Giáo án Mĩ thuật 2 - Bài: Sáng tạo cùng sản phẩm thủ công (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Bài: Sáng tạo cùng sản phẩm thủ công (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
SÁNG TẠO CÙNG SẢN PHẨM THỦ CÔNG (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nhận biết được cách tạo sản phẩm chiếc vòng đeo tay bằng cách kết hợp cắt,
gấp, dán và vận dụng trong thực hành, sáng tạo
- Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số lực
đặc thù như sử dụng được giấy và công cụ phù hợp để thực hành tạo sản
phẩm chiếc vòng trớc lượng được kích thước chiếc vòng phù hợp với cổ tay
của mình/người khác.
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nhận biết được đặc điểm của một số chiếc vòng đeo tay làm thủ công bằng
một số chất liệu, vật liệu đơn giản, sẵn có. Nếu được cách tạo sản phẩm chiếc
vòng đeo tay bằng giấy.
+ Tạo được chiếc vòng đeo tay theo ý thích bằng cách gấp, cắt, dân giấy và
trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
+ Trưng bày, giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm; biết liên hệ sử dụng sản phẩm
để làm đẹp cho bản thân và đời sống.
3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
yêu nước, trung thực, trách nhiệm, góp phần rèn tính kiên trì, ý thức tôn trọng, được biểu hiện như: biết được nhiều nguyên liệu trong tự nhiên, đời sống sử
dụng để tạo nên sản phẩm chiếc vòng và nhiều sản phẩm hữu ích khác phục
vụ đời sống, thấy được sự khéo léo của đôi tay và sự sáng tạo của con người
trong sáng tạo sản phẩm.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy màu, kéo, hồ dán,...
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy màu, kéo, hồ dán; hình ảnh trực
quan minh hoạ cho nội dung bài học, máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
GV có thể
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài
mới
b. Cách thức tiến hành:
- GV tham khảo một số gợi ý sau để tạo tâm thế - HS chú y lắng nghe GV
học tập cho HS hướng dẫn
- Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị
bài học.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài:
+ Sử dụng kĩ thuật DH tia chớp. GV tổ chức HS
quan sát lần lượt một số vật liệu, chất liệu đã
chuẩn bị như: lá cây dừa hoặc lá cây cau cảnh; dải
giấy; sợi len/đay/vải,... Với mỗi hình ảnh xuất - HS trao đổi, thảo luận, chia
hiện, GV yêu cầu HS suy nghĩ và trả lời nhanh: tên sẻ trong thực hành lá vật liệu.
+ Kết thúc các hình ảnh, GV tổng kết kết quả - HS tự tìm hiểu và chia sẻ
(đúng/sai); kết hợp gợi mở, giới thiệu nội dung bài
học: “Sản phẩm thủ công được tạo nên bằng sự
khéo lép của bàn tay con người. Ở bài học này,
chúng mình sẽ sáng tạo chiếc vòng đeo tay theo
thích(GV giới thiệu một số sản phẩm thủ công
được làm từ các vật liệu vừa tổ chức HS quan sát).
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: HS quan sát và nhận biết chất liệu để
làm chiếc vòng tay
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
* Hình ảnh một số chiếc vòng (Tr.19) hoặc sử
dụng sản phẩm thật
- HS quan sát và trả lời câu
hỏi trong SGK
- GV hướng dẫn HS quan sát và giao nhiệm vụ trả
lời câu hỏi trong SGK. Nếu sử dụng sản phẩm
thật, GV nên cho HS quan sát trực tiếp và trả lời - HS chú y lắng nghe
câu hỏi. Bước 2: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi
- GV tóm tắt y kiến của HS, gợi mở HS nhận ra
chiếc vòng đeo tay được tạo ra từ những vật liệu
- HS quan sát và nhận xét
đơn giản, sẵn có trong đời sống (kết hợp hình ảnh
sưu tầm)
- GV trình chiếu hình ảnh hoặc sản phẩm nguyên
mẫu một số chiếc vòng sưu tầm (nếu có)
- GV giới thiệu, gợi mở giúp HS nhận ra đặc điểm,
- HS chú y lắng nghe
màu hoặc đậm, màu nhạt, vật liệu hoặc cách tạo
nên sản phẩm, kích thích HS hứng thú với thực
hành, tạo sản phẩm cho riêng mình.
- GV chốt lại nội dung
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: HS thực hành làm một chiếc vòng
tay
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu cách thực hành
- HS chú ý theo dõi giáo viên
hướng dẫn cách làm - Sử dụng hình ảnh minh hoạ (tr.20):
+ GV hướng dẫn thực hành, kết hợp giảng giải, thị
phạm, gợi mở và tương tác với HS
+ Hướng dẫn HS thực hành dựa trên hình minh
hoạ trong SGK.
