- Cô cháu cùng dạo chơi quanh lớp kết hợp đọc những bài đồng dao Con gà cục tác lá chanh, Chi chi chành chành . cùng trò chuyện về THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT quanh trẻ.
*. Các con vật nào được nuôi trong nhà? sống trong rừng?con biết gì về côn trùng và các loài chim ?.
- Giáo viên liên hệ cùng phụ huynh cho trẻ mang tranh ảnh sưu tầm từ họa báo và các nguyên vật liệu có dạng khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật . để chế tạo các con vật sống khắp nơi. Tổ chức cho trẻ thực hiện bộ sưu tập THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT, tạo tranh chủ đề, môi trường học tập cho lớp.
- Giáo viên cho trẻ xem phim chương trình Thế giới đó đây về THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT.
27 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1564 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề “thế giới động vật”, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ CHỦ ĐỀ “THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT”
- Cô cháu cùng dạo chơi quanh lớp kết hợp đọc những bài đồng dao Con gà cục tác lá chanh, Chi chi chành chành ... cùng trò chuyện về THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT quanh trẻ.
*. Các con vật nào được nuôi trong nhà? sống trong rừng?con biết gì về côn trùng và các loài chim ?...
- Giáo viên liên hệ cùng phụ huynh cho trẻ mang tranh ảnh sưu tầm từ họa báo và các nguyên vật liệu có dạng khối cầu, khối trụ, khối vuông, khối chữ nhật ... để chế tạo các con vật sống khắp nơi. Tổ chức cho trẻ thực hiện bộ sưu tập THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT, tạo tranh chủ đề, môi trường học tập cho lớp.
- Giáo viên cho trẻ xem phim chương trình Thế giới đó đây về THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT.
- Đọc thơ, câu đố, hát, tạo dáng các con vật.
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 5 TUẦN
Từ ngày : 29/11/2009 đến ngày 31/12/2010
I. MỤC TIÊU:
Phát triền thể chất:
- Thực hiện tự tin khéo léo 1 số vận động cơ bản: bò, trèo, chạy, nhảy
- Có thói quen hành vi vệ sinh trong ăn uống
- Biết ích lợi của các món ăn có nguồn gốc từ thịt, cá đối với sức khỏe con người.
2. Phát triển nhận thức:
- Biết so sánh để thấy sự giống và khác nhau của các con vật quen thuộc gần gũi qua 1 số đặc điểm của chúng.
- Biết được lợi ích cũng như tác hại của chúng đối với đời sống con người.
- Biết mối quan hệ đơn giản giữa con vật với môi trường sống (thức ăn, sinh sản, vận động) của các con vật.
- Có 1 số kỹ năng đơn giản về cách chăm sóc các con vật gần gũi.
- Biết xác định phía phải trái của đối tượng khác có sự định hướng.
- Phân biệt khối vuông, khối chữ nhật.
- Đếm đến 8, nhận biết nhóm 8 đối tượng, chữ số 8
Phát triển ngôn ngữ:
- Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và 1 số đặc điểm nổi bật rõ nét vế 1 số con vật gần gũi.
- Biết nói lên những điều mà trẻ quan sát, nhận xét được và biết trao đổi thảo luận với người lớn và các bạn.
- Nhận biết được các chữ cái qua tên gọi các con vật.
- Kể được chuyện 1 số con vật gần gũi.
- Biết xem sách, đọc tranh vế các con vật.
4. Phát triển tình cảm – xã hôi:
- Yêu thích các loại con vật nuôi.
- Có ý thức bảo vệ môi trường sống và các con vật quí hiếm.
- Biết bảo vệ, chăm sóc vật nuôi sống gần gũi trong gia đình.
- Quí trọng người chăn nuôi.
- Tập cho trẻ 1 số phẩm chất và kỹ năng sống phù hợp: mạnh dạn, tự tin, có trách nhiệm với công việc được giao.
5. Phát triển thẫm mỹ:
- Thể hiện cảm xúc phù hợp qua các bài hát, vận động theo nhạc nói về các con vật.
- Có thể làm ra được các sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc hài hòa qua : vẽ, nặn, xé dán.
