Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề: Hộp bút thân quen - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Chủ đề: Hộp bút thân quen - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỘP BÚT THÂN QUEN
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Tạo được sản phẩm hộp bút có trang trí bằng chấm, nét lặp lại
- Chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng
lực đặc thù: vận dụng hiểu biết về đơn vị đo độ dài để ước lượng xác định
kích thước khổ giấy phù hợp với kích thước của vật liệu dạng khối làm hộp
bút; hoặc kích thước chiều cao, bề rộng/sâu của hộp bút làm từ giấy bìa
- Năng lực mĩ thuật:
+ Nhận biết được đặc điểm của hộp bút và các chấm, nét trang trí lặp lại trên
sản phẩm. Nêu được một số cách tạo sản phẩm hộp bút từ vật liệu sẵn có và
trang trí chấm, nét, màu sắc lặp lại.
+ Tạo được hộp bút và sử dụng chấm, nét lặp lại để trang trí theo ý thích. Biết
sử dụng công cụ an toàn và trao đổi, chia sẻ với bạn trong thực hành, sáng tạo
sản phẩm.
+ Trưng bày, giới thiệu, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm; bước đầu thấy
được vẻ đẹp của sản phẩm được trang trí bằng chấm, nét lặp lại và ứng dụng
của sản phẩm vào học tập, làm đẹp cuộc sống.
3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như:
Trung thực, trách nhiệm, rèn luyện đức tính kiên trì, ý thức tôn trọng, được
biểu hiện như: khéo léo thực hiện một số thao tác thực hành tạo sản phẩm và
trang trí tôn trọng ý tưởng sáng tạo, cách sử dụng sản phẩm phục vụ đời sống
của bạn và người khác.
II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN
1. Học sinh: SGK, Vở thực hành; vật liệu dạng khối, bìa giấy, hồ dán, màu vẽ
kẻo, giấy màu...
2. Giáo viên: SGK, SGV, Vở thực hành, giấy màu, màu vẽ, bìa giấy, kéo, hồ
dán hình ảnh minh hoạ (hoặc sản phẩm nguyên mẫu) liên quan nội dung bài
học; máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng khởi để học sinh vài bài mới
b. Cách thức tiến hành:
- Kiểm tra sĩ số HS; gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn bị - HS chú y lắng nghe
bài học.
- Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. Ví dụ:
Vận dụng hình thức trắc nghiệm: “Nói đáp án đúng.
* Nội dung: Xác định cách sắp xếp lặp lại của chấm,
nét trên mỗi hình ảnh trục quan.
- Chuẩn bị: Hình ảnh trực quan là một số hình lọ hoa
(cắt, dán giấy hoặc vẽ, số lượng hình lọ hoa nhiều - HS quan sát hình ảnh do
hoặc ít). Trên mỗi lọ hoa trang trí như sau: GV cung cấp + Hình lọ hoa số 1: Trang trí chấm lặp lại xen kẽ, đối
xứng.
* Hình lọ hoa số 2: Trang trí nét lặp lại xen kẽ, đối
xứng - HS thực hiện theo các
- Hình lọ hoa số 3: Trang trí chấm, nét lặp lại xen kẽ bước GV hướng dẫn
và đối xứng.
* Hình lọ hoa số
+ Giấy A4 (hoặc A3): Trên giấy ghi hình thức sắp - HS thực hiện nhiệm vụ
xếp chấm, nét tương ứng với mỗi lọ hoa và hình thức GV yêu cầu
trang trí khác và thứ tự các lọ hoa (số thứ tự lọ hoa và
hình thức sắp xếp trang trí trên lọ hoa cần có phương
án nhiễu để khích lệ HS suy nghĩ, lựa chọn đáp án
phù hợp).
- Tổ chức HS thực hiện:
* GV dán trên bảng hình các lọ hoa đã chuẩn bị.
* GV phát cho các nhóm tờ giấy A4 hoặc A3 đã
chuẩn bị, gồm thứ tự các lọ hoa và hình thức sắp xếp
tương ứng với cách trang trí trên mỗi lạ hoa, trong đó
cần bổ sung hình thức sắp các khác phương án nhiều.
* GV giao nhiệm vụ cho các nhóm HS: Nối số thứ tự
lọ hoa phù hợp với hình thức trang trí sắp xếp chấm,
tiết trên lọ hoa
- Đánh giá kết quả: Thời gian hoàn thành, yêu cầu
nếu trong thế. Sử dụng kết quả: Ôn nội dung Bài 5 và
giới thiệu nội dung bài học.
