Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề trường mầm non

 

I/MỤC TIÊU

1.Phát triển thể chất:

- Trẻ có khả năng thực hiện các vận động đi, chạy, nhảy, bật một cách khéo léo.

- Trẻ phối hợp các kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ ding, đồ chơi của lớp.

- Trẻ có hiểu biết sơ đẳng về ích lợi của việc luyện tập đối với sự phát triển cơ thể.

- Trẻ có thói quen thực hiện tốt chế độ sinh hoạt của lớp.

2.Phát triển nhận thức:

- Trẻ có một số hiểu biết về trường lớp Mầm non.: Tên trường, lớp, địa chỉ các khu vực của trường, các góc của lớp, các đồ dùng đồ chơi của lớp, các công việc của cô giáo, các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường.

- Biết được ý nghĩa của việc đến trường: được cô giáo dạy học, có nhiều bạn vui chơi, có nhiều đồ chơi.

3.Phát triển ngôn ngữ:

- Trẻ biết sử dụng các từ ngữ để miêu tả về trường, lớp Mầm non Bước đầu thể hiện được bằng nét mặt, cử chỉ.

- Trẻ trả lời lễ phép, có thưa gửi.

- Dạy trẻ phát âm đúng, chú ý sửa sai cho trẻ khi nói ngọng.

 

