Giáo án Mĩ thuật 2 - Bài: Màu đậm màu nhạt - Trần Mạnh Đức

doc10 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 24 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Bài: Màu đậm màu nhạt - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
: MÀU ĐẬM MÀU NHẠT) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Nêu được màu đạm mùa nhạt - Tạo được sản phẩm có màu đậm màu nhạt và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm 2. Năng lực: - Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù như: biết sử dụng giấy màu, hồ dán để xé, dán tạo sản phẩm có màu đậm, màu nhạt và phối hợp với bạn để tạo sản phẩm nhóm. - Năng lực mĩ thuật: Bài học giúp HS đạt được một số yêu cầu cần đạt về năng lực mỹ thuật như sau: + Nêu được màu đậm, màu nhạt ở đối tượng quan sát và trong thực hành, sáng tạo + Tạo được sản phẩm có màu đậm, màu nhạt theo ý thích và trao đổi, chia sẻ trong thực hành, sáng tạo + Trưng bày, giới thiệu được màu đậm, màu nhạt ở sản phẩm và chia sẻ cảm nhân về sản phẩm. Bước đầu làm quen và tìm hiểu vẻ đẹp của tác phẩm mĩ thuật có sử dụng màu đậm, màu nhạt. 3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: nhân ái, trung thực, góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, ý thức trách nhiệm được biểu hiện như: chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết để thực hành, sáng tạo như: giấy màu, hồ dán, bút chì, thu dọn giấy vụn, giữ vệ sinh đôi tay, đồ dùng, trang phục và lớp học sau khi cắt giấy, dùng hồ dán... II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy màu, bút chì, tẩy chỉ, giấy trắng, hồ dán,... 2. Giáo viên: SGV, SGK, Vở thực hành, giấy màu, hồ dán, màu vẽ. Một số bìa sách, truyện thiếu nhi do hoạ sĩ Tạ Thúc Bình vẽ minh hoạ như: Tấm Cám, Bánh chưng bánh giày, Con cóc là cậu ông Trời, Thạch Sanh, Thánh Gióng, Sự tích Trầu Cau, III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để HS bước vào bài mới b. Cách thức tiến hành: - Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị bài học. - Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài: Sử dụng các màu cơ bản, yêu cầu HS đọc tên các mẫu và gợi mở HS nhận ra màu nào đậm, màu nào nhạt; từ đó liên hệ giới thiệu nội dung bài học: “ Xung quanh chúng ta có màu đậm, - HS quan sát tranh và thảo luận màu nhạt khác nhau. Ở bài học này chúng mình với bạn cùng bàn đưa ra đáp án cùng tìm hiểu và sáng tạo với màu đậm, màu nhạt theo ý thích” HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết a. Mục tiêu: Từ việc quan sát hình ảnh, HS nhận biết được màu đậm, màu nhạt b. Cách thức tiến hành: Bước 1: Hoạt động cả lớp * Hình ảnh giới thiệu trong SGK (tr10, 11) - Hình ảnh trang 10: + GV tổ chức HS quan sát, trao đổi, thực hiện nhiệm vụ nếu trong SGK và giới thiệu tên mỗi - HS quan sát, trao đổi, chia sẻ hình ảnh cảm nhận, thực hiện nhiệm vụ + GV gợi mở HS liên hệ với thực tế như: giới nêu trong SGK và giới thiệu tên thiệu màu đậm, màu nhạt trên hình ảnh/đồ mỗi bức tranh. dùng, đồ vật, thiết bị,... có trong lớp học hoặc đã nhìn thấy trong cuộc sống. - Hình ảnh trang 11: + GV tổ chức HS quan sát, trao đổi, chia sẻ cảm nhận, thực hiện nhiệm vụ nêu trong SGK và giới thiệu tên mỗi bức tranh. + GV tóm lược những chia sẻ của HS, kết hợp giới thiệu một