Giáo án Mĩ thuật 1 - Chủ đề: Đồ dùng học tập thân quen (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Chủ đề: Đồ dùng học tập thân quen (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐỒ DÙNG HỌC TẬP THÂN QUEN
(2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như: đức tính chăm chỉ,
ý thức giữ gìn vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ thuật,... thông qua một
số biểu hiện cụ thể sau:
- Chuẩn bị đồ dùng, công cụ, vật liệu,... phục vụ học tập.
- Biết bảo quản và giữ gìn đồ dùng học tập sạch, đẹp.
- Có ý thức làm đẹp các đồ vật dùng trong sinh hoạt, học tập hằng ngày;
tôn trọng sản phẩm do mình, bạn bè và người khác tạo ra.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được hình dạng, đường nét của một số đồ dùng học tập quen
thuộc.
- Tạo được hình đồ dùng học tập bằng cách in nét và biết vận dụng
chấm, nét, màu sắc để trang trí đồ dùng học tập.
- Biết trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình,
của bạn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập;
chủ động lựa chọn đồ dùng học tập để tiến hành thực hành sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ, trao đổi và cùng bạn tạo
sản phẩm nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng công cụ, hoạ
phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận và giới thiệu, nhận xét,...
sản phẩm.
- Năng lực thể chất: Vận dụng sự khéo léo của bàn tay trong các hoạt động với các thao tác: vẽ, cắt, dán,...
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1; Vở thực hành Mĩ thuật 1; giấy/bìa giấy,
màu vẽ, bút chì, tẩy chì, hồ dán, kéo,...
2. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở thực hành Mĩ thuật 1; giấy/bìa giấy,
kéo, bút chì; hình ảnh minh hoạ nội dung bài học; máy tính, máy chiếu hoặc ti
vi (nếu có).
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phưomg pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực
hành, thảo luận, giải quyết vấn đề, sử dụng tình huống có vấn đề, liên hệ thực
tiễn,...
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, bể cá,...
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Ổn định lớp
GV có thể tạo tâm thế học tập cho HS thông qua một - Ổn định trật tự, thực hiện
số gợi ý sau: theo yêu cầu của GV.
- GV kiểm tra sĩ số và chuẩn bị bài học của HS. - Tập trung chuẩn bị dụng cụ
- Gợi mở để HS giới thiệu một số đồ dùng học tập học tập.
của riêng mình. - Giới thiệu những đồ dùng
học tập của mình..
- GV kích thích HS tập trung vào hoạt động khởi
động.
Hoạt động 2: Khởi động, giới thiệu bài học
Trò chơi “Hộp giấy bí mật”.
- Chuẩn bị: GV chuẩn bị một hộp giấy, trong đó có
một số đồ dùng học tập quen thuộc như: hộp màu, thước
kẻ, tẩy, kéo, băng dính, hồ dán, bút chì, bút mực,... Hộp - Lắng nghe hướng dẫn của
GV.
giấy đóng kín, trên một bề mặt của hộp có một ô trống sao
cho có thể đưa cánh tay HS vào trong hộp để cầm đồ dùng
trong hộp và gọi tên đồ dùng đó.
- Cách chơi:
+ GV chia HS trong lớp thành 2 nhóm.
+ Nhiệm vụ: Một số thành viên trong nhóm tham gia - Tham gia trò chơi theo nhóm.
chơi, các thành viên khác trong nhóm và nhóm còn lại
- Cổ vũ các bạn.
quan sát, cổ vũ. Từng thành viên tham gia chơi lên gần
với hộp giấy, đưa tay vào trong hộp qua ô trống, cầm một
đồ dùng trong hộp, đoán tên đồ dùng đó, mắt không nhìn
vào hộp. Sau khi nói xong, lấy đồ dùng ra khỏi hộp để cả
lớp cùng chứng kiến và đánh giá.
