Giáo án Mĩ thuật 1 - Chủ đề: Tạo hình với lá cây - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Chủ đề: Tạo hình với lá cây - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẠO HÌNH VỚI LÁ CÂY
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, kiên trì, biết trân trọng
sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật và ý thức bảo vệ môi trường... thông qua một số hoạt
động và biểu hiện cụ thể sau:
- Yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên, bảo vệ cây xanh.
- Sưu tầm, chuẩn bị lá cây khô, đồ dùng, dụng cụ học tập, thực hành.
- Giữ và bảo quản sản phẩm mĩ thuật do mình tạo ra, tôn trọng sự sáng tạo
của bạn bè và người khác.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết được hình dạng, đường nét, màu sắc của một số lá cây trong tự
nhiên.
- Lựa chọn được lá cây để sáng tạo thành sản phẩm theo ý thích; bước đầu
biết thể hiện tính ứng dụng của sản phẩm như làm đồ trang trí, đồ chơi.
- Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác chuẩn bị lá cây và các đồ dùng, vật liệu
để học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Cùng bạn trao đổi, thảo luận và trưng bày,
nhận xét sản phẩm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng công cụ phù hợp với thao
tác thực hành để thực hành tạo nên sản phẩm.
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Thông qua trả lời câu hỏi, trao đổi, thảo luận,...trong
tiến trình học tập.
- Năng lực khoa học: Biết vận dụng hiểu biết về hình dáng một số thực vật,
động vật trong thiên nhiên vào thực hành, sáng tạo sản phẩm mĩ thuật. - Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác thực hành với sự vận động khéo
léo của bàn tay.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Lá cây rụng, lá cây
khô, kéo, bút chì; hình ảnh minh họa nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti
vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; Lá cây rụng, lá cây
khô, giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, tẩy, hồ dán, kéo...
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, trò chơi, thực hành,
thảo luận, giải quyết vấn đề.
2. Kĩ thuật dạy học: Động não, bể cá, khăn trải bàn.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ - Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn
dùng, vật liệu của học sinh. giáo viên kiểm tra.
- Liên hệ với bài 10, tổ chức HS hoạt động nhóm - Tham gia trò chơi
thông qua trò chơi “Viết tên các loại lá”.
+ Nhiệm vụ: Mỗi HS trong nhóm viết (bằng bút chì
đen hoặc sáp màu, bút dạ trên bề mặt giấy) tên một
số loại lá đã biết hoặc nhìn thấy ở trong tự nhiên,
trong cuộc sống.
+ Đánh giá kết quả: Dựa trên số lượng tên lá được
viết nhiều hay ít.
- Dựa trên kết quả của các nhóm và gợi mở vào bài
học. Ghi đề bài. Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết - Lắng nghe. Nhắc đề bài.
2.1. Nhận biết hình dạng của một số loại lá cây
- Tổ chức học sinh quan sát hình ảnh ở trang 49
SGK và một số lá cây do GV, HS chuẩn bị. Giao cho
HS nhiệm vụ thảo luận và tìm hiểu:
- Quan sát, thảo luận nhóm theo các
+ Nêu tên lá cây.
nội dung giáo viên hướng dẫn.
+ Lá cây nào có hình dạng giống hình tròn, hình tam
giác mà em đã được học.
- Gợi mở HS: Nhận ra hình dạng của từng loại lá
bằng cách sử dụng công cụ như không tạo nét trực
tiếp như thước kẻ, que chỉ, bút la- de, ...để mô phỏng
đường chu vi của lá cây.
2.2. Liên tưởng hình ảnh lá cây với hình ảnh khác - Đại diện các nhóm HS trình bày.
trong tự nhiên, đời sống Các nhóm khác lắng nghe, nhận
xét, bổ sung.
- Tổ chức cho học sinh quan sát hình ảnh trang 50
SGK và hình ảnh hoặc vật mẫu thật do GV/ HS
chuẩn bị. Giao cho HS nhiệm vụ thảo luận và tìm
hiểu:
+ Tên mỗi lá cây và hình ảnh/vật thật tương
đồng/tương tự (giống) với lá đó. - Quan sát, thảo luận nhóm theo các
nội dung giáo viên hướng dẫn.
+ Trong các hình ảnh, lá cây và hình ảnh giống lá
cây, hình nào em đã biết hoặc chưa biết?