II. m¹ng néi dung
- Trẻ biết gọi tên các con vật khác nhau
- Đặc điểm nổi bật sự giống và khác nhau giữa các con vật
- Quá trình phát triển
- Lợi ích phát triển của 1 số con vật
- Mối quan hệ giữa môi trường sống và cấu tạo vận động, tiếng kêu, thức ăn và thói quen của 1 số con vật
- Nguy cơ tuyệt chủng của 1 số con vật quí hiếm, cần được bảo vệ
- Tên gọi
- Đặc điểm nổi bật sự giống và khác nhau giữa các con vật
- Mối quan hệ giữa cấu tạo của con vật với vận động, cách kiếm ăn
- Quá trình phát triển
- Cách tiếp xúc với con vật (an toàn) và giữ vệ sinh
- Cách chăm sóc bảo vệ động vật
Động vât nuôi trong gia đình
Một số con vật sống trong rừng
ThÕ giíi ®éng vËt xung quanh bÐ
Côn trùng
Động vật sống dưới nước
Một số loài chim
- Tên gọi
- Đặc điểm nổi bật sự giống và khác giữa 1 số côn trùng về : cấu tạo, màu sắc, vận động, thức ăn, thói quen kiếm mồi
- Ích lơi (hay tác hại)
- Bảo vệ (hay diệt trừ)
- Tên gọi
- Đặc điểm nổi bật sự giống và khác nhau về ( cấu tạo, môi trường, thói quen kiếm mồi và tự vệ) mối quan hệ giữa cấu tạo và môi trường
- Ích lợi
- Trẻ biết gọi tên các con vật khác nhau
- Đặc điểm nổi bật sự giống và khác nhau giữa các con vật
- Quá trình phát triển( cấu tạo, môi trường, thói quen kiếm mồi và tự vệ)
- Mối quan hệ giữa môi trường sống và cấu tạo vận động, tiếng kêu, thức ăn và thói quen của 1 số loài chim
T¹o h×nh:
VÏ, nÆn, c¾t, xÐ d¸n, xÕp h×nh c¸c con vËt theo ý thÝch.
Lµm ®å ch¬i c¸c con vËt tõ c¸c nguyªn vËt liÖu tù nhiªn.
¢m nh¹c:
H¸t vµ vËn ®éng phï hîp theo nh¹c c¸c bµi h¸t cã néi dung vÒ c¸c con vËt.
Nghe c¸c bµi h¸t d©n ca cña ®Þa ph¬ng.
Trß ch¬i ©m nh¹c.
III. M¹ng ho¹t ®éng:
Chữ cái
Làm quen i, t, c
Tập tô i, t, c
- Ôn
- Ôn
- Ôn
Văn học
- Thơ: “Gà nở”
- Truyện: “Chuyện của dê con”
- Thơ: Mèo đi câu cá
- Thơ: Đóm đóm
- Ôn
* vận động :
- Bật liên tục qua 4,5 vòng
- Nhảy lò cò 5m
- Chuyền bóng qua đầu chạy chậm 120m
- Bật xa 45 cm, ném xa bằng 1tay
- Tổng hợp: “Nhảy bật tách khép chân, tung bắt bóng
Trò chơi vận động: “Đua ngựa, Kéo co, Cáo ơi ngủ à, Mèo và chim sẽ”
Tạo hình
- Vẽ con gà trống
- Nặn 1 số con vật sống trong rừng
- Xé dán hình con cá
- Vẽ một số côn trùng
- Vẽ theo ý thích.
Âm nhạc
- Vì sao chim hay hót
- Chú voi con ở Bản Đôn
- Chú ếch con
- Con chuồn chuồn
- Ôn
Cao xuống,
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển thẫm mỹ
Phát triển thể chất
Ph¸t triÓn thÈm mü
ThÕ giíi ®éng vËt xung quanh bÐ
Ph¸t triÓn ng«n ng÷
Trß chuyÖn, m« t¸ c¸c bé phËn vµ mét sè ®Æc ®iÓm næi bËt, rã nÐt cña mét sè con vËt gÇn gòi.
Th¶o luËn, kÓ l¹i nh÷ng ®iÒu ®· quan s¸t ®îc tõ c¸c con vËt.
NhËn biÕt c¸c ch÷ c¸i qua tªn gäi c¸c con vËt.
KÓ vÒ mét sè con vËt gÇn gòi (qua tranh, ¶nh, quan s¸t con vËt).
Lµm s¸ch tranh vÒ c¸c con vËt.
Phát triển Tình cảm - Xã hội
Phát triển nhận thức
Đóng vai:Cửa hàng bán thức ăn động vật nuôi/ Chó sói và cừu non/Cửa hàng bán thức ăn cho cá/ Phòng khám của bác sỉ thú y.
