* Góc phân vai: Chơi đóng vai các thành viên trong gia đỡnh: bố , mẹ , con, ụng , bà . nấu ăn đưa em đi chơi công viên, vườn bách thú .
* Góc sách: Xem tranh ảnh,truyện về quê hương,đất nước, về thủ đo Hà Nội và Bác Hồ.
* Góc xây dựng ( gúc trọng tõm )
- Xây Lăng Bác
* Góc tạo hình:
- Tô màu, vẽ, xộ dỏn các địa danh mà bé thích.
- Vẽ theo ý thích của bộ.
* Góc âm nhạc: Nghe nhạc, biểu diễn văn nghệ các bài hát về quê hương, đất nước, Bác Hồ.
* Gúc toỏn: Gắn những địa danh theo dạng hỡnh tương ứng.
* Góc dân gian: Đọc các bài thơ ca,đồng giao, câu đố vè về làng quê, đất nước, Bác Hồ.
-
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6586 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề quê hương đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch tuần II : Thủ đụ Hà Nội
Thời gian thực hiện: Từ 30/4 đến ngày 5/ 4/ 2012
Giáo viên thực hiện: Đào Thị Ngọc
Nội dung hoạt động
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm
Thứ sáu
Thứ bảy
Thể dục sáng
- Hô hấp:Ngửi hoa- Tay: Hái hoa - Chân: Dậm chân tại chỗ- Bụng: Cúi gập người- Bật: Tại chỗ.
- Tập thể dục theo nhạc.
Hoạt động học
KPKH
Trũ chuyện về danh lam của Hà Nội
Văn học
Truyện : Sự tớch Hồ Gươn
Tạo hỡnh
Tụ màu tranh lăng Bỏc
Toỏn
ễn về độ lớn 2 giữa 2 đồ vật
Thể dục
Chuyền búng sang 2 bờn
TC: Tung búng
Âm nhạc
Hỏt: Yờu Hà Nội
NH: Hà Nội của em
TC: Nhỡn hỡnh đoỏn tờn bài hỏt
Hoạt động ngoài trời
- Quan sỏt: Một số tranh ảnh về cỏc danh lam thắng cảnh của Hà nội
- TCVĐ: Mốo đuổi chuột
- Chơi tự do
- Trũ chuyện về mún ăn đặc trưng của Hà Nội
- TCVĐ: Búng trũn to
- Chơi tự do
- Quan sỏt và trũ chuyện về trang phục truyền thống của dõn tộc VN
- TCVĐ: Luồn luồn tổ dế
- Chơi tự do
- Nghe hỏt, hỏt, vận động 1 số bài hỏt về quờ hương, đất nước
- TCVĐ: Cỏo và thỏ
- Chơi tự do
- Trũ chuyện về mụt số địa danh của Hà Nội
- TCVĐ: Rồng rắn lờn mõy
- Chơi tự do
- Trũ chuyện về sự quan trọng của sụng Hồng
- TCVĐ: Kộo co
- Chơi tự do
Hoạt động góc
* Góc phân vai: Chơi đúng vai cỏc thành viờn trong gia đỡnh: bố , mẹ , con, ụng , bà….. nấu ăn đưa em đi chơi cụng viờn, vườn bỏch thỳ….
* Góc sách: Xem tranh ảnh,truyện về quờ hương,đất nước, về thủ đo Hà Nội và Bỏc Hồ.
* Góc xây dựng ( gúc trọng tõm )
- Xây Lăng Bỏc
* Góc tạo hình:
- Tô màu, vẽ, xộ dỏn các địa danh mà bộ thớch.
- Vẽ theo ý thích của bộ.
* Góc âm nhạc: Nghe nhạc, biểu diễn văn nghệ các bài hát về quờ hương, đất nước, Bỏc Hồ.
* Gúc toỏn: Gắn những địa danh theo dạng hỡnh tương ứng.
