I. MỤC TIÊU CÁC LĨNH VỰC:
1. Phát triển về thể chất:
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người(Cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt.)
- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động, một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm.
- Có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động: Đi khuỵu gối, chạy nhanh, bật nhảy, bò, trườn phối hợp nhịp nhàng, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động thao tác trong lao động của một số nghề.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết trong xã hội có nhiều nghề, lợi ích của các nghề đối với đời sống của con người.
- Phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật.
- Phân loại dụng cụ, sản phẩm một số nghề.
- Nhận biết số lượng, số thứ tự trong phạm vi 3.
- Biết đếm, tách, gộp nhóm theo dấu hiệu chung trong phạm vi 3(đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm theo nghề).
- Biết phân biệt các hình qua dấu hiệu đặc trưng;
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận, nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và nghề truyền thống của địa phương(tên, dụng cụ, sản phẩm, ích lợi)
- Nhận dạng được một số tên nghề, dụng cụ, sản phẩm của nghề.
- Biết một số từ mới về nghề, có thể nói câu dài, đọc một số bài thơ về một số nghề gần gũi quen thuộc.
4. Phát triển thẩm mỹ:
-Trẻ biết cảm thụ cái đẹp và tạo ra cái đẹp , tôn trọng sản phẩm, yêu quí giữ gìn đồ dùng đồ chơi, sản phẩm tạo hình.
- Biết hát, vận động theo nhạc một số bài hát về nghề nghiệp. Biết thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, hoạt động âm nhạc về chủ đề nghề nghiệp.
- Biết phối hợp các đường nét, màu sắc, hình dạng qua vẽ, nặn. cắt, xé, dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đa dạng về các nghề.
18 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5686 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề 4: Nghề nghiệp (thời gian thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 4:
NGHỀ NGHIỆP
Thời gian thực hiện 4 tuÇn : từ 29/11/2010 đến 24/12/2010
I. MỤC TIÊU CÁC LĨNH VỰC:
1. Phát triển về thể chất:
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người(Cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt..)
- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.
- Nhận biết và tránh một số nơi lao động, một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm.
- Có kỹ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động: Đi khuỵu gối, chạy nhanh, bật nhảy, bò, trườn phối hợp nhịp nhàng, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động thao tác trong lao động của một số nghề.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết trong xã hội có nhiều nghề, lợi ích của các nghề đối với đời sống của con người.
- Phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật.
- Phân loại dụng cụ, sản phẩm một số nghề.
- Nhận biết số lượng, số thứ tự trong phạm vi 3.
- Biết đếm, tách, gộp nhóm theo dấu hiệu chung trong phạm vi 3(đồ dùng, dụng cụ, sản phẩm theo nghề).
- Biết phân biệt các hình qua dấu hiệu đặc trưng;
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận, nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và nghề truyền thống của địa phương(tên, dụng cụ, sản phẩm, ích lợi)
- Nhận dạng được một số tên nghề, dụng cụ, sản phẩm của nghề.
- Biết một số từ mới về nghề, có thể nói câu dài, đọc một số bài thơ về một số nghề gần gũi quen thuộc.
4. Phát triển thẩm mỹ:
-Trẻ biết cảm thụ cái đẹp và tạo ra cái đẹp , tôn trọng sản phẩm, yêu quí giữ gìn đồ dùng đồ chơi, sản phẩm tạo hình.
- Biết hát, vận động theo nhạc một số bài hát về nghề nghiệp. Biết thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, hoạt động âm nhạc về chủ đề nghề nghiệp.
- Biết phối hợp các đường nét, màu sắc, hình dạng qua vẽ, nặn. cắt, xé, dán, xếp hình để tạo ra sản phẩm đa dạng về các nghề.
5. Phát triển tình cảm –xã hội :
- Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều dáng quý, đáng trân trọng.
- Biết yêu quý người lao động.
- Biết giữ gìn và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động.
(Thực hiện Từ ngày 29/11 đến ngày 3/12/2010)
MẠNG NỘI DUNG
Một số nghề phổ biến quen thuộc
- Trẻ biết tên gọi của người làm nghề, trang phục, một số đồ dùng đặc trưng của từng nghề.
- Biết trong mỗi nghề có nhiều công viẹc khác nhau
- So sánh, phân biệt một số điểm giống và khác nhau trong công việc, đồ dùng, dụng cụ hoặc trang phục… của những người làm trong nghề và công việc của họ.
- Trẻ biết tên gọi nghề dạy học; thầy giáo, cô giáo, đặc trưng của nghề, trang phục, đồ dùng dạy học: Sách, bút, thước, phấn… của thầy cô giáo. biết một số hoạt động học tập, vui chơi hằng ngày thầy cô giáo dạy.
