I: MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CÁC LĨNH VỰC
1. Phát triển thể chất:
- Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động: Bò, chạy, tung bắt bóng, đi
- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân.
- Có một sổ kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày.
- Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ là có lợi cho sức khoẻ.
- Biết mặc quần áo, đội mũ nón phù hợp khi thời tiết thay đổi.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết tên, địa chỉ của từng lớp đang học.
- Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của cô bác trong khu vực đó.
- Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
- Biết so sánh nhận biết về sự giống và khác nhau về chiều dài của hai đối tượng.
46 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1504 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề 1: Trường mầm non giao phong, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chñ §Ò I:
(Thêi gian thùc hiÖn 3 tuÇn . Tõ ngµy 16/8 ®Õn ngµy 3 th¸ng 9 n¨m 2010)
I: MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CÁC LĨNH VỰC
1. Phát triển thể chất:
Phối hợp các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động: Bò, chạy, tung bắt bóng, đi…
Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân.
Có một sổ kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày.
Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ là có lợi cho sức khoẻ.
Biết mặc quần áo, đội mũ nón phù hợp khi thời tiết thay đổi.
2. Phát triển nhận thức:
Biết tên, địa chỉ của từng lớp đang học.
Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của cô bác trong khu vực đó.
Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.
Biết so sánh nhận biết về sự giống và khác nhau về chiều dài của hai đối tượng.
Làm quen với đồ dùng đồ chơi có màu sắt và khích thước khác nhau.
3. Phát triển ngôn ngữ:
Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói,
Biết lắng nghe cô và các bạn nói, biết đặt và trả lời các câu hỏi.
Kể về các hoạt động trong lớp, trong trường có trình tự lôgíc, đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường , lớp Mầm Non.
Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng,mạch lạc, lễ phép, mạnh dạn , vui vẻ trong giao tiếp.
4. Phát triển tình cảm – xã hội:
Biết kính trọng yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện, hợp tác với các bạn trong lớp.
Biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, trong trường.
Biết giữ gìn bảo vệ môi trường : Cất gọn gàng đồ dùng sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây…
Biết thực hiện một số quy định của lớp, của trường.
5. Phát triển thẩm mĩ:
Hào hứng tham gia các hoạt động nghệ thuật tỏng trường lớp.
Thể hiện bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, đúng nhịp, có cảm xúc.
Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo qua các sản phẩm tạo hình về trường, lớp, đồ dùng, đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp…một cách hài hoà cân đối.
---------//---------//---------
(T.H 1tuÇn tõ ngµy 23/8 ®Õn ngµy 27/9 2010)
MẠNG NỘI DUNG
TRƯỜNG
MẦM NON
Công việc của cô trong trường mầm non
Các khu vực trong trường
- Tên gọi, đặc điểm các khu vực trong trường : Khu vệ sinh, khu học tập, khu vui chơi, khu nhà bếp, khu làm việc của BGH…
- Yêu mến,chăm sóc trường lớp mầm non.
- Các khu vực làm việc của các cô bác trong trường.
- Công việc, nơi làm việc
của các cô bác trong trường:
Các cô cấp dưỡng, chú bảo vệ, cô thư ký, cô văn thư…
Tạo hình
- Xé dán theo ý thích
Âm nhạc
- Cháu vẽ ông
mặt trời
- Nghe hát :
Cô giáo.
- Chơi: Bao nhiêu
bạn hát.
II.c MẠNG HOẠT ĐỘNG
- Trò chuyện nói về tình cảm của trẻ với trường lớp, cô giáo, các bạn trong lớp và các cô bác trong trường.
- Sắp xếp đồ dùng đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong.
- Hợp tác với các bạn giúp đỡ bạn, giúp đỡ cô giáo.
Khám phá
khoa học
- Trò chuyện về hoạt động của cô bác và
trẻ trong trường mầm non
Toán
- Củng cố so sánh chiều dài 2 đối tượng, biết sắp xếp chiều dài của 3 đối tượng.
- Quan sát trò chuyện về các khu vực, các hoạt động của trường lớp mầm non.
- Đặt và trả lời các câu hỏi về trường lớp.
- Đọc thơ “ Nghe lê cña c« gi¸o
Dinh dưỡng-sức khoẻ
- Trò chuyện về ích lợi của thực phẩm và các món ăn trong trường đối với sức khoẻ của trẻ.
