Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Các hiện tượng tự nhiên

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề.

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

- Đồ chơi ngoài trời.

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC

Thực hiện từ ngày:06/05 đến ngày 10/05/2013

- Góc xây dựng: Chơi xây hồ nước,đào ao

- Goùc hoïc taäp: Chơi với hột hạt,làm sách tranh,xem truyện tranh.

- Góc phân vai: Cửa hàng bán giải khát

- Góc nghệ thuật: Vẽ ,nặn cắt xé dán về trời mưa,mây ,gió,biểu diễn văn nghệ

- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây,khám phá về nước

I. Mục đích yêu cầu.

- Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn

- Biết dùng các khối gạch để xây được ao hồ

- Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi.

- Biết thể hiện vai chơi của hàng giải khát

- Biết vẽ nặn,xé,cắt dán ,nặn về mặt trăng,mặt trời,ngôi sao

- Biết chăm sóc cây,khám phá về nước

- Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ.

- Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định

 

docx33 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2064 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Các hiện tượng tự nhiên, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về các hiện tượng tự nhiên - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề. - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:06/05 đến ngày 10/05/2013 - Góc xây dựng: Chơi xây hồ nước,đào ao - Goùc hoïc taäp: Chơi với hột hạt,làm sách tranh,xem truyện tranh. - Góc phân vai: Cửa hàng bán giải khát - Góc nghệ thuật: Vẽ ,nặn cắt xé dán về trời mưa,mây ,gió,biểu diễn văn nghệ - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây,khám phá về nước I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gạch để xây được ao hồ - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi của hàng giải khát - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán ,nặn về mặt trăng,mặt trời,ngôi sao - Biết chăm sóc cây,khám phá về nước - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng chơi đóng vai,đồ chơi của hàng, - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào - Giấy màu,keo dính,đất nặn,các bài hát trong chủ đề. - Biết chơi hột hạt,chơi lắp ghép,làm sách tranh,xem truyện tranh - Chai lọ,nước,cây xanh III. Tổ chức hoạt động * Thỏa thuận trước khi chơi - Cô cùng trẻ hát bài: “Cho tôi đi làm mưa với” - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Trò chuyện với bạn về nội dung các góc chơi - Cho trẻ chọn góc chơi,bạn chơi * Qúa trình chơi: - Cho trẻ về nhóm chơi - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng:Biết xây thành hồ ao,biết hồ ao là nơi nuôi tôm cá. - Góc học tập: Biết chơi với hột hạt,làm sách truyện tranh - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi của hàng giải khát - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán về mặt trời,mặt trăng ,hát các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Biết chăm soc cây,khám phá về nước - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Các nhóm chơi cất đồ chơi vào nơi quy định ********************************************************************* THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày: 06/05 đến ngày 10/05/2013 Hô hấp 2:Gà gáy Tay 4: Đưa tay ra trước ra sau Buïng 3:Đứng quay người sang hai bên Chaân 1: Nhún chân I. Mục đích yêu cầu. - Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng - Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc,bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với” - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. * Hoaït ñoäng: Khôûi ñoäng - Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân * Hoaït ñoäng: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ.theo bài hát: “Cho tôi đi làm mưa với.” + Ñoäng taùc