Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Động vật

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề động vật.

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng bán thực phẩm,phòng khám bác sỹ thú y.

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

-Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

-Đồ chơi ngoài trời.

 

docx30 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3309 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Động vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề động vật. - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng bán thực phẩm,phòng khám bác sỹ thú y. - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: -Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. -Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:31/12/2012 đến ngày 04/01/2013 - Góc xây dựng: Xây chuồng trại, sở thú - Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về các con vật sống trong rừng - Góc phân vai: Cửa hàng bán thực phẩm,phòng khám bác sỹ thú y. - Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn xé,cắt dán về các con vật,hát múa các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên:Chăm sóc và tưới nước cho cây. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch,để xây chuồng trại,sở thú - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng bán thực phẩm,phòng khám bác sỹ thú y. - Bết vẽ nặn,xé,cắt dán,các con vật,hát múa các bài hát trong chủ đề. - Biết cáchs chăm sóc cây xanh - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng bán hàng,bác sỹ thú y. - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép - Giấy màu,keo dính - Tranh ảnh về các con vật sống trong rừng. - Cây xanh, bình đựng nước. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän - Cô giới thiệu chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi. * Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi - Cho treû veà nhoùm chôi - Toå chöùc cho trẻ chôi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. Góc xây dựng: Biết xây thành chuồng trại,sở thú + Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh về các con vật sống trong rừng. - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: + Góc phân vai: Biết phân vai chơi bác sỹ thú ý,cửa hàng bán thực phẩm. + Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán con vật,hát các bài hát trong chủ đề. + Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc tưới nước cho cây. -Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi - Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. -Chú ý -Trẻ kể tên các góc chơi - Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc -Trẻ về góc chơi -Trẻ chơi - Trẻ liên kết với các góc để chơi - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi - Giao lưu đoàn kết -Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Trẻ chú ý - Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:31/12/2012 đến ngày 04/01/2013 Hô hấp 2:Thổi bóng Tay 3:Xoay cánh tay vào nhau Buïng 1:Hai tay đưa lên cao,cúi xuống tay chạm ngón chân Chaân 2:Nhảy tách chân sang ngang Keát hôïp vôùi baøi haùt “ Đố bạn”. I. Mục đích yêu cầu. -KT: Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - KN:Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. -TĐ: Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc coù baøi: : “đố bạn” - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. Hoaït ñoäng của coâ Hoaït ñoäng của treû Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng -Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay ,chân. Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ. - Cô mở băng đĩa bài hát: “Đố bạn” cho trẻ tập theo lời bài hát. + Ñoäng taùc hoâ haáp 2:Thổi bóng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay3:Xoay cánh tay vào nhau. -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1:Hai tay để trước ngực,hai cánh tay xoay tròn vào nhau - N2: Đưa hai tay lên cao -N3: Hai tay để trước ngực - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 1:Hai tay đưa lên cao,cúi xuống tay chạm ngón chân. - CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi -N1: Hai tay đưa lên cao - N2:Cúi xuống tay chạm ngón chân -N3: Hai tay đưa lên cao -N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác chân 2:Nhảy tách chân sang ngang - CB:Đứng thẳng,tay thả xuôi -N1:Nhảy tách chân sang ngang,đưa hai tay lên cao - N2:Nhảy đưa chân về,hai tay thả xuôi người. - N3:Giống nhịp 1 - N4: Về tư thế chuẩn bị. - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh -Cho trẻ chơi “chim mẹ chim con” - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. Trẻ khởi động các khớp tay chân -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ hồi tỉnh Thöù hai, ngaøy 31 thaùng 12 naêm 2012 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các con vật sống trong rừng:voi,hươu ,nai - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 2, tay 3,bụng 1,chân 2. 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Quan sát một số động vật sống trong rừng I.Mục đích yêu cầu: -Kiến thức:-Trẻ biết được một số con vật sống trong rừng.Trẻ gọi tên được,biết được đặc điểm,lợi ích của các con vật nuôi. - Kỹ năng : - Phát triển ngôn ngữ,so sánh -Thái độ :-Giáo dục trẻ biết bảo tồn những con vật quý hiếm,tránh xa con vật nguy hiểm. II.Chuẩn bị: Tranh ảnh về con hươu, nai, gấu, hổ. -Tranh rỗng để cháu tô màu. -NDTH:ÂN:Đố bạn -NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường, thiên nhiên III.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Ổn định lớp -Cô cùng trẻ hát bài: “Đố bạn”. -Trò chuyện cùng trẻ:bài hát nói về con gì?đó là những con vật sống ở đâu? -Các con đã biết gì về những con vật sống trong rừng chưa? Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu nhé. Hoạt động 2 :Tìm hiểu về một số động vật sống trong rừng. - Cô cho trẻ chơi: trời tối- trời sáng - Các con nhìn xem cô có bức tranh vẽ về con gì đây?con hổ là động vật sống ở đâu? -Con hổ có đặc điểm gì?có mấy chân?gồm những bộ phận nào?thức ăn của hổ là gì?con hổ là động vật rất hung dữ,nó thường ăn thịt những con thú nhỏ,gây nguy hiểm cho con người. -Con hổ sinh sản bằng cách nào?đẻ con hay đẻ trứng? -Giáo dục trẻ phải biết giữ khoảng cách khi xem các con vật nguy hiểm.các con thường thấy những con vật này ở đâu?ở vườn bách thú. -Cô đọc câu đố:Cao cổ dài cẳng,ăn lá trên cao,da lốm đốm sao,trong vườn bách thú,hươu này rất quý,sống ở châu phi,tên nó hươu gì? -Cô cho trẻ nói xem câu đố nói về con gì? -Con hươu là động vật sống ở đâu? -Tương tự cô hỏi trẻ về đặc điểm,cách sinh sản thức ăn của hươu là gì?ngoài hươu là động vật ăn lá còn có con gì ăn cỏ,lá cũng rất là hiền nữa?con nai -Cho trẻ xem tranh con gấu. -Cho trẻ tìm hiểu tương tự. *Trò chuyện sau quan sát: -Chúng ta vừa được tìm hiểu,quan sát con gì? - Con gì rất hung dữ?con gì thích ăn lá cây trên cao?con gì thích ăn mật ong?con gì rất hiền?những con vật này sống ở đâu? - Ngoài những con vật này trong rừng còn có rất nhiều loài khác,nhiều loài đang bị tuyệt chủng vù vậy chúng ta phải làm gì?không săn bắn thú rừng,bảo vệ rừng là nơi sống của các động vật. -Kết thúc cho trẻ hát “ ta đi vào rừng xanh”nhẹ nhàng ra chơi. -Trả hát -Trẻ trả lời -Trẻ xem tranh -Trẻ trả lời -Trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ xem tranh -Trả lời -Chú ý -Trẻ hát HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát tranh một số con vật sống trong rừng Trò chơi:Đi như gấu Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu. - Treû bieát quan saùt tranh ,và nêu lên được đặc điểm của các con vật sống trong rừng. - Phát triển khả năng quan sát có chủ định,khả năng tai nghe,phán đoán - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. -Tranh ảnh về các con vật sống trong rừng:hổ,gấu,khỉ. - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ H§1: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Đố bạn.” - Hỏi trẻ bài hát gì? hát nói về con vật gì?