Bài dạy : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
Tiết : 1
I/. MỤC TIÊU :
Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi
Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.
Giaó dục cảm xúc qua tranh vẽ. Tự tin phát biểu cảm nghỉ, tình cảm của mình qua tranh
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giaó viên :
Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”
68 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1348 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Trường tiểu học Nguyễn Huệ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy : 21/8/2007
Bài dạy : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
Tiết : 1
I/. MỤC TIÊU :
Học sinh làm quen và tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi
Biết cách quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trong tranh.
Giaó dục cảm xúc qua tranh vẽ. Tự tin phát biểu cảm nghỉ, tình cảm của mình qua tranh
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giaó viên :
Sưu tầm các tranh vẽ thiếu nhi thể loại “Thiếu nhi vui chơi”
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
\BÀI MỚI : Giới thiệu bài :
Treo tranh, đặt câu hỏi khai thác nội dung tranh:
Tranh vẽ những hình ảnh gì?
à Đây là tranh vẽ các bạn thiếu nhi vui chơi. Hôm nay các em sẽ học bài
Xem Tranh Thiếu Nhi Vui Chơi
.
HOẠT ĐỘNG 1
Quan Sát Tranh Theo Nhóm
Mục tiêu :
Giúp các em tạo mối đoàn kết, thân ái với các bạn có cùng sở thích với mình. Phương pháp :
Trực quan, đàm thoại
Treo 4 mẫu tranh ở 4 vị trí dễ đứng theo nhóm quan sát
Tranh 1 :
Cảnh vui chơi ở sân trướng
Tranh 2 :
Cảnh vui chơi ở biển
Tranh 3 :
Cảnh Tham quan du lịch
Tranh 4 :
Cảnh vui rước đèn trung thu
HOẠT ĐỘNG 2
Khai Thác Nội Dung Tranh
Mục tiêu :
Hướng dẫn các em tiếp xúc với tranh vẽ thiếu nhi qua kỹ năng quan sát, Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, diễn giải
Tranh vẽ có những hình ảnh nào?
Hình ảnh nào là chính, hình ảnh nào là phụ?
Cảnh trong tranh đang diễn ra ở đâu ? (địa điểm)
Tranh vẽ có những màu sắc nào? Em thích màu nào nhất ?
Vì sao em thích bức tranh này?
à Tranh 1: Vẽ cảnh vui chơi ở sân trường Tranh 2 : Cảnh vui chơi ở biển, có nhiều người đến nghỉ mát, tắm biển, trò chuyện
Tranh 3: Cảnh tham quan du lịch ở suối Tiên có nhiều cảnh đẹp
Tranh 4: Cảnh vui rước đèn trung thu có nhiều bạn nhỏ, cầm lồng đèn vui hội trăng rằm …
CỦNG CỐ :
Củng cố lại kiến thức
Phương pháp : Trò chơi, đàm thoại
Nội dung :
Lựa chọn tranh vẽ có đề tài thiếu nhi vui chơi.
DẶN DÒ
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Quan sát và trả lời :
Bạn nắm tay đi chơi, bạn đá cầu, bạn chơi quần vợt, bạn nhảy dạy
Hình thức :
Học theo nhóm ngẫu nhiên. Kết bạn xem tranh mà mình thích. Cùng trao đổi sở thích của mình với bạn.
Vì sao bạn thích bức tranh này ….
Hình thức :
-Học theo lớp
-Trả lời nội dung câu hỏi của tranh mà mình quan sát ở hoạt động 1
-Xem hình ảnh, mô tả hình dáng, động tác trong tranh
-Chính : Người, động tác vui chơi
-Phụ : cảnh vật …
-Sân trường, biển hoặc sở thú …
-Kể các màu sắc trong tranh
-
-Nêu cảm xúc
Hình thức :
Thi đua, tiếp sức
Nhóm, lớp, cổ vũ các bạn tham gia trò chơi
Duyệt của BGH
Người soạn
Chiêm Hoàng Đạt
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : MỸ THUẬT
BÀI : Vẽ Nét Thẳng
Ngày dạy :28/8/2008
TIẾT : 2
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Nhận biết được các loại nét thẳng. Vẽ phối hợp các nét thẳng để tạo bài vẽ đơn giản.
2/. Kỹ năng :
Biết cách vẽ nét thẳng. Biết vẽ phối hợp các nét thẳng thành các mẫu vẽ.