số thông tin về sản phẩm, tác phẩm: • Bức tranh “Xe tăng tương lai của bạn Hải Đông (Lê Hải Đông) dùng chất liệu màu goát. Bạn Lê Hải Đông đang học tại trường tiểu học Lý Thái Tổ, phường - HS chỉ ra màu đậm màu nhạt ở Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội. mỗi bức tranh • Bức tranh “Mùa lúa chín” của hoạ sĩ Tạ Thúc Bình, được ông vẽ năm 1952 với chất liệu sơn dầu. Hoạ sĩ Tạ Thúc Bình (1917 – 1998) quê ở tỉnh Bắc Giang, ông thường về các bức tranh về làng quê Việt Nam. - HS chú ý lắng nghe * Hình ảnh một số sản phẩm trong Vở thực hành - GV sử dụng các hình ảnh này để gợi mở HS nhận ra màu đậm, màu nhạt và chủ đề ở mỗi bức tranh. * Hình ảnh sưu tầm (nếu có) - GV sưu tầm, giới thiệu thêm tranh của bạn Lê Hải Đông và một số minh hoạ bìa sách, tác phẩm của hoạ sĩ Tạ Thúc Bình hoặc sản phẩm xé đá của HS/thiếu nhi, sản phẩm mĩ thuật trong đời sống và tác phẩm mĩ thuật của hoạ sĩ khác, gợi mở HS chỉ ra màu đậm, màu nhạt. Bước 2: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi - GV yêu cầu HS quan sát tranh và cho biết màu đậm màu nhạt - HS thảo luận với bạn cùng bàn trả lời giáo viên - GV tóm tắt và chốt nội dung hoạt động Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo a. Mục tiêu: Sáng tạo cùng màu đậm, màu nhạt b. Cách thức tiến hành * GV hướng dẫn HS tìm hiểu Sáng tạo cùng màu đậm, màu nhạt - HS quan sát hình ảnh minh họa - GV giới thiệu hình ảnh minh hoạ trong SGK trong SGK (tr.11), yêu cầu HS quan sát thảo luận và trả lời một số câu hỏi gợi ý sau: + Các hình hoa, là được tạo ra bằng cách nào? + Trong hai tờ giấy màu vàng và màu tím, màu nào đậm, màu nào nhat + Trong hai bức tranh xé dán có hình ảnh, màu sắc nào giống nhau? + Màu nền của bức tranh xé dán giống nhau hay khác nhau? Màu nền nào đậm/nhạt? - GV tóm lược nội dung trả lời của HS và giảng giải, giúp HS nhận ra: Các hình hoa, lá, cành cây có hình và màu sắc giống nhau, nhưng - HS trả lời câu hỏi của GV được dán trên nền có màu đậm, màu nhạt khác nhau. - GV giới thiệu thêm một số sản phẩm xé dán của HS/sản phẩm mĩ thuật trong đời sống hoặc tác phẩm mĩ thuật thể hiện màu đậm, màu nhạt; kết hợp hướng dẫn, gợi mở HS nhận ra màu đậm, màu nhạt ở mỗi hình sản phẩm: Cái ca, - HS lắng nghe Dưa hấu, Quả bưởi, Hoa hướng dương (tr. 12). - GV nhắc HS: Trong thực hành, sử dụng nền màu đậm hoặc màu nhạt so với hình ảnh thể hiện để tạo đậm, nhạt trên sản phẩm. * Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và tập trao đổi, thảo luận Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn và gợi mở rõ - GV giao nhiệm vụ cho HS: Sử dụng giấy màu hơn đậm, màu nhạt để xé dán tạo hình ảnh theo ý thích cho sản phẩm. GV hướng dẫn và gợi mở rõ hơn: * Chọn hình ảnh như: cây, hoa, quả, con vật, đồ vật quen thuộc, đồ chơi yêu thích, chân dung... để xẻ dán tạo bức tranh theo ý thích; chọn giấy màu nhạt để xé tạo hình ảnh và dán trên nền - HS lắng nghe, chú y GV giấy màu đậm; hoặc chọn giày màu đậm để xé tạo hình ảnh và dán trên nền giấy màu nhạt. - GV sử dụng một số tờ giấy có màu đậm, màu nhạt khác nhau cho HS quan sát và nêu vấn đề, gợi mở, giúp HS nhận ra giấy nào có màu đậm, giấy nào có màu nhạt và vận dụng vào thực hành. Bước 2: Hoạt động cả nhân – HS nhóm - GV yêu cầu HS tạo sản phẩm cá nhân: + GV