1/ Phát triển thể chất:
- Trẻ có thể biết một số món ăn thông thường trong trường mầm non .
- Hướng dẫn trẻ sử dụng các đồ trong sinh hoạt ở trường mầm non: khăn tay, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm.
- Có thói quen vệ sinh , hành vi văn minh trong ăn uống: rửa tay trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn.
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như:, Bật liên tục vào 4 -5 ô, Đi nhanh đến trường, Tung bóng lên cao và bắt bóng .
- Có khả năng thực hiện các vận động cơ theo nhu cầu của bản thân.
- Giáo dục trẻ biết tránh những vật dụng gây nguy hiểm và nơi nguy hiểm trong trường lớp mầm non.
- Biết bảo vệ môi trường trong trường mầm non được xanh sạch đẹp.
2/ Phát triển nhận thức:
- Trẻ biết tên , địa chỉ trường lớp đang học.
- Có thể phận biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đó .
- Biết tên và một vài đặc điểm nổi bậc của các bạn trong lớp .
- Đặc diểm của ngày tết trung thu
- Biết giữ gìn vệ sinh chung: Bỏ rác đúng nơi qui định.
- Trẻ nhận biết các được các chữ số, số lượng trong phạm vi 5
- Phận biệt được các hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
87 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non - Trường mẫu giáo Thới An Hội, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON
Thời gian thực hiện trong 4 tuần
(Từ ngày 06/ 09 – 05/10/2012)
--------------------
I - MỤC TIÊU:
1/ Phát triển thể chất:
Trẻ có thể biết một số món ăn thông thường trong trường mầm non .
Hướng dẫn trẻ sử dụng các đồ trong sinh hoạt ở trường mầm non: khăn tay, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm.
Có thói quen vệ sinh , hành vi văn minh trong ăn uống: rửa tay trước khi ăn, không nói chuyện trong khi ăn.
Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như:, Bật liên tục vào 4 -5 ô, Đi nhanh đến trường, Tung bóng lên cao và bắt bóng .
Có khả năng thực hiện các vận động cơ theo nhu cầu của bản thân.
Giáo dục trẻ biết tránh những vật dụng gây nguy hiểm và nơi nguy hiểm trong trường lớp mầm non.
Biết bảo vệ môi trường trong trường mầm non được xanh sạch đẹp.
2/ Phát triển nhận thức:
Trẻ biết tên , địa chỉ trường lớp đang học.
Có thể phận biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đó .
Biết tên và một vài đặc điểm nổi bậc của các bạn trong lớp .
Đặc diểm của ngày tết trung thu
Biết giữ gìn vệ sinh chung: Bỏ rác đúng nơi qui định.
Trẻ nhận biết các được các chữ số, số lượng trong phạm vi 5
Phận biệt được các hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
3/ Phát triển ngôn ngữ:
Biết nói lên nhu cầu, mong muốn, suy nghỉ của mình.
Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời các câu hỏi.
Kể về các hoạt động trong lớp, trong trường có trình tự
Có khả năng đọc thơ, kể truyện diễn cảm về trường mầm non.
Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạnh dạn, mạch lạc, lễ phép.
Mạnh dạn vui vẻ trong giao tiếp
Có khả năng nhận biết và phát âm các nét cơ bản và chữ cái o, ô ,ơ
4/ Phát triển thẩm mỹ:
Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật trong trường, trong lớp.
Có khả năng thể hiện các bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên đúng nhịp có cảm xúc
Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tao hình về trường lớp,đồ vật cảnh vật , cô giáo, các bạn trong lớp một cách hài hòa cân đối.
5/ Phát triển tình cảm xã hội:
Biết kính trọng yêu quí cô giáo, các cô bác trong trường , thân thiện hợp tác với các bạn trong lớp.
Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trong trường
Giữ gìn bảo vệ môi trường : cất đồ dùng, đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây, hái hoa…
Biết thực hiện một số qui định của lớp, của trường.
Biết sử dụng tiết kiệm nước khi rửa tay, rửa mặt.
Giáo dục trẻ đi nhẹ nhàng, nói khẽ, lễ phép với mọi người
Giáo dục trẻ khi ngồi trên xe mô tô phải đội mũ bảo hiểm, đi sát lề đường phía bên tay phải, đi hàng một.
MẠNG NỘI DUNG
-Trẻ biết tên trường, địa chỉ của trường, các khu vực trong trường: văn phòng ban giám hiệu, phòng học, phòng âm nhạc, nhà bếp….
-Tổ chức trong trường mầm non:Ban Giám Hiệu, các cô giáo, các cô bác công nhân viên.
-Công việc của từng người.