Nghệ thuật: Tô màu, cắt dán, vẽ, nặn hình các con vật, nhà ở của các con vật, biểu diễn các bài hát về các con vật
Học tập: Xem sách tranh, nhận dạng chữ cái trong từ, kể truyện sáng tạo theo tranh, xếp đúng số lượng con vật, sử dụng sách toán, tập tô
Xây dựng: Xây con vật nuôi trong gia đình/ Xây con vật sống trong rừng/ Xây ao cá/ Xây trang trại chăn nuôi
Khoa học/ thiên nhiên: Phân loại khối vuông, khối chữ nhật, chơi với cát, nước
Toán
- Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau trong phạm vi 8
- Thêm bớt chia nhóm đồ vật có 8 đối tượng làm 2 phần
- Thao tác đo độ dài của một đối tượng
- Đến đến 9, nhận biết nhóm có 9 đối tượng, nhận biết chữ số 9
- Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau trong phạm vi 9
Khám phá khoa học
- Một số vật nuôi trong gia đình
- Một số con vật sống trong rừng
- Một số con vật sống dưới nước
- Một số con côn trùng
- Một số loài chim
IV.CHUẨN BỊ:
- Các tranh ảnh giới thiệu về động vật sống khắp nơi, cách chăm sóc con vật nuôi
- Mũ các con vật, đồ chơi các con vật
- Các nguyên vật liệu: vỏ hộp các tông, lá cây, rơm, hột hạt, vải vụn
- Các truyện tranh về động vật
- Lựa chọn một số câu truyện bài thơ về thế giới động vật
- Viết chì, sáp màu, đất nặn, giấy vẽ, hồ dán
- Bộ chữ cái, chữ số, lô tô vế các con vật
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN 1
TỪ 12/12 – 16/12/2011
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
CHỦ ĐỀ NHÁNH : MỘT SỐ CON VẬT NUÔI SỐNG TRONG GIA ĐÌNH
-----000----
Ngaøy
Hoaït ñoäng
Thöù 2
06/2/2012
Thöù 3
07/2/2012
Thöù 4
08/2/2012
Thöù 5
09/2/2012
Thöù 6
10/2/2012
Ñoùn treû
-Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất dồ dùng vào đúng qui định.
- Cho trẻ chơi theo ý thích
- Tổ trưởng điểm danh trong tổ của mình
- Cô nhắc nhở trẻ đi học đều, ngoan
Theå duïc saùng
Hoạt động 1: Khởi động
- Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi, chạy nhanh, chay chậm, chuyển về 3 hàng dọc
Hoạt động 2: Bài tập phát triển chung kết hợp với bài hát “ Con cào cào”
- Động tác 1:Hai tay đưa ra nagng, ngón tay chạm vai ( 2 lần 8 nhịp )
- Tư thế chuẩn bị : Đứng tự nhiên tay thả xuôi
- Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang hai tay giang ngag, lòng bàn tay ngửa
- Nhịp 2: Gập khuỷu tay ngón tay chạm vai
- Nhịp 3: Trở về nhịp 1
- Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. nhịp 5, 6, 7, 8 như trên, nhưng bước đổi chân phải
- Động tác 2: Quay người sang 2 bên( 2 lần 8 nhịp )
- Tư thế chuẩn bị : đứng tự nhiên
- Nhịp 1: Bước chân trái sang ngang hai tay chống hông
- Nhịp 2: Quay người sang trái
- Nhịp 3: Trở về nhịp 1
- Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. nhịp 5, 6, 7, 8 như trên, nhưng bước đổi chân phải và quay người sang phải
- Động tác 3: Đứng đưa 1 chân ra trước lên cao (4 lần 8 nhịp )
- Tư thế chuẩn bị: Đứng khép chân, tay chống hông
- Nhịp 1: Đưa chân trái ra trước 1 bước mũi chân chạm đất
- Nhịp 2: Đưa chân lên cao
- Nhịp 3: Như nhịp 1
- Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị. nhịp 5, 6, 7, 8 như trên nhưng đổi chân phải
- Động tác 4: Bật tách khép chân( 2 lần 8 nhịp )
- Tư thế chuẩn bị: Đứng tay chống hông
- Nhịp 1: Bật tách chân rộng bằng vai
- Nhịp 2: Bật khép chân
- Nhịp 3: như nhịp 1
- Nhịp 4: Về tư thế chuẩn bị, nhịp 5, 6, 7, 8 như trên
Hoaït ñoäng hoïc coù chuû ñònh
Lĩnh vực phát triển nhận thức: Một số con vật nuôi trong gia đình
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ: Vẽ con gà trống
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ:
Thơ: Gà nở
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ: Vì sao chim hay hót
Lĩnh vực phaùt trieån ngoân ngöõ:
Nhận biết i, c, t
Hoaït ñoäng ngoaøi trôøi
1-ổn định tổ chức
Hôm nay cô cùng với các con quan sát các con vật bằng thú nhồi bong nhé .
2-Hoạt động có chủ đích
Quan sát " các con vật "
Hát bài " Ai cũng yêu chú mèo ".
- Bài hát nói về con vật nào ?
Cho trẻ nhận xét về các con vật
- Có mấy chân ?