lưu ý HS (nên kết hợp hình ảnh trực quan). Kích thước của hình ảnh và vị trí dán - HS tạo sản phẩm cá nhân hình ảnh trên khổ giấy cần tạo cân đối ở sản phẩm. + GV nhắc HS: Quan sát các bạn thực hành, tìm hiểu cách bạn xé giấy, sắp xếp hình ảnh trên trang vở khổ giấy hoặc chia sẻ với bạn về hình ảnh thể hiện của mình, bày tỏ cảm xúc về hình ảnh thể hiện trên sản phẩm của bạn, + Gợi ý HS nội dung trao đổi, thảo luận. - GV gợi mở nhóm HS thực hiện: Thảo luận, - HS quan sát GV hướng dẫn thống nhất chọn màu nền cho bức tranh (sử dụng màu vẽ hoặc giấy có màu, giấy màu trắng nền là màu đậm đậm vừa/màu nhạt); cách sắp xếp các sản phẩm cá nhân trên giấy (A4 hoặc - HS tạo sản phẩm nhóm và thảo A3): bổ sung thêm chi tiết hình ảnh cho sản luận phẩm + Tạo sản phẩm nhóm dựa trên lựa chọn chủ đề thể hiện của cả nhóm Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ - HS quan sát, nhận xét, cảm a. Mục tiêu: Từ sản phẩm của HS, HS cảm nhận về bài của bạn nhận và chia sẻ về hình ảnh, màu sắc b. Cách thức tiến hành Bước 1: Hoạt động cả lớp - GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo nhóm hoặc theo nội dung thể hiện, và tổ chức - HS thảo luận, thống nhất màu quan sát lần lượt các sản phẩm, gợi mở HS chia nền cho bức tranh sẻ cảm nhận ban đầu về các sản phẩm. Bước 2: Hoạt động cá nhân – Hoạt động nhóm - GV tổ chức HS giới thiệu, nhận xét sản phẩm, chia sẻ cảm nhận: + Nên vận dụng một số gợi ý trong SGK. + Tham khảo một số gợi ý sau: • Em thích sản phẩm của bạn nào/nhóm nào? Vì sao? • Hình ảnh nào em thấy rõ nhất trong bức tranh - HS chia sẻ cảm nhận ban đầu của em/của bạn, của nhóm em nhóm bạn? về sản phẩm • Em chỉ ra màu đậm, màu đậm vừa, màu nhạt được thể hiện trên sản phẩm của em/nhóm em hoặc của bạn/nhóm bạn. - GV tổng hợp ý kiến của HS, nhận xét các sản phẩm; gợi mở HS chia sẻ cảm xúc về bài học hoặc hoạt động thực hành, trưng bảy... đồng thời, GV liên hệ HS sử dụng sản phẩm vào cuộc sống (treo ở đâu, tặng cho ai,...). LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học. - HS trả lời câu hỏi của GV Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS: HS vẽ 2 bông hoa thể hiện độ đậm nhạt khác nhau - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân, chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS. VẬN DỤNG a. Mục tiêu: HS thực hành việc vận dụng các yếu tố màu đậm nhạt để tô một đồ vật. b. Cách thức tiến hành: - GV hướng dẫn HS quan sát hai bức tranh trong SGK, gợi mở HS nêu tên bức tranh, giới - HS thực hiện theo yêu cầu thiệu màu đậm, màu nhạt ở hình ảnh hoặc chi tiết trong mỗi bức tranh (gợi mở HS nêu màu - HS giới thiệu sản phẩm, nghe đậm, màu đậm vừa, màu nhạt trên mỗi bức GV nhận xét. tranh). - GV giới thiệu thêm một số bức tranh (hoặc sản phẩm thủ công) khác - GV tóm tắt nội dung chính của bài học; nhận xét kết quả; kết hợp rèn luyện ở HS ý thức chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập hiệu quả và giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học... - GV nhắc HS: Xem trước Bài 3 và chuẩn bị đồ - HS quan sát hai bức tranh dùng, công cụ theo hướng dẫn ở mục Chuẩn bị. trong SGK - HS chú y lắng nghe

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_2_bai_mau_dam_mau_nhat_tran_manh_duc.doc
Giáo án liên quan