Giáo án Mĩ thuật 2 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì 1 - Trần Mạnh Đức

doc7 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 8 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Bài: Cùng nhau ôn tập học kì 1 - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÙNG NHAU ÔN TẬP HỌC KÌ 1 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Nêu và giới thiệu được: màu cơ bản; màu đậm, màu nhạt, sự lặp lại cuả chấm, nét và cách tạo sản phẩm tranh in với vật liệu sẵn có ở sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật - Trưng bày và chia sẻ được cảm nhận về các sản phẩm đã sáng tạo trong học kì 1 2. Năng lực: - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù, phát triển năng lực hợp tác và giao tiếp, được biểu hiện như: cùng bạn trao đổi, trưng bảy, giới thiệu, nhận xét sản phẩm đã sáng tạo. - Năng lực mĩ thuật: + Nếu và giới thiệu được các màu cơ bản, màu đậm, màu nhạt; sự lặp lại của chấm, nét; các hình thức tạo nét khác nhau và cách tạo sản phẩm tranh in bằng cách in đơn giản từ vật liệu sẵn có + Trưng bày được sản phẩm đã sáng tạo; giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận sản phẩm và các nội dung đã học trong học kì 1. + Chia sẻ được ý tưởng sử dụng sản phẩm vào đời sống thực tiễn. 3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: yêu thiên nhiên, ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng ý thức tôn trọng, tính sáng tạo, trung thực được biểu hiện như: yêu thích, tôn trọng, bảo quản sản phẩm sáng tạo, liên hệ màu sắc, đường nét, hình dạng ở hình ảnh/chi tiết có trong sản phẩm với hình ảnh quen thuộc xung quanh, thẳng thắn nhận xét, trao đổi và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm,... II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, sản phẩm đã tạo được trong học kì 1; đồ dùng, vật liệu, sản phẩm mĩ thuật theo hướng dẫn của GV ở các bài học trong học kì 1. 2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, đồ dùng, vật liệu, hình ảnh minh hoạ, máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có). III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS I. KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới b. Cách thức tiến hành: - Kiểm tra sĩ số HS; Gợi mở HS giới thiệu sản phẩm do mình tạo ra trong học kì 1 và mang đến lớp để trưng bày. - Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. Ví dụ: Vận dụng kĩ thuật DH tia chớp GV lần lượt trình chiếu hình ảnh minh hoạ một số nội dung chính đã học ở học kì 1 (nên sử dụng hình ảnh đơn giản) như: chấm, nét, hình, màu cơ bản, màu đậm, màu nhạt, khuôn in và gợi mở HS chia sẻ về những bài đã học liên quan đến mỗi hình ảnh. (Không bắt buộc HS trả lời được hoặc đúng với từng bài học cụ thể). - Tóm tắt nội dung trả lời của HS và liên hệ bài học. II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết a. Mục tiêu: Quan sát các bức tranh, liên hệ tới kiến - HS quan sát hình ảnh trong thức đã học SGK b. Cách thức tiến hành: - Sử dụng hình ảnh để HS quan sát (tr. 42, 43). GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ nếu trong SGK (tr.42, 43) (làm việc cá nhân hoặc trao đổi cặp/nhóm) - HS trình bày kết quả trao đổi - HS nhớ lại kiến thức đã học - GV gợi ý rõ hơn. Mỗi hình ảnh gợi cho em biết về - HS chú y nghe GV hướng nội dung bài học nào và giới thiệu sản phẩm đã tạo dẫn được ở bài học đó. (kết hợp thực hiện nhiệm vụ với sử dụng Vở thực hành). - GV tổ chức HS trình bày kết quả trao đổi, kết hợp trình chiếu hình ảnh và tạo sự tương tác giữa HS (cá nhân, nhóm) như: nhận xét, bổ sung ý kiến của bạn gợi nhắc rõ hơn nội dung của mỗi bài học như: + Chủ đề bài học. + Màu cơ bản, màu đậm, màu nhạt. + Hình thức tạo nét và sử dụng nét để tạo sản phẩm. + Chấm, nét lặp lại. + Tranh dân gian và một số cách in đơn giản. - Kết thúc hoạt động, GV gợi nhắc lại những nội dung chính đã học, thực hành ở học kì 1 bằng sơ đồ tư duy, kết hợp hình ảnh minh hoạ đơn giản. Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo a. Mục tiêu: Sử dụng các kiến thức đã học hoàn thiện 1 tác phẩm cá nhân b. Cách thức tiến hành Bước 1: Cả lớp thực hiện nhiệm vụ GV tham khảo một số gợi ý dưới đây: - Trưng bày theo nội dung chủ đề, bài học. - Trưng bày sản phẩm 2D, 3D. - Trưng bày sản phẩm theo chủ đề: thiên nhiên, đồ vật, đồ chơi... Bước 2: HS thực hiện theo nhóm/cá nhân Trưng bày theo nhóm học tập. - Trưng bày tại vị trí nhóm học tập hoặc trên bảng, - HS thực hiện theo nhóm trên giá hoặc cá nhân Hướng dẫn HS quan sát sản phẩm và chia sẻ, giới thiệu bài học: - GV vận dụng kĩ thuật bể cá để tổ chức HS quan sát. - HS trả lời câu hỏi - GV tổ chức HS suy nghĩ cá nhân hoặc thảo luận nhóm (cặp, nhóm nhỏ, hóm lớn,...). Gợi ý nhiệm vụ (GV tham khảo một số gợi ý trong SGK (144): + Chỉ ra sản phẩm trưng bày thuộc nội dung bài học nào? + Giới thiệu màu cơ bản, màu đậm/nhạt trên một hoặc một số sản phẩm. + Giới thiệu hình thức cách tạo hình sản phẩm của mình hoặc của bạn? + Sản phẩm nào có chấm, nét lặp lại đối xứng, xen kẽ? + Sản phẩm nào em thích nhất? Vì sao? - Bài học nào em thích nhất? Vì sao? + Sản phẩm nào em chưa thích? Vì sao? - Bài học nào em chưa thích? Vì sao? Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ a. Mục tiêu: GV nêu vấn đề, gợi mở HS chia sẻ ý tưởng, sự mong muốn sử dụng sản phẩm b. Cách thức tiến hành - HS chọn sản phẩm theo y - GV khích lệ HS chọn sản phẩm theo ý thích (của thích mình hoặc của bạn vào đời sống của nhóm) và chia sẻ ý tưởng sử dụng. Ví dụ một số gợi ý sau: + Em sẽ dùng sản phẩm nào để trưng bày trên bàn, góc học tập - HS chia sẻ lí do vì sao thích + Em sẽ dùng sản phẩm nào để treo trên tường tại sản phẩm đó và dùng để làm góc học tập hoặc trên từng 5 nhà của mình lớp học gì, tặng cho ai hoặc hành lang của trường...? + Em sẽ dùng sản phẩm nào để làm đẹp cho bản thân hoặc tặng cho ai? + Em muốn tăng sản phẩm nào cho ai? Vì sao? VẬN DỤNG a. Mục tiêu: GV sử dụng tình huống có vấn đề, gợi - HS thảo luận, lựa chọn nội mở HS chia sẻ thêm ý tưởng về sử dụng sản phẩm. dung bài học yêu thích và b. Cách thức tiến hành: chủ đề thể hiện để tạo sản phẩm bằng hình thức: về Bước 1: HS làm việc cả lớp /in/nặn/cắt, xé dán hoặc kết - GV tham khảo gợi ý dưới đây để tổ chức HS thực hành (nếu điều kiện cho phép) hợp vẽ, in, nặn, cắt, xé dán. + HS làm việc cá nhân: Lựa chọn nội dung bài học yêu thích (màu cơ bản; màu đậm, màu nhạt, chấm, nét lặp lại,...) và chủ để thể hiện (thiên nhiên, con người, đồ chơi, đồ dùng,...) để thực hành, tạo sản phẩm bằng hình thức: vẽ/in/nặn/cắt, xé/dán hoặc kết hợp vẽ, in, nặn, cắt, xé dán. Bước 2: HS làm việc nhóm: - HS lắng nghe GV dẫn dắt - Thảo luận, lựa chọn nội dung bài học yêu thích và bài học chủ đề thể hiện để tạo sản phẩm bằng hình thức: về /in/nặn/cắt, xé dán hoặc kết hợp vẽ, in, nặn, cắt, xé dán. - GV tổng kết bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị bài học tiếp theo - GV tóm tắt nội dung chính của bài học, nhận xét ý thức, kết quả học tập trong học kì 1 của HS (cá - HS chú y lắng nghe nhân, nhóm HS). - GV nhắc HS: Xem trước Bài 10 và chuẩn bị đồ dùng, công cụ theo hướng dẫn ở mục Chuẩn bị.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_2_bai_cung_nhau_on_tap_hoc_ki_1_tran_manh_d.doc