Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Thế giới thực vật

I .Mục tiêu

1 Phát triển thể chất

- Thực hiện vận động cơ bản “Bật xa ”

- Rèn thói quen ăn uống hợp lý, đúng giờ

- Phát triển vận động tinh: Cử động của tay, cơ thể

- Phối hợp các vận động giữa tay và mắt khả năng thăng bằng

- Biết tự rữa tay đúng thao tác

- Giới thiệu cho trẻ các loại cây xanh: Cây cho quả, cây cho hoa, cây cho bóng mát

- Trẻ có cảm giác sảng khoái, dễ chịu khi tiếp xúc với cây xanh

2. Phát triển nhận thức

- Trẻ quan sát và nhận biết gọi tên một số loại cây , các bộ phận của cây xanh

- Hiểu được quaù trình phát triển của cây xanh

- So sánh những đặc điểm giống nhau vá khác nhau của một số cây xanh

- Biết ích lợi của cây xanh đối với đời sống con người

- Biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh

- Biết so sánh dài hơn ngắn hơn

- Biết tìm hiểu về lợi ích của cây xanh.

3. Phát triển ngôn ngữ

- Mở rộng vốn từ về các loại thực vật .

- Hướng dẫn trẻ cách dùng từ, đặt câu, kể chuyện, nêu câu hỏi khi trò chuyện, khi diễn đạt kinh nghiệm của bản thân mình, về thế giới thực vật xung quanh trẻ

- Trẻ biết đọc thơ diễn cảm: Bài cây dây leo

 

