hát đúng giai điệu bài hát trẻ em.
-Thể hiện cảm xúc và vận động phù hợp với nhịp điệu của bài hát bản nhạc.
-Tạo ra sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối hài hoà
-Thể hiện cảm xúc phù hợp , nhận ra cái đẹp của nhà cửa sắp xếp đồ dùng
-Thể hiện cảm xúc khi hát vận động theo nhạc
-Xây dựng công trình đơn giản
II.CHUẨN BỊ :
1. Môi trường trong lớp:
- Các góc lớp trang trí đẹp nội dung thể hiện về chủ đề nghê nghiệp
- Tranh ảnh, đồ chơi nấu ăn, các loại rau củ, quả…
- Một số loại thực phẩm rau củ, quả có ở địa phương.
- Tranh ảnh về các nghề
- Các loại sách báo, tạp chí cũ
- Giấy vẽ, bút, hồ dán, keo, kéo cho trẻ
- Vòng thể dục, giấy các loại, bút, thẻ chữ tranh chủ đề, đồ dùng đồ chơi cho trẻ.
- Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, thơ, truyện… liên quan đến chủ đề và gắn với nghề truyền thống của địa phương.
2. Môi trường ngoài lớp:
- Trang trí, dán tranh ảnh ngoài cửa
- Có góc tuyên truyền chương trình học của trẻ trong chủ đề nghề nghiệp
- Tuyên truyền giáo dục vệ sinh cá nhân trẻ
III.MẠNG NỘI DUNG
-Trẻ biết đặc điểm nghề chăm sóc sức khỏe cộng đồng .Bác sĩ khám chữa bệnh cho mọi người
-Biết được hoạt độngtrang phục dụng cụ .
- Nghề nông:
- Làm việc trên đồng ruộng, chăn nuôi
- Sản xuất ra lương thực, rau quả, thực phẩm… Đồ dùng để làm việc: Cày, cuốc, máy cày, liềm máy gặt, cào…
- Ích lợi của sản phẩm và ý nghĩa của nghề: Nuôi sống con người, dùng để mua bán trao đổi…
.
NGHỀ T. T ĐỊA PHƯƠNG
NGHỀ CSSK CỘNG ĐỒNG
MỘT SỐ NGHỀ
NGÀY 22-12
MỘT SỐ
NGHỀ
PHỔ BIẾN
GIA ĐÌNH NGÀY 20-10
NGÀY
TLQĐND VIỆT NAM
NGHỀ XÂY DỰNG
- Nghề Xây dựng:
Trẻ biết về một số công việc của nghề xây dựng
Đồ dùng
Sản phẩm của xây dựng
- Nơi làm việc.
- Người làm nghề xây dựng còn gọi là công nhân xây dựng
Ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12:
Bộ đội là chiến sĩ người có nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho Tổ quốc Việt Nam
Trang phục màu xanh lá cây
Súng, lựu đạn là vũ khí giúp chú bộ đội chiến đấu.
IV. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC
CHỦ ĐỀ: MỘT SỐ NGHỀ PHỔ BIẾN -NGÀY 22/12
(4 tuần thực hiện từ 26-11 đến 21-12-2012)
Thứ
Tuần 1
Nghề CSSK cộng đồng
26-30/11/2012
Tuần 2
Nghề truyền thống địa phương
03-07/12/2012
Tuần 3
Nghề xây dựng
10-14/12/2012
Tuần 4
Ngày thành lập QĐND
Việt Nam
17/-21/12/2012
Thứ 2
TDVĐ
Bật xa 50cm TC:Truyền bóng qua chân
TDVĐ
Ném trúng đích thẳng đứng bằng 1 tay
TC:Nhảy lò cò
TDVĐ
Đi trên dây dây đặt trên sàn
TC:Tín hiệu
.
Tạo hình:
Vẽ quà tặng chú bộ đội .
Thứ 3
KPKH:
Trò chuyện về nghề y
KPKH:
Trò truyện về nghề nông.
KPKH:
Tìm hiểu khám phá nghề xây dựng
KPKH:
Trò truyện tìm hiểu về chú bộ đội .
