Giáo án Mĩ thuật 2 - Bài 13: Chiếc bánh sinh nhật (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Bài 13: Chiếc bánh sinh nhật (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 13: CHIẾC BÁNH SINH NHẬT (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Sử dụng được chấm, nét để sắp xếp, tạo chịp điệu trên sản phẩm có dạng
khối cơ bản
- Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm chiếc bánh sinh nhật
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng
lực đặc thù, phát triển năng lực giải quyết vấn đề, được biểu hiện như: biết
vận dụng một số kĩ năng tạo hình với đất nặn như lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt
để tạo hình và trang trí sản phẩm chiếc bánh sinh nhật.
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nếu được hình dạng của chiếc bánh sinh nhật và cách tạo hình, sắp xếp
chăm nét tạo nhịp điệu trên chiếc bánh sinh nhật có dạng khối cơ bản.
+ Tạo được sản phẩm chiếc bánh sinh nhật có dạng khối cơ bản và sử dụng
được chấm, nét để sắp xếp tạo nhịp điệu trên sản phẩm. Biết trao đổi, chia sẻ
trong thực hành, sáng tạo.
+ Trưng bày, giới thiệu, chia sẽ được cảm nhận về sản phẩm. Bước đầu nhận
ra có nhiều cách sắp xếp châm, nét tạo nhịp điệu để trang trí, tạo sự hấp dẫn
cho sản phẩm chiếc bánh sinh nhật.
3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
chăm chỉ, trung thực,... phù hợp với một số biểu hiện như đã nêu ở Mục I,
Phần mặt của SGV; trong đó, góp phần bồi dưỡng tinh thần trách nhiệm, lòng
nhân ái, được biểu hiện như: giữ vệ sinh cho bản thân và lớp học trong thực
hành với đất nặn tôn trọng ý tưởng tạo hình và cách sử dụng màu sắc, chấm
nét để trang tri sản phẩm chiếc bánh sinh nhật của bạn bè và người khác, có ý
thức quan tâm đến sinh nhật của người thân và bạn bè.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, đất nặn và bộ công cụ thực hành với đất nặn.
2. Giáo viên: SGK, SGV, đất nặn và bộ công cụ thực hành với đất nặn, hình
ảnh minh hoạ liên quan nội dung bài học, máy tính, máy chiếu hoặc tỉ vi (nếu
có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vào bài
mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số và việc chuẩn bị đồ dùng, bài học
của HS.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. Ví
dụ: Gợi mở HS chia sẻ mong muốn về món quà
được tặng trong ngày sinh nhật của mình (hoặc món
quà mình sẽ tặng nhân dịp sinh nhật người thân).
Lưu ý: Món quà có dạng hình, khối cơ bản. GV gợi mở HS kể tên và giới thiệu đặc điểm của một số
hình, khối cơ bản (hình tròn, vuông, tam giác khối
lập phương, khối trụ, khối chữ nhật, khối cầu). GV
tóm lược ý kiến của HS, liên hệ giới thiệu bài học.