doc72 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1599 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Thế giới thực vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC – GIÁO DỤC TUẦN CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT Chủ đề nhánh: CÂY XANH.( MẦM I) Tuần1: Thực hiện từ ngày 7/1 ®Õn ngµy 1/03/2013 I .Mục tiêu 1 Phát triển thể chất - Thực hiện vận động cơ bản “Bật xa ” - Rèn thói quen ăn uống hợp lý, đúng giờ - Phát triển vận động tinh: Cử động của tay, cơ thể - Phối hợp các vận động giữa tay và mắt khả năng thăng bằng - Biết tự rữa tay đúng thao tác - Giới thiệu cho trẻ các loại cây xanh: Cây cho quả, cây cho hoa, cây cho bóng mát - Trẻ có cảm giác sảng khoái, dễ chịu khi tiếp xúc với cây xanh 2. Phát triển nhận thức - Trẻ quan sát và nhận biết gọi tên một số loại cây , các bộ phận của cây xanh - Hiểu được quaù trình phát triển của cây xanh - So sánh những đặc điểm giống nhau vá khác nhau của một số cây xanh - Biết ích lợi của cây xanh đối với đời sống con người - Biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh - Biết so sánh dài hơn ngắn hơn - Biết tìm hiểu về lợi ích của cây xanh. 3. Phát triển ngôn ngữ - Mở rộng vốn từ về các loại thực vật . - Hướng dẫn trẻ cách dùng từ, đặt câu, kể chuyện, nêu câu hỏi khi trò chuyện, khi diễn đạt kinh nghiệm của bản thân mình, về thế giới thực vật xung quanh trẻ - Trẻ biết đọc thơ diễn cảm: Bài cây dây leo 4. Phát triển tình cảm xã hội - Giáo dục trẻ bảo vệ cây xanh (không chặt phá rừng, trồng nhiều cây xanh để chống lũ lụt) - Nhớ ơn người trồng cây, làm ra các loại thực phẩm từ hạt lúa trái cây ….cho mình ăn và bàn ghế giường tủ để dùng.... - Trẻ biết rửa tay, biết rửa quả trước khi ăn, ăn xong bỏ rác vào thùng, khônng vứt bỏ hạt, vỏ lung tung 5. Phát triển tình cảm thẩm mỹ - Cảm nhận vẻ đẹp của cây xanh, hoa, quả hình dáng, màu sắc khác nhau - Biết cách diễn đạt cái đẹp của hoa, quả qua các bàiVẽ, dán, tô màu, nặn qua các bài hát, dân ca, vận động theo âm nhạc . - Trẻ thể hiện bài hát Lá xanh - Trẻ có đôi tay khéo léo để tô màu cây xanh KẾ HOẠCH TUẦN I NĂM HỌC: 2012 – 2013 (Thực hiện từ ngày 7/1 đến 11/1 năm 2013) CHỦ ĐỀ NHÁNH: CÂY XANH ? Đón trẻ ( 6h45 – 7h30) - Trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân. - Cho trẻ quan sát các góc nổi bạc của chủ đề: THẾ GIỚI THỰC VẬT - Gợi ý cho trẻ xem tranh vẽ, sản phẩm nặn về các chủ đề trong tuần. Thể dục buổi sáng ( 7h30 – 8h) */ Vận động kết hợp theo nhạc bài tập buổi sáng - Động tác hô hấp: Động tác 2 - Động tác tay vai: Động tác 3 và 4 - Động tác chân: Động tác 1 và 3 - Động tác bụng: Động tác 4 - Động tác bật: Động tác 1 Hoạt động ngoài trời ( 8h – 8h40) - Dạo chơi quanh sân trường, trò chuyện về thời tiết khí hậu buổi sáng - Cho cháu ôn kiến thức củ và làm quen với kiến thức mới “ Cây xanh ?” - Trò chơi vận động: Gieo hạt - Trò chơi dân gian: Lộn cầu vòng - Trò chơi tự do: Hoạt động có chủ đích ( 8h40 – 9h) THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 TD: Bật Xa TH: Tô Màu Cây Xanh LQVT: Dài hơn ngắn hơn THMTXQ: Bé biết gì Về cây xanh ÂM NHẠC: Văn học: Hoạt động góc (9h – 9h 50) - Góc tạo hình: + Tô màu các loại quả, cây xanh. + Vẽ Cây xanh + Xé dán bông hoa - Góc thư viện: + Xem tranh ảnh về thế giới thực vật. - Góc xây dựng: Xây vườn hoa - Góc đóng vai: Cửa hàng bán hoa quả - Góc âm nhạc: Hát, múa biểu diễn các bài hát nói về chủ đè thế giới thực vật - Góc thiên nhiên: Tưới cây, chơi cát Vệ sinh ăn trưa, ngủ trưa, ăn bữa phụ miệng ( 10h – 14h 40) - Rèn kỹ năng rửa tay