1/ Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ
- Hiểu nội dung bài thơ:nói về một loại cây dây leo được trồng ở trong nhà, nhưng nó rất cần ánh nắng, không khí và nước thì mới phát triển được.
2/ Kỹ năng:
- Trả lời được các câu hỏi của cô
- Trẻ thuộc bài hát :“Em yêu cây xanh ”
3/ Giáo dục:
- Chú ý nghe cô kể chuyện
- Yêu cây cối , cảnh vật gần gũi với trẻ.
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1876 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Thế giới thực vật - Tuần 2 (Thứ 2, 3, 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thời gian
Tên hoạt động
Yêu cầu
Chuẩn bị
Thứ hai: 16/ 2/09
Văn học
Thơ: Cây dây leo
1/ Kiến thức: Trẻ nhớ tên bài thơ
- Hiểu nội dung bài thơ:nói về một loại cây dây leo được trồng ở trong nhà, nhưng nó rất cần ánh nắng, không khí và nước thì mới phát triển được.
2/ Kỹ năng:
- Trả lời được các câu hỏi của cô
- Trẻ thuộc bài hát :“Em yêu cây xanh ”
3/ Giáo dục:
- Chú ý nghe cô kể chuyện
- Yêu cây cối , cảnh vật gần gũi với trẻ.
Tranh thơ minh họa
Giấy vẽ , màu
Thứ ba:
17/ 2/09
MTXQ
Một số loại quả
1/ Kiến thức: Trẻ biết tên và đặc điểm nổi bật của các loại quả
(bưởi, dưa hấu , chuối)
2/ Kỹ năng:
-Trẻ phân biệt được các loại quả dựa vào mùi vị, màu sắc, hình dạng)
-Trả lời được các câu hỏi của cô
Trẻ thuộc bài hát “ Đố quả”
3/ Giáo dục:
- Biết giá trị dinh dưỡng của các loại quả, thích ăn các loại quả.
Tranh quả bưởi, chuối, dưa hấu.
Lô tô các loại quả.
Tổ chức hoạt động
Lưu ý
* Hoạt động1 Cho trẻ hát bài:“ Em yêu cây xanh” Lớp mình vừa hát bài gì
Các con ạ, cây xanh có ở khắp mọi nơi, cây được trồng cả trong nhà đấy, các con có biết vì sao khi trồng cây trong nhà người ta lại để bên cửa sổ không? Muốn biết điều đó , sau đây lớp mình sẽ nghe cô đọc bài thơ “ Cây dây leo” của tác giả Xuân Tửu sẽ rõ nhé.
* Hoạt động 2:
a)Cô đọc mẫu:Lần 1:Thể hiện cử chỉ điệu bộ. Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả
Lần 2: kết hợp tranh minh hoạ. ( Giảng nội dung bài thơ )
. Đàm thoại
+ Bài thơ nói về loại cây gì?
+ Thân cây dây leo như thế nào ?
+ Cây dây leo được trồng ở đâu?
+ Cây dây leo bò ra ngoài trời để làm gì ?
+ Nhờ tắm, nắng, gió cây đã như thế nào ?
GD: Yêu cây xanh ( không ngắt lá bẻ cành...)
b)Dạy trẻ đọc thơ:
Mời cả lớp đọc thơ cùng cô 2-3 lần , cô sửa sai cho trẻ sửa ngọng câu “cây dây leo”, “ Và nghển cổ lên trời cao” và một số câu khác
-Mời từng tổ, nhóm, cá nhân đọc , động viên những trẻ đọc yếu
Hoạt động 3 : tô màu cây xanh
*Hoạt động 1: Cho trẻ hát bài “ Đố quả” trong bài hát có những loại quả nào? Hôm nay cô cho lớp mình làm quen với một số loại quả nhé.
*Hoạt động 2: Bài mới a) Quan sát tranh: Quả bưởi
- Các con nhìn xem đây là quả gì? Quả bưởi có màu gì? Quả có dạng hình gì?các con được ăn bưởi bao giờ chưa? Ăn bưởi có vị gì? ( chua hay ngọt )
* Đọc câu đố về quả dưa hấu: Quả gì ruột đỏ, Lay láy hạt đen, Bé ném thử xem , Ngọt ơi là ngọt. Là quả gì? Quan sát tranh quả dưa hấu( đặc điểm,hình dạng, mùi vị, màu sắc)
*So sánh quả bưởi với quả dưa hấu ( hình dạng, màu sắc, mùi vị) )
- Quan sát quả chuối và đàm thoại tương tự
GD: các loại quả này ăn vào sẽ làm cho cơ thể như thế nào ?( da dẻ hồng hào, cao lớn, thông minh, khoẻ mạnh)
Chốt:Tất cả cácloại quả trên tuy khác nhau về tên gọi, màu sắc, mùi vị nhưng đều gọi là các loại quả.
*Mở rộng:Ngoài các loại quả này ra, bạn nào còn biết loại quả nào khác.
b) Luyện tập : TC1: Quả gì biến mất ( Lần lượt cất từng tranh )
TC2; Thi xem ai nhanh . Cô phát cho trẻ lô tô các loại quả. Trẻ giơ quả theo yêu cầu của cô ( tên gọi, đặc điểm Mùi vị )
Thời gian
Tên hoạt động
Yêu cầu
Chuẩn bị
Thứ tư:
18/2/09
Toán
Tạo nhóm số lượng 1-2, đếm đến 2 .
