Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Tuần 1 - Khám phá khoa học - Cháu hãy kể về ngôi nhà thân yêu của bé

 Chuẩn bị:

 Không gian tổ chức: Ở trong lớp.

 Đồ dùng phương tiện:

- Tranh vài kiểu nhà: lá, tường, 1 – 2 tầng.

- Bài hát: “Cả nhà thương nhau, Nhà của tôi”

- Thơ: “Cả nhà vui”, “Em yêu nhà em”

 Phương pháp hoạt động:

- Phương pháp trực quan

- Phương pháp đàm thoại

- Phương pháp động viên khích lệ.

 

doc4 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3763 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Tuần 1 - Khám phá khoa học - Cháu hãy kể về ngôi nhà thân yêu của bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG MỘT NGÀY TÍCH HỢP Thời gian: Thứ hai 26/10/2009 Chủ đề nhánh: Gia đình sống chung một ngôi nhà Hoạt động có chủ đích HĐ: Cháy hãy kể về ngôi nhà thân yêu của bé. Mục đích yêu cầu Cháu tự kể chuyện về gia đình mình sống chung trong một ngôi nhà: tường, cây, vách lá, nhà cao tầng, nhà trệt … Luyện cho trẻ kỹ năng biết được: từ gạch, xi măng, đá, cát, cây, lá… mà thợ cất được ngôi nhà. Giáo dục cháu biết giữ gìn ngôi nhà của mình sạch sẽ. Các hoạt động trong ngày Đón trẻ, trò chuyện, chơi tự do Kể chuyện về Bác Hồ Bác Hồ rất thương các cháu nhi đồng. Cô trò chuyện với cháu: về nhà bé được xây bằng gì? Chơi tự do TDBS: 34532 Điểm danh KHÁM PHÁ KHOA HỌC CHÁU HÃY KỂ VỀ NGÔI NHÀ THÂN YÊU CỦA BÉ HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH Chuẩn bị: Không gian tổ chức: Ở trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Tranh vài kiểu nhà: lá, tường, 1 – 2 tầng. Bài hát: “Cả nhà thương nhau, Nhà của tôi” Thơ: “Cả nhà vui”, “Em yêu nhà em” Phương pháp hoạt động: Phương pháp trực quan Phương pháp đàm thoại Phương pháp động viên khích lệ. Tiến hành tổ chức các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HĐ CỦA TRẺ Hoạt động mở đầu: Ổn định giới thiệu dẫn dắt vào bài. Cô cháu hát bài “Lại đây với cô”, đưa cháu đến góc thư viện để xem tranh vài kiểu nhà: nhà tranh, vách cây, nhà tường lợp ngói, nhà sàn ở miền rừng núi, nhà cao tầng… Vậy nhà mình là loại nhà gì? Vậy cả gia đình mình sống chung với nhau ở đâu? Nhà dùng để làm gì? Đúng rồi! Có ngôi nhà mà mưa chúng ta không bị ướt, nắng không bị nóng nên chúng ta phải làm gì với ngôi nhà? Hát bài “Nhà của tôi” về đội hình 3 hàng ngang. Hoạt động trọng tâm * Cung cấp kiến thức mới Chơi trò chơi “Trời tối trời sáng”. Cô có tranh gì đây? Các con thấy cái nhà có mấy phần: mái, tường, cửa. Mái nhà sơn màu gì? Tường nhà này sơn màu gì? Cửa có màu gì vậy con? Vậy nhà này thuộc loại nhà gì? Các con biết không, đây là nhà tường xây bằng gạch quét vôi màu xanh, mái lợp ngói màu đỏ, cửa ra vào sơn màu vàng. Cô giới thiệu: kiểu nhà cây lợp ngói, nhà tranh vách lá, nhà sàn ở miền Tây Nguyên. Cô nói: nhà của cô mái lợp ngói đỏ, vách bằng gỗ, nền lót gạch tàu, nhà gồm có nhà trên, nhà dưới, nhà bếp. Nhà trên để thờ cúng ông bà, nhà dưới để tiếp khách, nhà bếp để nấu ăn, nhà để xe, nhà tắm, nhà vệ sinh. Ngoài vườn có trồng nhiều cây ăn trái: sầu riêng, chôm chôm, mít tố nữ…Còn nhà của con thì như thế nào? Ba mẹ xây cất ra sao? Hãy kể cô nghe. * Đàm thoại: Hát bài “Cả nhà thương nhau” về đội hình chữ U. Mọi người sống chung ở đâu? Nhà dùng để làm gì? Nhà các con làm bằng gì? Kể cô và các bạn nghe Một vài cháu xung phong kể. Cô giúp đỡ để cháu kể đủ chi tiết về nhà của mình. Cô giáo dục cháu không xả rác, không khạc nhổ, không vẽ bậy lên tường, lên nền nhà. * Củng cố: trò chơi Cô giới thiệu: cháu chơi xếp nhà. Cô giải thích cách chơi: cô có những khối hình vuông, chữa nhật, tam giác. 2 tổ thi đua lên dùng khối xếp chồng lên nhau để thành hình cái nhà, mỗi cháu chỉ được xếp một khối cho một lượt. Nếu tổ nào xếp nhanh ngay ngắn, đẹp sẽ được khen Cháu chơi thử Cháu lần lượt chơi Báo hiệu hết giờ, chơi lần cuối Kết thúc Đọc thơ “Em yêu nhà em”. Tuyên dương lớp, nghỉ. Kết quả: - Các cháu kể - Trong ngôi nhà - Che mưa nắng - Giữ gìn sạch sẽ - Cái nhà - Màu đỏ, màu xanh - Màu vàng - Các cháu trả lời - Cô giúp đỡ để cháu kể tốt - Chung một ngôi nhà - Che mưa che nắng - Các cháu kể HĐNT Trò chuyện về ngôi nhà của bé. Chơi “về đúng nhà”. Chơi tự do. HĐCT Ăn giữa buổi. HOẠT ĐỘNG GÓC Trọng tâm: Phân vai: phòng khám bệnh Xây dựng: vườn cây nhà bé Học tập: đếm nói tương ứng đồ dùng Nghệ thuật: tô màu tranh gia đình Thiên nhiên: gieo hạt TRẢ TRẺ Vệ sinh, nêu gương trả trẻ. Đánh giá các hoạt động trong ngày Nội dung chưa dạy được ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Những thay đổi cần thiết ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… Những trẻ có biểu hiện đặc biệt ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doc02 11 09.doc