Trẻ thực hiện được các vận động: Ném đích nằm ngang, Bò cao- Chui cổng. Bật xa 25cm, Ném xa- Chạy 10m
Phát triển vận động tinh cho trẻ
- Biết ích lợi của việc ăn các loại thực phẩm được cung cấp từ ĐV, cung cấp chất đạm giúp cơ thể phát triển.
- Biết 1 số món ăn quen thuộc được chế biến từ động vật : Cá kho ; cá rán ; thịt kho ; trúng rán.
- Không đến gần các con vật hung dữ, không ôm chó, mèo
44 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 42572 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Thế giới Động vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
Chủ đề: Thế giới Động vật
Thời gian: 4 tuần (Từ ( 23/12/2013 - 17/01/2014)
Giáo viên: Vũ Thị Kim Oanh – Nguyễn Thị Dung
Nguyễn Thị Hiền- Nguyễn Thị mơ
Lớp: C4 mẫu giáo bé
Năm học: 2013- 2014
Thời khóa biểu
Thứ
Môn học – Hoạt động
Sáng
Chiều
2
Phát triển ngôn ngữ
(Làm quen với văn học)
Rèn nề nếp, kỹ năng vệ sinh
3
Phát triển thể chất
(Thể dục)
Rèn kỹ năng tạo hình
4
Phát triển nhận thức
(Toán hoặc KPKH)
Hướng dẫn trò chơi mới hoặc KPKH
5
Phát triển thẩm mỹ
(Tạo hình)
Làm bài tập toán
6
Phát triển thẩm mỹ
(Âm nhạc)
Nêu gương Bé ngoan
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ 23/12 đến 17// 2014)
Chủ đề nhánh: - Nhánh 1: Con gà( 1 tuần )
- Nhánh 2: Con cá 1 tuần )
- Nhánh 3: Côn trùng( 1 tuần)
- Nhánh 4: Động vật sống trong rừng (1 tuần)
I. MỤC TIÊU- NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ
Lĩnh vực
Mục tiêu
Nội dung
Lưu ý
1. Phát triển thể chất
- Trẻ thực hiện được các vận động: Ném đích nằm ngang, Bò cao- Chui cổng. Bật xa 25cm, Ném xa- Chạy 10m
Phát triển vận động tinh cho trẻ
- Biết ích lợi của việc ăn các loại thực phẩm được cung cấp từ ĐV, cung cấp chất đạm giúp cơ thể phát triển.
- Biết 1 số món ăn quen thuộc được chế biến từ động vật : Cá kho ; cá rán ; thịt kho ; trúng rán.....
- Không đến gần các con vật hung dữ, không ôm chó, mèo
* TD- vận động:
- Tiếp tục dạy trẻ các bài tập phát triển các nhóm cơ và hô hấp ; gà gáy, tay ; chèo thuyền, chân ; Ngồi xổm đứng lên liên tục, thân ; Cúi gặp người phía trước, bật chụm tách
* Vận động:
+ Bật xa 25 cm
+ Đi kiễng gót liên tục 3m
+ Bò cao – chui cổng.
+ Chạy liên tục trong đường dích dắc ( 3- 4 điểm)
- TC vận động: Ném qua dây, chó sói xấu tính, mèo và chim sẻ.
- Phát triển các vận động tinh: cầm kéo, cầm bút, xé, cắt theo đường thẳng.
* Dinh dưỡng Sk
- Dạy trẻ biết về ích lợi của việc ăn các loại thực phẩm, món ăn được cung cấp từ động vật. Biết ăn hết suất, ăn đầy đủ chất đạm để có một cơ thể khoẻ mạnh.
- Gọi tên, nhận biết một số món ăn quen thuộc được chế biến từ động vật: trứng luộc, thịt kho.
- Trò chuyện với trẻ để trẻ Không lại gần các con vật lạ, con
vật hung dữ. Tác hại của việc ôm chó; mèo.
2. Phát triển nhận thức
- Trẻ biết gọi tên mô tả 1 số đặc điểm rõ nét, nổi bật (các bộ phận hình dáng của 1 số con vật mà trẻ biết). Biết thức ăn ưa thích của 1 số con vật.
- Biết quan sát, so sánh, nhận xét sự giống nhau và khác nhau giũa hai con vật theo những dâu hiệu rõ nét. Biết phân nhóm các con vật theo dấu hiệu đăc trưng về cấu tạo sinh sản thức ăn, nơi sống.
- Biết ích lợi của động vật đối với đời sống con người.
- Biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn giữa 2 đối tượng . Sử dụng đúng từ To hơn- Nhỏ hơn
- Biết sự khác biêt rõ nét về chiều cao 2 đối tượng, sử dụng đươc từ Cao hơn – Thấp hơn
- Tìm hiểu về chú gà con
- Tìm hiểu con voi, con khỉ
- Đặc điểm nổi bật: môi trường sống thức ăn sinh sản. Phân nhóm con vật theo các dấu hiệu đặc trưng. Mối quan hệ giữa cấu tạo với vận động và môi trường sống.
Cách chăm sóc các con vật trong gia đình. Con meo, con cho
- Ích lợi, nơi sống. Mối quan hệ qua lại giữa cấu tạo với vận động và môi trường sống.
- So sánh sự giống và khác nhau của 2 Gà – vịt; Voi – khỉ. Phân nhóm con vật theo dấu hiệu đặc trưng.
- Trò chuyện về ích lợi của động vật đối với đời sống con người: Trông giữ nhà; Cung cấp thực phẩm; làm cảnh.
- Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn giữa 2 đối tượng . Sử dụng đúng từ To hơn - Nhỏ hơn
- Dạy trẻ sự khác biêt rõ nét về chiều cao 2 đối tượng, sử dụng đươc từ Cao hơn – Thấp hơn.
Trò chơi: Tìm bạn theo yêu cầu
3. Phát triển ngôn ngữ
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật rõ nét của các con vật gần gũi ( gà, chó, mèo ).
- Trẻ biết nói lên những điều trẻ quan sát được, biết trao đổi, thảo luận với người lớn và các bạn về thế giới động vật.
- Hiểu ý nghĩa của từ khái quát: động vật
- Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện, bài thơ về chủ đề các con vật. Cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của các bài thơ, ca dao, đồng dao.
- Kể lại truyện đã được nghe với sự giúp đỡ của người lớn
- Làm quen với một số ký hiệu khi đi tham quan vườn bách thú
- Tìm hiểu về thế giới động vật. Xem tranh ảnh về các con vật: trò chuyện, đàm thoại.
- Xem truyện về thế giới động vật, đàm thoại với các bạn. Cùng các bạn chơi với rối về các con vật
- Làm quen diễn đạt từ ngữ về đặc điểm, hình dáng, vận động, tiếng kêu của các con vật.
- Rèn cách nói cả câu, diễn đạt suy nghĩ, hiểu biết về động vật.
- Trả lời rõ ràng câu hỏi: như thế nào? Có đặc điểm gì?...
- Nghe kể chuyện, đọc thơ, đồng dao, ca dao về chủ đề động vật:
Truyện : Bác gấu đen và hai chú thỏ
Chú thỏ tinh khôn
Thơ: Đàn gà con, gấu qua cầu,rong và cá, Ong và bướm.
- Đọc thuộc một số bài đồng dao, ca dao về thế giới động vật, . Giải câu đố về các con vật
- Kể lại theo trình tự 1 số câu chuyện đơn giản dưới sự giúp đỡ của người lớn.
- Biết và làm theo một số ký hiệu: lối đi, con vật nguy hiểm không lại gần
4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Trẻ yêu quý các con vật.
- Mong muốn được chăm sóc, nuôi và có 1 số kỹ năng, thói quen, chăm sóc bảo vệ vật nuôi.
- Giữ gìn và bảo vệ môi trường. Có ý thức bảo vệ các loài ĐV quý hiếm.
- Cùng nhau chăm sóc các con vật gần gũi, hiền lành: Chim bồ câu, con gà, con cá...
- Trẻ có ý thức bảo vệ các con vật quí hiếm. Biết con người không được tự ý giết hại các con vật quý hiếm (voi, tê giác...)
- Phân biệt hành vi đúng, sai; tốt, xấu trong việc bảo vệ môi trường, nơi sống của các con vật ( giữ sạch nguồn nước, không chặt, phá cây).
5. Phát triển thẩm mỹ
- Cảm nhận cái đẹp của môi trường thiên nhiên xung quanh (các con vật gần gũi: chó, mèo, gà.)
- Trẻ biết sử dụng các hoc liệu khác nhau để tạo thành sản phẩm tạo hình về thế giới động vật.
- Trẻ biết hát, múa các bài hát về các con vật
- Làm rối các con vật từ các nguyên vật liệu khác nhau.Vẽ, xé dán, các con vật bé thích. Làm sách về thế giới động vật, các món ăn từ động vật. Đặt tên cho sản phẩm. Nhận xét sản phẩm của mình và của bạn. Phối hợp các kỹ năng xếp hình để tạo thành các con vật có hình dáng, màu sắc khác nhau.
