Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề: Con vật quen thuộc (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề: Con vật quen thuộc (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CON VẬT NUÔI QUEN THUỘC (2 TIẾT)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Vận dụng được sự lặp lại của hình khối để tạo sản phẩm
- Biết được nhiều cách để tạo hình con vật nuôi và chia sẻ cảm nhận
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng
lực đặc; hình thành, phát triển năng lực tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề,
tính toán được biểu hiện như: biết chuẩn bị vật liệu sẵn thực hành; biết vận
dụng hiểu biết về đơn vị đo độ dài để xác định kích thước, tỉ lệ các bộ phận và
hình trang trí cho sản phẩm còn vật nuôi.
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nêu được tên, đặc điểm nổi bật của một số con vật nuôi quen thuộc vào
cách tạo sản phẩm con vật nuôi bằng các cách khác nhau.
Vận dụng được sự lặp lại của hình, khối để tạo sản phẩm con vật nuôi yêu
thích và trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
+ Trưng bày, giới thiệu và chia sẽ được cảm nhận về sản phẩm con vật của
mình, của bạn. Bước đầu biết được tạo sản phẩm một con vật nuôi bằng nhiều
cách
3. Phẩm chất
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
chăm chỉ, trung thực, góp phần bồi dưỡng ý thức trách nhiệm, lòng nhân ái được biểu hiện như: giữ vệ sinh đồ dùng, trang phục, lớp học trong và sau khi
thực hành; tôn trọng sự lựa chọn vật liệu và cách tạo hình sản phẩm của bạn,
của người khác, có ý thức bảo vệ động vật trong đời sống hằng ngày
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành, giấy màu thủ công, giấy bìa carton, bút chì,
tây chỉ, màu sáp, màu goát, băng keo/hồ dán, kéo,...
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy màu thủ công, giấy bìa carton,
màu goát, màu sáp, kéo, bút chỉ, băng dính/hồ dán, đồ dùng trực quan liên
quan đến nội dung bài học, máy tính, máy chiếu (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số và việc chuẩn bị đồ dùng, bài học của
HS
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. Ví dụ:
GV tổ chức nhóm HS tham gia trò chơi “Giải câu
đố”, thời gian: khoảng 2 – 3 phút. GV sưu tầm một
số câu đố về các con vật nuôi và lần lượt đưa ra từng
câu đố về: con trâu, con gà, con chó, con lợn/heo,...
- GV mời cá nhân HS trả lời từng câu đố.
- GV nhận xét câu trả lời của HS và khéo léo liên hệ
giới thiệu nội dung bài học: “Có nhiều cách để tạo
hình một con vật nuôi. Ở bài học này, chúng mình sẽ tạo hình con vật nuôi theo cách yêu thích”
II. NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: Kể tên và nêu đặc điểm của các con vật
trong SGK
b. Cách thức tiến hành:
* Sử dụng hình ảnh các con vật nuôi (t64)
- HS quan sát và nhận
nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS quan sát và giao nhiệm vụ: HS
thảo luận, trả lời câu hỏi - HS thảo luận, trả lời câu
trong SGK. GV đưa ra những câu hỏi gợi mở ở các hỏi
mức độ khác nhau (câu hỏi biết, hiểu, vận dụng) để
HS đưa ra câu trả lời. Ví dụ: Câu hỏi về tên, hình
dáng, các bộ phận, màu sắc, môi trường sống, hoạt
động của mỗi con vật,... câu hỏi mở rộng.
Giới thiệu thêm về con vật nuôi quen thuộc khác mà - HS trả lời
HS biết
- GV nhận xét và chốt lại nội dung kiến thức HS vừa
tìm hiểu khám phá: tên mỗi con vật, đặc điểm nổi bật
và đặc tính, lợi ích, môi trường sống của mỗi con vật. - HS chú y lắng nghe
* Sử dụng hình ảnh sưu tầm và liên hệ thực tế
Để HS thấy được sự đa dạng của các con vật nuôi,
GV cho HS quan sát thêm một số hình ảnh con vật nuôi khác do GV chuẩn bị mà trong SGK không có.