NHỮNG ĐIỀU MỚI MẺ
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
a. Mục tiêu: Nhận biết được sự trang trí lặp lại của các hộp bút
b. Cách thức tiến hành:
* Sử dụng hình ảnh (tr.28)
- HS quan sát hình ảnh
trong SGK, thảo luận trả lời
câu hỏi của GV
- GV hướng dẫn HS quan sát và giao nhiệm vụ: Thảo
luận, trả lời câu hỏi trong SGK - HS chú y lắng nghe
- GV gợi ý rõ hơn: Ở mỗi hình hộp bút, chấm, nét
được sắp xếp lặp lại xen kẽ hay đổi xung? Hoặc gợi
nhắc lại biểu hiện của tính chất lặp lại xen kẽ, lặp lại
đối xứng ở Bài 5.
- GV phân tích rõ hơn sự lặp lại của chẩm, nét ở mỗi
hình ảnh (nên tương tác với HS).
* Sử dụng hình ảnh sưu tầm hoặc vật thật (nên có)
- GV gợi mở HS nhận ra chấm, nét lặp lại đối xứng,
xen kẽ (gợi mở thêm hình, màu) trên sản phẩm và
giảng giải.
- GV gợi mở HS quan sát lớp học, chỉ ra những chi
tiết hình ảnh hoặc đồ dùng, đồ vật, được trang trí
chấm, nét lặp lại xen kẽ, đối xứng
Hoạt động 2: Thực hành sáng tạo
a. Mục tiêu: HS tạo được hộp bút từ vật liệu bằng
khối và trang trí bằng các chấm, nét lặp lại b. Cách thức tiến hành
* Hướng dẫn cách tạo hộp bút và trang trí chấm, nét - HS quan sát thảo luận, trả
lặp lại (tr. 29, 30) lời câu hỏi SGK
- HS chú y lắng nghe, quan
sát
- Sử dụng hình minh hoạ (tr.29): Tạo hộp bút từ vật
liệu dạng khối và trang trí chấm, nét lặp lại:
+ GV hướng dẫn HS quan sát và thảo luận, trả lời
câu hỏi trong SGK.
+ GV gợi ý rõ hơn: Nêu cách tạo hộp bút từ vật liệu
dạng khối trụ, khối chữ nhật và cách tạo chấm, nét,
hình trang trí, chỉ ra chi tiết hình trang trí xen kẽ đối
xứng trên sản phẩm.
+ GV nhận xét câu trả lời của HS; kết hợp giải thích,
gợi mở, hướng dẫn hoặc thị phạm minh hoạ
Bước 1: Xác định kích thước của khổ giấy cần dán
bao quanh vật liệu: chiều rộng tương đương chiều
cao của vật liệu, chiều dài tương đương kích thước - HS quan sát, chú y giáo
bao xung quanh thân vật liệu. viên hướng dẫn
Bước 2: Dùng kéo cắt khổ giấy vừa xác định,
Bước 3: Vẽ hoặc cắt tạo các chấm, nét, hình để sắp
xếp trang trí lặp lại hoặc xen kẽ theo ý thích. - Sử dụng hình minh hoạ (tr.30): Tạo hộp bút từ bìa
giấy và trang trí chấm, nét lặp lại. GV hướng dẫn:
Chuẩn bị: Giấy bìa màu trắng hoặc giấy có sẵn màu
(tận dụng giấy bìa một mặt) và thực hiện các bước
minh hoạ trong SGK:
Bước 1: Xác định kích thước của hộp bút.
+ Chiều rộng (bề ngang) của mỗi mặt khối hộp
+ Chiều cao: Khoảng 6 – 7 cm, hoặc cao hơn, nhưng
cần phù hợp với độ dài của đồ dùng học tập cần để
vào hộp như: bút chì, bút màu, thước kẻ, hồ dán,...
+ Đáy hộp: Tăng kích thước chiều cao mỗi mặt thân
của khối hộp thêm 2 – 3 cm.
Dùng bút chì kẻ phân chia phần này, Sau khi xác
định kích thước như trên, GV hướng dẫn HS dùng
kéo cắt một số chi tiết như hình (Bước 1) trong SGK.
Bước 2: Gấp theo đường kẻ và dẫn tạo khối hộp.
Bước 3: cắt, tạo kiểu dáng hộp bút theo ý thích.
Tham khảo hình minh hoạ và trong SGK và bên
cạnh.