“Ở bài học này chúng mình cũng tạo hình bánh
sinh nhật và sử dụng chấm, nét để trang trí, tạo
nhịp điệu”
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ - HS quan sát hình ảnh và trả
lời câu hỏi
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: Quan sát những chi tiết, tạo nhịp điệu
trên mỗi chiếc bánh
- HS trả lời:
b. Cách thức tiến hành: + Bánh hình con khủng long:
* Sử dụng hình một số chiếc bánh (tr.60) Các hình tam giác màu cam
gắn trên lưng con khủng long
tạo thành một đường lượn
uyển chuyển hình vòng cung
+ Bánh hình vuông: Sử dụng
socola màu trắng tạo nét lượn
sóng trang trí xung quanh bề
mặt của bánh tạo thành
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh trong SGK và đường lượn có nhịp điệu lên
giao nhiệm vụ: Trao đổi, giới thiệu chi tiết lặp lại xuống nhịp nhàng Mảng
tạo nhịp điệu trên mỗi chiếc bánh theo cảm nhận. socola đen chảy xuống ở
GV nhận xét câu trả lời của HS và giới thiệu, gợi cạnh đứng của chiếc bánh tạo
mở giúp HS nhận ra một số chi tiết giống chấm, nét, thành nhịp điệu đều đặn hoặc
hình được sắp xếp tạo biểu hiện của nhịp điệu trên đường lượn dài, ngắn nhịp
mỗi chiếc bánh. nhàng * GV nên sử dụng hình chiếc bánh (tr.61, 62) hoặc + Bánh các quả bóng: Mỗi
hình ảnh sưu tầm (nếu có) quả bóng là một chấm to
GV giúp HS nhận ra những chi tiết giống chấm, nét được lặp lại trên mặt để
và màu sắc được sắp xếp tạo nhịp điệu trang trí trên bánh. Tương tự, những chấm
mỗi chiếc bánh. đen trên quả bóng là những
- GV sử dụng câu hỏi gợi mở, nêu vấn đề, để kích chấm nhỏ tạo thành một nhịp
thích HS hứng thú với thực hành. Ví dụ: Các em có điệu vui mắt
muốn sáng tạo bánh sinh nhật và trang trí có nhịp
điệu từ chấm, nét để làm đẹp hơn cho sản phẩm
chiếc bánh
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: HS biết được một số cách tạo hình và
trang trí bánh sinh nhật
b. Cách thức tiến hành
- GV tổ chức HS quan sát và giao nhiệm vụ: trao
đổi, chia sở, gợi mở HS nêu hình dạng, cách tạo
hình mỗi chiếc bánh và trang trí tạo nhịp điệu
- HS quan sát hình ảnh trong
SGK - HS quan sát GV hướng dẫn
- GV nhận xét ý kiến của HS và giới thiệu, hướng
dẫn HS cách thực hành dựa trên các hình minh hoạ,
kết hợp thị phạm, giải thích:
* Dùng đất nặn để tạo hình và trang trí bánh có
dạng khối trụ
Bước 1: Tạo thân bánh
Bước 2: Tạo chi tiết giống chấm, nét để trang trí
Bước 3: Hoàn thiện sản phẩm
* Dùng đất nặn để tạo hình và trang trí hình có dụng
khối tam giác. Tương tự như cách tạo hình và trang
trí bánh linh khối trụ
Bước 1: Tạo thân bánh. Sử dụng một số thao tác
như: về tròn, lần đọc, ấn dẹt, cất... tạo hình khối tam
giác theo ý thích.
Bước 2: Tạo chi tiết giống chấm, nét để trang trí
Tham khảo bước 2 trong tạo sản phẩm bánh sinh
nhật hình khối trụ - HS chú y, lắng nghe GV
Bước 3: Hoàn thiện sản phẩm Sắp xếp các chi tiết hướng dẫn
tạo nhịp điệu để trang trí bề mặt trên và phân thân của chiếc bánh.
- GV nhắc HS (nên kết hợp hình ảnh trực quan):
+ sử dụng vật liệu sẵn có dạng khối để làm thân
bánh. (Ví dụ: bánh hình tam giác sử dụng xốp màu
trắng làm thân bánh).
+ Cán đất mỏng (không nên mỏng quá) để bao
quanh thân và gắn lên mặt trên của hình khối trụ.
+ Sắp xếp chấm, nét trên nguyên tắc tạo sự lặp lại
theo quy luật để tạo đường lượn có nhịp điệu.
+ Sử dụng màu sắc khác nhau để tạo sản phẩm
chiếc bánh (thân bánh, mặt trên của bánh và các chi
tiết trang trí) và cần có màu đậm, màu nhạt để sản
phẩm hấp dẫn hơn.
+ Tuy khả năng của HS để gợi mở HS trang trí toàn - HS thực hành, kết hợp trao
bộ phần thân và mặt trên của bánh hoặc chỉ trang trí đổi, chia sẻ cảm nhận
mặt trên của bánh.
