Phát triển cho trẻmột sốvận động cơ
bản: ném, trườn, đập bóng.
- Trẻmạnh dạn, tựtin tham gia vào
các bài tập.
- Trẻbiết một sốkỹnăng vận động đặc
biệt là vận động tinh đểsửdụng một
số đồdùng làm các thí nghiệm về
nước: Chìm- nổi; hoà tan đường, muối
trong nước.
- Biết ích lợi của nước đối với cơthể.
- Biết cách giữgìn vệsinh, bảo vệsức
khoẻtrong m ựa hố.
- Biết cách phòng tránh một sốtình
huống nguy hiể
31 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 13564 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Bé Tìm hiểu hiên tượng thiên nhiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
Chủ đề: Bé Tìm hiểu hiên tượng thiên nhiên
Thời gian thực hiện: 3 tuần (Từ 15/ 4 đến 3/ 5)
GIÁO VIÊN: Vũ Thị Kim Oanh - Vương Hồng Thuý -
Nguyễn Thị Dung - Nguyễn Thị Hiền
Lớp: Mẫu giáo bé C4
Năm học 2012 - 2013
CHỦ ĐỀ 9: BÉ TÌM HIỂU HIÊN TƯỢNG THIÊN NHIÊN
Thời gian thực hiện: 3 tuần (Từ 15/ 4 đến 3/ 5)
Chủ đề nhánh: - Nước có ở đâu (1 tuần 1)
- Mưa (1 tuần1)
- Mùa hè (1 tuần 1)
I. MỤC TIÊU - NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ
Lĩnh vực Mục tiêu Nội dung Ghi chú
1. Phát
triển thể
chất
- Phát triển cho trẻ một số vận động cơ
bản: ném, trườn, đập bóng.
- Trẻ mạnh dạn, tự tin tham gia vào
các bài tập.
- Trẻ biết một số kỹ năng vận động đặc
biệt là vận động tinh để sử dụng một
số đồ dùng làm các thí nghiệm về
nước: Chìm- nổi; hoà tan đường, muối
trong nước...
- Biết ích lợi của nước đối với cơ thể.
- Biết cách giữ gìn vệ sinh, bảo vệ sức
khoẻ trong mựa hố.
- Biết cách phòng tránh một số tình
huống nguy hiểm.
* Phát triển vận động:
- Tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp: Hô
hấp
( thổi bóng bay; gà gáy) Tay ( chèo thuyền);
Thân(đứng nghiêng người sang 2 bên; gà mổ thóc)
Chân ( đứng kiễng chân; đưa thẳng chân ra phía trước)
Bật (tiến về phía trước, bật tách khép chân)
* Vận động - Trườn sấp - đập bóng.
- Bò cao - bật ô
- Chạy liên tục trong đường zích zắc.
- TC vận động: Đuổi bóng.
- Vận động tinh: đong nước, đong màu, xúc đường,
muối hoà tan trong nước
* Dinh dưỡng và sức khoẻ.
- Tìm hiểu ích lợi của nước đối với con người, uống
nhiều nước đun sôi để nguội để cơ thể khoẻ mạnh.
- Tắm rửa hàng ngày để cơ thể sạch sẽ, đội mũ, đeo
khẩu trang, khi đi ra ngoài.
- Không tự ý lại gần hồ, ao, sông, biển. ở trong nhà khi
trời mưa to, có sấm sét, khi trời nắng to.
Lĩnh vực Mục tiêu Nội dung Ghi chú
2. Phát
triển nhận
thức
- Trẻ biết một số đặc điểm của nước,
các nguồn nước trong thiên nhiên. Ích
lợi của nước với cuộc sống.
- Biết phân biệt được nước bẩn và
nước sạch,
- Biết được đặc điểm của mùa hè. Hoạt
động của con người trong mùa hè.
- Phân biệt ngày và đêm.
- Biết được một số nguồn ánh sáng
trong sinh hoạt.
- Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về
chiều rộng của 2 đối tượng. Sử dụng
đúng từ: Rộng hơn- Hẹp hơn
- Dạy trẻ biết nước có ở khắp mọi nơi.
- Trẻ biết các nguồn nước (nước máy, nước giếng,
nước mưa, nước hồ ao, sông biển,...) . .
- Tìm hiểu đặc điểm của nước: không màu, không mùi,
hoà tan được một số chất. Tác dụng, ích lợi của nước
đối với con người, cây cối, động vật: con người, cây
cối, động vật cần nước để sống và phát triển.