Lưu ý: Chỉ được thay đổi nêu tên đồ dùng khi đồ dùng đó
chưa cầm ra khỏi hộp giấy. Đánh giá: Kết thúc trò
chơi, nhóm nào nói được đúng tên đồ dùng và số lượng
- Nêu tác dụng của mỗi đồ dùng học
đồ dùng lấy ra khỏi hộp nhiều hơn là nhóm đó được tích luỹ vào thành tích học (hoặc có thể có phần thưởng tinh tập.
thần/vật chất mang tính động viên HS là chính).
GV gợi mở HS nêu tác dụng của mỗi đồ dùng học tập
và giới thiệu bài học.
Hoạt động 3: Tổ chức cho HS tìm hiểu, khám phá
Những điều mới mẻ
3.1. Hoạt động quan sát, nhận biết
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, yêu cầu:
- Thảo luận nhóm.
+ Mỗi cá nhân giới thiệu với các bạn trong nhóm một
đồ dùng học tập. - Giới thiệu với các bạn trong
+ Nội dung giới thiệu: tên đồ dùng, màu sắc, mô tả nhóm một đồ dùng học tập.
đường nét tạo hình dạng của đồ dùng.
- Tổ chức cho các nhóm giới thiệu một số đồ dùng - Đại diện nhóm giới thiệu
của thành viên trong nhóm về hình dạng, đường nét, màu một số đồ dùng của thành viên
sắc,... trong nhóm về hình dạng,
- GV nêu câu hỏi để HS mô tả các đồ dùng ở hình đường nét, màu sắc,...
minh hoạ trang 61 SGK.
- GV tóm tắt, giới thiệu rõ hơn đặc điểm về hình, nét,
màu sắc trang trí ở đồ dùng.
3.2. Hoạt động thực hành, sáng tạo
3.2.1. Tìm hiểu cách thực hành
- Tổ chức HS làm việc nhóm, yêu cầu: - Quan sát hình minh hoạ
trang 62 SGK.
+ Quan sát hình minh hoạ trang 62 SGK.
+ Nêu cách thực hành tạo hình và trang trí cái thước - Thảo luận cách thực hành tạo
kẻ. hình và trang trí cái thước kẻ.
- GV tóm tắt lại các bước, kết hợp thị phạm minh
hoạ một hoặc một sổ đồ dùng khác và giảng giải một sổ - Lắng nghe, quan sát, ghi
thao tác chính như: đặt thước trên giấy, in nét, vẽ nét, nhớ.
cắt,...
- GV lưu ý:
+ HS có thể thực hiện theo thứ tự sau: • In hình đồ dùng học tập bằng nét.
• Cắt hình thước kẻ khỏi tờ giấy.
• Trang trí nét, chấm, màu sắc,... theo ý thích và hoàn
thành sản phẩm.
GV nêu câu hỏi để HS thảo luận, chia sẻ với bạn về sự - Thảo luận, trả lời câu hỏi.
lựa chọn đồ dùng để thực hành vẽ hình và trang trí. Ví dụ:
Em sẽ chọn đồ dùng nào đế vẽ hình và trang tri? Vì sao
em chọn đồ dùng đó?
3.2.2. Thực hành, sáng tạo
a) Tổ chức cho HS làm việc cá nhân kết hợp thảo luận
nhóm, nhiệm vụ - Làm việc cá nhân, nhóm.
- Lựa chọn đồ dùng học tập sẵn có.
- Vận dụng cách thực hành ở hình minh hoạ trang 62
SGK để tạo sản phẩm.
- Quan sát các bạn trong
- Quan sát các bạn trong nhóm; trao đổi, chia sẻ, nêu
nhóm; trao đổi, chia sẻ, nêu
câu hỏi,... với bạn trong nhóm thực hành. Ví dụ:
câu hỏi,... với bạn trong nhóm
+ Tại sao bạn chọn đồ dùng này để thực hành? thực hành.
+ Bạn thích vẽ cho hình đồ dùng?