Thứ 4
LQCC:
LQ:Chữ cái u ư
VĂN HỌC
Thơ: “Hạt gạo làng ta”
TẠO HÌNH :
Nặn cái ấm
LQVT :
So sánh thêm bớt trong phạm vi 8
Thứ 5
VĂN HỌC:
Truyện : “Gấu con bị sâu răng”
LQVT :
Xác định vị trí của bản thân so với đồ vật khác :
LQVT :
Đếm đến 8 ,nhận biết nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8
VĂN HỌC Thơ: “Chú bộ đội hành quân trong mưa”
Thứ 6
ÂM NHẠC:
NDTT
Vận động:
“Cháu yêu cô chú công nhân”
NDKH: Anh phi công ơi
TC : Đoán tên bạn hát
ÂM NHẠC: NDTT: Vận động theo nhạc
“ Lớn lên cháu lái máy cày” .
Nghe hát:Hạt gạo làng ta
TC: Nghe nhạc đoán tên bài hát
ÂM NHẠC: NDTT :Làm quen với dụng cụ âm nhạc sắc xô
NDKH: Nghe hát: “ Lý chiều chiều”
TC:Nghe hát nhảy vào vòng
ÂMNHẠC:
NDTT: Dạy hát
“Cháu thương chú bộ đội”
NDKH: NH:
“Màu áo chú bộ đội
TC:Ai nhanh hơn
Duyệt ban giám hiệu
Người lập kế hoạch .
Mai Thị Hường
CHỦ ĐỀ NHÁNH I :NGHỀ CSSK CỘNG ĐỒNG
(Thực hiện từ 26-30/11/2012)
I.MẠNG HOẠT ĐỘNG
- TDBS : Bài tập phát triển chung, hoạc tập kết hợp tập với bài : « Em tập lái ô tô »
*Dinh dưỡng sức khoẻ :
-Nhắc trẻ ăn đủ 4 nhóm chất giúp cho trẻ phát triển .
TDVĐ : Bật xa 50cm
TC:Truyền bóng qua chân
KPKH:
Trò chuyện
về nghề y
(Công việc của bác sĩ)
-LQCC :
Làm quen chữ cái: u ư
- VĂN HỌC:
Truyện : “Gấu con bị sâu răng” Phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua đọc,đồng dao ,ca dao,qua giao lưu trò truyện thỏa thuận vui chơi.
Phát triển
ngôn ngữ
Phát triển
thể chất
Phát triển
nhận thức
NGHỀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CỘNG ĐỒNG
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển
TCXH
ÂM NHẠC:
NDTT
Vận động:
“Cháu yêu cô chú công nhân”
NDKH: Anh phi công ơi
TC : Đoán tên bạn hát
Trẻ biết giao lưu các nhóm .
-Thể hiện 1 số vai chơi
- Góc phân vai: Bác sỹ,Nấu ăn ,Bán hàng.
- Góc XD :Bệnh viện
- GTN: Chăm sóc cây cảnh.
- GNT: Hát múa ,tô màu về chủ đề,vẽ theo ý thích
- GHT: Ôn các chữ cái, số đã học đọc thơ câu truyện bài thơ về chủ đề.
- Nghe và nhận ra sắc thái tình cảm.
I.KẾ HOẠCH TUẦN I: NGHỀ CSSK CỘNG ĐỒNG
(Thực hiện từ 26-30/11/2012)
Thứ
TTHĐ
Thứ 2
26/11/2011
Thứ 3
27/11/2011
Thứ 4
28/11/2011
Thứ 5
29/11/2011
Thứ 6
30/11/2011
Đón trẻ
-Trẻ tự thay quần áo,mang giầy và sắp xếp quần áo đúng nơi quy định
-Nghe nhạc thiếu nhi.
TTS
-Nói được khả năng sở thích của bản thân.
-Gọi tện các ngày trong tuần
TDS
-BTPTC :Tập kết hợp bài :Em tập lái ô tô.
