Giáo án Mĩ thuật 1 - Tuần 18, Bài 11: Tạo hình với lá cây - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Tuần 18, Bài 11: Tạo hình với lá cây - Năm học 2021-2022, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 18
Thời gian thực hiện: Thứ 4 ngày 12 tháng 1 năm 2022
MÔM MĨ THUẬT: Lớp 1
Bài 11: TẠO HÌNH VỚI LÁ CÂY ( 1 tiết)
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Sau bài học , HS cần đạt các yêu cầu sau
- Nhận biết được hình dạng, đường nét, màu sắc của một số lá cây trong tự nhiên.
- Bước đầu thấy được trong tự nhiên có nhiều lá cây mang hình dạng hình cơ bản.
- Lựa chọn được lá cây để sáng tạo sản phẩm theo ý thích; bước đầu biết liên hệ
sử dụng sản phẩm như làm đồ chơi, đồ trang trí
- Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
- HS có cơ hội hình thành , phát triển phẩm chất;
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS tình yêu thiên nhiên, lòng nhân ái, ý thức
trách nhiệm thông một số biểu hiện như: chuẩn bị đồ dùng, công cụ học tập; tôn
trọng sản phẩm do mình, bạn bè tạo ra; chăm sóc và bảo vệ cây xanh...
- HS có cơ hội hình thành , phát triển năng lực .
Năng lực ; Tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và
sáng tạo, ngôn ngữ, khoa học thông qua các hoạt động: trao đổi, thảo luận; sử
dụng công cụ, vật liệu để sáng tạo; tìm hiểu hình dạng của lá cây trong tự nhiên
và sản phẩm có trong cuộc sống mang hình dạng của hình lá cây trong tự nhiên .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở THMT 1; lá cây, màu vẽ, bút chì, tẩy, hồ dán,
kéo
2. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở THMT 1; lá cây, giấy màu, kéo, bút chì; hình
ảnh liên quan đến nội dung bài học.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của
HS
1. Hoạt động . Mở đầu (2 phút)
- * Mục tiêu - Các nhóm thực
- Tạo hứng thú cho học sinh học tập hiện trò chơi
* Cách tiến hành. - Cổ vũ các đội chơi
- Hoạt động cả lớp.
- Tổ chức trò chơi: “Những chiếc lá cây”.
+ Nội dung: Viết tên một số lá cây quen thuộc.
+ Hình thức chơi: Tiếp sức
+ Cách chơi: Mỗi thành viên trong đội chơi viết tên một loại lá
(nếu trùng thì không tính).
+ Thời gian chơi: 2 phút
+ Đánh giá kết quả: Dựa trên số lượng tên lá viết được của mỗi
nhóm.
+ Sử dụng kết quả: Liên hệ giới thiệu bài học bài học. Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của
HS
Lớp 1A, 1C
Cho hs kể một số loại lá cây mà em biết
Liên hệ giới thiệu bài học bài học ( Lớp 1B, 1D )
2; Hoạt động 2 ; Hình thành kiến thức mới
2.1; Tổ chức HS quan sát, nhận biết (khoảng 4 phút)
* Mục tiêu
Nhận biết được hình dạng, đường nét, màu sắc của một số lá cây - Hình lá trong SGK,
trong tự nhiên. tr.49
* Cách tiến hành. - Quan sát
- Hoạt động cả lớp. - Thảo luận cặp đôi,
a. Hướng dẫn HS tìm hiểu hình dạng của một số loại lá trả lời câu hỏi
- Hướng dẫn HS quan sát hình lá trong SGK, tr.49, giao nhiệm
vụ: Thảo luận, trả lời câu hỏi trong SGK. - Giới thiệu lá cây đã
- Gợi mở rõ hơn nhiệm vụ: Nêu tên lá, hình lá nào giống hình tròn, chuẩn bị có hình
hình tam giác? dạng giống hình cơ
- Thị phạm minh họa bằng nét vẽ hoặc dùng tay vẽ trên không bản
hình chu vi của lá, giúp HS thấy rõ hơn hình dạng của mỗi lá
tương ứng với dạng hình tròn, hình tam giác; kết hợp hướng dẫn
HS thực hiện theo.
- Giới thiệu thêm một số lá cây khác có hình dạng giống các hình
cơ bản
- Gợi mở HS giới thiệu lá cây mang đến lớp có dạng hình cơ bản.
- Gợi nhắc HS về màu sắc của lá: lá trên cây, lá rụng dưới gốc
cây; kết hợp bồi dưỡng HS ý thức bảo vệ cây xanh
=> Trong tự nhiên, có nhiều lá cây có hình dạng giống các hình
cơ bản.