- Hát đúng giai điệu lời ca và thể hiện sắc thái tình cảm của bài hát. Hát vận động nhịp nhàng theo giai điệu, nhịp điệu các bài hát: vỗ theo nhip, theo phách, múa. Lựa chọn, thể hiện các hình thức vận động phù hợp.
II. Kế hoạch hoạt động tuần
1.Tuần 1: Chú gà con ( Từ 23/12 đến 27/12/2013)
Thời gian
Hoạt động
Ngày/ tháng
Thứ 2: 23/12/2013
Thứ 3: 24/12/2013
Thứ 4: 25/12/2013
Thứ 5: 26/12/2013
Thứ 6: 27/12/2013
đón trẻ
TD sáng
*Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp. Cô trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh
- Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích, hướng dẫn và cùng trẻ chơi. Như lắp ghép. Xếp hình, ghép tranh
* Vận động theo nhạc thể dục của trường
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
TC: Con thỏ
Trò chuyện
Cô cho trẻ chơi trò chơi :Gà mổ thóc > Trò chuyện với trẻ về con gà
Trong gia đình nhà các con có nuôi gà không ?Cho trẻ kể về hình dáng,tiếng kêu của gà trống,gà mái,gà con và mô phỏng tiếng kêu
GD : Biết yêu quí,chăm sóc các con vật gần gũi
Hđ học
PT Ngôn ngữ
Đàn gà con
(Trẻ chưa biết )
PT Thể chất
Đi kiễng gót liên tục
PT Nhận thức
Tìm hiểu về chú gà con
PT Thẩm mỹ
Vẽ con gà con
( Mẫu )
PT Thẩm mỹ
- NDC: dạy hát : Gà con, mèo con và cún con
- NDKH: Trò chơi: Bắt chước tiếng kêu các con vật
Hoạt động góc.
1. Góc phân vai: (Góc trọng tâm)
Nội dung chơi
+ Chơi bán hàng: của hàng bán đồ chơi các con vật, bán tranh ảnh các con vật.Bán thú nhồi bông
+ Cửa hàng ăn uống: Trẻ biết nấu các món ăn
+ Chơi bác sỹ thú y
* Yêu cầu: Trẻ biết chơi cùng nhau- Trẻ nhận vai chơi, biết sử dụng đồ chơi đúng với ỹ nghĩa của nó.
* Chuẩn bị: Đồ chơi góc bán hàng: Các loại rau củ quả, các loại nồi, bát, thìa, đĩa, các món ăn…….
1. Góc xây dựng/ ghép hình: (Góc trọng tâm)
* Nội dung: Xây dựng nông trại vui vẻ - Lắm ghép thành chuồng các con vật - Lắp ghép đồ chơi theo ý thích
3.. Góc Nghệ thuật:
Nội dung chơi: + Tô màu, vẽ tranh về các con vật nuôi trong gia đình như con gà, con mèo, con chó…
+ In hình các con vật. Cho trẻ xé vụn giấy xếp và dán hình các con vật
+ Trẻ hát múa các bài hát trong chủ đề: Đàn gà trong sân, chú vịt con, gà trống mèo con và cún con...
4. Góc học tập:
Nội dung chơi: + Xem sách, tranh, truyện về các loài động vật.
+ Ghép các con vật bằng các hình học. phân loại các con vật
HĐ ngoài trời
- HĐMĐ: Trò chuyện về thời tiết
- TCVĐ:
Thi xem ai nhanh
- Chơi tự chon :
Chơi với bóng, với vòng, với phấn.
- HĐMĐ:
QS nhặt lá xếp hình theo ý thích
- TCVĐ: Bắt bướm
- Chơi tự chon :
- Chơi với vòng,
- chơi các đồ chơi có trong sân trường.
- HĐMĐ:
Quan sát con vẹt
- TCVĐ:
Bắt bướm
- Chơi tự chon :
- Chơi các đồ chơi trong sân trường.
- HĐMĐ:
Quan sát và cùng trò chuyền về con mèo
- TCVĐ: Mèo và chim sẻ
- Chơi tự chon :
Chơi với vòng, với bóng, gấp giấy
HĐMĐ:
Vẽ theo ý thích
- TCVĐ:
Cáo và thỏ
- Chơi tự chọn:
Chơi với phấn với bóng
Thả thuyền
HĐ chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC : Bọ dừa
Rèn cho trẻ kỹ năng lau miệng
Cho trẻ xem video về động vật sống trong gia đình
Hướng dẫn trò chơi “Tìm về đúng chuồng”
Làm vở trò chơi học tập bài
- Biểu diễn văn nghệ.