Hoạt động học
PTTC:
TDVD: Bật xa 50cm TC:Truyền bóng qua chân
PTNT :
KPKH:
Trò chuyện
về nghề y (Công việc của bác sĩ)
LQCC :
Làm quen chữ cái: u ư
- VĂN HỌC:
Truyện : “Gấu con bị sâu răng”
ÂM NHẠC:
NDTT
Vận động:
“Cháu yêu cô chú công nhân”
NDKH: Anh phi công ơi
TC : Đoán tên bạn hát
Hoạt động ngoài trời
Quan sát :
Thời tiết
TC : Nhảy lò cò 3-4 m
-Vẽ theo ý thích vẽ bằng bút sáp.
Quan sát :
Trẻ quan sát tìm hiểu về thuốc
TC: Chạy zích zắc theo hiệu lệnh
Quan sát :
Quan sát bầu trời:
TC :Chạy tiếp cờ
Quan sát :
Dụng cụ của nghề y
TC: Chạy zích zắc theo hiệu lệnh
Quan sát :
Thời tiết
TC : Nhảy lò cò 3-4 m
-Vẽ theo ý thích vẽ bằng bút sáp.
Hoạt động góc
- Góc phân vai :Bác sỹ,Nấu ăn ,Bán hàng.
- Góc XD :Bệnh viện
- GTN: Chăm sóc cây cảnh.
- GNT: Hát múa ,tô màu về chủ đề,vẽ theo ý thích
- GHT: Ôn các chữ cái, số đã học đọc thơ câu truyện bài thơ về chủ đề.
-Nghe và nhận ra sắc thái tình cảm..
Vệ sinh
-Chủ động trong một số hoạt động rửa tay, rửa mặt cho trẻ
-Biết chờ đến lượt
Hoạt động chiều
Nghe nhạc:
Cô giáo miền
xuôi
-Thực hiện tập chủ đề
Dạy hát cháu yêu cô chú công nhân.
Làm quen truyện “Gấu con bị sâu răng”
Tập tô u ư
Trò chuyện đóng,mở chủ đề.
Biểu diễn văn nghệ
Duyệt tổ chuyên môn. Người lập kế hoạch
Đỗ Thị Huệ Mai Thị Hường
CHỦ ĐỀ NHÁNH II :NGHỀ TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG
(Thực hiện từ 03 đến 07/12/2012)
I.MẠNG HOẠT ĐỘNG
- TDBS : Bài tập phát triển chung, kết hợp tập với bài : « Thật đi đều »
*Dinh dưỡng sức khoẻ :
-Nhắc trẻ ăn đủ 4 nhóm chất giúp cho trẻ phát triển .
TDVĐ : Ném trúng đích thẳng đứng bằng 1 tay
TC: Nhảy lò cò.
KPKH:Trò chuyện về nghề nông.
LQVT:Xác định vị trí của bản thân so với đồ vật khác
LQVH:
Thơ :
“Hạt gạo làng ta”
Phát triển
ngôn ngữ
Phát triển
thể chất
Phát triển
nhận thức
NGHỀ TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển
TCXH
ÂM NHẠC: NDTT: Vận động theo nhạc
“ Lớn lên cháu lái máy cày”.
Nghe hát:Hạt gạo làng ta
TC: Nghe nhạc đoán tên bài hát
*Trẻ biết giao lưu các nhóm .
-Trẻ hiện 1 số vai chơi.
- Góc phân vai :Bán hàng Bác sĩ, nấu ăn
- Góc XD :Trang trại ở địa phương
- Góc TN:Chăm sóc cây xanh
- GNT: Hát múa ,tô màu về chủ đề,vẽ theo ý thích
- GHT: Ôn các chữ cái, số đã học đọc thơ câu truyện
-Biết các khu vực có thể gây nguy hiểm: Bể nước , bếp ổ điện…
- Sử dụng đa dạng các nguyên liệu tạo ra sản phẩm tạo hình.
I.KẾ HOẠCH TUẦN II: NGHỀ TRUYỀN THỐNG ĐỊA PHƯƠNG
(Thực hiện từ 03 đến 07/12/2012)
Thứ
TTHĐ
Thứ 2
03/12/2012
Thứ 3
04/12/2012
Thứ 4
05/12/2012
Thứ 5
06/12/2012
Thứ 6
07/12/2011
Đón trẻ
-Trẻ mạnh dạn có kỹ năng sử dụng 1 số từ để chào hỏi .