-Trẻ biết tên trường, địa chỉ của trường, các khu vực trong trường: văn phòng ban giám hiệu, phòng học, phòng âm nhạc, nhà bếp….
-Tổ chức trong trường mầm non:Ban Giám Hiệu, các cô giáo, các cô bác công nhân viên.
-Công việc của từng người.
BÉ VÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN
TRƯỜNG MẦM NON THÂN THƯƠNG
TRƯỜNG MẦM NON
BÉ VUI TRUNG THU
LỚP HỌC CỦA BÉ
-Trẻ biết tên lớp, vị trí của lớp, các góc chơi, biểu bảng của lớp.
-Biết tên cô giáo và công việc hàng ngày của cô giáo.
-Biết tên các tổ, các thành viên của tổ.
-Tên, đặt điểm các bạn cùng tổ, lớp.
- Đồ dùng, đồ chơi của lớp.
- Biết sử dụng đồ dùng , đồ chơi
-Các hoạt động của trường mầm non
-Tết trung thu được tổ chức vào ngày tháng năm nào
-Các loại bánh, rau, quả trong ngày tết trung thu
-Bé làm gì trong ngày trung thu
-Biện pháp: tranh ảnh, tivi,…
- lập bảng ss: thường và ngày trung thu
MẠNG HOẠT ĐỘNG
-Phối hợp thực hiện các vận động tay chân: “tung bóng lên cao và bắt bóng”. “đi nhanh đến trường”, “ bật lien tục 4 - 5 ô”
-Luyện tập các nhóm cơ, hô hấp, vận động tinh.
-Trò chuyện về lợi của thực phẩm và các món ăn trong truòng mầm non đối với sức khỏe.
-Luyện tập các công việc tqj phục vụ trong ăn, uống, ngủ…..thói quen vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt.
-Nhận biết và tránh xa những vật dụng, nơi nguy hiểm trong trường mầm non
-Thực hiện các bài tập phát triển chung
-Trò chuyện với trẻ về trường mầm non
-Trò chuyện về lớp học của bé
-Bé biết gì về những ngày lễ hội trong trường mầm non
-Ôn số lượng trong phạm vi 5
-Ôn định hướng trong không gian
-Củng cố hình dạng
J
PT NHẬN THỨC
PT THỂ CHẤT
TRƯỜNG MẦM NON
PT NGÔN NGỮ
PT THẨM MỸ
PT TC - XH
-Quan sát trò chuyện về các khu vưc, hoạt động của lớp, trường.
-Đặt và trả lời các câu hỏi của trường màm non.
-Kể truyện: “ sự tích chú cuội”,…
-Thơ: “tình bạn “, “trăng sang”,…..
-Biết kí hiệu chữ viết qua từ tên bạn, bản thân, các góc trong lớp
-Làm quen các nét cơ bản, chữ cái o, ô, ơ.
-Tập tô o, ô, ơ
-Giáo dục trẻ yêu mến trường, lớp, cô giáo bạn bè.
-Tham gia các hoạt động lễ hội của trường , lớp.
-vệ sinh,sắp xếp đồ dùng đồ chơi, gọn gàng sau khi hoạt động vui chơi
- Chăm sóc thiên nhiên vệ sinh lớp học , trường.
-Thực hiện một số qui định của lớp, trường
-Chơi dóng vai: “lớp mẫu giáo”,
-xây dựng : “ trường mầm non của bé”
-Sử dụng các vật liệu cắt dán, vẽ , nặn về trường lớp mầm non, chân dung cô giáo , các loại bánh trung thu.
-Làm đồ chơi cho lớp
-Hát múa, vận động theo nhạc các bài hát về trường mầm non , tết trung thu: “vườn trường mùa thu”, “ngày vui của bé”…
-Tham gia các hoạt động văn nghệ chào mừng ngày khai giăng , tết trung thu
HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Góc xây dựng:
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết xây dựng, lắp ghép trường học, vườn hoa, hàng rào, đường đi..
- Thích chơi vói các vật liệu xây dựng, khối gỗ, que dài ngắn khác nhau.
- Biết trang trí thêm cây cảnh. Thảm cỏ cho công trình thêm đẹp.
- Biết đoàn kết cùng vói bạn để hoàn thành công trình xây dựng.
2. Chuẩn bị:
- Các vật liệu xây dựng: cây que dài ngắn khác nhau, các loại hình khối , thảm cỏ, hàng rào chậu hoa.
- Tranh ảnh về trường mầm non.
3. Tiến hành:
- Xây dựng, lắp ghép trường mầm non.