- Luyện tập và thực hiện các công việc tự phục vụ trong ăn uống, chơi, vệ sinh cá nhân.
- Nhận biết và tránh những vật dụng, nơi nguy hiểm trong trường lớp mầm non.
Thể dục
Đập bắt bóng.
Phát triển nhận thức
Phát triển
thể chất
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển
TCXH
Phát triển thẩm mỹ
Công việc của cô bác trường
KẾ HOẠCH TUẦN 1
Mục đích yêu cầu
Trẻ biết 1 số công việc của các cô các bác trong trường MN.
Biết yêu quí, lễ phép với mọi người trong trường.
Biết được nỗi vất vả của các cô các bác.
Tên hoạt động
Thứ hai
16/8/2010
Thứ ba
17/8/2010
Thứ tư
18/8/2010
Thứ năm
19/8/2010
Thứ sáu
20/8/2010
Đón trẻ
Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn sắp xếp đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định.
Thể dục sáng
Hô hấp : Tiếng còi tàu.
Tay : Hai tay đưa ngang lên cao.
Bụng : Ngồi duỗi chân, cúi gập người về trước.
Chân : Ngồi xỗm đứng lên.
Bật : Bật về phía trước.
Trò chuyện
Điểm danh
Trò chuyện với trẻ về đồ dùng của các cô các bác trong trường MN.
Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ.
Hoạt động có chủ đích
Thể dục
Đập bắt bóng .
Tạo hình
Xé dán theo
ý thích.
Âm nhạc
Cháu vẽ ông mặt trời
Nghe hát :
Cô giáo.
Chơi: Bao nhiêu bạn hát.
LQVT
Trẻ nhận biết so sánh nhận biết và khác nhau về chiều dài của hai đối tượng.
MTXQ
Trò chuyện về các hoạt động của cô bác và trẻ trong trường.
Văn học
.
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai
16/8/2010
-Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết.
- Vẽ tự do trên sân trường.
- Chơi vận động: “ Bánh xe quay”.
Cách chơi: Chia trẻ thành 2 nhóm( trong đó 1 nhóm nhiều hơn, xếp thành 2 vòng tròn đồng tâm, quya mặt vào trong. Khi nghe cô gõ xắc xô, trẻ cầm tay nhau chạy thành vòng tròn theo hường ngược nhau, làm bánh xe quay. Khi cô dừng tiếng gõ thì tất cả đứng im tại chỗ(cô gõ lúc nhanh lúc chậm để các cháu phản ứng theo đúng nhịp).
Thứ ba
17/8/2010
- Cho trẻ tham quan các khu vực trong trường. Chơi cát với nước.
- Cho trẻ đứng thành vòng tròn hát : “ Cháu vẽ ông mặt trời’
Thứ tư
18/8/2010
- Phân công, chia nhóm trẻ nhặt rác trong sân trường.
- Trò chơi dân gian: “ Lộn cầu vòng”.
Cách chơi : Từng đôi 1 đứng cầm tay nhau vừa đọc lời thơ vừa vung tay sang 2 bên theo nhịp. Cứ dứt mỗi tiếng, trẻ lại vung tay sang một bên. “ Lộn cầu vòng, nước trong nước chảy, có cô mười bảy, có chị mười ba, hai chị em ta cùng lộn cầu vòng”. Đọc đến tiếng cuối cùng thì cả hai cùng chui qua táy về một phía, quay lưng vào nhau, tay vẫn nắm chặt rồi hạ xuống dưới., tiếp tục vừa đọc vừa vung tay.
Thứ năm
19/8/2010
- Dẫn trẻ tham quan khu vực văn phòng.Vẽ bằng phấn về lớp học của bé trên nền gạch. Chơi vận động: “Bánh xe quay”
Thứ sáu
20/8/2010
- Cho trẻ tham quan khu vực nhà bếp. Chơi cát với nước.
- Chơi dân gian “Lộn cầu vòng”.
Hoạt động góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Xây dựng
Xây trường mầm Non, hàng rào, vườn trường
- Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây dựng khuôn viên trường
- Gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây xanh, hoa...
- Cho trẻ tự nhận vai chơi, bầu ra 1 bạn làm đội trưởng, 1 bạn làm kỹ sư thiết kế, nhóm xây dựng.
Phân vai
Cô cấp dưỡng
- Trẻ biết công việc của các cô cấp dưỡng trong trường.
