Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề nhánh 4: Một số con vật có cánh biết bay

-Họp mặt,Trò chuyện về một số loài chim v con vật biết bay mà trẻ trẻ biết như: chim bồ câu,chim chuyền chuyền,chim chích,dơi

-Trò chuyện với trẻ về tên gọi,đặc điểm,ích lợi, của các loài chim

docx40 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9622 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề nhánh 4: Một số con vật có cánh biết bay, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề nhánh 4: “Một số con vật có cánh biết bay” Thực hiện 1 tuần : Từ ngày 23/12-27/12/2013 Thứ ngày Hoạt động Thứ 2 23/12 Thứ 3 24/12 Thứ 4 25/12 Thứ 5 26/12 Thứ 6 27/12 ĐT TCS -Họp mặt,Trò chuyện về một số loài chim và con vật biết bay mà trẻ trẻ biết như: chim bồ câu,chim chuyền chuyền,chim chích,dơi… -Trò chuyện với trẻ về tên gọi,đặc điểm,ích lợi,…của các loài chim TDS Hô hấp 2, Tay 2, Chân 3, Bụng 4 tập kết hợp với bài “Con chim non” HỌAT ĐỘNG HỌC KPKH Làm quen tìm hiểu một số loài chim PTNT Tách một nhóm đối tượng thành 2 nhóm(trong phạm vi 4) PTNN Thơ : “Chim chích bông” PTTC -Ném xa bằng hai tay -ĐTHT:tay 3 -TCVĐ:Bay nhanh như chim. PTTM HVĐ :Con chim non NH :Vì sao chim hay hót TC : Nhìn hình đốn tên bài hát. HỌAT ĐỘNG GÓC Góc XD : Xây chuồng trại ,chơi với các hình khối,xây nhà Góc PV : Cửa hàng bán các loài chim,bác sỹ thú ý,nấu ăn… Góc HT : Xem tranh ảnh về các loài chim.làm sách tranh bộ sưu tập các lồi chim Góc NT : Vẽ, tô màu, nặn, cắt xé dán,gấp bằng giấy về các loài chim,hát múa các bài hát theo chủ đề. Góc TN : Chăm sóc cây xanh,đóng nước vào chai,gieo hạt HỌAT ĐỘNG NGOÀI TRỜI -Quan sát các hoạt động chăm sĩc lồi chim TC :Chim bay Chơi tự do -Dạo chơi sân trường TC :Mèo và chim sẻ Chơi tự do Đọc câu đố về các con vật. TC :Ai đoán giỏi Chơi tự do Đọc đồng dao :Con chim se sẻ. TC:Rồng rắn Chơi tự do. Lao động cuối tuần Chơi tự do HĐLQTV Chim chích Chim bồ cầu Chim chào mào Bay Nhảy Bắt sâu Đầu Chân Lơng Hĩt Giải trí Cho ăn Ơn các từ đã học trong tuần HỌAT ĐỘNG CHIỀU Cho trẻ đọc đồng dao :Tu hú là chú bồ các. Chơi tự do LQ thơ:“Chim chích bông” Cho trẻ thực hiện vở tạo hình.tạo hình từ nguyên vật liệu thiên nhiên. Chơi tự do Dạy hát :“Con chim non” Chơi tự do Nêu gương cuối tuần. Vệ sinh - Nêu gương - Trả trẻ CHUẨN BỊ MƠI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các gĩc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề động vật.các tranh ảnh giới thiệu về động vật sống khắp nơi,cách chăm sĩc vật nuơi,mũ các con vật,đồ chơi con vật - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.,vỏ hộp các tơng,lá cây,rơm.các truyện tranh về động vật.các lồi chim. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.bài hát câu chuyện về động vật sống dưới nước,bút chì sáp màu,đất nặn giấy vẽ,hồ dán. - Đồ chơi đĩng vai theo chủ đề cửa hàng bán thực phẩm, nấu ăn, mẹ con. - Trị chơi vận động,trị chơi dân gian. II. Ngồi lớp học: -Gĩc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. -Đồ chơi ngồi trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GĨC Thực hiện từ ngày:23/12 đến ngày 2712/2013 - Gĩc xây dựng: Xây chuồng trại,chơi với các hình khối,xây nhà - Góc học tập: Xem tranh ảnh về các lồi chim,làm sách tranh bộ sưu tập các