1.Phát triển tình cảm xã hội
- Xây xếp chuồng cho vật nuôi như thỏ gà chim
- Trò chơi vận động:Chim bay, bắt bướm
- Phát triển nhận thức: Đoán câu đố về một số côn trùng
2.Phát triển thể chất
- Vận động:
- Chạy nhấc cao đùi, bật liên tục qua vòng
- Trò chơi vận động:Bắt bướm
3.Phát triển thẩm mỹ:
- Am nhạc: Con chuồn chuồn
- Trò chơi âm nhạc: Hãy làm theo hiệu lệnh
- Vận động minh hoạ: làm động tác minh hoạ con chuồn chuồn bay
- Nghe hát bài: Gọi bướm
- Tạo hình: Vẽ con bướm
- Làm các con vật từ nguyên vật liệu có sẳn ở địa phương
- Sưu tầm tranh ,sách báo cũ về một số loại côn trùng
35 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6797 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Chủ đề: Thế giới động vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một số con vật nuôi trong gia đình
Tên gọi, đặ điểm , cấu tạo tiếng kiêu, thức ăn thói quen vận động ích lợi
*Món ăn từ con vật nuôi, nơi sống, cách chăm sóc và bảo vệ
* Động vật sống dưới nước(cá)
Tên gọi các bộ phận chính, ích lợi, các món ăn từ cá, nơi sống, cách chăm sóc và bảo vệ
MẠNG NỘI DUNG
THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
Một Số loại côn trùng
Tên gọi, đặc điểm nổi bật cấu tạo hình dáng màu sắc, vận động ích lợi (hay tác hại), bảo vệ (hay diệt trừ), Sự giống và khác nhau giữa một số côn trùng
Một số con vật sống trong rừng
Tên gọi, đặc điểm, cấu tạo hình dạng màu sắc thức ăn thói quen vận động
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH:
CÔN TRÙNG QUANH BÉ
TUẦN 4/02: TỪ NGÀY 23/02 ĐẾN NGÀY 27/02/2009
1.Phát triển tình cảm xã hội
Xây xếp chuồng cho vật nuôi như thỏ gà chim
Trò chơi vận động:Chim bay, bắt bướm
Phát triển nhận thức: Đoán câu đố về một số côn trùng
2.Phát triển thể chất
Vận động:
Chạy nhấc cao đùi, bật liên tục qua vòng
Trò chơi vận động:Bắt bướm
3.Phát triển thẩm mỹ:
Aâm nhạc: Con chuồn chuồn
Trò chơi âm nhạc: Hãy làm theo hiệu lệnh
Vận động minh hoạ: làm động tác minh hoạ con chuồn chuồn bay
Nghe hát bài: Gọi bướm
Tạo hình: Vẽ con bướm
Làm các con vật từ nguyên vật liệu có sẳn ở địa phương
Sưu tầm tranh ,sách báo cũ về một số loại côn trùng
4. Phát triển ngôn ngữ:
Xem tranh ảnh trò chuyện về một số loại côn trùng có lợi và côn trùng có hại
Mỡ rộng vốn từ cho trẻ, tập kể chuyện về các loại côn trùng
Đọc bài thơ “Ong và Bướm”
5.Phát triển nhận thức
MTXQ: Một số côn trùng
Toán: Đếm và so sánh các loại côn trùng
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
&
Hoạt động
Thứ 2
Ngày 23/02
Thứ 3
Ngày24/02
Thứ 4
Ngày25/02
Thứ 5
Ngày26/02
Thứ 6
Ngày27/02
Đón trẻ- trò chuyện
Xem tranh ảnh về một số côn trùng
Kể tên một số côn trùng
Nêu ích lợi của chúng, tác hại của chúng
Hoạt động có chủ đích
Thể dục: Chạy nhấc cao đùi,bật liên tục qua vòng
MTXQ:Tìmhiểu vềcon bướm,muỗi,ong
Toán : So sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong pham vi 3
-Tạo hình: Vẽđàn bướm
Thơ: Ong và Bướm
Aâm nhạc:
-Hát:Con chuồn chuồn
- Nghe hát: Gọi bướm
Hoạt động góc
Trò chơi lắp ghép: bộ sưu tập côn trùng
Góc nghệ thuật: Son môi in hình tạo thành con bướm
Góc thiên nhiên: làm con bướm từ NVL(bọcnilong, bitit)
Góc âm nhạc:Hát múa theo chủ đề
Hoạt động ngoài trời
Đi dạo quan sátcôntrùng(ong bướm, chuồn chuồn)
Trò chơi:Bắt bướm)
Vân động tự do
Trò chuyện về con côn trùng
Bắt chước hoạt động và đoán ra các con vật
Hát vận động minh hoạ theo bài hát
Hoạt động ngoài trời
Thảo luận về tác hại, ích lợi của một số côn trùng
Oân tập đếm cho trẻ từ 1-3 loại côn trùng
Oân: cho trẻ son môi in hình tạo thành con bướm
Oân thơ: Ong và bướm
Nêu gương cuối tuần
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Tên góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhận xét
Góc lắp ghép
Lắp ghép bộ sưu tập côn trùng
-Biết lắp ghép từng ảnh rời tạo thành bộ sưu tập côn trùng
Tranh ảnh côn trùng cho trẻ lắp ghép lại thành bộ sưu tập
- Cho trẻ tìm ảnh côn trùng lắp ghép lại thành bộ sưu tập côn trùng
Góc nghệ thuật
Son môi.