đúng cách. - Giới thiệu các món ăn trong ngày. - Rèn kỹ năng lau mặt, tay sạch sẽ - Ăn đúng cách, sạch sẽ, ăn hết xuất. Hoạt động chiều ( 14h40 – 15h 40) + Ôn bài trong ngày + Làm quen với một số kiến thức mới. + Cho trẻ kể lại những điều mà trẻ quan sát một số loại cây xanh + Cùng trẻ trò chuyện về gia đình trẻ Trả trẻ ( 14h40 – 17h) - Vệ sinh cá nhân trẻ sạch sẽ. - Bình cờ - Trẻ chơi tự do. - Trao đổi với phụ huynh về trẻ KEÁ HOAÏCH HOAÏT ÑOÄNG “MOÄT NGAØY TÍCH HÔÏP “ Thöù 2 ngaøy 07 thaùng 1naêm 2013 Hoaït ñoäng coù chuû ñích : THỂ DỤC – TẠO HÌNH Hoaït ñoäng : I/ Muïc ñích yeâu caàu : + Tieát 1. _ Treû naém ñöôïc caùc kó naêng ,caùc ñoäng taùc taäp vaø dùng sứ lấy đà bật tiến về phía trước.. _ Thöïc hieän ñuùng ñoäng taùc taäp , phoái hôïp tay chaân nhòp nhaøng giuùp treû phaùt trieån 1 caùch haøi hoøa caân ñoái . _ Giuùp treû yeâu thích vaän ñoäng,coù yù thöùc kæ luaät toát . + Tieát 2 . Treû bieát söû duïng caùc kyõ naêng ñaõ hoïc ñeå toâ maøu cây xanh . Luyeän söï kheùo leùo cuûa ñoâi baøn tay, kỹ năng tô màu. GD treû bieát quý trọng những sản phẩm mình làm ra. - Treû bieát kết hợp các kỹ năng tô màu, sử dụng màu hợp lý. Rền luyện kỹ năng cầm bút và tư thể ngồi của trẻ. II/ :Caùc hoaït ñoäng trong ngaøy : */ Ñoùn treû :. *thể dục buổi sáng */ Hoạt động ngoài trời: - Quan s¸t thêi tiÕt trong ngµy tÕt - Ch¬i tù do. - VÏ tù do trªn s©n tr­êng. - Quan s¸t v­ên hoa mïa xu©n 2/ Hoaït ñoäng coù chuû ñích : 2.1/ Chuaån bò moâi tröôøng hoaït ñoäng : _ Địa điểm : _Saân tröôøng baèng phaúng ,saïch seõ.trong lôùp thoaùng maùt . _ Ñoà duøng phöông tieän : vạch chuẩn, bóng cùng một dùng đồ dùng phục vụ cho tiết học. 2.2/ Phöông phaùp : - Thöïc haønh ,duøng lôøi 2.3/ Tieán trình hoaït ñoäng coù chuû ñích : Tieát 1 : Theå duïc bật xa a)Hoaït ñoâng môû ñaàu : - Cho caû lôùp xeáp thaønh 3 haøng vaø taäp baøi “Ta bước đi cho đều” b)Hoaït ñoäng troïng taâm: ² KHÔÛI ÑOÄNG : - Caû lôùp haùt vaø vaän ñoäng baøi “Taäp theå duïc “ ²TROÏNG ÑOÄNG: + Baøi taäp phaùt trieån chung - Hoâ haáp :”gaø gaùy oø où o “ - Ñoäng taùc cô tay vai :Ñöa 2 tay ra sau löng noùi “daáu tay” ,coâ hoûi tay ñaâu treû ñöa tay thaúng ra phía tröôùc loøng baøn tay ngöûa vaø noùi “tay ñaây” . - Ñoäng taùc cô chaân: “Caây cao coû thaáp”(ñöùng leân , ngoài xuoáng) - Ñoäng taùc cô buïng löôøn :”gaø moå thoùc “.cuùi ngöôøi veà phía tröôùc tay goõ ñaàu goái vaø noùi tuïc tuïc .veà TTCB. - Ñoäng taùc baät : tay choáng hoâng baät taïi choã. + Vaän ñoäng cô baûn : hôm nay cô sẽ cùng các con thực hiện động tác” bật xa “ * Cô làm mẫu làn 1 :cô làm từ đầu dến cuối khômng giải thích * lần 2 :cô vừa làm vuà giải thích “hai tay cô chống hông ,đứng vào vạch trắng hai chân chụm lai ,khi nghe hiệu lệnh hai chân khụy xuống dùng đà bật thật xa “ * trẻ làm mẫu :cô cho 1 hạoc 2 trẻ lên làm mẫu . - Coâ cho treû xeáp thaønh 3 haøng doïc .Coâ yeâu caàu treû laøm theo hieäu leänh cuûa coâ, lần lượt cho đến hết khi thực hiện xong đi về cuối hàng ngồi. Coâ quan saùt vaø söûa sai cho treû . - Laàn löôït môøi 4-6 treû leân thöïc hieän. - cô động viên khuyến khích trẻ làm . ² HOÀI TÓNH :Cho treû ñi nheï nhaøng keât hôïp haùt baøi “ñi ñeàu” keát thuùc tieát hoïc . Hoaït ñoäng coù chuû ñích : Hoaït ñoäng :Taïo hình Tô màu cây xanh Coâ cho treû haùt baøi “ lá xanh “ -Các con vừa hát về bài hát gì? Bài hát nói về gì? - Các con giỏi quá, ai giỏi kể về các loại cây mà con biết? Cây có những bộ phận nào? -Hôm nay cô cùng các con thi tô màu cho cây nhé Hoaït ñoäng troïng taâm: * Quan saùt vaø ñaøm thoaïi : - Cô