hoâ haáp 2:Gà gáy -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác gà gáy, thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 4:Đưa tay ra trước ra sau - CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1: Tay trái đưa ra trước,tay phải đưa ra sau - N2: Đổi tay - N3: Giống nhịp 1 - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 3: Đứng quay người sang hai bên - CB: Đứng thẳng, tay chống hông - N1: Đứng quay người sang phải - N2: Đứng thẳng -N3: Đứng thẳng quay người sang trái -N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác chân 1: Nhún chân - CB: Đứng thẳng,tay chống hông - N1: Nhún chân xuống đầu gối khuỵu - N2: Đứng lên - N3: Giống nhịp 1 - N4: Về tư thế chuẩn bị. - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. *Hoaït ñoäng : Hoài tónh - Cho trẻ chơi “trời mưa”nhẹ nhàng - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. ********************************************************************** Thöù hai, ngaøy 06 thaùng 05 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về một số hiện tượng tự nhiên nước,không khí và lợi ích của chúng. - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề. 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 2,tay 4,bụng 3,chân 1 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Tìm hiểu khám phá về đất,sỏi,đá I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: -Trẻ biết phân biệt sự khác nhau giữa đất,sỏi,đá.Trẻ biết rửa tay sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. 2. Kü n¨ng: - Phát triển khả năng phân biệt phán đoán - RÌn luyÖn kh¶ n¨ng quan s¸t, ghi nhí cã chñ ®Þnh. 3. Th¸i ®é: - Gi¸o dôc trÎ có những thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân rửa tay sạch sẽ. II. ChuÈn bÞ. 1. §å dïng:mẫu đất sỏi,đá 2. §Þa ®iÓm: Trong líp häc réng, s¹ch sÏ. III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động HĐ:ổn định lớp - C« cho trÎ h¸t bµi h¸t “Cháu vẽ ông mặt trời” -Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát:bài hát nói về điều gì?ông mặt trời như thế nào - Giáo dục trẻ yêu quý vẻ đẹp thiên nhiên,biết ứng dụng vào thời gian trong ngày. HĐ: Tìm hiểu về đất sỏi,đá - Cho trẻ chơi “trời tối trời sáng” - Cho trẻ quan sát mẫu đất cô đã chuẩn bị, - Đây là gì?đất dùng để làm gì?cho trẻ quan sát và tìm hiểu về đất - Ngoài mẫu đất này còn có loại đất nào nữa? có đất sét,đất đỏ,đất bùn,đất đá -Trò chuyện cùng trẻ:các con nhìn thấy thiên nhiên còn có những gì nữa?cái gì dùng để xây nhà làm móng cho chắc? - Cho trẻ quan sát về đá và sỏi. - Đá dùng để làm gì?có đặc điểm gì? - Ngoài ra còn có những loại đá nào nữa? * So sánh đá và sỏi: - Cho trẻ quan sát lại đá và sỏi và nêu lên nhận xét - Khác nhau: Đá to hơn sỏi - Giống nhau: đều dùng để xây nhà cửa,. -Tổ chức cho trẻ chơi với đá và sỏi,xếp hình - Cô bao quát trẻ hướng trẻ thực hiện. - Kết thúc cho trẻ hát bài “cho tôi đi làm mưa với” nhẹ nhàng ra chơi. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Đọc ca dao tục ngữ về thời tiết Trò chơi: Thi xem tổ nào nhanh Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết chú ý lắng nghe và đọc ca dao tục ngữ về thời tiết -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Ca dao tục ngữ về thời tiết - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN: “Cho tôi đi làm mưa với” III.Tổ chức hoạt động: Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * HĐ: Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài: “Cho tôi đi làm mưa với” - Hỏi trẻ bài hát gì?bài hát nói về điều gì?làm mưa để làm gì? - Giáo dục trẻ biết gần gũi với thiên nhiên ,yêu quý thiên nhiên. * HĐ: Đọc ca dao tục ngữ về thời tiết - Hôm nay các con muốn cùng cô mình cùng đọc ca dao tục ngữ về thời tiết không? - Cô đọc câu ca dao: Chuồn chuồn bay thấp thì mưa Bay cao thì nắng bay vừa thì râm - Câu ca dao nói về kinh nghiệm dân gian