-Nghe nhạc thiếu nhi
TT
-Sử dụng lời nói bày tỏ cảm xúc ý nghĩ kinh nghiệm của bản thân
TDS
-BTPTC :Tập kết hợp bài : « Thật đi đều »
Hoạt động học
PTTC:
TDVĐ : Ném trúng đích thẳng đứng bằng 1 tay
TC: Nhảy lò cò.
PTNT :
KPKH:Trò chuyện về nghề nông.
PTNN:
Thơ :
“Hạt gạo làng ta”
PTNT: LQVT:Xác định vị trí của bản thân so với đồ vật khác
ÂM NHẠC: NDTT: Vận động theo nhạc
“ Lớn lên cháu lái máy cày”
Nghe hát: “Hạt gạo làng ta”
TC: Nghe nhạc đoán tên bài hát
Hoạt động ngoài trời
Quan sát :
Thời tiết
TC : Nhảy lò cò.
Trẻ tạo ra các sản phẩm đơn giản
Quan sát :
Dụng cụ nông nghiệp
TC :Chạy 18m trong 6-8 giây
Quan sát :
Cảnh vật xung quanh
TC: Mèo đuổi chuột
Quan sát :
Sản phẩm nghề nông
TC :Thả đỉa ba ba
Quan sát :
Bầu trời
TC :Chạy 18m trong 6-8 giây Trẻ tạo ra các sản phẩm đơn giản
Hoạt động góc
- Góc phân vai :Bán hàng Bác sĩ, nấu ăn
- Góc XD :Trang trại ở địa phương
- Góc TN:Chăm sóc cây xanh
- GNT: Hát múa ,tô màu về chủ đề,vẽ theo ý thích
- GHT: Ôn các chữ cái, số đã học đọc thơ câu truyện -Biết các khu vực có thể gây nguy hiểm :Bể nước ,bếp ổ điện…
- Sử dụng đa dạng các nguyên liệu tạo ra sản phẩm tạo hình.
Vệ sinh
Có kĩ năng tự rửa tay.
Hoạt động chiều
Nghe nhạc nghe hát :
“ Ngày mùa vui”
Làm quen với thơ : Hạt gạo làng ta.
Nhận ra sắc thái biểu cảm lời nói
Cắt theo hình viền thẳng cong nhọn.
Trò chuyện đóng,mở chủ đề.
Biểu diễn văn nghệ
Duyệt tổ chuyên môn Người lập kế hoạch
Đỗ thị Huệ Mai Thị Hường
CHỦ ĐỀ NHÁNH III :NGHỀ XÂY DỰNG
(Thực hiện từ : 10/12/2012 đến 14 /12/2012)
I.MẠNG HOẠT ĐỘNG
- TDBS : Bài tập phát triển chung, kết hợp tập với bài : Em tập lái ô tô
*Dinh dưỡng sức khoẻ :
-Nhắc trẻ ăn đủ 4 nhóm chất giúp cho trẻ phát triển .
TDVĐ : TDVĐ
Đi trên dây dây đặt trên sàn
TC:Tín hiệu
LQVT: Đếm đến 8 nhận biết nhóm có 8 đối tượng, Nhận biết số 8.
KPKH:
Tìm hiểu khám phá về nghề xây dựng
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ qua đọc,đồng dao ,ca dao,qua giao lưu trò truyện thỏa thuận vui chơi.
Phát triển
ngôn ngữ
Phát triển
thể chất
Phát triển
nhận thức
NGHỀ XÂY DỰNG
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển
TCXH
ÂM NHẠC: NDTT Làm quen với dụng cụ âm nhạc sắc xô
NDKH: Nghe hát: “ Lý chiều chiều”
TC:Nghe hát nhảy vào vòng
TẠO HÌNH :
Nặn cái ấm
Trẻ biết giao lưu các nhóm .
- Góc phân vai :Bán hàng,bác sĩ ,nấu ăn
- Góc XD :Trường học
- GTN: Chăm sóc cây cảnh.
- GNT: Hát múa ,tô màu đọc thơ kể truyện về chủ đề
- GHT: Ôn các chữ cái, số đã học.
