I.MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất:
- Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non.
- Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm
- Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống trong sinh hoạt: rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn .
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như: đi,chạy , nhảy, bò tung bắt bóng.
- Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu bản thân.
- Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường mầm non.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết tên, địa chỉ của trường lớp đang học.
- Phân biệt các khu vực trong trường, các công việc của các cô, bác trong trường.
- Biết tên, ngày sinh của một số bạn trong lớp.
- Biết một số đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
- Biết được một số đặc điểm đặc trưng nổi bật của mùa thu.
- Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu: hình dạng, màu sắc, kích thước, chất liệu.
- Nhận biết, phân biệt được các hình dạng mà trẻ đã học, nhận biết chữ số, số lượng trong phạm vi 5.
68 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 49669 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non (thời gian: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THEO CHỦ ĐỀ
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON:
Thời gian: (3 tuần) Từ ngày10 /9 /2012à 28/9/2012
I.MỤC TIÊU
1. Phát triển thể chất:
Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non.
Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm……
Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống trong sinh hoạt: rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh. chào mời trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn….
Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như: đi,chạy , nhảy, bò tung bắt bóng.
Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu bản thân.
Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường mầm non.
2. Phát triển nhận thức:
Biết tên, địa chỉ của trường lớp đang học.
Phân biệt các khu vực trong trường, các công việc của các cô, bác trong trường.
Biết tên, ngày sinh của một số bạn trong lớp.
Biết một số đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
Biết được một số đặc điểm đặc trưng nổi bật của mùa thu.
Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu: hình dạng, màu sắc, kích thước, chất liệu.
Nhận biết, phân biệt được các hình dạng mà trẻ đã học, nhận biết chữ số, số lượng trong phạm vi 5.
3.Phát triển ngôn ngữ:
Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ suy nghĩ của mình bằng lời nói.
Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời các câu hỏi.
Kể về các hoạt động trong lớp, trong trường có trình tự, logic.
Đọc thơ, kể chuyện, diễn cảm về trường, lớp mầm non.
Nhận biết tài liệu liên quan đến việc học ( bút, vở..), tập tô các nét.
Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép.
Thể hiện cử chỉ, điệu bộ bắt chước giọng một số nhân vật, thể hiện đúng nhịp điệu bài hát.
Mạnh dạn vui vẻ trong giao tiếp.
4.Phát triển thẩm mĩ:
Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp.
Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc.
Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường lớp, đồ dùng, đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp ….một cách hài hòa, cân đối.
5. Phát triển tình cảm-xã hội:
Biết kính trọng, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp.
Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trong trường.
Biết giữ gìn, bảo vệ môi trường: cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây….
Biết một số quy định của lớp, của trường.
MẠNG NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ
TRƯỜNG MẦM NON:
TRƯỜNG MẦM NON:
Trường mẫu giáo “Hoạ My”của em
Lớp mẫu giáo lớn của chúng ta
-Tên gọi địa chỉ của trường
Ngày hội đến trường– ngày khai giảng
Các khu vực trong trường, các phòng chức năng trong trường
-Công việc của các cô bác trong trường
-Các hoạt động của trẻ trong trường mầm non.
- Đồ dùng, đồ chơi trong trường
-Bạn bè trong trường
Mùa thu
Các hoạt động của ngày tết trung thu ( Văn nghệ,Vui chơi, giải trí)
Các đồ dùng đồ chơi phục vụ cho ngày tết trung thu .
Ý nghĩa của đêm trung thu đối với bé
Tên lớp
Các khu vực trong lớp
Cô giáo, Các bạn trong lớp
tên gọi,sở thích,đặc điểm riêng.
Đồ dùng ,đồ chơi trong lớp.
Các hoạt động ở lớp.
Lớp học là nơi trẻ được cô giáo chăm sóc, dạy giỗ được chơi
MẠNG HOẠT ĐỘNG
Làm quen với toán:
-So sánh và phân loại đồ dùng đồ chơi theo 2-3 dấu hiệu: hình dạng, màu sắc, kích thước chất liệu tên gọi.