- Thuộc nhóm nào ?
- Đẻ trứng hay đẻ con ?
-Chúng có lợi ích gì ?
-Cách chăm sóc?
- Mọi người nuôi để làm gì ?
-Giáo dục trẻ và cho trẻ kể tên và quan sát các con vật khác .
Giáo dục trẻ về cách chăm sóc và bảo vệ ....
3-Trò chơi vận động: Có bao nhiêu con vật
Cô giới thiệu các vòng tròn , trong vòng đặt 1 lôtô con vật với số lượng khác nhau .
Cách chơi :Gọi 1 bạn nhảy bật chân vào vòng bất kì và nói tên con vật .VD:4 con cá sao đó nhảy bật chụm 4 chân tại chỗ với số lần bằng số lượng tranh con vật đặt trong vòng đó .Tiếp tục bật nhảy chụm chân vào các vòng khác .
Lần lượt từng trẻ lên chơi ( trẻ chơi ).
Cô nhận xét cách chơi của trẻ và hỏi lại tên trò chơi .
4- Chơi tự do
Cho trẻ vẽ tự do , bằng phấn hoặc búp chì .
NX buổi chơi
Chôi , hoaït ñoäng ôû Goùc
Hoạt động 1:Trò chuyện giới thiệu chủ đề
- Cho trẻ hát “Con gà trống”
- Cô hỏi: Bài hát nói về con gì? Nó thuộc nhóm gì? Nó có ích lợi gì? Con gà trống được nuôi ở đâu? Ngoài gà trống thì con biết con vật nào nuôi trong gia đình nữa? Nếu gia đình có nuôi những con vật đó thì các con nhớ giúp mẹ cha cho nó ăn và chăm sóc chúng nhé! Hôm nay cô chuẩn bị các góc chơi cho các con theo chủ đề thế giới động vật đấy!
Hoạt động 2: Phân vai chơi
- Các con biết những góc chơi nào?
- Góc xây dựng: Các con sẽ là các chú công nhân xây dựng trang trại chăn nuôi nhé ! con sẽ xây trang trại nuôi vật gì?phải xây thế nào
- Góc phân vai: các con chơi quán ăn chế biến món ăn từ thịt của các động vật như: thịt cá, tôm, cua…và bán cá nhé! Khi có khách đến thì người bán phải thế nào? Người bán phải có thái độ thế nào?
- Góc nghệ thuật: Các con sẽ tô màu, nặn các các con vật nuôi trong gia đình nhé!
- Góc học tập: các con xem sách tranh về các con vật và cùng nhau trò chuyện về nội dung tranh, tìm chữ cái đã học trong từ nhé!
- Góc thiên nhiên: các con sẽ chơi với cát , nước khi chơi xong nhớ rữa tay nhé!
- Cô hỏi ai sẽ là người xây công trình? ( công nhân )
- Cô cho trẻ tự lựa chọn vào góc chơi
Hoạt động 3: Quá trình chơi
- Cho trẻ về góc chơi
- Cô bao quát gợi ý giúp trẻ chơi tốt và liên kết góc chơi
Hoạt động 4: Kết thúc
- Cô nhận xét từng góc chơi
- Tập trung về góc xây dựng nhận xét công trình
- Cô hỏi lại chủ đề chơi và nhận xét nề nếp chơi
Hoaït ñoäng chieàu
Lĩnh vực phát triển thể chất:Bật liên tuvc5 qua 4,5 vòng
Lónh vöïc phaùt trieån nhaän thức: Nhận biết mqh về số lượng trong phạm vi 8.
Chôi töï do
Chôi töï do
Traû treû
Veä sinh, traû treû
Nêu gương cuối tuần
KEÁ HOAÏCH “MOÄT NGAØY CUÛA BEÙ”
Thöù hai ngaøy 6 thaùng 2 naêm 2012
* Đón trẻ
- Ñoùn treû, troø chyueän ñaàu giôø, nhaéc treû caát ñoà dung ngaên naép.
- Trao ñoåi vôùi phuï huynh veà tình hình hoïc taäp cuûa chaùu.
- Theå duïc saùng taäp keát hôïp vôùi baøi haùt “con cào cào”
*Hoaït ñoäng hoïc
Lónh vöïc phaùt trieån nhận thức:
I. Mục tiêu giáo dục:
- Trẻ biết đặc điểm của các con vật, phân nhóm các con vật theo đặc điểm đặc trưng
- Trẻ so sánh, nhận xét được sự giống và khác nhau giữa chúng, phát triển khả năng quan sát, so sánh
- Trẻ biết chăm sóc vật nuôi, biết bảo vệ chúng
II. Chuẩn bị:
- Khoâng gian toå chöùc, trong lôùp hoïc.