- 1 số đồ dùng nấu ăn. Tranh ảnh cô bác trong trường.
- Cô giúp trẻ phân vai, trẻ biết thể hiện từng vai chơi. Cách tổ chức công việc cho từng thành viên.
Học tập
Xem tranh về cô bác trong trường.
- Trẻ biết xem tranh ảnh về cô bác cấp dưỡng, biết giữ gìn , không xé rách.
- 1 số hình ảnh về cô bác đang nấu ăn trong trường.
- Cô cho trẻ về góc học tập, sách ,cô gợi ý để trẻ xem tranh, truyện nhìn vào tranh trẻ đoán xem nội dung vẽ gì?
Nghệ thuật
Tô, vẽ, dán quần áo của cô bác trong trường. Hát múa chủ điểm
- Trẻ biết dùng các kỹ năng vẽ, xé, dán quần áo của cô bác cấp dưỡng. Hát tự nhiên.
- Tranh phô tô 1 số đồ dùng của cô bác cấp dưỡng. Giấy, hồ, bút màu. Phách gỗ, lắc nhạc, máy catset
- Cô giao nhiệm vụ cho mỗi trẻ, cùng nhau làm ra sản phẩm. Nhóm hát, vận động với hình thức biểu diễn.
Thiên nhiên
Chăm sóc tưới cây
- Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát.
- Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi.
- Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi
Hoạt động chiều
- Cô cho trẻ vẽ, xé dán theo ý thích.
- Bình cờ.
- Dạy hát: “Cháu vẽ ông mặt trời”
- Bình cờ.
- Cô cùng trẻ sắp xếp các đồ dùng học toán vào trong rỗ.
- Bình cờ.
- Cô cùng trẻ trò chuyện về công việc của cô bác trong trường.
- Bình cờ
- Cô cùng trẻ ®ọc thơ “ Nghe lê cña c« gi¸o”
- Nhận xét lớp trong tuần qua.
Trả trẻ
- Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng.
- Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn.
HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ hai ngày 16 tháng 8 năm 2010
oHoạt động häc: Thể dục cơ bản
“Đập bắt bóng”
I. Mục đích yêu cầu :
Hình thành kỷ năng và củng cố kỷ năng đập bắt bóng bằng 2 tay .
Phát triển tố chất vận động : sức khoẻ , nhanh nhẹn v à kỷ năng định hướng .
Giáo dục tính kiên trì , biết tập trung chú ý cao khi tập .
II. Chuẩn bị môi trường hoạt động :
Không gian tổ chức: Ngoài trời.
Đồ dùng phương tiện: Bóng 10 quả. Một số đồ dùng của bác cấp dưỡng .Máy catset.
III.Phương pháp: Thực hành.
IV.Tiến trình tổ chức:
Ho¹t ®éng cña c«
DK. Ho¹t ®éng cña trÎ
Mở đầu hoạt động:
Hát “Cháu vẽ ông mặt trời”
Trong trường Mầm non có những ai? Công việc hằng ngày của các cô bác là gì ? Vì ai mà cô bác làm việc vất vả? Các cháu làm gì để đền đáp công lao của các cô , các bác .
Hoạt động trọng tâm:
Khởi động : Hát “Dậy đi bé ơi. Kết hợp nhạc cô cho trẻ đi thường, kiểng gót, đi vẩy hai tay .
Trọng động:
Bài tập phát triển chung .
Tay : Hai tay đưa ngang lên
Bụng : Ngồi duỗi chân, cúi gập người về trước
Chân : Ngồi xỗm đứng lên
Bật : Bật về phía trước.
Vận động cơ bản: Hát tập đếm .
Với quả bóng trên tay đố lớp mình cô sẽ làm gì ?
Cô làm mẫu và giải thích :
+ Hai tay cầm bóng , chân đứng rộng bằng vai . 2 tay đập bóng mạnh xuống đất , khi bóng nẩy lên đón bóng bằng 2 tay , không ôm bóng vào người . Đập bóng 2,3 lần .
Chọn 2 trẻ làm mẫu.
Trẻ thực hiện: Cho từng nhóm thực hiện . Cô quan sát và sửa sai.
Trò chơi: “Bắt chước tạo dáng”
Cô làm 1 số điệu bộ , thao tác làm việc của các cô bác. Sau đó trẻ nghĩ ra 1 điệu bộ, thao tác nào đó, tự làm . Cả lớp bắt chước theo bạn .