- Gợi mở để HS nhớ về những lá cây khác đã nhìn
thấy hoặc đã quan sát và chia sẻ sự liên tưởng về
chúng giống với các hình ảnh ở trong tự nhiên, trong
đời sống (con vật hoặc các hình họa tiết ở trên đồ
vật, sản phẩm nghệ thuật,...)
- Tóm tắt nội dung quan sát:
+ Trong tự nhiên có rất nhiều cây và lá cây, mỗi loại
lá có hình dạng, màu sắc riêng. - Đại diện các nhóm HS trình bày.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận
+ Có nhiều lá cây có hình dạng giống các hình cơ xét, bổ sung.
bản: hình tròn, hình tam giác (hình trái tim),... + Hình dạng của những chiếc lá có thể liên tưởng
với những hình ảnh khác trong tự nhiên, trong cuộc
sống và gợi cho chúng ta nhiều ý tưởng sáng tạo nên
hình mới hoặc sản phẩm mĩ thuật. - Lắng nghe, tương tác cùng GV.
- Nêu vấn đề, gợi mở HS liên tưởng lá cây của mình
đã chuẩn bị với hình ảnh khác.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo
3.1. Tìm hiểu cách tạo thực hành, sáng tạo
- Tổ chức cho học sinh quan sát hình minh họa trang
51 SGK. Giao cho HS nhiệm vụ thảo luận và tìm
hiểu:
+ Em có biết lá cây bưởi trông như thế nào không?
+ Hãy nêu các bước tạo hình con voi từ lá bưởi.
- GV giới thiệu hình minh họa hoặc thị phạm các
bước tạo hình ảnh mới từ lá cây; kết hợp tương tác
với HS và gợi mở các bước thực hành chính có thể
vận dụng để tạo nhiều sản phẩm mĩ thuật từ lá cây:
+ Chuẩn bị: Chọn lá cây có hình dạng, màu sắc gợi
liên tưởng đến hình dáng của đồ vật, con vật, đồ
dùng,...mà em biết và yêu thích. - Làm việc nhóm theo các nhiệm vụ
giáo viên hướng dẫn.
+ Tạo hình ảnh theo tưởng tượng từ lá cây: dựa trên
các bước ở hình minh họa trang 51 SGK và hoàn
thành sản phẩm.
- Lưu ý Gợi mở HS: Có thể trang trí thêm cho hình
ảnh mới tạo được bằng chấm, nét theo ý thích.
- Tóm tắt cách thực hành tạo hình sản phẩm từ hình - Quan sát, lắng nghe.
của lá cây thông qua thực hiện các thao tác: in, vẽ,
cắt, xếp, dán,...và gợi mở HS chia sẻ lựa chọn lá cây
và ý tưởng tạo hình.
3.2. Thực hành, sáng tạo
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (6 HS). Giao nhiệm vụ
cho HS: + Thực hành cá nhân: Lựa chọn lá cây phù hợp với
sự tưởng tượng, sáng tạo hình ảnh mới theo ý thích.
Gợi mở HS vận dụng cách thực hành ở trang 51
SGK và tham khảo một số hình ảnh minh họa ở
trang 52 SGK để thực hành, tạo ra sản phẩm.
+ Tham gia làm việc nhóm: Mỗi thành viên thực
hiện công việc của mình và quan sát các bạn trong
nhóm thực hành, cùng trao đổi với bạn bè về sản
phẩm của mình, của bạn và cách sử dụng công cụ,
chất liệu,... - Lắng nghe, chia sẻ lựa chọn lá cây
và ý tưởng tạo hình.
- Quan sát HS thực hành, nêu vấn đề, kích thích HS
chia sẻ ý tưởng tạo hình, gợi mở HS lựa chọn hình
dáng lá cây phù hợp với ý tưởng,...định hướng nội
dung để HS trao đổi, chia sẻ và quan sát các bạn
trong nhóm thực hành.
Hoạt động 4: Cảm nhận, chia sẻ - Vị trí ngồi thực hành theo cơ cấu
nhóm: 6 HS
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- HS thảo luận nhóm: Quan sát các
- Tổ chức HS quan sát, trao đổi, chia sẻ:
bạn trong nhóm thực hành, cùng
+ Sản phẩm của em có tên là gì? trao đổi với bạn về quá trình thực
hành.