- Thôøi gian: 8g-8g35
- Cho trẻ ngồi vòng cung
- Tranh 1 số con vật nuôi trong gia đình: chó, mèo. Lợn, trâu, bò, gà, vịt
- Tranh lô tô các con vật như trên
III.Tổ chức hoạt động :
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ & TRẺ
1
2
Hoạt động 1:ổn định
Hoạt động 2: Tổ chức xem tranh và đàm thoại
Hoạt động 3: Mở rộng kiến thức:
Hoạt động 1: Trò chuyện giới thiệu
- Cho trẻ hát và vận động:“ Một con vịt”
- Cô hỏi: Bài hát nói về con gì? vịt đẻ gì? có mấy chân? Nó được nuôi ở đâu? Ngoài vịt ra thì còn nhiều con vật khác được nuôi trong gia đình nữa, để biết đó là những con vật nào hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về 1 số vật nuôi trong gia đình nhé!
Hoạt động 2: Khai thác đối tượng
- Cô đọc câu đố về gà mái cho trẻ đoán tên
Con gì đẻ trứng
Ấp nở thành con
Khi ăn gọi con
Cục cục cục cục
- Cô gắn tranh gà mái lên và hỏi con gì? Có mấy chân ? Mấy cánh? Đẻ gì? Được nuôi ở đâu? Nó thuộc nhóm gì?
- Cô nói : Nó có 2 cánh, 2 chân, đẻ trứng, được nuôi trong gia đình và thuộc nhóm gia cầm
- Cô hòi: ngoài gà mái thì các con biết con vật nào có 2 chân, 2 cánh, đẻ trứng và được nuôi trong gia đình nữa?
- Cô gắn tranh cho trẻ gọi tên
- Cô nói những con vật này cũng đều được nuôi trong gia đình và thuộc nhóm gia cầm
- Cô đọc câu đố cho trẻ đoán
Thường nằm đầu hè
Canh nhà cho chủ
Người lạ nó sủa
Người quen nó mừng
- Cô gắn tranh cho trẻ gọi tên, cô hỏi: Con chó có mấy chân, đẻ gì? được nuôi ở đâu ? nó thuộc nhóm gì?
- Cô nói : nó có 4 chân, đẻ con và được nuôi trong gia đình và thuộc nhóm gia súc
- Cô hòi: ngoài con chó thì các con biết con vật nào có 4chân, đẻ con và được nuôi trong gia đình nữa?
- Cô gắn tranh cho trẻ gọi tên
- Cô nói những con vật này cũng đều được nuôi trong gia đình và thuộc nhóm gia cầm
Hoạt động 3: Cho trẻ so sánh gà mái và con chó
- Cô hỏi: gà mái và con chó giống nhau và khác nhau chỗ nào? Cô nói lại cho rõ hơn các đặc điểm giống và khác nhau giữa chúng
- Cho trẻ so sánh vịt và con lợn
- Cô hỏi: gà mái và con chó giống nhau và khác nhau chỗ nào? Cô nói lại cho rõ hơn các đặc điểm giống và khác nhau giữa chúng
Hoạt động 4 : Cho trẻ chơi “Con gì biến mất”
- Cô gắn tranh cho trẻ gọi tên các con vật, sau đó cho trẻ nhắm mắt lại, cô cất dần tranh, trẻ phải nói được con gì biến mất và nó thuộc nhóm gì?
Hoạt động 5:Cho trẻ chơi trò chơi: “ Thi xem đội nào nhanh”
- Cô vẽ cho 2 đội thi đua chọn con vật theo hiệu lệnh của cô (tìm con vật thuộc nhóm gia súc, gia cầm) trẻ phải chọn đúng con vật đó và gọi tên, đội nào gọi đúng và chọn được nhiều con sẽ thắng
- Cho trẻ chơi, cho trẻ đếm số lượng của mỗi đội sau mỗi lần chơi
Giáo dục: các con vật này đều được nuội trong gia đình và chúng đều giúp ích cho cuộc sống chúng ta: đẻ trứng, lấy thịt, giữ nhà… nên các con phải biue61t bảo vệ và chăm sóc chúng nhé!Chăm sóc thế nào?
