Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề 2: Bản thân

Chủ đềnhánh: Nhánh 1 - Bé là ai? (Từ07/ 10 - 11/ 10)

Nhánh 3- Ngày hội của bà của mẹ(Từ14/10 – 18/10)

Nhánh 2- Cơthểbé (Từ21/ 10 -25/ 10)

Nhánh 4 - Bé cần gì đểlớn lên và khoẻmạnh (từ28/10- 01/11

pdf43 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 20780 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề 2: Bản thân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MÂM NON HOA HỒNG CHỦ ĐỀ 2: BẢN THÂN Thời gian thực hiện : 4 tuần (từ ngày 07/10 đến 01/11/ 2013) Gáo viên: Vũ Thị Kim Oanh - Nguyễn Thị Dung Nguyễn Thị Hiền Lớp: C4 - Mẫu giáo bé Năm học: 2013 - 2014 2 THỜI KHÓA BIỂU Thứ Môn học – Hoạt động Sáng Chiều 2 Phát triển ngôn ngữ (Làm quen với văn học) Rèn nề nếp, kỹ năng vệ sinh 3 Phát triển thể chất (Thể dục) Rèn kỹ năng tạo hình 4 Phát triển nhận thức (Toán hoặc KPKH) Hướng dẫn trò chơi mới hoặc KPKH 5 Phát triển thẩm mỹ (Tạo hình) Làm bài tập toán 6 Phát triển thẩm mỹ (Âm nhạc) Nêu gương Bé ngoan 3 Chủ đề 2: Bản thân Thời gian: 4 Tuần (từ ngày 07/10- 01/11/2013 ) Chủ đề nhánh: Nhánh 1 - Bé là ai? (Từ 07/ 10 - 11/ 10) Nhánh 3 - Ngày hội của bà của mẹ (Từ 14/10 – 18/10) Nhánh 2 - Cơ thể bé (Từ 21/ 10 -25/ 10) Nhánh 4 - Bé cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh (từ 28/10- 01/11) I Mục tiêu – nội dung của chủ đề Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú 1. Phát triển thể chất - Có khả năng thực hiện các động tác Tay ; Chân ; Thân ; bật và vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân, - Thực hiện được các vận động: Đi, tung ném, bò dưới sự hướng dẫn của cô giáo. - Biết ăn để chóng lớn, khoẻ mạnh, ăn nhiều loại thức ăn khác nhau * TD- vận động: + Dạy trẻ các động tác - Hô hấp ( Gà gáy, thổi bóng bay) - Tay :( 2 tay đa ra sau lưng, - Thân : Quay người sang 2 bên - Chân :dậm chân tại chỗ) - Bật ( Bật tại chỗ) + Dạy trẻ các vận động : - Tung bắt bóng cùng cô - Đi ngang bước dồn - Ném xa – Chạy nhanh 10m - Bò trong đường hẹp (3m x 0,4m) + Vận động tinh: - Tập các cử động của bàn tay, phối hợp tay mắt và sử dụng một số đồ dùng: Xếp chồng đồ chơi, lắp ghép đồ chơi * Dinh dưỡng SK: - Phân biệt thực phẩm và món ăn trong bữa ăn hàng ngày của trẻ 4 Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú - Có một số thói quen tự phục vụ. - Bước đầu biết những vật dụng an toàn, những vật dụng không an toàn: Bàn là, bếp đang đun, phích nớc nóng - Nhận biết các bữa ăn trong ngày ở trường, phân biệt bữa chính, bữa phụ. - Trò chuyện và thực hành 1 số thói quen, hành vi tốt trong ăn uống: tự xúc cơm, khi ăn không nói chuyện - Làm quen với cách lau mặt, tập rửa tay bằng xà phòng. - Thực hành tự đi dép; cởi mặc quần áo - Thi mặc áo; quần; thi đi dép - Trò chuyện để trẻ biết tránh những đồ dùng không an toàn: Bàn là, bếp đang đun, phích nước nóng 2. Phát triển nhận thức - Biết cách sử dụng các giác quan để tìm hiểu đối tượng : Nhìn ; nghe ; ngửi ; sờ. - Biết mình giống và khác bạn qua một số đặc điểm cá nhân - Trẻ biết 1 số bộ phận cơ thể ( tay, chân, mắt mũi, tai, miệng ) và tác dụng của chúng. Trẻ biết ngày 20-10 là ngày phụ nữ Việt Nam - Làm quen với một số khái niệm đơn giản về biểu tượng hình dạng kích thước, định hướng không gian - Trò chuyện về một số đặc điểm về giới