-Trẻ biết sử dụng môi son tạo thành con bướm
- Son môi, bút màu, giấy vẽ
Hướng dẩn trẻ dùng son môi và in hình trên giấy dùng bút màu vẽ thêm mắt, râu bướm
Góc thiên nhiên
Làm con bướm,con chuồn chuồn
- Trẻ biết làm con bướm thừ NVL(bọc bi lông)
- bọc nilông, dây thun, muốt bitit
- Hướng dẩn trẻ cách làm con bướm từ bọc nylông,bỏ bitit vào bọc dùng dây thun buộc vào giữa trang trí thành con bướm
Góc âm nhạc
-Hát bài hát theo chủ đề côn trùng
Trẻ biết làm MC biết đóng vai ca sĩ
Nhạc cụ cho trẻ biểu diển
Hướng trẻ hát và gợi ý cho trẻ hát
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhận xét
-Trò chơi vận động “Bắt bướm”
- Rèn luyện phát triển cơ chân
- Luật chơi:yêu cầu chạm vào con bướm xem như bắt được bướm
Cắt một con bướm to bằng bìa bụoc vào sợi dây dài 50cm và đầu kia buộc vào que dài 80cm
- Cho trẻ đứng xung quanh cô.Cô cầm que đính con bướm và nói:Các bạn nhìn xem hày có con bướm đang bay(cô giơ lên hạ xuống).Bây giờ các bạn nhảy lên cao để bắtđược bướm.Cô giơ lên hạ xuống nhiều hướng khác nhau cho trẻ vừa nhảy lên cao , vừa nhày ra xa.Ai chạm vào tay coi như bắt được bướm
Thứ 2.Ngày 23 Tháng02...Năm2009
MÔN : TDVĐ
Đề tài :Chạy nhâéc cao đùi bậc liên tục qua các vòng
I. Yêu Cầu
Củng cố rèn luyện kỹ năng bật chụm chân liên tục qua vòng
Phát triển tố chất:Khéo léo nhanh nhẹn, bền bĩ khi thực hiện các vậb động và khi chơi trò chơi
Trẻ chạy nâng cao đùi tự nhiên, phối hợp chân tay nhịp nhàng đầu không cúi
II.Chuẩn bị
Sàn nhà sạch sẽ thoáng mát,vòng cho trẻ bật
III.Cách tiến hành
*Hoạt động 1:Khởi động
- Cô cho trẻ đi vòng tròntheo nhạc kết hợp các kiểu đi mũi- đi thường- đi gót chân,đi thường,đi khuỵu gối- đi thường,chạy chậm-nhanh dần- chạy nhanh- chạy chậm kết hợp lấy vòng về 4 hàng
*Hoạt động 2: Trọng động
Cho trẻ tập :Bài tập phát triển chung
- Động tác tay: (2 lần x 4nhịp)
- Động tác chân ( 2lầnx 8nhịp)
- Động tác bụng( 2 lần x 8 nhịp)
* vận động cơ bản
Cô làm mẫu:
- Làm mẫu lần 1 không giải thích
- Làm mẫu lần 2 chậm giải thích : 2 tay thả xuôi,chân khép, khi có hiệu lệnh thì 2 tay chống hông gối hơi khuỵu để lấy đà bật liên tục qua các vòng, chú ý khi bật rơi xuống nhẹ nhàng bằng mũi bàn chân trước
- Làm mẫu lần 3.