- Phát hiện, phân biệt nước sạch, nước bẩn, biet dựng
n. Động, thực vật sống được dưới nước.
- Một số đặc điểm mùa hè: mùa nóng nhất, có mưa rào.
Các loại hoa quả mùa hè. Hoạt động của con người
trong mùa hè (đi nghỉ mát, du lịch).ảnh hưởng của thời
tiết mùa hè đến con người, cây cối, con vật.
- Dạy trẻ một số dấu hiệu nổi bật của ngày và đêm.
- Trò chuyện với trẻ một số nguồn ánh sáng trong sinh
hoạt hàng ngày ( ánh sáng đèn điện, ánh sáng mặt
trời...)
- Đặc điểm của cát, sỏi, cách giữ vệ sinh khi chơi.
- Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều rộng
của 2 đối tượng. Sử dụng đúng từ: Rộng hơn- Hẹp hơn.
3. Phát
triển ngôn
ngữ
- Làm quen các từ miêu tả đặc điểm
của nước (trạng thái, màu sắc, mùi
vị...) thời tiết, đặc điểm của mựa
- Trẻ biết diễn đạt cảm giác của mình
về thời tiết của mựa hố bằng câu đơn
giản.
- Biết nói lên những điều trẻ quan sát
nhận xét được khi làm thí nghiệm đơn
giản về nước.
- Trẻ thuộc các bài thơ, câu đố, tục
- Trò chuyện với trẻ về nước, về đặc điểm của mùa hè,
miêu tả cảm giác về thời tiết mùa hè bằng câu đơn giản
(mùa hè nóng...)
- Lắng nghe, trao đổi thông tin với cô giáo và bạn bè
những hiểu biết của trẻ về nước, mùa hè. Miêu tả
- Cho trẻ làm các thí nghiệm về nước.
- Đọc thuộc một số bài thơ, đồng dao, ca dao về nước,
mùa hè
+ Nắng bốn mùa, Mưa
Lĩnh vực Mục tiêu Nội dung Ghi chú
ngữ, ca dao trong chủ đề
- Trẻ nhớ và kể lại nội dung các câu
truyện về nước và mùa hè.
- Lắng nghe và nhận ra một số âm
thanh quen thuộc trong cuộc sống.
- Kể lại chuyện đã được nghe.
+ Giọt nước tý xíu
+ Cuộc phiêu lưu của giọt nước
- “ Đọc” truyện qua các tranh vẽ. Giữ gìn sách.
- Lắng nghe và nhận ra tiếng mưa rơi, nước chảy,ve
kêu.
4. Phát
triển tình
cảm và kỹ
năng xã
hội
- Trẻ yêu thích cái đẹp của thiên nhiên,
mong muốn được giữ gìn, bảo vệ môi
trường sống.
- Biết quý trọng nguồn nước có trong
thiên nhiên, tiết kiệm các nguồn nước
sạch, bảo vệ ác nguồn nước.
- Rèn tính mạnh dạn tự tin.
- Không vứt rác bừa bãi, không vứt đồ phế thải xuống
ao hồ.
- Phát hiện các hành vi sai trong việc bảo vệ môi
trường, giữ gìn vệ sinh ở các khu du lịch, di tích lịch
sử...có thái độ không đồng tình, biết nhắc nhở người
thân trong gia đình bảo vệ môi trường, bảo vệ các
nguồn nước khi đi chơi, đi dạo...
- Sử dụng tiết kiệm nước.
- Mạnh dạn trong giao tiếp, cố gắng hoàn thành mọi
công việc được giao: trực nhật, thu dọn đồ chơi,
Nói và thể hiện tình cảm của mình với người khác.
5. Phát
triển thẩm
mỹ
- Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của mùa hè.
- Trẻ yêu thích và hào hứng tham gia
vào các hoạt động (tạo hình, âm nhạc)
- Cảm nhận vẻ đẹp của ánh mặt trời buổi sáng, vẻ đẹp
của hoa phượng, hoa bằng lăng khi hè về
Thể hiện cảm xúc bằng các tác phẩm tạo hình về
nước, mùa hè
+ Xé dán mưa
+ Vẽ phao cho các bạn và tô mầu cảnh biển
- Hát đúng giai điệu lời ca, thể hiện sắc thái tình cảm
của bài hát, vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp
điệu các bài hát: Cháu vẽ ông mặt trời; mùa hè đến
- Chăm chú lắng nghe, trẻ làm một số động tác minh
hoạ bài hát nghe cùng cô giáo: Mưa rơi;
II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN
1. Tuần 1 : Nước có ở đâu ?
(Thời gian : Từ ngày 15/04 đến ngày 19/04/2013)
Thời gian
Hoạt động Thứ 2 (15/04) Thứ 3 (16/04) Thứ 4 (17/04)
Thứ 5 (18/04)
Thứ 6 (19/04)
Đón trẻ
TD sáng
- Cùng trẻ quan sát trò chuyện về các hoạt động của nước đối với đời sống con người trong mùa hè, cô tổ chức
cho trẻ chơi trò chơi: Trời nắng trời mưa.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu:- Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ.