3/. Thái độ
Giáo dục tính thẩm mỹ, yêu cái đạp
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
Một số mẫu tranh có các hình vẽ có dạng nét thẳng.
2/. Học sinh :
Vở tập vẽ, bút màu
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
/. BÀI MỚI
Giới Thiệu Bài:
Treo Tranh Mẫu
Tranh Vẽ Những Hình Anh Nào ?
à Mẫu Tranh Vẽ Núi Vẽ Nhà, Vẽ Cây Là Mẫu Tranh Được Vẽ Phối Hợp Nhiều Nét Thẳng Tạo Ra Các Hình Anh Mà Các Em Đã Nêu Trong Tranh. Hôm Nay Chúng Ta Học Bài Vẽ Nét Thẳng
Ghi Tựa : Vẽ Nét Thẳng
HOẠT ĐỘNG 1
Giới Thiệu Nét Thẳng
Mục Tiêu :
Nhận Biết Nét Thẳng. Tên Gọi Đúng Của Nét Theo Chiều Vẽ.
Phương Pháp: Trực Quan Đàm Thoại
Tạo Mẫu Các Nét Vẽ
+ Quan Sát Dáng Nét Vẽ, Nêu Đúng Tên Gọi Của Nét
HOẠT ĐỘNG 2
Vẽ Nét Thẳng
Mục tiêu :
Học Sinh Biết Vẽ Nét Thẳng Theo Chiều Gọi Tên Của Nét
Phương Pháp : Trực quan, thực hành
Vẽ Mẫu Và Nêu Cách Vẽ
Nét thẳng ngang: nét vẽ từ trái sang phải
Nét thẳng nghiêng : Nét vẽ từ trên xuống.
Nét gãy khúc : Có thể vẽ liền nét từ trên xxuống hoặc từ dưới lên.
Xem mẫu a, b minh họa
-Núi được vẽ bằng nét vẽ gì
. -cây được vẽ bằng những nét thẳng nào?
à Dùng nét thẳng đứng, ngang, nghiêng, gãy khúc có thể vẽ được nhiều hình có dạng nét thẳng
HOẠT ĐỘNG 3
Thực Hành
Mục tiêu :
Vận dụng kiến thức vừa học vẽ một bức tranh có dạng nét thẳng
Phương pháp : Thực hành
Treo mẫu tranh gợi ý
Nhắc cách tô màu sắc
Theo dõi gợi ý, uốn nắn khi các em vẽ
Thu bài chấm, nhận xét
CỦNG CỐ :
Trò Chơi Củng Cố
Nội dung : Vẽ các hình có dạng nét thẳng
Luật chơi : Thi đua tiếp sức. Tính điểm và số lượng vẽ đúng sau một bài hát
DẶN DÒ:
Nhận xét tiết học
Về nhà khoe tranh, xem trước bài : “Vẽ màu vào hình đơn giản
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Núi, nhà, cây
Hình thức: học theo lớp
Nhắc lại tên gọi của các nét
Nét dọc
Nét ngang
Nét nghiêng
Nét gãy khúc
Hình thức : học theo lớp, rèn cá nhân
Thực hiện vẽ các nét ngang, dọc, gãy khúc bằng ngón trỏ đi trên bàn
Nét thẳng gãy khúc
Nét thẳng đứng, nghiêng, ngang
Hình thức: Học theo lớp luyện tập cả nhóm.
Thực hành vẽ các mẫu tranh có dạng nét thẳng
Duyệt của BGH
Người soạn
Chiêm Hoàng Đạt
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : MỸ THUẬT
BÀI : Màu Và Vẽ Màu Vào Hình Đơn Giản TIẾT : 3
Ngày dạy : 4/9/2007
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh nhận biết 3 màu: đỏ, vàng, cam
2/. Kỹ năng :Biết vẽ màu vào hình đơn giản, vẽ được màu kín hình, không ra ngoài hình vẽ
3/. Thái độ :Giáo dục tính sáng tạo, thẩm mỹ và yêu quí tôn trọng sản phẩm của mình
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên:Một số (hình vẽ, tranh) hoặc 1 số đồ vật có màu đỏ, cam, vàng
2/. Học sinh:Vở Tập vẽ, màu vẽ.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
Bài mới :
Màu Và Vẽ Màu Vào Hình Đơn Giản
Giới thiệu bài : GV treo tranh
+ Tranh vẽ gì ?
+ Trên vai của các bạn có những gì?
+ Những chiếc cặp đó có màu sắc ra sao?