- Nêu gương bé ngoan.
2.Tuần 2: Con cá ( Từ 30/12 đến 03/01/ 2014)
Thời gian
Hoạt động
Ngày/ tháng
Thứ 2: 30/12/2013
Thứ 3: 31/12/2013
Thứ 4: 01/01/2014
Thứ 5: 02/01/2014
Thứ 6: 03/01/2014
Đón trẻ
TD sáng
- Cô đón trẻ vào lớp trao đổi với phụ huynh về trẻ. Tổ chức cho trẻ chơi đồ chơi theo nhóm: Nhóm lắp ghép, xếp hình theo ý thích, tô màu con vật
- Cho trẻ nghe các bài hát trong chủ đề.
- Thể dục sáng tập theo nhạc của trường
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Cô tập cùng với trẻ.(Quan sát nhắc nhở trẻ tập dứt khoát các động tác, không cười đùa trong hàng) Cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt
Trò chuyện sáng
Cho trẻ giải câu đố về con cá
Trò chuyện với trẻ về con cá(nơi sống,đặc điểm hình dáng)
Gợi ý và cung cấp cho trẻ biết thêm trẻ kể tên các loại cá
GD: Trẻ biết ích lợi của các con vật, có một số loại cá cảnh rất đẹp=> yêu quý các con động cá
Bên cạnh là cá còn là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe=> trẻ ăn nhiều cá để thông minh,học giỏi
Hđ học
PT Ngôn ngữ
Rong và cá
PT Thể chất
Bò cao chui cổng
PT Nhận thức
Tìm hiểu về con cá
PT Thẩm mĩ
Dán con thỏ và củ cà rốt
( mẫu)
PT Thẩm mĩ
NDC: Dạy hát+ VĐ
NDKH: Nghe hát: Tôm cá cua thi tài
Hoạt động góc
1. Góc học tập : (Góc trọng tâm)
* Nội dung: Đọc thơ, kể chuyện theo tranh, theo sa bàn, tập diễn dối tay các con vật., tô mầu tranh truyện
Ghép tranh động vật
* Yêu cầu: Trẻ sử dụng tranh, sa bàn để đọc thơ, kể chuyện trẻ đã biết. Trẻ tập diễn rối một số con vật quen thuộc: Ong, Bướm, Sói, gà, thỏ...
* Chuẩn bị: Tranh thơ minh họa, Sa bàn rừng xanh, một số con rối.
2. Góc phân vai:
Nội dung chơi: + Chơi bán hàng: của hàng bán mô hình các con vật.
+ Chơi bác sỹ thú y
3. Góc Nghệ thuật:
Nội dung chơi + Tô màu, vẽ tranh về các loài động vật sống dưới nước.
+ Trẻ hát múa các bài hát có trong chủ đề: Cá vàng bơi, Chị ong nâu và em bé...
4. Góc xây dựng/ ghép hình:
* Nội dung: Ghép chuồng, xây trang trại cho các con vật
HĐ ngoài trời
HĐMĐ: Trò chuyện về các con vật sống dưới nước.
- TCVĐ: Bắt chước tạo dáng
- CTC : Chơi với vòng, với bóng, phấn.
- HĐMĐ: Nhặt lá và xếp hình con cá bằng lá cây.
- TCVĐ: Cáo và thỏ
- CTC : Chơi đồ chơi các con vật gấp bằng giấy.
- HĐMĐ: Quan sát con cá vàng.
- TCVĐ: ô tô và chim sẻ
- Chơi tự chọn con nghé ọ bằng lá cây, chơi với vòng, với bóng
- HĐMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày
- TCVĐ: Tìm chuồng
- CTC: Đi dạo xung quanh trường
- HĐMĐ:
Quan sát cây bằng lăng
- TCVĐ: Cắp cua bỏ giỏ.
- Chơi tự chọn:
Chơi với đồ chơi ngoài trời
HĐ chiều
Trò chơi dân gian: Cắp cua bỏ giỏ - Rồng rắn lên mây.
Tiếp tục rèn kỹ năng lau miệng cho trẻ
Làm bộ sưu tập con vật sống dưới nước.
Làm vở trò chơi học tập (bài )
Hướng dẫn trò chơi “Cắp cua bỏ giỏ”.