- TC: Con chim chích
Trò chuyện - Cô hỏi trẻ biết gì về lợi ích của nước đối với đời sống của chúng mình hàng ngày
- Cô cho trẻ kể tên về những nguồn nước mà trẻ biết
- Cô cho trẻ xem một số hình ảnh về nguồn nước, và giới thiệu cho trẻ biết về vòng tuần hoàn của nước
GD: Trẻ biết giữ gìn nguồn nước sạch và dùng nước tiết kiệm không lãng phí
HĐ học Giọt nước tí xíu (trẻ chưa biếtt) Trườn sấp đập bóng
Nước có ở những
đâu?
Xé giấy dán cầu
vồng
(mẫu m)
Âm nhạc chuyển chiều
thứ 5
Hoạt động
góc.
1. Góc đóng vai:
* Nội dung chơi: - Nấu ăn: Nhà hàng: các món ăn cổ truyền: Cà muối, canh cua, bún ốc
- Cửa hàng: Cửa hàng bán nước giải khát
- Chơi trò chơi nấu ăn, chơi mẹ chăm sóc con
2. Góc nghệ thuật:
* Nội dung chính: - Bé làm họa sĩ: Di màu, vẽ và tô màu các hiện tượng tự nhiên..
- Cô cho trẻ chơi với giấy màu và đất nặn tạo các nguồn nước khác nhau
- Bé làm ca sĩ: Trẻ hát các bài hát trong chủ đề.
3. Góc học tập: - Xem sách tranh chuyện về các hoạt động của con người vào mùa hè và các hiện tượng tự nhiên.
- Dạy trẻ cách cầm sách, mở sách, xem sách tranh.
- Chơi với lô tô phân biệt các nguồn nước khác nhau
4. Góc thiên nhiên: (Góc trọng tâm): Thí nghiệm: Cây cần có nước để sống
* Chuẩn bị : Hai chậu cây 1 chậu cây khô héo vì thiếu nước, 1 chậu cây tươi, 2 chậu cây tưới khác, bình tưới cây
Dẻ lau, nước
* Kĩ năng: Trẻ biết chú ý quan sát phát hiện sự khác biệt giữa hai chậu cây và bước đầu biết thảo luận, nhận xét
vì sao mà chậu chậu cây này héo vì sao chậu cây này tươi, cuối cùng trẻ rút ra được kết luận qua thí nghiệm của cô
5. Góc xây dựng–lắp ghép: - Xây dựng công viên nước
- Lắp ghép đồ chơi theo ý thích
HĐ ngoài
trời
- HĐCMĐ: Cây cần
có nước
- TCVĐ: Nhảy qua
suối nhỏ.
- CTC: Chơi với phấn
và vòng, lá cây
-HĐCMĐ: Thí
nghiệm vật chìm vật
nổi
TCVĐ: Máy bay
- CTC: Chơi vơi bong
bóng xà phòng, đồ
chơi ngoài sân trường
- HĐCMĐ: Quan sát
bể cá sân trường.
- TCVĐ: Chó sói xấu
tính
- CTC: Chơi với giấy
thả thuyền, làm con
nghé nghọ, dải lụa
- HĐCMĐ:
làm thí nghiệm về
nước
- TCVĐ: Chơi dung
dăng dung dẻ
- CTC: Chơi với
vòng, dải lụa, phấn
Nghỉ giỗ tổ HV
HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC: Con bọ dừa
- Dạy trẻ ý thức ăn
mặc gọn gàng và giữ
gìn sức khỏe trong
mùa hè.
- Hướng dẫn trẻ cách
vẽ mầu nước.