II. MẠNG HOẠT ĐỘNG
- Trẻ biết tên gọi của một số nghề phổ biến: Công an, bộ đội, Bác sỹ, dạy học là những nghề phổ biến, quen thuộc trong xã hội, phân biệt được một số nghề qua trang phục, tên gọi, công việc và sản phẩm của người làm nghề.
- Biết nhiệm vụ của của những người làm nghề công an, bộ đội, dạy học, bác sỹ và y tá là những người giúp đỡ cho cộng đồng(mọi người trong xã hội): bảo vệ, giữ trật tự xã hội, dạy học, khám chữa bệnh cho mọi người.
- Biết mối quan hệ của các nghề với nhau.
- Đếm, nhận biết số lượng chữ số trong phạm vi 3, thêm bớt trong phạm vi 3, chơi với các chữ số.
- Có tình cảm quý trọng, tôn trọng những người làm nghề khác nhau.
- Biết bày tỏ tình cảm của mình với những người làm nghề qua bài thơ, câu chuyện, bài hát, điệu múa.
- Có kỹ năng tạo hình: vẽ, nặn, trang phục của một số nghề, ….
- Có kỹ năng lăn trườn sấp, trèo qua ghế thể dục, bò theo đường súc sắc, bật chạy..
KẾ HOẠCH TUẦN 12
(Thực hiện Từ ngày 29/11 đến ngày 03/12/2010)
I. Thể dục sáng:
1.Yêu cầu:
- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lý đối với sức khoẻ con người(Cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt..)
- Biết trong xã hội có nhiều nghề, lợi ích của các nghề đối với đời sống của con người.
- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, thảo luận, nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và nghề truyền thống của địa phương(tên, dụng cụ, sản phẩm, ích lợi)
Trẻ biết cảm thụ cái đẹp và tạo ra cái đẹp , tôn trọng sản phẩm, yêu quí giữ gìn đồ dùng đồ chơi, sản phẩm tạo hình.
- Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều dáng quý, đáng trân trọng.
2.Chuẩn bị:
Sân rộng thoáng mát
II.Tổ chức hoạt động:
1.Tập thể dục theo nhạc
2. Trò chuyện điểm danh
Cô cùng trò chuyện với trẻ về các nghề phổ biến quen thuộc, các dụng cụ của nghề.
Cho cháu làm quen với các hình ảnh của các môn thể thao như: trườn sấp, trèo qua ghế…
Cho cháu xem tranh về các nghề truyền thống quen thuộc, các dụng cụ nghề.
3.Hoạt động học
hoạt động học
Thứ hai
29/11/2010
Thứ ba
30/11/2010
Thứ tư
1/12/2010
Thứ năm
2/12/2010
Thứ sáu
3/12/2010
Thể dục:
Trườn sấp, trèo qua ghế thể dục (Luyện tập như chú bộ đội trinh sát)
MTXQ:
Một số nghề phổ biến quen thuộc: Bác sĩ, Công an, Dạy học, Công nhân.
LQVT
Nhận biết sự khác nhau về số lượng (Nhiều hơn, ít hơn) trong phạm vi 3.
Thơ:
Chiếc cầu mới.
ÂmNhạc:
Làm chú bộ đội
TH: Nặn quà tặng chú bộ đội.
Thứ hai
29/11/2010
-Tìm hiểu các ngành nghề quen thuộc.
Hoạt động trò chơi:
-Chơi tự do, nhặt lá cây.
Thứ ba
30/11/2010
-Cho trẻ chơi trò bắt cặp.
Hoạt động trò chơi:
-Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: “Kéo cưa, lừa xẻ”.
-Cho trẻ chơi tự do.
Thứ tư
1/12/2010
-Cho trẻ quan sát hàng rào, cổng trường.
Hoạt động trò chơi:
-Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: “Mèo đuổi chuột”.
-Cho trẻ chơi tự do.
Thứ năm
2/12/2010
-Cho trẻ tham quan các dụng cụ của ngành nhề.
Hoạt động trò chơi:
-Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: “Bịt mắt bắt dê”.
Cho trẻ chơi tự do.
Thứ sáu
3/12/2010
-Cho trẻ chơi trò chơi tặng hoa cho bạn.
Hoạt động trò chơi:
-Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: “Cướp cờ”.
-Cho trẻ chơi tự do.
Hoạt động góc
Góc
Phân vai
- Bác sỹ: Trẻ nhập vai và thể hiện vai chơi, biết cách sử dụng một số đồ dùng dụng cụ của Bác sỹ, biết giao tiếp giữa bác sỹ, ytá với bệnh nhân….