cho cháu xem một đoạn clip về một số cây xanh. Sau đó cho cháu quan sát những bức tranh cô đã tô màu và đạt ra những câu hỏi xoay quanh nội dung bố cục cũng như cách tô màu bức tranh . * Coâ toâ maãu :Coâ vöøa toâ vöøa höôùng daãn treû caùch toâ maøu. - cô tô lá cây màu xanh ,thân cây cô tô màu nâu ,cô tô từ trái sang phải ,cầm bút bằng tay phải ,lưng thẳng . * Treû thöïc haønh : Coâ bao quaùt höôùng daãn treû thöïc hieän(Coâ môû nhaïc khoâng lôøi, nhöõng baøi haùt về chủ điểm mùa xuân) * Nhaän xeùt saûn phaåm: Coâ cho treû tröng baøy saûn phaåm ,roài goïi 3-4 treû leân nhaän xeùt saûn phaåm .Sau ñoù coâ nhaän xeùt 2-3 baøi ,nhaän xeùt veà caùch toâ maøu .choïn maøu phuø hôïp ,gioáng maãu cuûa coâ . c ) Hoaït ñoäng chuyeån tieáp .Cho treû ñi veä sinh .nghæ ngôi 15 phuùt . 3 / Hoaït ñoäng goùc : *Gãc t¹o h×nh: + tô màu cây xanh + chuẩn bị : tranh ảnh một số cây xanh ,bút màu . - Góc âm nhạc +H¸t, vËn ®éng : các bài hát về chủ điểm cây xanh” - Gãc th­ viÖn: +Xem tranh ¶nh về cây xanh ,rừng cây ,rừng quốc gia - Gãc x©y dùng: +X©y v­ên vườn cây cảnh ,xây rừng cây . * / Veä sinh aên tröa ,aên phuï chieàu - Ho¹t ®éng cã chñ ®Ých: ¤n mét sè kiÕn thøc ®· häc + ch¬i trß ch¬i vËn ®éng, trß ch¬i häc tËp: “BÞt m¾t b¾t dª”, Ch¬i ë c¸c gãc. - Nªu g­¬ng cuèi tuÇn. - VÖ sinh cho trÎ vµ chuÈn bÞ cho trÎ ra vÒ ÑAÙNH GIAÙ : Öu:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Khuyeát:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… KEÁ HOAÏCH HOAÏT ÑOÄNG “MOÄT NGAØY TÍCH Hợp Thöù 3 ngaøy 08 thaùng 1 naêm 2013 Hoạt động chủ đích: Mục đích yêu cầu: - Cháu nhận biết được và so sánh giữa hai đối tượng dài hơn, ngắn hơn. - Cháu có kỹ năng so sanh giữa hai đối tượng . Môû ñaàu hoïat ñoäng . - Cho treû haùt baøi “ hoa trường em”. - Caùc con vöøa haùt baøi haùt gì ? - Vaäy trong baøi haùt coù nhöõng ai? a/ Hoïat ñoäng troïng taâm : * Hoaït ñoäng1 : troø chuyeän veà chuû ñieåm - Ai có thể kể tên một số cây xanh mà các con biết ? - cây xanh có ích lợi gi đối với cuộc sống của chúng ta ? - cây xanh có những bộ phận gì ? * Hoạt đông 2 :ôn - cao hơn - thấp hơn. + Coâ môøiù 2 baïn ( 1 baïn cao – 1 bạn thấpïû ) leân ñaây vaø lôùp mình haõy quan saùt xem baïn 2 baïn naøy nhö theá naøo vôùi nhau? + Cô có hai cái cây ai cho cô bóêt cây nào cao hơn và cây nào thấp hơn ? *Hoaït ñoäng2 : Dài hơn - ngắn hơn -Hôm nay cô trò mình cùng phân biệt dài hơn _ngắn hơn nhé . - Cô cho trẻ xem trên màn hình hỏi trẻ cô có gì (hai chiéc lá xanh ,vàng ) - Hai chiếc lá của cô ntn ?lá xanh so với lá vàng ntn ? Vì sao con bieát ? Đúng rồi lá xanh dài hơn lá vàng . Lôùp ñoïc “dài hơn –ngắn hơn” ,toå ñoïc , caù nhaân ñoïc . Khi cô đặt lá vàng phía trước lá xanh thì các con có thấy lá xanh k ? Có Vậy khi cô đặt lá xanh phía trước lá vàng thì con có thấy lá vàng nuữa k ? Vì sao ? vì lá xanh dài hơn lá vàng Vậy lá vàng ntn so với lá xanh ? Töôïng töï coâ cho treû so sánh lá màu xanh với lá màu đỏ . Tích hôïp :Coâ cho treû đọc bài thơ baøi “cây đào” * Hoaït ñoän3 : Luyeän taäp . - Luyeän taäp caù nhaân : coâ cho treû leân laáy lá đúng theo yêu cầu của cô để ga7n1 lên cây Lần 1 :cô cho trẻ lên lấy lá ngắn gắn lên cây thấp . Lần 2 :cô cho trẻ lên lấy lá dài gắn lên cây cao - Luyeän taäp caû lôùp : trò chơi gắn lá lên cây + cô cho trẻ đi vòng tròn vừa đi vừa hát bài lá xanh khi đi tới vòng bàn và lấy lá gắn , dài chạy về phía cây cao và cây thấp . * Hoaït ñoäng 4 : Troø chôi . _ cô có nhiều lá cây dài –ngắn bỏ vào rổ ,cô mời hai đội lên Đội nam lấy lá cây dài và đội nữ lấy lá ngắn .trong khoảng thời gian nhất định đội nào lấy nhiều hơn đội đó thắng . d)Hoaït ñoäng chuyeån tieáp : Chôi troø chôi thö giaõn “pha nöôùc chanh “. .