NDC:
+ Hát: cháu vẽ ông
mặt trời
- NDKH :
+ Nghe: tia nắng hạt
mưa
+ TC: ai đoán giỏi
- Làm bai số18
Nghỉ giỗ tổ HV
2. TUẦN 2: MƯA (Thời gian 22/04 đến 26/04/2013)
Thời gian
Hoạt động Thứ 2 (22/4) Thứ 3 (23/4) Thứ 4 (24/4)
Thứ 5 (25/4)
Thứ 6 (26/4)
Đón trẻ
TD sáng
- Cô đoán trẻ vào lớp, trao đổi nhanh với phụ huynh, Cô và trẻ cùng xem video về các hiện tượng thiên nhiên,
- Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi Mưa to mưa nhỏ.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu:- Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ.
TC: Con cua đá
Trò chuyện - Cô cho trẻ xem video trời mưa, sau đấy cô hỏi trẻ về những dấu hiệu trước khi trời có mưa, Cô hỏi trẻ về
những hiện tượng tự nhiên mà trẻ biết
- GD: trẻ biết trú mưa và phóng tránh khi gặp mưa
HĐ học Mưa
Bò cao – bật ô- Ném
đích ngang
Dạy trẻ nhận biết sự
khác biệt rõ nét về
chiều rộng của 2 đối
tượng. Sử dụng đúng
từ rộng hơn – hẹp
hơn.
Xé dán mưa rào
(đề tài )
- NDC:
- Dạy hát: Mưa
bóng mây
- NDKH :
+ Vận động : Nghe
hát Mưa rơi
+ TC: Mưa to mưa
nhỏ
HĐ ngoài
trời
- HĐCMĐ: Cây cần
có nước
- TCVĐ: Nhảy qua
suối nhỏ.
- CTC: Chơi với phấn
và vòng
- HĐCMĐ: Tan hay
không tan
TCVD: Máy bay
- CTC: Chơi vơi bong
bóng xà phòng
- HĐCMĐ: Quan sát
bể cá sân trường.
- TCVĐ: Chó sói xấu
tính
-CTC: Chơi với giấy
thả thuyền
- HĐCMĐ: Làm thí
nghiệm về nước đổi
màu
- Chơi dung dăng
dung dẻ
- CTC: Chơi với
vòng, dải lụa, phấn
- HĐCMĐ: Quan
sát thời tiết trong
ngày
- TCVĐ: Ô tô và
chim sẻ
- CTC: Chơi với
bóng vòng phấn
Hoạt động
góc.
1. Góc nghệ thuật (Góc trọng tâm)
* Nội dung chơi:
- Chơi làm hoạ sĩ; trẻ vẽ mưa, các loại mưa: mưa rào, mưa bụi, mưa to mưa nhỏ…, tô màu các hiện
tượng tự nhiên mà trẻ biết
- Chơi làm ca sĩ: trẻ biểu diễn các bài hát trong chủ đề
* Kĩ năng: Di màu, vẽ và tô màu các hiện tượng tự nhiên... Trẻ biết cách cầm bút và tô màu theo yêu cầu của cô.
Hát các bài hát đúng lời và đúng giai điệu của các bài hát đã được học
* Chuẩn bị: Bổ xung giấy vẽ, tranh phô tô các hiện tượng tự nhiên
Đàn oocgan, đài đĩa, quần áo biểu diễn, sắc xô, phách tre, mũ múa
2. Góc đóng vai:
* Nội dung chơi:
- Nấu ăn: Nhà hàng: các món ăn cổ truyền: Cà muối, canh cua, bún ốc
- Cửa hàng: đồ lưu niệm thời trang trẻ em.
3. Góc học tập:
* Nội dung chơi:
- Xem sách tranh truyện về các hoạt động của con người vào mùa hè và các hiện tượng tự nhiên.
- Dạy trẻ cách cầm sách, mở sách, xem sách tranh.
4. Góc xây dựng–lắp ghép:
* Nội dung chơi: - Xây dựng công viên nước, công viên Hồ Tây
- Lắp ghép hàng rào
HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC : Chi chi chành chành
- Dạy trẻ ý và cách
phòng tránh khi gặp
trời mưa
- Hướng dẫn trẻ cách
vẽ mầu nước.
- Vẽ mây và mưa - Làm bài tập học tập
- Văn nghệ
- Nêu gương bé
ngoan
3. Tuần 3: MÙA HÈ
(Thời gian : Từ ngày 29/04 đến 03/05/2013)
Thời gian
Hoạt động Thứ 2 (29/04) Thứ 3 (30/05) Thứ 4 (01/05) Thứ 5 (02/05) Thứ 6 (03/05)
Đón trẻ
TD sáng
- Cô đón trẻ vào lớp, trao đổi nhanh với phụ huynh về tình hình của trẻ, Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi lắp ghép
xếp hình chi chi chành chành, mưa to mưa nhỏ
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu:- Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ.