- Cô giáo: Trẻ biết thể hiện một số hoạt động của cô giáo dạy học, biết giao tiếp giữa cô và học sinh.
+ Chuẩn bị : Đồ dùng chơi cô giáo: thước, bút, sách vở; Đồ dùng gia đình, một số rau xanh, lương thực; một số đồ dùng Bác sỹ: ống nghe, vỉ thuốc, bơm tiêm, lọ thuốc, bông …
Góc
xây dựng lắp ghép
Xây hàng rào, bồn hoa…
+ Chuẩn bị : Đồ lắp ghép, khối gỗ các loại, nút ghép, cây hoa, sỏi, cây cỏ, cổng, biển,
Góc nghệ thuật
- Vẽ , tô màu, xếp hình: làm tranh về cô giáo, chú bộ đội, trang phục chú bộ đội, chú công an, đồ dùng thợ xây…..
- Chuẩn bị: Giấy A4, tranh rỗng, tranh mẫu, giấy màu, sáp màu, đất nặn….
Góc
đọc sách
- Chơi với các con số, đếm, nhận biết chữ số 3, tô màu, vẽ số 3, thêm bớt cho đủ số lượng 2,3.
- Xem tranh truyện , kể chuyện theo tranh về cô giáo, Bác sỹ , chú bộ đội,… một số. Tìm hiểu một số công việc, đồ dùng, trang phục của một số nghề phổ biến quen thuộc.
- Làm sách, allbum về cô giáo, bác sỹ, chú bộ đội, công an, công nhân xây dựng….
+ Chuẩn bị: Sách, báo có hình ảnh về cô giáo, lớp học, chú bộ đội, công an, bác sỹ… bút, keo, kéo…
Nhận xét góc chơi
Cô đi từng góc nhận xét vai chơi và khen ngợi cháu có những biểu hiện tốt, nhắc nhở một số cháu chưa ngoan nhắc nhở lần sau chơi tốt.
Hoạt động chiều
Củng cố lại các kiến thức cô cung cấp cho trẻ trong ngày.
Cho trẻ chơi theo ý thích ôn lại các bài thơ, bài hát đã học.
Cho trẻ chơi các góc theo ý thích.
Nêu gương các bạn tốt trong tuần, cô nhận xét và phát phiếu bé ngoan.
Trả trẻ
- Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng.
- Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn.
HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ hai, ngày 29 tháng 11 năm 2010
I.Đón trẻ - chơi tự do:
-Cô đến lớp sớm quét dọn, mở cửa cho thông thoáng, chuẩn bị thức ăn cho trẻ ăn sáng.
-Cô đón trẻ trực tiếp từ tay phụ huynh với thái độ ân cần vui vẽ, nhắc trẻ chào cô, chào cha, mẹ. Cất cặp, dép đúng nơi qui định.
-Cô cho trẻ vào bàn ăn sáng.
II.Thể dục sáng điểm danh trò chuyện:
-Cô cho cháu tập thể dục theo nhạc, cô điểm danh theo tổ.
-Cô trò chuyện với trẻ.
*Tiêu chuẩn bé ngoan: cô nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
III.Hoạt động chung:
Hoạt động học: ThÓ dôc c¬ b¶n
Trườn sấp, trèo qua ghế thể dục
I.Mục đích yêu cầu:
.- Trẻ biết trườn sấp kết hợp chân tay nhịp nhàng trèo qua ghế thể dục.
- Phát triển các cơ vận động, nhanh nhẹn khéo léo.
- Phát triển định hướng tốt cho trẻ phản xạ nhanh theo hiệu lệnh của cô.
-Giáo dục trẻ tính kiên nhẫn, khéo léo không xô đẩy bạn khi tập thể dục.
II.Chuẩn bị:
Ghế thể dục
III.Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Mở đầu hoạt động: hoạt động 1:Cho trẻ xem ghế thể dục và cho biết là hôm nay cô cho các con trèo qua ghế này nhưng trước hết phải biết trườn sắp.Cô cháu mình cùng thực hiện nhé!
Hoạt động trọng tâm:
Hoạt động 2:
Khởi động
-Đi vòng tròn theo các kiểu chân: Đi bình thường, đi kiểng chân, đi nâng cao đùi, chạy chậm, chạy nhanh về 3 hàng.
-Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân đi chạy khác nhau.
-Chuyển đội hình ba hàng ngang.
Hoạt động 3:
Trọng động.
Bài tập phát triển chung:
+ Tay vai: hai tay đưa ra trước, xoay cổ tay (2 lần x 4 nhịp).
+ Chân: đưa lần lượt từng chân lên (4 lần x 4 nhịp).