- Biểu diễn văn nghệ
- Nêu gương bé ngoan.
3.Tuần 3: Côn trùng ( Từ 06/01 đến 10/01/2014)
Thời gian
Hoạt động
Ngày/ tháng
Thứ 2: 06/01/2014
Thứ 3: 07/01/2014
Thứ 4: 08/01/2014
Thứ 5: 9/01/2014
Thứ 6: 10/01/2014
Đón trẻ
TD sáng
- Cô đón trẻ vào lớp trao đổi với phụ huynh về trẻ. Tổ chức cho trẻ chơi đồ chơi theo nhóm: Chi chi, chành chành, lắp ghép, xếp hình.
- Cô cho trẻ xem và trao đổi về những bức tranh, ảnh về các con côn trùng mà trẻ sưu tập mang đến lớp.
Thể dục sáng tập theo nhạc của trường
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Cô tập cùng với trẻ (Quan sát nhắc nhở trẻ tập dứt khoát các động tác, không cười đùa trong hàng)
- Chơi trò chơi : Ngón tay nhúc nhích.
Trò chuyện
- Cô trò chuyện với trẻ và cho trẻ xem video cip các loài côn trùng: Ong, bướm, nhện, bọ dừa...
+ Tên con vật là gì?(đặc điểm,nơi sống)
- GD: Có một số con vật có lợi như con ong, bướm , bên cạnh đó còn một số con vật gây hại như con ruồi, con muỗi. Các con nhớ không nên lại gần những con vật gây hại.
Hđ học
PT ngôn ngữ
Thơ : Ong và bướm
PT thể chất
Vận động : Bật xa 25cm
PT nhận thức
LQVT : Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều cao giữa 2 đối tượng, sử dụng đúng từ cao hơn – thấp hơn
PT thẩm mĩ
Vẽ cỏ cây trên mặt đất
(Vẽ theo đề tài )
PT thẩm mĩ
- Hát (TT): Kìa con bướm vàng
- Nghe hát: Chị ong nâu và em bé
- TC: Ai nhanh nhất
Hoạt động góc.
1. Góc tạo hình (góc trọng tâm)
Nội dung chơi: + Làm mũ các con vật
+ Trẻ tô màu các con vật, cô giúp trẻ cắt dán làm dây để tạo thành mũ.
+ Vẽ tranh, làm bộ sưu tập về các con vật sống dưới nước
+ Tô màu, vẽ tranh về các loài côn trùng: Con bọ dừa, con nhện, con ong, bướm.+ In hình các con vật.
* Yêu cầu: Trẻ biết tô màu, vẽ tranh các con vật sống dưới nước sau đó làm mũ và tạo thành các bộ sưu tập về các con vật sống dưới nước.
* Chuẩn bị Giấy, hồ dán, bút sáp, mầu nước, băng dính các loại, kéo…
2. Góc phân vai
Nội dung chơi + Chơi bán hàng: Bán bánh kẹo, bim bim.Cửa hàng thú nhồi bông.
+ Chơi nấu ăn: Bé nhặt rau (Một số loại rau đơn giản: rau muống, cải cúc...)
3. Góc học tập:
Nội dung chơi Xem sách, tranh, truyện về các loài côn trùng, xếp tranh các con vật từ các hình rời
4. Góc xây dựng/ ghép hình:
Nội dung chơi
Xây dựng trang trạii- Lắp ghép theo ý thích
HĐ ngoàitrời
- HĐMĐ: Quan sát vườn ho
- TCVĐ: Bắt bướm
- Chơi tự chọn : chơi với giấy, với lá, với phấn.
- HĐMĐ: Nhặt lá vàng rụng vào ồ lá.
- TCVĐ : Về đúng chuồng
- Chơi tự chọn : Chơi với vòng, chơi các đồ chơi có trong sân trường.
- HĐMĐ: Vẽ ong, bướm bằng phấn màu
- TCVĐ: Mèo và chim sẻ.
- Chơi các đồ chơi trong sân trường.
- HĐMĐ: Quan sát con chim
- TCVĐ: Chó sói xấu tính
- Chơi tự chọn :
Chơi với vòng, thổi bong bóng xà phòng
- HĐMĐ: Chơi với con bướm giấy.
- TCVĐ: Về đúng chuồng.
- Chơi tự chọn:
Chơi với phấn với bóng
HĐ chiều
Trò chơi dân gian: Chi chi chành chành, Tập tầm vông
Rèn kỹ năng gấp quần áo
Làm con bướm giấy
Làm vở trò chơi học tập bài
Hướng dẫn trò chơi “Bọ dừa”
- Văn nghệ : Đọc thơ, hát múa các bài hát về các con vật
- Nêu gương bé ngoan.