TC: mưa to – mưa nhỏ
Trò chuyện - Cô hỏi trẻ có biết mùa này là mùa gì không? Cô cho trẻ giải câu đố về mùa hè, Mùa hè thì thời tiết thường như
thế nào nhỉ? Cô hỏi trẻ trang phục thường mặc vào mùa hè là gì? Mùa hè thì chúng mình thường được làm gì? Dự
định của cả nhà đi chơi hè ở đâu
- GD: mùa hè cần mặc trang phục phù hợp, không chơi ngoài nắng nóng, đi nghỉ hè phải ngoan nghe lời người lớn
HĐ có học
Nghỉ ngày lễ
Thơ: Năng 4 mùa
Chuyển xang thứ 7
Nghỉ ngày lễ
Chạy liên tục trong
đường zích zắc
Chuyển chiều thứ 7
Nghỉ ngày lễ
Trò chuyện mùa hè
chuyển chiều thứ 5
Vẽ phao cho các
bạn và tô màu
cảnh biển
(đề tài)
- NDC:
+ Dạy hát: mùa hè đến
- NDKH:
+ Nghe hát: Nắng sớm
+ TC: Ai đoán giỏi
Hoạt động
góc.
1. Góc đóng vai: (Trọng tâm)
* Nội dung chơi:
- Bán hàng: Cửa hàng bán đồ giải khát, Cửa hàng đồ lưu niệm, siêu thị...
- Nấu ăn: Nấu các món ăn quen thuộc từ các loại rau và một số món: Thịt gà, lợn, món luộc, canh chua…
- Chơi trò gia đình cả nhà đi tăm biển
* Chuẩn bị: Đồ chơi nấu ăn: Chảo, nồi, bếp, dao, thìa dĩa…Các nguyên liệu nấu ăn: Các loại rau, quả, thịt gà, lợn…
Vật thật và đồ chơi mô phỏng. Bổ xung: Bưu thiếp, các đồ dùng gia đình, các loại thực phẩm .Đồ dùng cho cả gia
đình đi tắm biển: quần áo tắm, đồ bơi, phao bơi, ô, mũ……
* Kĩ năng: Trẻ biết phân vai chơi và chơi đúng vai chơi của mình, mạnh dạn mời chào khách tới mua hàng, sử dụng
ngôn ngữ phù hợp với vai chơi của mình, biết sử dụng đồ chơi đúng chức năng, trong khi chơi không tranh dành đò
chơi của nhau, biết cách trang trí trưng bày đồ chơi đẹp mắt, biết chăm sóc con cho con ăn….chơi xong biết cất đồ
chơi gọn gàng đúng nơi quy định
2. Góc nghệ thuật:
* Nội dung chơi: - Di màu, vẽ và tô màu cảnh biển mùa hè, các đồ dùng hay được sử dụng trong mùa hè
- Cô cho trẻ chơi với giấy màu đất nặn - trẻ múa hát các bài hát về mùa hè.
3. Góc học tập:
* Nội dung chơi: - Xem sách tranh chuyện về các hoạt động về mùa hè.
- Dạy trẻ cách cầm sách, mở sách, xem sách tranh.
- Chơi với mặt mếu mặt cười các hành động đúng khi đi tắm biển
4. Góc xây dựng - lắp ghép:
* Nội dung chơi: - Xây dựng công viên, Công viên nước
- Lắp ghép, xếp hình, ghép hoa
HĐ ngoài
trời
Nghỉ ngày lễ
Nghỉ ngày lễ
Nghỉ ngày lễ
+ HĐMĐ: Cô cho trẻ
xếp lá cây thành hình
ông mặt trời và ngôi
sao
+TCVĐ: Cáo và thỏ
+CTC: Cô cho trẻ
chơi với bóng và
vòng
+ HĐMĐ: Cô cho trẻ
dạo chơi sân trường
+TCVĐ: gieo hạt
+CTC : Cô cho trẻ vẽ
tự do.