* / Hoaït ñoäng chieàu : _ Chuaån bò :phoøng hoïc thoâng thoaùng maùt meû . _ Noäi dung hoaït ñoäng :+ Troø chuyeän veà caùc hoaït ñoäng ñaõ laøm trong ngaøy hoâm nay + Tuyeân döông cuoái ngaøy (bình côø ) + Chôi ôû caùc goùc theo yù thích . ÑAÙNH GIAÙ : Öu:………………………………………………………………………………… Khuyeát:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Những thay đổi cần thiết :…………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………….. Những cháu có biểu hiện đặc biệt :……………………………………………………………………………………… & KEÁ HOAÏCH HOAÏT ÑOÄNG “MOÄT NGAØY TÍCH HÔÏP “ Thöù 4 ngaøy 09 thaùng 1 naêm 2013 Hoaït ñoäng coù chuû ñích : Moân: THMTXQ Ñeàtaøi: I/ Muïc ñích yeâu caàu Treû bieát ñöôïc moät soá ñaëc ñieåm và lợi ích của cây xanh đối với con người . Treû traû lôøi maïch laïc nhöõng caâu hoûi cuûa coâ. GD: Chaùu bieát ñöôïc yù nghóa và lợi ích của cây xanh đề biết bảo vệ và chăm sóc cây xanh . II/ caùc hoaït ñoäng trong ngaøy . */ Hoaït ñoäng coù chuû ñích . 1/ Chuaån bò moâi tröôøng hoaït ñoäng . - Khoâng gian toå chöùc : Trong lôùp . Ñoà duøng phöông tieän : maùy ,baêng ñóa 2/ Phöông phaùp : Quan saùt vaø ñaøm thoaïi . 3/ Tieán trình hoaït ñoäng coù chuû ñích . Môû ñaàu hoaït ñoäng : Lôùp haùt baøi “lá xanh”. Các con biết có những cây gì nào ? Lá cây có màu gi ? Thân cây có màu gì ? Các con có thích chăm sóc cây xanh k ?hôm nay cô và cac 1con cùng tìm hiểu về lợi ich và đặc điểm của cây xanh nha. b)Hoaït ñoäng troïng taâm . Coâ cho chaùu xem moät soá cây xanh . Cô cho trẻ đọc tên một số cây xanh- Trẻ cùng cô khám phá các bộ phận của cây? Đây là cây gì? Có bộ phận gì? Đây là bộ phận gì của cây? Rễ cây ở đâu? Chức năng của rễ giúp cây thế nào?-Đây là phần gì của cây? Thân cây?Có màu gì?đặc điểm của thân cây thế nào? Đây là phần gì của cây? Đặc điểm cành cây thế nào? Còn đây là gì của cây? Là cây có màu gì? Cho trẻ khám phá cây có thân mềm và cây có thân cứng. Cây có lợi ích gi đối với chúng ta ? Cây cho chúng ta những gì ?(hoa,quả,cụi đốt cho gỗ và cung cấp ôxi cho chúng ta thở ) Khám phá về sự lớn lên của cây . Giáo dục cháu không được bẻ cây và phải chăm sóc bảo vệ cây . *trò chơi : tưới nước cho cây . Keát thuùc hoaït ñoäng : _ treû ñoïc baøi thô” cây dây leo “ d) Hoaït ñoäng chuyeån tieáp : coâ cho chaùu ñöùng taïi choã taïo daùng ngöôøi maãu vaø töøng toå ñi vaøo caùc goùc chôi maø chaùu thích. 6 / Hoaït ñoäng chieàu : _ Chuaån bò :phoøng hoïc thoâng thoaùng maùt meû . _ Noäi dung hoaït ñoäng :+ Troø chuyeän veà caùc hoaït ñoäng ñaõ laøm trong ngaøy hoâm nay + Tuyeân döông cuoái ngaøy (bình côø ) + Chôi ôû caùc goùc theo yù thích . ÑAÙNH GIAÙ : *ÑAÙNH GIAÙ : Öu:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Khuyeát:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Những thay đổi cần thiết :…………………………………………………………… …………………………………………………………………. Những cháu có biểu hiện đặc biệ:…………………………………………………. ……………………………………………………………………………………… KEÁ HOAÏCH HOAÏT ÑOÄNG “ MOÄT NGAØY TÍCH HÔÏP” Thöù 5 ngaøy 10 thaùng 1 naêm 2013 Hoaït ñoäng coù chuû ñích: Hoaït ñoäng: AÂM NHAÏC :Haùt : I/ Muïc ñích yeâu caàu: - Treû haùt ñuùng giai ñieäu cuûa baøi haùt ,vaän động theo nhaïc . Höùng thuù nghe coâ haùt vaø caûm nhaän ñöôïc tình caûm thieát tha cuûa baøi haùt .