Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề 3: Gia đình

 Chủ đề nhánh: - Nhánh 1: Các thành viên trong gia đình ( 1 tuần )

 - Nhánh 2: Ngôi nhà của bé ( 1 tuần )

 -Nhánh 3: Ngày hội của các cô giáo ( 1tuần )

 -Nhánh 4: Đồ dùng gia đình ( 1 tuần)

 

I. MỤC TIÊU- NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ

 

doc41 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 69785 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề 3: Gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ 04/11đến 29/11) Giáo viên: Chu Thị Minh Hợp - Nguyễn Thị Hương Nguyễn Thị Tâm Lớp: C1 - Mẫu giáo bé Năm học: 2013 – 2014 CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ 04/11đến 29/11) Chủ đề nhánh: - Nhánh 1: Các thành viên trong gia đình ( 1 tuần ) - Nhánh 2: Ngôi nhà của bé ( 1 tuần ) -Nhánh 3: Ngày hội của các cô giáo ( 1tuần ) -Nhánh 4: Đồ dùng gia đình ( 1 tuần) I. MỤC TIÊU- NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú 1. Phát triển thể chất - Trẻ thực hiện được các vận động: Ném đích đứng, ném đích ngang, bò cao, ném xa. chạy nhanh 10m dưới sự hướng dẫn của cô giáo. - Trẻ biết cùng người thân trong gia đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe. - Nhận biết một số nơi, một số vật dụng, nguy cơ không an toàn trong gia đình. - Có thói quen tự phục vụ. Có ý thức và biết đi vệ sinh đúng nơi qui định. - Phát triển cho trẻ sự khéo léo của đôi bàn tay (Sử dụng các đồ dùng trong gia đình) * TD- vận động: - Tiếp tục dạy trẻ các bài tập phát triển + Hô hấp: Tiếng còi tàu. + Tay: Xoay cổ tay, hái hoa + Thân: Nghiêng người sang 2 bên + Chân: Cây cao – cỏ thấp; ngồi co duỗi 2 chân) + Bật : taị chỗ; bật tiến - Vận động cơ bản: + Ném đích dứng + Ném đích nằm ngang ( Xa 1,5m) + Ném xa - Chạy 15m + Bò cao - TCVĐ- TCDG: Chó sói xấu tính., dung dăng dung dẻ; Rồng rắn lên mây; Nu na nu nống... * Dinh dưỡng SK - Trò chuyện về những vật dụng, nơi có nguy cơ không an toàn trong gia đình trẻ. Dạy trẻ không chơi, đến gần những vật gây nguy hiểm ổ điện, bàn là, dao nhọn, phích nước Rửa tay trước khi ăn, xúc miệng nước muối, lau miệng sau khi ăn, khi ăn không nói chuyện, biết nhặt cơm rơi vào đĩa và lau tay. - Vận động tinh: cầm kéo cắt được đường thẳng, cầm bút, tô màu đồ dùng gia đình 2. Phát triển nhận thức - Trẻ nói được địa chỉ của gia đình khi được hỏi, trò chuyện. - Nói được tên của Bố, mẹ và các thành viên trong gia đình. Biết được nghề nghiệp và sở thích của mẹ. - Biết tên gọi, công dụng, cách sử dụng của 1 số đồ dùng trong gia đình. - Nhận biết trên dưới trước sau của bản thân trẻ - Trẻ biết đếm đến 2, nhận biết số lượng trong phạm vi 2 - Trò chuyện về gia đình của bé - Kể về các thành viên trong gia đình. - Kể về công việc của những người thân trong gia đình - Chia sẻ về nhu cầu của gia đình: ăn, ở mặc, vui chơi, nhu cầu về tình cảm... - Cho trẻ tìm hiểu về các đồ dùng gia đình về tên gọi, chất liệu , công dụng và cách sử dụng các loại đồ dùng trong gia đình. - Dạy trẻ phân biệt các phía trên, dưới, trước, sau của bản thân... - Dạy trẻ nhận biết nhóm có 2 đối tượng, đếm đến 2 Trò chơi: Tìm đồ dùng có số lượng theo yêu cầu của cô. 3. Phát triển ngôn ngữ - Nghe, hiểu một số từ khái niệm, phát âm rõ ràng: Quần áo; Giầy; dép; bát; thìa - Trẻ biết nói lên suy nghĩ, mong muốn của mình, biết lắng nghe, trả lời các câu hỏi rõ ràng, mạch