HOẠT ĐỘNG 1
Giới Thiệu Màu Sắc
Mục tiêu : Nhận biết được 3 màu đỏ, vàng, lam
Phương pháp : Trực quan, đàm thoại, giảng dạy
GV treo tranh, kể tên các màu trong tranh
GV chú ý sửa sai cho HS
+ Kể tên các đồ vật có màu đỏ, vàng, lam mà em biết ?
HOẠT ĐỘNG 2 : Thực Hành
Hướng dẫn pha màu từ 3 màu chính
Mục tiêu : HS biết cách pha màu để có những màu phụ
Phương pháp : Trực quan, diễn giải, Thực hành
GV hướng dẫn HS khi vẽ màu vào hình không (hoặc ít) ra ngoài thì hình vẽ mới đẹp
Từ 3 màu chính có thể pha thành nhiều màu khác nhau
Ví dụ : Đỏ + vàng = cam
Lam + vàng = xanh lá cây
Đỏ + làm = tím
HOẠT ĐỘNG 3 : Thực Hành
Mục tiêu : HS vận dụng được 3 màu để pha, phốpi màu cho sản phẩm của mình
Phương pháp : Thực hành
GV giới thiệu tranh vẽ có pha màu phối màu hài hòa – mẫu :
+ Lá cở tổ quốc có màu gì ?
+ Hình quả có màu gì?
+ Hình dãy núi màu gì?
GV Hướng dẫn HS cách cầm bút và cách vẽ màu
+ Cầm bút thoải mái để vẽ màu dễ dàng
+ Nên vẽ 4 màu xung quanh trước ở giữa sau
GV theo dõi uốn nắn, giúp đỡ HS
+ Tìm màu theo ý thích
+ Vẽ màu ít ra ngoài hình vẽ
CỦNG CỐ :
Thu 1 số bài chấm sơ bộ
Bài mẫu nào đẹp, pha màu, phối màu ra sao? Bài nào chưa đẹp
DẶN DÒ: Chuẩn bị 2 tờ giấy màu: xanh lá, cam, tiết sau
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Các bạn Học sinh đang vui vẻ đến trường
Đeo cặp
Cặp màu đỏ, xanh, vàng
HS kể
-Mũ, quả bóng, hộp bút chì màu, cỏ cây, hoa trái, giấy thủ công
-HS quan sát
Nền cờ màu đỏ, ngôi sao màu vàng
Quả xanh và quả chín vàng
Màu tím hoậc (màu xanh lá cây, lam)
HS thực hiện
HS thực hành vẽ hình đơn giản và vẽ màu vào hình
HS nhận xét
nền cờ màu đỏ, ngôi sao
Duyệt của BGH
Người soan
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : MĨ THUẬT
BÀI : Vẽ Hình Tam giác......TIẾT : 4
Ngày dạy :11/9/2008
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh nhận biết được hình tam giác.
2/. Kỹ năng :Biết cách vẽ hình tam giác . Từ các hình tam giác có thể vẽ được một số hình tương tự trong thiên nhiên.
3/. Thái độ :Giáo dục Học sinh yêu thích hội hoạ, yêu thích cảnh vật thiên nhiên qua các hoạt động học.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Một số tranh vẽ có hình dạng r / SGK. Thước ê ke, khăn quàng đỏ.
2/. Học sinh: Vở tập vẽ, màu , bút chì.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG 1 :
Giới thiệu hình tam giác .
Mục tiêu : HS nhận diện được hình tam giác
Phương Pháp : Trực quan, đàm thoại
ĐDDH : Mẫu hình tam giác.
Thao tác 1:
GV Treo tranh, vở tập vẽ 1 và đồ dùng dạy học (thước ê ke) và hỏi ?
+ Tranh vẽ gì?
+ Thước ê ke này có hình dạng gì?
+ Khăn quảng đỏ có hình dạng gì?
è Các vật , hình ảnh các em vừa quan sát đều có dạng hình r.
Thao tác 2
Vẽ lên bảng từng nét.
+ Cô vừa vẽ nét gì?
+ 3 Nét thẳng tạo ra hình gì?
+ Hình tam giác vừa vẽ giống hình ảnh gì?
Vậy hình cánh buồm,dãy núi, hình con cá được tạo bởi hình gì?
è Chốt ý: Ở hoạt động 1 cố đã giới thiệu cho các em một số hình được tạo bởi hình r.
Qua hoạt động 2 cô sẽ hướng dẫn các em các hình vẽ hình tam giác.
