Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề nhánh 1: Mùa xuân ngày tết

I/ MỤC TIÊU:

 1. Phát triển thể chất:

- Có kỹ năng thực hiện một số vận động đi trong đường hẹp; bật vào vòng liên tục, tung bóng lên cao và bắt bóng, ném trúng đích; bò bằng bàn tay, bàn chân phối hợp nhịp nhàng.

- Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( Bàn chải đánh răng, thìa, sử dụng kéo cắt ).

- Biết lợi ích của việc ăn uống đối với sức khoẻ, biết gọi tên người thân trong gia đình khi có biểu hiện ốm đau.

- Làm một số việc đơn giản về giữ gìn vệ sinh cá nhân với sự giúp đở của người lớn

(đánh răng, rửa mặt bằng xà phòng )

2. Phát triển nhận thức:

- Biết hoa nở vào mùa xuân.

- Bé làm gì với hoa ngày tết.

- Biết tên các loại hoa ngày tết.

- Biết chăm sóc và bảo vệ hoa ngày tết.

3. Phát triển ngôn ngữ;

- Biết tên các loại hoa ngày tết.

- Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi.

- Thích đọc thơ, nghe chuyện theo chủ điểm tết và mùa xuân

 

doc45 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6093 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề nhánh 1: Mùa xuân ngày tết, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: MÙA XUÂN NGÀY TẾT Thực hiện từ ngày: 18 /2 /2013 đến ngày 22 /2 2013 I/ MỤC TIÊU: 1. Phát triển thể chất: - Có kỹ năng thực hiện một số vận động đi trong đường hẹp; bật vào vòng liên tục, tung bóng lên cao và bắt bóng, ném trúng đích; bò bằng bàn tay, bàn chân phối hợp nhịp nhàng. - Có khả năng tự phục vụ bản thân và biết tự lực trong việc vệ sinh cá nhân và sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày ( Bàn chải đánh răng, thìa, sử dụng kéo cắt…). - Biết lợi ích của việc ăn uống đối với sức khoẻ, biết gọi tên người thân trong gia đình khi có biểu hiện ốm đau. - Làm một số việc đơn giản về giữ gìn vệ sinh cá nhân với sự giúp đở của người lớn (đánh răng, rửa mặt bằng xà phòng ) 2. Phát triển nhận thức: - Biết hoa nở vào mùa xuân. - Bé làm gì với hoa ngày tết. - Biết tên các loại hoa ngày tết. - Biết chăm sóc và bảo vệ hoa ngày tết. 3. Phát triển ngôn ngữ; - Biết tên các loại hoa ngày tết. - Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi. - Thích đọc thơ, nghe chuyện theo chủ điểm tết và mùa xuân.. 4. Phát triển thẩm mĩ: - Biết sử dụng một số dụng cụ, vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh về các loại hoa ngày tết. - Biết thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa, hát, âm nhạc về chủ đề tết và mùa xuân. 5. Phát triển tình cảm-xã hội: - Cảm nhận được trạng thái cảm xúc của người khác và biểu lộ tình cảm, sự quan chăm sóc hoa ngày tết bằng lời nói, cử chỉ, hành động. - Tôn trọng và chấp nhận sở thích riêng của bạn, của người khác, chơi hòa đồng với bạn. II/ KẾT QUẢ MONG ĐỢI: 1/ Lĩnh vực phát triển thể chất: - Tập luyện các kỷ năng vận động cơ bản và trát triển các tố chất trong vận động - Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ: Tập làm một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt. 2/Lĩnh vực phát triển nhận thức: - Khám phá khoa học; Biết phân loai đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề nhánh. - Biết đặc điểm một số đồ dùng, đồ vật 3/ Phát triển ngôn ngữ: - Nghe hiểu nội dung các câu đơn câu mở rộng. - Nghe các bài hát, bài thơ, ca