- - chôi ñöôïc troø chôi ,nhaèm phaùt trieån khaû naêng chuù yù , laéng nghe vaø ñoaùn ñuùng. GD treû yeâu aâm nhaïc ,thöông yeâu ,kính troïng ngöôøi thaân trong gia ñình . II/ Caùc hoaït ñoäng trong ngaøy: 1) Phöông phaùp : 2.) Tieán trình hoïat ñoäng coù chuû ñích : Môû ñaàu hoïat ñoäng. Coâ cho treû ñoïc baøi thô “cây dây leo” Coâ ñaït ra nhöõng caâu hoûi ñeå treû traû lôøi Caùc con vöøa ñoïc baøi thô gì ? Trong baøi thô coù gì ? - Hoâm nay coâ daïy caùc con haùt baøi haùt “ lá xanh”nheù . Hoaït ñoäng troïng taâm . b.1)Daïy haùt : - Caû lôùp haùt theo baêng vaø voã tay theo nhòp keát hôïp nghieâng ñaàu . - Lôùp haùt theo phaùch ,nhòp . -Cho chaùu vaän ñoäng baøi haùt “lá xanh” - Toå ,nhoùm ,caù nhaân haùt . b.2 )Nghe haùt : “cây trúc xinh” _Coâ haùt laàn 1 ,haùt troïn veïn baøi haùt ,haùt truyeàn caûm vui töôi . _Coâ haùt laàn 2 .môøi treû leân haùt vaø vaän ñoäng baøi haùt cuøng coâ b.3 ) Troø chôi :Ai ñoaùn gioûi . Coâ höôùng daãn chaùu caùch chôi vaø luaät chôi c ) Keát thuùc hoaït ñoäng . Cho treû vaän ñoäng baøi “chaøo hoûi ” d )Hoaït ñoäng chuyeån tieáp .*ÑAÙNH GIAÙ : Öu:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Khuyeát:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Những thay đổi cần thiết …………………………………………………………… …………………………………………………………………. Những cháu có biểu hiện đặc biệ:………… ……………………………………………………………………………………… KEÁ HOAÏCH HOAÏT ÑOÄNG “MOÄT NGAØY TÍCH HÔÏP “ Thöù 6 ngaøy 11 thaùng 1 naêm 2013 HOAÏT ÑOÄNG COÙ CHUÛ ÑÍCH Môn: Văn học Đề tài: I / Muïc ñích yeâu caàu: _ Treû trẻ thuộc bài thơ. hiểu nội dung của bài thơ . _ Đọc diễn cảm bài thơ . _ Reøn khaû naêng phát âm của trẻ. II / Caùc hoaït ñoäng trong ngaøy . */ Hoaït ñoäng coù chuû ñích . .1 / Chuaån bò moâi tröôøng hoaït ñoäng . _ Ñòa ñieåm: Trong lôùp _ Ñoà duøng phöông tieän : Bài thơ. Caâu hoûi ñaøm thoaïi, cuøng moät soá ñoà duøng, ñoà chôi phuïc vuï cho tieát hoïc. .2 / Phöông phaùp .Truyền khẩu . .3/ Tieán trình hoaït ñoäng coù chuû ñích . a) Môû ñaàu hoaït ñoäng .Môû ñaàu hoïat ñoäng. Cô cho cháu hát bài hát“màu hoa” Coâ ñaït ra nhöõng caâu hoûi ñeå treû traû lôøi Caùc con vừa hát bài hát gì ? Trong bài hát có cây gì nào ? Có một bài thơ nói về một loại cây có hoa rất đẹp nó có thân mềm và nó sống được và thường leo lên nhà hoặc hàng rào đấy các con - Hoâm nay coâ daïy caùc con đọc thơ“ Cây dây leo :nhé . b) Hoaït ñoäng troïng taâm . _ Coâ cho chaùu xem hình ảnh về các loại cây thuộc họ nhà dây leo như :cây bầu câ bí,cây nho cây hoa leo … -* Coâ ñoïc trích daãn giaûng noäi dung vaø giaûi thích töø kho ù: Bài thơ này muốn nói lên một loài cây dây leo thường được trồng làm cảnh ,cây trồng trong chậu và theo anh sáng ở cửa sổ cây đã leo ra ngoài và cao lớn ra hoa nhờ tắm ánh nắng mặt trời và gội mưa rào đó các con . * Cô cho cháu đọc bài thơ theo lớp – Cá nhân, có thể tổ chức theo nhóm. *Cô bao quát lớp ,động viên sửa sai cho cháu. Ñaøm thoaïi : + Coâ vöøa cho lôùp mình đọc bài thơ gì ? + Trong bài thơ nói đến cây nào ? + cây dây leo trồng ở đâu ? + nhờ đâu mà cây mau lớn và nở hoa dẹp ? + Giaùo duïc: Mỗi cây hoa đều rất đẹp và có ích ,vì vậy các con phải luôn biết yêu quý cây xanh ,không hái hoa bẻ cành để cho cây càng ngày càng đẹp hơn nha và các con phải học giỏi ,chăm ngoan ,nghe lời cô và ba mẹ nha . Tích hôïp : Lôùp haùt baøi “Sắp đến tết rồi” Troø chôi : Cô cho cháu chơi trò chơ nghép tranh theo nội dung của bài thơ. c) Keát thuùc hoaït ñoäng . _Cho cháu đọc lại bài thơ . d) Hoaït ñoäng chuyeån tieáp . Coâ cho treû haùt baøi vaø vaän ñoäng “boùng troøn to” 6 / Hoaït ñoäng chieàu : _ Chuaån bò :phoøng hoïc thoâng thoaùng maùt meû . _ Noäi dung hoaït ñoäng :+ Troø chuyeän veà caùc hoaït ñoäng