HOẠT ĐỘNG 2 :
Hướng dẫn vẽ
Mục tiêu : HS biết cách vẽ hình r
Phương pháp : Trực quan, giảng dạy,
ĐDDH: Bảng con , bút chì
GV hướng dẫn cách vẽ : Hình r có 3 cạnh ta sẽ vẽ như sau:
+ Vẽ từng nét.
+ Vẽ từ trên xuống .
+ Vẽ từ trái sang phải.
Giáo viên vẽ thêm một số hình r khác để Học sinh quan sát.
HOẠT ĐỘNG 3 Thực hành
Mục tiêu :Thực hành cách vẽ hình tam giác
Phương pháp : Thực hành
ĐDDH: Vở vẽ, mẫu hình tam giác.
GV gợi ý qua tranh vẽ :
Thu vở chấm
Nhận xét.
CỦNG CỐ:
Trò chơi : Thi vẽ tranh tiếp sức .
Luật chơi: Mỗi nhóm thi đua vẽ tên bảng 1 hình có dạng hình r thời gian quy định là hết 1 bài hát .
Nhận xét:Tuyên dương.
DẶN DOChuẩn bị : Vẽ nét cong
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- Học theo lớp
- Vẽ mái nhà.
- Hình tam giác .
- Hình tam giác .
- Nét thẳng
- Hình tam giác .
- Cánh buồm
- Dãy núi , Con ca....
- Hình tam giác
- Quan sát, theo dõi sự hướng dẫn của Giáo viên
- Quan sát
- Quan sát
*- Tranh 1:
+ Tranh vẽ: Vẽ một khu vườn có cây, hoa các em có thể vẽ thêm nhà để tạo thành 1 bức tranh .
- Thực hành vẽ vào vở ( thư giãn bằng cách nghe nhạc , được ngồi đối diện nhau).
Mỗi nhóm 4 bạn thi đua vẽ.
Không cần tạo thành một bức tranh
Duyệt của BGH
Người soạn
Chiêm Hoàng Đạt
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: Mĩ thuật
BÀI DẠY : VẼ NÉT CONG Tuần 5 ( Bài 5)
Ngày dạy : 18/9/2007
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: nhận biết nét cong.
2/ Kỹ năng: - Biết cách vẽ nét cong.
- Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích.
3/ Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II/ CHUẨN BỊ:
1/ Giáo viên: tranh vẽ.
2/ Học sinh: vở vẽ, bút chì màu.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
Giới thiệu bài:
+Treo tranh: tranh vẽ gì?
Muốn vẽ được ông mặt trời, sóng nước, cá, núi ta phải vẽ được các nét cơ bản là nét cong. Vậy tiết học hôm nay cô sẽ dạy các em bài 5:” Vẽ nét cong”.
Ghi tựa.
Hoạt động 1: Giới thiệu nét cong.
+ Mục tiêu: Nhận diện được các dạng nét cong
+ Phương pháp: Trực quan, đàm thoại, diễn giải.
+Đồ dùng : Tranh
+ Thao tác 1: Vẽ từng nét cong lên bảng và hỏi:
+ Cô vừa vẽ nét gì?
ð Cô vừa giới thiệu các nét cong, nét lượn sóng, nét cong khép kín, nhưng tất cả các nét cong đều bắt đầu từ các nét cơ bản là nét cong.
+ Thao tác 2: Vẽ lên bảng từng hình.
Cô vừa vẽ hình gì?
Vậy hình chiếc lá, dãy núi, quả cam được tạo từ nét gì?
Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ nét cong.
+ Mục tiêu: Biết cách vẽ nét cong.
+ Phương pháp: Trực quan, diễn giải, thực hành.
+ Đồ dùng: Mẫu vẽ các nét c
+ Thao tác 1: Vẽ mẫu nét cong lượn sóng.
Muốn vẽ được nét cong lượn sóng: vẽ từ trái sang phải uốn lượn.
Vẽ trên không
+ Thao tác 2: Vẽ mẫu quả.
Có 2 cách vẽ.
+ Vẽ từ trái sang phải nét cong khép kín hoặc từ trái sang phải nét cong khép kín.
+ Vẽ 2 nét cong: 1 nét cong phải và 1 nét cong trái khép kín.
Vẽ di trên bảng
Sau khi vẽ xong nét cong khép kín cô thêm một số chi tiết phụ để tạo thành quả.( vẽ cuống, lá)
+ Thao tác 3: Vẽ mẫu.