HĐ chiều Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC: Nu na nu nống
Nghỉ ngày lễ
Nghỉ ngày lễ
Nghỉ ngày lễ
Làm vở bài tập toán
Trò chuyện mùa hè
- Nêu gương bé
ngoan
III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC TỪNG NGÀY
1. MỞ CHỦ ĐỀ:
- Cô cho trẻ xúm xít nhìn lên bảng chủ đề và cùng hỏi trẻ chúng mình có biết chủ đề của tuần này là gì không? à đúng rồi vậy
thì tuần này cô và chúng mình cùng tìm hiểu về chủ đề này nhé
- Chúng mình có hiểu biết gì về nước nào? ích lợi của nước đối với đời sống của chúng mình như thế nào? Cô hỏi trẻ có hiểu
biết gì về nước
- Có hiểu gì về các hiện tượng tự nhiên
Cô giới thiệu tên chủ đề: Nước và hiện tượng tự nhiên
Tuần này cô và chúng mình cúng bước sang chủ để mới nước và hiện tượng tự nhiên: nước có ở đâu, có tác dụng gì, các hiện
tượng nắng mưa…Tuần này chúng mình sẽ cùng tìm hiểu về điều đó nhé.
2 THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
a. Tuần 1: Nước có ở đâu? (Từ 15T/4 đến 19/4/2013)
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ hai ngày
15/04/2013
Hoạt Động học
Truyện: Giọt
nước tí xíu
(Loại tiết trẻ chưa
biết)
1/Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên truyện, tên tác
giả.
- Hiểu được nội dung câu
truyện. Trẻ biết vòng tuần
hoàn của nước.
2/ Kỹ năng:
Trẻ chú ý lắng nghe và nắm
được nội dung câu truyện,
nhớ tên các nhân vật trong
truyện.
- Sabàn
-PowerPoint về
câu truyện.
1/ Bước1: ổn định tổ chức
Cô cho trẻ xem quá trình nước bốc hơi tạo thành
mưa
Chúng mình có biết nước từ đâu mà có không?
Chúng mình có muốn tìm hiểu về vòng tuần hoàn
của nước không? Có một câu chuyện sẽ làm cho
chúng mình hiểu rõ hơn về vấn đề này . Chung
mình có muốn nghe cô kể cho chúng mình nghe
câu chuyện đó không nào?
2/ Bước 2: Nội dung chính:
* Cô giới thiệu tên truyện, cô kể cho trẻ nghe
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Trả lời câu hỏi của cô to rõ
ràng.
Rèn cho trẻ trả lời đủ câu đủ
ý
3/ Thái độ:
Trẻ chăm chú nghe cô kẻ
chuyện
Biết quý trọng những giọt
nước, có ý thức khi sử dụng
nước.
+ Tích hợp:
MTXQ
Trò chuyện với trẻ về lợi
ích của nước
VĐ: Trẻ vận động thông
qua trò chơi
- Cô kể lần 1 không tranh
+ Cô vừa kể cho chúng mình nghe chuyện có tên
là gì ?
- Cô kể làn 2 + PowerPoint
* Đàm thoại giúp trẻ hiểu nội dung truyện:
- Tí xíu là tên gọi của ai ?
- Họ hàng tí xíu ở những đâu ?
- Ông mặt trời đã rủ tí xíu đi đâu ?
- Ông mặt trời đã làm thế nào để tí xíu bay lên từ
từ và nhập vào với các bạn hơi nước ?
- Khi nhảy nhót múa lượn cùng các bạn tí xíu cảm
thấy ntn ?
- Điều gì xảy ra với tí xíu khi trời trở lạnh ?
Trước khi trời mưa con thấy bầu trời như thế nào?
(Mỗi câu hỏi cô cho 3-4 trẻ trả lời, chú ý sửa
ngọng cho một số trẻ)
Khái quát :
Cô giải thích cho trẻ : Nước được tia nắng chiếu
vào bay lên thành hơi nước, tạo thành những đám
mây rồi dần dần tạo thành những đám mây mầu
đen, và khi có sấm chớp thì những đám mây đen
tan dần ra và những hạt mưa bắt đầu rơi xuống đất.
- Lần 3 : Cô kể + sabàn
* Giáo dục trẻ :
Các con phải học tập bạn tí xíu sống đoàn kết,
giúp đỡ nhau, và để nguồn nước được sạch thì các
con phải giữ gìn vệ sinh nguồn nước....
3/ Bước 3 : Kết thúc
Cô cho trẻ chơi trò chơi: Mưa to, mưa nhỏ
Cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng – chuyển hoạt động
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ ba
16/04/2013
Hoạt động học
Vận đông
Trườn sấp đập
bóng
.