dao, đồng dao, tục ngữ, câu đố, hò vè phù hợp với độ tuổi 4/ Phát triển tình cảm xã hội: - Biết tên tuổi giới tính sở thích khả năng cuả bản thân - Lắng nghe ý kiến của người khác 5/ Phát triển thẩm mỹ: - Bộc lộ cảm súc khi nghe âm thanh các bài hát, bản nhạc và ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật hiện tượng trong tự nhiên, cuộc sống và tác phẩm nghệ thuật III/ CHUẨN BỊ: - Tranh ảnh về một số cây - Đồ dùng dụng cụ đặc trưng của các nghề - Lựa chọn một số trò chơi, bài hát, câu chuyện … liên quan đến chủ đề và gần gủi với địa phương - Đồ dùng lắp ghép xây dựng - Đồ chơi đóng vai bác cấp dưỡng, bán hàng…cho các trò chơi “Nấu ăn” “Bán hàng” “phòng khám bệnh” - Gấy khổ to, kéo, bút chì, bút sáp đất nặng, giấy vẻ, giấy màu, hồ dán, giấy báo, hộp bìa cát tông các loại, có thể tận dụng bìa lịch hoạ báo cũ … - Phối hợp với phụ huynh sưu tầm đồ dùng đồ chơi, tranh ảnh liên quan đến chủ đề./. MẠNG NỘI DUNG CHỦ ĐỀ NHÁNH 1 MÙA XUÂN NGÀY TẾT NHỮNG DẤU HIỆU ĐẶC TRƯNG: Tết có hoa đào hoa mai, cây quất…. Mọi người vui vẻ sắm tết, trang trí nhà cửa. Có bánh kẹo, tiền lì xì, quần áo đẹp, Mọi người đi chúc tết. MÙA XUÂN NGÀY TẾT AN TOÀN NGÀY TẾT Trẻ cần ăn chín, uống sôi, chú ý không ăn quá nhiều ngày tết, ăn đủ chất dinh dưỡng. Hạn chế uống nước ngọt. Ngồi sau xe nhớ cẩn thận, ôm chặt người lớn, Qua đường có người lớn dắt qua. CÁC TRÒ CHƠI NGÀY TẾT Chèo thuyền. Ném còn. Cướp cờ Lô tô Đu quay… MẠNG HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: MÙA XUÂN NGÀY TẾT - Khám phá khoa học -Trò chuyện về mùa xuân ngày tết. - Quan sát, thảo luận đàm thoại về ngày têt cổ truyền của dân tộc Việt Nam. + Toán: -So sánh chiều dài của 2 đối tượng. - Thực hành luyện tập qua các chơi Về đúng nhà. LQVT KPKH - Trò chơi đóng vai : “gia đình, bác sĩ, người bán đồ chơi. -Góc xây dựng: xây khu vui chới cho trẻ - Trẻ biết ý nghĩa ngày tết cổ truyền của dân tộc, - Biết các trò chơi truyền thống trong ngày tết của một số vùng miền. - Dinh dưỡng : - Trẻ ăn đủ chất, ăn hết phần ăn của mình. - Tập luyện kỹ năng : Đánh răng,lau mặt, rửa tay bằng xạ phòng. - Đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách - Vận động : Bật xa 20 – 25cm. Lĩnh vực PT nhận thức Lĩnh vực PT tình cảmxã hội MÙA XUÂN NGÀY TẾT Lĩnh vực phát triển thể chất PT Thảm mĩ Lĩnh vực PT ngôn ngữ Tạo hình: Âm nhạc: - Thơ: Cây đào. - Nghe và đọc thơ, ca dao. - Làm tranh ảnh về ngày tết. - Tự kể truyện sáng tạo Âm nhạc: - Hát sắp đến tết rồi - Nghe hát “Bé chúc tết” - Trò chơi: Tai ai tinh Tạo hình: - cắt, xé dán, vẽ, nặn , tô màu : “Hoa ngày tết” - Làm các loại hoa từ nguyên vật liệu tự nhiên, qua hoạt động dạo chơi KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ NHÁNH 1: MÙA XUÂN NGÀY TẾT Thời gian thực hiện: Từ ngày 18 /2 đến ngày 22 tháng 2 năm 2013 Tên hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN ĐIỂM DANH THỂ DỤC ĐẦU GIỜ *Đón trẻ: - Đón trẻ vào lớp, trẻ tự cất đồ dùng cá nhân. -Trò chuyện với trẻ về ngày tết cổ truyền và mùa xuân. - Trẻ biết được một số phong tục chúc tết chào mừng năm mới. - Điểm danh: * Thể dục sáng: Cho trẻ tập với bài “Xắp đến tết rồi” * Khởi động: Đi thường, đi kiểng gót, tay chống hông .hạ gót chạy nhanh , vỗ tay - Đi bằng mũi bàn chân, tay giơ lên cao - Cho trẻ đi bằng má bàn chân, tay