- Xây dựng lắp ghép vườn hoa, hang rào, đường đi và biết trang trí cây cảnh, thãm cỏ cho đẹp mắt.
II. Góc phân vai:
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết chơi vai cô giáo – trẻ, cô giáo – gia đình, bán hàng.
- Biết sử dụng dụng cụ phù hợp.
- Thích thú biểu diễn các bài hát, bài thơ về chủ đề mầm non.
- Biết phối hợp, phân vai chơi khômg tranh giành đồ chơi với bạn.
2. Chuẩn bị:
- Trống lắc, đồ dùng dạy học của cô
- Đồ chơi bán hàng.
3. Tiến hành
- Chơi phân vai theo vai cô giáo, cô giáo – gia đình, bán hàng.
- Thực hành phân vai hành động của cô giáo – trẻ.
- Phân vai cô giáo – gia đình.
- Phân vai người bán hàng, người mua hàng.
III. Góc nghệ thuật:
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tạo ra các sản phẩm bằng các kỹ năng vẽ, nặn, tô màu…
- Thích thú hát và vận động các bài hát có nội dung về trường, lớp mầm non, trung thu.
- Biết chơi các trò chơi nhân gian.
- Giáo dục trẻ tính kiên trì nhẫn nại để hoàn thành sản phẩm.
2. Chuẩn bị:
- Giấy trắng, bút chì, đất nặn.
- Tranh vẽ để trẻ tô màu
- Một số nhạc cụ để biểu diễn văn nghệ.
3. Tiến hành:
- Tạo hình:
+ vẽ tô màu bông hoa.
+ vẽ tô màu đường đi hằng ngày.
+ Nặm đồ chơi các lớp học tập trong lớp.
+ Nặn các loại bánh trung thu.
+ Vẽ trăng đêm rầm.
- Âm nhạc:
+Hát , múa, đọc thơ, các bài đồng dao ca dao có nội dung nói về chủ đề trường mầm non.
+Chơi trò chơi dân gian.
IV. Góc học tập:
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ thích xem tranh, ảnh về trường lớp mầm non, trung thu.
- Biết giữ trật tự khi xem tranh ảnh, biết chơi phối hợp, nhường nhìn bạn cùng chơi.
2. Chuẩn bị:
- Vở tập tô, tranh dạy trẻ tập tô.
- Các nhóm đồ vật có số lượng là 5 “ vở tập tô” , “vở làm quen với toán”
- Tranh vẽ trẻ tô màu.
- Sách tranh, tranh ảnh có nội dung về chủ đềtrường mầm non.
3. Tiến hành:
- Tô màu tranh ảnh có sẵn, tô chữ số.
- Sắp xếp đồ dùng học tập.
- Xem tranh ảnh, sách tranh về trường lớp mầm non và trung thu. Nhận xét trong tranh ảnh, sách tranh.
- Tô màu tranh.
V. Góc thiên nhiên:
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ thích tiếp xúc với thiên nhiên , cây xanh, cây cảnh.
- Trẻ biết được cách chăm sóc cây và lợi ích của chúng.
- Giáo dục trẻ yêu thích, bảo vệ cây xanh, cây cảnh.
- Trẻ biết một số loại bánh trong ngày tết trung thu.
2. Chuẩn bị:
- Thùng nước, nước, cây xanh , cây cảnh, cát ướt
- Vườn trường sạch sẽ an toàn cho trẻ.
- Khuôn bánh đủ loại.
3. Tiến hành:
- Chăm sóc cây xanh, tưới nước cho cây, cây cảnh.
- Chăm sóc cây cảnh: chăm sóc, tưới nước, tỉa lá, cành cho cây.
- Cho trẻ in khuôn hình trên cát ướt.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1.Mục đích yêu cầu:
- Trẻ thích khám pha thế giới xung quanh, quan sát trò chuyện về thời tiết, tết trung thu.
- Húng thú chơi trò chơi vận động nhân gian.
- Tập trung chú ý nghe cô kể truyện, đọc thơ, hát có nội dung liên quan đến chủ đề.
- Trật tự khi quan sát, biết phối hợp cùng bạn.
2.Chuẩn bị:
- Một số đồ chơi thiết bị ngoài trời.
- Sân trường thoáng mát, sạch sẻ đảm bảo cho trẻ được quan sát khám phá thế giới xung quanh.
3. Tiến hành:
- Quan sát thời tiết dạo chơi sân trường.
Sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên làm đồ dùng đồ chơi.
Nghe kể truyện, đọc thơ, hát liên quan đến chủ đề.
Trò chơi vận động, dân gian.
TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG
Cho trẻ chơi các trò chơi vận động: “ chuyền bóng”, “ thi xem ai nhanh”, “ mèo đuổi chuột” “ về đúng nhà”.
