Giáo án Mĩ thuật 1 - Chủ đề 1, Bài 1: Môn mĩ thuật của em (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Chủ đề 1, Bài 1: Môn mĩ thuật của em (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: MÔN MĨ THUẬT CỦA EM
BÀI 1: MÔN MĨ THUẬT CỦA EM (2 tiết)
I. Mục tiêu bài học
1. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành và phát triển cho HS tình yêu thiên nhiên, cuộc
sống, tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm, thông qua một số biểu hiện cụ thể:
-Yêu thích cái đẹp trong thiên nhiên, trong đời sống; yêu thích các sản phẩm,
tác phẩm mĩ thuật.
-Có ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu phục vụ bài học và bảo quản các đồ
dùng học tập của mình, của bạn, trong lớp, trong trường,
2. Năng lực
Bài học góp phần từng bước hình thành, phát triển các năng lực sau:
2.1Năng lực mĩ thuật
-Nhận biết một số đồ, vật liệu cần sử dụng trong tiết học; nhận biết tên gọi
một số sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
-Nêu được tên một số đồ dùng, vật liệu; gọi được tên một số sản phẩm mĩ
thuật trong bài học; lựa chọn được hình thức thực hành để tạo sản phẩm.
-Bước đầu chia sẻ về sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật do bản thân, bạn bè, những
người xung quanh tạo ra trong học tập và đời sống.
2.2Năng lực chung
-Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập; tự
lự chọn nội dung thực hành.
-Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận, nhận xét, phát biểu về
các nội dung của bài học với GV và bạn học. -Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết quan sát, phát hiện vẻ đẹp ở đói
tượng quan sát; biết sử dụng các đồ dùng, công cụ, để sáng tạo sản phẩm.
2.3Năng lực đặc thù khác
-Năng lực ngôn ngữ: Hình thành thông qua các hoạt đọng trao đổi, thảo luận
theo chủ đề.
-Năng lực thể chất: Biểu hiện ở hoạt động tay trong các kĩ năng thao tác sử
dụng đồ dùng như vẽ tranh, cắt hình, nặn, hoạt động vận động.
II. Chuẩn bị của học sinh và giáo viên
1.Học sinh:
- SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1;
- Các đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1.
-Ảnh, bức tranh về sản phẩm thủ công (nếu có thể).
2.Giáo viên:
- Các đồ dùng cần thiết như gợi ý trong bài 1 SGK Mĩ thuật 1.
-SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; hình ảnh hoặc vật thật minh họa
nội dung bài học(đồ thủ công, sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, vật liệu đặc trưng
vùng miền, )
-Phương tiện, họa phẩm cần thiết cho các hoạt động: vẽ, dán, ghép hình, nặn
-Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nên có).
III. Phương pháp, hình thức tổ chức DH chủ yếu
1.Phương pháp dạy học: nêu và giải quyết vấn đề, gợi mở, luyện tập,
2.Kĩ thuật dạy học: khăn trải bàn, động não, tia chớp,
3.Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. Các hoạt động dạy học chủ yếu Tiết 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp
-Kiểm tra sĩ số HS -Lớp trưởng báo cáo
- Yêu cầu tổ trưởng các tổ kiểm tra sự chuẩn bị -Tổ trưởng báo cáo.
bài học.
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu bài học
Giới thiệu một số đồ dùng, sản phẩm, tác -Quan sát, lắng nghe.
phẩm thông qua đồ dùng dạy học.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm hiểu,
khám phá Những điều mới mẻ.
1/ Quan sát, nhận biết
-Quan sát và trả lời.
-Tiếp tục sử dụng các hình ảnh (hoặc video
clip)
-Đặt các câu hỏi liên quan đến hình ảnh trang
3 SGK:
+Đây là hoạt động gì?
+Em đã từng làm việc này chưa?
+Đây là màu gì? Sự khác nhau giữa các màu?
Cảm giác màu phù hợp theo mùa ?
-Gợi ý HS kể/gọi tên các đồ dùng và kết nối
các tên với hình ảnh trong trang 4 SGK.
-HS phát biểu, bổ sung.
-Gợi ý HS kể/ gọi tên và cho HS bổ sung, mở
rộng các loại vật liệu dùng cho môn Mĩ thuật ở trang 5.
-Hướng dẫn HS gọi đúng tên một số sản phẩm
mĩ thuật quanh em tại trang 6 SGK.
-Tổng kết lại thông tin. GV trình chiếu hình
ảnh trong sách. HS nêu ý kiến hoặc trả lời.