Trẻ thực hiện:
- Cho từng trẻ lên thực hiện (cô quan sát sửa sai cho cháu)
- Cho trẻ thực hiện lần lượt cho đến hết lớp
- Cho trẻ thi đua với nhau
- Cho 2 đội thi đua với nhau
*Trò chơi vận động: “Chim bay, Cò Bay”
Hoạt động 3:Hồi tĩnh cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 phút
Thứ 3.Ngày 23…Tháng 02..Năm2009
MÔN: MTXQ
ĐỀ TÀI :“TÌM HIỂU VỀ CON BƯỚM, CON MUỖI, CON ONG,RUỒI”
II .Yêu Cầu
Trẻ biết tên và mô tả được những đặc điểm cơ bản bên ngoài của một số loại côn trùng: ong bướm, muỗi, ong
Trẻ biết một vài đặc điểm riêng của côn trùngvề hình dạng thức ăn, nơi sống, ích lợi..
Rèn kỹ năng so sánh những điểm giống nhau khác nhau của con côn trùng
III. Chuẩn Bị
Một số côn trùng(Con buớm,ong, chuồn chuồn,muỗi).
Nội Dung Tích hợp: Aâm nhạc: Hát “Con bướm vàng”
Tạo hình: vẽ côn trùng mà trẻ thích
IV. Cách Tiến Hành
* Hoạt động 1: Trò chuyện – Giới thiệu bài
Cô và trẻ hát bài “Con bướm vàng”
Bài hát hát về con vật nào?
Thế ngoài con bướm ra các bạn còn biết côn trùng nào nữa.
Cho trẻ kể côn trùng mà trẻ biết
Thế các bạn gặp côn trùng này ở đâu?
* Hoạt động 2 : Quan sát, nêu đặc điểm con bướm,muỗi, ong
Cho trẻ xem tranh các con côn trùng
Đây là con gì?
Cho cả lớp đồng thanh Con Bướm
Cơ thể con bướm có mấy phần?
Phần đầu bướm có gì?( râu, mắt)
Phần mình bướm có gì?(cánh, chân)
Bướm bay bằng gì?
Bướm có mấy cánh? (4 cánh)
Cánh màu gì?
Các bạn thường thấy bướm ở đâu?
Bướm ăn gì để sống?
Bướm dùng gì hút nhuỵ hoa?
Có lợi hay có hại đối với con người
Cô đọc câu đố: “Con gì khi ta ngủ
Nếu không mắc màn che
Quanh người kiêu vo ve
Châm vào người hút máu”
Cô hỏi trẻ đây là con gì
Cho trẻ đồng thanh đây là con muỗi?
Con muỗi có gì khác so với con bướm
Cho trẻ nêu hình dáng đặc điểm con muỗi.
Con muỗi sống ở môi trường như thế nào.
Con muỗi cần gì để sống.
Con muỗi có lợi hay có hại cho con người.
Cho trẻ nêu đặc điểm giống nhau và khác nhau con muỗi và con bướm
Giống :có cánh,6 chân, có đầu, thân bụng, là côn trùng
Khác nhau: Bướm 4 cánh,to, có lợi
Muỗi: 2 cánh ,nhỏ, có hại
Tiếp tục cho trẻ so sánh con ong và con ruồi.
Thực hiện như trên.
Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập
- Trò chơi kết bạn(trẻ đội mũ con nào thì kết bạn cùng con đó)
- Trò chơi “Nuôi diệt”Cô nêu tên côn trùng, trẻ nhận thấy côn trùng đó có lợi thì trẻ nói lớn là nuôi, có hại thì nói lớn là diệt.