TRÒ CHƠI DÂN GIAN
Cho trẻ chơi các trò chơi: “ bỏ giỏ”, “ dung dăng dung dẻ”, “Cướp cờ”
________________________________________________________________
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TUẦN 01
Chủ đề nhánh: “Trường Mầm Non thân thương”
( từ ngày 06/09 – 14/ 09 2012)
HOẠT ĐỘNG
Thứ Hai
10/09/2012
Thứ Ba
11/09/2012
Thứ Tư
12/09/2012
Thứ Năm
06/09/2012
13/09/2012
Thứ Sáu
07/09/2012
14/09/2012
Đón trẻ, Trò chuyện
Thể dục sáng
Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định.
Trò chuyện với trẻ về trường lớp mầm non, đồ dùng, đồ chơi của lớp.
Cho trẻ hoạt động theo ý thích.
* Mục đích yêu cầu:
Trẻ thực hiện được đội hình, đội ngủ, nhớ được vị trí của mình.
* Chuẩn bị:
Nơi cho trẻ tập thể dục
Đĩa nhạc,máy hát.
Sân tập sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo an toàn cho trẻ.
* Tiến hành:
Hoạt động 1: khởi động
Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp với các kiểu đi của chân, chạy chậm, chạy nhanh. Cho trẻ về 3 hàng ngang dãn cách.
Hoạt động 2: bé cùng tập thể dục.
+ Hô hấp: làm động tác gà gáy:
+ Tay:Đưa tay ra phía trước, lên cao.
Nhịp 1: Đưa hai tay thẳng lên cao quá đầu.
Nhịp 2: Đưa thẳng hai tay ra phía trước, cao ngang vai.
Nhịp 3: như nhịp 1.
Nhịp 4: VTTCB.
Nhịp 5,6,7,8 như 1,2,3,4.
+ Lưng bụng: Đứng cúi về trước.
Nhịp 1: Hai tay dơ cao quá đầu, chân rộng bằng vai.
Nhịp 2: cúi người , 2 chân thẳng, tay chậm đất.
Nhịp 3: như nhịp 1.
Nhịp 4: VTTCB.
Nhịp 5, 6,7,8 như nhịp 1,2,3,4.
+ Chân: nâng cao chân, gập gối.
Nhịp1:chân phải làmtrụ, chân trái nâng cao đùi, gập đầu gối .
Nhịp2:Hạ chân trái xuống, đứng thẳng.
Nhịp3: như nhịp 1( đổi bên).
Nhịp 4: VTTCB.
Nhịp 5,6,7,8 như1,2,3,4.
+ Bật : bật tiến về trước.các động tác 2l x 8 nhịp
Hoạt động 3: Hồi tĩnh.
Cho trẻ đi vung tay hít thở nhẹ nhàng.
Hoạt
Động
Học
PTTC
-Bật liên tục vào 5 ô
- TCVĐ: “ Thi xem đội nào nhanh
PTNT
-Trò chuyện với trẻ về trường mầm non thân thương
PTNN
- Giới thiệu về bút và vở
PTNT.
-Làm quen các đối tượng trong phạm vi 5.
PTNN
- Thơ : “ Bé tới trường”
PTTM.
- Vẽ chân dung cô giáo
- Dạy hát “Em yêu trường em”
Hoạt động ngoài trời
Dạo chơi sân trường.
Quan sát bầu trời, trường mầm non.
Chơi với đồ chơi ngoài trời.
Chơi tự do với đồ dùng đồ chơi.
Chơi trò chơi vận động
Hoạt động góc
Góc xd: xây dựng trường mầm non.
Góc phân vai:chơi đóng vai “ cô giáo, mẹ - cô giáo”.
Góc học tập: xem tranh ảnh về trường, lớp mầm non.
Góc thiên nhiên: chăm sóc cây cảnh của lớp,
Góc âm nhạc: cho trẻ hát, đọc các bài hát đồng dao ca dao theo chủ đề.
Góc nghệ thuật: vẽ, nặn, cắt, dán cô giáo.
Hoạt động chiều
- Rèn kĩ năng bật xa cho trẻ cho trẻ.
- Rèn kĩ năng giao tiếp cho trẻ.
- Rèn kĩ năn vẽ cho trẻ.
Rèn kĩ năng đánh răng cho trẻ.
Rèn tính mạnh dạn tự tinh ở trẻ.
Trả trẻ
Vệ sinh trẻ sạch sẽ, sữa soạn lại đầu tóc trẻ gọn gàng.
Nhận xét nêu gương cuối ngày.