4.Tuần 4: Động vật sống trong rừng ( Từ 13/1 đến 17/1/2014)
Thời gian
Hoạt động
Ngày/ tháng
Thứ 2: 13/1/2014
Thứ 3: 14/1/2014
Thứ 4: 15/1/2014
Thứ 5: 16/1/2014
Thứ 6: 17/1/2014
Đón trẻ
TD sáng
- Cô đón trẻ vào lớp trao đổi với phụ huynh về trẻ. Tổ chức cho trẻ chơi đồ chơi theo nhóm: Nhóm chơi với trò chơi dân gian, Nhóm lắp ghép, xếp hình…
- Cho trẻ xem băng hình về cuộc sống của các con vật sống trong rừng.
Thể dục sáng tập theo nhạc của trường
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Cô tập cùng với trẻ.(Quan sát nhắc nhở trẻ tập dứt khoát các động tác, không cười đùa trong hàng)
- Cho trẻ chơi trò chơi: Con cua đá
Trò chuyện
- Cô và trẻ hát bài :Đố bạn biết.Hỏi trẻ bài hát nói về những con vật nào ?Cho trẻ kể thêm các con vật mà trẻ biết
- Cô khái quát với trẻ về các con vật sống trong rừng: đặc điểm, con vật hung dữ, con vật hiền lành, thức ăn...
- GD : tré yêu quý các con vật sống trong rừng, bên cạnh đó cũng không được lại gần các con vật gây nguy hiểm cho bản thân
Hđ học
PT Ngôn ngữ
Bác gấu đen và hai chú thỏ
PT Thể chất
Chạy liên tục trong đường dích dắc 3-4 điểm
PT Nhận thức
Tìm hiểu : con voi, con hổ, con khỉ.
PT Thẩm mĩ
Vẽ thêm các bộ phận còn thiếu của con voi và tô màu cho đẹp.
PT Thẩm mĩ
- Hát ( TT) Đố bạn
- Nghe: Chú voi con.
- TC: Ai đoán giỏi
Hoạt động góc.
1. Góc xây dựng/ ghép hình: (Góc trọng tâm)
* Nội dung: Xây dựng vườn thủ lệ - Lắm ghép thành chuồng các con vật - Lắp ghép đồ chơi theo ý thích
* Yêu cầu: Trẻ biết sử dụng đồ chơi để xây dựng vườn bách thú. Biết chơi cùng với bạn
Trẻ biết ghép chuồng các con vật
* Chuẩn bị: Hàng rào xây dưng các loại cây xanh, các loại hoa.thảm cỏ, các con vật, sỏi......
Đồ chơi lắp ghép các loại
2. Góc phân vai:
Nội dung chơi
+ Chơi bán hàng: của hàng bán đồ chơi các con vật, bán tranh ảnh các con vật.Bán thú nhồi bông
+ Cửa hàng ăn uống: Trẻ biết nấu các món ăn
+ Chơi bác sỹ thú y
3. Góc nghệ thuật
Nội dung chơi + Tô màu, vẽ tranh, làm bộ sưu tập về các con vật sống trong rừng
+ Hát các bài hát về chủ điểm động vật
4. Góc học tập:
Nội dung chơi + Nối tranh các con vật về đúng nơi ở của nó
+ Xâu dây hình các con vật.
HĐ ngoài trời
- HĐMĐ: Quan sát thời tiết trong ngày
- TCVĐ: Mèo và chim sẻ.
- CTC :Chơi với vòng, với bóng
- HĐMĐ: Tạo hình các con vạt từ củ,quả
- TCVĐ: Thỏ về chuồng
- Chơi tự chọn : Chơi với vòng,bóng,phấn và đồ chơi trong sân trường
- HĐMĐ: Vẽ các con vật mà bé thích
- TCVĐ: Cáo và thỏ
- CTC : Chơi với vòng, với bóng, chơi đồ chơi ngoài trời
- HĐMĐ: Quan sát cây hoa giấy
- TCVĐ: Bắt chước tạo dáng.
- Chơi tự chọn : Chơi với đồ chơi trong sân trường
- HĐMĐ: Cho trẻ làm thí nghiệm chìm nổi
TCVĐ: Chó sói xấu tính.
