BÀI 1: Vẽ trang trí
VẼ ĐẬM VẼ NHẠT
I. MỤC TIÊU:
1- Kiến thức: HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.
2- Kỹ năng: Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
3- Thái độ:
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm nhạt.
Hình minh hoạ 3 sắc độ đậm nhạt.
2. Học sinh: Giấy vẽ, hoặc VBT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.
1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
15 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1185 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 bài 1 đến 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:.............................................
Bài 1: Vẽ trang trí
vẽ đậm vẽ nhạt
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS nhận biết được 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt.
2- Kỹ năng: Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.
3- Thái độ:
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Một số tranh, ảnh, bài vẽ trang trí có các độ đậm nhạt.
Hình minh hoạ 3 sắc độ đậm nhạt.
2. Học sinh: Giấy vẽ, hoặc VBT2.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
2. Vào bài mới:
Nội dung
Phương pháp dạy - học
Đồ dùng hình thức thể hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ1
Giới thiệu bài
?
Tiểu kết
* HĐ2
* HĐ3:
* Chọn cách giới thiệu cho phù hợp.
Quan sát nhận xét.
+ Giới thiệu tranh ảnh để HS nhận biết: - Độ đậm.
- Độ đậm vừa.
- Độ nhạt.
+ Độ đậm nhạt trong tranh có giống nhau không?
+ Có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau, có đậm nhạt của cùng một màu, khác màu nhưng có 3 sắc độ chính đó là Đậm, đậm vừa, nhạt. 3 độ đậm nhạt này làm cho bài vẽ sinh động hơn.
Cách vẽ đậm nhạt.
Cho HS xem hình minh hoạ và vẽ trực tiếp lên bảng.
- Có thể vẽ đậm nhạt như sau:
+ Vẽ đậm: đưa nét mạnh, nét đan dày.
+ Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét thưa.
Có thể vẽ bằng màu, chì đen.
+ ở phần thực hành vẽ đậm nhạt vào 3 bông hoa giống nhau.
+ Dùng 3 màu (tự chọn) để vẽ hoa nhị lá.
+ Bông thứ nhất vẽ đậm, bông thứ 2 vẽ đậm vừa, bông thứ 3 vẽ nhạt.
+ Có thể dùng bút chì để vẽ như ở hình 2-3-4.
Thực hành.
+ Có thể chọn chì đen hoặc bút viết để vẽ đậm nhạt
+ Vẽ đậm nhạt theo cảm nhận riêng.
- HS quan sát và chú ý gợi ý của GV để nhận biết.
- Có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau nhưng có 3 sắc độ chính đó là: Đậm, đậm vừa, nhạt.
- HS quan sát.
- HS giở TV2 xem hình 5 để nhận ra cách làm bài.
- HS làm bài vẽ đậm vẽ nhạt vào 3 bông hoa.
Treo tranh ảnh đã chuẩn bị.
Cho HS xem các độ đậm nhạt trong trah vẽ.
* HĐ4: Nhận xét đánh giá:
- Gợi ý HS nhận xét bài vẽ.
- Cho HS nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình thích.
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi những em hăng say phát biểu, động viên tinh thần học tập của cả lớp.
* Dặn dò:
+ Sưu tầm tranh ảnh trên sách báo và tìm ra chỗ đậm, đậm vừa và nhạt.
+ Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn:.............................................
Bài 2: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi
(Tranh Đôi bạn của phương Liên)
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS làm quen với tranh thiếu nhi VN và quốc tế,hiểu về tranh đề tài.
2- Kỹ năng: Rèn kĩ năng quan sát và xem tranh, nhận biết sự sắp xếp hình mảng , màu trong tranh .
3- Thái độ: HS hiểu được tình cảm bạn bè trong tranh.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Tranh vẽ Đề tài thiếu nhi: các đề tài khác nhau.
2. Học sinh: Giấy vẽ, hoặc VBT2.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
2. Vào bài mới:
Nội dung
Phương pháp dạy - học
Đồ dùng hình thức thể hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ1
* HĐ2
* HĐ3:
Quan sát nhận xét
+ Tranh vẽ những gì ?
+ Trong tranh có những màu nào?