tính của bé. - Các giác quan của bé như : Mắt, mũi, miệng, tai, tay, chân - So sánh thấy được sự khác biệt của mình với các bạn khác về tên, giớí tính - Tìm bạn giống cháu và tô màu - Tác dụng của các bộ phận cơ thể và các giác quan. - Tìm hiểu bé cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh. - Trò chuyện để trẻ Biết ý nghĩa của ngày 20- 10 - Hát múa tặng Bà và mẹ nhân ngày 20/10 - Vẽ hoa, quà tặng cô giáo, bà, mẹ, các bạn gái - Liên hoan mừng ngày hội của Bà, của mẹ - Dạy trẻ tạo nhóm đồ vật theo dấu hiệu, tiếp tục cho trẻ nhận biết hình vuông, hình tròn - Dạy trẻ nhận biết, gọi tên hình tam giác,chữ nhật 5 Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú 3. Phát triển ngôn ngữ - Nói được tên, tuổi, giới tính của bản thân khi được hỏi, trò chuyện - Thể hiện nhu cầu của mình với mọi người qua lời nói, cử chỉ và điệu bộ. - Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện, bài thơ về chủ đề bản thân. Đọc thuộc các bài thơ; ca dao cô dạy về chủ đề - Biết trả lời vâng ạ, dạ, chào hỏi lễ phép, không nói trống không - Thể hiện ngôn ngữ, hành động đơn giản, phù hợp với vai chơi. Thích chơi các trò chơi các góc - Trò chuyện với trẻ để trẻ nóivề bản thân, tìm hiểu về các bộ phận, giác quan. Trả lời rõ các câu hỏi: bộ phận nào? có tác dụng gì? - Trò chuyên với trẻ để trẻ biết bày tỏ tình cảm, hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, bằng hành động phù hợp.. Trao đổi và trò chuyện với người lớn một cách tự tin. - Nghe kể chuyện, đọc thơ các bài thơ + Thơ: Đôi mắt + Thơ: Cô và mẹ + Truyện: Gấu con bị đau răng + Truyện Chú vịt xám + Truyện: Đôi bạn tốt - Thực hành: Nói cả câu, cảm ơn, xin lỗi,vâng ạ, có ạ - Chơi đóng vai trong các góc chơi. 4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội - Coi trọng và làm theo các quy định chung ở gia đình và lớp học - Biết cùng chơi với các bạn trong nhóm nhỏ - Nhận ra cảm xúc vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, lời nói, cử chỉ. - Trò chuyên để trẻ có ý thức thực hiện các quy định chung ở gia đình, lớp học: Chơi xong biết xếp, cất đò chơi, không tranh giành đồ chơi; ăn ngủ đúng giờ, giữ trật tự khi cần thiết. - Chơi đồ chơi theo nhóm - Chơi các trò chơi dân gian; trò chơi vận động: Nu na nu nống; Chi chi chành chành; Lộn cầu vồng; Cáo ơi ngủ à - Trò chuyện về trạng thái cảm xúc: vui, buồn, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên qua nét mặt, cử chỉ, giọng nói, qua tranh ảnh. - Chơi trò chơi: Nhìn hình đoán cảm xúc - Trò chuyện về các tình huống phải nói lời cảm ơn, xin lỗi 6 Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú - Biết chào hỏi và nói lời cảm ơn, xin lỗi khi đợc nhắc nhở - Nói được điều bé thích, bé không thích - Thực hành chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi trong các hoạt động - Trò chuyện về sở thích của bé 5. Phát triển thẩm mỹ Trẻ biết sử dụng mầu sắc để tô mầu bức tranh, biết xé và dán để tạo lên sản phẩm - Bước đầu biết nhận xét sản phẩm. - Vui sướng, vỗ tay, nói lên cảm nhận của mình khi nghe hát, nghe nhạc và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng - Dạy trẻ biết phối hợp hồ dán, giấy, băng dính... tạo ra các sản phẩm theo chủ đề bản thân: + Tô màu bạn giống cháu + Tô màu những đồ dùng dùng mà cháu thích + Vẽ đốm màu