* Gúc dõn gian: Đọc cỏc bài thơ ca,đồng giao, cõu đố vố về làng quờ, đất nước, Bỏc Hồ.
Hoạt động chiều
Làm quen với trũ chơi mới: nhỡn hỡnh ảnh đoỏn tờn địa danh
- Chơi theo nhúm
- Rốn nề nếp : dạy trẻ cỏch thay quần ỏo
-Làm BT Toỏn : bài số 17.
- Chơi theo ý thích ở các góc
- ễn bài thơ: Em yờu nhà em.
- Chơi theo nhóm trò chơi dân gian
Bổ xung BT Toỏn bài 17( những bạn nghỉ)
- Cho trẻ chơi theo nhóm
Nhận xét nêu gương bé ngoan
Thứ 2 ngày 30/4/2012
KPKH: Trũ chuyện về danh lam của Hà nội
Mục đích -yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
*Kiến thức
-Trẻ biết một số danh lam thắng cảnh đẹp của Hà nội.
- Trẻ biết mỡnh cũng đang sống trong thủ đụ HN
*Kỹ năng:
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô rõ ràng, rành mạch.
- Rèn luyện khả năng chú ý và ghi nhớ có chủ định.
*Thái độ:
-Trẻ biết cách bảo quản.
- Giáo dục trẻ yờu thủ đụ,tự hào về thủ đụ Hà Nội.
+ Cụ
- Một số tranh ảnh về cỏc danh lam thắng cảnh của HN
- Giáo án PP.
- Đĩa nhạc
+ Trẻ: - Mỗi trẻ 1 rổ lô tô.
Nghỉ 30 - 4
Thứ 3 ngày 1/ 5/ 2012
Truyện: Sự tớch Hồ Gươm
Mục đích - yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
-Kiến thức
+Trẻ nhớ tên truyện, nội dung truyện,thuộc 1 số lời đàm thoại của truyện
+Biết vỡ sao Hồ Hoàn Kiếm cũn cú tờn khỏc la Hồ Gươm và sự tớch của cỏi tờn ấy
-Kỹ năng
+Biết trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc
-Thái độ
+Hứng thú với giờ học
+Giáo dục trẻ yờu quý bảo vệ thủ đụ của mỡnh
+Tranh minh họa
+ Giỏo ỏn điện tử
Nghỉ 1- 5
Thứ tư ngày 2/5/2012
Tạo hỡnh : “Tụ màu lăng Bỏc Hồ”
Mục đích yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
*Kiến thức:
- Trẻ biết hỡnh dỏng,nơi Bỏc Hồ yờn giấc là Lăng Bỏc
- Trẻ biết tụ màu lăng Bỏc Hồ
*Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng tụ màu bằng tay phải,tụ màu trong hỡnh khụng chờm ra ngoài.
*Thái độ;
Trẻ biết giữ gìn sỏch vở
+ Cụ:
- Tranh mẫu
- Nhạc
+ Trẻ
- Vở của trẻ
- Bỳt màu
1. Ôn định tổ chức
Cho trẻ hỏt bài: ”Nhớ ơn Bỏc”
Cỏc con vừa hỏt bài gỡ? Bài hỏt núi về ai? Cỏc con cú yờu quý Bỏc hụ khụng?
2. Bài mới
Cho trẻ xem hỡnh ảnh về Bỏc và lăng Bỏc( vừa xem vừa đàm thoại )
- Để tỏ lũng biết ơn bỏc cỏc con hóy tụ màu bức tranh thật đẹp tặng Bỏc nhộ
- Quan sỏt tranh mẫu và đàm thoại
+ Tranh vẽ gỡ? Phớa trước lăng Bỏc cú gỡ? Lăng Bỏc nằm ở vị trớ nào của bức tranh? Phớa bờn phải lăng cú gỡ?
+ Cụ đó tụ màu như thế nào cho bức tranh?