sang ngang - Trẻ đi thường, vỗ tay *Trọng động: -ĐT tay - vai: Hai tay đưa sang ngang gập khụy tay (2 lần 8 nhịp) -ĐT Bụng: Cúi gập người về phía trước, tay chạm gót chân (2 lần 8 nhịp) -ĐT Chân 1: Chân bước khụy chân trước, chân sau thẳng (2 lần 8 nhịp) -ĐT bật 1; Bật chụm – tách chân (2 lần 8 nhịp) *Hồi tĩnh: Thả lỏng, điều hòa. Hoạt động có chủ đích KPKH: Trò chuyện về mùa xuân ngày tết TDKN: Bật xa 20 -25cm VĂNHỌC: Thơ: Cây đào Toán: So sánh chiều dài của 2 đối tượng Tạo hình: Hoa ngày tết Âm nhạc: “Sắp đến tết rồi” Nghe hát: “ Bé chúc tết” Trò chơi: Tai ai tinh.. HOẠT ĐỘNG DẠO CHƠI NỘI DUNG CHUẨN BỊ YÊU CẦU THỰC HIỆN Hoạt động có chủ đích: Trò chuyện về ngày têt, mùa xuân Ôn cũ; các bài thơ, bài hát trẻ đã học, các môn học khác. Cung cấp kiến thức mới; -Cô lựa chọn nội dung cho phù hợp Trò chơi vận động: thi đi nhanh, bịt mắt bắt dê Trò chơi dân gian: trồng nụ trồng hoa, bỏ giẻ Trò chơi tự do: Nhặt lá, đếm số lá vừa nhặt, làm đồ chơi từ lá cây, nhặt hoa phơi khô, Tranh vẽ về ngày tết Các bài thơ, bài hát có trong chủ đề Sân sạch sẽ bằng phẳng Lá cây , phấn Trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô, qua đó giáo dục trẻ biết ngày têt cổ truyền của dân tộc việt nam Trẻ đọc thuộc các bài thơ đã học và các bài hát. Trẻ quan sát và lắng nghe Trẻ hiểu luật chơi, không xô đẩy lẫn nhau, tôn trong nhau trong khi chơi Trẻ thực hiện đúng theo yêu cầu của cô giáo -Cô giới thiệu buổi dạo chơi cho trẻ. Ccô cùng trẻ trao đổi về nội dung buổi buổi dạo chơi, về thời tiết -Cô đặt câu hỏi để hỏi trẻ về ngày tết cổ truyền, về các hoạt động trong ngày tết, các món ăn đặc trưng, và các trò chơi dân gian Cho trẻ hát, đọc thơ về các bài hát đã học, dựa vào bài học của từng ngày cô cung cấp kiến thức cho phù hợp, cô đặt câu hỏi để hỏi trẻ Trò chơi vận động: -Cô hướng dẫn cách chơi, luật chơi. Sau đó cho trẻ nhắc lại cách chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi. -Cô bao quát lớp.cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô khái quát lại, kết hợp giáo dục. -Hỏi trẻ cách chơi, luật chơi. Chia trẻ thành 2 đội bằng nhau và cho trẻ thi đua Cho trẻ chơi 1-2 lần Trò chơi tự do - Cho trẻ tự lựa chọn đồ chơi, và chơi theo nhóm. - Cho trẻ tự chọn nhóm chơi -Cho trẻ về nhóm chơi tự do - Cô bao quát trẻ chơi. -Cô cùng trẻ nhận xét buổi dạo chơi HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC GÓC CHƠI TÊNTRÒ CHƠI CHUẨN BỊ YÊU CẦU THỰC HIỆN Góc chơi đóng vai Gia đình Bé đi chơi tết, Siêu thị ngày têt Một số đồ dùng về ngày têt - Biết chơi theo các nhóm, thảo luận với nhóm về công việc của nhóm, bầu người điều khiển nhóm…, có sự liên kết giữa các nhóm với nhau. -Biết thể hiện vai người bán hàng và người mua hàng, vai bố, vai mẹ, vai con Thỏa thuận: - Ai nhắc lại tên các góc của lớp mình? - Với chủ đề này hôm nay chúng mình sẽ chơi những góc nào? - Bạn nào có thể nhắc lại yêu cầu của giờ chơi? - Các bạn hãy chọn góc chơi, bạn chơi cho nhóm mình, mang ảnh đến dán vào góc mình đã chọn. Quá trình chơi: - Cho trẻ về góc chơi như đã thỏa thuận. Yêu cầu trẻ về nhóm tự phân công công việc cho nhau. - Cô đi đến các nhóm gợi ý chủ đề chơi cho trẻ Các bạn định xây gì? Cần những nguyên vật liệu gì? Những thứ đó các bạn làm thế nào mà có?... Tiếp tục đi đến các nhóm khác để gợi ý cho