trang trí váy + Xé giấy thành giải để dán tóc cho bạn + Di màu bạn trai bạn gái, đồ dùng của bé. - Nhận xét sản phẩm của mình và của bạn về màu sắc, cách tô màu. - Hát đúng giai điệu, lời ca, vận động nhịp các bài hát + Bạn có biết tên tôi + Chiếc khăn tay + Tay thơm tay ngoan + Cái mũi - Nghe hát: Khám tay; Hãy lắng nghe; Hãy xoay nào; Thật đáng chê. - Trò chơi âm nhạc: Đoán tên bạn hát; Tai ai tinh 7 II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN : 1.Kế hoạch tuần 1: Chủ đề nhánh : Bé là ai?(Từ 07 /10 đến 11/10/ 2013) Thời gian Hoạt động Ngày/ tháng Thứ 2: 07/10/2013 Thứ 3: 08/10/2013 Thứ 4: 09/10/2013 Thứ 5: 10/10/2013 Thứ 6: 11/10/2013 đón trẻ TD sáng *Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp. Cô trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh. - Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích, hướng dẫn và cùng trẻ chơi. Như lắp ghép. Xếp hình * Vận động theo nhạc thể dục của trường * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: con nhện chăng tơ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về giới tính và những sở thích của trẻ... - Giáo dục trẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể Hđ học Thơ Đôi mắt của em (đa số trẻ chưa biết) Vận động Bò trong đường hẹp ( 3m x 4m) MTXQ Tìm hiểu về đặc điểm giới tính của bé. Tạo hình Tô màu bạn giống nhau (đề tài) GD Âm nhạc - NDC: +Dạy hát: Chơi ngón tay. - NDKH: +Nghe: hãy xoay nào +TC: Đoán tên bạn hát. 8 Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm) +Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Bé tập nấu ăn * Yêu cầu: - Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn - Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình * Chuẩn bị: - Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê. - Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng 2. Góc Nghệ thuật: + Nôi dung chơi: - Tô màu tranh bạn trai bạn gái - Chơi với đát nặn, xé dán - Vận động các bài hát chủ đề bản thân ntheo nhạc 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Chơi với các con rối - Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà Xây dựng lớp học của bé Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Trò chuyện về gia đình bé - TCVĐ: - HĐMĐ: Quan sát góc thiên nhiên lớp A5 - TCVĐ: - HĐMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày - TCVĐ: Kéo co - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích (vẽ tranh bạn traiv, bạn gái) - HĐMĐ:. Quan sát cây hoa sữa - TCVĐ: Trời nắng, trời mưa. 9 Mèo đuổi chuột - CTC: - Chơi vời vòng và lá cây Bóng tròn to - CTC: - Chơi với phấn Câu cá - CTC: - Chơi với lá cây Thỏi bong bóng xà phòng - TCVĐ: Cáo và thỏ - CTC: - Chơi với vòng - Thổi bong bóng xà phòng - CTC: - Chơi với đồ chơi ở sân trường HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy Chơi trò chơi Lộn cầu vồng Rèn kỹ lau miệng Cho trẻ chơi với đất nặn Tổ chức hướng dẫn cho trẻ chơi trò chơi kéo co - Bổ sung bài thiếu - Làm vở trò chơi học - Văn nghệ - Nêu gương bé ngoan. 