+ Bụng lườn: Gió thổi cây nghiêng (2 lần x 4 nhịp).
+ Bật: Bật tại chỗ (2 lần x 4 nhịp).
Vận động cơ bản:
+Cô giới thiệu tên bài tập." trườn sấp kết hợp trèo qua ghế thể dục".
+Làm mẫu 3 lần:
Lần 1: không phân tích.
Lần 2: kết hợp phân tích.
TTCB: nằm sấp xuống sàn khi có hiệu lệnh của cô phối hợp chân tay nhịp nhàng, trườn đến ghế thể dục, đứng lên và bước một chân phải lên trước sau đó nhất chân sau lên tay chóng hông mắt nhìn thẳng về trước đi đến cuối ghế thể dục và bước chân xuống dất đi về chỗ ngồi .
+Cho trẻ thực hiện 2- 3 lần. nếu ai đi chưa hết ghế bước chân xuống đất thì bị thua.
Hoạt động 4::
Cô gọi tên trò chơi. “luyện tập như chú bộ đội trinh sát”
Hướng dẫn cách chơi:
Cho các cháu lên nằm sắp rồi thực hiện động tác trườn tay cầm súng đưa tay phải lên và trườn tới luân phiên 2 tay mắt nhìn thẳng về trước.
Tổ chức cho trẻ chơi
Cô cho trẻ lân thưc hiện 2-3 lần.
Lần lượt cho 4-5 cháu lên cùng trườn ai về đến đích trước thì thắng cuộc.
Hồi tỉnh.
Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng.
Kết thúc hoạt động:Nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ.
Dạ!
Cháu quan sát
Cháu lên bò
Cháu lắng nghe
Hoạt động ngoài trời:
cô cho cháu ngồi vòng tròn quanh cô, cô cho cháu hát làm chú bộ đội và cho cho cháu chơi tự do.
1.Góc phân vai
a.Yêu cầu:
Trẻ thực hiện tốt vai chơi của mình được thể hiện qua vai cô và bác sĩ
b.Chuẩn bị:
Trống lắc, toa thuốc, ống chích.
c.Gợi ý hoạt động:
Cô cho cháu đóng vai cô dạy cho các cháu hát, đọc thơ.
-Trẻ đóng vai bác sĩ biết khám bệnh cho bệnh nhân, uống thuốc theo toa bác sĩ
-Còn bệnh nhân làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, y tá.
2.Góc xây dựng:
a.yêu cầu:
trẻ tưởng tượng để xếp hình hang rào đang xây dựng.
b.Chuẩn bị
Khối gỗ
c. Gợi ý hoạt động:
Cô cho trẻ dùng các vật liệu để xây hàng rào
Hoạt động tự do:
Vệ sinh ăn trưa, ngũ trưa
Cô cho trẻ rửa tay vào bàn ăn
Trẻ ăn xong cô thay đồ, trãi niệm cho trẻ ngũ.
Hoạt động chiều:
Vệ sinh, ăn nhẹ
Ôn lại bài buổi sáng, cho cháu làm quen với bài học hôm sau.
Cho trẻ chơi tự do.
Hoạt động bình cờ, trả trẻ:
Cho cháu nhận xét bạn nào ngoan bạn nào chưa ngoan. Bạn nào ngoan sẽ được lên cắm cờ.
Cô trả trẻ tận tay phụ huynh, nhận xét về cháu ngày hôm nay và dặc dò phụ huynh những điều cần thiết của trẻ.
HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ ba, ngày 30 tháng 11 năm 2010
I.Đón trẻ - chơi tự do:
-Cô đến lớp sớm quét dọn, mở cửa cho thông thoáng, chuẩn bị thức ăn cho trẻ ăn sáng.
-Cô đón trẻ trực tiếp từ tay phụ huynh với thái độ ân cần vui vẽ, nhắc trẻ chào cô, chào cha, mẹ. Cất cặp, dép đúng nơi qui định.
-Cô cho trẻ vào bàn ăn sáng.
II.Thể dục sáng điểm danh trò chuyện:
-Cô cho cháu tập thể dục theo nhạc, cô điểm danh theo tổ.
-Cô trò chuyện với trẻ.
*Tiêu chuẩn bé ngoan: cô nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
III.Hoạt động chung:
Hoạt động học: Môi trường xung quanh
Một số nghề phổ biến quen thuộc: Bác sĩ, Công an, Dạy học, Công nhân.
I.Mục đích yêu cầu:
- Phát triển nhận thức: trẻ biết được 1 số nghề quen thuộc: Bác sĩ, công an, dạy học, công nhân…
- Phát triển tình cảm - xã hội: qua tìm hiểu các nghề giáo dục trẻ biết yêu quý các nghề và những người lao động.