+ Sản phẩm được tạo nên từ lá cây nào?
- Tạo sản phẩm cá nhân.
+ Em thích sản phẩm của bạn nào?...
- Chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm.
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học
- Nhận xét kết quả thực hành, ý thức học, chuẩn bị
bài của HS, liên hệ bài học với thực tiễn.
- Gợi mở nội dung tiết 2 của bài học và hướng dẫn - Tập đặt câu hỏi cho bạn, trả lời,
HS chuẩn bị. thảo luận, chia sẻ trong thực hành. - Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Giới thiệu sản phẩm của mình.
- Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
của mình/ của bạn.
- Lắng nghe. Có thể chia sẻ suy
nghĩ.
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học
- Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài học. - Suy nghĩ, chia sẻ.
- Giới thiệu nội dung tiết học. - Lắng nghe, nhận xét, có thể bổ
sung.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
- Quan sát, suy nghĩ và chia sẻ cảm
- Tổ chức học sinh quan sát, tìm hiểu một số sản
nhận.
phẩm được tạo nên từ lá cây và chia sẻ cảm nhận.
Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo sản phẩm
nhóm
- Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm nhóm: Gợi mở - Vị trí ngồi thực hành theo cơ cấu
HS một số cách tạo sản phẩm nhóm từ sản phẩm của nhóm: 6 HS
mỗi cá nhân và gợi mở HS tham khảo, thực hiện. Ví
dụ: Hình ảnh trực quan trong SGK và hình ảnh GV chuẩn bị: - Làm việc nhóm: Mỗi thành viên
quan sát các bạn trong nhóm thực
+ Xếp các sản phẩm tạo được cùng loại để tạo bức
hành, cùng trao đổi, góp ý, nhận xét
tranh.
với bạn về tiến trình thực hành và
+ Xếp, dán các lá khác nhau để tạo bức tranh. sản phẩm.
+ In, cắt, dán các lá khác nhau kết hợp vẽ để tạo bức - Tạo sản phẩm theo nhóm.
tranh.
- Tập đặt câu hỏi cho bạn và trả lời
- Gợi mở các nhóm HS trao đổi, vận dụng. câu hỏi của bạn trong nhóm.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
- Tổ chức HS trưng bày sản phẩm. - Trưng bày sản phẩm nhóm.
- Tổ chức HS quan sát sản phẩm, gợi mở HS trao - Giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về
đổi, chia sẻ cảm nhận: sản phẩm của nhóm mình/ nhóm
bạn.
+ Sản phẩm của nhóm em có tên là gì?
+ Sản phẩm được tạo nên từ lá cây nào?
+ Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao?
+ Sản phẩm của nhóm em có gì khác với các nhóm
khác?
+ Trong các sản phẩm của nhóm, sản phẩm nào do
em tạo ra?
+ Để tạo thành sản phẩm của nhóm, em và các bạn
đã làm như thế nào?
- Tổ chức lớp bình chọn sản phẩm thích nhất và
động viên, khích lệ HS. - Bình chọn sản phẩm thích nhất.
- Đánh giá kết quả thực hành, kích thích HS nhớ lại
quá trình thực hành tạo sản phẩm từ lá cây và liên hệ
- Lắng nghe.
với thực tiễn; gợi mở HS liên tưởng đến việc sáng
tạo thêm sản phẩm bằng hình thức tạo hình khác và
liên hệ với nội dung Vận dụng trong SGK.
Hoạt động 4: Vận dụng
- Hướng dẫn HS quan sát một số hình ảnh minh họa
trang 53 SGK và gợi mở HS nhận ra cách thức tạo hình khác để tạo sản phẩm từ lá cây.
- Khích lệ học sinh làm ở nhà (nếu thích) - Quan sát, lắng nghe.
Hoạt động 5: Tổng kết bài học
- Tóm tắt nội dung chính của bài học. - Chia sẻ mong muốn thực hành
(nếu thích)
- Nhận xét, đánh giá ý thức học tập, thực hành, thảo
luận của HS.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị bài 12: Tạo khối cùng đất - Lắng nghe.
nặn.
- Chia sẻ cảm nhận về bài học.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_1_chu_de_tao_hinh_voi_la_cay_tran_manh_duc.doc