đó là những con vật sống ở đâu? - Cho trẻ kể tên một số con vật sống trong rừng mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ những con vật quý hiếm. H§2:Quan sát tranh. - Nhìn xem ! nhìn xem ! - Cô có tranh gì đây? - Con gấu là động vật sống ở đâu?cho trẻ gọi tên con gấu. - Cô giới thiệu đây là con gấu,con gấu có đặc điểm gì đây?thức ăn của gấu là gì?gấu thích ăn gì nhất? - Con gì sống trong rừng rất hung dữ? cô cho trẻ xem tranh con hổ.con hổ bắt mồi bằng cách nào? vồ ,chụp lấy con mồi bằng chân có móng vuốt rất sắcvà hàm răng sắc nhọn. - Thế động vật trong rừng rất phong phú đa dạng có rất nhiều loại.bạn nào kể tên các con vật khác nào? - Cô cho trẻ xem tranh và nhận xét về con khỉ. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ những động vật quý hiếm. HĐ3 :TC:Đi như gấu. - Cô giới thiệu trò chơi: -Cách chơi:Cô bắt chước dáng đi của con gấu,cho trẻ quan sát và sau đó cô mời trẻ lên bắt chước dáng đi của gấu,bạn nào có dáng đi giống là được khen. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thú chơi. - Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết -Trẻ hát -Trả lời -Trẻ kể các con vật sống trong rừng mà trẻ biết -Trả lời -Trẻ xem tranh -Trẻ trả lời -Chú ý -Chú ý -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Voi, khỉ, sóc I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các con vật sống trong rừng. - Trẻ hiểu nghĩa các từ :voi,khỉ,sóc. - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học,biết bảo vệ các con vật,và môi trường sống của chúng. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về voi,khỉ,sóc. -NDTH:ÂN:Ta đi vào rừng xanh III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. - Cô cùng trẻ hát bài “Ta đi vào rừng xanh”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? -Trẻ kể tên các con vật sống trong rừng mà trẻ biết. * Hoạt động 2. Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng” - Cô cho trẻ xem tranh:con voi - Hỏi trẻ bức tranh vẽ con gì? - Cô chỉ vào con voi và phát âm:voi - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Cô gợi hỏi trẻ con gì thích ăn chuối?cô cho trẻ xem tranh - Cô phát âm mẫu:khỉ và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Cô cho trẻ xem tranh con sóc và phát âm - Cô phát âm mẫu và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:khỉ,sóc,voi - Để các con vật không bị tuyệt chủng thì chúng ta không được săn bắn các con vật,bảo vệ môi trường sống của chúng la trồng rừng. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ. - Kết thúc cho trẻ hát bài “Đố bạn” nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ đọc thơ. - Trẻ trò chuyện. - Trẻ kể tên các con vật - Trẻ xem tranh - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần liên tục - Trẻ xem tranh -Trẻ phát âm 3 lần -Chú ý -Trẻ phát âm lại các từ -Trẻ hát nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính: GXD: Xây chuồng trại. KH:GHT: Xem tranh ảnh về con vật sống trong rừng GPV: Cửa hàng bán thực phẩm GNT: Vẽ,tô màu các con vật sống trong rừng GTN: Chăm sóc và tưới nước cho cây. I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối để xây được chuồng trại - Biết