- Phát triển ngôn ngữ: trẻ biết dùng câu từ gọi tên 1 số nghề gần gũi.
- Phát triển vận động: trẻ vận động các ngón tay để 1 số đồ dùng, đồ chơi của các nghề gần gũi.
- Phát triển thẩm mỹ: trẻ biết yêu quý 1 số nghề trẻ biết.
II.Chuẩn bị:
- Tranh vẽ về các nghề quen thuộc, giáo viên, bác sĩ, công an, ….
- Một số dụng cụ của các nghề nói trên.
III.Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Mở đầu hoạt động:Trò chuyện:
Cô cháu cùng hát bài hát “Cháu yêu cô chú công nhân”
+Vừa rồi các con hát bài gì?
+ Bài hát nói về gì?
- Cô khái quát lại .
Hoạt động trọng tâm:
- Các con vừa hát bài hát gì ?
- Bài hát nói về ai ?
- Trong bài hát cô công nhân làm nghề gì ?
- Chú công nhân làm nghề gì ?
- Đúng rồi trong bài hát nói đến cô công nhân làm nghề may, chú công nhân làm nghề xây dựng. Cha mẹ các con ở nhà làm nghề gì ?
- Hôm nay cô cháu chúng ta cùng làm quen với các nghề quen thuộc đồ dùng trang phục của nghề.
- Trước hết chúng ta cùng quan sát xem chú công nhân dùng gì để xây dựng nhé !
- Cô đố các con chú công nhân muốn xây được nhà cần những đồ dùng và dụng cụ gì ?
- À muốn xây dựng được ngôi nhà thì các chú công nhân phải dùng dụng cụ như: gạch, cát, đá, xi măng …..
- Còn trang phục công an thì như thế nào?
- Nhìn xem, nhìn xem.
- Các con nhìn xem bức tranh của cô kể về các nghề gì các con biết không ?
- Đúng rồi bức tranh kể về các nghề như: Công an, công nhân, giáo viên và còn có nghề bác sĩ nữa.
- Cô đố các con khi chúng ta bị bệnh thì chúng ta phải đi đâu để khám bệnh.
-Giáo viên dạy học cần dụng cụ gì?
- Bác sĩ có những đồ dùng gì ?
- Đúng rồi bác sĩ thì cần những đồ dùng như: ống nghe, ống chích, thuốc, ….
- Các con ơi, ngoài các nghề như: công nhân, công an, dạy học, bác sĩ ra còn rất nhiều nghề khác nhau như: nghề lái xe, nghề nông, ….nhưng mỗi nghề đều có đồ dùng, dụng cụ riêng để phục vụ cho các nghề đó.
Kết thúc hoạt động:
Nhận xét tiết học, tuyên dương trẻ.
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Cháu yêu … nhân
Cô chú công nhân
Trẻ kể
Trẻ kể
Trẻ kể
Trẻ kể
Trẻ kể
Trẻ kể
Trẻ kể
Trẻ kể
Trẻ kể
Hoạt động ngoài trời:
cô cho cháu ngồi vòng tròn quanh cô, cô cho cháu hát bài “chiếc cầu mới” và cho cho cháu chơi tự do.
1.Góc phân vai
a.Yêu cầu:
Trẻ thực hiện tốt vai chơi của mình được thể hiện qua vai cô và bác sĩ
b.Chuẩn bị:
Trống lắc, toa thuốc, ống chích.
c.Gợi ý hoạt động:
Cô cho cháu đóng vai cô dạy cho các cháu hát, đọc thơ.
-Trẻ đóng vai bác sĩ biết khám bệnh cho bệnh nhân, uống thuốc theo toa bác sĩ
-Còn bệnh nhân làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, y tá.
2.Góc xây dựng:
a.yêu cầu:
trẻ tưởng tượng để xếp hình hang rào đang xây dựng.
b.Chuẩn bị
Khối gỗ
c. Gợi ý hoạt động:
Cô cho trẻ dùng các vật liệu để xây hàng rào
Hoạt động tự do:
Vệ sinh ăn trưa, ngũ trưa
Cô cho trẻ rửa tay vào bàn ăn
Trẻ ăn xong cô thay đồ, trãi niệm cho trẻ ngũ.
Hoạt động chiều:
Vệ sinh, ăn nhẹ
Ôn lại bài buổi sáng, cho cháu làm quen với bài học hôm sau.
Cho trẻ chơi tự do.
Hoạt động bình cờ, trả trẻ:
Cho cháu nhận xét bạn nào ngoan bạn nào chưa ngoan. Bạn nào ngoan sẽ được lên cắm cờ.
