Giáo án Mĩ thuật 2 đủ năm

Bài: Vẽ trang trí

VẼ ĐẬM NHẠT

I: Mục tiêu

- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm , đậm vừa, nhạt

 - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh

II: Chuẩn bị

- GV: Tranh , ảnh bài vẽ trang trí có 3 độ đậm nhạt

- Hình minh học 3 độ đậm nhạt

- Bộ đồ dùng dạy học

- HS: Đồ dùng học tập

 

doc67 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 đủ năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo ỏn lớp 2 Ngày tháng năm Tuần 1 Tiết 1 Bài: Vẽ trang trí vẽ đậm nhạt I: Mục tiêu - HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm , đậm vừa, nhạt - Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh II: Chuẩn bị - GV: Tranh , ảnh bài vẽ trang trí có 3 độ đậm nhạt - Hình minh học 3 độ đậm nhạt - Bộ đồ dùng dạy học - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ ổn định tổ chức Bài mới. Giới thiệu bài 1: Quan sát và nhận xét 2: Cách vẽ đậm, nhạt 3: Thực hành 4: Nhận xét , đánh giá GV kiểm tra sĩ số hs Gv kiểm tra đồ dùng học tập Trong mĩ thuật khi vẽ màu hay lên đạm nhạt đều có 3 độ đậm nhạt đó là đậm, đậm vừa, nhạt để hiều rõ hơn cô và các em sẽ quan sát và nhận xét tranh Gv giới thiệu tranh Trong các hình a, b, c hình nào là đậm, đậm vừa, nhạt? GV tóm tắt Trong tranh , ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau +Có 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt + Ba độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ thêm sinh động hơn Ngoài 3 độ đậm nhạt chính ra còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau( Gv treo tranh). Yêu cầu hs quan sát hình ở VTV +Phần thực hành có vẽ 3 bông hoa giống nhau Yêu cầu: dùng 3 màu để vẽ hoa, nhị , lá Mỗi bông vẽ độ đậm nhạt khác nhau theo thức tự đậm, đậm vừa, nhạt Gv đồng thời vẽ mẫu lên bảng bằng phấn màu 3 độ đậm nhạt GV hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt +Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, đan dày +Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ hơn, nét thưa hơn GV cho hs quan sát bài vẽ của hs khóa trước Yêu cầu hs vẽ đậm nhạt bằng màu GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài Nhắc hs vẽ rõ 3 độ đậm nhạt Tránh vẽ ra ngoài hình vẽ GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét ý kiến của hs Yêu cầu hs chọn ra bài đẹp nhất Lớp trưởng báo cáo HS để ĐDHT lên bàn HS quan sát tranh HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ HS quan sát tranh HS quan sát hình ở VTV Hs quan sát bài và học tập HS thực hành HS nhận xét Vẽ màu Thể hiện bài Ngày tháng năm Tuần 2 Tiết 2: Bài: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi I: Mục tiêu - Giúp hs làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế - Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu - Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh II: Chuẩn bị - GV: Tranh in trong VTV - Tranh thiếu nhi khác - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3’ 16’ 17’ 5’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Xem tranh Tranh Đôi bạn b Tranh thiếu nhi nước ngoài 2: Nhận xét, đánh giá GV kiểm tra sĩ số lớp GV Ktra đồ dùng học tập GV giới thiệu qua 1 số bức tranh thiếu nhi Thiếu nhi Việt Nam cũng như thiếu nhi quốc tế rất thích vẽ tranh và vẽ được bức tranh đẹp. Tiết này cô sẽ hướng dẫn các bạn xem tranh Đôi bạn của Phương Liên nhé Gv treo tranh Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?bạn nào vẽ? Trong tranh vẽ những gì? Hai bạn trong tranh đang làm gì? Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh? Em thích bức tranh này không? Vì sao? GV nhận xét ý kiến của hs GV tóm tắt: Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu của bạn Phương Liên. Nhân vật chính là 2 bạn được vẽ ở phần chính giữa bức tranh đang học bài. Cảnh vật xung quanh là hai chú gà, cây cỏ, bướm làm cho bức tranh thêm sinh động , hấp dẫn hơn Màu sắc trong tranh có đậm, nhạt như: cỏ, cây màu xanh: áo , mũ màu vàng cam…) Tranh của bạn Phương Liên , học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập. Tranh tên là gì? Bạn nước nào vẽ? Tranh vẽ về đề tài gì? Trong tranh hình ảnh chính , phụ là gì? Màu sắc trong tranh được sử dụng ntn? Em có nhận xét gì về bức tranh này? Gv nhận xét và bổ xung ý kiến của hs Tranh vẽ về đôi bạn Han-sen và gờ-re-ten đang vui chơi ở vườn. Hình ảnh chính ở giữa tranh đằng sau là nhà cây vườn. Tranh vẽ rất đẹp Màu vàng dùng rất nhiều làm nổi bật cho hình ảnh chính là đôi bạn. Đây là một bức tranh đẹp vẽ bằng chất liệu bột màu của bạn thiếu nhi Đức GV nhận xét tinh thần học tập của hs Khen ngợi những bạn hăng hái phát biểu. Động viên những bạn chưa mạnh dạn phát biểu Củng cố- Dặn dò: Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh. Chuẩn bị bài sau Lớp trưởng báo cáo HS để ĐDHT lên bàn HS quan sát tranh HS quan sát tranh và nhận xét HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ Ngày tháng năm Tuần 3 Tiết 3 Bài:Vẽ theo mẫu vẽ lá cây I: Mục tiêu - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của một vài loại lá cây - Biết cách vẽ lá cây - Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích II: Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh lá cây - Một lá cây thật - Bài vẽ của hs - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Quan sát, nhận xét 2: Cách vẽ lá 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá GV kiểm tra sĩ số lớp GV ktra ĐDHT của hs Xung quan chúng ta có rất nhiều cây cối khác nhau vậy lá cây của chúng cũng rất khác nhau có lá cây tròn, lá dài, lá hình ô van… Tiết này cô sẽ giới thiệu cho các em 1 số hình dáng lá cây đơn giản GV giới thiệu 1 số lá cây Đây là lá của những cây gì? Chúng có đặc điểm , hình dáng ntn? Màu sắc của lá cây thay đổi ntn? Kể 1 số lá cây khác mà em biết? Tả lại hình dáng và đặc điểm của những lá cây đó? GV nhận xét và kết luận Lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau như cây bàng:lá to, tròn khi màu hè có màu xanh khi thu có màu đỏ. Lá hoa hồng có gai, nhỏ 3 nhánh…lá trầu như hình tam giác GV yêu cầu hs quan sát mình minh họa Nêu cách vẽ lá? GV hướng dẫn cách vẽ +Vẽ hình dáng chung của chiếc lá: Tam giác, Chữ nhật, lục giác.. +Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho giống chiếc lá +Vẽ màu theo ý thích Ngoài ra GV có thể vẽ 1 số mẫu chiếc lá khác nhau lên bảng cho hs quan sát kĩ hơn Trước khi thực hành gv giới thiệu thêm cho hs 1 số loại lá khác nhau và bài vẽ của hs khóa trước GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài Nhắc hs vẽ hình dáng chung của chiếc lá trước. Tránh vẽ luôn hình chiếc lá Nhớ quan sát kĩ hình dáng của lá trước khi vẽ vẽ màu cẩn thận vẽ màu khi lá đang màu hè hoặc lá đang mùa thu Có thể vẽ 1 hoặc 2 chiếc lá ở VTV GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét ý kiến của hs GV đánh giá và xếp loại bài Củng cố- dặn dò GV nhắc lại cách vẽ chiếc lá Hoàn thành bài Chuẩn bị bài sau Lớp trưởng báo cáo HS để ĐDHT lên bàn HS quan sát và nhận xét HSTL HSTL HSTL 2 HSTL HS suy nghĩ trả lời HS lắng nghe và ghi nhớ HS quan sát hình hướng dẫn cách vẽ lá HSTL HS quan sát và học tập HS thực hành HS nhận xét Vẽ hình Vẽ màu Ngày tháng năm Tuần 4 Tiết 4 Bài:Vẽ tranh Đề tài vườn cây I: Mục tiêu -Giúp hs nhận biết một số loại cây trong vườn - Vẽ được tranh Vườn cây và vẽ màu theo ý thích - Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng II: Chuẩn bị - GV:Tranh , ảnh 1 số loại cây - Hình hướng dẫn cách vẽ - Bài của hs - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Tìm, chọn nội dung đề tài 2: Cách vẽ tranh 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá Em hãy nêu cách vẽ lá? GV ktra ĐDHT của hs của hs ở nhà các em có trồng cây không? Các em trồng cây gì? ở nhà chúng ta trồng rất nhiều cây, có nhà có vườn cây nữa. Các loại cây có hình dáng và công dụng rất khác nhau. Bằng đường nét, màu sắc các em hãy vẽ lại những cây mà các em yêu thích nhé Gv giới thiệu tranh, ảnh Trong tranh, ảnh có những cây