Hồi tỉnh : cho trÎ ®i l¹i nhÑ nhµng 1 ®Õn 2 vßng.
- Cã c« gi¸o vµ c¸c b¹n, h»ng ngµy c« d¹y häc, ch¾m sãc chóng con,v× chóng con a!
Chóng con ch¨m ngoan häc giái
TrÎ tËp cïng c«.
ChuyÓn 3 hµng ngang
TrÎ tËp cïng c« c¸c ®éng t¸c.
TrÎ quan s¸t c« thùc hiÖn.
- TrÎ chó ý nghe vµ quan s¸t c« thùc hiÖn.
TrÎ xung phong lªn thùc hiÖn.
TrÎ nghe c« híng dÉn vµ thùc hiÖn ch¬i.
- TrÎ nhÑ nhµng cÊt ®å dïng vµo n¬i quy ®Þnh
Hoạt động chuyển tiếp : Cho trÎ ch¬i trò chơi dân gian: “ Lộn cầu vång”.
Hoạt động häc : Tạo hình “ Xé theo ý thích ”
I- Mục đích yêu cầu:
Hình thành khả năng xé dán1 số đồ dùng , đồ chơi trẻ thích .
Phát triển trí tưởng tượng , sáng tạo biết sử dụng 1 số kỷ năng xé dán , đặt tên cho sản phẩm
Giáo dục trẻ tập trung kiên nhẫn hoàn thành sản phẩm mình tạo ra . Biết quan tâm đến bạn bè . Biết được giá trị 1 số đồ dùng , đồ chơi .
II. Chuẩn bị môi trường hoạt động :
Không gian tổ chức: Trong lớp.
Đồ dùng phương tiện: Giấy màu, hồ dán, 1 số tranh mẵu, 1 số đồ chơi thật hoặc bằng đồ chơi.Khăn lau tay, băng nhạc không lời, máy cacset.
III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập.
IV.Tiến trình tổ chức:
Ho¹t ®éng cña c«
DK. Ho¹t ®éng cña trÎ
Mở đầu hoạt động: Hát “Cô giáo”
Hằng ngày cô giáo đến trường mang theo đồ dùng gì để dạy ? Các cô cấp dưỡng sử dụng đồ dùng gì để nấu ăn ? Các cô cần gì để làm sạch đẹp sân trường ? Ở lớp có đồ dùng, đồ chơi gì ?Làm thế nào để có đồ dùng đồ chơi đó ?Con thích loại nào nhất? Vì sao?
Hoạt động trọng tâm:
Trẻ nêu ý thích quan sát vật thật
Con biết đây là cái gì? Dùng để làm gì? Sử dụng như thế nào?
Ai có thể mô phỏng bằng tay không?
Ví dụ : Bàn chải đánh răng : Con có thể xé được bàn chải này không? Xé như thế nào?
Còn đây là cái gì? Có hình gì? Con xé như thế nào?
Tương tự cách hỏi với đồ dùng khác.
Hỏi ý tưởng của trẻ : Con sẽ xé gì? Dự định tạo dáng các loại đồ dùng đồ chơi gì?
Trẻ thực hiện.
Cô bao quát lớp, gợi ý những trẻ vẽ lúng túng, khuyến khích để trẻ hoàn thành sản phẩm Mở nhạc theo chủ điểm .
Trưng bày sản phẩm: C« cho trÎ lªn trng bµy.
C« chän mÊy bµi ®Ó nhËn xÐt chung cho c¶ líp.
- Tranh ¶nh,s¸ch vë,…
- Sö dông b¸t ®Üa,xoong, tr¶o…
Chæi, dÔ, …
TrÎ kÎ theo nh÷ng g× trÎ nh×n thÊy
§i mua hoÆc tù lµm a!
TrÎ kÎ theo ý thÝch cña m×nh.
Bµn ch¶i ®¸nh r¨ng.
Dïng ®Ó vÖ sinh r¨ng miÖng.
TrÎ lªn thùc hiÖn ®éng t¸c ®¸nh r¨ng.
Cã a! XÐ phÇn cÇm vµ phÇn ®Ó ch¶i.
§©y lµ phÇn l«ng cña bµn tr¶i.
TrÎ thùc hiÖn theo c« híng dÉn cña c«.