doc418 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 33981 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề trường mầm non, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề Trường Mầm non (Thời gian: 2 tuần: 07/9 – 18/9/2009) I/Mục tiêu 1.Phát triển thể chất: - Trẻ có khả năng thực hiện các vận động đi, chạy, nhảy, bật một cách khéo léo. - Trẻ phối hợp các kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ ding, đồ chơi của lớp. - Trẻ có hiểu biết sơ đẳng về ích lợi của việc luyện tập đối với sự phát triển cơ thể. - Trẻ có thói quen thực hiện tốt chế độ sinh hoạt của lớp. 2.Phát triển nhận thức: - Trẻ có một số hiểu biết về trường lớp Mầm non.: Tên trường, lớp, địa chỉ các khu vực của trường, các góc của lớp, các đồ dùng đồ chơi của lớp, các công việc của cô giáo, các hoạt động hàng ngày của trẻ ở trường. - Biết được ý nghĩa của việc đến trường: được cô giáo dạy học, có nhiều bạn vui chơi, có nhiều đồ chơi.. 3.Phát triển ngôn ngữ: - Trẻ biết sử dụng các từ ngữ để miêu tả về trường, lớp Mầm non … Bước đầu thể hiện được bằng nét mặt, cử chỉ.. - Trẻ trả lời lễ phép, có thưa gửi. - Dạy trẻ phát âm đúng, chú ý sửa sai cho trẻ khi nói ngọng. 4.Phát triển thẩm mỹ: - Trẻ hát tự nhiên, vận động các bài hát nhịp nhàng. - Trẻ cảm nhận được cái đẹp về cô giáo của mình thông qua các sản phẩm tạo hình của trẻ: tô màu, vẽ, dán… - Trẻ yêu thích cái đẹp và bước đầu mong muốn thể hiện chúng. - Biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh trong trường. 5.Phát triển tình cảm – xã hội: - Trẻ có thái độ kính trọng, lễ phép với cô giáo và các bác trong trường Mầm non. - Mạnh dạn trong giao tiếp. - Biết quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ bạn, chơi cùng bạn. - Biết yêu quý và giữ gìn đồ chơi của lớp. Biết cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ. II.Mạng nội dung Địa chỉ của trường Tên trường, lớp Trường Mầm non Đồ dùng - đồ chơi Của lớp Hoạt động của cô và trẻ III/Mạng hoạt động 1.Phát triển thể chất: - Đi, chạy theo cô - Bật tại chỗ 2.Phát triển ngôn ngữ: - Thơ “Bé không khóc nữa” - Truyện “Có một bầy hươu” 3.Phát triển thẩm mỹ: - Hát “Cháu đi mẫu giáo”, “Trường chúng cháu là trường Mầm non” - Nghe hát : “Ngày đầu tiên đi học”, “Cô giáo”. - Trò chơi âm nhạc: “Ai đang hát”, “Đoán tên bạn hát” - Làm quen với cách lăn dọc 4.Phát triển tình cảm – xã hội: - Trò chuyện, tìm hiểu về lớp học của bé (làm quen với cô giáo và các bạn, công việc của cô và các bạn trong lớp, các loại đồ dùng -đồ chơi ở lớp của bé). - Trò chuyện về trường, đặc điểm của trường Mầm non (các bộ phận trong trường, công việc của từng bộ phận ) IV.Kế hoạch hoạt động 1.Đón trẻ – Trò chuyện – Thể dục sáng: - Xem tranh, ảnh, trò chuyện về trương lớp Mầm non. - Làm quen với các bạn, với cô giáo, với chế độ sinh hoạt ở lớp, các hoạt động của các cô, bác trong trường Mầm non. - Giải đố, hát, vận động, đọc thơ các bài có nội dung về chủ đề. - Trao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ. *Thể dục sáng: Tập bài thể dục tháng 9 2.Hoạt động có chủ đích Thứ/ngày Nội dụng hoạt động Thứ 2 07/9/2009 Phát triển thể chất: NDC: Đi, chạy theo cô + Trò chơi “Tung bóng” Thứ 3 08/9/2009 Phát triển thẩm mỹ: NDC: Hát “Cháu đi mẫu giáo” Trò chơi: Ai đang hát Thứ 4 09/9/2009 Phát triển ngôn ngữ: NDC: Thơ “Bé không khóc nữa” Thứ 5 10/9/2009 Phát triển thẩm mỹ: NDC: Làm quen với bút chì và giấy (ĐT) Thứ 6 11/9/2009 Phát triển nhận thức: NDC: Trò chuyện Thứ 2 14/9/2009 Phát triển thể chất: NDC: Bật tại chỗ + Trò chơi :”Tung bóng” Thứ 3 15/9/2009 Phát triển thẩm mỹ: NDC: Hát “Trường chúng cháu là trường Mầm non” NDKH: Nghe hát “Cô giáo” Trò chơi âm nhạc: Đoán tên bạn hát Thứ 4 16/9/2009 Phát triểnngôn ngữ: NDC: Truyện “Có một bầy hươu” Thứ 5 17/9/2009 Phát triển nhận thức: NDC: Trò chuyện về trường, đặc điểm của trường Mầm non (các bộ phận trong trường, công việc của từng bộ phận ) Thứ 6 18/9/2009 Phát triển thẩm mỹ: NDC: Làm quen với cách lăn dọc (ĐT) 3.Hoạt động góc Góc phân vai - Trò chơi: Cô giáo, bác cấp dưỡng - Trò chơi bán hàng: các loại ĐDĐC ở trường lớp MN Góc sách truyện - Xem các loại tranh ảnh về trường lớp Mẫu giáo - Làm sách về trường Mầm non - Chơi lô tô bạn trai, bạn gái, ĐDĐC ở lớp Góc nghệ thuật tạo hình - Vẽ, nặn, tô màu các loại ĐDĐC của lớp, trường MN… -Hát, múa các bài hát về trường Mầm non Góc xây dựng – lắp ghép - Lắp ghép cây, hoa, hàng rào, nhà … - Xếp đường đến trường MN Góc thiên nhiên - Chơi với cát, nước - Quan sát cô chăm sóc cây 4.Hoạt động ngoài trời - Quan sát quang cảnh của trường, lớp, các hoạt động trên sân trường - Chơi các trò chơi vận động phù hợp - Chơi tự do 5.Hoạt động chiều - Ôn nội dung đã học - Làm quen với nội dung mới - Thực hiện lịch sinh hoạt - Chơi ở góc chơi - Vệ sinh – Nhận xét – nêu gương – trả trẻ ------------------------------------------------ Thứ 2, ngày 07 tháng 9 năm 2009 Nội dung hoạt động A.Hoạt động có chủ đích NDC: Đi, chạy theo cô TCVĐ: Tung bóng I/Mục đích - Yêu cầu: 1.Kiến thức - Trẻ có khả năng thực hiện các vận động: đi, chạy - Trẻ đi, chạy theo đúng hiệu lệnh của cô - Trẻ thích hoạt động cùng bạn 2.Kỹ năng - Trẻ biết cách phối hợp các vận động nhịp nhàng - Trẻ thực hiện một số thao tác để phát triển kỹ năng vận động khéo léo của đôi bàn tay. 3.Giáo dục - Yêu trường lớp, yêu và nghe lời cô giáo - Biết đoàn kết với bạn bè II/Chuẩn bị - Sân tập - Xắc xô - Bóng nhựa cho trẻ chơi trò chơi vận động III/Cách tiến hành 1.Khởi động - ổn định lớp - Cho trẻ xếp hàng - Cho trẻ làm đoàn tàu và dàn thành 3 hàng ngang 2.Trọng động a.Bài tập phát triển chung - Cho trẻ tập động tác tay, vai, chân, bong - Trẻ bật tại chỗ. b.Vận động cơ bản - Cho trẻ đứng thành 2 hàng 2 bên - Giải thích cho trẻ : Khi nào cô vỗ xắc xô nhanh thì trẻ chạy, cô vỗ chậm thì trẻ đi nhẹ nhàng. - Gọi 3 – 4 trẻ lên làm thử. - Cho cả lớp đi, chạy theo cô 2 – 3 lần - Cho từng tổ lên tập, còn tổ khác đứng quan sát các bạn tập c.Trò chơi vận động - Cô cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang - Dạy trẻ cách cầm bóng, cách tung bóng lên, cách bắt bóng - Cô làm mẫu 1 – 2 lần - Cô gọi 1 – 2 trẻ lên chơi - Cho trẻ thi đua xem ai tung bóng cao hơn và bắt bóng thật chính xác. 3.Hồi tĩnh - Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng làm động tác “chim bay”. B.Hoạt động góc - Góc xây dựng, lắp ghép: Xây dựng trường MN, lắp ghép đồ chơi - Góc phân vai: Chơi nấu ăn, cô giáo, khám bệnh - Góc học tập: Làm quen với đồ ding học liệu, chơi lô tô, xem tranh ảnh về chủ đề. - Góc nghệ thuật: Hát, múa, đọc thơ, vẽ, xé dán về chủ đề - Góc thiên nhiên: Chơi với cát, nước, chăm sóc cây cảnh - Góc vi tính: làm quen với máy vi tính. C.Hoạt động ngoài trời - Cho trẻ quan sát trường Mầm non - Cho trẻ hát những bài hát về trường Mầm non - Trò chơi VĐ: Dung dăng dung dẻ, chơi tự chọn, chơi theo ý thích của trẻ. D.Hoạt động chiều - Cho trẻ làm quen với một số bài thơ, bài hát về trường Mầm non - Trò chuyện với trẻ về trường Mầm non. - Cho trẻ chơi tự chọn ở các góc - Nêu gương - Vệ sinh, trả trẻ. ------------------------------------------------ Thứ ba, ngày 08 tháng 9 năm 2009 Nội dung hoạt động A.Hoạt động có chủ đích NDC: - Hát : “Cháu đi mẫu giáo” - Nghe hát: “Ngày đầu tiên đi học” - Trò chơi : “Ai đang hát” I/Mục đích - Yêu cầu: 1.Kiến thức - Trẻ nhớ tên bài hát “Cháu đi mẫu giáo” và hiểu nội dung bài hát - Trẻ hát đúng giai điệu bài hát, cảm nhận được tính chất vừa phải của bài hát 2.Kỹ năng - Trẻ biết cách phối hợp các vận động nhịp nhàng theo lời bài hát - Trẻ thể hiện diễn cảm bài hát - Phát triển tai nghe khi cho trẻ chơi TC “Ai đang hát” 3.Giáo dục - Yêu trường lớp, yêu và nghe lời cô giáo - Biết đoàn kết với bạn bè II/Chuẩn bị - Đàn, mũ chóp, tranh vẽ mẹ đưa bé đi học - Nội dung tích hợp: Cho trẻ làm quen với MTXQ, LQ văn học III/Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.ổn định: - Cho trẻ ngồi đúng vị trí tổ của mình 2.Gây hứng thú: - “Trốn cô, trốn cô” - “Cô đâu?” - Cô đây Cô giơ tranh mẹ đưa bé đi học và hỏi: Ai đã đưa bé đi học? Bé có khóc nhè không? - Mẹ - Không ạ Bé lớn rồi, đã được 3 tuổi rồi cơ đấy, khi đi học bé không khóc nhè đâu. Hôm nay cô thấy chúng mình đi học rất ngoan. Cô cũng có một bài hát nói đến một người bạn, bằng tuổi chúng mình và bạn ấy cũng được đi học giống chúng mình đấy. Đó là bài hát “Cháu đi Mẫu giáo”, sáng tác của Nhạc sĩ : Phạm Minh Tuấn. Các con có thích hát bài hát này không? - Có ạ *Cô hát lần 1: Không cần đàn - Trẻ lắng nghe *Cô hát lần 2: Hát và nhún theo tiếng đàn - Trẻ lắng nghe - Cô cho cả lớp hát theo cô - Trẻ hát - Cô cho một nhóm trẻ lên hát - Trẻ hát - Cô gọi cá nhân trẻ hát - Trẻ hát 2.Nghe hát - Cô hát lần 1: Hát theo đàn - Trẻ lắng nghe - Cô hát lần 2: Vận động minh họa - Trẻ lắng nghe 3.Trò chơi âm nhạc - TC: “Ai đang hát” - Cô nói rõ Luật chơi, cách chơi cho trẻ - Trẻ lắng nghe cô HD - Cô gọi một số trẻ lên chơi - Trẻ chơi 4.Kết thúc - Cho trẻ hát bài hát : “Cháu đi Mẫu giáo” - Trẻ hát B.Hoạt động ngoài trời - Hoạt động có mục đích: Quan sát cảnh trường, lớp - TCVĐ: Mèo đuổi chuột - Chơi tự do c.Họat động chiều 1.Hướng dẫn trẻ hoạt động vệ sinh: tập rửa mặt 2.Ôn một số bài hát về trường Mầm non 3.Vệ sinh, nhận xét, trả trẻ --------------------------------------------------- Thứ tư, ngày 09/9/2009 Nội dung hoạt động a.Hoạt động có chủ đích NDC: Thơ “Bé không khóc nữa” I/Yêu cầu - Trẻ hiểu được một số đặc điểm của trường mầm non (tên trường, lớp, tên cô giáo) - Trẻ thuộc bài thơ, nhớ tên bài thơ - Trẻ mạnh dạn, tự tin khi đến lớp II/Chuẩn bị - Đàn, tranh mẹ đưa bé đi học - NDTC: Làm quen với MTXQ, LQVH III/Tổ chức hoạt động *Gây hứng thú: Cho trẻ quan sát tranh Hỏi trẻ: - Ai đưa bé đi học đây? (Mẹ) - Bé đi học có khóc không? - Bé năm nay lên 3 tuổi rồi, bé đã lớn nên đi học không khóc nhè nữa để bố mẹ đi làm. Có một bài hát nói đến 1 bạn cũng 3 tuổi giống chúng mình, bạn đi học rất ngoan và không không khóc nhè. - Cô đọc lần 1: Không có tranh - Cô đọc lần 2: Kèm theo tranh Hỏi trẻ: +Cô vừa đọc cho lớp mình bài thơ gì? +Bài thơ nói về ai? +Bạn nhỏ trong bài thơ có ngoan không? - Cô đọc lần 3 : Vừa giải thích, trích dẫn bài thơ cho trẻ hiểu nội dung. Hỏi trẻ: +Khi vào đến cửa bé thấy thế nào? (trích 4 câu đầu) +Quay đầu nhìn mẹ bé làm sao? (Trích 2 câu thơ tiếp) +Mẹ đã dặn bé như thế nào? (Trích 2 câu tiếp) +Cô giáo đã làm gì khi bé khóc? (trích 4 câu tiếp theo) +Các bạn có vui khi bé đến lớp không? +Các bạn dã làm gì? (trích 4 câu tiếp) *Củng cố - Cho trẻ thi đua đọc theo tổ, nhóm, cá nhân - Cô nhận xét *Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non” B.Hoạt động ngoài trời - HĐCMĐ: đàm thoại với trẻ về trường, lớp mầm non - TCVĐ: Ô tô và chim sẻ c.Họat động chiều 1.Hướng dẫn trẻ hoạt động vệ sinh: tập rửa mặt 2.