Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề 1, Bài 1: Vui chơi với màu (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề 1, Bài 1: Vui chơi với màu (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ 1: HỌC VUI CÙNG MÀU SẮC (4 TIẾT)
BÀI 1: VUI CHƠI VỚI MÀU (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nhận biết và đọc tên các màu cơ bản
- Sử dụng được các màu cơ bản, màu đậm và màu nhạt trong thực hành sáng
tạo
- Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực
chung và một số năng lực đặc thù như: tìm hiểu vẻ đẹp của các hình ảnh trong
tự nhiên, đời sống có các màu cơ bản.
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nhận biết và đọc được tên các màu cơ bản ở hình ảnh trong tự nhiên, trong
đời sống và trong sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
+ Sử dụng được các màu cơ bản để sáng tạo sản phẩm theo ý thích và trao
đổi, chia sẻ trong thực hành.
+ Trưng bày, giới thiệu được màu cơ bản ở sản phẩm và chia sẻ được cảm
nhận về sản phẩm. Bước đầu làm quen với tìm hiều vẻ đẹp của tác phẩm mĩ
thuật có sử dụng các màu cơ bản và các màu khác.
3. Phẩm chất
+ Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu:
chăm chỉ, trung thực, góp phần bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên và cuộc sống, ý thức tôn trọng, được biểu hiện như: yêu thích vẻ đẹp của màu sắc trong
thiên nhiên, đời sống; tôm trọng ý thích về màu sắc của bạn bè và những
người xung quanh
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, màu vẽ, giấy màu, bút chì, tẩy chì, giấy
trắng
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy màu, màu vẽ, bút chì, hình ảnh
trực quan liên quan đến nội dung bài học; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu
có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS trước khi vào
bài mới
b. Cách thức tiến hành:
- GV gợi mở HS kể tên một số màu có ở trong lớp - HS kể các màu có trong lớp
học như: Trên tường, trên bảng, đồ dùng học tập,
trang phục, (hoặc ở hộp màu, đất nặn, giấy màu,...)
và liên hệ giới thiệu nội dung bài học.
- HS lắng nghe giáo viên giới
- GV giới thiệu: Có rất nhiều màu khác nhau trong
thiệu
thế giới xung quanh, trong đó có 3 màu cơ bản. Ở
bài học này chúng mình cùng sáng tạo những màu
đó.
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết a. Mục tiêu: HS quan sát hình và nhận biết được
các màu cơ bản
b. Cách thức tiến hành:
* Hình ảnh để cùng học tập mĩ thuật (tr.5)
Bước 1: Hoạt động cả lớp - HS quan sát, trao đổi, thực
- GV tổ chức HS quan sát, trao đổi, thực hiện hiện nhiệm vụ
nhiệm vụ nêu trong SGK
- GV nhận xét HS thực hiện nhiệm vụ, gợi mở HS - HS nhận biết được 3 màu cơ
giới thiệu các đố học tập ở hình ảnh; kết hợp bản: đỏ, vàng, lam
hướng dẫn HS quan sát lớp học và giới thiệu
những hình ảnh, đồ dùng trang phục có màu cơ
bản và đọc tên các màu đó.
- GV gợi nhắc HS: Trong học mĩ thuật, các màu:
đỏ, vàng, lam (xanh lam) là những màu cơ bản.
- HS chăm chú lắng nghe
Bước 2: Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS lần lượt chỉ và đọc tên các màu
có trong hình
- GV nhận xét, khen ngợi HS
* Hình ảnh bắp ngô, cái ô (dù) và cánh diều
(tr.6)
- HS trả lời: + Bắp ngô màu vàng
+ Cánh diều có cả 3 màu: đỏ,
vàng, lam. Các màu xem kẽ
nhau
+ Ô: màu lam là chủ yếu, màu
vàng và đỏ chỉ tô điểm thêm
cho ô
- GV tổ chức HS quan sát, trao đổi và thực hiện
nhiệm vụ nêu trong SGK.
- GV nhận xét HS trả lời, kết hợp gợi mở HS chia - HS chăm chú lắng nghe
sẽ điều biết được về mỗi hình ảnh.
- GV tóm tắt những chia sẻ của HS, giới thiệu, bổ
sung thêm thông tin và liên hệ mỗi hình ảnh với
đời sống.
- GV gợi mở HS kể lại những hình ảnh trong thiên
nhiên, đời sống hiện màu cơ bản (Mặt Trời, mây,
biển, biển báo giao thông, phương tiện giao
thông...).