Kết thúc: Cho trẻ vẽ côn trùng mà trẻ thích
Thư 6 Ngày 27 Tháng 02.Năm2009
MÔN: ÂM NHẠC
ĐỀ TÀI: DẠY HÁT “Con Chuồn Chuồn”
Nghe hát : “Gọi Bướm”
Trò chơi âm nhạc : “Đoán tên bạn hát”
I .Yêu Cầu
Trẻ cảm nhận được nhịp điệu âm nhạc
Trẻ thuộc bài hát,vận động minh hoạ theo bài hát
Hát kết hợp vổ tay theo tiết tấu chậm
II. Chuẩn Bị
Phách tre xúc xắc
Tích hợp:
MTXQ:Một số côn trùng
Bài hát bổ sung cho hoạt động nghệ thuật
Ca dao:”Con chuồn chuồn”
III. Cách Tiến Hành
* Hoạt động 1: Trò chuyện – Giới thiệu bài
Cô đọc ca dao “Chuồn chuồn bay thấp thì mưa
Bay cao thì nắng bay vừa thì râm”
(Con chuồn chuồn)
Bài đồng dao nói về con gì?
Chuồn chuồn bay như thế nào?
Các bạn có thấy con chuồn chuồn bao giờ chưa?
Cô chuyển tiếp giới thiệu bài hát “con chuồn chuồn”
* Hoạt động 2: Dạy hát- vận động
- Dạy hát :
Cô hát mẫu(2-3)lần, cô hát giọng điệu vui tươi, trong sáng
Cô và trẻ cùng hát bài :”Con chuồn chuồn”
Cho trẻ hát nhanh ,hát chậm
Cho trẻ hát to, hát nhỏ
Cho trẻ hát theo mặt nạ rối trai ,rối gái
Cho trẻ hát nối tiếp liên tục.
Cô tổ chức bằng nhiều hình thức hấp dẩn khác,trẻ tích cực tham gia
* Vận động theo nhạc
Cho trẻ minh họa động tác theo nhịp bài hát:”làm độngtác chuồn chuồn bay “
Cho trẻ vổ tay theo tiết tấu chậm.
Cho tập thể nhóm minh hoạ động tác giả làm động tác chuồn chuồn bay
Trong quá trình dạy trẻ cô hát cho trẻ nghe bài hát bổ sung cô chuẩn bị sẳn.
* Hoạt động 3: Nghe hát
Cô hát cho trẻ nghe bài “Gọi bướm” vừa hát vừa múa ninh hoạ.
Cô hát lần 2 khuyến khích trẻ hát cùng cô
* Hoạt động 4:Trò chơi âm nhạc
Trò chơi:”Đoán tên bạn hát”
Cách chơi: Gọi trẻ lên đội mũ chóp kín, gọi trẻ khác hátbài hát quen thuộc.Trẻ đội mũ sẽ phải đoán tên bạn hát, bài hát gì?
*Kết thúc : Cô và trẻ chơi trò chơi uống nước
KẾ HOẠCH ĐÓN TRẺ TRÒ CHUYỆN THỂ DỤC SÁNG
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách Tiến Hành
Nhận xét
ĐÓN TRẺ – TRÒ CHUYỆN
Trò chuyện về một số côn trùng
- Trẻ biết phân biệt được sự giống nhau về tên gọi đặc điểm của một số côn trùng
- Tranh ảnh về một số côn trùng
- Cô gợi ý cho trẻ quan sát bức tranh treo ở góc lớp
Trong lớp có tranh nào mới vẽ gỉ?
Hãy kể tên một số côn trùng mà con biết
Cho trẻ nói đặc điểm của chúng
Nêu ích lợi của chúng
Cô gợi ý cho trẻ kể thêm một số côn trùng và cách vận động của chúng
Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp.