ñaõ laøm trong ngaøy hoâm nay + Tổ chức cho trẻ vui văn nghệ cuối tuần ,cho trẻ hát bài hát lá xanh ,đọc các bài thơ về cây dây leo . + Chôi ôû caùc goùc theo yù thích . ÑAÙNH GIAÙ : *ÑAÙNH GIAÙ : Öu:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Khuyeát:………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Những thay đổi cần thiết :…………………………………………………………… …………………………………………………………………. Những cháu có biểu hiện đặc biệ:………… ……………………………………………………………………………………… CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT Chủ đề nhánh: MỘT SỐ LOẠI HOA.( MẦM I) Tuần 2: Thực hiện từ ngày 14/1 ®Õn ngµy 18/1/2013 I .Mục tiêu 1 Phát triển thể chất - Thực hiện vận động cơ bản “Bật Ô ” - Rèn thói quen ăn uống hợp lý, đúng giờ - Phát triển vận động tinh: Cử động của đôi tay, cơ thể - Phối hợp các vận động giữa tay và mắt - Biết tự rữa tay đúng thao tác - Giới thiệu cho trẻ các loại hoa hồng, hoa cúc, hoa đồng tiền, hoa cẩm chướng…. - Trẻ có cảm giác sảng khoái, dễ chịu khi tiếp xúc với các loại hoa xung quanh trẻ 2. Phát triển nhận thức - Trẻ quan sát và nhận biết gọi tên một số loại hoa , các bộ phận của hoa - Hiểu được quaù trình phát triển củoamotj số loại hoa - So sánh những đặc điểm giống nhau vá khác nhau của một số loại hoa - Biết ích lợi của hoa đối với đời sống con người - Biết chăm sóc và bảo vệ cho bông hoa - Bé biết to hơn, nhỏ hơn – dài hơn, ngắn hơn - Bé biết gì về hoa hồng. 3. Phát triển ngôn ngữ - Mở rộng vốn từ về các loại thực vật . - Hướng dẫn trẻ cách dùng từ, đặt câu, kể chuyện, nêu câu hỏi khi trò chuyện, khi diễn đạt kinh nghiệm của bản thân mình, về thế giới thực vật và các loài hoa xung quanh bé. - Trẻ nghe cô đọc diễn cảm câu chuyện: Sự tích hoa hồng 4. Phát triển tình cảm xã hội - Giáo dục trẻ bảo vệ cây hoa (không bẻ cành, ngắt hoa ngắt lá ở nơi công cộng) - Nhớ ơn người trồng cây, trồng ra các loại hoa …. Hoa dùng để trang trí trong nhà và những ngày lễ, ngày tết cho đẹp và mỗi loài hoa có hương thơm là khác nhau ,có đăc trưng riêng - Trẻ biết rửa tay, biết rửa quả trước khi ăn, ăn xong bỏ rác vào thùng, khônng vứt bỏ hạt, vỏ lung tung 5. Phát triển tình cảm thẩm mỹ - Cảm nhận vẻ đẹp của các loại hoa có hình dáng, màu sắc khác nhau - Biết cách diễn đạt cái đẹp của hoa, qua các bài vẽ,xén dán, tô màu, nặn qua các bài hát, dân ca, vận động theo âm nhạc . - Trẻ thể hiện bài hát Màu hoa - Trẻ có đôi tay khéo léo để xé dán bông hoa CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI THỰC VẬT CHỦ ĐỀ NHÁNH: MỘT SỐ LOẠI HOA ? (Thực hiện từ ngày 14 / 1 đến 18/1 năm 2013) Đón trẻ ( 6h45 – 7h30) - Trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân. - Cho trẻ quan sát các góc nổi bạc của chủ đề: THẾ GIỚI THỰC VẬT - Gợi ý cho trẻ xem tranh vẽ, xé dán sản phẩm nặn về các chủ đề trong tuần. Thể dục buổi sáng ( 7h30 – 8h) */ Vận động kết hợp theo nhạc bài tập buổi sáng - Động tác hô hấp: Động tác 2 - Động tác tay vai: Động tác 3 và 4 - Động tác chân: Động tác 1 và 3 - Động tác bụng: Động tác 4 - Động tác bật: Động tác 1 Hoạt động ngoài trời ( 8h – 8h40) - Dạo chơi quanh sân trường, trò chuyện về thời tiết khí hậu buổi sáng - Cho cháu ôn kiến thức củ và làm quen với kiến thức mới “ Một số loại hoa ?” - Trò chơi vận động: Gieo hạt - Trò chơi dân gian: Lộn cầu vòng - Trò chơi tự do: Hoạt động có chủ đích ( 8h40 – 9h) THỨ 2 THỨ 3 THỨ 4 THỨ 5 THỨ 6 TD: Bật ô TH: Xé dán bông hoa LQVT: To hơn, nhỏ hơn - Dài hơn ngắn hơn THMTXQ: Bé biết gì về hoa hồng ÂM NHẠC: Màu hoa Văn học: Tuyện: Sự tích hoa hồng Hoạt động góc (9h – 9h 50) - Góc