gì? Các cây này có những hình dáng và đặc điểm ntn? Màu sắc của các loại cây này ntn? Em hãy kể những loại cây, hình dáng, đặc điểm cây mà em biết? Nhà em có trồng cây không? Trồng 1 hay nhiều loại cây? Em chăm sóc cây ntn? GV nhận xét ý kiến của hs GV tóm tắt: Vườn cây có nhiều loại cây hoặc chỉ có 1 loại cây như mít, xoài, na…Mỗi loại cây có hình dáng khác nhau cây có quả, cây có hoa Khi vẽ phải chú ý đến hình dáng cây để vẽ cho đúng GV treo hình gợi ý cách vẽ Nêu cách vẽ tranh vườn cây? GV hướng dẫn cách vẽ +vẽ hình dáng 1 số loại cây( hoặc 1 loại cây) +Vẽ chi tiết như quả, lá, hoa,vẽ thêm hình ảnh phụ + Vẽ màu theo ý thích Trước khi thực hành gv cho hs quan sát 1 số bài vẽ vườn cây của các bạn khóa trước GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành Nhắc hs chọn loại cây dẽ vẽ phù hợp với khả năng. Có thể vẽ 1 loại hay nhiều loại cây. Vẽ thêm hình ảnh phụ như quả, hóa, con vật, người đang chăm sóc cây cho bài vẽ sinh động Vẽ màu tránh vẽ ra ngoài. màu có đậm , nhạt Vẽ kín hình GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt Gv nhận xét ý kiến của hs GV đánh giá và xếp loại bài Củng cố- dặn dò Gv nhắc lại cách chọn và vẽ đề tài vườn cây HS hoàn thành bài và chuẩn bị đất nặn cho bài sau HSTL HS để ĐDHT lên bàn HSTL HSTL HS quan sát tranh HSTL HSTL HSTL 2 HSTL 2 HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ HS qs hình gợi ý HSTL HS quan sát và học tập HS thực hành HS nhận xét Cách vẽ hình Cách vẽ màu Bố cục bài vẽ Ngày tháng năm Tuần 5 Tiết 5 Bài:Tập nặn tạo dáng Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật I: Mục tiêu - Giúp hs nhận biết được đặc điểm một số con vật - Biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật - Nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ý thích II: Chuẩn bị - GV: Đất nặn, giấy màu - Tranh , ảnh 1 số con vật -Bài nặn, xé dán, vẽ con vật của hs - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 6’ 8’ 21’ 3’ Ktra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài 1: Quan sát và nhận xét 2: Cách nặn, vẽ, xé dán con vật Cách vẽ Cách nặn Xé dán con vật 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá Nêu cách vẽ vườn cây? GV ktra ĐDHT của hs GV ghi bảng GV Treo tranh, ảnh Đây là những con vật gì? Đặc điểm, hình dáng của chúng? Các bộ phận chính của con vật? Màu sắc của con vật? Nhà các em có nuôi con vật nào? Tả hình dáng , màu sắc của con vật đó? Em chăm sóc con vật đó ntn? Kể 1 số con vật khác mà em biết? GV nhận xét ý kiến của hs GV tóm tắt: Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, nặn, xé dán các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ vào tranh Em chọn con vật nào? Yêu cầu hs nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật đó? GV thực hành mẫu lên bảng +Vẽ bộ phận chính trước: Đầu, mình con vật +Vẽ chi tiết sau: đuôi, tai, chân… +Vẽ màu theo ý thích GV nặn mẫu +Chọn đất nặn phù hợp +Nặn các bộ phận của con vật +Dính, ghép lại thành con vật. Tạo dáng con vật Từ 1 thỏi đất, nặn, vuốt để tạo thành dáng con vật +Chọn giấy màu phù hợp Xé phần chính trước: Đầu, thân +Xé hình chi tiết sau; Chân, đuôi, tai, mắt… +Xếp hình con vật lên giấy cho phù hợp với khổ giấy. Tạo dáng con vật cho sinh động +Dùng hồ dán từng phần con vật Có thể dán con vật bằng nhiều màu hoặc 1 màu GV cho hs quan sát bài của hs khóa trước GV yêu cầu hs nặn con vật GV xuống lớp hướng dẫn hs cách nặn Nhắc hs nặn từng bộ phận con vật trước Tạo dáng con vật cho sinh động Có thể nặn thêm các hình ảnh phụ có liên quan GV yêu cầu các nhóm nộp bài Gv nhận xét bài của các nhóm đánh giá, xếp loại bài Củng cố- dặn dò GV nhắc lại cách nặn con vật Tiết tăng cường; Chuẩn bị giấy để xé dán con vật HSTL HS dể ĐDHT lên bàn Hs quan sát tranh HSTL HSTL HSTL HSTL 2 HSTL HSTL HSTL 3 HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ HSTL HSTL HS quan sát lên bảng HS quan sát gv nặn mẫu HS quan sát cách xé dán HS quan sát bài để học tập HS thực hành theo nhóm 5 người