TrÎ nªu ý tëng cña m×nh.
TrÎ nãi s¶n phÈm cña m×nh ®Þnh t¹o
TrÎ thùc hiÖn
- TrÎ ®a s¶n phÈm lªn trng bµy vµ nhËn xÐt s¶n phÈm cña m×nh, cña b¹n.
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
--------//-----------//---------
Thứ ba ngày 17 tháng 8 năm 2010
Hoạt động có chủ đích: Âm nhạc
“ Cháu vẽ ông mặt trời”
I. Mục đích yêu cầu :
Dạy trẻ hát đúng giai điệu , rõ lời, thể hiện diễn cảm bài hát.
Hiểu nội dung và giai điệu bài hát.
Phát triển khả năng âm nhạc thông qua trò chơi “ Ai đoán giỏi”.
Giáo dục trẻ yêu quí ,kính trọng các cô bác trong trường .
II. Chuẩn bị môi trường hoạt động :
Không gian tổ chức: Trong lớp.
Đồ dùng phương tiện: Máy catset Tranh minh hoạ cho bài hát. Phách tre , trống lắc
III.Phương pháp: Thực hành.
IV.Tiến trình tổ chức:
Ho¹t ®éng cña c«
DK. Ho¹t ®éng cña trÎ
*. Mở đầu hoạt động:
Hát “Vui đến trường”.
Tạo tình huống bất ngờ: Cho 1 trẻ đóng vai cô giáo.Cô hỏi : Đây là ai? Hằng ngày các cô bác làm gì?
Tác giả Tân Huyền sáng tác 1 bài hát ca ngợi bạn nhỏ vẽ ông mặt trời như thế nào nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Dạy hát
Cô vµ trẻ cùng hát lần 1 .
Bé vẽ ông mặt trời có nụ cười giống nụ cười cô giáo chùm mây là mái tóc của các con. Cô giáo và bạn bè
cả ông mặt trời bé đều yêu quí.
Cả lớp hát lần 2.
Cả lớp hát kết hợp vỗ theo phách.
Tổ chim non hát , tổ mèo con minh hoạ.
Từng nhóm thực hiện vui tươi tình cảm , lựa chọn hình thức biểu diễn .
Đọc thơ “Nghe lời cô giáo”.
Nghe hát : “ Cô giáo” .
Có 1 bài hát rất hay, các con hãy tưởng tượng xem có phải mẹ của bé không nhé!
Bây giờ cả lớp cùng nghe nhé!
Cô hát 2 lần.
Bài hát nói về tình cảm của ai?
Lần 3 mở máy, cô và trẻ cùng minh hoạ.
Hát “Trường chúng cháu là trường Mầm non”.
Trò chơi: “ Ai đoán giỏi”.
Trẻ đoán tên bài hát, tên bạn hát, hát ở phía nào?
Sử dụng nhạc cụ gì? Có bao nhiêu người hát? Vỗ tiết tấu hay nhịp phách?
Kết thúc : Hát : “Vui đến trường”
- §©y lµ c« gi¸o ¹!
- Hµng ngµy c« ®Õn líp vÖ sinh, d¹y c¸c b¹n häc h¸t, móa, vÏ…
V©ng ¹!
- TrÎ h¸t cïng c«.
- TrÎ chuý ý nghe.
- TrÎ h¸t cïng c«.
- TrÎ thùc hiÖn cïng c«.
- TrÎ tõng tæ lÇn lît h¸t cïng c«.
- TrÎ ®äc cïng c«.
- TrÎ chó ý nghe.
V©ng ¹!
TrÎ chó ý nghe.
Bài hát nói về tình cảm của các con đối với cô giáo .
TrÎ hµo høng thùc hiÖn cïng c«.
TrÎ ca h¸t cïng c«.
- TrÎ nghe c« híng dÉn vµ thùc hiÖn ch¬i.
Hoạt động chuyển tiếp : Cho trÎ ch¬i “ chi chi chµnh chµnh”
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
--------//-----------//---------
Thứ tư ngày 18 tháng 8 năm 2010
Hoạt động häc: Toán
“Trẻ so sánh nhận biết về sự giống và khác
nhau về chiều dài của hai đối tượng”
1.Mục đích yêu cầu:
Trẻ biết so sánh giống và khác nhau về chiều dài của hai đối tượng.
Biết sử dụng kỹ năng đặt cạnh đặt chồng.