lạc. - Hiểu và làm theo yêu cầu đơn giản - Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện, bài thơ. Cảm nhận thể hiện lại vần điệu, nhịp điệu các bài thơ ca dao, đồng giao về ông bà, bố mẹ, gia đình của bé. Làm quen với việc đọc: Tự giở sách ra xem - Kể về công việc của những người trong gia đình, kể tên được một số đồ dùng trong gia đình - Cho trẻ nói lên cảm xúc qua các câu hỏi gọi ý của cô - Khuyến khích trẻ giao tiếp với bạn bè khi tham gia vào các hoạt động. - Dạy trẻ các bài thơ, câu truyện về gia đình - Truyện: Ba cô tiên, cô bé quàng khăn đỏ. - Thơ: Lòng mẹ, - Thơ: Cô giáo của con - Thơ: Đến thăm bà - Dạy trẻ biết cách xem sách, mở sách 4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội - Thực hiện một số qui định ở gia đình - Biết chào hỏi, cám ơn, xin lỗi khi được nhắc nhở - Tự hào chia sẻ các thông tin về gia đình. - Có ý thức tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh đồ dùng, nhà ở. - Yêu mẹ, biết giúp mẹ những công việc vừa sức - Trò chuyện về một số nội qui, qui định trong gia đình - Thực hành các nội qui trong gia đình: Chơi xong cất đồ chơi đúng nơi qui định, vâng lời Bố, mẹ - Thực hành chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi trong các hoạt động - Trò chuyện về gia đình của bé - Kể lại các sự việc đơn giản: đi chơi, thăm ông bà... - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết để rác đúng nơi quy định - Yêu thương ông bà, cha mẹ và những người thân trong gia đình. Biết thể hiện tình cảm của mình với những người thân, thích giúp đỡ bố mẹ các công việc vừa sức. 5. Phát triển thẩm mỹ - Biết xé theo dải, xé vụn và dán thành sản phẩm đơn giản về gia đình - Chú ý nghe, tỏ ra thích hát theo, vỗ tay, nhún nhảy, lắc lư theo các bài hát về mẹ và những người thân trong gia đình - Trẻ biết hát, múa, vận động theo nhạc các bài hát chủ đề gia đình. Mạnh dạn tham gia vào các hoạt động. - Tô tranh gia đình, tô màu đồ dùng gia đình - Dán ngôi nhà của bé, rèm cửa. Hát đúng giai điệu lời ca, vận động nhịp nhàng bài: Cả nhà thương nhau, mừng sinh nhật, Cô và mẹ; Múa cho mẹ xem, chào hỏi. - Nghe nhạc; nghe hát: Cho con, Chỉ có một trên đời; Cô giáo là cô tiên; Ru em, Ba ngọn nến. - Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất; Tai ai tinh; Đoán tên bạn hát II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1.Kế hoạch tuần 1 Chủ đề nhánh : Các thành viên trong gia đình ( từ ngày 04/11 đến 08/11) Thời gian Thứ 2: 04/11 /2013 Thứ 3 05/11/2013 Thứ 4 06/11/2013 Thứ 5 07/11/2013 Thứ 6 08/11/2013 Hoạt động đón trẻ TD sáng *Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp. - Cô trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh. - Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích, hướng dẫn và cùng trẻ chơi. Như lắp ghép. Xếp hình * Vận động theo nhạc thể dục của trường * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: Dung dăng dung dẻ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề gia đình,về các thành viên trong gia đình trẻ. - GD : Trẻ biết yêu thương quý trọng những người thân trong gia đình Hđ học Thơ Lòng mẹ Vận động Ném đích đứng MTXQ Kể về các thành viên trong gia đình Tạo hình Tô tranh gia đình của bé ( Đề tài) GD Âm nhạc - NDC: Dạy hát: Cả nhà thương nhau. - NDKH: Nghe: Ru con TC: Tai ai tinh Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm) +Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - ‘ nấu ăn ‘ * Kỹ năng: - Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn - Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em - Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình * Chuẩn bị: - Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê. - Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng 2. Góc Nghệ thuật: + Nôi dung chơi: - Tô màu tranh các thành viên trong gia đình bé - Chơi với đất nặn, xé dán - Vận động các bài hát chủ đề gia đình 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: - Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Chơi với các con rối - Cho trẻ xếp nhà từ: tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà Xây dựng lớp học của bé Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Vẽ ngôi nhà của bé - TCVĐ: Cáo và Thỏ - Chơi tự chọn Chơi với vòng và phấn - HĐMĐ:Trò chuyện về những người thân của bé - TCVĐ: Bóng tròn to - Chơi tự chọn Chơi với lá cây và phấn - HĐMĐ: Giới thiệu về nơi ở của bé. - TCVĐ: Trời nắng trời mưa - Chơi tự chọn Chơi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Thí nghiệm vật chìm vật nổi - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ - Chơi tự chọn Chơi với vòng và phấn - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích ( vẽ về những người thân trong gia đình bé) - TCVĐ: Về đúng nhà - Chơi tự chọn Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy TC : con nhện chăng tơ Ôn thơ :Lòng mẹ. Rèn nếp không nói chuyện riêng khi ăn. Hướng dẫn trò chơi “tìm đúng số nhà” Làm vở trò chơi học - Văn nghệ - Nêu gương bé ngoan. 2.Kế hoạch tuần 2 Chủ đề nhánh : Ngôi nhà của bé ( Từ 11/11 đến 15/11/ 2013) Thời gian Thứ 2 11/11/2013 Thứ 3 12/11/2013 Thứ 4 13/11/2013 Thứ 5 14/11/2013 Thứ 6 15/11/13 Hoạt động đón trẻ TD sáng * Cô đưa trẻ về các nhóm chơi, cho trẻ chơi với các đồ chơi khác nhau (Lắp ghép, xếp hình, xếp hoa,....) * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ - TC: bắt bướm Trò chuyện Cô trò chuyện với trẻ về ngôi nhà của bé GD : Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cho ngôi nhà của mình sạch sẽ Hđ học Truyện Cô bé quàng khăn đỏ ( Đa số trẻ đã biết) Vận động Ném đích nằm ngang xa 1,5m LQ Toàn Dạy trẻ nhận biết phía trên dưới trước sau của bản thân Tạo hình Dán ngôi nhà ( Mẫu) GD Âm nhạc - NDC: Nghe: Cho con - NDKH: +Dạy hát: Chào hỏi + Trò chơi: Tai ai tinh Hoạt động góc. 1. Góc đóng vai: - Nội dung: Chơi" Mẹ con”. Chơi nấu ăn : Cửa hàng bán đồ dùng cá nhân : Cửa hàng bán quà lưu niệm 2. Nghệ thuật : - Nội dung: Tô màu tranh vè ngôi nhà,dán ngôi nhà,chơi với đất nặn. : Trẻ hát theo nhạc về chủ đề gia đình 3. Góc sách truyện: - Nội dung: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề. : Chơi với các con rối tay. 4. Góc xây dựng / ghép hình : Góc trọng tâm - Nội dung : Xây dựng khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé : Lắp ghép, xếp hình ngôi nhà của bé *Yêu cầu: - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết sử dụng đò dùng đúng chức năng, - Biết xếp các khối gỗ để làm ngôi nhà, biết xếp vườn hoa, cây cảnh… * Chuẩn bị: Cây xanh, hoa, đồ chơi đu qua, cầu trượt, các loại khối xốp xếp nhà, sỏi.... Đồ chơi lắp ghép, xếp hình HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ - Chơi tự chọn Chơi với bóng vòng, phấn - HĐMĐ: Chơi in đồ hoa - TCVĐ: Bóng tròn to - Chơi tự chọn - Chơi với bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Làm thí nghiệm tan-không tan - TCVĐ: Tìm đúng số nhà - Chơi tự chọn - Câu cá, chơi với vòng - HĐMĐ: Làm nghé ọ tứ lá cây - TCVĐ: Gieo hạt. - Chơi tự chọn - Vẽ theo ý thích Thổi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích. - TCVĐ: Bắt bướm. - Chơi tự chọn - Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy Trò chơi : Kéo cưa lừa xẻ Rèn trẻ không nói chuyện trong giờ học. Rèn kỹ năng tô màu. Tập bài tâp erobic theo nhạc mới Bù bài thiếu môn tạo hình, trò chơi học tập Văn nghệ Nêu gương bé ngoan. 3.Kế hoạch tuần 3 : Chủ đề nhánh : Ngày hội của cô giáo (Từ 18/11 đến 22/11/ 2013) Thời gian Thứ 2 18/11/2013 Thứ 3 19/11/2013 Thứ 4 20/11/2013 Thứ 5 21/11/2013 Thứ 6 22/11/2013 Hoạt động đón trẻ TD sáng * Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ - Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép, * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ TC: Con bọ rùa Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về ngày 20 /11- Ngày nhà giáo Việt Nam - GD : Trẻ biết yêu thương và kính trọng và biết ơn các thầy cô giáo Hđ học Thơ Cô giáo của con ( đa số trẻ chưa biết ) Vận động Ném xa – chạy 15m MTXQ Trò chuyện về ngày hội của cô giáo Tạo hình Dán hoa tặng cô nhân ngày 20/11 ( Mẫu) GD Âm nhạc - NDC: Hát: Cô và mẹ - NDKH: + Nghe hát: Cô giáo là cô tiên + TC: Đoán tên bạn hát Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm) +Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn * Kỹ năng: - Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn - Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình * Chuẩn bị: - Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê. - Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng 2. Góc Nghệ thuật: + Nôi dung chơi: - Tô màu tranh về cô giáo, làm bưu thiếp tặng cô - Chơi với đất nặn - Trẻ biểu diễn các bài hát nói về cô giáo 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà Xây dựng lớp học của bé Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé HĐ ngoài trời - HĐMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày. - TCVĐ: Mèo và chim sẻ. - Chơi tự chọn - Chơi bóng, vòng, phấn - HĐMĐ: Dạo quanh sân trường - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ - Chơi tự chọn - Chơi với lá cây Thả thuyền - HĐMĐ: Vẽ ngôi nhà - TCVĐ: Mèo và chim sẻ. - Chơi tự chọn - Thổi bong bóng xà phòng - HĐMĐ: Vẽ theo ý thích - TCVĐ: Tìm nhà - Chơi tự chọn - Gấp quạt giấy - Vẽ hoa - HĐMĐ: Trò chuyện với cô giáo - TCVĐ: Cướp cờ - Chơi tự chọn - Chơi đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Vận đông nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy Trò chơi : Kéo cưa lửa xẻ Dạy trẻ sắp xếp đồ chơi về đúng chỗ. Làm một số đồ dùng bằng các nguyên vật liệu khác nhau. Làm bài tập trong vở học tập Hướng dẫn trò chơi: “Cướp cờ” Văn nghệ Nêu gương bé ngoan. 4. Kế hoạch tuần 4 Đồ dùng gia đình (Từ 25/11đến 29/11/ 2013) Thời gian Hoạt động Thứ 2 25/11/2013 Thứ 3 26/11/2013 Thứ 4 27/11/2013 Thứ 5 28/11/2013 Thứ 6 29/11/2013 đón trẻ TD sáng * Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ - Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép, * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường. * Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng. * Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng, - Tập đều các động tác theo cô. * Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các đồ dùng trong gia đình trẻ và công dụng của chúng...... - GD : Trẻ biết bảo vệ và giữ gìn các đồ dùng trong gia đình Hđ học Thơ Thăm nhà bà ( Trẻ chưa biết) Vận động Bò cao . LQ toán Đếm đến 2. Nhận biết số lượng trong phạm vi 2 Tạo hình Tô màu những đồ dùng nhà bé có ( đề tài ) GD Âm nhạc - NDC: Hát + VĐ: Múa cho mẹ xem - NDKH: +Nghe: Chỉ có một trên đời. Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm) +Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn, * Kỹ năng: - Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn - Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình * Chuẩn bị: - Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê. - Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng 2. Góc Nghệ thuật: + Nôi dung chơi: - Tô màu tranh về đồ dùng gia đình, dán đồ dùng về gia đình - Chơi với đất nặn - Vận động các bài hát chủ đề gia đình 3. Góc học tập: + Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề - Chơi với các con rối - Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật - Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau 4. Góc xây dựng / ghép hình : + Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà Xây dựng lớp học của bé Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé HĐ ngoài trời + HĐMĐ: Trò chuyện với trẻ về thời tiết + TCVĐ: Thi xem ai nhanh. + Chơi tự chọn - Chơi với bóng và vòng - HĐMĐ: Vẽ đồ dùng gia đình - TCVĐ: Tìm đúng số nhà. + Chơi tự chọn - Thả thuyền - HĐMĐ: Làm thí nghiệm chìm nổi - TCVĐ: Tung bóng + Chơi tự chọn - Chơi với dải lụa và giấy màu - HĐMĐ: Nhặt lá xếp hình ngôi nhà - TCVĐ: Tìm đúng số nhà. + Chơi tự chọn - Chơi phấn và lá cây - HĐMĐ: Dạo chơi. - TCVĐ: Lộn cầu vồng. + Chơi tự chọn - Chơi với đồ chơi quanh sân trường HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy TC : Con thỏ Dạy trẻ cách đi bít tất. Cùng cô làm bộ sưu tập các đồ dùng trong gia đình Hường dẫn chơi trò chơi Alibaba Làm vở trò chơi học - Văn nghệ - Nêu gương bé ngoan. III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC TỪNG NGÀY 1. Mở chủ đề : ‘ Gia đình’’ - Cả lớp hát bài :Cả nhà thương nhau - Cô giới thiệu chủ đề :Gia đình  - Cô hỏi trẻ về gia đình của trẻ (về các thành viên trong gia đình của trẻ) - Cô cho từng trẻ đứng lên giới thiệu về gia đình của mình. - Cô giới thiệu chủ để mới tuần này là chủ đề Gia đình 2. Thực hiện chủ đề: 1 . Nhánh 1: Các thành viên trong gia đình? (Từ 04/11- 08/11/2013) Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý Thứ 2 04/11/2013 Thơ : Lòng mẹ (đa số trẻ chưa biết) 1. Kiến thức: - Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả của bài thơ. - Trẻ hiểu nội dung bài thơ. - Đọc thuộc cùng cô từ đầu đến cuối bài thơ 2 Kỹ năng: -Đọc diễn cảm bài thơ : Lòng mẹ -Trẻ trả lời được câu hỏi của cô - Rèn cho trẻ nói đủ câu theo nội dung của bài thơ 3. Thái độ: Hứng thú đọc thơ Qua bài thơ giáo dục trẻ biết yêu quý mẹ, biết giúp đỡ người lớn * Tích hợp: + Trò chuyện về mẹ + Âm nhạc: Hát các bài hát về mẹ - Tranh minh họa bài thơ lòng mẹ - Đàn 1.Bước 1: Ổn định tổ chức: - Hát : Cô và mẹ Cô dẫn dắt trẻ vào bài 2.Bước 2: Nội dùng chính * Giới thiệu bài thơ, tác giả: + Cô đọc mẫu: Lần 1: Cô đọc mẫu diễn cảm kết hợp cử chỉ nét mặt Lần 2: Kết hợp tranh minh họa * Đàm thoại trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ: + Bài thơ cô vừa gì? Do ai sáng tác? + Bài thơ kể về ai? + Tình mẹ như thế nào đối với con? + Mẹ đã làm gì cho các con? + Các con có yêu quý mẹ của mình không? + Yêu quý Mẹ thì hàng ngày chúng mình phải làm gì? * Giáo dục: Trẻ biết yêu quý mẹ của mình , mẹ là người đã sinh ra các con, chăm cho các con lớn khôn. Vì vậy chúng mình cần phải yêu yêu thương bố mẹ, ngoan và nghe lời mẹ nhé - Cô đọc diễn cảm lại lần 3 * Dạy trẻ đọc thuộc thơ: +Cô cho cả lớp đọc cùng cô 3 lần (Chú ý sửa sai cho trẻ) - Cô mời tổ,nhóm,cá nhân đọc 3.Bước 3: Kết thúc: Cô cho trẻ hát các bài hát về mẹ. Thứ ba 05/ 11/ 2013 Vân động Ném đích đứng 1: Kiến thức: -Trẻ biết tên vận động, tên trò chơi -Biết ném trúng đích thẳng đứng -Biết cách chơi trò chơi 2 Kỹ năng: -Trẻ có kỹ năng ném trúng đích thẳng đứng(Trẻ biết đứng chân trước chân sau, tay phải cầm bao cát và ngắm đích.) -Rèn cho trẻ kỹ năng chuyển đội hình Chơi đúng luật của trò chơi Phát triển tố chất khéo léo 3:Thái độ: Trẻ có ý thức hoạt động tập thể, biết nghe và thực hiện theo hiệu lệnh của cô. Trẻ biết đoàn kết với bạn trong khi tham giá trò chơi * Tích hợp: Âm nhạc - Sân tập bằng phẳng, khô ráo. - 16 bao cát, kẻ vạch chuẩn bị, đích đứng. Đài ghi lời bài hát - Sờ đồ tập : €€€€€ € € €€€€€ 1.Bước 1:Ổn định tổ chức: Hôm nay lớp C1 cùng tham gia vào ngày hội Bé khỏe-bé đẹp nhé 2.Bước 2:Nội dung chính: * Khởi động: Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp đi thường,đi kiễng gót,đi bằng gót chân,chạy chậm, chạy nhanh về hàng. * Trọng động: đội hình hàng ngang. a/ BTPTC: Tay: Chèo thuyền (6l- 2 n) Thân : quay người sang 2 bên (4l – 2 n) Chân: Cây cao cỏ thấp (4 l – 2 n) Bật: Bật tại chỗ (4l – 2 n). b/ VĐCB : Ném đích đứng - Cô giới thiệu tên vận động:Ném đích đứng Cô tập mẫu cho trẻ xem Lần 1: Cô làm mẫu không giải thích Lần 2: Cô làm và phân tích động tác. Cbị: Cô đứng chân trước, chân sau, tay phải cầm bao cát cùng phía với chân sau.Khi có hiệu lệnh ném cô co tay cầm bao cát lên ngang tầm mắt, mắt hướng về đích và ném bao cát vào đích. Sau đó cô đi lên nhặt bao cát rồi đi về cuối hàng Lần 3: Cô làm mẫu nhấn mạnh vào động tác đưa ngang tầm mắt,ngắm đích, mắt hướng về phía trước. Khi có hiệu lệnh ném cô co tay tạo đà ném bao cát vào trúng đích - Cô gọi 1 trẻ lên tập thử, cả lớp nhận xét xem bạn làm đúng chưa ? Nếu sai cô sửa sai cho trẻ * Trẻ thực hiện: Lần 1: Cô cho trẻ tập lần lượt tập theo hàng Lần 2: Cho trẻ thi đua theo hầng( khi trẻ tập cô chú ý động viên nhận xét sửa sai cho trẻ - Cho trẻ khá lên làm cho cả lớp cùng xem *Trò chơi VĐ: Ô tô và chim sẻ Cô cho trẻ nhác lại cách chơi, luật chơi. Cô khái quát lại cách chơi và luật chơi - Tổ chức cho trẻ chơi - Nhận xét sau khi chơi * Hồi tĩnh: Cô cùng trẻ nhẹ nhàng làm chim bay 1 phút. 3.Bước3:Kết thúc: Cô nhận xét tiết học và trao phần thưởng Thứ 4 06/11/2013 KPKH Kể về các thành viên trong gia đình 1. Kiến thức - Trẻ biết tên các thành viên trong gia đình - Biết được mối quan hệ giữa các thành viên và tình cảm yêu thương gắn bó với nhau. 2. Kỹ năng: - Trẻ mạnh dạn tự tin - Trả lời đủ câu 3. Thái độ: Trẻ biết yêu thương và ứng xử lễ độ với người thân * Tích hợp Âm nhạc. Hát bài hát về gia đình Tranh ảnh về gia đình + Tranh 1: Gia đình của cô + Tranh 3: Gia đình bình thường Nhạc bài hát cả nhà thương nhau. Video nói về gia đình 