Sử dụng hình minh hoạ sản phẩm các con vật nuôi
(tr.65) - HS quan sát và nhận xét
- Trọng tâm ở các hình ảnh này là giúp HS nhận biết
được có nhiều hình thức để tạo sản phẩm một con vật
nuôi.
- GV trình chiếu hình ảnh hoặc in các cấp sản phẩm
con vật nuôi minh hoạ ở trong SGK lên trên khổ giấy
A3 rồi đỉnh trên bằng và cho HS lên chỉ ra những chi
tiết trên sản phẩm đã giúp HS nhận ra đặc điểm của - HS thực hiện từng bước
con vật. Ví dụ: Em quan sát mỗi cặp sản phẩm và theo GV hướng dẫn
nhận ra đó là con vật nuôi nào? Chi tiết nào trên sản
phẩm giúp em nhận ra con vật nuôi đó...
- Để HS nhận ra điểm giống và khác nhau về hình
dạng hình thức thể hiện con vật ở mỗi cặp sản phẩm,
- GV đưa ra các câu hỏi gợi mở về các bộ phận, các chi tiết được tạo bởi hình khối, màu sắc, chất liệu,...
ở trên mỗi sản phẩm: hình, khối nào tạo sự khác
nhau giữa hai sản phẩm.
GV tổng kết: Mỗi con vật có hình dáng, đặc điểm
khác nhau. Chúng ta tạo sản phẩm con vật nuôi quen
thuộc bằng nhiều hình thức, vật liệu, màu sắc khác
nhau.
- GV gợi nhắc HS, kích thích hứng thú của HS với
việc thực hành, sáng tạo sản phẩm vật nuôi.
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: HS nắm được các cách tạo hình con vật
b. Cách thức tiến hành
* Hướng dẫn HS cách tạo hình một vật nuôi bằng - HS quan sát hình ảnh
nhiều hình thức khác nhau (tr.66) trong SGK
- Tạo hình con mèo từ giấy bìa carton kết hợp vẽ
trang trí lặp lại: + GV hướng dẫn HS quan sát hình minh hoạ và yêu
cầu HS thảo luận, nêu cách thực hành theo cảm nhận.
+ GV nhận xét câu trả lời của HS và phân tích, gợi
mở kết hợp hướng dẫn hoặc thị phạm minh hoạ và
tương tác với HS dựa trên các bước trong SGK.
* Chọn 1 hoặc 2 miếng bìa carton phẳng, sạch, có
kích thước nhỏ vừa phải. Màu vẽ dùng màu sáp hoặc - HS thảo luận, nêu cách
màu goát theo ý thích. thực hành theo cảm nhận
Bước 1: Tạo hình các bộ phận của con mèo
Bước 2: Tạo hình sản phẩm con mèo
Bước 3: Trang trí chấm, nét hoặc vẽ hình lập lại ở - HS thực hiện từng bước
thân và các bộ phận của son mèo. trang trí hai bên theo GV hướng dẫn
của mỗi miếng bìa cho từng bộ phận.
* GV hướng dẫn HS quan sát hình minh hoạ và yêu
cầu HS thảo luận, nêu cách thực hành theo cảm nhận.
+ GV nhận xét câu trả lời của HS và phân tích, gợi
mở kết hợp hướng dẫn hoặc thị phạm minh hoạ và
tương tác với HS dựa trên các bước trong SGK:
* Tổ chức HS thực hành, sáng tạo sản phẩm nhóm và
trao đổi, chia sẻ
- GV giao bài tập: Tạo hình một con vật bằng hai
cách khác nhau.