Bước 4: Trang trí chấm, nét lặp lại xen kẽ hoặc đối - HS quan sát
xứng theo ý thích.
- Vận dụng hình ảnh trong Vở thực hành và hình
ảnh/vật thật sưu tầm (nếu có) GV giúp HS nhận ra
tạo hình hộp bút và trang trí chấm, nét lặp lại bằng
nhiều cách; kết hợp gợi mở HS chia sẻ ý tưởng tạo
sản phẩm (lựa chọn vật liệu cách tạo sản phẩm, sắp
xếp chấm, nét trang trí lặp lại,
* Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và tập thảo luận, trao đổi
- HS thực hành tạo sản phẩm cá nhân. GV hướng dẫn
HS:
+ Tham khảo, vận dụng cách tạo hộp bút minh hoạ - HS chú ý nghe GV hướng
trong SGK và trang trí lặp lại của chúm, nét theo ý dẫn
thích.
+ Tham khảo hình ảnh một số sản phẩm (tr.31), hình
ảnh giới thiệu trong Vở thực hành và liên hệ với
những sản phẩm đã biết và cách trang trí trên sản
phẩm.
- HS thảo luận và chia sẻ trong thực hành: GV gợi ý
một số nội dung sau:
+ Quan sát các bạn thực hành, học tập được điều gì
từ bạn.
Trao đổi, nêu câu hỏi và chia sẻ với bạn. Ví dụ: Chọn
hình dạng vật liệu, màu các cách thực hành, cách sắp
xếp lặp lại; màu đậm, màu nhạt; đặc điểm hình khối
của vật liệu hộp bút; bày tỏ cảm xúc: thích/chưa thích
về sản phẩm hoặc chi tiết nên sản phẩm của bạn, của
mình; ý tưởng sử dụng sản phẩm (cho/tặng, đặt ở góc
học tập,...). - HS chú ý lắng nghe GV
- GV tổ chức HS tạo sản phẩm nhóm: Tạo hộp bút hướng dẫn
hoặc hộp để sách, đồ dùng học tập chung của nhóm,..
và trang trí theo ý thích.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
a. Mục tiêu: HS chia sẻ và cảm nhận về sản phẩm cá
nhân hoặc của các bạn khác
b. Cách thức tiến hành - GV tổ chức HS trưng bày sản phẩm: GV hướng dẫn
HS trưng bày theo nhóm hoặc theo kiểu dáng, hình
thức thực hành, hoặc cách sắp xếp chấm, nét lặp lại. - HS chia sẻ với bạn và GV
GV tổ chức HS nhận xét, chia sẻ cảm nhận, dựa trên trong quá trình thực hành
một số gợi ý sau:
+ Đối chiếu với mục tiêu bài học, kết hợp tham khảo
gợi ý trong SGK. - HS trưng bày theo nhóm
+ Quá trình thực hành, thảo luận và sản phẩm cụ thể
của HS.
+ Gợi mở HS liên hệ vận dụng sản phẩm - HS chia sẻ cảm nhận về
- GV nhận xét, đánh giá: Kết hợp nội dụng chia sẻ sản phẩm
nhận xét của HS với quá trình học tập, kết quả thực
hành của cá nhân/nhóm/toàn lớp
LUYỆN TẬP
Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức vừa được học.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS: Làm hộp bút bằng lõi giấy vệ sinh
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm cá nhân,
chia sẻ cảm nhận, nhận xét câu trả lời của HS. - HS làm hộp bút bằng lõi
giấy vệ sinh
VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: HS sử dụng hình, chấm, nét, màu lặp lại - Trưng bày sản phẩm trước
để trang trí cho những đồ vật khác nhau lớp
b. Cách thức tiến hành:
- GV hướng dẫn HS quan sát hình ảnh được giới
thiệu trong SGK (tr31) v hình ảnh sưu tầm (nếu có).
Gọi mở HS nhận ra: tạo sản phẩm dạng khối và trang trí chấm, nét lặp lại để làm đồ dùng hữu ích trong đời
sống như: chậu cây, lo cắm hoa - HS kể một số đồ vật trang
- GV tóm tắt nội dung chính của bài học, nhận xét trí
kết quả học tập (chuẩn bị đồ dùng, vật liệu, mức độ
tham gia các hoạt động học tập, ý thức giữ gìn vệ
sinh, bảo quản sản phẩm, công cụ, đồ dùng). - HS chú ý lắng nghe GV
- GV nhắc HS: Xem trước Bài 7 hướng dẫn
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_2_chu_de_hop_but_than_quen_tran_manh_duc.doc