của ông cha ta ngày xưa,khi thấy chuồn chuồn bay thấp dưới mặt đất là trời mưa,bay cao lên thì nắng,bay vừa thì râm. - Chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa Tháng ba mưa đám, tháng tám mưa cơn. Gió heo may, chẳng mưa dầm thì bão giật. - Cô đọc câu tục ngữ: Lạy ông nắng lên Cho trẻ nó chơi, Cho già bắt rận, Cho tôi đi cày - Ếch kêu uôm uôm, ao chuôm đầy nước. Tháng bảy heo may, chuồn chuồn bay thì bão - Mồng chín tháng chín có mưa, Thì con sắm sửa cày bừa làm ăn. Mồng chín tháng chín không mưa, Thì con bán cả cày bừa đi buôn. - Đêm nào sao sáng xanh trời, Ấy là nắng ráo yên vui suốt ngày. Những ai chăm việc cấy cầy, Điềm trời trông đó, liệu xoay việc làm. Nhiều chống càng tốt, nhiều cột càng bền - Đây là những câu ca dao tục ngữ nói lên những kinh nghiệm của người nông dân nói về thời tiết,để làm việc đồng áng. * HĐ:TCVĐ: Thi xem tổ nào nhanh - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi:. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Đất ,nước,sỏi I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các hiện tượng thiên nhiên đất,nước,sỏi,biết được công dụng của chúng - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. II. Chuẩn bị. - Vật thật đất,nước,sỏi - NDTH:ÂN: “Cho tôi đi làm mưa với” - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * Hoạt động:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài “ Cho tôi đi làm mưa với”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về điều gì?làm mưa để làm gì? - Trẻ kể tên các hiện tượng thiên nhiên khác. - Giáo dục trẻ biết tránh mưa khi đi ra ngoài. * Hoạt động: Học từ tiếng việt. - Bài hát trên vừa nói đến gì?trời mưa có gì?nước từ đâu rơi xuống? - Cô phát âm mẫu: nước,cho trẻ xem nước cô để sẵn trong chậu - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Nước có công dụng gì nhỉ?nước để tắm,rửa sạch đồ ăn,dùng để uống,nước có rất nhiều tác dụng cho con người nên chúng ta phải dữ cho nguồn nước sạch sẽ,không làm ô nhiễm nguồn nước.không có nước con người không thể sống được. - Nước có nhiều nguồn nước như nước giếng,nước mưa,nước ở ao hồ sông suối,nước biển. - Chúng ta đang sinh sống ở đâu nhỉ?trên mặt đất đúng không? - Cô phát âm mẫu: đất và cho trẻ phát âm,cho trẻ xem mẫu đất cô đã chuẩn bị - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Đất là một môi trường sinh sống của con người,đất dùng để trồng trọt. - Các con biết vật liệu gì dùng để xây nhà không ?đó là sỏi. - Cô phát âm :sỏi và cho trẻ phát âm.cho trẻ xem về sỏi - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:đất,sỏi,nước - Giáo dục trẻ biết vào nhà khi gặp các hiện tượng như mưa,gió.. - Kết thúc cho trẻ hát và vận động bài “Cho tôi đi làm mưa với” nhẹ nhàng ra chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính: GXD: Xây hồ nước,đào ao KH: GHT: Chơi với hột hạt GPV: Chơi cửa hàng giải khát GNT: Vẽ,tô màu về trời mưa GTN: Chăm sóc cây I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch để xây được ao hồ - Biết chơi với hột hạt,xếp các hiện tượng mặt trời,mặt trăng - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng giải khát - Vẽ,tô màu về trời mưa - Trẻ biết cách chăm sóc cây II.Chuẩn bị. - GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng - GHT: Hột hạt - GPV: Đồ dùng đồ chơi cửa hàng - GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN: Chai lọ,nước.cây xanh III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD: Xây hồ nước,đào ao - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây?để có nơi nuôi tôm cá thì phải có gì?con sử dụng gì để xây hồ,đào ao? - Con chơi góc gì đây?góc học tập có gì?hột hạt con chơi gì?có thể dùng hột hạt đẻ xếp thành mặt trời mặt trăng đúng không? - Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng,cửa hàng bán gì đây? - Con sẽ vẽ về gì?trời mưa có gì? - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Cho trẻ thực hiện vở tạo hình Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. -Trẻ biết các kỷ năng thực hiện - Phát triển ngôn ngữ - Trẻ ngoan,chú ý học bài. II.Chuẩn bị: -Vở tạo hình,bàn ghế cho trẻ.tranh ảnh về hiện tượng thiên nhiên III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *HĐ :Ổn định lớp. - Cô cùng trẻ hát bài: “Cháu vẽ ông mặt trời” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề. - Cho trẻ kể về một số hiện tượng thiên nhiên mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết mối liên kết giưa thiên nhiên và con người. *HĐ:Cho trẻ thực hiện vở tạo hình - Cô hướng dẫn trẻ kỷ năng vẽ. -Tổ chức cho trẻ thực hiện vở tạo hình. - Cô hướng dẫn trẻ thực hiện - Động viên những trẻ yếu. - Kết thúc cho trẻ nhận xét tranh đẹp. - Cho trẻ về các góc chơi. *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ****************************************************************** Thứ 3 ngày 07 tháng 05 năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. - Cô trò chuyện với trẻ về một số hiện tượng thiên nhiên như mưa,gió,mặt trời - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,bài thơ trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 2,tay 4,bụng 3,chân 1.Tập kết hợp bài: “Cho tôi đi làm mưa với” HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Ôn tập các hình học I. Mục đích yêu cầu *Kiến thức : Trẻ nhận biết phân biệt được các hình vuông ,hình chữ nhật ,hình tam giác hình tròn qua các trò chơi. *Kỹ năng: Trẻ trả lời trọn câu , kỷ năng xếp gấp tạo thành các hình , hợp tác với nhau trong khi chơi *Thái độ -Trẻ có ý thức hào hứng trong khi học và tham gia chơi *Lồng ghép +Đồng dao : nu na nu nống,đi cầu đi quán ,dệt vải ,tập tập vông 2. Chuẩn bị môi trường hoạt động: - Không gian tổ chức: Trong lớp. - Đồ dùng phương tiện: Đồ dùng cho cô và cháu, mỗi cháu 1 bộ + Máy vi tính có cài các hình vuông và hình chữ nhật,các trò chơi + khăn vuông mỗi cháu 1 chiếc,1dây thun , giấy làm diều, + Tranh các nghề cho trẻ ghép 3. Phươg pháp: Dùng lời, thực hành, quan sát,trò chơi III.Tổ chức hoạt động Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *Hoạt Động . - Ôn nhận biết các hình - Hát: Cánh đồng và những em bé ngoan - Thế vừa rồi các con hát nói về ai? - Các con thích làm những em bé ngoan thông minh không nào? -Vậy hôm nay cô cùng các con tham gia Chương trình đố vui cùng bé -(Lắng nghe)2 nghe cô đố +Nghe vẻ nghe ve ,nghe vè cô đố: Hình gì vuông vắn, 4 cạnh bằng nhau, cháu hãy đoán mau, là hình gì đấy -Các con xem cô có hình gì đây? Bé nào biết gì về hình vuông? - vậy các con đếm xem có đúng không nào?Bây giờ thử xem lăn được không?Vì sao lăn không được - Nghe vẻ nghe ve ,nghe vè cô đố: hình gì cũng 4 cạnh nhưng không bằng nhau cháu hãy đoán mau, là hình gì đấy ? -Vậy các con quan sát hình vuông hình chữ nhật có đặc điểm gì giống nhau và khác nhau + Nghe vẻ nghe ve ,nghe vè cô đố: Hình gì tròn trĩnh lăn mãi không thôi cháu hãy đoán mau, là hình gì đấy - Bé nào giúp cô lăn. -Vì sao lăn được +Nghe vẻ nghe ve ,nghe vè cô đố: hình gì có 3 góc ,thông giống mái nhà cháu hãy đoán mau, là hình gì đấy ? đọc to cô nghe nào -Con hãy tạo cho cô cái mái nhà nào *Trò chơi: Về đúng nhà - Các bé rất thông minh tặng cho các bé một trò chơi cô phát cho mỗi cháu 1 hình và vẽ 4 dạng hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn (Sau 1 bài đồng dao,bài hát cháu về đúng nhà theo hình cô phát) -Cho trẻ đọc đồng dao : đi cầu đi quán *Trò chơi: Những đồ vật tài tài năng Hát “chiếc khăn tay” -Chiếc khăn này có dạng hình gì? -Từ chiếc khăn này cô cùng các bé tạo ra dạng hình mới nhé (cứ thế cho trẻ gấp hình theo yêu cầu của cô) - Còn đây là dây thun của bé gái buột tóc có dạng hình gì? -Từ dây thun này các con cùng cô tạo tra các hình theo yêu cầu của cô *Trò chơi: Những