Ôn một số bài hát về trường Mầm non 3.Vệ sinh, nhận xét, trả trẻ ---------------------------------------------------------------------- Thứ 5, ngày 10/9/2009 Nội dung hoạt động a.Hoạt động có chủ đích Phát triển thẩm mỹ NDC: Làm quen với bút chì và giấy (ĐT) I/Yêu cầu: - Trẻ biết phối hợp các kỹ năng vận động để cầm bút chì - Trẻ biết được đặc điểm của giấy và bút - Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô - Trẻ yêu thích cái đẹp và bước đầu mong muốn thể hiện chúng - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng học tập: giấy và bút. II/Chuẩn bị: - Bàn, ghế, giấy A4 - Bút chì cho cô và cho trẻ. - NDTH: Giáo dục âm nhạc III/Tổ chức họat động 1.Gây hứng thú Cho trẻ hát bài “Cháu vẽ ông mặt trời” - Hỏi trẻ: Bạn vẽ được gì? (ông mặt trời) - Các con có muốn vẽ giống bạn không? - Muốn vẽ được tranh cần có gì? (Giấy và bút) 2.Cho trẻ làm quen với giấy và bút - Cô giới thiệu với trẻ về đặc điểm, đặc trưng của giấy và bút +Giấy có màu trắng dùng để vẽ và viết +Bút dùng để vẽ, viết lên giấy - Cô hỏi trẻ cầm bút bằng tay nào? (phải) - Cô cầm bút và ngồi mẫu để trẻ quan sát, cô phân tích chậm rãi, dễ hiểu - Cho trẻ cầm bút và giơ lên (chú ý tay cầm bút của trẻ) - Cho trẻ tập vẽ các nét trên không sau đó mới cho vẽ vào giấy - Cô quan sát và hỏi trẻ vẽ gì, cô chú ý tư thế ngồi của trẻ 3.Kết thúc - Cho trẻ trưng bầy sản phẩm - Cô nhận xét cụ thể b.Họat động ngoài trời - Hoạt động có mục đích: cho trẻ tập vẽ bằng phấn trên sân trường - TCVĐ: Trời nắng, trời mưa - Chơi tự do c.Họat động chiều 1.Dạy trẻ một số TC vận động mới 2.Ôn lại bài hát “Cháu đi mẫu giáo” 3.Vệ sinh, nhận xét, trả trẻ ---------------------------------------------------------------------- Thứ 6, ngày 11/9/2009 Nội dung hoạt động a.Hoạt động có chủ đích Phát triển nhận thức NDC:Trò chuyện, tìm hiểu về lớp học của bé (làm quen với cô giáo và các bạn, công việc của cô và các bạn trong lớp, các loại đồ dùng đồ chơi ở lớp của bé ) I/Yêu cầu: - Trẻ có một số hiểu biết về trường, lớp, các loại đd-đc của bé, công việc của cô giáo và của các bạn - Trẻ thấy được vẻ đẹp của trường lớp mình đang học - Trẻ tiếp nhận và cảm nhận được tình cảm của cô và bạn - Giáo dục trẻ biết yêu quý, giữ gìn đồ dùng đồ chơi cẩn thận II/Chuẩn bị: - Một số tranh ảnh về trường, lớp mầm non - Một số đồ dùng, đồ chơi các loại - NDTH: LQVH, GDÂN III/Tổ chức họat động 1.Gây hứng thú Cho trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” 2.Hỏi trẻ: - Cháu đi đâu? Buổi sáng ai đưa con đi học? - Con học ở trường gì? (Mầm non Ngô Quyền) - Lớp mấy tuổi? (3 tuổi A) - Đến lớp con gặp ai? (cô giáo và các bạn) - Cô giáo làm gì ở lớp? (dạy học …), các bạn làm gì? (ngồi học bài) - Các con thấy lớp mình có đẹp không? Có nhiều đồ dùng đồ chơi không? - Cô dẫn trẻ đến các góc chơi và giới thiệu các loại đồ dùng đồ chơi ở từng góc cho trẻ. 3.Kết thúc Cho trẻ đọc bài thơ “Đồ chơi của lớp” B. Hoạtđộng ngoài trời - Hoạt động có mục đích: Quan sát các hoạt động trên sân trường - TCVĐ: Cáo và thỏ - Chơi tự do c.Họat động chiều - Hướng dẫn TCVĐ: Thi ai nhanh - Chơi ở các góc - Vệ sinh, nhận xét, trả trẻ ---------------------------------------------------------------------- Thứ hai, ngày 14/9/2009 Nội dung hoạt động a.Hoạt động có chủ đích NDC: Phát triển thể chất: Bật tại chỗ + Trò chơi: Tung bóng I/Yêu cầu: - Trẻ biết xếp hàng, dồn hàng theo hiệu lệnh của cô. - Trẻ biết bật tại chỗ - Trẻ mạnh dạn, nhanh nhẹn vận động theo cô. - Phát triển cơ chân II/Chuẩn bị: - Cờ, xắc xô, 5-10 quả bóng - NDKH: Âm nhạc III/Tổ chức họat động 1.Khởi động: Cho trẻ làm đoàn tàu đi nhanh,chem., đi các kiểu lên dốc, xuống dốc … (cô đi ngược chiều với trẻ để quan sát). Sau đó về 3 hàng dàn hàng ngang để tập bài tập phát triển chung. 