10 2.Kế hoach tuần 2: Chủ đề nhánh :Cơ thể bé? : (Từ 14/10 đến 18/10/ 2013) Thời gian Hoạt động Ngày/ tháng Thứ 2: 14/10/2013 Thứ 3: 15/10/2013 Thứ 4: 16/10/2013 Thứ 5: 17/10/2013 Thứ 6: 18/10/2013 Đón trẻ TD sáng * Cô đưa trẻ về các nhóm chơi, cho trẻ chơi vơi các đồ chơi khác nhau (Lắp ghép, xếp hình, xếp hoa,....) * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: con nhện chăng tơ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các giác quan (Mắt, mũi, mồm, tai, chân, tay.) và tác dụng của các giác quan. - Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh các giác quan Hđ học Truyện Chú vịt xám (đa số trẻ đã biết) Vận động Đi ngang - bước dồn LQ toán Dạy trẻ nhận biết gọi tên hình tam giác, hình chữ nhật Tạo hình Xé giấy thành dải để dán tóc cho bạn (Bài4) GD Âm nhạc - NDC: +Dạy hát: Chiếc khăn tay - NDKH: +Nghe: Hãy lắng nghe +Trò chơi: Tai ai tinh Hoạt động góc. 1. Góc đóng vai: - Nội dung: Chơi" Mẹ con”. Chơi nấu ăn : Cửa hàng bán đồ dùng cá nhân : Cửa hàng bán quà lưu niệm 2. Nghệ thuật : - Nội dung: Tô màu tranh bạn trai bạn gái. Chơi với đát nặn, giáy màu, làm bưu thiếp : Trẻ hát theo băng nhạc về ngày của bà và mẹ 3. Góc sách truyện: 11 - Nội dung: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề. : Chơi với các con rối tay. 4. Góc xây dựng / ghép hình : Góc trọng tâm - Nội dung : : Xây dựng khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé : Lắp ghép, xếp hình * Yêu cầu: - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết sử dụng đò dùng đúng chức năng - Biết xếp các khối gỗ để làm trường học, biết xếp vườn hoa, cây cảnh… * Chuẩn bị: Cây xanh, hoa, đồ chơi đu qua, cầu trượt, các loại khối xốp xếp nhà, sỏi.... Đồ chơi lắp ghép, xếp hình HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Quan sát cây hoa giấy - TCVĐ: Cáo và thoe. - CTC: - Chơi với vòng - HĐMĐ: Làm thí nghiệm tan và không tan - TCVĐ: Bóng tròn to - CTC: - Chơi với lá cây, với bóng - HĐMĐ: Quan sát cây hoa sữa. - TCVĐ: Bóng tròn to - CTC: - Chơi với bón, vẽ phấn sân trường - HĐMĐ: Quan sát thời tiết. - TCVĐ: Gieo hạt, nảy mầm. - CTC: - Chơi với phấn và vòng - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích. - TCVĐ: Nhảy lò cò. - CTC: - Thả thuyền Chơi với bóng HĐ chiều Trò chơi dân gian: Nu na nu nống. Rèn kĩ năng lau miệng Rèn kỹ năng tô màu tranh Giớ thiệu trò chơi ‘ Alibaba’ Làm vở trò chơi học tập bài 3 - Văn nghệ - Nêu gương bé ngoan. 12 3.Kế hoạch tuần 3: Chủ đề nhánh : Ngày hội của bà của mẹ : (Từ 21/10 đến 25/10/ 2013) Thời gian Hoạt động Ngày/ tháng Thứ 2: 21/10/2013 Thứ 3: 22/10/2013 Thứ 4: 23/10/2013 Thứ 5: 24/10/2013 Thứ 6: 25/10/2013 đón trẻ TD sáng * Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ - Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép, * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: con thỏ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về ngày tết 20/ 10 ngày của bà và mẹ, cho trẻ biết ý nghĩa ngày 20/10 - GD : Trẻ biết ơn bà và mẹ, cô giáo Hđ học Thơ Cô và Mẹ (đa số trẻ chưa biết) Vận động Ném xa MTXQ Trò chuyện về ngày hội của bà của mẹ Tạo hình Vẽ đốm màu trang trí (đề tài) GD Âm nhạc - NDC: Hát + vận động: Tay thơm tay ngoan - NDKH: +Nghe hát: Thật đáng chê Hoạt động góc. . Góc đóng vai: - Nội dung: Chơi" Mẹ con”. : siêu thị đồ chơi : Chơi nấu ăn. 2. Nghệ thuật : Góc trong tâm - Nội dung: Tô màu tranh bạn trai bạn gái - Làm bưu thiếp tặng bà và mẹ, 13 - Chơi với đát nặn, chơi với giấy màu - Trẻ hát theo băng nhạc các bài hát về mẹ, bà * Yêu: Trẻ biết cầm bút để tô mầu tranh về