Cô trả trẻ tận tay phụ huynh, nhận xét về cháu ngày hôm nay và dặc dò phụ huynh những điều cần thiết của trẻ.
HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ tư, ngày 01 tháng 12 năm 2010
I.Đón trẻ - chơi tự do:
-Cô đến lớp sớm quét dọn, mở cửa cho thông thoáng, chuẩn bị thức ăn cho trẻ ăn sáng.
-Cô đón trẻ trực tiếp từ tay phụ huynh với thái độ ân cần vui vẽ, nhắc trẻ chào cô, chào cha, mẹ. Cất cặp, dép đúng nơi qui định.
-Cô cho trẻ vào bàn ăn sáng.
II.Thể dục sáng điểm danh trò chuyện:
-Cô cho cháu tập thể dục theo nhạc, cô điểm danh theo tổ.
-Cô trò chuyện với trẻ.
*Tiêu chuẩn bé ngoan: cô nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
III.Hoạt động chung:
Hoạt động học: Làm quen với toán
Nhận biết sự khác nhau về số lượng (Nhiều hơn, ít hơn) trong phạm vi 3
I.Mục đích yêu cầu:
- Phát triển vận động: trẻ dùng các cơ ngón tay để phân nhóm dụng cụ và đồ dùng trong phạm vi 3.
- Phát triển nhận thức: trẻ biết chọn và phân nhóm dụng cụ, đồ dùng theo nghề. Biết đếm số lượng từng nhóm và phân biệt được nhóm dụng cụ nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn.
- Phát triển tình cảm - xã hội: trẻ biết so sánh và sử dụng đúng từ nhiều hơn, ít hơn.
- Phát triển ngôn ngữ: trẻ biết dùng câu từ để nhận xét kết quả.
II.Chuẩn bị:
- Một số đồ dùng như: kéo, ống chích, phấn, gạch.
- Mẫu của cô.
III.Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Mở đầu hoạt động:
Các cháu hát bài hát “Cháu yêu ….. công nhân”
Hoạt động trọng tâm:
a. Cho trẻ nhận sự khác nhau về số lượng nhiều hơn, ít hơn trong phạm vi 3.
- Các con vừa hát bài hát nói về ai ?
- Chú công nhân làm nghề gì ?
- Cô công nhân làm nghề gì ?
- Các con ơi trong xã hội có rất nhiều nghề khác nhau như: thợ xây, thợ may, bác sĩ, giáo viên, những nghề đó nghề nào cũng phục vụ cho con người chúng ta.
- Bác sĩ thì phải khám bệnh và chữa bệnh cho bệnh nhân, thợ xây thì phải xây được những ngôi nhà đẹp cho các con ở … nhưng mỗi nghề đều có dụng cụ riêng của nó.
- Bây giờ các con nhìn xem cô có dụng cụ của các nghề gì nhé !
- Cô đưa ra 2 ống chích và 3 viên gạch cho cháu quan sát.
- Các con nhìn xem cô có gì đây ?
- Cô đố các con ống chích là dụng cụ của nghề gì ?
- Đúng rồi ống chích là dụng cụ của nghề bác sĩ, vậy có mấy ống chính.
- Các bạn cùng đếm với cô xem bạn nói 2 ống chích đúng không nhé?
- Viên gạch là dụng cụ của nghề gì ?
- Có mấy viên gạch ?
- Cô cho trẻ đếm và nói kết quả.
- Cô đố các con ống chích và viên gạch nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn.
- Các con nhìn xem trong rổ của các con có gì ?
- Kéo là dụng cụ của nghề gì ?
- Phấn là dụng cụ của nghề gì ?
- Các con chọn tất cả dụng cụ của nghề giáo viên sắp xếp ra ngoài cô xem nào.
- Cả lớp cùng đếm với cô có mấy dụng cụ của giáo viên.
- Cho cháu chọn tiếp dụng cụ của nghề may xếp ra ngoài chưa.
- Có mấy dụng cụ của nghề may ?
- 2 dụng cụ của nghề may đó là gì ?
- Các con nhìn xem số dụng cụ của giáo viên và dụng cụ của nghề may, nhóm nào nhiều hơn, nhóm nào ít hơn ?
- Đúng rồi, nhóm dụng cụ của nghề may ít hơn nhóm dụng cụ nghề giáo viên. Vì nhóm dụng cụ của giáo viên có 3 còn nhóm dụng cụ nghề may có 2, nên nhóm dụng cụ nghề giáo viên nhiều hơn nhóm dụng cụ nghề may ít hơn (3 là nhiều còn 2 là ít).
b. Luyện tập: Tìm đồ dùng cho mỗi nghề.