-Xác định vị trí đồ vật so với bản thân,
Sử dụng các từ phù hợp với ngữ cảnh
I.KẾ HOẠCH TUẦN III: NGHỀ XÂY DỰNG
(Thực hiện từ 10 đến 14/12-2012)
Thứ
TTHĐ
Thứ 2
10/12/2012
Thứ 3
11/12/2012
Thứ 4
12/12/2012
Thứ 5
13/12/2012
Thứ 6
14/12/2012
Đón trẻ
-Dạy trẻ sắp xếp giầy dép đúng quy định
-Nghe nhạc thiếu nhi
TTS
-Nhận biết sự kiện sảy ra trong ngày
TDS
-BTPTC :Tập kết hợp bài :Em tập lái ô tô.
Hoạt động học
PTTC:
TDVĐ
Đi trên dây dây đặt trên sàn
TC:Tín hiệu
PTNT :
KPKH:
Tìm hiểu khám phá về nghề xây dựng
PTTM
TẠOHÌNH Nặn cái ấm
PTNT:
LQVT: Đếm đến 8 nhận biết nhóm có 8 đối tượng, nhận biết số 8.
PTTM :
ÂM NHẠC: NDTT :Làm quen với dụng cụ âm nhạc sắc xô
NDKH: Nghe hát: “ Lý chiều chiều”
TC:Nghe hát nhảy vào vòng
Hoạt động ngoài trời
Quan sát :
Thời tiết
TC : Đập và bắt bóng tại chỗ
Quan sát :
Quan sát dụng cụ nghề xây dựng
TC :Chạy tiếp cờ
Quan sát :
Cảnh vật xung quanh
(Quan tâm chú ý vẻ đẹp của thiên nhiên)
TC: Lộn cầu vồng
Quan sát :
Quan sát sản phẩm nghề xây dựng lớp học
TC :Tín hiệu
Quan sát :
Thời tiết Quan tâm chú ý vẻ đẹp của thiên nhiên
TC :Đập và bắt bóng tại chỗ
Hoạt động góc
- Trẻ biết giao lưu các nhóm .
- Góc phân vai : Bán hàng, bác sĩ , nấu ăn
- Góc XD :Trường học
- GTN: Chăm sóc cây cảnh.
- GNT: Hát múa ,tô màu đọc thơ kể truyện về chủ đề
- GHT: Ôn các chữ cái, số đã học.
- Xác định vị trí đồ vật so với bản thân.Sử dụng các từ phù hợp với ngữ cảnh
Vệ sinh
Dạy trẻ biết đánh răng đúng cách
Hoạt động chiều
Làm quen bài hát :
“Bác đưa thư vui tính ”
Cắt dán theo hình viền thẳng cong nhọn .
Cho trẻ thực hiện vở toán
Thực hiện tập chủ đề
Trò chuyện đóng,mở chủ đề.
Biểu diễn văn nghệ
Duyệt tổ chuyên môn. Người lập kế hoạch
Đỗ Thị Huệ Mai Thị Hường
CHỦ ĐỀ NHÁNH IV :NGÀY THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM
(Thực hiện từ 17 đến 21/12/2012)
I.MẠNG HOẠT ĐỘNG
- TDBS : Bài tập phát triển chung, kết hợp tập với bài : « Làm chú bộ đội »
*Dinh dưỡng sức khoẻ :
-Nhắc trẻ ăn đủ 4 nhóm chất giúp cho trẻ phát triển .
LQVT: So sánh thêm bớt trong phạm vi 8
KPKH:
Trò chuyện tìm hiểu về chú bộ đội.
-LQVH :
Thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa”
Phát triển
ngôn ngữ
Phát triển
thể chất
Phát triển
nhận thức
NGÀY THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM
Phát triển thẩm mỹ
Phát triển
TCXH
ÂM NHẠC:
NDTT: DH: “ Cháu thương chú bộ đội”
NH: “Màu áo chú bộ đội”
TC: Ai nhanh hơn.
TH:Vẽ quà tặng chú bộ đội (Bằng sáp màu)
Trẻ biết giao lưu các nhóm .
-Thể hiện 1 số vai chơi
- Góc phân vai :Bác sỹ.Bán hang nấu ăn
- Góc XD :Doanh trại bộ đội
- GTN: Chăm sóc cây cảnh.