lồi chim - Gĩc phân vai: Cửa hàng bán các loại chim,bác sỹ thú y,nấu ăn - Gĩc nghệ thuật: Vẽ, nặn xé,cắt dán về các lồi chim,gấp giấy về các lồi chim,hát múa các bài hát trong chủ đề. - Gĩc thiên nhiên: Chăm sĩc và tưới nước cho cây,đong nước vào chai,gieo hạt I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch,để xây chuồng trại,chơi với các hình khối,xây nhà - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng bán các lồi chim,bác sỹ thú y,nấu ăn - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán,các lồi chim,gấp giấy về lồi chim,hát múa các bài hát trong chủ đề. - Biết cách chăm sĩc, tưới nước,nhổ cỏ cho cây.,đong đo nước vào chai,gieo hạt - Giúp trẻ phát triển ngơn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng bán hàng, nấu ăn,bác sỹ - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép - Giấy màu,keo dính,đất nặn,giấy màu - Tranh ảnh về các con vật sống dưới nước. - Cây xanh, bình tưới,nước. III. Tổ chức hoạt động. * Hoạt động : Thỏa thuận trước khi chơi - Cơ giới thiệu chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các gĩc chơi,giới thiệu gĩc chơi chính. - Trẻ trò chuyện với bạn về công việc trẻ làm ở góc chơi. * Hoạt động : Quá trình chơi - Cho trẻ về nhóm chơi - Tổ chức cho trẻ chơi - Cơ hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các gĩc chơi. - Gĩc xây dựng: Biết xây thành chuồng trại, - Gĩc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh về chủ đề,làm sách tranh bộ sưu tập các lồi chim - Trẻ biết liên kết với các nhĩm để chơi. - Gĩc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng,nấu ăn,bác sỹ thú y - Gĩc nghệ thuật: Biết vẽ, tơ màu tranh,xé dán con vật,hát các bài hát trong chủ đề. - Gĩc thiên nhiên:Biết cách chăm sĩc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ cho cây.gieo hạt - Biết giao lưu giữa các gĩc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cơ quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Hoạt động : Nhận xét sau khi chơi - Tổ chức cho cháu tham quan các gĩc chơi,nhận xét gĩc chơi của bạn. - Cơ nhận xét chung,tuyên dương những gĩc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho cháu cất đồ chơi đúng nơi quy định. ****************************************************************** THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:23/12 đến ngày 27/12/2013 Hơ hấp 2: Thổi bĩng Tay 2: Đưa tay dang ngang,ra trước Bụng 4:Quay người sang hai bên Chân 3:Tay để sau gáy,khuỵu chân Kết hợp với bài hát “ Con chim non”. I. Mục đích yêu cầu. -KT: Được tắm nắng buổi sáng và hít thở không khí trong lành - Trẻ phối hợp các động tác tập nhịp nhàng giữa tay và chân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - KN:Trẻ có thói quen tập thể dục sáng, biết ý nghĩa của việc tập thể dục sáng. - Giúp cho cơ thể trẻ phát triển khoẻ mạnh. -TĐ: Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Máy cassete, băng nhạc có bài: : “Con chim non” - Sân tập rộng rãi, sạch sẽ,xắc xơ III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động : Khởi động -Cho trẻ đứng đội hình vịng trịn - Cô hướng dẫn trẻ khởi động các khớp tay chân,lưng ,bụng Hoạt động : Trọng động - Trẻ tập các động tác thể dục cùng cô. - Cơ mở băng đĩa bài hát: “Con chim non” cho trẻ tập theo