Bước 1: Dán hai đầu của hai nét giấy như hình
- HS chú y quan sát GV làm
trong SGK.
Bước 2: Gấp lần lượt từng nét giấy như hình dưới
đây để tạo chiều dài của chiếc vòng tương đương
vòng cổ tay
Bước 3: Sau khi gấp được kích thước vòng phù
hợp với cổ tay, HS dùng hồi keo dân hai đầu giấy
để tạo vòng tròn khép kín, chiếc vòng đã tạo được
- Sử dụng hình ảnh minh hoạ (tr21) + GV hướng dẫn các bước thực hành, kết hợp
giảng giải, thị phạm, gợi mét và tương tác với HS
(nêu câu hỏi, kích thích HS tự tìm hiểu và chia sẻ).
+ GV hướng dẫn HS thực hành dựa trên hình minh
hoạ (tr.21)
- Học sinh thực hành.
- HS thực hiện từng bước theo
GV hướng dẫn
Gợi mở HS: vận dụng cách tạo chiếc vòng này để
làm vòng đeo cổ, dây xúc xích để trang trí,... theo
ý thích.
Bước 2: Hoạt động cá nhân
+ GV giao nhiệm vụ cho HS: Vận dụng cách thực
hành ở trên để sáng tạo chiếc vòng theo ý thích.
+ GV gợi mở HS: tham khảo một số sản phẩm
chiếc vòng của các bạn Minh Thư, Hà Trang,
Thanh Tùng trong SGK và hình ảnh chiếc vòng trong Vở thực hành, hoặc kết hợp trang trí chấm,
nét, vẽ hình ảnh theo ý thích cho chiếc vòng
+ GV giới thiệu hình ảnh sản phẩm sưu tầm hoặc
sản phẩm thật - HS đưa ra cảm nhận, đánh
+ GV giao nhiệm vụ cho HS: Kết hợp thực hành giá, chia sẻ y tưởng sử dụng
với quan sát các bạn trong nhóm, trao đổi, thảo sản phẩm vào cuộc sống
luận với bạn hoặc nêu câu hỏi, nhận xét, chia sẻ
cảm nhận
+ GV gợi ý một số câu hỏi cho HS: Bạn chọn cách
thực hành nào? Bạn sẽ dùng giấy có màu gì, màu
nào đậm, màu nào nhạt? Bạn muốn vẽ hình gì trên
chiếc vòng?...
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: HS trình bày được cảm nhận sau khi
làm được chiếc vòng tay
- HS sáng tạo theo ý thích
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm theo
nhóm hoặc theo cách thực hành đặc điểm của sản
phẩm...
- Gọi mở HS đặt tên cho các sản phẩm trưng bày
như: Hàng trưng bày; Hàng mẫu, Cửa hàng lưu
niệm; Bách hoá vòng đeo tay
- GV gợi mở HS giới thiệu, nhận xét sản phẩm và
chia sẻ cảm nhận: Dựa trên mục tiêu bài học, kết
hợp tham khảo một thảo luận, sản phẩm thực hành
của HS. gợi ý trong SGK và quá trình thực hành, GV tổng hợp ý kiến của HS nhận xét sản phẩm (cá - HS quan sát hình ảnh minh
nhân/nhóm/toàn lớp); gợi mở HS chia sẻ ý tưởng hoạ trong SGK và trao đổi,
sử dụng sản phẩm vào cuộc sống. giới thiệu các sản phẩm
Bước 2: Hoạt động cá nhân – Hoạt động cặp đôi
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành: - HS giới thiệu sản phẩm
- GV yêu cầu HS: HS tạo sản phẩm tùy thích bằng
giấy thủ công
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân,
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS.
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS vận dụng cách làm vòng tay và
các sản phẩm khác
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV tổ chức HS quan sát hình ảnh minh hoạ trong
SGK và trao đổi, giới thiệu các sản phẩm.
Bước 2: Hoạt động cặp đôi – Hoạt động cá nhân
- GV giới thiệu sản phẩm và gợi mở HS nhận ra
cách tạo sản phẩm khác từ giấy màu, lõi giấy vệ
sinh, liên hệ cách tạo sản phẩm và sử dụng
- GV giới thiệu cách tạo các sản phẩm:
+ Tạo vòng tay + Tạo vòng cổ, lọ hoa:
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_2_bai_sang_tao_cung_san_pham_thu_cong_2_tie.doc