- GNT: Hát múa ,tô màu về chủ đề
- GHT: Ôn các chữ cái, số đã học.Đọc thơ kể truyện về chủ đề
- Biết thay đổi hàng vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh
II.KẾ HOẠCH TUẦN IV:NGÀY THÀNH LẬP QĐND VIỆT NAM
(Thực hiện từ 17 đến 21/12/2012)
Thứ
TTHĐ
Thứ 2
17/12/2012
Thứ 3
18/12/2012
Thứ 4
91/12/2012
Thứ 5
20/12/2012
Thứ 6
21/12/2012
Đón trẻ
-Trẻ mạnh dạn có kỹ năng sử dụng 1 số từ để chào hỏi .
-Nghe nhạc thiếu nhi.
TTS
-Sử dụng lời nói bày tỏ cảm xúc ý nghĩ ,kinh nghiệm của bản thân
TDS
-BTPTC :Tập kết hợp bài : « Làm chú bộ đội »
Hoạt động học
PTTM:
TH:Vẽ quà tặng chú bộ đội
PTNT :
KPKH:
Trò chuyện tìm hiểu về chú bộ đội.
PTNT:
LQVT: So sánh thêm bớt trong phạm vi 8
PTNN:
-LQVH :
Thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa”
PTTM
ÂMNHẠC:
NDTT: Dạy hát
“Cháu thương chú bộ đội”
NDKH: NH:
“Màu áo chú bộ đội
TC:Ai nhanh hơn
Hoạt động ngoài trời
Quan sát :
Cảnh vật xung quanh
tò mò tìm tòi khám phá sự vật hiện tượng xung quanh
Quan sát :
Cây xanh
TC: Đập và bắt bóng tại chỗ
Quan sát :
Bầu trời TC: Chạy 18 m trong 6-8 giây
Quan sát:
Thời tiết
TC : Nhảy lò cò 3-4m.
Quan sát :
Cảnh vật xung quanh
Tò mò khám phá sự vật hiện tượng xung quanh
TC: Chạy 18 m trong 6-8 giây
Hoạt động góc
- Góc phân vai :Bác sỹ.Bán hang nấu ăn
- Góc XD :Doanh trại bộ đội
- GTN: Chăm sóc cây cảnh.
- GNT: Hát múa ,tô màu về chủ đề
- GHT: Ôn các chữ cái, số đã học.Đọc thơ kể truyện về chủ đề
-Biết thay đổi hành vi và thể hiện cảm xúc phù hợp với hoàn cảnh
Vệ sinh
Có kĩ năng tự rửa tay.
Hoạt động chiều
Làm quen thơ “Chú bộ đội hành quân trong mưa”
Làm quen bài hát “Cháu thương chú bộ đội”
Thực hiện vở toán
Kể truyện sáng tạo.
Trò chuyện đóng,mở chủ đề.
Biểu diễn văn nghệ
Duyệt tổ chuyên môn. Người lập kế hoạch
Đỗ Thi Huệ Mai Thị Hường
KẾ HOẠCH NGÀY
CHỦ ĐỀ : NGHỀ CSSK CỘNG ĐỒNG
ĐÓN TRẺ – TRÒ CHUYỆN – THỂ DỤC SÁNG –VỆ SINH
( Thực hiện từ ngày 26/11 – 30/11/2012)
Thời điểm
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách thực hiện
Đón trẻ
Trẻ tự thay quần áo, mang giầy và sắp xếp quần áo đúng nơi quy định. Nghe nhạc thiếu nhi.
-Trẻ cất chào cô các bạn và chào người lớn.
-Trẻ biết cách cởi, cài buộc giầy, dép
Giày dép của trẻ
- Cô nhắc trẻ chào hỏi
+Chào cô các bạn và chào người lớn .
- Khi vào lớp đi giầy hoạc dép có quai thì phải làm như thế nào?
-Cởi giầy dép.
- Cô hướng dẫn trẻ cởi và buộc giầy dép .
Trò truyện
-Nói được khả năng sở thích của bản thân.
-Gọi tên các ngày trong tuần.
Cung cấp cho trẻ những hiểu biết về các ngày trong tuần.Trò chuyện, kích thích trẻ nói được khả năng sở thích của bản thân.