lời bài hát. + Động tác hô hấp 2:Thổi bĩng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bĩng. thực hiện 1-2 lần. + Động tác tay 2: Đưa tay dang ngang ra trước -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuơi - N1:Hai tay đưa sang ngang - N2: Đưa hai tay ra phía trước vỗ vào nhau -N3:giống nhịp 1 - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 4:Quay người sang hai bên - CB: Đứng thẳng, tay thả xuơi - N1: Tay chống hơng,quay người sang trái - N2: Đứng thẳng -N3: Quay người sang phải -N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác chân 3:Tay để sau gáy khuỵu chân - CB:Đứng thẳng,tay thả xuơi -N1: Đưa tay ra sau gáy đầu gối khuỵu xuống - N2:Đứng thẳng - N3:Đưa tay dang ngang - N4: Về tư thế chuẩn bị. - Cơ động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khốt động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoạt động : Hồi tĩnh - Cho trẻ chơi “chim mẹ chim con” - Cơ động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. ************************************************************************ Thứ hai, ngày 23 tháng 12 năm 2013 Đĩn trẻ- trị chuyện –thể dục sáng-uống sữa. 1.Đĩn trẻ - Cơ ân cần niềm nở đĩn trẻ vào lớp nhắc cháu chào cơ chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trị chuyện - Cơ trị chuyện với trẻ về các con vật cĩ cánh biết bay như chim,cị,dơi….. - Cơ mở máy catset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tập các động tác của bài tập phát triển chung:hơ hấp 2,tay 2,bụng 4,chân 3. 4.uống sữa. Cơ tổ chức cho cháu uống sữa ************************************************************************ HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Làm quen ,tìm hiểu một số lồi chim I. Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: Trẻ gọi đúng tên, so sánh, nhận xét được những điểm khác nhau rõ nét về màu lơng, hình dáng, cấu tạo bên ngồi. Và giống nhau đều cĩ mỏ, chân, cánh, biết bay. - Kỉ năng : Quan sát, so sánh, chú ý và ghi nhớ cĩ chủ định - Thái độ: Biết lợi ích của 1 số loại chim đối với đời sống con người. II. Chuẩn bị : - Tranh một số loại chim: bồ câu, chim sâu, chích bơng, sáo, chào mào - Tích hợp: AN, LQVH. III.Tổ chức hoạt động: Diễn biến hoạt động Nhận xét HĐ: Giới thiệu- định lớp: - Cơ cùng cháu hát , vận động bài “Con chim non”. - Các con vừa hát bài hát nĩi về con gì ? - Thế chú chim đang làm gì ? - Ai biết kể cho cơ và các bạn biết về một số lồi chim và con vật cĩ cánh biết bay khác nào ? - Để giúp các con hiểu sâu hơn về 1 số loại chim, hơm nay chúng ta cùng nhau tìm hiểu về 1 số loại chim nhé! HĐ : Trị chuyện với cháu về 1 số lồi chim : *Chim bồ câu * Cơ đố các con đây là tranh nĩi về con chim gì ? Chim bồ câu cĩ những bộ phận nào ? Trên đầu chim cĩ gì ? Mình chim cĩ gì? Chim cĩ mấy chân? Mấy cánh ? Chim bay được nhờ cĩ gì ? Chim thường đậu ở đâu ? Chim đẻ ra gì ? Bạn nào biết hàng ngày chim thường làm gì? Nhà bạn nào cĩ nuơi bồ câu? Chim bồ câu thường ăn gì nè? Chim bồ câu sống ở đâu? Người ta nuơi chim bồ câu để làm gì nè ? Đúng rồi, bồ câu thường cĩ lơng trắng, cĩ mỏ nhọn, 2 cánh, đẻ ra trứng, khi bay thì bay rất nhanh nhưng khi đi dưới đất thì đi rất chậm. Thịt bồ câu ăn rất ngon và bổ, vì thế nên người ta hay nuơi bồ câu để bán lấy thịt, nười