Xem Tranh
+ Tên bức tranh?
+ Tác giả của bức tranh là gì?
+ Chất liệu của tranh vẽ?
+ Kể tên các màu vẽ có trong tranh?
+ Hình ảnh chính của bức tranh là gì?
+ Đâu là hình ảnh phụ?
+ Màu vẽ ở hình ảnh chính ntn?
+ GV củng cố bài.
Củng cố
+ GV nhận xét bài học.
+ Cho học sinh tả lại cảnh trong bức tranh.
+ Em đã làm những gì để thể hiện tình cảm với bạn bè.
- Hai bạn đang đọc sách....
- HS trả lời
- HS quan sát.
- HS trả lời .
- Của Phương Liên.
- Màu sáp, màu bút dạ.
- HS kể.
- Các bạn TN đang ngồi đọc sách.
- Cây cối, đôi ong.
- HS trả lời.
- HS tả .
- HS trả lời.
Treo tranh ảnh đã chuẩn bị.
* HĐ4: Nhận xét đánh giá:
+ Nhận xét chung tiết học, khen ngợi những em hăng say phát biểu, động viên tinh thần học tập của cả lớp.
* Dặn dò:
+ Nhắc HS chuẩn bị Bài 3. Về nhà Quan sát đồ vật trang trí.
+ Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn:.............................................
Bài 3: Vẽ theo mẫu
vẽ lá cây
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của lá cây.
2- Kỹ năng: HS biết cách vẽ lá cây, vẽ được lá cây và vẽ màu theo ý thích.
3- Thái độ: HS yêu thích vẻ đẹp lá cây, lá trong thiên nhiên; có ý thức chăm sóc và bảo vệ cây cối.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Một lá cây thật và bài vẽ hoa lá của HS lớp trước .
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh: Giấy vẽ, hoặc VBT2.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
2. Vào bài mới:
Nội dung
Phương pháp dạy - học
Đồ dùng hình thức thể hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ1
Giới thiệu bài
?
* HĐ2
* HĐ3:
* Quan sát nhận xét.
+ GV cho HS QS hình hoa, lá cây.
+ Hình dáng, đặc điểm các lá cây giống hay khác nhau?
+ Tên của chiếc lá này là gì
+ Hình dáng đặc điểm như thế nào?
+ Màu sắc như thế nào?
+ Kể tên vài loại lá mà em biết?
* Cách vẽ:
+ Vẽ lá cây ntn cho đẹp ?
+ GV cho quan sát lại lá cây.
+ Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ.
+ Vẽ khung hình chung của lá.
+ Ước lượng tỉ lệ và vẽ phác các nét chính lá.
+ Chỉnh sửa hình cho giống mẫu.
+ Vẽ nét chi tiết.
+ Vẽ màu theo ý thích.
*Thực hành.
+ Vẽ lá theo mẫu.
- HS quan sát
- HS trả lời các câu hỏi.
- HS quan sát
- HS làm bài tập
Treo tranh ảnh đã chuẩn bị.
Cho HS xem hình minh hoạ cách tiến hành vẽ lá.
* HĐ4: Nhận xét đánh giá:
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại.
- Nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò:
+ Nhắc HS về nhà quan sát cây trong vườn.
Ngày soạn:.............................................
Bài 4: Vẽ tranh
đề tài vườn cây
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS nhận một số loại cây trong vườn.
2- Kỹ năng: HS vẽ được tranh vườn cây và vẽ màu theo ý thích .
3- Thái độ: HS yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Tranh ảnh về các loại cây.
Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh: Giấy vẽ, hoặc VBT2.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
2. Vào bài mới:
Nội dung
Phương pháp dạy - học
Đồ dùng hình thức thể hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ1
* HĐ2
* HĐ3:
* Tìm chọn nội dung đề tài.
+ Giới thiệu tranh, ảnh.
+ Trong ảnh này có những cây gì?
+ Em hãy kể tên các loại cây mà em biết?
+ Hình dáng đặc điểm như thế nào?
+ Em hãy tả đặc điểm hình dáng của cây?
* Cách vẽ:
+ Vẽ hình dáng của các loại cây khác nhau?
+ Vẽ thêm một số các chi tiết khác cho vườn cây thêm sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
*Thực hành.