Lịch các ngày trong tuần
- Cô và trẻ cùng trò truyện, các ngày trong tuần.
- Đặt câu hỏi trẻ trả lời.
Thể dục sáng
Tập bài phát triển chung (Thứ 3 và
thứ 5)
Bài(Em tập lái ô tô)
-Nhằm phát triển và rèn luyện các cơ bắp cho trẻ
-Đưa trẻ vào nề nếp .
-Rèn ý thức tổ chức ,kỷ luật .
Sân tập các dụng cụ thể dục
*Hoạt động 1:Đi các kiểu chân
đi nhanh đi chậm …
*Hoạt động 2:bài tập phát triển chung (thực hiện 2x8nhịp)
-Tay : Quay dọc thân
-Chân :Tay chống hông, chân đưa
ra phía trước đổi chân.
-Bụng :Hai tay đưa cao nghiêng sang 2 bên .
-Bật tách khép chân.
*Hoạt động 3:Đi nhẹ nhàng quanh sân.
Vệ sinh
- Chủ động trong một số hoạt động rửa tay rửa mặt cho trẻ.
- Biết chờ đến lượt.
- Trẻ biết chủ động rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinhvà đánh răng đúng cách
- Biết chờ tới lượt.
- Đồ dùng vệ sinh
*Hoạt động 1:Trò chuyện
hướng dẫn trẻ thực hiện.
-Cô hướng dẫn trẻ các thao tác
vệ sinh.rửa tay,đánh răng.
*Hoạt động 2: Trẻ thực hiện vệ sinh rửa tay,rửa mặt.
HOẠT ĐỘNG GÓC
CHỦ ĐỀ:NGHỀ CSSK CỘNG ĐỒNG
( Thực hiện từ ngày 26/11 – 30/11/2012)
Nội dung
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách thực hiện
Xây dựng
Xây dựng
Bệnh viện
-Trẻ biết xếp cạnh để tạo thành bệnh viện .
-Sử dụng các đồ chơi tạo thành mô hình
-Chơi đoàn kết
Đồ chơi lắp ghép và 1 số học liệu khác
*Hoạt động 1:Trò truyện thỏa thuận vai chơi
-Cô cho trẻ các góc chơi .
*Hoạt động 2
-Trẻ triển khai chơi cô quan sát gợi ý trẻ.
-Tạo tình huống giải quyết vấn đề .
-Thực hiện quá trình chơi
*Hoạt động 3:
-Nhận xét chơi
-Cuối giờ cho trẻ thăm quan mô hình vừa xây dựng .
Góc học tập
Cho trẻ đọc chữ cái và số , đọc thơ, truyện về chủ đề.
- Xem sách tranh truyện đọc chữ cái số trong tranh truyện
- Giữ gìn sách
-Tranh truyện.Thẻ chữ cái,thẻ số.
- Cô cho trẻ vào góc chơi
- Cho trẻ xem tranh kể truyện
-Chơi với chữ cái trò chơi luyện chữ cái u ư
-Kết thúc
Góc phân vai
Bác sĩ
-Thể hiện vai chơi
- Chơi đoàn kết thoả thuận trước khi chơi - Biết sư dụng đồ chơi một cách phù hợp
-Đủ đồ chơi cho trẻ thể hiện vai chơi.
-Cô cho trẻ vào góc chơi .
-Trẻ thể hiện vai chơi
-Tạo tình huống cho trẻ chơi
- Trẻ lấy đồ chơi
- Kết thúc cho trẻ tham quan góc xây dựng
Góc nghệ thuật
Hát múa đọc thơ
kể truyện , tô màu cắt dán,vẽ tranh về chủ đề
Tô màu cắt dán tranh về chủ
-Tổ chức buổi biểu diễn văn nghệ ,trẻ mạnh dạn tự tin ,thể hiện cảm xúc của mình
- Đạo cụ sắc xô thanh gõ tranh về chủ
-Cho trẻ tô màu tranh và cắt dán theo ý thích
-Trẻ tổ chức văn nghệ dưới sự giúp đỡ của cô
-Cho 1 trẻ lên dẫn chương trình,trẻ khác lên biểu diễn
-Kết thúc:
Góc thiên nhiên
Chăm sóc cây cảnh.