- Cho trẻ hát : “Ai cũng yêu chú mèo”
Kết thúc: Cô hỏi lại đề tài và nhận xét nề nếp
Hoạt động ngoài trời
Trò chơi dân gian: “Kéo co” ( đã soạn đầu tuần)
Quan sát : “ Bầu trời thời tiết trong ngày”( đã soạn đầu tuần)
Ôn Luyện: Cho trẻ đọc thơ: “ Chiếc cầu mới”
Chơi tự do với các đồ chơi
Hoạt động góc
Góc phân vai: Quán ăn, cửa hàng bán cá
Góc xây dựng: Xây trang trại chăn nuôi
Góc học tập: Xem sách tranh, nhận dạng các chữ cái trong từ
Góc nghệ thuật: Tô màu các con vật
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
KEÁ HOAÏCH“MOÄT NGAØY CUÛA BEÙ”
Thöù ba ngaøy 07 thaùng 02 naêm 2011
Lớp : lá 2
* Đón trẻ
- Ñoùn treû, troø chyueän ñaàu giôø, nhaéc treû caát ñoà dung ngaên naép.
- Trao ñoåi vôùi phuï huynh veà tình hình hoïc taäp cuûa chaùu.
- Theå duïc saùng taäp keát hôïp vôùi baøi haùt “ Con cào cào”
*Hoaït ñoäng hoïc
LÓNH VÖÏC PHAÙT TRIEÅN THAÅM MÓ
VEÕ CON GÀ TRỐNG
I/ Muïc ñích – yeâu caàu:
- Chaùu bieát ñaëc ñieåm chung cuûa con gaø, gaø troáng, gaø maùi moãi con gaø maùi ñeàu coù ñaëc ñieåm khaùc nhau .
- Treû xieân vaø bieát phoái hôïp caùc ñöôøng neùt veõ ñöôïc con gaø haøi hoøa caân ñoái, bieát saép xeáp boá cuïc haøi hoaø vaø veõ theâm caùc chi tieát phuï .
- Khuyeán khích treû saùng taïo veà tö theá, maøu saéc, phuï lieäu laøm chi tieát , ñaët teân taùc phaåm .
- Giaùo duïc treû bieát yeâu quí chaêm soùc caùc con vaät nuoâi ø .
II/ Chuaån bò:
- Tröôùc hoaït ñoäng : Cho treû xem tranh aûnh, troø chuyeän veà tö theá vaän ñoäng vaø daùng veû khaùc nhau cuûa con gaø maùi, gaø troáng, qua tranh aûnh. Goùc ngheä thuaät, laøm quen caùch naën con gaø
- Tranh veõ gôïi yù 2 tranh:
+ Con gaø maùi ñang ñi treân thaûm coû.
+ Con gaø troáng ñang vöôn coå gaùy .
- Taäp (giaáy) , buùt chì, maøu nöôùc, coï veõ, khaên lau, dóa pha maøu, keùo giaáy, maøu, hoà, loâng gaø thaät,moät soá vaät lieäu phuï, maét nhöïa, ñaát naën .
III/ Tieán haønh:
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ & TRẺ
1
2
3
4
Hoạt động 1:ổn định
Hoaït ñoäng 2 : Quan saùt tranh maãu veõ maãu.
Hoaït ñoäng 3: Treû thöïc hieän
Hoaït ñoäng 4 : Nhaän xeùt saûn phaåm
Hoaït ñoäng 1 : Ñaøm thoaïi gaây caûm xuùc
- Coâ vaø treû ñoïc baøi thô “Thaêm nhaø baø” vaø laøm ñoäng taùc minh hoïa.
- Ñeán moâ hình nhaø baø coù gaø troáng gaø maùi .
- Nhaø baø coù nuoâi con gì ?
- Con coù nhaän xeùt gì veà con gaø troáng, gaø maùi ?
- Caùc baïn lôùp laù 2 veõ con gaø troángn con gaø maùi raát hay coâ cho caùc con xem .
* Tranh veõ gì ñaây? Coù ñieåm gì khaùc vôùi tranh con gaø maùi? Chi tieát naøo cho thaáy con gaø troáng ñang gaùy ? Ai coù theå dieån taû tö theá con gaø ñang chaïy khoâng ?
- Coâ heä thoáng : tranh veõ veà con gaø moät con gaø.
troáng vaø 1 con gaø maùi, noù gioáng nhau coù ñaàu, mình chaân, nhöng moãi con gaø coù moät daùng veû khaùc nhau ñuoâi gaø maùi ngaén, ñuoâi gaø troáng daøi cong coù nhieàu maøu saëc sôõ.Ñeå veõ ñöôïc con gaø caùc con quan saùt xem coâ veõ nheù.
- Coâ veõ maãu
- Tröôùc heát laø mình veõ caùi gì ? AØ ñuùng roài caùi ñaàu ,ñaàu gaø gioáng hình troøn nhoû, tieáp theo veõ 2 neùt xieân laøm coå keá ñeán mình veõ phaàn naøo? Mình gaø, mình gaø veõ neùt baàu duïc naèm ngang to hôn ñaàu gaø, baây giôø mình veõ theâm caùc chi tieát phuï ñeå hoøan chænh con gaø maùi nheù, theâm gì ñaây con? Con maét troøn xoe, moû nhoïn, chaân, ñuoâi gaø maùi gioáng nhö caùnh quaït xoeø nhoû troâng raát deå thöông.