Trả trẻ tận tay phụ huynh.
Nhắc trẻ tạm biệt cô, chào ba mẹ.
______________________________________________________________
KẾ HOẠCH NGÀY
Chủ đề nhánh: “trường mầm non thân thương”
Thứ hai ngày 10 tháng 09 năm 2012
Tên đề tài: “XEM AI KHÉO NHẤT”
Phát triển thể chất
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ có khả năng bật liên tục 4 – 5 ô, chú ý lắng nghe hiệu lệnh cô.
- Rèn sự nhanh nhẹn, khéo léo ở trẻ đồng thời phát triển các cơ cho trẻ
- Giáo dục trẻ biết đặc trưng ngày tết trung thu.
2. Chuẩn bị:
- Thời gian: 30 – 35 phút
- Địa điểm:ngoài trời.
- Máy hát, đĩa nhạc.
- Sân tập sạch sẽ, thoát mát,bằng phẳng đảm bảo an toàn cho trẻ.
- Mũ hình 1 số kiểu lồng đèn, bánh từ đất nặn, dĩa.
- Vạch chuẩn, 10 vòng tròn.
3. Tiến hành:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CÔ VÀ TRẺ
1
2
3
Hoạt động 1 “ Bé chọn lồng đèn”.
Hoạt động 2 “ Sao nhanh và khéo thế”
Hoạt động 3 “Chuyền bánh”
Các bạn có sắp biết sắp đến ngày gì không?( tết trung)
Đặt biệt ngày tết trung thu có bánh gì nè?
Các con được ba mẹ mua cho gì nè? ( lồng đèn)
Xem cô chuẩn bị gì cho các bạn nè?( những chiếc mũ lồng đèn)
Cô mời các bạn cùng lên nhận quà chúng ta cùng đi chơi trung thu nha.
Cô mở nhạc bài “ Rước đèn dưới trăng” cho trẻ đi lấy mũ đội kết hợp đi với các kiểu chân, chạy chậm, chạy nhanh. Về 3 hàng ngang dãn cách.
Các bạn nè chiều nay trường mẫu giáo chúng mình có tổ chức tết trung thu, chơi trò chơi dân gian nữa đó. Các con có muốn tham dự trò chơi không?
Muốn chơi thì đồi hỏi các con phải có sức khỏe như thế nào?
Vậy cô cháu ta cùng tập thể dục cho khỏe nha.
Tập kết hợp với nhạc bài “ Ánh trăng hòa bình” ( nhấn mạnh động tác chân)
Vào ngày tết trung thu có chơi trò chơi các bạn có muốn dành chiến thắng không?
Muốn vậy bây giờ chúng ta cùng luyện tập vận động “ bật liên tục 4 – 5ô). Xem trong mỗi vòng có kí hiệu gì?( o, ô, ơ)
Để thực hiện được vận động này thì ta đứng trước vạch chuẩn 2 tay chống hông khi nghe hiệu lệnh bật thì gối hơi khuỵu dùng sức đôi chân bật liên tục vào giữa vòng 4 – 5ô, chân không được chạm vòng, rồi về cuối hàng đứng.
Cô mời 1 cháu lên thực hiện cùng.
Mời 2 cháu lên thực hiện thử.
Cho lớp thực hiện 2l : mỗi lần thực hiện 2 cháu lần lượt đến hết lớp. (Cô chú ý sữa sai cho trẻ, bao quát lớp).
Mời hai cháu khá lên thực hiện.
Để chuẩn bị cho buổi lễ, cô chuẩn bị rất là nhiều bánh. Các con cùng phụ cô dọn bánh ra nhé.
Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi.
Tổ chức cho trẻ chơi. ( cô cho trẻ cùng đếm số bánh sao mỗi lần chơi).
Vào ngày tết trung thu thì có nhiều bánh ngọt nhưng các con nhớ không được ăn nhiều nhé! Vì ăn nhiều bánh ngọt sẽ bị gì?( bị bệnh).
Trung thu cấc con được ba mẹ dẫ đi đốt đèn trung thu, khi đi ra đuòng các con nhớ nắm chặt tay ba mẹ nhé.
Các con phụ cô cũng mệt rồi bây giờ mình cùng đi rửa tay rửa mặt cho khỏe. giáo dục trẻ tiết kiệm nước.
Cho trẻ vừa đivừa vun tay hít thở nhẹ nhàng.
III/ Hoạt động góc:
- Góc phân vai: “gia đình – cô giáo”,.
- Góc nghệ thuật: cắt dán, vẽ ánh trăng.
- Góc âm nhạc: cho trẻ hát các bài hát về tết trung thu.