ta làm chuồng cho nĩ để ở trên cao, sáng bồ câu bay đi kiếm ăn, chiều bay về chuồng ngủ, vì nĩ chẳng biết tự làm tổ cho mình đâu… Lớp nhắc lại “ chim bồ câu” * Tìm hiểu con chim chào mào: - Cơ cho trẻ xem tranh về chim chào mào. - Hỏi trẻ con chim gì? - Bạn nào lên chỉ các bộ phận của chim chào mào ? - Chim chào mào cĩ bộ lơng như thế nào? - Chim chaị mào đẻ ra gì? - Chim chào mào thường ăn gì? - Chim dùng gì để mổ thức ăn? - Con thường thấy chim chào mào ở đâu? - Chim cĩ mấy chân? Chân chim cĩ gì? - À, chân chim cĩ mĩng sắt nhọn, dùng để bám vào các cành cây khi bay đi ăn sâu bọ và đậu trên cành đĩ các con. - Lớp mình cĩ nhà bạn nào nuơi chim chào mào khơng? - Nĩ cĩ gì đặc biệt ? Lớp nhắc lại “ chim chào mào” * Ai thơng minh hơn:so sánh chim bồ câu và chim chào mào Chim bồ câu và chim chào mào cĩ gì giống nhamaofddeeuf cĩ các bộ phận như đầu,mắt,cánh,chân,đuơi. Cịn khác nhau ?chim chào mào cĩ cái mào ở trên đầu. -Mở rộng: Ngồi 2 loại chim này ra, con cịn biết loại chim nào nữa khơng?cho trẻ xem tranh và giới thiệu về các lồi chim khác. - Nghe và đốn xem cơ đọc bài thơ nĩi về chú chim nào nhé! “ Chim sâu nho nhỏ Cái mỏ xinh xinh Chăm nhặt chăm tìm Bắt sâu cho lá Cây yêu chim quá Cây vẫy cây vui Búp nở hoa cười Chào chim sâu đấy” - Con biết gì về chim sâu? - Nĩ cĩ những bộ phận nào? chim sâu đẻ ra gì? - Chim sâu cĩ bộ lơng màu gì? - Nĩ hay ăn gì? - Các con cĩ biết tại sao lơng chim sâu cĩ màu xanh khơng? - - Con thường thấy nĩ ở đâu? - À, tại vì chim sâu chuyên đi bắt sâu, thường núp trong các tán lá cho nên lơng chim cĩ màu xanh giống như màu lá cây để sâu khơng phát hiện. Chim sâu rất cĩ ích cho nhà nơng, vì chim biết bắt sâu để bảo vệ hoa màu, bảo vệ lúa khơng bị sâu cắn phá đĩ các con. Lớp nhắc lại “ Chim sâu” Chim cĩ rất nhiều loại với nhiều tên gọi và hình dáng, màu sắc khác nhau, nhưng chúng đều cĩ ích cho cuộc sống con người. Cĩ loại nuơi để lấy thịt, cĩ loại nuơi để làm cảnh và đặc biệt là cĩ tiếng hĩt nghe rất hay, cĩ lồi cịn biết giúp đỡ cho con người nữa. HĐ : Trị chơi “tranh gì biến mât” - Cơ cất đi 1-2 tranh cháu đốn xem tranh chim nào vừa biến mất ? - Chơi “ Thi hát cùng chim” - Cách chơi : Cơ cho cháu lên hát các bài hát nĩi về chim mà trẻ biết. *Kết thúc: - Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những lồi chim nào rồi? Các con ơi! Các loại chim đều cĩ ích cho con người, các chú chim bay đi khắp bầu trời, khi mùa xuân đến các chú kéo về ríu rít hĩt líu lo, đem lại niềm vui cho mọi nhà. Vậy con cĩ thương các lồi chim khơng? Nếu nhà con cĩ nuơi chim con sẽ làm gì? Nếu chim đến làm tổ trên cây, gần nhà con con sẽ làm gì? -Giáo dục trẻ khơng ném đá, chọc phá tổ chim.khơng chặt cây phá rừng để các lồi chim làm tổ và rừng là ngơi nhà của chim,bảo vệ rừng cũng là bảo vệ mơi trường sống cho con người. ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………………………………………………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... …………………………………………………… HOẠT ĐỘNG NGỒI TRỜI Quan sát các hoạt động chăm sĩc lồi chim Trị chơi: Chim bay Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết quan sát tranh ,và nêu lên được các cơng việc hàng ngày chăm sĩc chim như cho ăn,uống nước. - Phát triển khả năng quan sát cĩ chủ định,ghi nhớ - Phát triển ngơn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sơi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. -Tranh ảnh về các hoạt động chăm sĩc chim - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thống mát. III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét H§: Ơn định lớp - Cơ cùng trẻ đọc bài thơ: “chim chích bơng” - Hỏi trẻ bài thơ gì? Bài thơ nĩi về con chim gì?con chim sâu cĩ lợi ích gì khơng? - Cho trẻ kể tên một số lồi chim mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết chăm sĩc các con vật ,biết cho ăn,giữ mơi trường sống của chúng khơng bị ơ nhiễm.khơng phá tổ chim,khơng chặt phá rừng. H§:Quan sát tranh các hoạt động chăm sĩc lồi chim. - Nhìn xem ! nhìn xem ! - Cơ cĩ tranh gì đây?Tranh về các lồi chim.để các lồi chim sống được thì chúng ta pải làm gì? - Cho trẻ xem tranh về một số hoạt động chăm sĩc chim - Các lồi chim nuơi như chim bồ câu,chim cảnh thì chúng ta phải cho chúng ăn uống nước,làm tổ làm nhà cho chúng.khơng chọc phá tổ chim,khơng bắt chim non. - Một số lồi chim cảnh như vẹt,khướu thì hàng ngày phải quan tâm chăm sĩc chúng. - Giáo dục trẻ phải biết chăm sĩc cho chúng ăn ,làm tổ,khơng phá tổ chim. - Thế ngồi ra cịn cĩ những lồi chim nào nữa? - Giáo dục trẻ biết chăm sĩc các con vật sống dưới nước,biết bảo vệ mơi trường sống của chúng,khơng làm nguồn nước bị ơ nhiễm. HĐ :TC:Chim bay - Cơ giới thiệu trị chơi: - Cách chơi,luật chơi cho trẻ. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. - Kết thúc cơ nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cơ bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đồn kết ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Chim chích,chim bồ câu,chim chào mào I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được một số lồi chim. - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học,biết chăm sĩc các con vật. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về các lồi chim -NDTH:ÂN:Con chim non III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét * Hoạt động:ổn định lớp - Cơ cùng trẻ hát bài “ Con chim non”. - Trị chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nĩi về con gì? - Ngồi ra cịn cĩ con chim gì nữa?cho trẻ kể tên các con vật cĩ cánh biết bay khác. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ chăm sĩc các con vật ,bảo vệ mơi trường sống của chúng. * Hoạt động : Học từ tiếng việt. - Cơ cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng” - Cơ cho trẻ xem tranh:chim chích - Hỏi trẻ bức tranh vẽ con chim gì đây?chim chích cĩ lợi gì khơng?chim chích cĩ đặc điểm gì?nhỏ,chim chích thường ăn gì?bắt sâu - Cơ chỉ vào tranh con chim chích và phát âm: chim chích - Cơ phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cơ - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân.3 lần liên tục - Cơ cho trẻ xem tranh chim bồ câu. - Chim bồ câu được nuơi ở đâu?cĩ đặc điểm gì?chim bồ câu nuơi để làm gì? - Cơ phát âm mẫu:chim bồ câu và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.3 lần liên tục - Cơ gợi ý cho trẻ kể tên các lồi chim khác - Cơ cho trẻ xem tranh chim chào mào - Cơ phát âm mẫu và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân..3 lần liên tục - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:chim