* Tổ chức HS thực hành, kết hợp trao đổi, chia sẻ
cảm nhận. GV tổ chức HS tạo sản phẩm cá nhân - HS tạo sản phẩm cá nhân
hoặc tạo sản phẩm nhóm và tham khảo gợi ý dưới và trao đổi, chia sẻ
đây:
- HS tạo sản phẩm cá nhân và trao đổi, chia sẻ:
+ GV giao nhiệm vụ cho HS thực hành: Sử dụng
đất nặn (kết hợp vật liệu sẵn có dạng khối) để tạo
hình bánh có dạng khối theo ý thích và tạo các chi
tiết để sắp xếp có nhịp điệu trang trí cho chiếc bánh
+ GV gợi mở HS tham khảo hình một số sản phẩm
giới thiệu trong SGK (t.61, 62) và Võ thực hành,
giúp HS lựa chọn hình khối cho sản phẩm và cách trang trí
- HS quan sát các bạn thực
hành và gợi mở nội dung HS
trao đổi, chia sẻ trong thực
hành
- GV nhắc HS quan sát các bạn thực hành và gợi
mở nội dung HS trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
Ví dụ: hình dạng của chiếc bánh, màu sắc của thân
bánh và các chi tiết trang trí, đường lượn thể hiện
nhịp điệu như thế nào trên chiếc bánh của mình, của
- HS tạo sản phẩm nhóm và
bạn, tặng bánh cho ai?...
trao đổi, chia sẻ
HS tạo sản phẩm nhóm và trao đổi, chia sẻ:
+ Thống nhất hình dạng của chiếc bánh (khối trụ,
lập phương, chữ nhật).
+ Thống nhất màu sắc của chiếc bánh hoặc màu của
thân, của bề mặt bánh và các màu đất để tạo chấm,
nét trang trí.
+ Phân công thành viên tạo phần thân, tạo chấm,
nét, hình... để trang trí.
+ Sắp xếp các chi tiết (chấm, nét,..) lặp lại theo các
cách khác nhau và thống nhất chọn một cách để gắn
lên thân, bề mặt bánh tạo nhịp điệu trang trí trên sản
phẩm chiếc bánh.
+ tạo thêm chi tiết như: nến, cở, hoa,... ở sản phẩm.
- Đặt tên cho sản phẩm và chuẩn bị lời giới thiệu,
chia sẻ ý tưởng tặng sản phẩm cho ai?
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: HS chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm của bản thân và các bạn khác
b. Cách thức tiến hành
- HS trưng bày sản phẩm
- Tuỳ vào không gian lớp học, GV tổ chức HS trưng
bày sản phẩm. Ví dụ: Sử dụng mặt bàn học để trưng
bày sản phẩm với hình thức cửa hàng bán bánh,
hoặc kết hợp với nến gợi khung cảnh một buổi lễ
sinh nhật,...
- HS trao đổi, chia sẻ dựa
- GV tổ chức HS quan sát toàn bộ và lần lượt các
trên một số gợi ý trong SGK
sản phẩm, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ dựa trên một
số gợi ý trong SGK và thực tế sản phẩm của HS. Ví
dụ:
+ Em thích sản phẩm của bạn nào nhóm nào?
+ Sản phẩm của em/nhóm em có gì khác với sản
phẩm của các bạn/nhóm bạn về hình khối, nhịp
điệu, màu sắc... GV tóm lược các ý kiến chia sẻ,
nhận xét của HS, kết hợp đánh giá kết quả thực
hành, ý thức học tập, gợi mở HS ý tưởng tạo sản
phẩm khác hoặc cách trang trí bằng cách sắp xếp
chấm, nét, hình, màu tạo nhịp điệu với hình thức tạo
hình như vẽ, in
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS:
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân,
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS. VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Sáng tạo bánh sinh nhật bằng nhiều
cách
b. Cách thức tiến hành:
- HS quan sát hình ảnh minh
hoạ SGK
- HS chú y lắng nghe
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ SGK
và gợi mở HS chia sẻ cảm nhận về nhịp điệu trên
mỗi sản phẩm và cách tạo sản phẩm từ hình thức về
kết hợp cắt dán.
- GV giới thiệu rõ hơn mỗi hình ảnh sản phẩm: Sản
phẩm “Ba ngọn nến” của Hồng Minh:
- GV tổng kết bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị
bài học tiếp theo
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_2_bai_13_chiec_banh_sinh_nhat_2_tiet_tran_m.doc