-Trò chơi “hãy chọn đúng số nhà”(nhận biết số lượng trong phạm vi 5). Tách 1 nhóm đối tượng thành 2 nhóm không giống nhau trong phạm vi 5 gọi tên các thứ trong tuần.
Khám phá khoa học:
-Tham quan các khu vực trong trường.
- Thảo luận về:Tên dịa chỉ của trường đang học, các khu vực trong trường, lớp học, và các công việc của các cô bác trong khu vực đó. Các hoạt động trong lớp, các hoạt động của ngày tết trung thu.
Phát triển nhận thức
Phát triển
Thẩm mỹ
Tạo hình:
-Sử dụng các vật liệu khác nhau để cắt,nặn, xé dán, xếp hình về trường lớp mầm non, đồ dùng đồ chơi,
Cảnh vật, cô giáo, các bạn trong trường lớp. trang trí sinh nhật của các bạn trong lớp. làm lồng đèn trung thu.
Âm nhạc:
-Hát múa vận động theo nhạc các bài hát vườn trường mùa thu, gác trăng,ngày vui của bé.
-Nghe nhạc, nghe hát các bài hát: ngày đầu tiên đi họcchiếc đèn ông sao…
-Tham gia vào các hoạt động văn nghệ, chào mừng ngày khai giảng, ngày tết trung thu, ngày sinh nhật của bé, chơi trò chơi: bao nhiêu bạn hát,thi xem ai nhanh.
TRƯỜNG MẦM NON:
Phát triển tình cảm xã hội
Phát triển thể chất
Phát triển ngôn ngữ
Dinh dưỡng – sức khỏe
Trò chuyện về lợi ích của thực phẩm và các món ăn trong trường mầm non. với sức khỏe của trẻ.
Luyện tập và thực hiện các công việc tự phục vụ trong ăn uống, ngủ, chơi, vệ sinh cá nhân, cách giữ gìn vệ sinh thân thể, lớp học, thói quen học sinh, văn minh trong ăn uống, sinh hoạt.
Nhận biết và tránh những vật dụng, nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non.
Vận động
Rèn luyện các kĩ năng “ tung bóng lên cao và bắt bóng” “ đi bước dồn trước, dồn ngang trên ghế thể dục”, “ tung bóng lên cao và bắt bóng”….
Luyện tập phát phiển các nhóm cơ, hô hấp, vận động tinh: tập thở, tập cử động và điều khiển léo các ngón tay qua các Trò chơi vân động “ chuyền bóng”, “ nhảy tiếp sức”, “ cáo và thỏ”, bài tập hoặc các công việc tự phục vụ hàng ngày hoặc các thao tác khi tham gia các trò chơi
-Phát triển ngôn ngữ;-Đàm thoại trò chuyện về trường lớp,ngày tết trung thu ,ngày sinh nhật của bé,các hoạt động ở trường.
-Nghe và đọc thơ,ca dao “ trăng ơi từ đâu đến”..
-Làm quen với các nét cơ bản
-Nghe kể chuyện “gà tơ đi học”, “anh chàng mèo mướp”.
-Kể chuyện sáng tạo về đồ chơi.
- Tập đóng kịch “ anh chàng mèo mướp”.
-Xem tranh sách báo về trường mầm non, làm bưu thiếp làm sách về trường mầm non., ngày tết trung thu, ngày sinh nhật
-Chơi các trò chơi phát triển ngôn ngữ “Cái gì thay đổi” “truyền tin” ‘tay cầm tay’”ai nói đúng”
-Chơi các trò chơi phát triển ngôn ngữ “Cái gì thay đổi” “truyền tin” ‘tay cầm tay’”ai nói đúng
”Phát triển tình cảm-xã hội.
-Chơi đóng vai: “cô giáo” “Lớp học”, “ gia đình”, “cửa hàng sách”.
-Chơi trò chơi: xây dựng trường mầm non, sân chơi, vườn trường mùa thu.