Vẽ nhuỵ lá là một nét cong khép kín tiếp là 4 cánh hoa được tạo bởi nét cong xoay quanh nhuỵ hoa
Vẽ trên không
Trước khi qua hoạt động 3 cả lớp cùng thư giãn.
Hoạt động 3:
+ Mục tiêu: Vận dụng các nét cong vẽ mẫu sáng tạo.
+ Phương pháp: Thực hành, trực quan
+ Đồ dùng:Tranh gợi ý
-GV gợi ý qua 2 tranh vẽ.
Tranh 1:Vẽ dãy núi, mây các em có thể vẽ thêm một số nét lượn sóng, hoặc vẽ cá, rong biển..
Tranh2: Vẽ mặt đất, trên mặt đất có hoa. Các em có thể vẽ thêm để tạo vườn hoa đẹp.
GV quan sát, giúp đỡ học sinh còn lúng túng, chú ý tư thế ngồi.
Củng cố
Trò chơi: thi vẽ tranh.
Nhận xét - tuyên dương.
Dặn dò:Thực hành thao tác vẽ nét cong cho thành thạo.
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
- Ông mặt trời, sóng nước, cá, núi.
- cong trên
-cong lượn
-cong kín
-Hình chiếc lá. Hình dãy núi.Hình quả cam
- Nét cong
HS vẽ trên không
- Di trên bàn
-vẽ trên không
-HS lấy vở vẽ
-HS thực hành vẽ vào vở- HS tham gia trò chơi
-HS tham gia
Duyệt của BGH
Người soạn
Chiêm Hoàng Đạt
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: Mĩ thuật
BÀI DẠY : VẼ HOẶC NẶN QUẢ DẠNG TRÒN
Tiết : 6 Ngày dạy : 25/9/2008
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh nhận biết quả dạng tròn .
2/. Kỹ năng:Học sinh biết cách vẽ quả dạng tròn và các quả dạng cong tròn.
3/. Thái độ :Khuyến khích Học sinh phát huy khả năng, yêu thích hội hoạ.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên:Các quả có dạng tròn ( cam , quýt, xoài …), hình vẽ minh hoạ ..
2/. Học sinh:Vở tập vẽ, màu , bút chì., bút màu .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
Bài mới Giới thiệu bài “ Vẽ (hoặc nặn) quả dạng tròn”
Đưa mẫu vật: Quả cam, quả na, quả cà chua...
Các em hãy cho cô biết các quả này có dạng hình gì ?
Tiết mỹ thuật hôm nay, cô sẽ hướng dẫn các em cách vẽ quả có dạng hình tròn .
Giáo viên ghi tựa.
HOẠT ĐỘNG 1 :Giới thiệu quả dạng hình tròn .
Mục tiêu : HS nhận diện được quả có dạng hình tròn
Phương Pháp : Trực quan, đàm thoại
ĐDDH : Mẫu quả có dạng hình tròn .
Giáo viên treo tranh và yêu cầu Học sinh hãy quan sát kỹ các quả sau:
+ Giáo viên đưa quả xoài, quả na, quả măng cụt , quả cam , quả nho.
+ Đây là những quả có dạng hình gì?
Có những quả tròn và có những quả hơi tròn. Tuy vậy, tất cả đều được gọi là “Quả dạng tròn”
Hoạt động 2 cô sẽ hướng dẫn các em cách vẽ các quả dạng tròn.
HOẠT ĐỘNG 2 : Hướng dẫn vẽ
Mục tiêu : HS biết cách vẽ quả dạng tròn.
Phương pháp : Trực quan, giảng dạy,
ĐDDH: Bảng con , phấn màu .
GV hướng dẫn cách vẽ
+ Vẽ khung tròn .
+ Vẽ quả hình tròn .
+ chỉnh sửa tạo đúng hình quả
giáo viên vẽ mẫu 1 vài quả : (vẽ mẫu)
HOẠT ĐỘNG 3 : Thực hành
Mục tiêu :Thực hành vẽ quả dạng hình tròn
Phương pháp : Thực hành
ĐDDH: Vở vẽ, mẫu vật (quả) Tranh minh hoạ
-GV gợi ý qua tranh vẽ của mình .
- Các em có thể vẽ nhiều quả hơn, vào vở nhưng phải cân đối khung tranh. Sau đó tô màu vào các quả của mình đã vẽ
- Giáo viên thu 3 vở chấm điểm .
è Nhận xét : Tuyên dương tranh vẽ đẹp .