- Coøn veõ con gaø troáng gioáng con gaø maùi nhöng coù ñieåm naøo khaùc? Döôùi caùi moû cuûa noù thuït vaøo 1 chuùt coù caùi maøo ñoû, caùi ñuoâi cuûa noù nhö theá naøo ?Daøi hôi ñuoâi gaø maùi coù nhieàu maøu saüc sôû .
- Veõ xong caùc con nhôù theâm caùc chi tieát phuï vaø toâ maøu cho ñeïp .
- Ñeå coù nhöõng tö theá cuûa nhöõng con gaø khaùc nhau caùc con nhôù taïo daùng cho chuùng moãi con 1 daùng veõ coù ñöôïc khoâng? Con gaø ñang ñi thì veõ nhö theá naøo? Gaø ñang moå thoùc tö theá ra sao? Coøn gaø ñang chaïy, gaø ñang uoáng nöôùc v.v……..
- Veõ tranh con gaø coù nhieàu tö theá thì böùc tranh sinh ñoäng .
- Coâ quan saùt treû thöïc hieän ñeå giuùp ñôõ treû yeáu, kyõ naêng veõ.
- Ñoái vôùi caùc chaùu khaù, gioûi coâ gôïi yù saùng taïo theâm nhieàu daùng veõ vaø tö theá cuûa gaø nhö : Gaø moå thoùc, gaø tìm moài.
- Gaø ñang moå thoùc thì tö theá noù ra sao?
- Ñeå töï veä ñaøn gaø hay khi gaëp nguy hieåm loâng gaø nhö theá naøo? Muoán veõ caùi ñuoâi gaø thaät ñeïp veõ laøm sao? Taïi sao 2 con gaø naøy ñöùng gaàn nhau?
Ñoái vôùi caùc chaùu khaù coâ gôïi yù saùng taïo theâm .
- Khi veõ xong caùc con veõ theâm caùc chi tieát phuï ñeå taïo böùc tranh theâm ñeïp vaø thaåm myõ nheù .
- Gôïi yù cho treû saép xeáp ñeå tranh gaø maùi rieâng, gaø troáng rieâng, tranh toång hôïp 2 con.
- Coâ khen caû lôùp veõ ñeïp coù saùng taïo .
- Coâ gôïi yù cho treû nhaän xeùt:
- Con coù nhaän xeùt gì veà tranh veõ cuûa baïn? Taïi sao con nghó nhö vaäy ?
- Con thaáy tranh naøo ñeïp? Ñeïp ôû choã naøo?
- Coøn con gaø naøo laï? Taïi sao con nghó nhö vaäy? Con ñaët teân cho taùc phaåm naøy laø gì ?
- Coâ nhaän xeùt moät soá taùc phaåm ñeïp, caân ñoái maøu saéc haøi hoaø,saùng taïo, gôïi tieáp yù töôûng cho tranh chöa hoaøn chænh xen keû treû giôùi thieäu taùc phaåm.
- Ñeå caùc böùc tranh ñeïp hôn laùt nöõa mình vaøo goùc theå hieän yù töôûng nheù
- Coâ cho treû thö giaûn laøm ñoäng taùc gaø moå thoùc
HOẠT ĐỘNG CHIỀU
III. TOÅ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG
KEÁ HOAÏCH“MOÄT NGAØY CUÛA BEÙ”
Thöù tư ngaøy 08 thaùng 02 naêm 2011
Lớp : lá 2
* Đón trẻ
- Ñoùn treû, troø chyueän ñaàu giôø, nhaéc treû caát ñoà dung ngaên naép.
- Trao ñoåi vôùi phuï huynh veà tình hình hoïc taäp cuûa chaùu.
- Theå duïc saùng taäp keát hôïp vôùi baøi haùt “ Con cào cào”
*Hoaït ñoäng hoïc
LÓNH VÖÏC PHAÙT NGÔN NGỮ
GÀ NỞ
I. MUÏC ÑÍCH YEÂU CAÀU :
- Treû hieåu ñöôïc noäi dung baøi thô : Nhöõng quaû tröùng troøn ñöôïc Gaø meï aáp uû nôû thaønh nhöõng chuù Gaø con xinh ñeïp.