-Cùng chơi với bạn, làm đồ chơi tặng bạn, làm đèn lồng…
-Tham gia các hoạt đông với các bạn ở các lớp khác.
-Cất dọn đồ chơi sau khi chơi xong.
-Giúp đỡ cô giáo vệ sinh lớp học
-Trò chuyện với trẻ về những cảm xúc của trẻ khi ở trường.
-Làm album ảnh về trường của bé,về ngày tết trung thu và sinh nhật của trẻ.
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1
TRƯỜNG MG HOẠ MY CỦA BÉ
Thời gian: (1 tuần)Từ ngày 10/9 – 14/9/2012
MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất:
Sử dụng thành thạo các đồ dùng trong sinh hoạt của trường MN
Có thói quen vệ sinh, sạch sẽ trước khi đến lớp.
Biết một số món ăn thông thường hàng ngày ở nhà, thực hiện hành vi văn minh trong học và chơi, rửa tay sau khi đi vệ sinh, không nói chuyện trong giờ học …
Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như đi đập bóng và bắt bóng.
Biết tránh những vật dụng và nơi nguy hiểm trong trường, lớp mầm non
2/ Phát triển nhận thức:
Biết tên, địa chỉ của trường mình là trường Hoạ My, thôn 4, Tân Tiến
Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô, bác trong trường.
Phân loại đồ dùng, đồ chơi theo 2 -3 dấu hiệu: Hình dạng, màu sắc, kích thước, chất liệu
Ôn hình dạng : hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật…
3/ Phát triển ngôn ngữ:
Bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói; mở rộng kĩ năng giao tiếp như trò chuyện, thảo luận, kể chuyện.
Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời các câu hỏi.
Kể về các hoạt động trong trường có trình tự, lôgíc.
Kể chuyện, đọc thơ diễn cảm: “ gà tơ đi học”
Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép.
Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp.
Biết tô những nét cơ bản.
4/ Phát triển thẩm mĩ:
Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường Mầm non.
Thể hiện bài hát về trường Mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc.
Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường mầm non một cách hài hoà, cân đối.
5/ Phát triển tình cảm xã hội :
Biết kính trọng, yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp.
Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trong trường.
Biết giữ gìn, bảo vệ môi trường: Cất gọn gàng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây.
Biết thực hiện một số quy định của lớp, của trường.
MẠNG NỘI DUNG :
Chủ đề nhánh: Trường mẫu giáo hoạ mi của bé
CÁC KHU VỰC TRONG TRƯỜNG .
- Tên gọi, các đặc điểm các khu vực trong trường . ---Cổng trường, các lớp học, sân chơi, nhà bếp , phòng bão vệ…
- Công việc, nơi làm việc của các cô các bác trong trường.
ĐỒ DÙNG ĐỒ CHƠI TRONG SÂN TRƯỜNG
- Tên gọi đặc điểm vị trí của đồ dùng, đồ chơi trong sân trường .
- Cách sử dụng, công dụng khi leo thang, trượt ở cầu trượt, bỏ rác vào thùng đựng rác …
- Giữ gìn đồ dùng đồ chơi
TRƯỜNG MẪU GIÁO HOẠ MI CỦA BÉ
NGÀY HỘI ĐẾN TRƯỜNG .
-Mùa thu bắt đầu năm học mới ,và là mùa có nhiều lễ hội.:Tết độc lập ,ngày khai giảng,Tết trung thu.
-Ngày 5-9 là ngày khai giảng năm học mới
-Chuẩn bị cho ngày khai giảng :quần áo đẹp ,cờ hoa…
-Các hoạt động trong ngày hội đến trường ,không khí nhộn nhịp của ngày hội
CÁC HOẠT ĐỘNG CHUNG CỦA TRẺ Ở TRONG TRƯỜNG.
-Các ngày lễ hội
-Thể dục sáng
-Hoạt động có chủ đích
-Chơi ngoài trời
-Chơi ở các góc
-Chăm sóc cây cối ,trong trường .
CÁC BẠN TRƯỜNG .