CỦNG CỐ:
Trò chơi : Thi vẽ tranh nhanh .
Luật chơi: Các Tổ sẽ thi vẽ nhanh quả có dạng hình tròn , thời gian là hết một bài hát
Tổ nào vẽ được nhiều, nhanh đẹp à Thắng
Nhận xét:Tuyên dương.
DẶN DÒ: Về nhà quan sát các qủa , các loại trái cây
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
- Quan sát
- Có dạng hình tròn
Học sinh quan sát
- Học sinh nhận diện quả.
- Hình tròn .
.
- Học sinh quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên vẽ trên bảng
- học sinh tập vẽ
Duyệt của BGH
Người soạn
Chiêm Hoàng Đạt
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy :
Bài dạy : VẼ MÀU VÀO HÌNH VẼ Ở ĐƯỜNG DIỀM
Bài : 11
I/ MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức : Nhận biết đường diềm
2/ Kỹ năng : Vẽ màu đúng cách .
3/ Thái độ : Thích học vẽ .
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Những vật có đường diềm . Hình minh hoạ các bước tiến hành vẽ .
- Học sinh : Vở tập vẽ 1, bút chì sáp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm
* Mục tiêu : Biết thế nào là đường diềm
- Giới thiệu 1 số đồ vật có trang trí đường diềm
- Hình trang trí bên trong được sắp xếp như thế nào ?
- Màu sắc của đường diềm ?
- GV chốt ý : Những hình trang trí kéo dài , lặp đi lặp lại ở xung quanh giấy khen , miệng bát, cổ áo …. là đường diềm
Hoạt động 2 : Cách vẽ màu
* Mục tiêu : Nắm quy tắc chung
- GV treo tranh các giai đoạn vẽ .
- Đường diềm có những màu gì ? hình gì ?
- Các hình được sắp xếp ra sao ?
- Nhận xét về màu nền & màu hình ?
Hoạt động 3 : Thực hành.
Mục tiêu : Vẽ màu vào đường diềm
- Yêu cầu của bài ?
- Không nên dùng quá mấy màu ?
- Thực hành ngồi theo nhóm
Củng cố :
Học vẽ gì ? Nhận xét một số bài của HS.
Dặn dò :
Quan sát cảnh nào em thích để tiết sau vẽ tự do
- HS phát biểu cá nhân
- HS vẽ phát biểu
- Vẽ vào vở bài tập.
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
..........
.....
HIỆU TRƯỞNG Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : MỸ THUẬT
BÀI : VẼ MÀU VÀO HÌNH QUẢ (TRÁI) CÂY
Ngày dạy :
TIẾT : 7
I/. MỤC TIÊU :
- Học sinh nhận biết màu sắc và vẻ đẹp 1 số loại quả quen biết
- Biết dùng màu để vẽ vào hình các quả cho đẹp
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên :
- Một số quả thực có hình dáng và màu sắc khác nhau
- Tranh hoặc ảnh một số loại quả.
2/. Học sinh :
Vở tập vẽ hoặc giấy vẽ
Màu vẽ
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
/. BÀI MỚI
GV dùng tranh, ảnh, hoặc bài vẽ của HS để giới thiệu
HOẠT ĐỘNG 1
- Quan sát và nhận xét
- GV cho HS xem một số loại quả thực có màu sắc đẹp
- GV yêu cầu HS xem hình 1 trang 6 Vở Tập vẽ và nêu một số câu hỏi như:
+ Kể tên các loại quả?
+ Tả cảnh hình dáng, màu sắc của các quả đó.
+ Em thích quả nào nhất?
+ Em thích màu của quả nào?
HOẠT ĐỘNG 2
- Hướng dẫn HS cách làm
- GV vẽ mẫu quả cà chua
- GV nêu câu hỏi để HS nhận biết
- Quả cà chua xanh có màu gì?, chín có màu gì?