1.Kiến thức
Trẻ biết làm theo hiệu lệnh
của cô, Trẻ tập đúng các
động tác của bài tập phát
triển chung
Trẻ biết trườn sấp và đập
bóng.
Trẻ biết cách chơi trò chơi
trò chơi đập bóng
2.Kỹ năng
Trẻ bóng bă kỹ năng trường
sấp, biết phối hợp chân tay
khi bò
Biết bắt bóng bằng 2 tay
Có kỹ năng chuyển đội hình
3.Thái độ:
Trẻ hứng thú tham gia các
trò chơi manh dạn tự tin
+ Tích hợp: Âm nhạc
Trẻ tập bài tập phát triển
chung theo nhạc
Sân tập sạch 2
quả bóng
1/Bước1: ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ cùng trò chuyện về nghề cứu hỏa,
chúng mình có muốn làm những chú cứu hỏa dũng
cảm không?
- Cô dẫn dắt vào bài
2/Bước2: Nội dung chính
*Khởi động: Cô cho trẻ làm 1 đoàn tầu vừa đi vừa
hát theo bài hát: "Một đoàn tầu" + kết hợp đi các
kiểu chân.
*Trọng động
a.BTPTC:
- Tay: Chèo thuyền 4L-2N
- Thân: Ngồi duỗi chân, cúi người về trước 4L-2N
- Chân: Đứng đưa 1 chân ra trước 6L-2N
- Bật: Bật tại chỗ 4L-2N
b. VĐCB: Trườn sấp Cô giời thiệu tên vận động
và tập mẫu cho trẻ xem
+ Cô làm mẫu lần 1: không giải thích
+ Cô làm mẫu lần 2 và giải thích động tác
Cô đi từ đầu hàng tới vạch xuất phát, cô nằm sấp
toàn thân sát sàn. Khi có hiệu lệnh trườn, tay trái
đưa thẳng về phía trước, co chân phải, đẩy mạnh
đưa toàn thân về phía trước, đồng thời co chân
trái để lấy đà, tay phải đưa về phía trước, tay trái
gập trước ngực. Khi trườn người luôn sát sàn,
chân không đưa cao. Sau khi trườn hết đường cô
đứng lên đi về cuối hàng
+ Cô làm mẫu lần 3: nhấn mạnh hơn vào kỹ thuật
trườn v
* Trẻ thực hiện:
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
+ Cho 1 cháu lên tập, cô sửa sai cho trẻ
+ Lần lượt cho trẻ lên tập, mỗi trẻ tập 2-3 lần
+ Cô quan sát và sửa sai cho trẻ.
+ Sau đó cô tổ chức thi đua giữa các tổ cho trẻ
Nhận xét sau lần thị đua, cô hỏi lại trẻ tên vận
động
- Củng cố: Cô hỏi lại trẻ tên bài và chọn một trẻ
khá lên tập thêm 1 lần nữa.
* Đập bóng
Cô cho trẻ đứng thành hai hàng dọc. Cô đưa bóng
ra và giới thiệu trò chơi, nói cách chơi và luật chơi
Cô tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần
Sau mỗi lần chơi cô nhận xét kết quả chơi
c.Hồi tĩnh: cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 2- 3’
3. Bước 3: Kết thúc: Nhận xét, tuyên dương
Thứ 4
18/04/2013
Hoạt động học
KPKH
Nước có ở những
đâu?
1. Kiến thức:
Trẻ biết có nhiều nguồn
nước: nước máy, nước
giếng nước ao hồ , sông
suối …
- Trẻ biết nước sạch được
dùng để phục vụ cuộc sống
sinh hoạt của mình.
2.Kỹ năng
Rèn kĩ năng quan sát, ghi
nhớ có chủ định
Trẻ trả lời câu hỏi của cô,
đủ câu
3.Thái độ:
Trẻ biết sử dụng nước tiết
- Video, hình
ảnh các nguồn
nước.
- Đĩa nhạc
- Powerpoint
ích lợi của
nước
1/ Bước 1: n định tổ chức:
Cô cho trẻ chơi Trò chơi mưa to, mưa nhỏ
2/ Bước 2: Nội dung chính:
*Cô cho trẻ quan sát Slide và cùng đàm thoại về
các nguồn nước :
+ Quan sát nước máy :
- Đố cả lớp hình ảnh gì đây ?
- Nước máy có từ đâu?
- Nước máy dùng để làm gì?
+ Tương tự cho trẻ Xem sile và trò chuyện về
nguồn nước ao hồ, nước giếng.