- Các em lớp bé
-Các bạn cùng tuổi…
-Các bạôitrong đội văn nghệ.
-Đoàn kết giúp đỡ bạn .
-Làm gương cho các em bé .
MẠNG HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH
Trường MG hoạ my của bé
PHÁT TRIỂN
THỂ CHẤT
PHÁT TRIỂN
NHẬN THỨC
PHÁT TRIỂN
THẨM MỸ
TRƯỜNG MG HOẠ MI CỦA BÉ
PHÁT TRIỂN
TÌNH CẢM- XÃ HỘI
PHÁT TRIỂN
NGÔN NGỮ
KPKH
Mái trường thân yêu của bé .
Toán
Bé biết những hình nào? .
TẠO HÌNH
- cô giáo em.
ÂM NHẠC
- Dạy hát : “ ngày vui của bé”.
- Nghe hát : “ngày đầu tiên đi học”
- Trò chơi: Thi xem ai nhanh .
Dinh dưỡng : -Cho trẻ biết một số món ăn thông thường ở trường ,tập một số kỹ năng vệ sinh cá nhân .
- Vận động : bé nào khéo tay .
- Trò chuyện về trường Hoạ Mi của bé .
- Kể lại những điều đã biết đã quan sát mà trẻ biết về trường của bé .
Truyện : “ gà tơ đi học”
- Trò chuyện và thảo luận về trường mầm non .
- Trò chơi : kéo co, bịt mắt bắt dê, bánh xe quay.
- Đóng vai những người thợ khéo tay ,xây dựng trường mầm non .
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1
Nhánh 1:TRƯỜNG MẦM NON CỦA BÉ
Thực hiện 1 tuần: từ 10/9 đến 14/9 năm 2012
(Lớp lá)
Thứ
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
H Động
ĐÓN TRẺ ĐIỂM DANH
Đón trẻ:
- Hướng trẻ vào các đồ dùng , đồ chơi trong lớp và chọn góc chơi thích hợp. Trò chuyện với trẻ về các bạn trong lớp,cho trẻ tự kể về bạn của mình, dạy trẻ cách ứng xử, quan tâm tới bạn bè.
- Trò chuyện với trẻ về trường lớp mầm non, công việc của các cô, các bác. Dạy trẻ không vứt rác bừa bãi.
* Điểm danh.
THỂ DỤC BUỔI SÁNG
-Tập bài nhịp điệu theo chủ đề: “ Trường chúng cháu là trường mầm non” ( Nhún lắc mông, tay đưa cao, dang ngang, nhảy…) tập theo điệu bài hát, kết hợp với các động tác: hô hấp, tay, chân, bật….
+ Trọng động:vận động theo nhạc bài “ trường chúng cháu đây là trường Mầm Non”:
+ Hô hấp : Hai tay ra trước gập trước ngực.
+ Tay : Hai tay đưa lên cao,gập vào vai.
+ Lườn : Hai tay chống hông xoay người 90 độ.
+ Chân : Hai tay chống hông đưa 1 chân ra trước.
+ Bật:Chụm tách chân, kết hợp đưa 2 tay sang ngang và lên cao.
+ Hồi tĩnh : Thả lỏng, điều hoà.
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
* KPKH :
Trò chuyện về trường mẫu giáo của bé
* Thể dục:
-Tung bóng lên cao và bắt bóng
- Trò chơi “ Cáo và thỏ”
*LQVT:
Trẻ ôn, PB các hình dạng mà trẻ đã học: Hình tròn, vuông,
chữ nhật, tam giác,….
*LQCC
Giới thiệu về bút, vở
* GDÂN
- VĐ: Ngày vui của bé Nghe hát : Ngày đầu tiên đi học
-Trò chơi : Thi xem ai nhanh
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
- Hoạt động có chủ đích : Quan sát quang cảnh trên sân trường nhân dịp lễ khai giảng, chăm sóc vườn cây, vườn hoa.
- Trò chơi : Kéo co, bịt mắt bắt dê, bánh xe quay.