+ Vẽ tranh vườn cây.
- HS quan sát
- HS trả lời các câu hỏi.
- HS quan sát
- HS làm bài tập
Treo tranh ảnh đã chuẩn bị.
Cho HS xem hình minh hoạ cách tiến hành vẽ tranh vườn cây.
* HĐ4: Nhận xét đánh giá:
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại.
- Nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò:
+ Quan sát các con vật.
Ngày dạy:.............................................
Bài 5: Tập nặn tạo dáng tự do
Vẽ con vật
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS nhận biết được đặc điểm của một số con vật.
2- Kỹ năng: HS biết cách vẽ và vẽ được các con vật.
3- Thái độ: HS yêu mến các con vật.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Tranh, ảnh một số con vật.
Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh: Giấy vẽ, hoặc VBT2. Mùa vẽ. Bút chì…
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
2. Vào bài mới:
Nội dung
Phương pháp dạy - học
Đồ dùng hình thức thể hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1
Giới thiệu bài
?
HĐ2
HĐ3
* Quan sát nhận xét.
Cho HS xem tranh ảnh về các con vật.
+ Tên của con vật là gì?
+ Hình dáng đặc điểm của con vật như thế nào?
+ Các bộ phận chính của con vật gồm những bộ phận nào?
+ Em hãy kể tên một số con vật mà em biết?
*Cách vẽ.
+ Treo hình gợi ý cách vẽ.
+ Vẽ phác hình dáng chung của con vật.
+ Vẽ các bộ phận các chi tiết cho rõ đặc điểm.
+ Sửa chữa hình vẽ và vẽ màu theo ý thích.
*Thực hành.
Vẽ con vật mà em thích
- HS quan sát.
- HS quan sát.
Treo tranh ảnh đã chuẩn bị.
Cho HS xem cách tiến hành vẽ con vật.
* HĐ4: Nhận xét đánh giá:
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại.
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi những em hăng say phát biểu, động viên tinh thần học tập của cả lớp.
* Dặn dò:
+ Yêu cầu HS về nhà sưu tầm tranh dân gian.
+ Chuẩn bị bài sau.
Ngày dạy:.............................................
Bài 6: Vẽ trang trí
Màu sắc - cách vẽ màu vào hình có sẵn
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS biết cách sử dụng 3 màu đã học và biết thêm 3 cặp màu pha trộn với nhau.
2- Kỹ năng: HS biết cách pha màu và vẽ màu vào tranh dân gian.
3- Thái độ: HS thích tranh dân gian.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Bảng màu cơ bản và 3 cặp màu mới pha.
Hình tranh dân gian.Tranh ảnh sưu tầm.
2. Học sinh: Giấy vẽ, hoặc VBT2. Mùa vẽ. Bút chì…
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
2. Vào bài mới:
Nội dung
Phương pháp dạy - học
Đồ dùng hình thức thể hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
HĐ1
Giới thiệu bài
?
HĐ2
HĐ3
* Quan sát nhận xét.
Cho HS xem tranh, ảnh.
+ Trong tranh có những màu nào?
+ Cho HS quan sát bảng màu để HS nhận biết.
+ Màu vàng pha với đỏ được màu gì?
+ Xanh pha với đỏ được màu gì?
+ Vàng pha với xanh được màu gì?
*Cách vẽ.
+ Hình trong tranh là hình gì?
+ Tìm màu để vẽ vào hình trong tranh.
+ Màu vẽ tươi vui rực rỡ, có đậm có nhạt.
*Thực hành.
Vẽ màu vào hình có sẵn.
- HS quan sát và trả lời.
- HS quan sát.
- Da cam
- Tím
- Lục (Xanh cây)
- Em bé, con gà trống và bông hoa sen, hoa cúc.
(Tranh Vinh Hoa – Tranh dân gian Đông Hồ)
- HS làm bài
Cho HS quan sát tranh ảnh đã chuẩn bị.
* HĐ4: Nhận xét đánh giá:
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại.
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi những em hăng say phát biểu, động viên tinh thần học tập của cả lớp.
* Dặn dò:
+ Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn:.............................................