chích,chim bồ câu,chim chào mào. - Để các con vật sống được,chúng ta phải làm gì?cho trẻ biết phải cho ăn,giữ gìn mơi trường sống,khơng chặt cây phá rừng,khơng chọc phá tổ,khơng bắt chim con. - Cơ chú ý sửa sai cho trẻ * TC: Chọn tranh theo yêu cầu: - Cho trẻ chơi trị chơi: chọn nhanh theo yêu cầu của cơ. - Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ: “chim chích bơng” nhẹ nhàng ra chơi. ………………………… ………………………... …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………… HOẠT ĐỘNG GĨC Gĩc chính:GXD: Xây chuồng trại KH:GHT:Xem tranh ảnh về các lồi chim GPV:Bác sỹ thú y GNT:Vẽ,tơ màu các lồi chim GTN:Chăm sĩc cây xanh,tưới nước I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngĩi,khối để xây chuồng trại - Biết xem tranh ảnh về chủ đề,các lồi chim - Trẻ biết phân vai chơi về trị chơi bác sỹ thú y - Vẽ,tơ màu về các các lồi chim - Trẻ biết cách chăm sĩc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ II.Chuẩn bị. -GXD:Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng,con vật -GHT: Tranh ảnh về chủ đề. - GPV:Đồ chơi bác sỹ - GNT:Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN:Cây xanh,bình đựng nước. III.Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét *HĐ.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cơ cùng trẻ hát bài “Con chim non” - Trị chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các gĩc chơi. - Cơ giới thiệu gĩc chơi chính:GXD:Xây chuồng trại - Trị chuyện thảo luận về nội dung chơi các gĩc - Cho trẻ chọn gĩc chơi bạn chơi. *HĐ:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về gĩc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cơ hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cơ hướng dẫn trẻ chơi ở các gĩc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây chuồng trại?chuồng trại dùng để làm gì?cĩ những con vật gì? - Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nĩi về chủ đề gì?cĩ các con vật gì đây? đây là những con vật sống ở đâu? - Con chơi gĩc nào đây?ai là bác sỹ?bác sỹ thú y làm cơng việc gì?sau khi khám cho các con vật thì bác sỹ phải làm gì để giữ gìn vệ sinh?rửa tay bằng xà bơng. - Con sẽ vẽ về gì? Cĩ những lồi chim nào?con sẽ vẽ về chim gì?tơ màu gì? - Gĩc thiên nhiên cĩ gì đây các con?để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các gĩc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các gĩc chơi,nhận xét gĩc chơi của bạn. - Cơ nhận xét chung,tuyên dương những gĩc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. ………………………… ………………………... …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ………………………… …………………………………………………… ………………………… ………………………… ………………………... ………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….... HOẠT ĐỘNG CHIỀU Cho trẻ đọc đồng dao:Tu hu là chú bồ các Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: - Trẻ biết về tên bài đồng dao,hiểu bài đồng dao nĩi về họ hàng nhà chim. - Trẻ thuộc bài đồng dao - Trẻ biết chơi vui vẻ ơ các gĩc,tham gia chơi vui vẻ 2. Kỷ năng. - Phát triển khả năng ghi nhớ. - Phát triển ngơn ngữ mạch lạc. - Phát triển tố chất vận động nhanh nhẹn khéo léo. 3.Thái độ. - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sơi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,bài