trẻ. Kết thúc quá trình chơi: Cô nhận xét các nhóm chỉ ra cho trẻ những mặt cần bổ sung, những mặt làm được. Tập trung trẻ đến nhóm chính, yêu cầu trẻ nêu nhận xét của mình, về nhóm của bạn, chỉ ra những điểm chưa được cần phải bổ sung… Cô tổng hợp nhận xét của trẻ. Khen động viên những nhóm chơi tốt, khuyến khích những nhóm chơi chưa đạt theo yêu cầu Góc chơi xây dựng xâydựng vườn hoa Một số gạch xốp, khối gỗ, cây , hoa cây xanh, quả cổng, đồ lắp ráp, - Biết sử dụng đa dạng các nguyên vật liệu để xây dựng được vườn hoa theo ý tưởng của trẻ Góc tạo hình Làm thiệp chúc tết. Giấy màu, phẩm vẽ, bút màu, - Biết sử dụng các nguyên liệu để tạo ra sản phẩm nghệ thuật. Góc Thư viện Xem tranh ảnh về ngày tết. Tranh truyện Trẻ biết cầm và giở sách đúng cách. Góc Thiên nhiên Chăm sóc cây, tưới cây. Một số loại cây cảnh Chăm sóc cây và tưới cho cây VỆ SINH ĂN TRƯA NGỦ TRƯA ĂN PHỤ - Sắp xếp chỗ ăn hợp lí, thoáng mát. - Sau khi trẻ ăn xong nhắc trẻ cùng dọn dẹp với cô, chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ, không cho trẻ chạy nhảy nhiều sau khi ăn. - Chuẩn bị cho trẻ ngủ trưa, đảm bảo thời gian cho trẻ ngủ đủ giấc. - Cho trẻ vệ sinh trước khi ngủ trưa. - Sau khi trẻ ngủ dạy cô nhắc nhở trẻ vệ sinh, rửa tay, lau mặt sạch sẽ trước khi ăn phụ. HOẠT ĐỘNG CHIỀU - Đoán ý chọn tranh. - Nêu gương -Trả trẻ. HĐ CCĐ - VH - Thơ: Cây đào Nêu gương -Trả trẻ. - Trẻ ôn bài cũ, nhận biết về bài mới. - Chơi tự do -Nêu gương. -Trả trẻ Ôn tạo hình Tạo ra sản phẩm để tặng người thân Nêu gương -Trả trẻ. - Biểu diễn văn nghệ Nêu gương bé ngoan cuối tuần. -Trả trẻ. Thứ hai ngày 18 tháng 2 năm 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: KPKH ĐỀ TÀI: TRÒ CHUYỆN VỀ MÙA XUÂN NGÀY TẾT 1/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết Tết Nguyên Đán là Tết cổ truyền của dân tộc. - Biết một số đặc điểm về cây cối, hoa, quả của ngày Tết. Biết các món ăn ngày Tết -Yêu thích không khí ngày Tết.Trẻ biết tự hào, và luôn giữ gìn bản sắc văn hoá của dân tộc mình. 2/ CHUẨN BỊ: Tranh vẽ về không khí Tết. - Tranh hoa đào, hoa mai, rau quả. - Tranh mọi người đi sắm tết - Tranh câu chuyện sự tích bánh dày, bánh chưng. - Tranh về câu đối. Lá chuối, bột làm bánh. - Mỗi trẻ 1 nhành mai, hoặc nhành đào. 2 bình cắm hoa. 3. NỘI DUNG TÍCH HỢP: -Thích hợp:Toán, âm nhạc,văn học, thể dục 4/ CÁCH TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: - Hát: Sắp đến Tết rồi. Cô hỏi trẻ về tên bài hát sau đó cô dẫn dắt vào bài dạy Hoạt động 2: - Cô cho trẻ xem tranh chuyện: Sự tích bánh dày, bánh chưng. - Mỗi dịp Tết đến mọi người đều nô nức sắm mọi thứ, nhưng không bao giờ người ta quên gói bánh chưng và bánh dày để đón mừng Tết đến. - Cho trẻ xem tranh về phong cảnh ngày tết. - Xem tranh hoa đào và hoa mai, Tết đến còn có gì nữa ? - Xem tranh vẽ mọi người đi sắm Tết.Xem trong tranh mọi người đang làm gì? - Tết đến người ta còn làm gì nữa? ( Cho trẻ kể). - Ở nhà con có thấy ông treo câu đối không? Nếu có con về nhà hỏi ông trong câu đối viết gì nhé! - Con thấy mẹ đã chuẩn bị gì cho ngày tết ? Ai đã được mẹ dẫn đi sắm quần áo Tết? Trẻ kể. - Cô cho trẻ biết về phong tục, tập quán và các món ăn ngày tết. - Tết đến con thường đi chơi những đâu? - Tết đến trẻ con thường thích ăn những món gì? - Khi được bố, mẹ dẫn đi