Giáo án Mĩ thuật 1 - Bài: Nét thẳng, nét cong (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Bài: Nét thẳng, nét cong (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NÉT THẲNG, NÉT CONG (2 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phảm chất như chăm chỉ, trách nhiệm,
trung thực, thông qua một số biểu hiện cụ thể sau:
- Yêu thích cái đẹp thông qua biểu hiện sự đa dạng của nét trong tự
nhiên, cuộc sống và tác phẩm mĩ thuật.
- Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu, phục vụ học tập, tự giác tham gia
hoạt động học tập.
- Không tự tiện lấy đò dùng học tập của bạn; chia sẻ ý kiến theo đúng
cảm nhận của mình.
- Biết giữ vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1 Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết nét thẳng, nét cong và sự khác nhau của chúng.
- Tạo được sản phẩm đơn giản bằng nét thẳng , nét cong.
- Bước đầu chia sẻ được nhận biết về nét thẳng, nét cong ở đối tượng
thẩm mĩ và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
2.2Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập;
chủ động trong hoạt động học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cùng bạn trao đổi, thảo luận và nhận
xét sản phẩm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, họa phẩm
để thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ:thông qua trao đổi, thảo luận theo chủ đề.
- Năng lực thể chất: thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động
của bàn tay.
II. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên
1/ Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; đồ dùng, vật
liêu như mục Chuẩn bị trang 18 SGK, màu vẽ, vật liệu dạng sợi, que
tính, sợi dây,
2/ Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; phương tiện,
họa cụ, họa phẩm, và vật liệu dạng que ( que tính, thước kẻ, que
diêm, ), dạng sơi, giấy màu, Đồ dùng trực quan các dạng hình kỉ
hà, hình nét cong đơn giản.
-Hình minh họa trang 21
- Một số bức tranh, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật sử dụng nét thẳng, nét
cong.
III. Phương pháp, hình thức tổ chức DH chủ yếu
- Phương pháp dạy học: Pháp vấn/ đặt câu hỏi, nêu và giải quyết vần đề,
trò chơi, thực hành, gợi mở,
- Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá,
- Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Tiết 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Ổn định lớp.
- Kiểm tra sĩ số và sự chuẩn bị đồ - Lớp trưởng báo cáo sĩ số. Tổ trưởng
dùng, vật dụng cho bài học. báo cáo phần chuẩn bị.
- Kiểm tra bài cũ - HS thực hiện
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu
bài học.
GV giới thiệu một số đồ dùng, sản - HS quan sát.
phẩm, tác phẩm thông qua đồ dùng dạy
học.
GV dùng dây nhảy trong môn thể dục
kéo thẳng và uốn/để chùng cho cong - HS nhắc lại tựa bài.
xuống. GV kết luận nét cong/ thẳng
được tạo ra từ một thứ. Bài học hôm nay
ta sẽ tìm hiểu về nét thẳng, nét cong.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm
hiểu, khám phá Những điều mới mẻ.
1/Quan sát, nhận biết
-GV đưa ra một số hình ảnh và gợi ý
quan sát, ví dụ: Cô muốn tìm nét thẳng/
cong, bạn nào nhìn thấy nào?..
-Đặt các câu hỏi liên quan đến hình ảnh -HS trả lời. HS khác nhận xét bổ sung.
trong bài học (phần quan sát- nhận biết)
theo dạng phát vấn/ hỏi- đáp:
+ Nét cong trong hình ở chỗ nào?
+Em có nhìn thấy những nét cong khác
không?
+Ai có thể chỉ ra một vài nét thẳng?
+Xung quanh em có nét thẳng không?
2/ Thực hành, sáng tạo
2.1. Tìm hiểu cách thực hành, sáng tạo.
- Cho HS quan sát các hình trang 21 – Quan sát hình ảnh SGK, trang 21.
+ Em thấy hình vẽ gì? – Suy nghĩ, trả lời câu hỏi của GV.
+Hình đó được tạo bằng nét thẳng hay
nét cong?
- Tổ chức HS trao đổi và phát biểu về
cách vẽ các hình bằng nét thẳng, nét -HS phát biểu.
cong đơn giản.
- Hướng dẫn HS cách cầm bút, cách vẽ
được đường thẳng không dùng thước kẻ; -HS quan sát GV làm mẫu.
cách vẽ nhiều nét phác để có một đường
như ý muốn.
- Gợi mở HS tạo hình sản phẩm với que
thẳng. -GV làm mẫu, HS quan sát.
2.2. Thực hành, sáng tạo
– Bố trí HS ngồi theo nhóm (6HS).
– Giao nhiệm vụ cho HS: Sáng tạo các -Tạo sản phẩm nhóm
hình ảnh bằng nét thẳng, nét cong. GV – Tập đặt câu hỏi cho bạn, trả lời, thảo luận,
hướng dẫn dùng một loại nét trước, chia sẻ trong thực hành.
không phối hợp nét.
– Lưu ý HS có thể tạo hình với một loại
nét thẳng, nét cong hoặc có thể kết hợp
cả hai kiểu nét.
– Quan sát, hướng dẫn và có thể hỗ trợ
HS thực hành.
– Gợi mở nội dung HS trao đổi/thảo
luận trong thực hành.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
– Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm
– Trưng bày sản phẩm theo nhóm
– Gợi mở HS giới thiệu:
– Giới thiệu sản phẩm của mình
+ Hình được tạo từ nét thẳng hay nét
– Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của
cong, hay kết hợp cả hai? + Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình/của bạn
bản thân, của nhóm khác.
–Liên hệ sự hiện hữu của nét thẳng, nét
cong trong cuộc sống.
-Lắng nghe.
Hoạt động 4: Tổng kết tiết học
– Nhận xét kết quả thực hành, ý thức
học, chuẩn bị bài của HS, liên hệ bài
học với thực tiễn. – Lắng nghe. Có thể chia sẻ suy nghĩ.
– Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và
hướng dẫn HS chuẩn bị.
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và giới thiệu nội
dung tiết học
-Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài -Suy nghĩ, chia sẻ, bổ sung.
học
-Giới thiệu nội dung tiết học.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cho HS tìm hiểu
nội dung Vận dụng.
-HS quan sát.
Yêu cầu HS quan sát các tranh trang 22 SGK .
-HS trả lời. HS khác nhận
-Cho HS trả lời câu hỏi:
xét bổ sung.
+ Em nhìn thấy gì trong tranh?
+Bạn nhỏ đang làm gì?
+Con cá được tạo nên từ gì? Nét thẳng hay nét
cong?
- HS phát biểu. Nhận xét.
-Em hãy kể tên các đồ vật có nét thẳng, nét
cong. HS tìm và nói đồ vật đó có nét thẳng hay nét cong hay kết hợp cả hai.
Hoạt động 3: Tổng kết bài học.
-HS lắng nghe.
-GV chốt lại
+Nét thẳng nét cong có trong tự nhiên, trong
cuộc sống và trong tác phẩm mĩ thuật.
+ Em có thể vẽ mọi hình ảnh bằng nét thẳng,
nét cong.
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài
học tiếp theo.
-HS lắng nghe.
– Tóm tắt nội dung chính của bài học
– Nhận xét kết quả học tập
– Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo:
xem trước bài 5 SGK, chuẩn bị các đồ dùng,
vật liệu theo yêu cầu ở mục chuẩn bị trong Bài
5, trang 23 SGK.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_1_bai_net_thang_net_cong_2_tiet_tran_manh_d.doc