Biết sử dụng đúng từ “ dài hơn ngắn hơn”
2. Chuẩn bị môi trường hoạt động :
Không gian tổ chức: Trong lớp.
Đồ dùng phương tiện: Mỗi trẻ 3 băng giấy (2 băng dài bằng nhau, băng còn lại ngắn hơn).
Đồ dùng của cô giống trẻ nhưng kích thước lớn hơn.1 số đồ dùng để quanh lớp có độ dài ngắn.
3. Phương pháp: Thực hành.
4. Tiến trình tổ chức:
Ho¹t ®éng cña c«
DK. Ho¹t ®éng cña trÎ
Mở đầu hoạt động:Hát “Vui đến trường”
Các con thử xem trong lớp mình có gì khác? Các hình gì được trang trí? Trung thu sắp đến mình sẽ làm gì? Chuẩn bị gì?
Hôm nay cô cháu mình cùng ôn lại chiều dài của 2 đối tượng.
Hoạt động trọng tâm:
Hát “Cháu đi MG”
Ôn nhận biết chiều dài của hai đối tượng
Cô đưa 2 cây thước, cô hỏi 2 cây thước này như thế nào với nhau?
Vì sao con biết?
Ai có thể lên giúp cô đặt cạnh, đặt chồng, đặt mọi vị trí để thấy sự bằng nhau.
Dạy trẻ so sánh chiều dài của 2 đối tượng
Cô có mua 2 băng giấy để trang trí lớp, các con xem đó là màu gì? Có mấy băng giấy?
2 băng giấy này như thế nào với nhau?
Cô đặt cạnh đặt chồng 2 băng trùng nhau. Vậy 1 đầu kia thế nào?
À! Đây là phần thừa, nên băng giấy màu hồng ngắn hơn băng giấy màu đỏ
Tương tự cô đổi đồ dùng : Bút, thước…
Đọc thơ “ Nghe lời cô giáo”
Rèn kỹ năng so sánh
Cho trẻ so sánh đồ dùng cá nhân để phát hiện ra đồ dùng nào dài, ngắn.
Tìm xung quanh lớp có đồ dùng nào dài, ngắn
Chơi “ Thi xem tổ nào nhanh”.
Khi có hiệu lệnh 3 tổ nhanh chân xếp hàng, thi xem tổ nào dài nhất.
Chơi “ Tìm bạn”:
Trẻ tự phát hiện xem mình có dây dài hay ngắn.
Kết thúc :Hát “Trường chúng cháu là TMN
- TrÎ ca h¸t cïng c«.
- C« trang trÝ nhiÒu tranh ¶nh, c¸c h×nh trßn, h×nh ch÷ nhËt, chuÈn bÞ ®Ìn trung «ng sao,…
- TrÎ thùc hiÖn theo c« híng dÉn.
- TrÎ ca h¸t cïng c«.
- Nã cã chiÒu dµi kh«ng b»ng nhau.
- V× hai ®Çu c©y thíc kh«ng khÝt víi nhau.
- TrÎ xung phong lªn thùc hiÖn.
- Mµu hång, mµu ®á a! Cã 2 b¨ng giÊy a!
- Chóng kh«ng b»ng nhau.
- §Çu kia thõa ra ¹!
- TrÎ thùc hiÖn t¬ng tù cïng c«.
TrÎ ®äc th¬ cïng c«.
- TrÎ nghe c« híng dÉn vµ thùc hiÖn b»ng ®å dïng cña trÎ c« chuÈn bÞ tríc.
- TrÎ xung phong t×m theo híng dÉn cña c«.
- TrÎ nghe c« híng dÉn vµ thùc hiÖn ch¬i.
- TrÎ nhËn d©y tõ c« vµ ®o víi c¸c b¹n c¹nh m×nh.
- TrÎ nghe híng dÉn vµ thùc hiÖn ch¬i.
- TrÎ ca h¸t cïng c«.
Hoạt động chuyển tiếp : Cho trẻ chơi “ chi chi chµnh chµnh”
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
Thứ năm ngày 19 tháng 8 năm 2010
Hoạt động häc: T×m hiÓu m«i trêng xung quanh
“Trò chuyện về các hoạt động của cô bác và trẻ trong trường”
I. Mục đích yêu cầu :
Giúp trẻ biết công việc của các cô giáo, các cô cấp dưỡng trong trường.