THỂ DỤC SÁNG
Chú chuồn chuồn nhỏ
-Trẻ hứng thú tập thể dục,tập hít thở sâu,luyện tập các cơ tay
- Sân bãi sạch sẽ,thoáng mát
-Khởi động: Đi theo hàng một, chạy nhẹ nhàng. Đi theo đường chéo, chuyển đội hình xếp theo tổ
-Trọng động:
Động tác1:Chuồn chuồn vẩy cánh (tập4-5 lần)
- Tập: Đứng tự nhiên tay thả xuôi, đưa 2 tay sang ngang cao bằng vai, làm động tác vẩy vẩy, hạ tay xuống
Động tác 2: Chuồn chuồn đậu trên bông hoa tập 4- 6 lần
- Tập: Đứng tự nhiên tay thả xuôi, ngồi xổm, 2 tay để lên đầu gối, đầu cuối xuống, ngồi thẳng
Động tác 3: “Chuồn chuồn bay” tập 4 - 6 lần
-Tập: Đứng chân ngang vai tay thả xuôi, cúi xuống 2 chân đứng thẳng, đưa 2 tay sang ngang, đứng lên
Động tác4:”Bướm lắc lư trên bông hoa”tập 4 -5 lần
-Tập: Nghiên người sang phải sang trái, đứng thẳng
Động tác 5: Bật nhảy dậm chân tại chổ
-Hồi tĩnh: đi nhẹ nhàng 1-2 phút
Thứ 5.Ngày 26…Tháng 02 Năm2009
MÔN : LQVH
ĐỀ TÀI : “Ong và Bướm”
I.Yêu Cầu :
Trẻ thuộc bài thơ và cảm nhận được nhịp điệu bài thơ, đọc diển cảm bài thơ
Qua bài thơ trẻ biết được con ong hút nhuỵ hoa làm mật ngọt chăm chỉ làm việc, con bướm rong chơi đây đó.
Giáo dục trẻ biết vâng lời cha mẹ.
II. Chuẩn Bị:
Tranh minh hoạ, thơ chữ to
Tích hợp: âm nhạc:Con bướm vàng
Toán : Đếm số lượng
MTXQ: Trò chuyện với trẻ một số loại côn trùng.
Tạo hình: Vẽ con bướm
III.Cách Tiến Hành
*Hoạt động 1:Trò chuyện về bài hát và giới thiệu bài thơ
Cô và trẻ hát bài “Con bướm vàng”
Trong bài hát nói về gì ?(trẻ tự kể)
Ngoài con bướm ra các bạn còn biết loại côn trùng nào?
Con bướm có ích lợi gì cho ta?
Cô biết được bài thơ nói về ong và bướm.
Cô chuyển tiếp giới thiệu bài thơ “Ong và Bướm”
*Hoạt động 2:Dạy trẻ bài thơ:
Cô đọc mẫu:
Cô đọc bài thơ”Ong và Bướm “cho trẻ nghe
Cô tóm tắt nội dung:”Ong hút nhuỵ hoa làm mật ngọt hương thơm cho mọi người. Còn bướm thì rong chơi vườn hoa để khoe đôi cánh sặc sở. Ong và bướm vào vườn hoa ong thì làm việc chăm chỉ còn bướm thì rong chơi đây đó”.
Cô giải thích từ khó:”,bay vội, còn bận, chơi rong”.
* Bay vội = bay gấp
* Còn bận = không rãnh rổi
*Chơi rong = đi rong chơi đây đó
Cho trẻ đọc cùng cô các từ khó vừa giải thích
Cho trẻ đọc theo mặt nạ trai,gái.Cô chuyển tiếp hat bài hát” Con Bướm vàng” đến bài thơ chữ to
Cho trẻ đọc thơ chữ to đọc từ trên xuống dưới, từ trái sang phải
Cho bạn trai đọc,cho bạn gái đọc, cá nhân đọc
Cho trẻ vừa đọc vừa làm động tác con bướm bay
Cho trẻ vừa đọc vừa làm động tác minh hoạ con bướm bay
Cô tổ chức nhiều hình thức hấp dẩn trẻ tham gia.
* Hoạt động 3 :Câu hỏi đàm thoại
Cô cháu mình vừa đọc bài thơ gì?Tác giả bài thơ này là ai ?(Nhược thuỷ)
Cho trẻ đồng thanh “Ong và Bướm”
Ong và Bướm gặp nhau ở đâu?
Bướm rủ ong đi đâu?
Ong trả lời như thế nào?
Ong và bướm con thích ai?Vì sao con thích
Các bạn có nên hoc tích cách con bướm không ? Vì sao
Giáo dục:Các bạn trẻ con ong có lợi giúp ích cho người lấy mật ngọt giúp hoa thụ phấm, ong chăm chỉ siêng năng làm việc, con bướm biết rong chơi đây đó
* Hoạt động 4: Trò chơi luyện tập
Trò chơi “Đóng vai nhân vật”
Cho cháu đóng vai bướm vừa đi vừa vẫy 2 cánh tay mềm mại, giống như con bướm lượn và đọc câu thơ từ 1 đến 6, đọc đến câu “Bướm liền gọi ,Rủ đi chơi” Cháu đóng vai ong đọc tiếp câu thứ 7 đến hết bài và làm động tác lắc đầu và xua tay tỏ ý từ chối, cho trẻ đội mũ hoá trang ong và bướm
* Kết thúc:Cho trẻ ve õcon bướm.