- Chơi tự do: Chơi đồ chơi có sẵn ngoài trời và đồ chơi cô mang theo
HOẠT ĐỘNG GÓC
- Góc phân vai: Cô giáo, gia đình, bán hàng
- Góc xây dựng : Xây dựg trường mầm non:
- Tạo hình : Tô màu tranh về trường mầm non, vẽ đường đi tới trường
- Góc sách :Xem truyện tranh về trường mầm non, tô màu các nét cơ bản
- Góc âm nhạc: Các bài hát về trường mầm non
- Góc khám phá khoa học: Chăm sóc cây, lau lá, tưới cây
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
- HDTC: “ bánh xe quay”
-Nêu gương
-Trả trẻ
*LQ VH
- Truyện “Gà tơ đi học”
-Nêu gương
-Trả trẻ
HDTC:
“ kéo co ”
-Nêu gương
-Trả trẻ
TạO HÌNH:
-Chân dung cô giáo em
-Nêu gương
-Trả trẻ
- VĂN NGHệ.
Nêu gương bé ngoan cuối tuần.
-Nêu gương
-Trả trẻ
HOẠT ĐỘNG DẠO CHƠI:
NỘI DUNG
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Quan sát quang cảnh trên sân trường nhân dịp lễ khai giảng, chăm sóc vườn cây, vườn hoa.
- Tạo điều kiện cho trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên
- Trau dồi óc quan sát, khả năng dự đoán và đưa ra kết luận.
- Quan sát sân trường.
- Rèn luyện sức khoẻ, tính nhanh nhạy của trẻ.
- Giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần tập thể, không ngắt hoa bẻ cành.
- Trẻ thể hiện được các bài thơ, bài hát đã học.
- Sân bài
bằng phẳng, trang phục cô
trẻ gọn gàng
- Sân trường, quang cảnh trong trường...
- Một số tranh ảnh về các hoạt động trong trường lớp
- Chuẩn bị bài tho, bài hát theo chủ đề.
- Cô giới thiệu buổi dạo chơi
- Cô cùng trẻ vừa đi vừa hát bài “ đi chơi đi chơi” vừa quan sát quag cảnh sân trường.
- Cô gợi ý để trẻ trả lời những điều trẻ quan sát được…
- Cho trẻ nói lên hiểu biết của mình về trường của mình…
Cô cho trẻ đọc bài thơ “ bạn mới”.
Cô cho trẻ đọc dưới nhiều hình thức.
- Cho trẻ hát bài “ em đi mẫu giáo”
-Cô lựa chọn nội dung của hoạt động có chủ đích trong ngày cho phù hợp với chủ đề.
Sau đó cô cho trẻ chơi trò chơi.
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
“ bánh xe quay”
-Phát triển các bắp chân cho trẻ
-Rèn luyện khả năng phản xạ nhanh cho trẻ.
- Rèn khả năng tập trung chú ý cho trẻ.
- 1 cái xắc xô
Luật chơi: Khi dứt tiếng xắc xô thì ngồi xuống
Cách chơi: chia trẻ làm hai nhóm đều nhau. Xếp thành 2 vòng tròn đồng tâm, quay mặt vào trong. Khi cô gõ xắc xô, trẻ cầm tay nhau chạy vòng tròn theo hướng ngược nhau ( theo nhịp xắc xô) . khi cô ngừng gõ thì ngồi xuống
Trò chơi dân gian
“ kéo co”
- Trẻ nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú trong khi chơi
-Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ, an toàn cho trẻ
- dây thừng dài 4m
- Kẻ vạch
Cách chơi:
Chia trẻ thành hai nhóm bằng nhau, xếp thành hai hàng dọc , hai trẻ đứng đầu cầm vào dây, khi có hiệu lệnh của cô tất cả trẻ kéo mạnh dây về phía mình, nếu trẻ đứng đầu bước qua vạch thì đội đó thua
luật chơi: Bên nào dẫm vào vạch trước là thua cuộc
Trò chơi dân gian
“Bịt mắt bắt dê”
Phát triển vốn từ, khả năng ghi nhớ ở trẻ
Trẻ biết chơi trò chơi.