thăm những người trong gia đình, hoặc thăm bạn bè của bố mẹ con phải làm sao? Khi nhận được tiền lì xì con phải như thế nào? - Cô cho trẻ biết Tết Nguyên Đán vào ngày 1 tháng 1 âm lịch. Đó là ngày Tết cổ truyền của dân tộc. - Thời tiết của ngày tết? - Không khí như thế nào? - Mọi người trong ngày tết như thế nào? - Các loại hoa quả,bánh kẹo của ngày tết? - Tình cảm của mỗi người trong ngày tết? - Chúng ta phải làm gì khi tết đến? Hoạt động 3: * Trò chơi: Chia ra 2 nhóm chơi: Nhóm thi làm bánh Tết, nhóm cắm hoa vào bình. Hoạt động 4: Cho trẻ hát bài ‘ Màu hoa” Lớp hát cùng cô Trẻ tự trả lời Cả lớp lắng nghe Trẻ tự trả lời Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát Trẻ tự trả lời theo câu hỏi của cô Cả lớp cùng Lắng nghe 2 nhóm cùng chơi Lớp thực hiện HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Tên trò chơi Yêu cầu .Chuẩn bị Thực hiện Tổ chức trò chơi: 1. Nặn bánh của bé Trẻ nặn được bánh theo ý thích của trẻ Đất nặn đủ cho cả lớp Cô cho trẻ nêu lên ý tưởng, và nêu cách nặn các loại bánh ngày tết Trẻ nặn cô quan sát giúp đỡ trẻ ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: Nội dung dạy được (chưa dạy đươc)lý do:……………………………………………………… Những thay đổi cần thiết: ……………………………………………………………………… Những trẻ có biểu hiện đặc biệt: …………………………………………………….................. Thứ ba ngày 19 tháng 2 năm 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:TDKN ĐỀ TÀI: AI NÉM XA HƠN I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết Bật xa 20-25 cm, bắt chước theo cô - Vận động nhanh khéo léo. - Yêu thích tập thể dục. 2/ CHUẨN BỊ: Không gian tổ chức ở ngoài sân. -Vạch 20-25 cm. 3/ NỘI DUNG TÍCH HỢP: -Thích hợp:Toán, âm nhạc,văn học, thể dục 4/ CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Dự kiến của trẻ * Khởi động: trẻ đi dậm chân hát kết hợp đi vòng tròn ,kiểng gót chân. * Trọng động : - Bài tập phát triển chung : - Cơ tay vai : Tay dang ngang –tay đưa ra phía trước- tay dang ngang- Tay thả xuôi. - Tay bụng lườn : Hai tay chống hông – quay sang phải –quay sang trái - Cơ chân : Một chân trụ- đứng đưa chân ra phía trước –đưa chân ra Phía sau –đưa sang ngang- hạ chân xuống,đổi chân. - Bật: bật tại chỗ. * Vận động cơ bản : - Cho trẻ hát đi vòng tròn chia thành hai hàng dọc . - Để cho cơ thể chúng ta được khỏe mạnh,vóc dáng được cân đối . - Hôm nay cô sẽ dạy cho các con : Bật xa 20 - 25 cm - Lần một cô làm mẫu - Lần hai cô vừa làm vừa giới thiệu và giải thích cách làm . - Cô cho cả lớp cùng làm .( Hướng dẫn sửa sai ) - Thi đua tổ ,nhóm ,cá nhân . * Trò chơi vận động : Chuyền bóng. - Cô cho trẻ đứng thành hai hàng dọc, giới thiệu tên trò chơi và cách Chơi . - Cho từng đôi trẻ đứng trước vạch xuất phát .Khi có hiệu lệnh của cô Trẻ xuất phát thi đua xem bạn nào nhanh.Sau đó cô cho cả lớp đi lại . * Kết thúc hoạt động : trẻ đi nhẹ nhàng vào lớp . Trẻ đi theo cô Trẻ tập theo cô Trẻ đứng thành 2 hàng dọc Chý ý xem cô làm mẫu Cả lớp cung tập Tổ nhóm ,cá nhân tập Trẻ đứng thành 2 hàng dọc Trẻ làm theo hiệu của cô Trẻ vào lớp HOẠT ĐỘNG CHIỀU HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:VĂN HỌC ĐỀ TÀI: CÂY ĐÀO 1/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Hiểu nội dung bài thơ - Biết đọc thơ diển cảm. - Biết chăm sác hoa ngày tết. 2/ CHUẨN BỊ: - Không gian