Giờ chỳng mỡnh cú muốn tụ màu bức tranh này cho thật đẹp khụng,cụ nhắc lại cỏch cầm bỳt cỏch tụ màu:cầm bỳt bằng tay phải tay trỏi giữ vở, tụ đều tay,tụ kớn mầu trong hỡnh,khụng tụ chờm ra ngoài
+ hỏi ý tưởng trẻ, cụ gợi ý cho trẻ .
- Cho trẻ tụ cô đến từng trẻ hướng dẫn
- Trưng bầy và nhạn xét sản phẩm
3. Kết thỳc
Cho trẻ hỏt bài: Nhớ ơn Bỏc
Thứ 5 ngày 3/5/2012
LQVT: ễn so sỏnh độ lớn 2 đối tượng
Mục đích
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
* Kiến thức:
- Nhận biết phân biệt một số dồ dùng to hơn,nhỏ hơn
*Kỹ năng:
- Trẻ nói mạch lạc từ to hơn,nhỏ hơn
- Rèn kỹ năng toán và nâng cao khả năng so sánh bằng mắt
*Thái độ;
- Rèn ý thức tham gia hoạt động tập thể
- Quả cam, quả bưởi
- 2 chiờc đĩa cú độ lớn khỏc nhau
- Hộp quà cú kichs cỡ khỏc nhau
1. ổn định tổ chức
- Cho trẻ nghe bài hỏt “ Yờu Hà Nội ”
2. Nội dung
+ Trò chơi 1: Trốn tìm
- Hộp bỏnh màu xanh để phớa sau hộp bỏnh màu đỏ. Các con có nhìn hộp bỏnh màu đỏ không? Vì sao?
-Làm ngược lại . Các con có nhìn thấy hộp bỏnh màu đỏ không?vì sao?
=> Vỡ hộp bỏnh màu xanh to hơn,hộp bỏnh màu đỏ nhỏ hơn nờn khi cụ đẻ hộp bỏnh màu đỏ phớa sau hộp bỏnh màu xanh chỳng mỡnh khụng nhỡn thấy hộp bỏnh màu đỏ
+ Trũ chơi: Thi xem ai nhanh
- Cụ núi cỏch chơi luật chơi
- Cụ cho trẻ chơi
+ Trũ chơi: Bày sao cho khộo
- Cô có máy cái đĩa đây, 2 cỏi đĩa này như thế nào với nhau ? Đĩa nào nhỏ hơn, đĩa nào to hơn? Đặt hộp bỏnh to vào đĩa nhỏ, hộp bỏnh nhỏ vào đĩa to, chuyện gỡ xảy ra? Làm thề nào để đặt vừa 2 hộp bỏnh vào từng đĩa?
+ Trò chơi: Cất cho đỳng chỗ:
Chia lớp thành 3 đội, trờn bàn mối đội cú rất nhiều đồ chơi cú kớch thước khỏc nhau nhiệm vụ của mỗi thành viờn trong đội là phải cất đũ chơi to vào hộp to và ngược lại. thời gian chơi là 1 bản nhạc, cỏch chơi theo luật tiếp sức
3. Kết thỳc:
Cho trẻ chơi: chuyển gạch về xõy nhà
Thứ 6 ngày 4/5/2012
Thể dục: Chuyền búng sang 2 bờn
TC: Tung búng
Mục đích -yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
*Kiến thức:
- Trẻ biết chuyền búng sang 2 bờn
* Kỹ năng:
- Trẻ biết cầm búng bằng 2 tay chuyền sang bờn trỏi và bờn phải của bản thõn
- Rốn tố chất khộo lộo.
* Thái độ:
-Trẻ hứng thú tham gia tập luyện.
- Trẻ biết nhường nhịn không tranh giành chen lấn nhau khi tập.
- Địa điểm ngũai sõn.
- Búng
1.Khởi động:
Cô và trẻ đi theo vòng tròn : đi thường, đi kiễng gót, đi bằng gót chân, chạy chậm,
2.Trọng động
*BTPTC: Tập các động tác 2 lần 4 nhịp
( Bổ trợ động tác chân)
- Tay - vai: 2 tay đưa lờn cao, đặt xuống vai .