Phát triển khả năng so sánh.
Góp phần phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
Giáo dục trẻ yêu quí, kính trọng và lễ phép với các cô trong trường.
II.Chuẩn bị môi trường hoạt động :
Không gian tổ chức: Trong lớp.
Đồ dùng phương tiện: Trang ảnh về trường Mẫu giáo. Lôtô cho mỗi trẻ.
III.Phương pháp: Quan sát, đàm thoại.
IV.Tiến trình tổ chức:
Ho¹t ®éng cña c«
DK. Ho¹t ®éng cña trÎ
Mở đầu hoạt động: Hát “Trường…Mầm non”.
Các con vừa hát bài hát nói về gì vậy? Trong trường có những ai nào?
Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiều về những công việc của các cô trường mình nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Đọc thơ “ Nghe lời cô giáo”
Cô gợi hỏi để trẻ kể về những người trong trường và công việc của mỗi người trong trường Mầm non.
- Các con kể xem trong trường có những ai nào? Ngoài cô và các bạn còn có ai nữa?
Ai ®a níc cho các con uèng nào?
Cô nhấn mạnh: Các cô giáo, bµ ®a níc, b¸c b¶o vÖ, cã khu cßn cã c¸c c« cÊp dìng hµng ngµy nÊu c¬n ngon canh ngät cho c¸c b¹n, ®©y đều là những người tốt, yêu thương các con, cùng nhau giúp đỡ dạy dỗ, nuôi nấng các con chóng lớn, học ngoan.
Vậy các con làm gì để các cô vui lòng nào? Các con có yêu quí các cô không?
Yêu quí các cô thì các con phải làm gì?
Đọc thơ “ Bé không khóc nữa”
So sánh công việc của cô giáo và cô cấp dưỡng khác và giống nhau ở những điểm nào?.
Cho trẻ biết trong trường có nhiều cô làm việc để chăm sóc nuôi dưỡng các con khôn lớn , để bố mẹ các con an tâm đi làm.
Luyện tập : Gọi trẻ trả lời câu hỏi của cô.
Tô màu : Nhóm 1 : Cô giáo.
Nhóm 2 : Cô cấp dưỡng
Kết thúc : Hát “Vui đến trường”
- Nãi vÒ trêng MN, trong trêng cã c¸c b¹n, cã c¸c c« gi¸o.
- V©ng ¹!
- Cã c« gi¸o d¹y chóng con häc, cã c¸c c« ban gi¸m hiÖu lµm c«ng viÖc qu¶n lý ë v¨n phßng.
- Cã c« Hong, c« H¹nh, c« Ngh¸t,c« Dung,Hoa,DiÖp, N¨m vµ c¸c b¹n. Cßn cã b¸c b¶o vÖ.
- Cã bµ ®a níc,
- Ch¨m ngoan häc giái, biÕt nghe lêi…
- Cã ¹!
- V©ng lêi vµ biÕt gióp ®ì c« nh÷ng viÖc võa søc.
- TrÎ ®äc th¬ cïng c«.
- C« gi¸o d¹y häc,c« cÊp dìng nÊu c¬m cho c¸c b¹n, nhng c¸c c« ®Òu mong chóng con ph¸t triÓn tèt nhÊt vÒ mäi mÆt.
TrÎ lêi c«.
TrÎ høng thó thi ®ua nhau.
- TrÎ ca h¸t cïng c«.
Hoạt động chuyển tiếp : Cho trẻ chơi “ chi chi chµnh chµnh”
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
………………………………………………………………………………………………………
--------//-----------//---------
Thứ sáu ngày 20 tháng 8 năm 2010
Hoạt động häc
Văn học “ Nghe lời cô giáo”
I.Mục đích yêu cầu:
Trẻ thuộc bài thơ . Đọc diễn cảm , trả lời trọn câu .
Thuộc và hiểu bài thơ . Cảm nhận nhịp điệu .
Biết yêu thương nghe lời cô giáo .
Phát triển óc quan sát , trí tưởng tượng , nghĩ ra động tác minh hoạ qua bài thơ cho phù hợp nội dung .
II. Chuẩn bị môi trường hoạt động :
Không gian tổ chức: Trong lớp.
Đồ dùng phương tiện:Tranh theo nội dung bài thơ.Tranh thơ được viết bằng chữ gắn hình ảnh .Câu hỏi đàm thoại , trò chơi , giấy vẽ, bút màu .