tổ chức trong lớp học. - Đồ dùng, phương tiện: Tranh thơ, tranh truyện,bút màu, giấy vẽ, các từ trong nội dung bài thơ. 3. NỘI DUNG TÍCH HỢP: -Thích hợp: Toán, âm nhạc, thể dục 4/ CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Dự kiến hđ của trẻ Hoạt động 1: Trò chuyện theo chủ điểm - Cho lớp hát : màu hoa. - Các con vừa hát bài gì ? - Bài hát nói về ai ? - Bạn nào có thể kể tên hoa ngày tết con biết ? - Cô trò chuyện dẩn vào bài. Hoạt động 2: Hoạt động nhận thức. - Cô đọc thơ diển cảm.. Lần 1: Cô đọc diển cảm bài thơ, làm cử chỉ, điệu bộ. Lần 2: Đọc thơ theo tranh. Xem tranh * Giảng nội dung về cây đào ngày tết. - Cô đọc qua mô hình.. - Cô giải thích từ khó. - Mời lớp đọc thơ. - Tổ đọc thơ. - Cá nhân đọc thơ. * Đàm thoại: - Vừa rồi các con vừa học bài thơ gì? - Bài thơ nói gì? - Cây đào như thế nào ? - Hoa đào nở vào mùa nàn ? - Hoa có đặt điểm gì ? - Con có thích hoa đào không ? - Qua bài học cô giáo dục trẻ yêu quý và chăm sóc hoa ngày tết. Hoạt động 3:Trò chơi: - Mua hoa. - Cô nói luật và cách chơi. - Trẻ chơi cô hướng dẫn. Trẻ trò chuyện cùng cô Trẻ đọc cử chỉ điệu bộ Đọc theo tranh Trẻ đọc theo yêu cầu của cô Lớp ,tổ , cá nhân đọc t/c có ạ trẻ cùng chơi theo yêu cầu của cô ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: 1. Nội dung dạy được (chưa dạy đươc)lý do:……………………………………………………... 2.Những thay đổi cần thiết: ………………………………………………………………………. 3. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt: ……………………………………………………………….. Thứ tư ngày 20 tháng 2 năm 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH: LÀM QUEN VỚI TOÁN ĐỀ TÀI: SO SÁNH CHIỀU DÀI CỦA 2 ĐỐI TƯỢNG 1/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ nhận biết so sánh chiêù dài của 2 đối tượng sự giống và khác nhau. - Ôn Rèn kỹ năng so sánh và nhận biết. - Giáo dục trẻ biết các con vật sống dưới nước là những con vật có ích cho môi trường của chúng ta. 2/ CHUẨN BỊ: Đồ dùng đủ cho cô và co trẻ 1 băng giấy màu xanh và vàng có chièu dài không bằng nhau 1băng giấy màu đỏ và vàng có chiều dài không bằng nhau và chiều rộng cũng không bằng nhau 2 chiếc thước có chiều dài không bằng nhau 1xanh 1 đỏ 3/NỘI DUNG TÍCH HỢP Bài hát: cá vàng bơi, trò chơi thỏ đổi chuồng. 4/ CÁCH TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1 Mở đầu hoạt động: Cả lớp hát bài cá vàng bơi Trò chuyện: Ai giỏi kể xem con thích con vật gì nào?cô và cả lớp cùng nghe nào. Cô giới thiệu bài Hoạt động 2: - Đúng rồi, hôm nay cô sẽ dạy các cháu “Cùng so sánh chiều dài của 2 đối tượng nhé”. - Cô Cho trẻ lên xem cô có 2 cái thước có chiều dài không bằng nhau. - Cô cho trẻ so sánh chiều dài khác nhau củachiéc bàn. - Cô so sánh của 2 băng giấy có chiều dài không bàng nhau có chiều rộng bàng nhau. Cô phân tích băng giấy màu băng giấ màu đỏ dài hơn vì băng giấy này này dài hơn phần còn lại cô chỉ phần còn lại để trẻ nhìn - Cô cho trẻ xem sự bằng nhau và không bằng nhau của 2 thước kẻ. Hoạt động 3: +Luyện tập: - Tìm đồ dùng ở rổ xếp ra ngoài theo yêu cầu của cô +Trò chơi: “Mùa xuân”. * kết thúc -Cho trẻ hát bài : “Xắp đến tết rồi” -Cả lớp hát cùng cô Cháu tự kể{2-3 trẻ kể} Trẻ trả lời. Cả lớp cùng đọc – tổ đọc – cá nhan đọc Trẻ chú ý lên bảng. Cả lớp cùng đọc -Trẻ thực hành. -Trẻ thích thú tham gia. -Cả lớp cùng hát HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Tên trò chơi Yêu cầu .Chuẩn bị Thực hiện Hát và vận động theo bài hát “Sắp đến tết rồi” Trẻ vận động theo bài hát Sắp đến tết rồi Bài hát, băng nhạc Cô cùng trẻ hát bài hát 1-2 lần sau đó vận đọng theo bài hát 2-3 lần. Cô cho nhóm tổ cá nhân vận động ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: 1.Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:……………………………………………………… 2.Những thay đổi cần thiết : ……………………………………………………………………… 3. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt: ……………………………………………………………… Thứ năm ngày 21 tháng 2 năm 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:TẠO HÌNH ĐỀ TÀI: HOA NGÀY TẾT 1/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết cách trang trí và biết bố cục tranh đẹp. - Biết sử dụng những kỹ năng đã học để Tô màu tranh, cắt, xé dán hoa ngày tết - Phát triển thẩm mỹ 2/ CHUẨN BỊ: - Đồ dùng phương tiện : Máy vi tính ,bài hát , - Tranh vẽ về các loại hoa ngày tết. - Vở tạo hình, bút chì đen, chì màu. - Giá trưng bày sản phẩm . 3. NỘI DUNG TÍCH HỢP: -Thích hợp:Toán, âm nhạc,văn học, thể dục 4/ CÁCH TIẾN HÀNH: Hoạt động của cô Dự kiến của trẻ Hoạt động 1: - Hát màu hoa. - Cô trò chuyện dẩn vào bài. Hoạt động 2: Hoạt động nhận thức. - Cô cho trẻ xem các bức tranh cắt dán gợi ý. *Trẻ đàm thoại về những bức tranh hoa ngày tết cho trẻ nhận xét. Cho trẻ tự miêu tả về hoa trẻ biết …Nói cách Tô màu.Trẻ tô, cắt xé dán hoa ngày tết Khi tô các con phải làm gì ? Cô hướng dẩn tư thế ngồi tô màu, xé, dán hoa ngày tết. *Trẻ thực hiện : Cô gợi ý cho trẻ vẽ. Nhắc nhở trẻ tô, xé, dán phải hợp lý . Theo dõi trẻ thực hiện. Nhắc trẻ tư thế ngồi ,cách cầm kéo hồ dán Mở nhạc cho trẻ nghe kết hợp Tô màu, cắt xé, dán. Cô hướng dẩn trẻ. Hoạt động3: Nhận xét sản phẩm . Cho trẻ trưng bày sản phẩm. Mời trẻ lên chọn sản phẩm trẻ thích. Vì sao con thích? Cô cũng chọn sản phẩm cô thích vì bạn tô, cắt, xé dán đẹp - Cho cả lớp tham quan. - Qua bài học cô giáo dục trẻ *Cả lớp hát bài : Sắp đến tết rồi. Cả lớp hát Trẻ quan sát tranh cắt dán Trẻ đàm thoại cùng cô Trẻ thực hiện 3 - 4 trẻ lên nhận xét sản phẩm của bạn Lên trưng bày sản phẩm Cả lớp hát HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Tên trò chơi Yêu cầu .Chuẩn bị Thực hiện Hát và vận động theo bài hát “Sắp đến tết rồi” Trẻ vận động theo bài hát Sắp đến tết rồi Bài hát, băng nhạc Cô cùng trẻ hát bài hát 1-2 lần sau đó vận đọng theo bài hát 2-3 lần. Cô cho nhóm tổ cá nhân vận động ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: 1.Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:……………………………………………………… 2.Những thay đổi cần thiết : ……………………………………………………………………… 3. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt : ……………………………………………………….. Thứ sáu ngày 22 tháng 02 năm 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH : LÀM QUEN ÂM NHẠC ĐỀ TÀI: DẠY HÁT “SẮP ĐẾN TẾT RỒI’’ 1/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: -Trẻ hát thuộc bài hát, hát đúng nhịp kết hợp với vổ tay chậm vừa. - Khi hát thể hiện tình cảm . -Trẻ hát và vận động theo cô, sôi nổi, hào hứng. Nghe hát bài « Bé chúc tết » - Chơi trò chơi « Đoán tên bạn hát » 2/CHUẨN BỊ: -Tranh ảnh về các ngày tết, bài thơ -Máy hát - Dụng cụ âm nhạc đĩa nhạc, phách tre 3/ NỘI DUNG TÍCH HỢP: - Tích hợp:Toán, môi trường xung quanh,văn học, thể dục 4/CÁCH TIẾN HÀNH: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: - Cô cho trẻ đọc thơ: “Tết đang vào nhà” Cô hỏi trẻ về tên bài thơ- trong nội dung bài thơ Khung cảnh rộn ràng của ngày tết đã đi vào rất nhiều bài hát bài thơ hay nổi bật nhất trong những bài hát hay có bài hát “ sắp đến tết rồi” hôm nay cô cháu ta cùng hát vang để đón chào mùa xuân nhé Hoạt động2 : Dạy vận động * Cô hát lần 1 - Giảng nội dung bài hát - Sắp đến tết bạn nào cũng vui mừng, được mẹ may áo mới ai cũng mừng vui, được đi chúc tết ông bà, các bạn ai cũng thêm một tuổi các bạn lớn hơn và ngoan hơn. - Cô hát lần hai. - Cô cùng trẻ hát trọn vẹn bài hát. - Dạy trẻ hát. - Lớp hát hát 3 lần. - Tổ hát mỗi tổ một lần. - Thi đua tổ, nhóm.- 3 nhóm hát. - Cá nhân hát. - Cho trẻ hát, múa với hoa cài tay . Thi đua tổ với nhau. - Thi đua tổ, nhóm trai, nhóm gái. - Cho cá nhân trẻ biểu diễn. ( Kết hợp phụ họa múa bằng hoa cài tay) Hoạt động3 -Bé nghe hát. Để thể hiện niềm vui háo hức đón chờ tết, các con có thể ca hát, múa cùng cô nữa, cô sẽ tặng các con bài hát “ Bé chúc tết” - Cô giới thiệu tác giả tác phẩm. - Lần 1 : Cô hát theo nhạc, trẻ ngồi đội hình cụm - Lần 2: Trẻ múa minh họa cùng cô * Trò chơi: “ Tai ai tinh ” Cô nói luật chơi và cách chơi, -Trẻ thay phiên nhau lên chơi. Kết thúc hoạt động :Dạo chơi trên sân Trẻ thực hiện cùng cô Trẻ thực hiện cùng cô Lớp hát Lớp chú ý lắng nghe Cả lớp cùng chơi Cả lớp thực hiện HOẠT ĐỘNG CHIỀU BIỂU DIỄN VĂN NGHỆ CUỐI TUẦN Ôn bài cũ. Cô có thể cho trẻ ôn lại các bài đã học bài hát – bài thơ. theo hình thức tổ chức văn nghệ theo nhóm – tổ - cá nhân – Về chủ điểm. Vệ sinh – bình cờ nêu gương cuối tuần - trả trẻ. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: 1.Nội dung dạy được( chưa dạy đươc)lý do:……………………………………………………… 2.Những thay đổi cần thiết : ……………………………………………………………………… 3. Những trẻ có biểu hiện đặc biệt : ………………………………………………………………. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ NHÁNH 2: NƯỚC Thực hiện từ ngày: 4/3/2013– 8/3/2013 1/ Phát triển nhận thức: - Trẻ có những kiến thức sơ đẳng về các hiện tượng tự nhiên. - Phát triển tính tò mò ham hiểu biết. - Biết được một số nguồn nước là rất cần thiết với con người, động vật và thực vật - Dùng trong sinh hoạt nước sạch: Nước máy, nước mưa, nước giếng - Nhận biết : Chiều rộng của 2 đối tượng. 2/ Phát triển ngôn ngữ : - Biết nói lên những điều trẻ quan sát thấy , trao đổi thảo luận với người lớn. - Biết trả lời các câu hỏi của cô. - Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua các bài đồng dao, ca dao và các trò chơi. Truyện: “Chú bé giọt nước” 3/ Phát triển thể chất : - Trẻ được rèn luyện tốt bài tập thể dục buổi sáng. - Cơ thể phát triển cân đối hài hòa, hoạt bát nhanh nhẹn. - Phát triển thêm một số vận động: Bật qua suối. 4/ Phát triển thẩm mỹ : - Biết sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên khác nhau để vẽ, nặn, cắt dán, xếp về những chiếc thuyền ngộ nghĩnh - Làm đồ chơi về một số phương tiện dưới nước, một số con vật dưới nước. - Hát vận động: “Trời nắng trời mưa” 5/ Phát triển TC – XH : - Trẻ yêu thích thiên nhiên, nguồn nước.Có ý thức tiết kiệm nước sạch, bảo vệ nguồ

File đính kèm:

  • docchu de hien tuong thien nhien(1).doc