- Cô nói tìm đồ dùng của nghề nào cháu tìm đúng đồ dùng của nghề đó đưa lên cô xem và nói cùng cô.
- Hoặc cô nói nhiều hơn, các con nói đồ dùng giáo viên, cô nói ít hơn trẻ nói nghề may và thi xem ai nhanh.
- Lớp chơi 2 – 3 lần.
Kết thúc hoạt động:Cô nhận xét tiết học và tuyên dương trẻ.
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Trẻ trà lời
Hoạt động ngoài trời:
Cô cho cháu ngồi vòng tròn quanh cô, cô cho cháu hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” và cho cho cháu chơi tự do.
1.Góc phân vai
a.Yêu cầu:
- Bác sỹ: Trẻ nhập vai và thể hiện vai chơi, biết cách sử dụng một số đồ dùng dụng cụ của Bác sỹ, biết giao tiếp giữa bác sỹ, ytá với bệnh nhân….
- Cô giáo: Trẻ biết thể hiện một số hoạt động của cô giáo dạy học, biết giao tiếp giữa cô và học sinh.
b.Chuẩn bị:
Đồ dùng chơi cô giáo: thước, bút, sách vở; Đồ dùng gia đình, một số rau xanh, lương thực; một số đồ dùng Bác sỹ: ống nghe, vỉ thuốc, bơm tiêm, lọ thuốc, bông …
c.Gợi ý hoạt động:
Cô cho cháu đóng vai cô giáo dạy học trò.
-Trẻ đóng vai bác sĩ biết khám bệnh cho bệnh nhân, uống thuốc theo toa bác sĩ
-Còn bệnh nhân làm theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, y tá.
2.Góc xây dựng:
a.yêu cầu:
Xây hàng rào, bồn hoa…
b.Chuẩn bị
Đồ lắp ghép, khối gỗ các loại, nút ghép, cây hoa, sỏi, cây cỏ, cổng, biển,
c. Gợi ý hoạt động:
Cô cho trẻ dùng các vật liệu để xếp xây hàng rào, bồn hoa.
Hoạt động tự do:
Vệ sinh ăn trưa, ngũ trưa
Cô cho trẻ rửa tay vào bàn ăn
Trẻ ăn xong cô thay đồ, trãi niệm cho trẻ ngũ.
Hoạt động chiều:
Vệ sinh, ăn nhẹ
Ôn lại bài buổi sáng, cho cháu làm quen với bài học hôm sau.
Cho trẻ chơi tự do.
Hoạt động bình cờ, trả trẻ:
Cho cháu nhận xét bạn nào ngoan bạn nào chưa ngoan. Bạn nào ngoan sẽ được lên cắm cờ.
Cô trả trẻ tận tay phụ huynh, nhận xét về cháu ngày hôm nay và dặc dò phụ huynh những điều cần thiết của trẻ.
HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ năm, ngày 2 tháng 12 năm 2010
I.Đón trẻ - chơi tự do:
-Cô đến lớp sớm quét dọn, mở cửa cho thông thoáng, chuẩn bị thức ăn cho trẻ ăn sáng.
-Cô đón trẻ trực tiếp từ tay phụ huynh với thái độ ân cần vui vẽ, nhắc trẻ chào cô, chào cha, mẹ. Cất cặp, dép đúng nơi qui định.
-Cô cho trẻ vào bàn ăn sáng.
II.Thể dục sáng điểm danh trò chuyện:
-Cô cho cháu tập thể dục theo nhạc, cô điểm danh theo tổ.
-Cô trò chuyện với trẻ.
*Tiêu chuẩn bé ngoan: cô nhắc lại tiêu chuẩn bé ngoan
III.Hoạt động chung:
Hoạt động học: Văn học
Thơ: CHIẾC CẤU MỚI
I.Mục đích yêu cầu:
- Phát triển nhận thức: trẻ hiểu nội dung bài thơ. Thể hiện đúng nhịp điệu khi đọc thơ.
- Phát triển tình cảm - xã hội: qua bài thơ giúp trẻ hiểu được công việc của các chú công nhân xây dựng.
- Phát triển ngôn ngữ: trẻ dùng câu từ để đọc thơ một cách rỏ ràng.
- Phát triển thẩm mỹ: trẻ biết kính trọng các chú công nhân xây dựng.
II.Chuẩn bị:
-Tranh thơ
III.Tiến trình hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Mở đầu hoạt động:
Cháu hát bài “Em lái ô tô”
Hoạt động trọng tâm:
a. Giới thiệu bài:
- Các con vừa hát bài hát gì ?