- Chân: Khuỵu gối.
- Lườn: Đưa tay lờn cao, cỳi đưa tay xuống 2 mũi chõn.
- Bật: Bật tại chỗ.
* VĐCB: Chuyền búng sang 2 bờn
- Cụ làm mẫu lần 1: khụng giải thớch
- Cụ làm mẫu lần 2: giải thớch: Cụ đưa búng cho 1 bạn bất kỡ khi cú hiệu lờnh chuyền búng về phia bờn tay trỏi ( hoặc phải) thỡ bạn đú pjải chuyền búng cho bạn tiếp theo ở phớa cụ yờu cầu, bạn thứ 2 nhạn búng rồi lại chuyền tiếp cho bạn tiếp theo,cư như thế cho đến bạn cuối cựng.
- Cho 1 trẻ làm mẫu( nếu trẻ khụng làm được )
- Cho cả lớp tập 2 lần
- Thi đua 2 đội
* TC: Thi xem ai khộo
- Cụ núi cỏch chơi, luật chơi
- Cụ cho trẻ chơi 2- 3 lần
3.Hồi tĩnh :Cho trẻ làm chim bay nhẹ nhàng từ 1-2 vòng.
Thứ 7 ngày 5/5/ 2012
Âm nhạc: DH (TT): Yờu Hà Nội
Nghe hỏt : Hà Nội của em
TC: Nhỡn hỡnh ảnh đoỏn tờn bài hỏt
Mục đích
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Lưu ý
*Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả, hiểu nội dung của bài hát
-Trẻ nhớ được luật chơi, cách chơi trò chơi: nhỡn hỡnh ảnh đoỏn tờn bài hỏt
*Kỹ năng:
-Biết cách chơi trò chơi đúng cách, đúng luật.
- Trẻhát thuọc, hát đúng giai điệu của bài hát
*Thái độ:
- Trẻ tích cực tham gia hoạt động
- Đàn
- Hỡnh ảnh cho phần trũ chơi
* Bước 1. ổn định tổ chức, gây hứng thú
- Cho trẻ xem 1 số hỡnh ảnh về thủ đụ Hà Nội
* Bước 2: bài mới
Hoạt động 1: Dạy hát
- Cô giới thiệu bài hát : “ Yờu Hà nội”. Tác giả : Bảo Trọng
- Cô hát lần 1 khụng nhạc. Hỏi tên bài hát, tên tác giả
- Cô hát lần 2 cú nhạc
- Đàm thoại về nội dung bài hỏt
+ Yờu Hà Nội là yờu những gỡ? Yờu những ai, bạn bố đối xử như thế nào với nhau ?Ở Hà Nội cú rất nhiều người chỳng ta yờu mến.
+ Ngoài ra Hà Nội cũn cú những danh lam thắng cảnh đẹp đỏng yờu đú là gỡ ? Thỏp rựa nằm ở đõu ? cú sụng gỡ ?
+ Vào trong Lăng chỳng mỡnh được thăm ai? Ở HN cũng cú rất nhiều người chỳng ta mến yờu, đỳng khụng ?
- Cô dạy trẻ hát. chú ý sửa sai cho trẻ
- Cho trẻ thi đua giữa các nhóm, tổ, cá nhân
* Hoạt động 2: Nghe hỏt “Hà Nội của em”
- Cô giới thiệu bài hát nghe.
- Cô giảng nội dung:
- Hát cho trẻ nghe kết hợp cùng đàn
- Lần 2 cô mở băng đĩa cho trẻ nghe.
* Hoạt động 3: Trũ chơi: Nhỡn hỡnh ảnh đoỏn tờn bài hỏt
- Cô phổ biến cỏch chơi luật chơi
- Cụ cho trẻ chơi 2- 3 lần
* Bước 3: Kết thỳc
Tụ màu lăng bỏc
File đính kèm:
- chu de que huong dat nuoc.doc