Sân bằng phẳng, 2 khăn bịt mặt.
- Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi cho trẻ rõ rồi tổ chức cho trẻ chơi.
CHƠI TỰ DO:
Chơi với đồ chơi
có sẵn, đồ chơi trẻ mang theo
Tham gia tích cực vào trò chơi, cùng bạn chơi
-Giấy sỏi, lá cây…
-Đồ chơi có sẵn
-Đồ chơi mang theo
Trẻ chơi, vẽ theo ý thích, chơi với đồ chơi trong sân trường... cô quan sát, xử lý tình huống.
Lưu ý: Cho trẻ chơi nhẹ nhàng, chơi đúng nơi qui định
Kết thúc: Cô khái quát, kết hợp giáo dục, nhận xét buổi dạo chơi, nhắc trẻ rửa tay .
HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC:
GÓC
CHƠI
TÊN TRÒ
CHƠI
YÊU CẦU
CHUẨN BỊ
THỰC HIỆN
Góc chơi đóng vai
- Gia đình
-Cửa hàng bán sách
- Phòng y tế
- Cô giáo
-Trẻ biết vai chơi của mình, biết cùng chơi.
-Biết thỏa thuận cùng nhau để đưa ra chủ đề chơi chung, tự rủ bạn cùng chơi, phân vai và tự thực hiện hành động của vai chơi mà mình đã nhận
-Biết chăm sóc con, đưa con đi học
-Một số ĐD ĐC cho trò chơi “ Phòng khám, Cửa hàng bán sách”, “ Gia đình”, “ Cô giáo”
1/ Thảo luận :
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề trường mẫu giáo Hoạ Mi
- Hỏi trẻ lớp mình có những góc chơi gì? Bạn nào thích chơi ở góc chơi nào?
Hôm nay các mẹ sẽ làm gì?cô giáo dạy gì nào? Các cô bán hàng định bán những sách gì vậy? Nhiệm vụ của các cô y tá là làm gì?
Các bác XD sẽ định xây gì? Xây trường thì xây như thế nào? Chúng mình sẽ về góc chơi và tự thỏa thuận vai chơi với nhau nhé
-Góc phân vai: trò chuyện cùng trẻ...
-Cho trẻ về góc chơi theo ý thích của mình
- Bây giờ bạn nào thích chơi ở góc học tập, gócphân vai, góc tạo hình, góc khám phá khoa học.... thì c/c về nhóm chơi và cùng thỏa thuận vai chơi (nếu trẻ về nhóm mà chưa thỏa thuận được vai chơi cô đến và giúp trẻ thỏa thuận
2/ Qúa trình chơi:
-Trong quá trình chơi cô bao quát chung, xử lý các tình huống và chú ý những góc chơi chính ..... giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý, mở rộng chủ đề chơi; đổi vai chơi khi hết hứng thú ....
-Khen động viên kịp thời khi trẻ có những hành vi tốt, thể hiện vai chơi giống thật
-Cô cần chú ý hướng dẫn, quan sát, nhắc nhở trẻ chơi đúng góc chơi và nhiệm vụ của từng góc chơi đúng với yêu cầu đề ra cho buổi chơi
3/ Nhận xét :
-Cô đi đến các nhóm chơi để nhận xét các góc chơi (hoặc tập trung trẻ lại để nhận xét vai chơi)
-Cho trẻ tự nhận xét kết quả và sản phẩm chơi của mình, của nhóm bạn. Cho trẻ cất đồ chơi
-Khen, động viên trẻ, hỏi ý tưởng chơi lần sau
- cô mở máy hát động viên khuyến khích trẻ hát múa các bài hát về trường Mầm Non.