2.Trọng động a,Bài tập PTC: - Động tác tay vai: Hai tay đưa lên cao - Động tác chân: Xoay đầu gối - Động tác bong: Hai tay đưa lên cao, cúi gập người, tay chạm chân - Động tác bật: bật tại chỗ. b,Vận động cơ bản: - Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang: Cô giới thiệu bài tập +Cô làm mẫu lần 1 +Cô làm mẫu lần 2: Kết hợp lời giải thích, (cô đứng tại chỗ, tay chống hông, nhún người xuống rồi nhẩy lên khỏi mặt đất) c,Trò chơi: - Cô giới thiệu cách chơi trò chơi “Tung bóng” lên cao và đón lấy bóng. - Cho trẻ lên chơi: từng tổ lên chơi cho đến hết 3.Hồi tĩnh: - Cả lớp đi nhẹ nhàng vẫy tay làm chim bay b.Họat động ngoài trời - Hoạt động có mục đích: Quan sát cảnh trường, lớp - TCVĐ: Mèo đuổi chuột - Chơi tự do c.Họat động chiều 1.Hướng dẫn trẻ hoạt động vệ sinh: tập rửa mặt 2.Ôn một số bài hát về trường Mầm non 3.Vệ sinh, nhận xét, trả trẻ ------------------------------------------------ Thứ ba, ngày 15/9/2009 Nội dung hoạt động a.Hoạt động có chủ đích Phát triển thẩm mỹ NDC: Hát “Trường chúng cháu là trường Mầm non” Nghe hát: “Cô giáo” Trò chơi âm nhạc: Đoán tên bạn hát I/Yêu cầu - Trẻ hiểu được một số đặc điểm của trường mầm non (tên trường, lớp, tên cô giáo) - Trẻ thuộc bài hát, nhớ tên bài hát. - Trẻ hát tự nhiên, thể hiện được nhịp điệu của bài hát - Trẻ mạnh dạn, tự tin khi đến lớp II/Chuẩn bị - Đàn, tranh về trường Mầm non - Mũ chóp kín - NDTH: Làm quen với MTXQ III/Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Gây hứng thú - Cho trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” - Cho trẻ xem tranh, trò chuyện với trẻ về trường MN - Hỏi trẻ học lớp mấy tuổi? - Trường nào? - Trẻ hát cùng cô - Trẻ lắng nghe - 3 tuổi A - Trường MN Ngô Quyền - Đến trường có những ai? - Cô giáo và các bạn - Đến trường các con học được những gì? - Học múa, hát, đọc thơ, nghe kể chuyện *Có một bạn biết khoe với mọi người mình học ở trường MN, ở lớp có cô giáo là mẹ và các bạn là con. Các bạn được cô giáo dạy rất nhiều điều cho nên các bạn rất yêu trường, yêu lớp đấy! Đó cũng là nội dung của bài hát “Trường chúng cháu là trường Mầm non” do nhạc sĩ sáng tác. - Cô hát lần 1: Kết hợp đàn - Trẻ lắng nghe - Cô hát lần 2: Cho trẻ hát cùng cô - Trẻ hát cùng cô - Cô cho từng tổ, nhóm thi đua - Trẻ hát - Cá nhân trẻ hát - Trẻ thực hiện 2.Nghe hát: - Đến trường các con được cô giáo chăm sóc, dạy dỗ, cô giáo rất yêu thương các con. Cô giáo cũng như mẹ hiền thứ 2 của chúng mình vậy. Để biết ơn cô giáo chúng mình phải biết nghe lời cô giáo nhé! - Trẻ trả lời - Cô giới thiệu bài hát :”Cô giáo” - Cô hát lần 1 : Kết hợp đàn - Trẻ lắng nghe - Cô hát lần 2: Làm động tác minh hoạ, khuyến khích trẻ minh hoạ cùng cô. - Trẻ lắng nghe 3.Trò chơi: Đoán tên bạn hát - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần - Trẻ lắng nghe - Trẻ chơi trò chơi 4.Kết thúc Cho trẻ hát bài hát “Trường chúng cháu là trường Mầm non” B.Hoạt động ngoài trời 1.Hoạt động có mục đích: Quan sát các hoạt động trên sân trường 2.TCVĐ: Ô tô và chim sẻ 3.Chơi tự do c.Hoạt động chiều 1.Dạy trẻ một số trò chơi VĐ mới 2.