các bộ phận cua, rèn cơ thẻ, kỹ năng tô màu cho trẻ Biết xoay tròn năn dọc, để nặn Biết xé vụn giấy, dán thành bức tranh (hình vẽ mẫu) Trẻ biết vận động theo băng nhạc * Chuẩn bị : A4 vẽ sẵn các đồ chơi trong lớp, bút sáp, đất năn, giấy màu Đài, đàn băng có bài hát về chủ đề 3. Góc học tập: - Nội dung: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề. : Chơi với các con rối tay. Cho trẻ hình qua xếp hình 4. Góc xây dựng / ghép hình : - Nội dung : Xây dựng khu vui chơi của bé : Lắp ghép, xếp hình HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Quan sát vườn hoa - TCVĐ: Mèo và chim sẻ. - CTC: - Chơi với vòng - HĐMĐ: Trò chuyện về thời tiết trong ngày. - TCVĐ: Bóng tròn to - CTC: - Chơi với bóng - HĐMĐ: Dạo chơi - TCVĐ: Mèo và chim sẻ. - CTC: - Chơi với lá cây - HĐMĐ: Làm thí nghiệm tan và không tan. - TCVĐ: Cò bắt ếch. - CTC: - Chơi với phấn - HĐMĐ: Nhặt lá xếp hình. - TCVĐ: Mèo đuổi chuột - CTC: - Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy Cho trẻ chơi trò chơi Bọ dừa Rèn kỹ năng rửa tay Tô màu tranh các bộ phận của cơ thể Tìm hiểu về nhu cầu của bé Cho những trẻ nghỉ làm bù bài trong vở học tập - Văn nghệ -Nêu gương bé ngoan. 14 4.Kế hoạch tuần 4: Chủ đề nhánh : Bé cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh (Từ 28/10 đến 01/11/ 2013) Thời gian Hoạt động Ngày/ tháng Thứ 2: 28/10/2013 Thứ 3: 29/10/2013 Thứ 4: 30/10/2013 Thứ 5: 31/10/2013 Thứ 6: 01/10/2013 đón trẻ TD sáng * Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ - Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép, * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: con thỏ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về những nhu cầu cá nhân hàng ngày của trẻ : ăn uống, tắm rửa, nghỉ ngơi…. - GD : Tẻ biết giữ gìn vệ sinh thân thể Hđ học Truyện Đội bạn tốt (đa số trẻ chưa biết) Vận động Tung bắt bóng với cô LQ Toán Tạo nhóm đồ vật theo dấu hiệu. Tiếp tục cho trẻ nhận biết hìnhvuông hình tròn Tạo hình Tô màu những đồ dùng mà cháu thích (ý thích) GD Âm nhạc - NDC : + Dạy hát: Cái mũi - NDKH : + Nghe: Khám tay + Trò chơi: Đoán tên bạn hát Hoạt động góc. . Góc đóng vai: - Nội dung: Chơi" Mẹ con”. : siêu thị đồ chơi 15 : Chơi nấu ăn. 2. Góc học tập: Góc trong tâm - Nội dung: Tô màu tranh truyện, biết sắp xếp tranh theo nội dung câu truyện : Ghép tranh từ miếng ghép rời, biết xếp các ngôi nhà từ hình vuông, tam giác,,, * Kỹ năng: Trẻ biết cầm bút để tô mầu tranh về các bộ phận cua, rèn cơ thẻ, kỹ năng tô màu cho trẻ Biết cách xem truyện, biết ghép tranh rời * Chuẩn bị : tranh vẽ truyện chú vịt xám, đôi bạn tốt.. Đài, đàn băng có bài hát về chủ đề 3. Nghệ thuật - Nội dung: tô màu tranh về các loại thức ăn, chơi với đất nặn : Múa hát theo băng nhacvj 4. Góc xây dựng / ghép hình : - Nội dung : Xây dựng khu vui chơi của bé : Lắp ghép, xếp hình HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Quan sát cây hoa mười giờ - TCVĐ: Chim bay - CTC: - Chơi với vòng Câu cá - HĐMĐ: Trò chuyện về dồ chơi xung quanh sân trường - TCVĐ: Bắt bướm - CTC: - Thả thuyền Chơi với lá cây - HĐMĐ: In hình bàn tay làm cỏ, hoa. - TCVĐ: Trời nắng, trời mưa. - CTC: - Làm con nghé bằng lá cây - HĐMĐ: Làm thí nhiệm chìm nổi - TCVĐ: Cò bắt ếch - CTC: - Chơi thổi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Dạo chơi sân trường - TCVĐ: Trời nắng, trời mưa. - CTC: - Chơi đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Trò chơi dân gian: Lộn cầu vồng, tập tầm vông. Rèn kỹ năng vệ sinh các giác quan. Rèn kỹ năng vẽ nét cong. Giới thiệu trò chơi Làm vở trò chơi học tập bài 9. - Văn nghệ - Nêu gương béngoan. 