Bài 7: Vẽ tranh
đề tài Em đi học
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS hiểu biết về đề tài em đi học
2- Kỹ năng: Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh.
3- Thái độ: HS thích đi học, yêu trường, lớp.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Tranh vẽ Đề tài em đi học và các đề tài khác nhau.
Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh: Giấy vẽ, hoặc VBT2.màu vẽ, bút chì…
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
2. Vào bài mới:
Nội dung
Phương pháp dạy - học
Đồ dùng hình thức thể hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ1
* HĐ2
* HĐ3:
* Tìm chọn nội dung đề tài.
+ Giới thiệu tranh.
+ Hàng ngày em đi học cùng ai?
+ Khi đi học em mặc như thế nào?
+ Phong cảnh hai bên đường như thế nào?
* Cách vẽ:
+ Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài.
+ Sắp xếp các hình ảnh trong tranh.
+ Có thể vẽ hai hoặc nhiều bạn đến trường.
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác.
+ Vẽ màu theo ý thích.
*Thực hành.
+ Vẽ tranh Em đi học.
- HS quan sát
- HS trả lời các câu hỏi.
- HS quan sát
- HS làm bài tập
Treo tranh ảnh đã chuẩn bị.
Cho HS xem hình minh hoạ cách tiến hành vẽ tranh Em đi học.
* HĐ4: Nhận xét đánh giá:
- GV cùng HS chọn một số bài và gợi ý để HS nhận xét, xếp loại.
- Nhận xét chung tiết học, khen ngợi những em hăng say phát biểu, động viên tinh thần học tập của cả lớp.
* Dặn dò:
+ Chuẩn bị bài sau.
Ngày soạn:.............................................
Bài 2: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh Tiếng đàn bầu
(Tranh sơn dầu của hoạ sĩ Sĩ Tốt)
I. Mục tiêu:
1- Kiến thức: HS làm quen và tiếp xúc với tranh của học sĩ.
2- Kỹ năng: Học tập cách sắp xếp hình vẽ và màu vẽ trong tranh.
3- Thái độ: HS yêu mến anh bộ đội.
II. Đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên: Tranh vẽ Tiếng đàn bầu của hoạ sĩ Sỹ Tốt.
2. Học sinh: VBT2.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
1. ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số HS, đồ dùng học tập.
2. Vào bài mới:
Nội dung
Phương pháp dạy - học
Đồ dùng hình thức thể hiện
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* HĐ1
* HĐ2
* HĐ3:
Giới thiệu bài
+ GV giới thiệu tranh của hoạ sĩ Sỹ Tốt.
+ Tên bức tranh ?
+ Tác giả của bức tranh là gì ?
+ Hình ảnh, màu sắc trong tranh ntn ?
+ Chất liệu của tranh vẽ ?
Xem Tranh
+ Tranh vẽ mấy người ?
+ Anh bộ đội và 2 em bé đang làm gì ?
+ Kể tên các màu vẽ có trong tranh ?
+ Hình ảnh chính của bức tranh là gì ?
+ Đâu là hình ảnh phụ ?
+ Màu vẽ ở hình ảnh chính ntn?
+ GV củng cố bài.
Củng cố
+ GV nhận xét bài học.
+ Em đã làm những gì để thể hiện tình cảm với anh bộ đội .
- HS nghe giới thiệu.
- Tiếng đàn bầu.
- Hoạ sĩ Sỹ Tốt.
- Màu sơn dầu.
- Màu sơn dầu.
- HS trả lời .
- 3 người.
- HS trả lời.
- Hs kể tên màu.
- HS trả lời.
- Cảnh xunh quanh.
- Nổi bật hơn.
- HS nghe nhận xét.
- Yêu quý anh bộ đội.
- HS trả lời.
Treo tranh ảnh đã chuẩn bị.
* HĐ4: Nhận xét đánh giá:
+ Nhận xét chung tiết học, khen ngợi những em hăng say phát biểu, động viên tinh thần học tập của cả lớp.
* Dặn dò:
+ Nhắc HS chuẩn bị Bài 9: Chuẩn bị cái mũ .
File đính kèm:
- giao an Mi Thuat 2 ca nam GA xin.doc