Đọc thơ về trường, lớp MN 3.Vệ sinh – Nhận xét – Trả trẻ. ------------------------------------------ Thứ 4, ngày 16/9/2009 Nội dung hoạt động a.Hoạt động có chủ đích Phát triển ngôn ngữ NDC: Truyện :”Có một bầy hươu” I/Yêu cầu - Trẻ biết và nhớ tên nội dung của truyện - Nhớ tên nhân vật truyện - Giáo dục trẻ biết chia sẻ, nhường nhịn, đoàn kết và giúp đỡ bạn khi khó khăn - Biết yêu quý trường, lớp mầm non, nghe lời cô giáo II/Chuẩn bị - Tranh minh hoạ nội dung truyện - Mô hình trường Mầm non, cô giáo và trẻ nhỏ - Nội dung tích hợp: Âm nhạc, môi trường xung quanh, giáo dục lễ giáo III/Tổ chức hoạt động Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1.Gây hứng thú: Cho trẻ chơi trò chơi “Kết bạn” - Các con đã tìm được bạn của mình chưa? - Rồi ạ - Tìm được bạn rồi các con có thấy vui không? - Có ạ - Khi chơi với nhau, các con phải như thế nào? - Đoàn kết - Khi bạn gặp khó khăn các con phải làm gì? - Giúp đỡ bạn, nhường nhịn bạn 2.Giới thiệu bài: - Các con ạ, có một câu chuyện rất hay nói về một chú hươu bị đau chân, chú ta không kiếm được thức ăn và chú đã tìm đến bạn của mình nhờ giúp đỡ. Không biết các bạn của chú hươu có giúp đỡ bạn không nhỉ? Các con hãy chú ý lắng nghe cô kể câu chuyện “Có một bầy hươu”. - Vâng ạ - Cô kể lần 1: Không có tranh - Trẻ lắng nghe - Cô kể lần 2: Kết hợp tranh minh hoạ - Trẻ lắng nghe và quan sát tranh *Hỏi trẻ: - Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì? - Có một bầy hươu - Câu chuyện nói về ai? - Chú hươu - Chú hươu con bị làm sao? - Bị đau chân - Chú bảo các bạn như thế nào? - “Các bạn ơi cho tôi ăn cùng với nhé!” - Các chú hươu có giúp đỡ hươu con không? - Có ạ - Thấy các chú hươu giúp đỡ hươu con, bác hươu già đã nói gì? - Các cháu ngoan vì đã biết giúp đỡ bạn - Cả bầy hươu cảm thấy gì? - Thấy rất vui *Giáo dục: Phải biết chia sẻ, giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn - Cô kể lại truyện cho trẻ nghe - Trẻ lắng nghe - Trong câu chuyện bầy hươu đã rất tốt vì đã chia sẻ, giúp đỡ bạn hươu con khi gặp khó khăn đấy. Các con hãy học tập bầy hươu này nhé! Chúng mình hãy chơi cùng nhau và biết giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn. Bây giờ các con hãy đứng lên cầm tay nhau để hát múa cho tình bạn của chúng mình nào. - Trẻ lắng nghe B.Hoạt động ngoài trời 1.Hoạt động có mục đích: Quan sát các hoạt động trên sân trường 2.TCVĐ: Kết bạn 3.Chơi tự do c.Hoạt động chiều 1.Dạy trẻ một số trò chơi VĐ mới 2.Đọc thơ về trường, lớp MN 3.Vệ sinh – Nhận xét – Trả trẻ. --------------------------------------------------- Thứ 5 ngày 17/9/2009 Nội dung hoạt động A.Hoạt động có chủ đích NDC: Trò chuyện về trường, đặc điểm của trường mầm non (Các bộ phận trong trường, công việc của từng bộ phận) I/Mục đích - Yêu cầu: 1.Kiến thức -Trẻ có một số hiểu biết nhất định về trường, lớp Mầm non, các phòng ban, bộ phận và công việc của từng bộ phận trong trường. - Trẻ trả lời được một số câu hỏi của cô 2.Kỹ năng - Trẻ có kỹ năng phát âm chuẩn, rèn ngôn ngữ cho trẻ - Giúp trẻ sửa sai khi nói ngọng hoặc sai từ 3.Giáo dục - Yêu trường lớp, yêu và nghe lời cô giáo - Trẻ biết lễ phép, kính trọng với mọi người II/Chuẩn bị - Hàng ngày cô cho trẻ đi thăm quan, tiếp xúc các khu vực của trường, công việc của từng bộ phận trong trường: Hiệu trưởng, cô giáo, cấp dưỡng, bảo vệ … - Tranh ảnh về trường Mầm non - Nội dung tích hợp: Âm nhạc, làm quen với văn học. III/Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Gây hứng thú: Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non” - Trẻ hát cùng cô *Hỏi trẻ: +Các con vừa hát bài hát gì? +Bài hát nói về cái gì? +Ngoài những lớp học ra các con còn thấy có những khu gì nữa? - Trường chúng cháu là trường mầm non - Trường Mầm non - Khu bếp - Cô giới thiệu cho trẻ các phòng: Phòng bác Hiệu trưởng, phòng âm nhạc, phòng vi tính … - Trẻ quan sát và lắng nghe cô giáo - Hàng ngày ai nấu cơm cho các con ăn? - Các