Góc chơi xây dựng
Xây trường mầm non
-Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau một cách phong phú để xây dựng trường mầm non
- Biết XD trường cùng các bạn
- Biết nhận xét sản phẩm, ý tưởng của mình khi xây dựng lắp ghép
- Vật liệu xây dựng gạch ,cổng hàng rào, thảm cỏ, hoa .
- Gạch, sỏi, hàng rào, cây hoa...
Góc tạo hình
Tô màu tranh về trường mầm non. Vẽ đường đi tới trường
- Trẻ biết sử dụng các kỹ năng đã học ( tô, vẽ,xé dán..) để tạo nên bức tranh về trường Mầm Non.
- Phát triển trí tưởng tượng, óc sáng tạo cho trẻ.
-Giấy màu, giấy trắng, bút màu , bút sáp…
-tranh vẽ để trẻ tô màu
Góc Sách
- Xem tranh, ảnh, truyện về trường Mầm Non
-Trẻ biết cầm và mở sách đúng cách.
-Khi đọc sách, xem tranh biết trò chuyện với nhau.
- Các loại tranh ảnh,truyện, ảnh chụp về trường Màm Non.
Góc Khám Phá Khoa học
Góc âm nhạc
Khám phá cách chăm sóc cây
Bé làm ca sĩ
-Biết chăm sóc cây cối trong góc thiên nhiên.
-Trẻ biết cách tưới, cắt tỉa lá, lau lá, tưới cây.
- Trẻ biết hát đúng lời và biết biểu diễn tự nhiên nhạc các bài hát về trường Mầm Non.
-Cát nước, đất nặn, mẩu gỗ
-Các loại củ, rau, hạt
-Giấy để trẻ gấp thuyền
- Máy hát, đĩa nhạc, dụng cụ âm nhạc, trang phục
Thứ 2 ngày 10 tháng 09 năm 2012
ôô & ôô
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Khám phá khoa học
Đề tài : Mái trường thân yêu của bé
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết ban đầu về trường mẫu giáo Hoạ Mi của trẻ : lớp mẫu giáo Hoạ Mi, thôn 2 , Tân tiến.Trẻ hiểu công việc và vị trí của từng người trong trường, tên gọi của một số đồ dùng đồ chơi trong sân trường( cầu trượt, xích đu...)
- Trẻ biết trả lời trọn vẹn câu hỏi của cô. Tập cho trẻ khả năng quan sát và phân tích
- Giáo dục trẻ biết yêu trường mến bạn, có ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp.
II. CHUẨN BỊ:
- Không gian tổ chức: Trong lớp
- Tranh ảnh về trường lớp mầm non.
- Giấy A4 ,bút chì đủ số trẻ.
-Khối tam giác , khối vuông và khối chữ nhật.
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
*HOẠT ĐỘNG 1:
- Cô cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu đây là trường Mầm Non”
-Cô hỏi trẻ những mong muốn được đi học? Hỏi tên bài hát, nội dung bài hát?
-Cô dẫn dắt giới thiệu tên trường: + Trường chúng ta là trường gì? Nằm ở đâu?
* HOẠT ĐỘNG 2:
Cô đặt câu hỏi dẫn dắt:
+ Trường chúng ta có những khu vực nào?
+ Ngoài lớp chúng ta còn có những phòng nào? Phòng y tế để làm gì?
+ Trong Văn Phòng có ai làm việc? Ai là hiệu trưởng? Ai là hiệu phó?+ Ngoài ra còn có những người nào?
+ Theo cháu bác bảo vệ làm công việc gì?
+ Các con đến trường để làm gì? Học những gì nào?
+ Con cảm thấy thế nào khi được đến trường? Vì sao?....
Cô gom ý và giáo dục trẻ.
Cho trẻ hát bài “ Vui đến trường”
Trò chơi: Ai nhanh tay
+ Luật chơi: Trẻ phải đặt cân đối khối tam giác lên khối hình vuông hoặc khối chữ nhật
+ Cách chơi: Mỗi đội 5 trẻ trong vòng 1 phút xếp được nhiều lớp cho trường thì đội đó thắng.