+ Bạn sẽ trang trí hình đồ dùng bằng chấm, nét, màu
sắc như thế nào?
+ Bạn thích sản phẩm của bạn nào trong nhóm?
- GV quan sát, nắm bắt mức độ làm việc, tham gia
trao đổi của HS thông qua các câu hỏi tương tác. Ví dụ: - Lắng nghe, trả lời câu hỏi.
+ Nhóm em đã tạo hình và trang trí được những đồ
dùng học tập nào?
+ Các hình đồ dùng của các bạn trong nhóm có trang
trí giống nhau không?
+ Em thích sản phẩm của bạn nào trong nhóm?
+ Em đã nói những gì về hình đồ dùng của mình với
các bạn? - GV khuyến khích HS có thể tạo thêm sản phẩm cho
mình.
- Tạo sản phẩm nhóm.
b) Tổ chức HS làm việc nhóm kết hợp thảo luận
- Sắp xếp các sản phẩm của cá nhân
- Nhiệm vụ: sắp xếp sản phẩm của các cá nhân tạo
trong nhóm.
sản phẩm nhóm.
- Gợi mở HS thảo luận. Ví dụ: - Thảo luạn dựa theo câu hỏi của GV.
+ Tên đồ dùng các thành viên trong nhóm sử dụng để
thực hành.
+ Các cá nhân đã tạo sản phẩm như thế nào?
+ Sản phẩm của nhóm đã tạo như thế nào, trong đó
gồm sản phẩm nào, của ai?
3.3. Hoạt động trưng bày sản phẩm và cảm nhận, - Trưng bày sản phẩm.
chia sẻ
- GV có thể tổ chức HS trưng bày với hình thức:
+ Trưng bày sản phẩm trên bảng của lớp.
+ Trưng bày sản phẩm tại nhóm học tập. - Trình bày trước lớp.
- Hướng dẫn HS quan sát và gợi mở cảm nhận, chia
sẻ. Ví dụ:
+ Sản phẩm của nhóm em/nhóm bạn có những hình đồ
dùng nào?
+ Em thích sản phẩm của nhóm nào? Vì sao?
+ Hình đồ dùng nào do em tạo hình và trang trí?
+ Sản phẩm của em tạo được có những màu sắc, - Quan sát, chia sẻ, nhận xét
đường nét nào? sản phẩm của bạn.
- GV đánh giá kết quả thực hành, thảo luận; kích
thích HS nhớ lại quá trình thực hành và chia sẻ cùng các
bạn; gợi mở chia sẻ về cách giữ gìn đồ dùng học tập sạch,
đẹp.
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung
Vận dụng
GV sưu tầm tranh vẽ, tranh xé dán hoặc sản phẩm nặn
- Lắng nghe, tương tác với
hình đồ dùng học tập (3D) và giới thiệu, gợi mở cho HS có nhiều cách tạo sản phẩm mĩ thuật với đồ dùng học tập GV.
sẵn có.
Hoạt động 5: Tổng kết bài học
- Gợi mở HS tự đánh giá mức độ tham gia học tập.
- Nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của HS. - Tự nhận xét mức độ tham gia
- Sử dụng nội dung tóm tắt cuối bài ở trang 64 SGK. học tập.
- Liên hệ với mục tiêu bồi dưỡng các phẩm chất: - Lắng nghe, tương tác với
chăm chỉ, ý thức vệ sinh lớp học, tôn trọng sản phẩm mĩ GV.
thuật,...
Hoạt động 6: Hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp
theo
GV nhắc HS:
- Đọc nội dung Bài 15.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
- Chuẩn bị đồ dùng, công cụ theo yêu cầu ở Bài 15.
- Hướng dẫn HS sưu tầm đồ dùng, vật liệu, chất liệu
sẵn có ở địa phương phù hợp với nội dung bài học tiếp
theo.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_1_chu_de_do_dung_hoc_tap_than_quen_2_tiet_t.doc