IV/ Hoạt động ngoài trời:
- Dạo chơi sân trường.
- Quan sát khung cảnh trang trí ngày tết trung thu.
- Chơi trò chơi vận động: “Truyền bóng”.
- Chơi với đồ chơi ngoài trời.
VI/ Trả trẻ:
- Hướng dẫn trẻ rửa tay đúng thao tác.
- Cho trẻ ngồi ổn định hát bài “ Đi học về”
- Trả trẻ tận tay phụ huynh.
__________________________________________________________________
Thứ ba ngày 11 tháng 09 năm 2012
Chủ đề nhánh: “Trường mầm non thân thương”
Tên đề tài: “BÉ BIẾT GÌ VỀ TRƯỜNG MẦM NON”
Phát triển nhân thức
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tên trường, lớp, tên địa phương, biết các khu vực trong trường.
- Trẻ có khả năng biết và nhớ tên trường, lớp, tên 1 số cô trong trường, công việc của các cô bác trong trường.
- Giáo dục trẻ yêu quí cô giáo, thương mến bạn bè, ngôi trường, biết giử gìn môi trường trong lớp đựoc sạch sẽ hơn.
- Biết phòng tránh một số tai nạn thương tích trong trường mầm non.
2. Chuẩn bị:
- Tranh chủ điểm trường mầm non
- Máy hát, đĩa nhạc
3/ Tiến hành:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
2
3
4
Hoạt động1: “Bé vui hát”
Hoạt động 2: “Bé biết gì về Trường mầm non”
Hoạt động 3: “Xem ai nhanh hơn”
Hoạt động 4:
“Bạn đang nói về ai?”
Cả lớp hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”.
Cô vừa cho các con hát bài gì?
Thế trường các con học có tên là gì?
Sáng các con đến trường bằng phương tiện gì?
Khi ngồi trên xe gắn máy cần phải trang bị gì?
Đến lớp các con gặp được những ai?
Các con được chơi với những đồ chơi gì?
khi chơi nên nhẹ nhàng, không để hột hạt vào miệng hay mũi nhé các con.
Thế cô cháu ta cùng “tìm hiểu về trường mầm non”.
Mời cháu kể tên trường, lớp( trẻ trả lời).
Cô giới thiệu cho trẻ biết tên BGH, các cô bác trong trường.
Trường mình có các lớp: nhà trẻ, mầm, chồi, lá. Có các cô dạy học, chăm sóc các bạn, cô Nhanh và cô thúy làm cấp dưỡng, có chú tiến làm bảo vệ.
Cô giới thiệu công việc của các cô dạy, cô cấp dưỡng, chú bảo vệ.
Cho trẻ vừa đi vừa đọc thơ “ sân trường em” về vòng tròn.
Cô giới thiệu cho trẻ biết các khu vực trong trường, phòng chức năng, phòng học, nhà bếp….
Ngoài ra trường chúng ta còn có 2 lớp ở điểm lẻ, lớp chúng ta là trong 2 điểm lẻ đó, thường những ngàu lễ hội thì các cô các bạn lên nhận thưởng hay vui trung thu.
Cho trẻ hát bài “ cô và mẹ”. về đội hình chữ u.
ở nhà các con đuọc mẹ yêu thương chăm sóc, ở lớp các cô có cô dạy dỗ,.
các cô làm công tác chăm sóc giáo dục các con, cô cấp dưỡng thì nấu cho các con ăn, chú bảo vệ thì trồng hoa kiểng trực cổng. mọi người đều rất yêu thương các con, mong các con học giỏi khỏe mạnh. vậy các con phải làm sao?
Dạy trẻ tránh nơi nguy hiểm, không vào nhà bếp, không leo trèo, trượt nhảy xuống, xuôngs sông, leo vào ao.
Các bạn ngoan quá cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi “ thi em ai”
Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi.
Cho trẻ chơi vài lần.
Cô sẽ thưởng tiếp cho các bạn 1 trò chơi nữa nhé. Đó là trò chơi “ghép hình”
Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi.
Cô mở nhạc, tổ chức cho trẻ chơi.
Cho nhận xét sản phẩm sau khi chơi.
Bây giời cô cháu ta cùng đi tham quan cả trường nha. Khi ra khổi phòng phải làm gì?( tắt quạt để tiết kiệm điện).
Cho trẻ vừa đi vừa hát bài “trường chúng cháu là trường mầm non”
III/ Hoạt động góc:
- Góc phân vai: Chơi đóng vai “mẹ - cô giáo”.
- Góc học tập: Xem tranh ảnh về trường, lớp mầm non.
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây cảnh của lớp,
Trả trẻ tận tay phụ huynh.