*HOẠT ĐỘNG 3:
- Cô cho trẻ về bàn, phát giấy vẽ cho cả lớp vẽ , tô màu cho thật đẹp.
Trẻ tô xong, cô cho trẻ hát một bài rồi ra chơi.
****************************************
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
HƯỚNG DẪN TRÒ CHƠI “ BÁNH XE QUAY”
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết chơi trò chơi.
- Phát triển cơ bắp
- Rèn luyện phản xạ nhanh cho trẻ
II. CHUẨN BỊ:
- Một xắc xô
-Cô chia trẻ thành 2 nhóm, đứng thành 2 vòng tròn đồng tâm.
III. HƯỚNG DẪN:
Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi.
Luật chơi :
Khi dứt tiếng xắc xô thì ngồi xuống.
Cách chơi:
Cô hướng dẫn cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi.
***************************************
-Vệ sinh – Nêu gương – Trả trẻ
**********************************
ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:
........................................................................................................................................................................................................................................................................
Những thay đổi cần thiết:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Những trẻ có biểu hiện đặc biệt:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
*******************************************
Thứ ba ngày 11 tháng 9 năm 2012
ôô & ôô
Hoạt động có chủ đích:
Thể dục kỷ năng
Đề tài :Tung bóng và bắt bóng
I/MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết vận dụng kiến thức cô dậy tung bóng và bắt bóng
- Rèn luyện kỷ năng nhịp nhàng vận động cúa cánh tay bàn tay
- Cháu tung bóng đúng kỷ thuật không làm rơi bóng
- Hiểu luật chơi của trò chơi “ cáo và thỏ”
II/ Chuẩn bị môi trường họat động
- Không gian tổ chức: Trong lớp
- Đồ dùng phương tiện:
- Bóng ,rổ , khăn ,sân sạch , rộng
- Thực hành trải nghiệm ,dùng lời
III/ CÁCH TIẾN HÀNH:
*/Khởi động : Cùng cô khởi động.
- đi các kiểu đi , chạy chậm
Các con ơi ? muốn khỏe mạnh các con phải
làm gì ?
- Vậy hôm nay các con cùng nhau thi tung bóng và bắt bóng xem đôi tay ai khỏe
*/Trọng động : Đển thăm trường mầm non.
Bài tập phát triển chung: Tập các động tác thể dục kết hợp bài hát “trường chúng cháu là trường mầm non.”
*Vận động cơ bản : Cùng nhau thi tài .
- Cô làm mẫu giải thích rõ ràng , hai tay cô cầm bóng tung lên mắt nhìn theo bống chờ bống rơi xuống bắt lấy bóng không làm rơi xuống đất
- Cô cho vài cháu lên làm thử cháu nào đúng thì cho cháu làm lại lớp xem
- Thực hành thi đua 3 tổ
* Trò chơi : Tung bóng cho bạn .
-Cô giải thích cách chơi và luật chơi.
*/ Hồi tỉnh :
- Đi nhẹ nhàng vòng quanh hít thở sâu .
****************************************
- Vệ sinh – trả trẻ
**************************************
HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Làm quen văn học
Đề tài: Gà Tơ Đi Học
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ nhớ tên truyện, nhớ tên nhân vật, hiểu nội dung câu chuyện.
- Trẻ biết thể hiện đúng ngữ điệu nhân vật
- Thông qua nội dung câu chuyện, trẻ \thích đến trường, vì ở trường học được nhiều điều mới.
II. CHUẨN BỊ :
- Tranh minh hoạ .
- Thuộc bài hát “Trường chúng cháu đây là trường Mầm Non.”.
III.CÁCH TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG 1:
- Cho cả lớp hát “Trường chúng cháu...... ”
- Trò chuyện về Trường Mầm Non .
- Con thấy trường chúng ta như thế nào??.
- Con có thích đi học không ?
-cháu có biêt bài hát,bài thơ câu chuyện nào nói về việc đi học của bạn “ Gà Tơ” không?
- Chúng mìn
File đính kèm:
- CHU DE MAM NON(1).doc