- Chơi tự chọn
Chơi với vòng phấn bóng
HĐ chiều
Trò chơi dân gian: Kéo cưa lửa xẻ, ném vòng cổ chai
Rèn cách rửa tay cho trẻ
Làm con vật bằng các nguyên vật liệu : vỏ sữa, vỏ ngao trai, ống hút…
Làm vở trò chơi học tập
(bài ).
Khám phá khoa học : Pha màu
Văn nghệ
Nêu gương bé ngoan.
III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC
1. MỞ CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
- Cô và trẻ hát và vận động tùy thích bài hát :Gà trống,mèo con và cún con.
- Cô trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát,tất cả các con vật đó đều là vật nuôi trong gia đình
- Cho trẻ kể thêm các con vật nuôi khác trong gia đình (đặc điểm hình dáng,tiếng kêu,..)
=> Giáo dục trẻ biết yêu quý các con vật và không lại gần những con vật gây hại
Cô giới thiệu với trẻ về chủ đề mới :Thế giới động vật,và chủ đề tuàn này là :Các con vật sống trong gia đình
2. THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ:
Tuần 1: : Các con vật sống trong gia đình ( Từ 23/12 đến 27/12/2013)
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Phương pháp
Lưu ý
Thứ 2 23/12/2013
Đàn gà con
(Đa số trẻ chưa biết)
1. Kiến thức:
- Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác giả, hiểu được nội dung bài thơ.
- Đọc thuộc diễn cảm cùng cô từ đầu đến cuối bài thơ.
2. Kỹ năng:
-Trẻ đọc diễn cảm bài thơ: Đàn gà con
- Rèn cho trẻ trả lời cô to rõ ràng, đủ câu theo nội dung của bài thơ
3 Thái độ:
Trẻ hứng thú tham gia vào giờ học
Trẻ yêu các con vật
*. NDTH:
MTXQ:
- Trẻ có hiểu biết về các chú gà
- Hát và vận động bài đàn gà trong sân
- Tranh thơ: Đàn gà con, đĩa hình ảnh theo nội dung bài thơ
- Mũ gà đủ số trẻ
- Đàn Organ ghi bài “ Đàn gà con”
1.Bước 1: Ổn định tổ chức:
- Cô và trẻ chơi trò chơi: Gà mổ thóc
- Cô trò chuyện với trẻ về con gà con
-Cô dẫn dắt trẻ vào bài
2.Bước 2: Nội dung chính:
* Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả
- Cô đọc mẫu:
+ Lần 1: cho trẻ nghe lần 1 không dùng tranh
+ Lần 2 đọc kết hợp với tranh.
* Đàm thoại, trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:
+ Bài thơ nói về con gì?
+ Để những quả trứng nở thành chú gà, thì gà mẹ phải làm gì?
+ Cái mỏ của chú gà con như thế nào?
+ Còn cái chân?
+ Bộ lông gà con có màu gì?
+ câu thơ nào nói lên điều đó?
+ Vậy các con có yêu quý chú gà con không?
(Mỗi câu hỏi cho 2-3 trẻ trả lời và trích dẫn để trẻ hiểu nội dung của bài thơ)
Giáo dục: Trẻ biết yêu quý những chú gà con, biết chăm sóc các chú gà, biết được thức ăn của các chú gà là những hạt thóc vàng, biết cho gà ăn thóc....
- Cô đọc diễn cảm lại lần 3.
* Dạy trẻ đọc thuộc thơ
- Cho cả lớp đọc cùng cô 3 lần
(Trong quá trình trẻ đọc thơ cô chú ý sủa sai cho trẻ)
- Sau đó cô cho từng lên đọc tổ -> Tổ còn lại nhận xét tổ bạn đọc,
Cô nhận xét động viên các tổ đọc thơ
( chú ý hướng dẫn trẻ đọc diễn cảm bài thơ)
Nhóm – cá nhân lần lượt lên đọc
Củng cố: Cô hỏi lại trẻ tên bài thơ, tên tác giả
- Cả lớp đọc lại cùng cô 1 lần.
3.Bước 3 Kết thúc:
Cô cho trẻ cùng chơi trò chơi bắt chước tiếng kểu của các con vật
Thứ 3
24/ 12/ 2013
Vận động
Đi kiễng gót liên tục 3m
- Trò chơi: Chuyền bóng
1. Kiến thức
- Trẻ biết và thực hiện được vận động: Khi đi kiễng gót 2 tay đưa lên cao, chân đi kiễng gót, mắt nhìn về phía trước sao cho giữ được thăng bằng.