_________________________________________________________________
Thứ 4 ngày 12 tháng 09 năm 2012
Chủ đề nhánh: “Trường mầm non của bé”
I/ Các hoạt động trong ngày:
1)Đón trẻ.
2)Thể dục sáng.
II/ Hoạt động học:
Tên đề tài: GIỚI THIỆU VỀ BÚT VÀ VỠ.
Phát triển ngôn ngữ
I Mục đích yêu cầu:
- Trẻ làm quen với vỡ tập tô và bút chì,bút màu...
-Trẻ biết cách ngồi,cách để vỡ,cách cầm bút tô theo mẫu,để vỡ ngay ngắn trước mặt, biết cách dịnh vỡ khi tô đến cuối hàng,trẻ biết sử dụng và giữ gìn sách vỡ,không làm quăn mép,không tẩy xóa.
- Trẻ hứng thú khi tham gia giờ học.
II Chuẩn bị:
- Vỡ tập tô,bút chì cho cô va cháu.
- Giấy vẽ, bút màu cho cô và trẻ.
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
Hoạt động 1
- Ổn định giới thiệu
* Cô và trẻ cùng hát bài:"Trường chúng cháu là trường Mầm Non"
- Các con vừa hát bài hát gì? -Trẻ trả lời
- Trong trường có những ai? - Trẻ trả lời.
- Hằng ngày ai chăm sóc, dạy dỗ các con? - Trẻ trả lời.
- Cô giới thiệu cho trẻ biết về quyển vở tập tô, bút chì.
- Cô đưa từng đồ dùng ra cho trẻ làm quen với tên gọi, đặc điểm và cách sử dụng đồ dùng đó.
2
Hoạt động 2
- Cô làm mẫu cách cầm bút viết.
* Cô làm mẫu để trẻ quan sát.
- Tay phải cô cầm bút, cầm bằng 3 ngón tay.
- Trẻ chú ý xem.
- Tay trái giữ vở, ngồi ngay ngắn để tô..
- Trẻ chú ý.
- Cô và trẻ cùng đọc thơ " Cô giáo của em" - Trẻ đọc thơ cùng cô.
- Cô cho trẻ biết: năm nay là năm học cuối cùng của các con ở trường Mẫu Giáo, sang năm các con sẽ đi học lớp 1, muốn đi học lớp 1, các con phải học thật giỏi nghe lời cô giáo.
3
Hoạt động 3
- Trẻ thực hiện.
* Cô cho lớp lật vở tập tô nhẹ nhàng từ đầu trang đến cuối trang?
- Trẻ thực hiện.
- Sau đó cô cho trẻ cầm bút.
- Trẻ cầm bút theo yêu cầu của cô.
- Hôm nay cô giới thiệu cho các con về gì?
- Trẻ trả lời.
* Khi lật vở các con phải cẩn thận và giữ gìn vở cho sạch không được bôi hoặc tẩy xóa, và cầm bút phải đúng.
- Kết thúc nhận xét.
III/ Hoạt động góc:
- Góc xd: xây dựng trường mầm non.
- Góc học tập: xem tranh ảnh về trường, lớp mầm non.
- Góc nghệ thuật: vẽ, nặn, cắt, dán cô giáo.
IV/ Hoạt động ngoài trời:
- Hát bài “trường chúng cháu là trường mầm non”.
- Đọc thơ “Bác Hồ của em”
- Chơi với đồ chơi ngoài trời.
- Chơi trò chơi vận động: “ Bỏ giỏ”.
V/ Trả trẻ:
- Rèn kĩ năng vẽ cho trẻ.
- Sữa soạn đầu tóc trẻ gọn gàng trước khi trả trẻ.
- Dặn dò trẻ trước khi ra về.
- Nêu gương cuối ngày.
- Trả trẻ.
_____________________________________________________________
Thứ 5 ngày 07 tháng 09 năm 2012
Chủ đề nhánh: “Trường mầm non của bé”
I/ Các hoạt động trong ngày:
1)Đón trẻ.
2)Thể dục sáng.
II/ Hoạt động học:
Tên đề tài: “BÉ NHỚ NHỮNG GÌ”
1. Mục đích yêu cầu:
- Trẻ có khả năng đếm đến 5 và nhớ số 5.
- Xếp được nhóm 5, xếp tương ứng 1 – 1, so sánh nhiều hơn, ít hơn , thêm vào.
- Trẻ hứng thú đếm đồ dùng trong lớp.
2. Chuẩn bị:
- Thời gian: 30 – 35 phút.
- Địa điểm: trong lớp học.
- Thẻ số từ 1 đến 5.