- GV hướng dẫn, gợi mở nhóm HS thực hiện nhiệm
vụ: - HS chú ý theo dõi giáo
+ Thảo luận, lựa chọn con vật nuôi làm hình mẫu để viên hướng dẫn cách làm
tạo hình. Ví dụ: mèo, gà, cá, thỏ,... Xác định các bộ
phận chính của con vật.
+ Tham khảo các hình minh hoạ trong SGK (tr.65, 66, 67) và Vở thực hành, thống nhất hai cách thực
hành và vật liệu, hoạ phẩm để tạo sản phẩm và trang
trí chấm, nét, hình lặp lại theo ý thích trên sản phẩm
con vật nuôi của nhóm. - Học sinh thực hành.
+ Phân công nhiệm vụ theo nhóm nhỏ và các thành
viên thực hành tạo sản phẩm theo cách thực hành
nhóm đã chọn.
+ Các thành viên cùng quan sát nhau trong thực hành
để góp ý, nhận xét sản phẩm thống nhất với ý tưởng
chung của nhóm.
+ Tập hợp các sản phẩm đơn lẻ từ các nhóm nhỏ và
của cá nhân, các thành viên phối hợp ghép, tạo sản
phẩm nhóm. - HS thực hành, sáng tạo
+ Đặt tên cho sản phẩm, thảo luận, thống nhất một số sản phẩm nhóm và trao đổi,
nội dung trình bày giới thiệu sản phẩm. chia sẻ
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: Chia sẻ cảm nhận được sản phẩm của
bản thân và các bạn khác
b. Cách thức tiến hành
- Tổ chức HS trưng bày sản phẩm: GV hướng dẫn
HS trưng bày sản phẩm trên bảng, bục để dễ đi xung
quanh quan sát. Sắp xếp các sản phẩm theo nhóm tên
con vật hoặc nhóm sản phẩm 2D, nhóm sản phẩm
3D. Tổ chức HS nhận xét, chia sẻ cảm nhận, kết hợp
+ Vận dụng gợi ý trong SGK. - HS chú y lắng nghe
+ Căn cứ vào quá trình thực hành, thảo luận và sản
phẩm cụ thể của HS để gợi ý nội dung HS trao đổi, thảo luận, nhận xét, tập trung vào mục tiêu bài học,
hình thức thực hành và phù hợp thời lượng dành cho
hoạt động và kĩ năng, tốc độ nói của HS.
- Nhận xét, đánh giá: GV dựa vào sự trao đổi, chia sẻ - HS thực hiện theo nhóm
của HS và kết quả thực hành, để nhận xét (toàn
lớp/từng nhóm/từng cá nhân,...) và gợi mở HS nhớ
lại hoạt động thực hành, thảo luận và liên hệ vận
dụng sản phẩm.
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: Tạo hình con cá bằng giấy thủ
công - HS trưng bày sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân,
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS.
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Tạo hình con vật em quen bằng cách
nào khác - HS trao đổi, thảo luận,
b. Cách thức tiến hành: nhận xét
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh giới thiệu
thuộc phần Vận dụng trong SGK và sản phẩm con
vật nuôi thật (nếu có).
- HS nhớ lại hoạt động thực
hành, thảo luận và liên hệ vận dụng sản phẩm.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ
- GV gợi mở HS nhận ra:
+ tạo sản phẩm con vật nuôi dạng khối và kết hợp: - HS trưng bày sản phẩm
cắt, dán về trang trí hinh lặp lại trên sản phẩm con
vật.
+ vẽ hình con vật nuôi và trang trí hình lặp lại bằng
màu sẵn có.
+ sử dụng sản phẩm con vật nuôi làm đồ chơi, làm
quà tặng, trang trí trên tường
- GV tổng kết bài học và hướng dẫn HS chuẩn bị bài - HS quan sát hình ảnh
tiếp theo - HS quan sát hình ảnh
- HS quan sát, chú y lắng
nghe GV
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_2_chu_de_con_vat_quen_thuoc_2_tiet_tran_man.doc