Thứ 4.Ngày 25Tháng 02..Năm2009
MÔN : TẠO HÌNH
ĐỀ TÀI “VẼ ĐÀN BƯỚM”
II.Yêu Cầu
Bằng những kỹ năng đã học trẻ biết dùng nét cong luợn tạo thành con bướm .trẻ vẽ được đàn bướm
Trẻ biết phối hợp nhiều màu sắc tạo thành đàn bướm
III. Chuẩn bị
Mẩu vẽ của cô(mẫu vẽ 3 tranh)
Giấy bút cho trẻ vẽ
Tích hợp: Câu đố “Con bướm”
MTXQ: Trò chuyện về con bướm
Aâm nhạc : “Con chuồn chuồn”
VI. Cách Tiến Hành
* Hoạt động 1: Trò chuyện – giới thiệu bài
Cô đọc câu đố : “Con bướm vàng”
“Con gì màu sắc đẹp
Bay rập rờn bên hoa
Suốt ngày chỉ la cà
Không chăm lo làm việc”
“Con bướm”
Ngoài con bướm ra các bạn biết con côn trùng nào khác nữa.
Con bướm là con vật có lợi hay có hại.
Con bướm đẹp không, màu sắc của nó như thế nào?
Cô chuyển tiếp giới thiệu tranh vẽ mẩu của cô.
* Hoạt động 2: Dạy trẻ vẽ
Quan satù nêu đặc điểm và phân tích tranh gợi ý
Cho trẻ xem tranh mẩu của côvẽ đàn bướm
Đàm thoại theo nội dung tranh
Cho trẻ nói đặc điểm màu sắc con bướm
Đây là phần gì bướm (đầu)
Phần đầu có gì?(mắt râu)
Phần mình bướm có gì? (cánh, chân)
Bướm mấy cánh? Cánh bướm màu gì
Cánh bướm như thế nào?
Có bao nhiêu con bướm(4)
Có nhiều con bướm gọi là đàn bướm
Trẻ nêu kỹ năng vẽ đàn bướm (Nét cong luợn,nét răng cưa,nét thẳng…)
Đàm thoại về kỹ năng vẽ (để trẻ trả lời theo câu hỏi của cô)
Cho trẻ miêu tả ý định của mình khi vẽ.
Cho trẻ nêu cách tô màu cho đẹp và chọn màu cho phù hợp vẽ đàn bướm
* Trẻ thực hiện
Cho trẻ vào bàn để vẽ ,trẻ vẽ cô quan sát ,gợi ý trẻ vẽ cho phong phú bức tranh
Trẻ vẽ xong cho trẻ nộp sản phẩm
* Hoạt động 3: Nhận xét sản phẩm
Gọi vài trẻ nhận xét nhận xét theo ý trẻ
Cô nhận xét1-2 sản phẩm
Cho trẻ phân loại bức tranh vẽ để xếp thành bộ đóng tranh của lớp về trường lớp của mình
* Kết thúc : Cô và trẻ hát bài hát “Con bướm vàng”
Thứ 3.Ngày 24…Tháng 02..Năm2009
MÔN: TOÁN
ĐỀ TÀI “So Sánh Thêm bớt tạo sự bằng nhau trong pham vi 3”
I .Yêu Cầu :
Trẻ biết đếm so sánh các loại côn trùng
Trẻ biết phân loại côn trùng có hại, côn trùng có lợi
II. Chuẩn Bị:
Một số loại côn trùng có hại, một số loại côn trùng có lợi
Tích hợp:
Câu đố :”Con chuồn chuồn”
III.Cách Tiến Hành:
* Hoạt động 1: Trò chuyện – đàm thoại với trẻ
Cô đọc câu đố :
“Cánh mỏng tựa như sa
Tên thì ai gọi cũng ra 2 lần
Bay vừa nó báo trời râm
Bay cao trời nắng thấp dần trời mưa”
“Con chuồn chuồn”
Các bạn có bao giờ thấy co chuồn chuồn chưa.