* So sánh nước máy và nước ao hồ
Trẻ nhận biết sự khác nhau giữa nguồn nước máy
và nước ao hồ
- Nước máy : đã qua xử lý, phục vụ cho cuộc
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
kiệm
+ Tích hợp: Âm nhạc:
Tiếng mưa rơi
VĐ: Trẻ vận động thông
qua trò chơi
sống sinh hoạt hàng ngày của con người
- Nước ao hồ: Chưa qua xử lý, phục vụ cho nông
nghiệp và các con vật
* Mở rộng :
Cô cho trẻ xem video về ích lợi của nước đối với
cuộc sống của con người và động thực vật.C
*Củng cố :
TC: Gạch chéo nguồn nước ôi nhiễm
3/ Bước 3: Kết thúc:
Cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng chuyển hoạt động
Thứ 5
18/04/2013
Hoạt động học
Xé giấy dán cầu
vồng
(Tiết đề tài)
1/ Kiến thức:
-Trẻ biết xé dải, xé vụn giấy
và biết dán để tạo dán cầu
vồng.
- Trẻ biết lựa chọn màu sắc
phù hợp để dán cầu vồng.
- Biết nhận xét bài của mình
của bạn
2. Kỹ năng :
Luyện kỹ năng xé dải, xé
vụn giấy. để tạo thành cầu
vông
Luyện kĩ năng chấm hồ để
dán
Rèn kĩ năng lựa chọn màu
sắc.
3/ Thái độ:
Trẻ hứng ia tham gia hoạt
động
Trẻ có thái độ ý thức giữ
.Silde về mưa
và cầu vồng
- Tranh mẫu
của cô.
- Giấy màu, hồ
dán, khăn lau
tay.
Giá treo sản
phẩm
1/ Bước 1: ổn định tổ chức:
Cô cho trẻ xem video về trời mưa, sau cơn mưa có
xuất hiện cầu vồng
Cô trò chuyện về trời mưa, và cầu vồng xuất hiện
2/ Bước2: Nội dung chính:
* Đàm thoại qua tranh
- Cô đưa tranh ra trò chuyện với trẻ.
- Tranh gì đây các con?
- Cầu vồng có nhiều màu sắc không? Gồm những
màu nào?
- Các mảnh giấy màu được xé như thế nào?( xé
theo dải và xé vụn)
-Chúng mình thấy bức tranh cầu vồng có đẹp
không?
–Chúng mình có muốn có bức tranh đẹo như cô
không?
* Cô xé gợi ý cho trẻ xem
+ Cô vừa làm vừa hướng dẫn trẻ bằng lời:
+Cô hướng dẫn trẻ cách xé, dán gọn gàng.
* Hỏi ý tưởng trẻ:
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
gìn sản phẩm của mình.
+ Tích hợp :
Âm nhạc: Hát vui tới trường
Con sẽ dán cầu vồng của con như thế nào?
Con xé như thế nào để dán cầu vồng?
Con chú ý chọn màu sắc khác nhau để cầu vồng
thêm đẹp nhé!
* Trẻ thực hiện:
Cô động viên khuyến khích, hướng dẫn trẻ
+ Với trẻ yếu: Cô hướng dẫn lại trẻ cách xé, cách
dán
+ Với trẻ khá: Khuyến khích trẻ vẽ thêm bầu trời
và cỏ ở dưới mặt đất, sử dụng nhiều mầu sắc để xé
dán tạo thành cầu vồng.
* Nhận xét sản phẩm:
Cô treo tất cả tranh của trẻ lên giá - cô cùng trẻ
nhận xét, cô khen 1 số bài dán đẹp, nhắc nhở
những trẻ còn yếu kỹ năng cố gắng.
Cô nhận xét chung khuyến khích và động viên trẻ
3/ Bước3: Kết thúc giờ học:
Cô cho trẻ đi giúp cô thu dọn đồ dùng
Thứ 6
(19/04/2013)
Nghỉ ngày lễ
B. TUẦN 2: MƯA (Từ 22/04- 26/04/2013)
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ 2
22/04/2013
Hoạt động học
Thơ:Mưa
(Đa số trẻ chưa
biết)
1/Kiến thức:
-Trẻ nhớ được tên bài
thơ và đọc thuộc cùng
cô.
- Bước đầu hiểu nội
dung bài thơ.
2/ Kỹ năng:
- Trẻ trả lời được các
câu hỏi của cô.
- Rèn
File đính kèm:
- Chu de 9 Hien tuong thien nhien.pdf