cô cấp dưỡng - Cô giáo thường làm những công việc gì? - Dạy học, đọc thơ, kể chuyện, hát … - Đến lớp các con có thấy vui không? Có nhiều bạn không? - Có ạ - Ngoài những giờ học ra các con còn được chơi rất nhiều đồ chơi đúng không, các con hãy kể cho cô nghe xem ở dưới sân trường có những loại đồ chơi gì nhỉ? - Đu quay, bập bênh, máy bay, xích đu … - Các con ơi, đến trường các con được cô giáo dạy các con đọc thơ, kể chuyện, hát… và được các bác cấp dưỡng nấu cơm cho chúng mình ăn để cho chúng mình lớn và khoẻ mạnh. Vậy để biết ơn cô giáo, các bác cấp dưỡng … các con phải làm gì? - ngoan ngoãn, học tốt, đoàn kết với bạn, lễ phép với cô giáo và các bác trong trường. - Khi ăn cơm thì phải như thế nào? - Không làm rơi cơm ra ngoài, ăn hết xuất cơm - Các con có thấy lớp mình đẹp không? - Có ạ - Vậy khi chơi các con phải làm gì? - Trẻ trả lời *Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Yêu trường em” B.Hoạt động ngoài trời - Hoạt động có mục đích: Quan sát cảnh trường, lớp - TCVĐ: Cáo ơi ngủ à - Chơi tự do c.Họat động chiều - Nhận xét nêu gương cuối tuần - Hát các bài hát đã học - Vệ sinh – Trả trẻ ----------------------------------------------------------- Thứ 6 ngày 18/9/2009 Nội dung hoạt động A.Hoạt động có chủ đích NDC: Làm quen với cách lăn dọc I/Mục đích - Yêu cầu: 1.Kiến thức - Trẻ có thể dùng bàn tay để lăn dọc đất nặn - Trẻ hiểu được thế nào là lăn dọc 2.Kỹ năng - Trẻ dùng sự khéo léo của đôi bàn tay để lăn dọc - Bước đầu cho trẻ vận dụng bàn tay để làm quen với cách lăn dọc 3.Giáo dục - Yêu trường lớp, yêu và nghe lời cô giáo - Trẻ biết yêu quý sản phẩm của mình II/Chuẩn bị - Đất nặn - Bảng con - Nội dung tích hợp: MTXQ, Âm nhạc III/Cách tiến hành Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *Gây hứng thú: Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường Mầm non” - Trẻ hát cùng cô *Hỏi trẻ: + Các con vừa hát bài hát gì? + Bài hát nói về cái gì? - Trường chúng cháu là trường mầm non - Trường Mầm non - Giơ một ống nước bằng nhựa lên hỏi trẻ : Cái gì đây? - ống nước có hình dạng như thế nào? - ống nước - Dài *Trốn cô, trốn cô. Cô đâu? Giơ đất nặn lên hỏi trẻ: + Cái gì đây? - Hôm nay cô thấy chúng mình các bạn đi học rất là ngoan, cô sẽ dạy cho lớp mình làm quen với cách lăn dọc nhé - Cô đây - Đất nặn - Vâng ạ - Cô nặn mẫu lần 1 - Trẻ quan sát - Cô nặn lần 2 (Kèm lời giải thích) - Trẻ quan sát - Cô nặn lần 3: Vừa nặn vừa hỏi trẻ nặn gì, nặn như thế nào? - Trẻ quan sát - Hướng dẫn trẻ làm - Trẻ thực hiện - Vừa quan sát cô vừa hỏi trẻ xem nặn như thế nào? - Trẻ trả lời *Trưng bày sản phẩm - Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm và nhận xét - Trẻ mang sản phẩm lên trưng bày - Giáo dục: Biết đoàn kết, giúp đỡ bạn. Luôn giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. *Kết thúc: Cho trẻ hát bài “Yêu trường em” - Trẻ hát B.Hoạt động ngoài trời - Hoạt động có mục đích: Quan sát cảnh trường, lớp - TCVĐ: Cáo ơi ngủ à - Chơi tự do c.Họat động chiều - Nhận xét nêu gương cuối tuần - Hát các bài hát đã học - Vệ sinh – Trả trẻ ------------------------------------------------------------------------------------ Chủ đề Bản thân + Tết trung thu (Thời gian: 6 tuần: 21/9 – 30/10/2009) I/Mục tiêu 1.Phát triển thể chất: - Trẻ có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân (đi, chạy, nhảy, leo, trèo… ) - Có một số kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hàng ngày (rửa mặt, rửa tay, cầm thìa xúc cơm, vẽ, cài mở cúc áo, cất dọn đồ chơi …) - Biết lợi ích về sức khoẻ và g

File đính kèm:

  • docchu de ban than(1).doc