III.Phương pháp: Đàm thoại.
IV.Tiến trình tổ chức:
Ho¹t ®éng cña c«
DK. Ho¹t ®éng cña trÎ
Mở đầu hoạt động: Hát “cô giáo”.
Hàng ngày đến trường ai là người chăm sóc các con? Trong lớp con cô giáo tên gì? Lớp có mấy cô? Các con thấy cô làm việc nh thÕ nµo?
Các con làm gì để giúp cô?
Có 1 tác giả viết tặng cô giáo bài thơ rất hay. Các con thử đoán xem đó là bài thơ gì? Của ai nhé
Hoạt động trọng tâm: Quan sát tranh
Bức tranh vẽ về ai? Cô giáo đang làm gì? Ngoài công việc dạy học, các con thử đoán xem cô còn làm những công việc gì nữa?
Cô sẽ đọc tặng các con bài thơ “ Nghe lời cô giáo” của tác giả Nguyễn Văn Chung
Đọc thơ :
Cô và trẻ cùng đọc 1lần.
Bµi th¬ nãi vÒ t×nh c¶m cña ai?
Hát “Vui đến trường”
Cả lớp cùng đọc.
Từng nhóm đọc theo tay cô.
Cá nhân đọc tự minh hoạ theo bài thơ.
Đàm thoại:
Bài thơ nói về ai?
Cô giáo làm những công việc gì? Làm để cho ai?
Cô dạy bé làm những việc gì?
Bé có vâng lời cô giáo không?
Riêng con đã giúp cho cô những công việc gì hàng ngày?
Con thử kể 1 vài lời cô thường dặn các con?
Con đặt tên bài thơ này giúp cô
Tổ chức thi “xem ai vẽ đẹp.”
Cô cho 3 nhóm vẽ cô giáo của mình .
Nhóm nào vẽ giống cô nhất.
Kết thúc : Hát múa “Mẹ và cô” .
- C¸c c« a! Cã c« gi¸o DiÖp a! Cã 1 c« a! C¸c c« lµm viÖc rÊt vÊt v¶.
- Nghe lêi c« gi¸o
- V©ng ¹!
- VÏ vÒ c« gi¸o, c« gi¸o ®ang d¹y häc, c« vÖ sinh líp, khu s©n trêng…
- TrÎ chó ý nghe.
TrÎ chó ý đọc cùng cô
- Bài thơ nói lên tình cảm của cô, tình cảm của các con đối với cô giáo, luôn vâng lời cô giáo dạy.
- TrÎ h¸t vËn ®éng cïng c«.
- TrÎ ®äc cïng c«
TrÎ ®äc theo híng dÉn cña c«.
TrÎ xung phong lªn ®äc.
- Nãi vÒ c« gi¸o vµ c¸c b¹n nhá.
- D¹y häc, ch¨m sãc cho chóng con.
- C« d¹y häc, ch¬i, biÕt tù phôc vô.
- BÐ cã v©ng lêi ¹!
- Con gióp c« vÖ sinh líp học.
Ăn phải biết mời mọi người, nhường em bÐ phần h¬n…..
Trẻ trả lời theo suy nghĩ của trẻ
Trẻ chu ý nghe và thực hiện chơi
TrÎ ca h¸t cïng c«.
*. Hoạt động chuyển tiếp : Cho trẻ chơi “ chi chi chµnh chµnh”
* NKCN –Sỹ số lớp:……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………..
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………..
Ngày hội đến trường cña bÐ
(T.H 1tuÇn,tõ ngµy 16/8 ®Õn ngµy 20 th¸ng 8 n¨m 2010)
I. MẠNG NỘI DUNG
Đồ dùng đồ chơi
trong sân trường
Ngày hội đến trường
- Đồ dùng đồ chơi trong sân trường.
- Cách sử dụng, công dụng, chơi leo thang, trượt ở cầu trượt.
- Bỏ rác vào thùng đựng rác…
- Giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
Ngày hội đển trường
- Mùa thu bắt đầu năm học mới và là mùa có nhiều lễ hội: Tết độc lập ngày 2/9, ngày khai giảng.
- Hiểu được ngày hội đến trường là ngày mồng 5 tháng 9 là ngày khai giảng năm học mới.
File đính kèm:
- Chu de truong MN 45tuoi tron bo.doc