đồng dao III. Tổ chức hoạt động. Diễn biến hoạt động Nhận xét * Hoạt động : Ơn định lớp - Cho cháu hát bài “con chim non” - Trị chuyện cùng trẻ về chủ đề. - Bài hát nĩi về con gì?sống ở đâu?cho trẻ kể tên một số con vật cĩ cánh biết bay như các lồi chim,dơi… - Ngồi ra cịn cĩ con vật gì sống ở trong rừng nữa? *Hoạt động: Đồng dao: Tu hú là chú bồ các. - Cho trẻ quan sát tranh về các con vật cĩ cánh biết. - Hơm nay cơ cĩ bài đồng dao nĩi về một lồi vật cũng làm tổ trong rừng cây,các con lắng nghe cơ đọc bài đồng dao . - Cơ đọc bài đồng dao lần 1,giới thiệu tên bài đồng dao. - Lần 2 :cơ giới thiệu nội dung bài đồng dao nĩi về:họ hàng các lồi chim.bài đồng dao với vần điệu gieo nhau dễ thuộc,dễ hiểu. - Cơ tổ chức cho trẻ đọc bài đồng dao - Cho trẻ đọc theo tổ,nhĩm,cá nhân - Trị chuyện với trẻ về nội dung bài đồng dao - giáo dục trẻ biết bảo vệ mơi trường sống của các con vật khơng chặt cây,đốt rừng và để bảo vệ mơi trường sống của con người.xanh sạch đẹp. - *Chơi tự do ở các gĩc. - Cơ bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đồn kết ………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cơ tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ****************************************************************** Thứ 3 ngày 24 tháng 12 năm 2013 Đĩn trẻ-trị chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Đón trẻ. - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc nhở cháu chào cô, bạn cất cặp đúng nơi quy định 2.Trị chuyện. -Cơ trị chuyện với trẻ về các lồi chim,con dơi… - Cơ mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hơ hấp 2, tay 2, bụng 4, chân 3. HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TỐN Tách một nhĩm đối tượng thành hai nhĩm (trong phạm vi 4) I. Mục đích - yêu cầu: * Kiến thức: - Củng cố đếm đến 4, nhận biết chữ số 4. - Trẻ biết tách - gộp nhĩm đồ dùng đồ chơi cĩ số lượng 4 thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau (1 - 3; 2 - 2) và biết gộp 2 nhĩm đồ dùng đồ chơi lại với nhau cĩ số lượng 4. Biết diễn đạt kết quả của mình. - Biết chơi các tro chơi do cơ tổ chức. * Kỹ năng: - Rèn kỹ năng đếm - Rèn kỹ năng tách và gộp nhĩm cĩ 4 đối tượng thành 2 phần theo nhiều cách khác nhau (1-3; 2-2), biết so sánh và nĩi kết quả sau khi tách, gộp. - Phát triển tư duy, ngơn ngữ cho trẻ. - Rèn kỹ năng chơi các trị chơi theo cơ tổ chức. * Thái độ: Trẻ cĩ nề nếp và thĩi quen, hứng thú, chú ý trong giờ học, tích cực tham gia hoạt động, biết phối hợp cùng bạn khi chơi. II. Chuẩn bị: * Địa điểm: - Cho trẻ ngồi dưới chiếu theo hình chữ u ở trong lớp. * Đồ dùng của cơ: - Bài giảng PowerPoint, máy tính, máy chiếu. - Một số câu hỏi đàm thoại. * Đồ dùng của trẻ: - Ban ghế cho trẻ chơi trị chơi. - Mỗi trẻ một rổ cĩ 4 bơng hoa hồng, các thẻ số từ 1 - 4 - 10 - 15 tấm bưu thiếp, một số bơng hoa để cho trẻ dán. - 4 mảnh vườn, mỗi vườn cĩ 4 - 6 cây hoa, và các thẻ số từ 1 - 4. Diễn biến hoạt động Nhận xét Hoạt động : Gợi mở: - Đến thăm lớp mình các cơ giáo đã tặng cho các con một bức ảnh, các con hường lên màn hình xem đĩ là hình ảnh gì ? (Cơ xuất hiện tranh cho trẻ nhận xét về bức tranh) - Vì sao các bạn nhỏ lại thích trồng nhiều cây

File đính kèm:

  • docxdong vat tuan 4mot so con vat co canh biet bay.docx