1.Bước1. Ổn định tổ chức: -Hát :cả nhà thương nhau 2.Bước2. Nội dungchính : * Đàm thoại qua tranh - Cô đưa ra bức tranh vẽ về gia đình, cô giới thiệu về gia đình cô các thành viên trong gia đình. - Cô cho trẻ đưa ảnh về gia đình mà trẻ đã chuẩn bị ra. - Cho trẻ giới thiệu về các thành viên trong gia đình. - Tình cảm của mọi người trong gia đình như thế nào? - Tình cảm của bố mẹ đối với các con ra sao? - Cho 2-3 trẻ xếp mô hình gia đình mình, xếp đồ dùng tương ứng * Giáo dục: Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ với người thân trong gia đình, biết nghe lời ông bà, bố mẹ. Trò chơi : Xếp đồ dùng tương ứng cho các thành viên trong gia đình 3. Bước3. kết thúc: Nhận xét giờ học và hát :3 ngọn nến lung linh Thứ 5 07/ 11/ 2013 Tô màu bức tranh gia đình bé. (Tiết đề tài) 1 Kiến thức: -Trẻ biết cách sử dụng nhiều bút mầu khác nhau để tô màu cho bức tranh gia đình bé. -Trẻ biết lựa chọn màu phù hợp. -Dạy trẻ nhận xét tranh của mình của bạn 2.Kỹ năng: -Rèn kỹ năng tô mầu cho trẻ: tô không chườm ra ngoài, ngồi đúng tư thế biết cách cẩm bút khi tô 3. Thái độ: -Hứng thu tham gia hoạt động -Yêu quý sản phẩm của mình của bạn Biết giúp cô cất đồ dùng sau giờ học + Tích hợp: MTXQTrẻ biết tình cảm của các thành viên trong gia đình với nhau. - Tranh gợi ý 2- 3 tranh. - Bút sáp - vở vẽ 1. Bước1: Ổn định tổ chức: - Cô cho trẻ hát bài hát: Tổ ấm gia đình - Cô trò chuyện với trẻ về gia đình và dẫn dắt vào bài 2.Bước 2: Nội dung chính * Cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại qua tranh: - Giới thiệu một số bức tranh về gia đình. Cho cả lớp quan sát và tả về các thành viên trong gia đình. + Cô giới thiệu tranh gợi ý Cô có tranh vẽ gì đây? Tranh gia đình của cô có những ai? Tóc ông , bà cô tô màu gì ? Quần áo của ông bà màu gì ? Còn tóc của bố mẹ con cái cô tô màu gì ? Quần áo của bố mẹ màu gì ? Quần áo của 2 bạn nhỏ màu gì ? Chúng mình thấy bức tranh của cô tô màu thế nào? Chúng mình có muốn tô màu những bức tranh đẹp giống của cô không ? *Hướng dẫn trẻ tô. - Chúng mình hãy cầm bút bằng tay phải các con nhớ di màu thật đều và đậm, không chườm ra ngoài, dùng những màu sắc phù hợp để tô. * Trẻ thực hiện: - Cô bao quát và hướng dẫn trẻ.(nhắc nhở trẻ tư thế ngồi, cách cầm bút.) + Với trẻ khá : Cô khuyến khích để trẻ biết phối hợp nhiều màu sắc để tô + Với trẻ yếu : Cô hướng dẫn trẻ chon màu sắc để tô, cách cầm bút , hướng dẫn lại cho trẻ cách tô * Nhận xét: Cô cho trẻ treo tất cả bài lên giá và nhận xét sản phẩm của trẻ (Chú ý nhận xét trẻ về cách di mầu và cách phối hợp mầu sắc) Động viên những trẻ yếu và cố gắng lần sau. 3. Bước3: Kết thúc: Cô cho trẻ hát cả nhà thương nhau- chuyển hoạt động. Thứ 6 08 /11 /2013 NDC: : Hát Cả nhà thương nhau NDKH: Nghe :Ru con Trò chơi: Tai ai tinh 1.Kiến thức: -Trẻ nhớ tên bài hát và nhớ nội dung bài hát, hiểu ý nghĩa của bài hát - Trẻ biết cách chơi trò chơi , nhận biết được nhạc cụ mà cô yêu cầu 2.Kỹ năng -Trẻ hát thuộc lời, đúng giai điệu bài hát, biết vận động theo lời của bài hát. -Trẻ hát và vỗ tay theo nhịp của bài hát nhịp nhàng 3.Thái độ: Hào hứng tham gia vận động cùng cô + Tích hợp: MTXQ: Trẻ biết cách thể hiện sự quan tâm dến những người thân trong gia đình. Đàn, đài , xắc xô , phách tre. Nhạc bài: Cả nhà thương nhau và bài ru con. 1.Bước 1. Ổn định tổ chức: Cô trò ch

File đính kèm:

  • docChu de 3 Gia dinh.doc