- Quả xoài xanh có màu gì?, chín có màu gì
- GV gợi ý tóm tắt
- GV hướng dẫn HS cách vẽ
Bài xé dán:
- GV giới thiệu bài xé dán
- GV hướng dẫn cách làm
- Cần chọn màu nến cho phù hợp với quả
+ Xé dán giấy nền trước
+ Xé hình quả: Ước lượng hình quả để xé giấy cho vừa
HOẠT ĐỘNG 3
Hướng dẫn HS thực hành
- GV yêu cầu
* Nếu nặn:
- GV yêu cầu HS lấy đất nặn để làm bài, gợi ý để HS thực hiện theo các bước đã hướng dẫn
- HS thực hành,
GV đến từng bàn để quan sát và hướng dẫn thêm
HOẠT ĐỘNG 3
- Nhận xét đánh giá
- Khen HS có bài đẹp
- Động viên khích lệ HS có bài chưa đạt
DẶN DÒ:
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị cho bài học sau
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
- HS quan sát
- quả xoài chính, quả dưa hấu, quả cà chua chín, quả cà tím, quả táo…)
- HS quan sát trả lời
- HS vẽ màu vào hình vẽ sao cho gọn trong hình
-+ Chọn màu giấy: HS tự chọn màu giấy theo ý thích
+ Quả cá tím chọn giấy màu tím
-+ Dán hình đã xé
- HS mở tập vẽ để làm bài, gợi ý HS thực hiện theo các bước đã hướng dẫn
- HS thực hành
- Về nhà quan sát màu sắc của hoa, quả
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
HIỆU TRƯỞNG KHỐI TRƯỞNG Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : Mĩ thuật
BÀI DẠY : VẼ HÌNH VUÔNG, HÌNH CHỮ NHẬT
Tiết : 8
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức :
Học sinh nhận biết hình vuông và hình chữ nhật.
2/. Kỹ năng:
Học sinh biết cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật. Vẽ được các dạng hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích.
3/. Thái độ :
Giáo dục Học sinh yêu thích cáo đẹp muôn màu muôn vẻ xung quanh ta.
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên:
Một vài mẫu vật hình vuông và hình chữ nhật Hình minh hoạ để hướng dẫn..
2/. Học sinh: Vở vẽ , bút màu .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG 1
Hướng dẫn Học sinh cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật.
Mục tiêu : Học sinh nắm được các bước vẽ hình vuông và hình chữ nhật. Rèn nét vẽ thẳng không dùng thước kẻ.
Phương Pháp : Thực hành , trực quan,
ĐDDH : Hình vuông, hình chữ nhật bằng giấy màu.
Giáo viên đưa mẫu hình vuông lên :
Hỏi: Đây là hình gì ?
Hãy nhận xét các cạnh của hình vuông?
Giáo viên đưa hình chữ nhật lên hỏi.
Đây là hình gì?
Em có nhận xét gì về 4 cạnh của hình chữ nhật ?
Giáo viên hướng dẫn vẽ :
Học sinh vẽ trước 2 nét ngang hoặc 2 nét dọc bằng nhau cách đều nhau.
Vẽ tiết 2 nét dọc hoặc 2 nét ngang còn lại
Đối với hình vuông vẽ 4 cạnh bằng nhau?
Đối với hình chữ nhật vẽ 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau ?
HOẠT ĐỘNG 2 : Thực hành
Mục tiêu : HS vận dụng hình vuông, hình chữ nhật vẽ vào hình ngôi nhà , vẽ màu đều, đẹp chọn màu theo ý thích.
Phương pháp : Trực quan, thực hành.đàm thoại, theo nhóm
Đồ đùng: Tranh gợi ý theo vở vẽ.
Giáo viên đưa tranh gợi ý lên :
Tranh vẽ gì?
Vậy ngôi nhà này còn thiếu những gì ?
Vậy các em hãy vận dụng hình vuông,hình chữ nhật để bổ xung cho ngôi nhà hoàn chỉnh hơn . Chú ý nét vẽ phải thẳng , cân đối có thể trang trí thêm cảnh vật . xung quanh nhà cho đẹp.
HOẠT ĐỘNG 3 : Củng cố
Yêu cầu Học sinh nêu cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật .
Cho Học sinh xem các bài tập vẽ đẹp - Tuyên dương
è Nhận xét bài vẽ .
. DẶN DÒ: Về nhà quan sát mọi vật xung quanh hoặc ngoài đường phố tiết sau học bài xem tranh phong cảnh
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Học sinh quan sát
Hình vuông
Có 4 cạnh bằng nhau
Học sinh quan sát
Hình chữ nhật.
2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau
Học sinh quan sát các thao tác mẫu
Học sinh vẽ vào bảng con
1 hình vuông, 1 hình chữ nhật.
Học sinh tự nêu.
Học sinh quan sát
Vẽ ngôi nhà
Thiếu cửa ra vào và cửa sổ
Học sinh thực hành vẽ và vẽ mãu theo ý thích ( vẽ theo nhóm 4 em 1 nhóm)
Trình bày sản phẩm
Học sinh nêu
Học sinh tự nhật xét các bài vẽ để rút ra kinh nghiệm cho bản thân .