tạo hình: + Tô màu các loại hoa. + Vẽ bông hoa + Xé dán bông hoa - Góc thư viện: + Xem tranh ảnh về thế giới thực vật. - Góc xây dựng: Xây vườn hoa của bé - Góc đóng vai: Cửa hàng bán các loại hoa - Góc âm nhạc: Hát, múa biểu diễn các bài hát nói về chủ đề thế giới thực vật - Góc thiên nhiên: Tưới cây, chơi cát, Vệ sinh ăn trưa, ngủ trưa, ăn bữa phụ miệng ( 10h – 14h 40) - Rèn kỹ năng rửa tay đúng cách. - Giới thiệu các món ăn trong ngày. - Rèn kỹ năng lau mặt, tay sạch sẽ - Ăn đúng cách, sạch sẽ, ăn hết xuất. Hoạt động chiều ( 14h40 – 15h 40) + Ôn bài trong ngày + Làm quen với một số kiến thức mới. + Cho trẻ kể lại những điều mà trẻ quan sát một số loại hoa + Cùng trẻ trò chuyện về gia đình trẻ Trả trẻ ( 14h40 – 17h) - Vệ sinh cá nhân trẻ sạch sẽ. - Bình cờ - Trẻ chơi tự do. - Trao đổi với phụ huynh về trẻ KEÁ HOAÏCH HOAÏT ÑOÄNG “MOÄT NGAØY TÍCH HỢP” Thöù 2 ngaøy 14 thaùng 1 naêm 2013 CHủ Đề NHÁNH : MỘT SỐ LOẠI HOA Hoaït ñoäng coù chuû ñích : Hoaït ñoäng : TẠO HÌNH : I/ Muïc ñích yeâu caàu : + Tieát 1. _ Treû naém ñöôïc caùc kó naêng ,caùc ñoäng taùc taäp vaø dùng sứ lấy đà bật tiến về phía trước, vào các ô.. _ Thöïc hieän ñuùng ñoäng taùc taäp , phoái hôïp tay chaân nhòp nhaøng giuùp treû phaùt trieån 1 caùch haøi hoøa caân ñoái . _ Giuùp treû yeâu thích vaän ñoäng,coù yù thöùc kæ luaät toát . + Tieát 2 . Treû bieát söû duïng caùc kyõ naêngãce vụn, xé dải, xé mảng để xé được những bông hoa theo ý muốn. Luyeän söï kheùo leùo cuûa ñoâi baøn tay, kỹ năng xé và dán. GD treû bieát quý trọng những sản phẩm mình làm ra. -treû bieát kết hợp các kỹ năng tô màu, sử dụng màu hợp lý. II/ :Caùc hoaït ñoäng trong ngaøy : 1/ Ñoùn treû :.§ãn trÎ vµo líp - H­íng dÉn trÎ cÊt ®å dïng c¸ nh©n. - Gîi ý trÎ vµo c¸c nhãm ch¬i. - Cho trÎ quan s¸t gãc ch¬i ®Æc tr­ng cho chñ ®Ò “tÕt vµ mïa xu©n - Cho trÎ xem c¸c tranh vÒ ngµy tÕt, trß chuyÖn cïng trÎ vÒ néi dung bøc tranh . - ThÓ dôc s¸ng: Hô hấp2, tay5, chân1, bụng3, bật1 .-ĐiÓm danh- dù b¸o thêi tiÕt. 2/ Hoaït ñoäng coù chuû ñích : 2.1/ Chuaån bò moâi tröôøng hoaït ñoäng : _ Địa điểm : _Saân tröôøng baèng phaúng ,saïch seõ.trong lôùp thoaùng maùt . _ Ñoà duøng phöông tieän : Vòng tròn cho 3 tổ cùng một dùng đồ dùng phục vụ cho tiết học. 2.2/ Phöông phaùp : - Thöïc haønh ,duøng lôøi 2.3/ Tieán trình hoaït ñoäng coù chuû ñích : Tieát 1 : Bật ô a)Hoaït ñoâng môû ñaàu : - Cho caû lôùp xeáp thaønh 3 haøng vaø taäp baøi “Ta bước đi cho đều” b)Hoaït ñoäng troïng taâm: ² KHÔÛI ÑOÄNG : - Caû lôùp haùt vaø vaän ñoäng baøi “Taäp theå duïc “ ²TROÏNG ÑOÄNG: + Baøi taäp phaùt trieån chung - Hoâ haáp :”gaø gaùy oø où o “ - Ñoäng taùc cô tay vai :Ñöa 2 tay ra sau löng noùi “daáu tay” ,coâ hoûi tay ñaâu treû ñöa tay thaúng ra phía tröôùc loøng baøn tay ngöûa vaø noùi “tay ñaây” . - Ñoäng taùc cô chaân: “Caây cao coû thaáp”(ñöùng leân , ngoài xuoáng) - Ñoäng taùc cô buïng löôøn :”gaø moå thoùc “.cuùi ngöôøi veà phía tröôùc tay goõ ñaàu goái vaø noùi tuïc tuïc .veà TTCB. - Ñoäng taùc baät : tay choáng hoâng baät taïi choã. + Vaän ñoäng cô baûn : Cô làm mẫu lầ 1:cô làm mẫu k giải thích . *lần 2: cô vừa làm vừa giải thích hai tay cô chống hông ,hai chân chụm lại bật liên tục qua hai ô . * cho cháu quan sát, cô giải thích cách thực hiện bài tập bật ô. Coâ cho treû xeáp thaønh 3 haøng doïc .Coâ yeâu caàu treû laøm theo hieäu leänh cuûa coâ, khi thực hiện xong đi về cuối hàng ngồi. Coâ quan saùt vaø söûa sai cho treû . - Laàn löôït môøi 2 treû leân thöïc hieän. ² HOÀI TÓNH

File đính kèm:

  • docchu de thuc vat(1).doc