- Hướng dẫn HS quan sát hình lá trong SGK, tr.50 và giao nhiệm
vụ:
+ Đọc tên các hình ảnh (lá cây, con cá, cánh diều, quả)
+ Trong các hình ảnh, hình nào đã biết, hình nào chưa biết?
+ Mỗi hình lá cây giống hình ảnh nào? - Hình ảnh trang 50,
- Nhận xét câu trả lời của HS, giới thiệu thêm về các hình lá, hình sgk.
con vật, đồ vật và quả. - Quan sát, thảo luận
- Gợi mở HS nhớ về những lá cây khác đã nhìn thấy/đã biết và nhóm 4-6 HS
liên tưởng với hình ảnh có trong tự nhiên, đời sống. - Trả lời câu hỏi
=> Nhiều lá cây có hình dạng giống với những hình ảnh, đồ vật - Suy nghĩ, có thể kể
có trong tự nhiên, đời sống. tên lá và liên tưởng
b. Hướng dẫn HS cách thực hành
* Mục tiêu - Hình minh họa
trong sgk, tr.51 Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của
HS
- HS biết cách lựa chọn được lá cây để sáng tạo sản phẩm theo ý - Thảo luận nhóm 4-
thích; bước đầu biết liên hệ sử dụng sản phẩm như làm đồ chơi, 6 HS
đồ trang trí - Nêu cách tạo hình
* Cách tiến hành. vuông, hình tròn,
- Yêu cầu HS quan sát hình minh họa trong SGK, tr.51 và giao tam giác.
nhiệm vụ thảo luận: Nêu tên lá, cách tạo hình con voi từ lá bưởi. - Liên tưởng hình lá
- Nhận xét câu trả lời, bổ sung của HS cây đã chuẩn bị
- Giới thiệu đặc điểm của lá bưởi và liên hệ với đặc điểm phần - Quan sát hình
đầu, SGK, tr.53, chia sẻ
phần thân của con voi cảm nhận.
- Hướng dẫn, thị phạm minh họa cách tạo hình con voi dựa trên
các bước thực hành trong SGK, kết hợp giải thích và gợi mở,
tương tác với HS.
- Lưu ý HS: Vị trí đặt hình lá để cân đối với trang giấy
- Gợi mở HS liên tưởng hình lá cây đã chuẩn bị với hình ảnh quen
thuộc trong đời sống.
- Hướng dẫn HS quan sát hình ảnh tr.52, sgk và gợi mở HS nhận
ra cách tạo hình đồ vật, con vật từ lá cây.
- Kích thích HS sẵn sàng thực hành.
3. Hoạt động. Luyện tập , thực hành ( Khoảng 10 phút )
* Mục tiêu
* Mục tiêu
- HS lựa chọn lá cây để sáng tạo sản phẩm theo ý thích; bước đầu
biết liên hệ sử dụng sản phẩm như làm đồ chơi, đồ trang trí
* Cách tiến hành.
+ Thực hành cá nhân:
-HS chọn lá cây và liên tưởng với hình ảnh trong đời sống, hình - Thực hành và tập
ảnh theo ý thích; Vận dụng cách tạo hình con voi để thực hành. trao đổi, chia sẻ
+ Trao đổi cùng bạn trong nhóm: Quan sát các bạn trong nhóm
thực hành, trao đổi, chia sẻ cùng bạn về: chọn lá cây, ý tưởng tạo
hình ảnh yêu thích từ lá cây
-GV Quan sát HS thực hành, trao đổi, hướng dẫn HS vị trí đặt
hình lá cây trên trang giấy và có thể hỗ trợ HS
-Cuối tiết HS lên trưng bày sản phẩm.
-GV cùng cả lớp quan sát và nhận xét sản phẩm của các bạn.
Hoạt động 4. Vận dụng, trải nghiệm (khoảng 3’)
* Mục tiêu
* Mục tiêu
- HS lựa chọn lá cây để sáng tạo sản phẩm theo ý thích.
* Cách tiến hành.
+ Thực hành cá nhân: Hoạt động chủ yếu của GV HĐ chủ yếu của
HS
-HS chọn lá cây và liên tưởng với hình ảnh trong đời sống, hình
ảnh theo ý thích; Vận dụng cách tạo hình con voi để thực hành.
V: ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY .
----------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_1_tuan_18_bai_11_tao_hinh_voi_la_cay_nam_ho.docx