2/Thực hành, sáng tạo
a.Tìm hiểu cách thực hành, sáng tạo
-Tổ chức cho HS trao đổi về các sản phẩm
-HS trả lời.
phần thực hành, sáng tạo tại trang 6.
GV chốt: Tranh xé dán, tạo hình bằng đất nặn,
vẽ tranh, ghép hình bằng lá cây.
-Nêu câu hỏi đồng thời gới thiệu cách tạo ra -HS kể tên các vật liệu, các
sản phẩm. bước để tạo ra sản phẩm.
-GV chốt lại. -Lắng nghe.
b. Thực hành và thảo luận
-Tổ chức cho HS sáng tạo theo nhóm 4. Tạo – Thảo luận nhóm:
sản phẩm nhóm. + Chọn vật liệu, chất liệu để
thực hành
Gợi ý:
+ Chia sẻ, trao đổi thống
+Mỗi HS nặn một phần của đồ vật và ghép nhất trong thực hành.
thành sản phẩm hoàn chỉnh, – Tạo sản phẩm nhóm
– Tập đặt câu hỏi cho bạn và
+Cùng xé dán một bức tranh với những hình
trả lời câu hỏi của bạn trong
ảnh khác nhau nhóm.
+Chọn vật liệu, ghép hình theo những thứ HS
chuẩn bị được.
-Nhắc HS giữ vệ sinh , dọn dẹp vệ sinh tại chỗ sau khi tạo ra sản phẩm.
Hoạt động 3: Hoạt động trưng bày sản
phẩm và cảm nhận, chia sẻ.
-Hs quan sát các hình ảnh trang 7 SGK
-HS quan sát
-Cho HS ghép tên với ảnh sản phẩm, tác phẩm
mĩ thuật ở trang 7. -6 HS lần lượt ghép.
-Cho HS chia sẻ về sản phẩm của mình của
-Một số HS chia sẻ về sản
bạn dựa trên: kể tên vật liệu, chất liệu, hình
phẩm của mình của bạn.
thức tạo hình, đã ổn chưa hay thay đổi gì
không,
-HS lắng nghe.
GV nêu yêu cầu: Em hãy kể tên một số sản
phẩm hoặc tác phẩm mĩ thuật mà em biết.
-GV chốt lại.
Hoạt động 4: Tổng kết tiết học – Lắng nghe. Có thể chia sẻ
suy nghĩ.
– Nhận xét kết quả thực hành, ý thức học,
chuẩn bị bài của HS, liên hệ bài học với thực
tiễn.
– Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng
dẫn HS chuẩn bị.
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và giới thiệu nội
dung tiết học
-Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài -Suy nghĩ, chia sẻ, bổ sung.
học
-Giới thiệu nội dung tiết học. Hoạt động 2: Hướng dẫn cho HS tìm hiểu
nội dung Vận dụng. -HS quan sát.
Yêu cầu HS quan sát các sản phẩm, tác phẩm
mĩ thuật ở trang 7 SGK và một số tranh sưu
-HS vận dụng hiểu biết suy
tầm thêm.
đoán, trả lời. HS khác nhận
-Cho HS trả lời một số câu hỏi: xét bổ sung.
+Kể tên vật liệu, chất liệu?
+Hình thức tạo hình?
+Ứng dụng? VD như: mặt nạ dùng để làm gì?
+Khi nào gọi là nghệ sĩ, nghệ nhân?
+Khi nào gọi là sản phẩm, tác phẩm? -HS lắng nghe.
-GV chốt lại.
Hoạt động 3: Tổng kết bài học. -HS suy nghĩ, trả lời.
-Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
+Hãy kể tên các hoạt động trong môn Mĩ thuật
mà em biết?
+Những đồ dùng, vật liệu môn Mĩ thuật?
+Hãy nêu tên gọi của các loại hình?( tranh ,
tượng)
+Tên gọi của người làm nghề mĩ thuật?(họa sĩ,
nhà điêu khắc, nghệ nhân chạm khắc, )
-Ý nghĩ của môn Mĩ thuật, các sản phẩm, tác
phẩm mĩ thuật? -HS lắng nghe.
-GV chốt lại. Hoạt động 4: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài
học tiếp theo. -HS lắng nghe.
– Tóm tắt nội dung chính của bài học
– Nhận xét kết quả học tập
– Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo:
xem trước bài 2 SGK, chuẩn bị các đồ dùng,
vật liệu theo yêu cầu ở mục chuẩn bị trong Bài
2, trang 8 SGK.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_1_chu_de_1_bai_1_mon_mi_thuat_cua_em_2_tiet.doc