Tạo thói quen lao động,bảo vệ chăm sóc cây.
Góc thiên nhiên
-Cô giới thiệu khu vực cây cảnh
-Cho trẻ chơi
- Kết thúc tham quan góc xây dựng
Thứ hai ngày 26 tháng 11năm 2012
I. ĐÓN TRẺ:
- Dạy trẻ chào hỏi.
- Dạy trẻ thay quần áo, mang giầy và sắp xếp quần áo đúng nơi quy định.
- Nghe nhạc thiếu nhi.
II. TRÒ CHUYỆN:
- Trò chuyện mở chủ đề “ Nghề chăm sóc sức khỏe cộng đồng ”.
- Cô cho trẻ quan sát góc phân vai có áo blu :
+ Chúng mình quan sát thấy gì ?
+ Vì sao con biết?
+ Ai mặc áo blu ?
+ Bác sĩ làm việc ở đâu?
+ Công việc của bác sĩ là gì?
+ Cần những dụng cụ nào?
+ Chúng mình phải làm gì để không bị đi bệnh viện?
- Gd trẻ chăm sóc, giữ gìn sức khỏe.
- Để biết rõ hơn về nghề chăm sóc sức khỏe cộng đồng tuần này chúng mình cùng cô và các bạn cùng tìm hiểu nhé.
III. THỂ DỤC BUỔI SÁNG:
1. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức:Trẻ tập được các động tác thể dục cùng cô.
- Kỹ năng: Trẻ thấy tự tin, thoải mái, tập đúng động tác.
- Thái độ: Trẻ chú ý và hứng thú trong khi tập và chơi.
2. Chuẩn bị:
- Sân tập sạch sẽ, đảm bảo an toàn.
- Trang phục của cô, của trẻ gọn gàng.
3. Tiến hành:
- Cô cho trẻ làm đoàn tàu, đi bằng các kiểu chân.
- Tập BTPTC :Tập kết hợp với bài “Em tập lái ô tô”
IV. HOẠT ĐỘNG HỌC:
PTTC-TDVĐ:
Bật xa 50 cm
Trò chơi: Chuyền bóng qua chân
1. Mục đích yêu cầu:
- Kiến thức: Trẻ tập được các động tác thể dục, biết bật xa 50cm
- Kỹ năng: Phát triển vận động ,sự khéo léo, nhanh nhẹn, tự tin ở trẻ.
- Thái độ: Hứng thú tập,chơi trò chơi theo yêu cầu của cô. Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật
2. Chuẩn bị:
- Sân tập
- Xác định khoảng bật 50 cm.
- Bóng.
3. Tổ chức hoạt động :
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú.
- Hôm nay các con đến lớp cảm thấy thế nào ?
- Hôm nay có bạn nào bị ốm, bị đau chân không ?
- Để cho cơ thể khỏe mạnh thì chúng mình phải làm gì?
- Muốn cho cơ thể khỏe mạnh thì chúng mình phải thường xuyên tập thể dục.
- Cho trẻ đi thường ,đi bằng mũi bàn chân ,gót chân,chạy nhanh,chạy chậm…
*Hoạt động 2:Trọng động
*Bài tập phát triển chung:
- Động tác tay: Tay đưa ra trước ,lên cao
- Động tác chân: Hai tay đưa ra trước đồng thời khuỵu gối
- Động tác bụng : Hai tay đưa lên cao cúi gập người về phía trước
- Động tác lườn: Hai tay đưa lên cao . Nghiêng lườn sang trái ,phải
- Động tác bật : Bật tách khép chân
- Mỗi động tác thực hiện 2 lần 8 nhịp
*Vận động cơ bản: Bật xa 50 cm.
- Cho trẻ đứng thành hai hàng ngang đối diện cách nhau
3 m
- Cô thực hiện mẫu 2 lần : Lần 1 không giải thích,lần 2 kết hợp phân tích động tác: Cô đứng trước mép vạch 2 tay thả xuôi, tạo đà nhảy 2 tay đưa ra phía trước đồng thời gối khụy người hơi cúi về phía trước nhún 2 chân bật qua vạch đối diện tay hất đ
File đính kèm:
- chu de nghe nghiep.doc