xem tranh ảnh về chủ đề,động vật sống trong rừng,quan sát so sánh các con vật - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng bán thực phẩm. - Vẽ,tô màu về các con vật. - Trẻ biết cách chăm sóc cho cây xanh II.Chuẩn bị. -GXD:Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng -GHT: Tranh ảnh về chủ đề. - GPV:Đồ chơi bán hàng,đồ dùng. - GNT:Giay vẽ,bút,sáp màu. - GTN:Cây xanh,hoa,bình tưới nước III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Đố bạn” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD: Xây chuồng trại. - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây chuồng trại cho các con vật nuôi? -Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về chủ đề gì?có các con vật gì đây? đây là những con vật sống ở đâu? -Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì đây?phục vụ cho nghề nào? -Con sẽ vẽ về gì? Động vật sống trong rừng có những loại nào? - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định HOẠT ĐỘNG CHIỀU Đọc đồng dao:Con công hay múa Chơi tự do ở các góc I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết tên bài đồng dao,cảm nhận vần điệu của bài đồng dao,cảm nhận vẻ đẹp của con công. -Trẻ ngoan ,không tranh giành đồ chơi của bạn. II.Chuẩn bị. -Tranh ảnh về con công. -Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ,đồ dùng góc chơi. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ chơi “chi chi chành chành” -Trò chuyện cùng trẻ về các con vật sống trong rừng - Cho trẻ kể về các con vật mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ những động vật quý hiếm. HĐ2:Đọc đồng dao:Con công hay múa - Cô đọc bài đồng dao lần 1.giới thiệu bài. - Cô đọc lần 2:cho trẻ xem tranh con công - Cô cho trẻ đọc bài đồng dao theo cô từng câu một đến hết bài.cho trẻ biết được vần điệu vui tươi của bài đồng dao,vẻ đẹp của con công. -Tổ chức cho trẻ đọc đồng dao theo tổ,nhóm ,cá nhân - Kết thúc cho trẻ về chơi ở các góc. -Cô bao quát và quản trẻ chơi. -Kết thúc cho trẻ cất dọn đồ chơi -Trẻ chơi -Trẻ trò chuyện -Trẻ xem tranh -Trẻ chú ý -Trẻ đọc -Trẻ chơi *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ……………………………………………………………………………………….……………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………. *************************************************************** Thứ 4 ngày 02 tháng 01 năm 2013 Ñoùn treû - troø chuyeän - theå duïc saùng - uoáng söõa 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Troø chuyeän. - Coâ troø chuyeän vôùi treû veà các con vật sống trong rừng,voi, khỉ, nai,gấu. - coâ môû maùy catset cho treû nghe caùc baøi haùt, baøi thô coù trong chuû ñeà 3. Theå duïc saùng. - Coâ toå chöùc cho chaùu taäp theå duïc saùng: Hoâ haáp 2, tay 3, bụng 1, chân 2. 4. Uoáng söõa. - Coâ chia söõa cho töøng chaùu uoáng söõa HOẠT ĐỘNG HOC:PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Truyện :Vì sao thỏ có đôi tai dài I.Mục đích yêu cầu: -KT:- Trẻ biết tên câu chuyện,tác giả . - Hiểu nội dung câu chuyện,kể lại được chuyện. -KN: Phát triển ngôn ngữ. - Phát triển kỷ năng ghi nhớ. -TĐ:Trẻ biết yêu quý các động vật quý hiếm,biết giữ gìn vệ sinh sau khi tiếp xúc với con vật. -Trẻ ngoan,chú ý học bài. II.Chuẩn bị: -Tranh minh họa nội dung câu chuyện. -NDTH:ÂN: “Đố bạn” . -NDLG:giáo dục bảo vệ môi trường -Từ mới:Vì sao thỏ có đôi tai dài III.