Đếm xem được bao nhiêu con chuồn chuồn (2)
Ngoài con chuồn chuồn ra các bạn còn biết côn trùng nào khác nữa
*Hoạt động 4 :Cung cấp kiến thức cho trẻ:
*Đếm côn trùng đến 3
Nhìn xem cô có con côn trùng gì đây. Cô gắn con ong lên bảng
Cô giới thiệu con ong. Con ong có nhiệm vụ gì?
Con ong có hại hay có lợi
Đếm xem được bao nhiêu con ong?(2)
*So sánh thêm bớt tạo sự bằng nhau trong phạm vi 3
Tiếp tục cô giới thiệu con ruồi ?
Con ruồi sống ở đâu?
Con ruồi là con vật có hại hay có lợi
Đếm xem được bao nhiêu con ruồi (3)
Như vậy số lượng con con ong con ruồi có bằng nhau không.
Con nào nhiều hơn (con ruồi)
Nhiều hơn là mấy?
Số lượng con nào ít hơn (con ong) Ít hơn là mấy
Muốn số lượng ong và ruồi bằng nhau ta phải làm sao? (thêm vào)
Như vậy 2 thêm 1 là mấy (3)
Vậy 2 nhóm bằng nhau không? Bằng nhau là mấy(3)
Cho trẻ đếm 3 loại con côn trùng (ong, chuồn chuồn, ruồi)
Cho trẻ phân loại côn trùng có lợi là con nào, có hại là con nào
Tiếp tục phân loại côn trùng có lợi được bao nhiêu con , có hại bao nhiêu con
*Hoạt động 3: Trò chơi luyện tập
Cho trẻ chơi trò chơi : “Ai nhanh hơn” chia thành 3 nhóm mỗi 1 nhóm 3 loại côn trùng (ong , chuồn chuồn, ruồi) cho trẻ nối đuôi cánh các con côn trùng cho phù hợp phân thành nhomù có lợi nhóm có hại tô màu con vật có lợi, nhóm nào gạch nối phân nhóm tô màu con vật có lợi xem như thắng cuộc
*Kết thúc trẻ hát bài “Con bướm vàng”
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRONG TUẦN
CHỦ ĐỀ NHÁNH:
CÁC CON VẬT SỐNG TRONG RỪNG
TUẦN 1/03: TỪ NGÀY 02/03 ĐẾN NGÀY 06/03/2009
1.Phát triển tình cảm xã hội
Trò chơi phân vai: Chơi đóng kịch “Bác gấu đenvà 2 chú thỏ”
Trò chơi vận động: Gấu và người thợ săn
Xây dựng vườn bách thú
Phát triển nhận thức: Đoán câu đố, bắt chước tạo dáng
2.Phát triển thể chất
Vận động:
Bắt chước dáng đi của các con vật
Trò chơi vận động: Cáo và thỏ
3.Phát triển thẩm mỹ:
Aâm nhạc: Đố bạn
Trò chơi âm nhạc: Chơi và đoán con vật qua tạo dáng
Vận động minh hoạ theo bài hát
Nghe hát bài: Lý con khỉ
Tạo hình: Nặn con vật ưa thích
Làm các con vật từ nguyên vật liệu có sẳn ở địa phương
Sưu tầm tranh ,sách báo cũ về thế giới động vật
4. Phát triển ngôn ngữ:
Xem tranh ảnh trò chuyện về một số con vật sống trong rừng
Mỡ rộng vốn từ cho trẻ, tập kể chuyện về con vật đó
Kể chuyện: Bác Gấu đen và 2 chú thỏ
5.Phát triển nhận thức
MTXQ: Một số con vật sống trong rừng
Toán: Phân biệt so sánh các con vật (to – nhỏ ,cao thấp, nhiều ít)
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
&
Hoạt động
Thứ 2
Ngày 02/03
Thứ 3
Ngày03/03
Thứ 4
Ngày04/03
Thứ 5
Ngày05/03
Thứ 6
Ngày06/03
Đón trẻ- trò chuyện
Xem tranh ảnh về một số con vật sống trong rừng
Kể tên một số con vật sống trong rừng
Trò chuyện về con vật sống trong rừng
Hoạt động có chủ đích
Thể dục: Bật xa chạy nhanh 10m
MTXQ:Trò chuyện về một số con vật sống trong rừng(Voi, khỉ, gấu, hươu)