16 III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC TỪNG NGÀY I Mở chủ đề: ‘’Bản thân’’ - Cô cho trẻ hát bài hát “đôi bàn tay của em” - Cô hỏi trẻ về giới tính và sở thích của từng trẻ, hỏi trẻ tên các bộ phận trên cơ thể - Sau đó cô hỏi trẻ chúng mình có muốn biết chủ đểm mới tuần này là gì không? - Cô cho trẻ xem một số hình ảnh về bạn trai bạn gái, video các hoạt động của bé hàng ngày: đánh răng, rửa mặt, tắm, thay quần áo..... - Đó là những hình ảnh của chúng mình hàng ngày đấy, chúng mình có muốn biết mình là ai? Cơ thể của chúng mình như thế nào? Và chúng mình cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh? - Tuần này cô và chúng mình sẽ cùng bước sang chủ đề mới chủ đểm “bản thân” để tìm hiểu về điều đó nhé. II. Thực hiện chủ đề: 1. Nhánh 1: Bé là ai? (Từ ngày 07/ 10 – 11/10/2013) Thời gian Hoạt động Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 2 07/10/2013 Thơ: Đôi mắt của em (Trẻ chưa biết) 1. Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu được nội dung bài thơ. Đọc thuộc diễn cảm cùng cô từ đầu đến cuối bài thơ. Tranh minh hoạ bài thơ 1.Bước 1: Ổn định tổ chức: - Cô cho trẻ chơi trò chơi tthi xem ai nhanh(Chỉ các giác quan trên cơ thể và trò chuyên về lợi ích cuar các giác quan) - Cô và trẻ cùng trò chuyện về ích lợi của mắt sau đó dẫn dắt trẻ vào bài. 2.Bước 2: Nội dung chính: 17 Thời gian Hoạt động Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý 2. Kỹ năng: Trẻ đọc diễn cảm bài thơ: Đôi mắt - Rèn cho trẻ trả lời cô to rõ ràng, đủ câu. Theo nội dung của bài thơ 3 Thái độ: Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học Có ý thức giữ gìn đôi mắt. và vệ sinh thân thẻ *. NDTH: MTXQ: Trẻ biết lợi ích của đôi mắt và cách bảo vệ, giữ gin đôi mắt. * Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả - Cô đọc mẫu: - Lần 1: cho trẻ nghe lần 1 không dùng tranh - Lần 2 đọc kết hợp với tranh. * Đàm thoại, trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ: - Cô hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả? - Bài thơ nói về gì? - Đôi mắt của em như thế nào? - Đôi mắt giúp em những gì? - Chúng ta phải làm gì để bảo vệ đôi mắt? => Giáo dục trẻ : Đôi mắt rất có ích, nó giúp các con nhìn thấy, khám phá mọi vật xung quanh, giúp con đi lại dễ dàng ...các con hãy giữ gìn đôi mắt cẩn thận không bôi bẩn làm mắt bị đau, không xem ti vi nhiều, không ngồi gần khi xem và ngủ đúng giờ để đôi mắt luôn khỏe mạnh. - Cô đọc diễn cảm lại lần 3. * Dạy trẻ đọc thuộc thơ - Cho cả lớp đọc cùng cô 3 lần, (Trong quá trình trẻ đọc thơ cô chú ý sủa sai cho trẻ) - Sau đó cô cho từng lên đọc tổ -> Tổ còn lại nhận xét tổ bạn đọc Nhóm – cá nhân lần lượt lên đọc - Cả lớp đọc lại cùng cô 1 lần. 3.Bước 3 Kết thúc: Nhận xét giờ học 18 Thời gian Hoạt động Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý Thứ 3 08/10/2013 Vận động Bò trong đường hẹp (3m x 4m) 1. Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài tập Biết bò trong đường hẹp - Biết cách chơi trò chơi bóng tròn to 2. Kỹ năng: Trẻ bò đúng đúng kỹ thuật, biết phối hợp giữa chân và tay Phát triển khả năng khéo léo trong khi bò Trẻ chơi đúng luật của trò chơi Rèn cho trẻ kỹ năng chuyển đội hình 3. Thái độ: Trẻ có ý thức hoạt động tập thể, biết nghe và thực hiện theo hiệu lệnh của cô. * NDTH: Âm nhạc Trẻ tập khởi động theo nhạc - Sân tập bằng phẳng, khô ráo. - Sơ đồ tập:     1.Bước 1.ổn định tổ chức: Cô trò chuyện với trẻ về ngày sinh nhật của thỏ Bông - > Dẫn dắt giới thệu vào bài vận động 2.Bước 2. Nội dung chính: a Khởi động: Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi thường, đi kiễng gót, đi bằng gót chân, chạy chậm, chạy nhanh về hàng. b. Trọng động: * Bài tập phát triển chung - Tay: Chèo thuyền. (4L X 2N) - Thân: Gà mổ thóc. (4LX 2N). - Chân: Cây cao, cỏ thấp. ( 6lx2n) - Bật: Bật tại chỗ. (4lx2n). * VĐCB : Bò trong đường hẹp 3m x 4m - Cô giới thiệu tên VĐ, - Cô làm mẫu cho trẻ xem lần 1 – không giải thích. - Cô làm mẫu lần 2 và phân tích vận động : Chuẩn bị : Cô đến trước vạch xuất phát, đứng thẳng người. Khi có hiệu lệnh chuẩn bị, Cô cúi người, hai bàn tay và cẳng chân áp sát mặt đất, đầu ngẩng cao, mắt nhìn thẳng. Khi có hiệu lệnh bò, cô bò về phía trước, hai cẳng chân sát sàn, chân nọ tay kia, bò sao cho không bị chạm vào vạch ở 2 bên, bò đến đích cô đứng dậy đi về cuối hàng. + Lần 3: cô làm mẫu nhấn mạnh vào lưng thẳng, đầu không cúi, mắt nhìn về phía trước. + cô gọi 1 trẻ lên tập thử.-> Cả lớp nhậ xét bạn tâp * Trẻ thực hiện 19 Thời gian Hoạt động Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Lưu ý - Lần 1: Cho trẻ tập lần lượt theo hàng - Lần 2: cho trẻ thi đua theo 2 hàng khi trẻ tập cô nhận xét động viên trẻ và sửa sai cho trẻ. Khuyến khích động viên trẻ.và chú ý sửa sai cho trẻ Cuối cùng gọi 1 trẻ giỏi nhất lên tập lai một lần * Trò chơi: Bóng tròn to - Cô giới thiệu tên trò chơi cho trẻ nhắc lại cách chơi: Cô khái quát lại cách chơi, luật chơi - Cô tổ chức cho trẻ chơi. (4-5 lần). Nhận xét sau khi chơi c. Hồi tĩnh:Cho trẻ đi tự do nhẹ nhàng 1 phút. 3. Bước 3 : Kết thúc : Chơi ‘’dung dăng dung dẻ" Thứ 4 09/10/2013 KPKH Tìm hiểu về đặc điểm giới tính của bé. 1.Kiến thức : Trẻ biết và phân biệt được giới tính của mình và của bạn. Biết các đặc điểm đặc trưng của bạn trai, bạn gái... 2. Kỹ năng : Trẻ mạnh dạn tự tin Trả lời đủ câu 3.Thái độ : Biết thực hiện theo yêu cầu của cô Trẻ biết quan tâm đến bạn trong lớp. Chơi đoàn kết với bạn - Đàn oóc gan. - Tranh bạn trai, bạn gái. 1.Bước 1: ổn định tổ chức: - Cho trẻ chơi trò chơi Tìm bạn: một bạn trai tìm một bàn gái cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần 2.Bước 2: Nội dung chính: * Cho trẻ quan sát bức tranh và đàm thoại với trẻ (Cho trẻ xem 2-3 tranh về các bạn trai và bạn gái) - Cô có tranh gì đây? - Bạn trong tranh là bạn trai hay bạn gái? - Tại sao con biết bạn là bạn trai (bạn gái)? - Cô đố các con biết, bạn gái thì có đặc điểm gì? Bạn thích mặc quần áo như thế nào? Đầu tóc ra sao? - Bạn trai thì có đặc điểm gì khác bạn gái? Các bạn trai thì thích chơi đồ chơi gi? Còn các bạn gái => Các bạn trai thường để tóc ngắn thích mặc quần áo, còn cá bạn gái thích mặc váy và để tóc dài 20 Thời gian Hoạt động Mục đích - Yêu cầu

File đính kèm:

  • pdfChu de 2 Ban than.pdf