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Ôn định lớp: - Cô cùng trẻ hát bài: “Đố bạn” - Trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát - Bài hát nhắc tới con gì? đó là những động vật sống ở đâu? - Cho trẻ kể tên một số con vật sống trong rừng khác mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ các động vật quý hiếm,bảo vệ môi trường sống của chúng là không phá rừng, không săn bắn động vật quý hiếm. HĐ2:Kể chuyện:Vì sao thỏ có đôi tai dài - Cô kể cho trẻ nghe lần 1: Giới thiệu tên truyện,tác giả. - Cô kể lần 2: Kết hợp tranh minh họa nội dung câu chuyện - Cô tóm tắt câu chuyện: Câu chuyện nói về đôi bạn Hươu và Thỏ,hai bạn đã cùng nhau vào rừng để làm nhà để ở,Hươu đã hạ đổ cây bằng chiếc đầu của mình,còn bạn Thỏ đã không biết lượng sức mình nên kết quả là đôi tai của Thỏ đã dài ra cho đến ngày hôm nay, câu chuyện cũng cho ta biết vì sao Thỏ có đôi tai dài. - Cô giới thiệu từ mới và cho trẻ phát âm: Vì sao thỏ có đôi tai dài. - Cô kể chuyện lần 3. *Đàm thoại nội dung câu chuyện: - Các con vừa nghe cô kể chuyện gì? - Câu chuyện nói về ai? con vật gì?Hươu rủ Thỏ đi đâu? - Hươu đã làm gì khi thấy cây to?kết quả thế nào ?có đổ được cây để làm nhà không? - Sau đó Thỏ làm gì?kết quả thế nào?Đôi tai của Thỏ thì thế nào? - Vì sao Thỏ có đôi tai dài nhỉ? - Giáo dục trẻ biết vâng lời người lớn,biết bảo vệ các động vật quý hiếm như Hươu,nai,khỉ.. HĐ3:Trẻ kể chuyện: - Cô mời trẻ lên kể chuyện, cô giúp đỡ trẻ kể lại được chuyện,hướng dẫn trẻ kể chuyện diễn cảm. - Kết thúc cho trẻ hát bài: “Đố bạn” nhẹ nhàng ra chơi. -Trẻ hát -Trả lời - Trẻ kể tên các động vật sống trong rừng. -Chú ý -Chú ý -Trẻ phát âm -Trẻ trả lời -Trả lời -Trả lời -Trẻ hát,nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Đọc đồng dao:Con voi Trò chơi: Cáo và thỏ Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết tên bài đồng dao,hiểu và cảm nhận được vần điệu của bài đồng dao. -Trẻ biết chơi trò chơi. -Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. -Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Tranh ảnh về con voi -Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. -NDTH:ÂN:Đố bạn III.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện. - Cô cùng trẻ hát bài “Đố bạn” - Hỏi trẻ bài hát gì? bài hát nói con gì? - Cho trẻ kể tên các động vật sống trong rừng mà trẻ biết. - Các con vật sống trong rừng có rất nhiều loại và có những loại quý hiếm vì vậy chúng ta phải biết bảo vệ chúng,không phá hoại môi trường sống của chúng,không phá rừng làm nương rẫy. HĐ2:Đọc đồng dao:Con voi - Cô cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng” - Cô có tranh gì đây? - Con voi là động vật sống ở đâu?cho trẻ gọi tên con voi. - Cô giới thiệu đây là con voi, con voi có đặc điểm gì đây?con voi được nuôi để làm gì? - Hôm nay cô có một bài đồng dao cũng nói về con voi,bây giờ các con chú ý lắng nghe cô đọc bài đồng dao trước nhé. - Cô đọc cho trẻ nghe lần 1. - Cô đọc lần hai cô làm điệu bộ minh họa . - Cô tổ chức cho trẻ đọc cả lớp 2-3 lần,sau đó tổ chức cho trẻ đọc theo tổ,cá nhân. - Cho trẻ vừa đọc vừa làm động tác minh họa. HĐ3:TC:Cáo và thỏ - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Giới thiệu cách chơi:Một bạn sẽ lên làm cáo núp ở gốc cây,các bạn còn lại làm thỏ đi tìm rau ăn,vừa đi vừa đọc lời: Trên bãi cỏ Chú thỏ con Tìm rau ăn Rất vui vẻ Thỏ nhớ nhé Có cáo gian Đang rình đấy Thỏ nhớ nhé Chạy cho nhanh Kẻo cáo gian Tha đi mất - Bạn cáo xuất hiện lúc nào thì tùy ý. - Luật chơi:bạn nào bị cáo bắt thì phải ra ngoài một lượt chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. -Cô tuyên dương khen ngợi trẻ *: Chơi tự do -Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. -Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ. -Trẻ hát -Trả lời Trẻ chơi -Trẻ xem tranh -Chú ý -Trẻ xem tranh -Trả lời -Trẻ đọc đồng dao -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Rắn, hổ, gấu I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các con vật sống trong rừng - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. - Giáo dục trẻ bảo vệ những con vật quý hiếm, tránh xa con vật nguy hiểm. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về các con vật:Rắn, hổ, gấu. - NDTH:ÂN:Đố bạn - NDLG:giáo dục bảo vệ môi trường. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài ‘Đố bạn” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hátgì? Bài hát nói về con gì?các con vật đó sống ở đâu? - Bạn nào kể tên các động vật sống ở trong rừng nào? - Giáo dục trẻ bảo vệ các động vật quý hiếm như nai, hươu, khỉ. * Hoạt động 2.Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi “Trời tối ,trời sáng” - Cô cho trẻ xem tranh con rắn - Cô phát âm : rắn và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Con rắn có đặc điểm gì?không có chân,rắn không đi mà bò. - Cô cho trẻ biết:Rắn là động vật sống trong rừng,trong hang,rắn rất nguy hiểm,nhiều loại rắn độc cắn gây chết người. - Giáo dục trẻ không trêu, chọc rắn. - Cô cho trẻ xem tranh con hổ. - Cô phát âm mẫu: “hổ” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân -Hỏi trẻ:Hổ là động vật sống ở đâu?hổ có nguy hiểm với con người không? giáo dục trẻ: Nếu được đi sở thú thì không nên thò tay vào con hổ,phải giữ khoảng cách an toàn. - Với từ “gấu” cô giới thiệu tương tự. - Giáo dục trẻ phải biết bảo vệ các động vật quý hiếm,không săn bắn ,hay phá hoại môi trường sống của chúng, phải trồng rừng để tại môi trường sống cho động vật. -Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ: Rắn, hổ, gấu. - Kết thúc cho trẻ hát bài “Đố bạn”nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện - Trẻ kể tên các động vật sống trong rừng. -Chú ý -Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ xem tranh - Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ trả lời -Trẻ phát âm 3 lần -Chú ý -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ hát nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính :GNT:Xé cắt dán các con vật sống trong rừng GKH :GXD:Xây chuồng trại GHT:Xem tranh về động vật sống trong rừng GTN:Chăm sóc và tưới nước cho cây. GPV:Phòng khám bác sỹ thú y. I.Mục đích yêu cầu. - Biết xé cắt dán các động vật sống trong rừng. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối gỗ để xây chuồng trại. - Biết xem tranh ảnh,lật giở trang sách đúng chiều. - Trẻ biết phân vai chơi,thể hiện hành động của nghề bác sỹ thú y. - Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ II.Chuẩn bị. - GNT:giấy màu,hồ dán,kéo - GXD:Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng - GHT:Tranh ảnh về các con vật - GPV:Trang phục nghề bác sỹ thú y,đồ dùng đồ chơi. - GTN:Bình đựng nước,cây xanh III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Đố bạn” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Trẻ kể tên các động vật sống trong rừng mà trẻ biết - Cho trẻ kể tên các góc chơi - Cô giới thiệu góc chơi chính:GNT:Xé cắt dán các động vật sống trong rừng. - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi: - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây?con sử dụng nguyên liệu gì đê xây chuồng trại? - Con chơi góc gì đây?bác sỹ thú y làm việc gì?cho trẻ biết về tác phong của bác sỹ thú y,phải vệ sinh sau khi tiếp xúc với các con vật. - Con chơi góc gì đây?con xem tranh gì? - Góc thiên nhiên có gì đây?để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì?con thấy góc thiên nhiên có gì khác không? *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi . -Trẻ hát -Trẻ kể tên động vật sống trong rừng mà trẻ biết. -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi HOẠT ĐỘNG CHIỀU Trẻ kể lại chuyện: Vì sao thỏ có đôi tai dài Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết kể lại chuyện,nhớ nội dung câu chuyện. - Phát triển ngôn n

File đính kèm:

  • docxdong vat tuan 2.docx