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
MÔN : Mĩ thuật
Bài dạy : XEM TRANH PHONG CẢNH
Tiết : 9
Ngày dạy:
I/ MỤC TIÊU :
1/ Kiến thức :
Nhận biết tranh phong cảnh, mô tả được những hình vẽ & màu sắc trong tranh
2/ Kỹ năng : Mô tả
3/ Thái độ :
Thích học vẽ . Yêu thích cảnh đẹp quê hương
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên :
Tranh phong cảnh : biển , đồng ruộng , phố phường ….. trong bộ tranh mĩ thuật lớp 1.
- Học sinh :
Vở tập vẽ 1, tranh các em sưu tầm về cảnh đẹp của quê hương .
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh phong cảnh
Mục tiêu:Nhận biết , hiểu thế nào là tranh phong cảnh
- GV gắn tranh hỏi : tranh vẽ những cảnh nào ?
Đó là những tranh vẽ về phong cảnh .
- Tranh phong cảnh còn có thể vẽ thêm chi tiết nào ?
- Có thể vẽ bằng các loại bút chì nào ?
- GV chốt ý . Giáo dục tư tưởng .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn xem tranh
Mục tiêu : Mô tả tranh phong cảnh
- GV treo tranh 1 : Đêm hội , tranh màu nước của Võ Đức Hoàng Chương , 10 tuổi .
+ Tranh vẽ những gì ?
+ Màu sắc của tranh như thế nào ?
+ Em nhận xét gì về tranh : Đêm hội ?
Treo tranh 2 :”Chiều về “của Hoàng Phong , 9 tuổi .
+ Tranh vẽ vào ban ngày hay ban đêm ?ở đâu?
+ Vì sao tên tranh là chiều về ?
+ Màu sắc của tranh thế nào ?
+ Em có nhận xét gì về tranh này ?
- GV tóm ý : Tranh phong cảnh là tranh vẽ những gì ?
Có những loại cảnh nào ?
Có thể dùng màu thích hợp để vẽ cảnh buổi sáng, trưa, chiều ,2 bức tranh này là những bức tranh đẹp.
Củng cố:
- Xem những tranh gì ? - Vì sao lại gọi là tranh phong cảnh ?
- Em thích tranh nào nhất ?
- Giáo dục tư tưởng : yêu cảnh đẹp của quê hương .
* Dặn dò :- Sưu tầm tranh vẽ phong cảnh đẹp
- Quan sát cây & các con vật.
- PP quan sát
- Sử dụng tranh HS sưu tầm
- Vẽ nhà , cây , đường , ao , hồ , biển . thuyền
- HS nhắc lại tên tranh
- Người & các con vật
- màu, sáp màu , bút dạ , màu bột
- HS chuẩn bị tranh ở vở vẽ
-Ngôi nhà cao thấp với mái ngói màu đỏ , phía trước là cây, trên bầu trời là những chùm pháo hoa nhiều màu,
- Nhiều màu tươi sáng & đẹp. Màu vàng , tím , xanh của pháo hoa , đỏ của mái ngói, xanh của lá cây . Bầu trời màu thẫm làm nổi bật màu của pháo hoa & màu của các mái nhà .
- Tranh đẹp màu sắc tươi vui, đúng như quang cảnh của đêm hội
- Ban ngày- Cảnh nông thôn có đàn trâu, cây dừa, nhà ngói
- Tươi vui
- Hình ảnh quen thuộc , màu sắc rực rỡ, gợi nhớ đến buổi chiều hè ở nông thôn .
- Về cảnh
- Nông thôn : đường làng, cánh đồng , nhà, ao , vườn ….
Cảnh thành phố (nhà, cây...)Cảnh sông biển(sông, tàu)Cảnh núi rừng...
- HS trả lời
ĐIỀU CHỈNH – BỔ SUNG
..........
.....
HIỆU TRƯỞNG Khối trưởng Người soạn
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Môn : Mĩ thuật
Ngày dạy :
Bài dạy : VẼ QUẢ ( Qủa dạng tròn)
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Giúp Học sinh nhận biết được hình dáng , màu sắc của một vài loại quả hình tròn .
2/. Kỹ năng: Học sinh biết cách vẽ quả , vẽ được hình 1 loại quả và vẽ và tô màu theo
File đính kèm:
- mi thuat 1.doc