mảnh ghép kỳ lạ chia làm 2 đội lách qua chướng ngại chạy lên dùng các mảnh ghép để ghép thành các hình đội nào ghép đúng và nhiều đội đó thắng ) -Cô nhận xét tuyên dương đội A ghép bức tranh có dạng hình gì và nội dung bức tranh là nghề gì? (cứ như thế cô cho cháu nhận xét đội khác và giáo dục ) Trò chơi “những ngôi sao may mắn” -Cho cháu lên chọn ngôi sao và thực hiện theo yêu cầu trong ngôi sao +Bé hãy chọn đồ dùng có dạng hình vuông +bé hãy ghép hình tạo thành sản phẩm bé thích +Bé chọn hình tương ứng với chấm tròn +Thưởng cho bé đồ dùng để làm đồ chơi - Chương trình đố vui cùng bé đây là kết thúc chúc các bé học giỏi chăm ngoan HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Dạo chơi vườn trường Trò chơi: Mèo đuổi chuột Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: - Treû bieát dạo chơi quan sát sân trường,nhận xét về thiên nhiên,khung cảnh sân trường. - Phát triển khả năng quan sát có chủ định. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. - NDTH:ÂN: “Khúc hát dạo chơi”, “cho tôi đi làm mưa với” - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động H§1: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Khúc hát dạo chơi” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói về hoạt động dạo chơi. - Hỏi trẻ về chủ đề tuần này đang học. - Cho trẻ kể tên về một số hiện tượng thiên nhiên mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết yêu quý,gần gũi với thiên nhiên H§2: Dạo chơi sân trường - Cô dẫn trẻ ra sân trường. - Hôm nay cô cháu mình cùng dạo chơi sân trường nhé. - Cô cho trẻ quan sát sân trường và hỏi trẻ sân trường chúng ta có gì? - Có những loại cây nào?cho trẻ gọi tên các loại cây. - Để cây cho bóng mát sân trường có không khí trong lành cho chúng ta học tập vui chơi thì chúng ta phải làm gì? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ cây xanh,không bứt lá bẻ cành.chăm sóc cây. - Sân trường còn có khu vực gì đây?khu vực đồ chơi ngoài trời. - Có những đồ chơi gì đây?cho trẻ gọi tên các đồ chơi ngoài trời. - Để có đồ chơi bền đẹp thì chúng ta phải làm gì?biết bảo vệ đồ chơi,chơi nhẹ nhàng. - Để sân trường sạch sẽ,mát mẻ chúng ta phải biết giữ vệ sinh không vứt rác bừa bãi,biết trồng nhiều cây xanh cho không khí trong lành,mát mẻ. - HĐ3 :TC: Mèo đuổi chuột - Cô giới thiệu trò chơi: - Cách chơi: Cô mời hai trẻ lên chơi,một bạn đóng vai mèo,một bạn là chuột ,các bạn còn lại làm chuồng cho mèo và chuột,bạn mèo có nhiệm vụ đuổi bắt bạn chuột. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. - Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Cát,ao,hồ I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các đối tượng của thiên nhiên,biết về công dụng của chúng - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt,trẻ hiểu nghĩa các từ. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học ,biết yêu quý bảo vệ các PTGT. II. Chuẩn bị. - Đồ dùng tranh ảnh - NDTH:ÂN: Cho tôi đi làm mưa với - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * Hoạt động : ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Cho tôi đi làm mưa với” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về điều gì?làm mưa để làm gì? - Cho trẻ kể tên một số hiện tượng thiên nhiên mà trẻ biết * Hoạt động : Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi: “trời tối trời sáng” - Cô hỏi trẻ: để xây được ngôi nhà,ngôi trường thì cần có vật liệu gì? - Cô phát âm :“Cát” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Cát là vật liệu để xây dựng,xây nên những ngôi nhà và ngôi trường. - Cho trẻ quan sát tranh về cái hồ.trò chuyện về bức tranh. - Cô phát âm mẫu: “hồ” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân - Hồ là nơi nuôi tôm,cá của hộ gia đình. - Tương tự cho trẻ học từ ao .ao nhỏ hơn hồ - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ: cát,ao,hồ - Giáo dục trẻ biết giữ an toàn khi đứng gần ao hồ. - Kết thúc cho trẻ hát bài: Cho tôi đi làm mưa với nhẹ nhàng ra chơi. HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính : GPV: Cửa hàng bán giải khát GKH: GXD: Xây dựng ao hồ GHT: Chơi với hột hạt GNT: Xé dán về mây,gió GTN: Khám phá về nước I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết phân vai chơi,nhập vai chơi về trò chơi cửa hàng giải khát - Trẻ biết sử dụng hột hạt để xếp về các hiện tượng thiên nhiên - Biết sử dụng đồ xây dựng để xây được ao hồ - Biết xé dán về mây gió - Trẻ biết chơi và khám phá về nước,biết công dụng của nước II.Chuẩn bị. - GPV:Đồ dùng đồ chơi về cửa hàng - GXD:Đồ chơi xây dựng,gạch, - GHT:Hột hạt - GNT:Giấy màu,hồ dán,keo - GTN:Chai lọ,nước. III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động *HĐ:Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ đọc bài thơ “Cho tôi đi làm mưa với” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Trẻ kể tên các hiện tượng thiên nhiên mà trẻ biết. - Cho trẻ kể tên các góc chơi - Cô giới thiệu góc chơi chính:GPV:Cửa hàng giải khát - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ: Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây?con xếpgì? - Con chơi góc gì đây?ai là chủ cửa hàng,cửa hàng bán gì? - Con chơi góc gì đây?con sẽ làm gì?xé dán các con cần có gì? - Con chơi góc gì đây?góc học tập có gì? - Góc thiên nhiên có gì đây ?con biết nước có công dụng gì đây? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. HOẠT ĐỘNG CHIỀU Đọc thơ: Trăng sáng Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết tên bài thơ,hiểu nội dung bài thơ,đọc thuộc bài thơ - Phát triển khả năng ghi nhớ. - Trẻ chú ý trong giờ học. II.Chuẩn bị. - Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ,tranh minh họa nội dung bài thơ -NDTH:KPKH: Trò chuyện về các hiện tượng thiên nhiên. III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét hoạt động * HĐ: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ chơi “chi chi chành chành” -Trò chuyện cùng trẻ về một số hiện tượng thiên nhiên - Cho trẻ kể tên một số hiện tượng thiên nhiên mà trẻ biết - Giáo dục trẻ yêu quý gần gũi với thiên nhiên * HĐ:Đọc thơ: Trăng sáng - Cho trẻ xem tranh về mặt trăng,trò chuyện cùng trẻ về bức tranh. - Đọc thơ: Trăng sáng - Cô đọc lần 1: giới thiệu tên bài thơ,tác giả(Trần Dăng Khoa) - Cô đọc lần 2: giới thiệu nội dung bài thơ.bài thơ nói về sân nhà em sáng nhờ ánh trăng sáng ngời,trăng tròn như cái đĩa,những hôm nào trăng khuyết trông giống con thuyền trôi,khi nào bé đi nhìn lên cũng thấy trăng theo bước như muốn cùng đi chơi. - Cô cho trẻ đọc thơ cùng cô 2 lần.kèm tranh minh họa nội dung. - Tổ chức cho trẻ đọc thơ theo tổ,nhóm.cô động viên trẻ tham gia đầy đủ. - Kết thúc cô hỏi lại trẻ tên bài thơ - Cô cho trẻ đọc lại bài hát . - Kết thúc cho trẻ về các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ,hứng thú,không tranh giành đồ chơi của bạn - Kết thúc cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Nhận xét cuối ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ************************************************************************ Thứ 4 ngày 08 tháng 05 năm 2013 Ñoùn treû - troø chuyeän - theå duïc saùng - uoáng söõa 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Troø chuyeän. - Coâ troø chuyeän vôùi treû về một số hiện tượng thiên nhiên như nước,không khí,ánh sáng - Coâ môû maùy catset cho treû nghe caùc baøi haùt, baøi thô coù trong chuû ñeà 3. Theå duïc saùng. - Coâ toå chöùc cho chaùu taäp theå duïc saùng: Hoâ haáp 2, tay4, bụng 3, chân 1 4. Uoáng söõa. - Coâ chia söõa cho töøng chaùu uoáng söõa HOẠT ĐỘNG HỌC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Truyện: Giọt nước tý xíu I.Mục đích yêu cầu: 1- Kiến thức: -Trẻ hiểu được nội

File đính kèm:

  • docxCac hien tuong tu nhien tuan 2.docx