- Biết cách chơi: Bắt bóng:
- Tập đúng các động tác của bài tập phát triển chung
2. Kỹ năng
- Rèn cho trẻ kỹ năng phối hợp giữa chân và mắt để thực hiện đúng kỹ thuật
- Tiếp tục rèn kỹ năng chuyển đội hình
Chơi đúng luật của trò chơi
Phát triển tố chất khéo léo cho trẻ
3. Thái độ :
Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động, không đùa nghịch trong hàng
* Tích hợp :
+Âm nhạc
Trẻ tập BTPTC theo nhạc
- Đài ghi lời bài hát để trẻ đi KĐ và tập BTPTC
- Đoạn đường dài 3m
- Bóng: 2 quả
- Đội hình tập
1.Bước 1/ổn định:
Hôm nay cô và các con cùng tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh nhé
2.Bước 2/ Nội dung chính:
* Khởi động: Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi thường , đi kiễng gót, đi bằng gót chân, chạy chậm, chạy nhanh về hang (Đi theo nhạc)
* Trọng động: đội hình hàng ngang.
a/ BTPTC:
Tay: Chèo thuyền (4lần- 2nhịp)
Thân: Cúi gặp người phía trước(4 lần – 2 nhịp)
Chân: C (6 lần – 2 nhịp)
Bật: Bật tại chỗ (4 lần – 2 nhịp).
b/ VĐCB: Đi kiễng gót liên tục 3m
Cô giới thiệu vận động
Cô làm mẫu: 3 lần.
- Lần 1: không giải thích.
- Lần 2 + phân tích: CB : cô đứng trước vạch, tay chống hông, khi có hiệu lệnh “bước” 2 tay cô giơ cao chân kiễng gót, cô đi tiến về phía trước sao cho giữ thăng bằng đến lá cờ cô dừng lại và đi về cuối hàng
- Lần 3: vừa làm vừa hỏi trẻ
Gọi một trẻ lên tập thử cùng cô cho cả lớp xem
Cho cả lớp nhận xét bạn vừa tập thử
* Trẻ thực hiên :
- Lần 1: Cô cho trẻ tập lần lượt theo hàng
Mỗi trẻ thực hiện 2-3 lần
- Lần 2: Cô cho trẻ thi đua theo hàng
(Trong quá trình trẻ tập cô quan sát và sửa sai cho trẻ.)
* Củng cố: Cô hỏi lại trẻ tên bài và chọn một trẻ khá lên tập thêm 1 lần nữa.
* Trò chơi: Chuyền bóng
- Cô cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi
-> Cô khái quát lại cách chơi luật chơi.của trò chơi chuyền bóng
- Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần
- Nhận xét sau khi chơi
* Hồi tĩnh: Cô cùng trẻ nhẹ nhàng làm chim bay
3.Bước 3/Kết thúc:
Cô cho trẻ cùng liên hoan nhảy múa khi tới được nhà bạn thỏ Bông
Thứ 4 25/12/2013
Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn của 2 đối tượng.
Sử dụng đúng từ to hơn – nhỏ hơn.
1/ Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và nói lên được sự khác biệt rõ nét về độ lớn của 2 đối tượng,
Trẻ sử dụng đúng từ to hơn, nhỏ hơn.
2/ Kỹ năng:
- Trẻ biết so sánh để nhận ra sự khác nhau về độ lớn của 2 đối tượng
- Phát triển kỹ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh có chủ định cho trẻ
3/ Thái độ:
Trẻ hứng thú học và chơi trò chơi
Biết giữ gìn đồ dung học tập
* Tích hợp:
Vận động thông qua các trò chơi
Hát bài hát mừng sinh nhật
Máy chiếu, máy tính
Đàn ghi bài hát “Đố quả”
Hai hộp nhỏ màu xanh, một hộp to màu đỏ
Một quả cam to , một quả quýt nhỏ
Thỏ bông to, thỏ bong nhỏ
Cây to, cây nhỏ
Hai hộp xanh nhỏ, một hộp to màu đỏ
Một quả cam to, một quả quýt nhỏ.
.
1/ Bước 1: ổn định tổ chức
Cả lớp hát bài: Mừng sinh nhật
Cô trò chuyện dẫn dắt vào bài
2/ Bước 2: Nội dung chính
* Nhận biết sự khác biệt rõ nét về độ lớn của 2 đối tượng.
-Giới thiệu buổi sinh nhật Gấu và cùng chuẩn bị quà nào.
- Các con cùng đặt rổ đồ chơi ra trước,
File đính kèm:
- Chu de 5 Dong vat.doc