- Mô hình ngôi nhà có số 3, 4, 5.
- Mỗi trẻ và cô 5 quyển vở, 5 cây bút ( làm bằng bìa cứng), thẻ số 5 ( mẫu cô lớn hơn trẻ)
- Máy hát , đĩa nhạc.
3. Tiến trình:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
2
3
4
Hoạt động1:
“ Bé cùng trò chuyện”
Hoạt động2:
“Bé đếm giỏi”
Hoạt động3:
“Bé cùng đếm nào”
Hoạt động4:
“Về đúng số nhà”
Sáng ai đưa con đến trường?
Con đi bằng phương tiện gì?( xe máy)
Thế con có đội mũ bảo hiểm không?( dạ có)
Đúng rồi tham ngồi trên xe gắn máy các con phải đội mũ bảo hiểm.
Đến lớp rồi các con quan sát xem quanh lớp ta có những đồ dùng nào?(kéo)
Có mấy cây kéo? ( 4 cây kéo)
Cho trẻ hát “vui đến trường” đến chỗ gắn 5.
Có bao nhiêu cây viết?( trẻ đếm đến 5).
Hôm nay cô sẽ cho các con “ôn số lượng trong phạm vi 5”
Cho trẻ về ngồi đội hình chữ u.
Xẻm cô có gì nè?( quyển vở).
Đếm xem có bao nhiêu quyển vở?( trẻ đếm đến 5).
Có vở rồi cần có gì mới viết được?( bút) .
Mỗi quyển vở cô đặt tương ứng 1 cây bút.
Số vở và số bút như thế nào với nhau? ( không bằng nhau).
Muốn số bút bằng số vở làm cách nào?( thêm 1 quyển vở).
Đếm lại số bút và số vở, gắn thẻ số 5.
Cô chuẩn bị cho mỗi bạn 1 bộ đồ dùng học tập rồi nè mời các bạn cùng lên nhận là gì?. cho lớp hát hát bài “cô và mẹ” đi lên nhận đồ dùng về chỗ.
Trong gỗ con có gì? ( trẻ trả lời).
Hãy xếp tất cả quyển vở ra.( cho trẻ vừa xếp và đếm)
Xếp phía dưới mỗi quyển vở là 1 cây bút.
Số vở và số bút như thế nào với nhau?( bằng nhau).
Đều bằng mấy?( bằng 5). Cho trẻ đặt thẻ số tương ứng.
Cho trẻ cất lần lượt từng đồ dùng và đếm.
Cô mở nhạc cho trẻ đi cất đồ dùng.
Các bạn giỏi quá cô sẽ cho các bạn chơi trò chơi “về đúng số nhà”
Cô giới thiêu cách chơi và luật chơi.
Phát thẻ chữ số cho trẻ rồi tổ chức chơi vài lần.
Cô nhận xét sau mỗi lần chơi.
Cô tập trung trẻ lại ở nhà các con có thường chơi trò chơi này không?
Ngoài chơi các bạn còn xem chương trình gì nữa?
Khi nghỉ xem phải làm gì?( tắt tivi để tiết kiệm điện).
Các con cùng phụ cô mình cất đồ dùng vào nhé.
III/ Hoạt động ngoài trời:
- Quan sát trường mầm non.
- Cho trẻ vẽ tự do trên sân.
- Chơi với đồ chơi ngoài trời.
- Chơi tự do với đồ dùng đồ chơi.
Thứ 5 ngày 12 tháng 09 năm 2012
Chủ đề nhánh: “Trường mầm non của bé”
I/ Các hoạt động trong ngày:
1)Đón trẻ.
2)Thể dục sáng.
Lỉnh vực: Phát triển ngôn ngữ.
Thơ :“BÉ TỚI TRƯỜNG”
I Mục đích yêu cầu:
- Trẻ thích đọc thơ, nhớ lại các hình ảnh trong bài thơ.
- Rèn cho trẻ đọc thơ diễn cảm.
- Phát triển ghi nhớ có chủ định ở trẻ.
- Giáo dục trẻ biết yêu quý trường, lớp, yêu cô và các bạn trong lớp
II Chuẩn bị:
+Tranh minh hoạ.
+ Mô hình thơ : Bé tới trường.
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
1
Hoạt động 1
Ổn định giới thiệu
Cô cho trẻ chơi trò chơi : Bé và em (Trẻ chơi cùng cô).
Cô hỏi trẻ : Bé và em đang làm gì? (đang đến trường).
2
Hoạt động 2
Cô đọc thơ diễn cảm
Cô biết một bài thơ nó
File đính kèm:
- GIAO AN MAM NON HAY.doc