Toán : Phân biệt so sánh các con vật (to –nhỏ; to cao – thấp, đếm đến3)
-Tạo hình: Nặn con voi
Truyện: Vì sao thỏ có đôi tai dài
Aâm nhạc:
-Hát: Đố bạn
- Nghe hát: Lý con khỉ
Hoạt động góc
Trò chơi xây dựng :Vườn bách thú
Góc thư viện:Xem tranh truyện các con vật sống trong rừng
Góc đóng vai:Chơi đóng kịch “Vì sao thỏ có đôi tai dài”
Góc âm nhạc:Hát múa theo chủ đề
Hoạt động ngoài trời
Quan sát con khỉ con hươu (con vật làm bằng mũ)
Trò chơi: “Bác thợ săn tài giỏi”
Vân động tự do
Trò chuyện về con vật sống trong rừng
Bắt chước hoạt động và đoán ra các con vật
Hát vận động minh hoạ theo bài hát
Hoạt động chiều
Thảo luận về vận động, thức ăn ưa thích của một số con vật
Oân tập trẻ so sách con vật to – nhỏ, cao thấp
Oân: Nặn con voi
Chơi đóng kịch: Vì sao trẻ có đôi tai dài
Nêu gương cuối tuần
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
&
Hoạt động
Thứ 2
Ngày 02/03
Thứ 3
Ngày03/03
Thứ 4
Ngày04/03
Thứ 5
Ngày5/03
Thứ 6
Ngày06/03
Đón trẻ- trò chuyện
Xem tranh ảnh về một số con vật sống trong rừng
Kể tên một số con vật sống trong rừng
Trò chuyện về con vật sống trong rừng
Hoạt động có chủ đích
Thể dục: Bật xa chạy nhanh 10m
MTXQ: Tìm hiểu một số con vật sống trong rừng voi, cọp, khỉ gấu)
Toán : Phân biệt so sánh các con vật (to –nhỏ, cao – thấp, đếm số lượng 3)
-Tạo hình: Nặn con voi
Truyện : Vì sao thỏ có đôi tai dài
Aâm nhạc:
-Hát: Đố bạn
- Nghe hát: Lý con khỉ
Hoạt động góc
Trò chơi xây dựng :Vườn bách thú
Góc thư viện:Xem tranh truyện các con vật sống trong rừng
Góc đóng vai:Chơi đóng kịchit1Vi2 sao thỏ cóp đôi tai dài”
Góc âm nhạc:Hát múa theo chủ đề
Hoạt động ngoài trời
Quan sát con khỉ con hươu (con vật làm bằng mũ)
Trò chơi: “Bác thợ săn tài giỏi”
Vân động tự do
Trò chuyện về con vật sống trong rừng
Bắt chước hoạt động và đoán ra các con vật
Hát vận động minh hoạ theo bài hát
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GÓC
Tên góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhận xét
Góc xây dựng
Vườn bách thú
Biết xây dựng vườn bách thú có nhiều con thú
Một số con thú :Voi , gấu, khỉ, cọp..hàng rào, khối gổ
- Cho trẻ xây dựng vườn bách thú, xây hàng rào
Góc thư viện
Thư viện của bé.
-Trẻ biết xem tranh truyện về con vật sống trong rừng
- Tranh, truyện đọc về con vật sống trong rừng
Hướng dẩn trẻ tự kể sáng tạo theo tranh truyện
Góc Phân vai
Đóng kịch “Bác gấu đen và 2 chú thỏ”
-Trẻ biết phân vai các con vật trong câu chuyện)
- Mão con vật trong câu truyện: Bác gấu, mão thỏ, ngôi nhà
- Hướng dẩn trẻ cách đóng kịch theo các nhân vật trong câu chuyện
Góc âm nhạc
-Hát bài hát theo chủ đề con vật trong rừng
Trẻ biết làm MC biết đóng vai ca sĩ
Nhạc cụ cho trẻ biểu diển
Hướng trẻ hát và gợi ý cho trẻ hát
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhận xét
-Trò chơi v
File đính kèm:
- Be yeu con vat nuoi trong gia dinh.doc