* Hình ảnh tác phẩm "Căn phòng đỏ" của hoạ
sĩ Ma-tit-xơ (t.6)
- HS quan sát tranh
- GV giới thiệu tên tác phẩm và giao nhiệm vụ cho
HS: Quan sát, trao đổi và chỉ ra chi tiết hình ảnh
thể hiện màu cơ bản và đọc tên các màu đó. - GV tổng kết nội dung trả lời của HS, kết hợp giới
thiệu thêm một số thông tin: Hoa sĩ Ma-tit-xơ - HS trả lời câu hỏi
(1869 – 1954) là nghệ sĩ người Pháp. Bức tranh
được ông vẽ năm 1908. Trong bức tranh, các màu
cơ bản được ông sử dụng là chủ yếu, trong đó màu
đó được sử dụng nhiều nhất (trên mặt bàn, bức
tường, ghế,...), xàu vàng thể hiện màu sắc của một
số quả, đồ vật đặt trên bàn, bông hoa trong vườn
cây ngoài cửa sổ; màu lam thể hiện ở những hoạ
tiết hoa, trên bản, trên tường. Ngoài ra, các màu - HS quan sát tranh ảnh mà
xanh lá cây, màu trắng, màu cam được ông sử GV cung cấp
dụng để mô tả vườn cây ngoài cửa sổ. Ông là một
trong những danh hoạ nổi tiếng nhất thế giới của
thế kỉ XX. - HS chú y GV
* Hình ảnh sản phẩm mĩ thuật trong Vở thực
hành
- GV sử dụng hình ảnh một số bức tranh để giới
thiệu, gợi mở HS nhận ra chủ để thể hiện và các
màu cơ bản trong mỗi bức tranh
- GV hỏi HS một số câu hỏi:
+ Trong tranh vẽ phong cảnh gì + Màu sắc trong bức tranh
+ Em thích nhất bức tranh nào? - HS thực hiện nhiệm vụ theo
* Hình ảnh sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật sưu hướng dẫn của GV
tầm (nếu có) hoặc nguyên mẫu
- GV giới thiệu thêm tranh của thiếu nhi/HS năm
học trước, sản phẩm mĩ thuật trong đời sống và tác
phẩm mĩ thuật của hoạ sĩ gợi mở HS chỉ ra màu cơ
bản
- GV tóm tắt và chốt nội dung hoạt động (sử dụng
hình ảnh trực quan, sơ đồ tư duy).
- GV sử dụng câu hỏi, nêu vấn đề, kích thích HS
suy nghĩ và hứng khởi trước khi vào hoạt động
thực hành.
Nhiệm vụ 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: Giúp HS sáng tạo cùng các màu cơ
bản
b. Cách thức tiến hành
2.1 Trò chơi
- HS quan sát tranh màu và trả
lời câu hỏi
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- Gọi tên các màu còn thiếu ở nhóm 2, nhóm 3
(tr.7). - HS cùng GV trao đổi
Bước 2: Hoạt động theo nhóm
- GV giao nhiệm vụ cho HS: + Đọc tên màu sắc ở mỗi thẻ.
+ Nêu thứ tự sắp xếp ba màu cơ bản ở các thẻ
nhóm 1
+ Vận dụng cách sắp xếp thứ tự ba thể thể hiện ba - HS thực hiện nhiệm vụ GV
màu cơ bản ở nhóm 1 và gọi nên màu còn thiếu ở giao
thẻ có dấu “?” trong nhóm 2, nhóm 3.
2.2. Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung Sáng tạo
cùng các màu cơ bản
Bước 1: Hoạt độngcả lớp
- HS chú ý lắng nghe
- GV yêu cầu HS quan sát, thảo luận và giới thiệu:
+ Sản phẩm có nhiều màu vàng màu đỏ màu/lam?
+ Màu vàng/màu đỏ/màu lam được thể hiện ở chi
tiết hình ảnh nào sản phẩm?
- Hình ảnh nào là chỉnh ở mỗi sản phẩm?
- Hình ảnh các sản phẩm: Buổi sáng, Bóng bay,
Trang trí vải (tr.8),
- GV tổ chức HS quan sát, trao đổi và gợi mở
Bước 2: Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ cá nhân
+ Giới thiệu hình ảnh chi tiết thể hiện màu cơ bản
- HS chú y lắng nghe và màu sắc khác trên m sản phẩm.
+ Giới thiệu hình ảnh chi tiết thấy rõ nhất, thích
nhất ở mỗi sản phẩm
+ Giới thiệu sản phẩm thể hiện nhiều màu
vàng/màu đỏ/ màu lam.
- GV nhận xét, bổ sung nội dung HS giới thiệu và
gợi nhắc
2.3. Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và trao đổi,
thảo luận: - HS trao đổi, thảo luận và
chia sẻ trong thực hành
- HS trả lời dựa vào câu hỏi
hướng dẫn của GV
+ GV giao nhiệm vụ cho HS: Vẽ bức tranh thể
hiện hình ảnh yêu thích bằng các màu cơ bản, vẽ
thêm một số màu khác.
+ GV gợi mở HS lựa chọn hình ảnh như: hoa, quả,
con vật, đồ chơi, đồ dùng cá nhân,... và tham khảo
một số sản phẩm (tr.8), hình của sản phẩm trong
Vở thực hành để sáng tạo sản phẩm theo ý thích
+ GV gợi mở HS: Dùng bút chì vẽ hình ảnh yêu
thích bằng nét và vẽ màu cơ bản màu khác cho bức
tranh tạo thêm chấm, thêm hình... theo ý thích.
- GV nhắc HS kết hợp thực hành với quan sát các
bạn trong nhóm và trao đổi chia sẻ hoặc góp ý,
nhận xét và học hỏi bạn thực hành. + GV gợi ý HS nội dung trao đổi, thảo luận - HS trưng bày sản phẩm lên
? Bạn sẽ vẽ hình ảnh gì ở bức tranh? bảng
? Bức tranh của bạn sẽ vẽ màu cơ bản nào nhiều,
màu cơ bản nào ít.
? Bạn có thích bức tranh của mình/tôi tớ không?
? Tên bức tranh của bạn là gì?
Nhiệm vụ 3: Cảm nhận, chia sẻ
- HS tạo sản phẩm cá nhân
a. Mục tiêu: HS thể hiện được sự yêu thích các
bức tranh của bạn học, biết được các màu chủ đạo
của mỗi bức tranh
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- Trưng bày sản phẩm: GV hướng dẫn HS trưng
bày sản phẩm theo nhóm hoặc theo nội dung thể - HS nghe yêu cầu của GV
hiện,...
Bước 2: Hoạt động cá nhân
- HS thực hiện nhiệm vụ
+ GV tổ chức HS quan sát lần lượt các sản phẩm
trong lớp
+ Nội dung gợi mở HS giới thiệu, nhận xét, chia sẻ
cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn nên vận
dụng một số gợi ý trong SGK, kết hợp quá trình
thực hành, thảo luận, sản phẩm cụ thể của HS và
- HS quan sát tranh, nêu tên
liên hệ sử dụng sản phẩm vào đời sống.
các bức tranh
- GV tổng hợp ý kiến của HS, nhận xét các sản
phẩm (cá nhân nhóm toàn lớp); kết hợp bồi dưỡng
cho HS ý thức làm đẹp cho các đồ dùng cá nhân và
mọi vật xung quanh bằng cách sử dụng màu sắc
theo ý thích. - GV giới thiệu hình ảnh về “Làng bích hoạ” ở
miền Trung hoặc địa phương và nơi khác, giúp HS
thấy được sử dụng màu sắc để góp làm đẹp cho
cuộc sống xung quanh
- HS nhận diện và phát biểu
LUYỆN TẬP
câu hỏi
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: GV giới thiệu bức tranh, yêu cầu
HS nhận biết màu đậm màu nhạt
- HS chú y lắng nghe
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân,
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS.
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Giúp HS sử dụng màu sắc để sáng tạo
nên sản phẩm yêu thích
b. Cách thức tiến hành:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV tổ chức HS quan sát các bức tranh: “Em và
gia đình đi bơi” của Phùng Minh Khuê, "Khu tập
thể" của Trần Lưu Du, gợi mở HS trao đổi, chia sẻ - HS quan sát các bức tranh,
Bước 2: Hoạt động cá nhân trao đổi, chia sẻ
- GV yêu cầu HS chia sẻ các nội dung
+ Nêu tên mỗi bức tranh.
+ Kể tên các màu cơ bản, các màu khác trong mỗi
bức tranh.
+ Giới thiệu các hình ảnh chi tiết được thể hiện
bằng các màu cơ bản - HS trả lời câu hỏi - GV tóm lược ý kiến của HS, kết hợp bổ sung
hoặc giới thiệu rõ hơn hình ảnh chi tiết trong mỗi
bức tranh hiện màu cơ bản, màu khác. Từ đó, GV
gợi nhắc HS: sử dụng màu cơ bản và màu sắc khác
để vẽ bức tranh thể hiện các hình ảnh theo ý thích
về cuộc sống xung quanh.
- GV giới thiệu thêm một số bức tranh vẽ bằng
màu sáp/ màu dạ màu goát của HS thiếu nhi, hoạ sĩ
và sản phẩm thủ công, gợi mở HS nhận ra các màu
cơ bản một số màu khác có ở sản phẩm/tác phẩm.
- GV tóm tắt nội dung chính của bài học; nhận xét
kết quả học
- GV tổng kết, giúp HS ghi nhớ nội dung bài học.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_2_chu_de_1_bai_1_vui_choi_voi_mau_2_tiet_tr.doc