- Xe là phương tiện giao thông đường gì ?
- Đúng rồi xe là phương tiện giao thông đường bộ muốn cho xe qua lại được dễ dàng người ta phải bắc cầu để các loại phương tiện giao thông đường bộ qua lại tốt hơn.
- Hôm nay cô có 1 bài thơ rất hay các con có thích nghe không ?
b. Đọc thơ - Đàm thoại - trích dẫn:
- Cô đọc bài thơ cháu nghe lần 1.
- Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ “Chiếc cầu mới” do Thái Hoàng Linh sáng tác.
- Cô đọc cháu nghe lần 2 kết hợp xem tranh.
- Cô vừa đọc cho lớp nghe bài thơ gì ?
- Chiếc cầu mới được xây dựng lên ở đâu ?
- Chiếc cầu do ai xây dựng ?
- Cô đọc lại từ câu đầu cho đến câu “Tàu xe chạy giữa”
- Khi đi qua cầu mọi người như thế nào ?
- Khi chiếc cầu được xây dựng lên trên 1 dòng sông thì mọi người rất mừng và vui, vì rất tiện lợi cho mọi người và xe cộ khi đi qua sông. Và mọi người rất nhớ ơn các chú công nhân đã xây dựng lên chiếc cầu.
c. Dạy trẻ đọc thơ:
- Cô cháu cùng đọc 2 lần.
- Cô mời tổ, nhóm, nhiều cá nhân luân phiên. Cô chú ý sửa sai cho cháu.
d. Nội dung giáo dục:
Qua bài thơ các con thấy các chú công nhân rất tài đã xây dựng được 1 chiếc cầu trên dòng sông để xe cộ và mọi người qua lại được dễ dàng. Ngoài xây dựng cầu ra các chú còn xây được nhà, xây đường cho chúng ta đi nữa. Vậy các con phải biết giữ gìn nhà cửa, đường phố cho sạch sẽ không được bỏ rác bừa bãi và phải biết kính trọng các chú công nhân nhé !
Kết thúc hoạt động:Cô nhận xét tiết học và tuyên dương trẻ.
Trẻ hát
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Dạ thích
Trẻ lắng nghe
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Trẻ trả lời
Hoạt động ngoài trời:
cô cho cháu ngồi vòng tròn quanh cô, cô cho cháu hát bài “Làm chú bộ đội” và cho cho cháu chơi tự do.
1.Góc Nghệ thuật
a.Yêu cầu:
Trẻ biết tô màu, xếp hình: làm tranh về cô giáo, chú bộ đội, trang phục chú bộ đội, chú công an, đồ dùng thợ xây…..
b.Chuẩn bị:
Chuẩn bị: Giấy A4, tranh rỗng, tranh mẫu, giấy màu, sáp màu, đất nặn….
c.Gợi ý hoạt động:
Khi tô phỉa ngồi vào bàn ngay ngắn sau đó cô hướng dẫn trẻ cách cầm bút để tô tranh không lem ra ngoài.
2.Góc đọc sách:
a.yêu cầu:
- Chơi với các con số, đếm, nhận biết chữ số 3, tô màu, vẽ số 3, thêm bớt cho đủ số lượng 2,3.
- Xem tranh truyện , kể chuyện theo tranh về cô giáo, Bác sỹ , chú bộ đội,… một số. Tìm hiểu một số công việc, đồ dùng, trang phục của một số nghề phổ biến quen thuộc.
- Làm sách, allbum về cô giáo, bác sỹ, chú bộ đội, công an, công nhân xây dựng….
b.Chuẩn bị
Sách, báo có hình ảnh về cô giáo, lớp học, chú bộ đội, công an, bác sỹ… bút, màu…
c. Gợi ý hoạt động:
Khi xem sách phải ngồi vào bàn ngay ngắn sau đó cô hướng dẫn cách cầm sách, lật sách để xem. Biết giữ gìn sách cẩn thận
Hoạt động tự do:
Vệ sinh ăn trưa, ngũ trưa
Cô cho trẻ rửa tay vào bàn ăn
Trẻ ăn xong cô thay đồ, trãi niệm cho trẻ ngũ.
Hoạt động chiều:
Vệ sinh, ăn nhẹ
Ôn lại bài buổi sáng, cho cháu làm quen với bài học hôm sau.
Cho trẻ chơi tự do.
Hoạt động bình cờ, trả trẻ:
Cho cháu nhận xét bạn nào ngoan bạn nào chưa ngoan. Bạn nào ngoan sẽ được lên cắm cờ.
Cô trả trẻ tận tay phụ hu
File đính kèm:
- chu de nghe nghiep day du de day.doc