- Treû caûm nhaän ñöôïc vaàn ñieäu vaø nhòp ñieäu cuûa baøi thô vui töôi, tình caûm
- Treû ñoïc thô dieãn caûm boäc loä ñöôïc caûm xuùc, bieát theå hieän ñoäng taùc minh hoïa
- Giaùo duïc chaùu bieát yeâu quùi chaêm soùc caùc chuù gaø
II.CHUAÅN BÒ :
- Tranh ñaøn Gaø con
- Moâ hình 10 chuù gaø con, 1 gaø meï
- Muõ gaø cho moãi chaùu
- Treû laøm quen tröôùc baøi thô 1 laàn ôû HÑC, coâ keát hôïp giaûi thích töø khoù: Aáp uû, maùt dòu, saùng ngôøi.
III. TOÅ CHÖÙC HOAÏT ÑOÄNG
STT
CẤU TRÚC
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ & TRẺ
1
2
3
Hoạt động 1:ổn định
Hoaït ñoäng 2 : Bé nghe cô đọc thơ
Hoaït ñoäng 3 : Treû ñoïc thô
Hoaït ñoäng 1 : Haùt vaän ñoäng baøi “Ñaøn gaø trong saân
- Baøi haùt noùi veà con gì ?
- Con bieát gì veà con gaø, keå cho coâ vaø caùc baïn nghe.
- Coâ cuõng coù moät baøi thô noùi veà nhöõng chuù gaø con raát deã thöông, caùc con laéng nghe coâ ñoïc nheù.
- Laàn 1 : Coâ ñoïc dieãn caûm , keát hôïp cho treû xem tranh, moâ hình
- Laàn 2 : Coâ ñoïc dieãn caûm , keát hôïp cöû chæ, ñieäu boä minh hoïa
* Ñaøm thoaïi :
- Khi nghe coâ ñoïc baøi thô naøy, con thaáy theá naøo ?
- Baøi thô naøy noùi veà nhöõng gì ?
- Trong baøi thô coù nhöõng ai nöõa ?
- Caâu thô naøo noùi veà veû ñeïp cuûa chuù gaø con ?
- Trong baøi thô gaø naøo coù soá löôïng nhieàu ? - Gaø naøo coù soá löôïng ít ?
- Caû lôùp ñoïc thô cuøng vôùi coâ 1, 2 laàn, duøng tranh ñeå gôïi cho treû nhôù laïi baøi thô
TC: Nhöõng chuù gaø con thi taøi
- Moãi baïn töï choïn cho mình 1 chieác muõ gaø vaø quan saùt xem muõ gaø cuûa mình coù maøu saéc gì ?
- Cho treû chôi keát nhoùm. Nhöõng chaùu coù muõ cuøng maøu ñöùng moät nhoùm (cuûng coá maøu saéc)
- Coâ môøi töøng nhoùm thi taøi ñoïc thô
- Coâ daét chaùu ñi chôi (keát hôïp TD : chaùu nhaûy qua vuõng nöôùc). Coâ laø gaø meï, caùc chaùu laø gaø con , ñeán vöôøn caùc chuù gaø cuøng chôi TC “Ai nhanh maét”
TC : Ai nhanh maét
- Coâ ñöa tay cao, con ñoïc to
- Coâ ñöa tay thaáp, con ñoïc nhoû
Hoaït ñoäng 4 : Ñaët töïa ñeà baøi thô
- Cho treû ñaët töïa ñeà baøi thô
- Coâ giôùi thieäu töïa ñeà baøi thô “Ñaøn gaø con” cuûa chuù Phaïm Hoå .
TC “Quaï vaø ñaøn gaø con”
- Coâ laøm quaï ñuoåi baét gaø con.
HOẠT HỘNG CHIỀU
Lĩnh vực:Phát triển thể chất
Đề tài : BẬT LIÊN TỤC QUA 4-5 VÒNG
1 mục đích yêu cầu
-Trẻ biết cách bật , khi bật phối hợp chân tay , bật liên tục qua 4 -5 vòng .
-Trẻ khéo léo , có tính vận động
-Trẻ hứng thú với bài tập , trò chơi .Chú ý khi thực hiện biết thể dục tốt cho sức khỏe .
2-Chuẩn bị môi trường hoạt động
-Không gian tổ chức :
+Trong lớp học
+Thời gian :14g-14h30
-Đồ dùng phương tiện :Trống lắc .
+ Vẽ vạch chuẩn cho trẻ bật . các vòng tròn ,Thẻ chữ cái .
3-Tiến hành tổ chức
STT
1
2
3
CẤU TRÚC(HOẠT ĐỘNG)
Hoạt động1 : Khởi động
Hoạt đồng 2 : Trọng động
Hoạt động 3 : Hồi tĩnh
Kết thúc:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ VÀ TRẺ
A. Khôûi ñoä
File đính kèm:
- chu de gia dinh(5).doc