1/ Kiến thức: Trẻ biết nhận biết số lượng 1-2
2/ Kỹ năng:
-Trẻ biết đếm từ 1-2
- Phân biệt, so sánh số lượng 1-2
- Trẻ biết tên một số loại quả .
3/ Giáo dục:
- Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động
-Mỗi trẻ 1 quả táo và 2 quả đu đủ
- Một số loại quả có số lượng 1-2 xung quanh lớp.
Thứ năm 19/2 /2009
Tạo hình
- Vẽ cỏ trên mặt đất ( Đề tài)
1/ Kiến thức: Trẻ biết vẽ cỏ trên mặt đất
2/ Kỹ năng:
- Trẻ biết cách cầm bút , biết vẽ nét thẳng, nét xiên
- Ôn luyện và củng cố màu xanh lá cây.
3/ Giáo dục:
- Trẻ có nề nếp trong giờ học, -
- Vở bé tập vẽ .
- Bút màu
Tổ chức hoạt động
Lưu ý
* Hoạt động 1: Cho trẻ hát bài “Tay thơm tay ngoan” Một tay xoè ra thành mấy bông hoa? Hai tay xoè ra thành mấy bông hoa?
* Hoạt động 2: Bài mới. a) Đếm số lượng 1-2: Bây giờ các con hãy nhìn xung quanh lớp xem có những loại hoa quả nào có số lựơng là 1- 2 lên chỉ cho cả lớp xem,( Gọivài trẻ ) Cô và trẻ cùng kiểm tra bằng cách chỉ và đếm lại.
-b)Dạy trẻ so sánh số lượng 1-2: - Cô làm mẫu: Trẻ làm cùng cô , cô lấy 1 quả táo ra và xếp và nói đây là 1 quả táo , sau đó cô lại xếp 1 quả đu đủ, vậy là có 1 quả táo và 1 quả đu đủ. Bây giờ cô lại xếp thêm 1 quả đu đủ nữa ( Theo hàng ngang) Nào các con cùng đếm xem có bao nhiêu quả đu đủ bao nhiêu quả táo? (cô và trẻ cùng đếm). Số quả nào nhiều hơn số quả nào ít hơn?( Vậy 1 ít hơn 2, còn 2 thì nhiều hơn 1)
-Cô phát đồ dùng cho trẻ , trong khay của các con có những loại quả gì?Bây giờ các con hãy lấy 1 quả táo ra xếp ở trước mặt nào( Trẻ lấyvà đặt trước mặt). Cô hỏi lại trẻ trước mặt con có mất quả táo? (trẻ trả lời ) gọi nhiều trẻ.Bây giờ các con lại lấy 1 quả đu đủ ra nào . Vậy là có mấy quả đu đủ và mấy quả táo? ( 1 quả đu đủ, 1 quả táo) Xếp thêm 1 quả đu đủ nữa . Bây giờ đếm xem có mấy quả táo và mấy quả đu đủ? ( trẻ đếm) Số nào nhiều hơn, số nào ít hơn?
c) Luyện tập :-TC1:“Ai chọn đúng”Yêu cầu trẻ đặt quả ra phía trước, phía sau với số lượng 1-2.( Quả đu đủ và quả táo)
-TC:Cho trẻ đi xung quanh lớp , vừa đi vừa hát, yêu cầu mỗi trẻ lấy cho cô 2 quả, sau đó giơ lên cô kiểm tra.
-Cho trẻ kể trên khuôn mặt của mình những bộ phận nào có số lượng là 1 ,2
Hoạt động 3: Cho trẻ vẽ tô màu 2 quả .
*Hoạt động 1: Cho trẻ hát bài :“Em yêu cây xanh”Cô rất thích trồng nhiều cây xanh để cho bóng mát, để cho chim đến đậu ...nhưng cô còn thích trồng cả cỏ nữa, lớp mình có biết trồng cỏ để làm gì không? à để cho trâu bò ăn đấy,
Hôm nay cô cho lớp mình vẽ cỏ cho Trâu, Bò ăn nhé .
*Hoạt động2:vào bài. a) Quan sát thảm cỏ(được vẽ bằng nét thẳng và nét xiên) và đàm thoại: Đây là tranh vẽ gì?- Cô vẽ 1 đường kẻ ngang để ngăn giữa trời và đất , Cỏ mọc ở đâu? ( trên mặt đất )- Thảm cỏ có màu gì? – Cỏ được vẽ bởi những nét gì?( Nét thẳng, nét xiên)
b) Quan sát cỏ( được vẽ bằng nét thẳng):Còn bức tranh này vẽ gì?Thảm cỏ này được vẽ bởi những nét gì? ( nét thẳng), Cỏ có màu gì?( màu xanh)
c) Trẻ thực hiện : Cô hỏi trẻ cách vẽ , vẽ cỏ bằng những nét gì?Vẽ từ đâu đến đâu?( từ trên xuống dưới), vẽ bằng bút màu gì?( màu xanh). Cô bao quát, giúp đỡ trẻ yếu , nhắc trẻ vẽ1 đường kẻ ngang để ngăn giữa trời và đất,
*Nhận xét sản phẩm :
Cho trẻ mang lên giá để trưng bày cô và trẻ cùng ngắm nghía và nhận xét
File đính kèm:
- Thu2-3-4 (16-17-18-2).doc