Các nhóm nộp bài và nhận xét Đặc điểm con vật? Hình ảnh phụ? Cách thể hiện bài Ngày tháng năm Tuần 6 Tiết 6 Bài:Vẽ trang trí Màu sắc, cách vẽ mà vào hình có sẵn I: Mục tiêu - HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1 - Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích II: Chuẩn bị - GV; Phóng to hình vinh hoa ở VTV - Bài vẽ của hs khóa trước - Bảng màu - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 7’ 7’ 22’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài 1: Quan sát và nhận xét 2: Cách vẽ màu 3: Thực hành 4: Nhận xét , đánh giá Nêu cách nặn, xé dán, vẽ con vật? GV nhận xét câu trả lời GV giới thiệu tranh , ảnh để hs thấy được màu sắc luôn thay đổi Mọi vật đều có màu sắc đẹp Màu sắc làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn GV treo tranh Nêu 3 màu cơ bản đã học? Kể thêm màu có trong tranh? Yêu cầu hs tìm trên hộp màu các màu đó Màu vàng+ màu đỏ=? Màu lam+Màu vàng=? Màu đỏ+màu lam=? Gv nhận xét Các màu lục, tím, da cam đều được tạo ra bởi các màu cơ bản như đỏ, vàng, lam. Ngoài ra còn có rất nhiều các màu khác nữa như hồng, xanh rêu…Để vẽ tốt màu vào tranh Vinh hoa cô sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ màu GV treo tranh Vinh hoa Đông Hồ Yêu cầu hs nhận xét về cách vẽ màu của tranh Đông Hồ? Tranh Vinh hoa thể loại Đông Hồ dùng mấy màu? Gv treo tranh phô tô ở trong VTV Trong tranh có những hình ảnh gì? Hình ảnh nào là chính? GV hướng dẫn hs vẽ màu vào em bé, hoa cúc, con gà, nền tranh Các hình phải vẽ màu khác nhau Màu em bé và con gà phải nổi bật Gv cho hs quan sát bài vẽ mầu của hs khóa trước GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài Nhắc hs chọn màu tươi sáng để vẽ Vẽ màu em bé và con gà phải nổi bật Tránh vẽ màu ra ngoài, vẽ cẩn thận, vẽ kín tranh GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét ý kiến của hs GV đánh giá và xếp loại bài Củng cố-dặn dò Hoàn thành bài Chuẩn bị bài sau HSTL HS quan sát tranh HSTL HSTL HS tìm màu HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe HS quan sát tranh Đông Hồ HS suy nghĩ trả lời HSTL HS quan sát HSTL HSTL Hs quan sát và học tập HS thực hành HS nhận xét Vẽ màu Cách thể hiện Ngày tháng năm Tuần 7 Tiết 7 Bài: Vẽ tranh Đề tài em đi học I: Mục tiêu - Giúp hs hiểu được nội dung đề tài Em đi học - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh - Vẽ được tranh đề tài Em đi học II: Chuẩn bị - GV: Tranh đề tài em đi học - Hình gợi ý cách vẽ - Bài vẽ của hs - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Tìm, chọn nội dung đề tài 2: Cách vẽ tranh 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá Gv ktra sĩ số lớp Gv ktra đồ dùng học tập của hs Ngày nào các em cũng được đi học.Các em hãy vẽ lại cảnh đi học ngày ngày của mình qua bức tranh nhé Hàng ngày các em đi học cùng ai? Khi đi học các em ăn măc, và mang những gì? Em đi học bằng phương tiện gì? Phong cảnh 2 bên đường hàng ngày em đi học ntn? GV treo tranh Tranh vẽ về đề tài nào? Không khí trong bài vẽ ntn? Màu sắc bạn vẽ ra sao? Các bạn đi học có đông không? Với đề tài này em sẽ chọn hình ảnh nào để vẽ? Gv nhận xét ý kiến của hs GV tóm tắt: Hàng ngày các em đều phải đén trường. Phải mặc quần áo đồng phục. Có bạn được bố mẹ đèo đến trường .Các em có thích đến trường không? Bằng đường nét các em hãy tả lại không khí trong mỗi buổi sáng đến trường nhé Nêu cách vẽ tranh? GV hướng dẫn hs cách vẽ +Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài em đi học +Vẽ hình ảnh chính: nội dung đề tài +Vẽ hình ảnh phụ: phù hợp với hình ảnh chính +Vẽ màu theo ý thích GV cho hs quan sát 1 số bài vẽ khác của hs khóa trước GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài Nhắc hs chọn hình ảnh chính dễ vẽ, phù hợp với khả năng Hình ảnh phụ sinh động, phù hợp với hình ảnh chính Các dáng hoạt độngkhác nhau để bài vẽ sinh động Màu sắc tươi sáng tránh dùng màu đen GV chọn 1 số bài tốt chưa tốt Gv nhận xét ý kiến của hs GV đánh giá và xếp loại bài Củng cố-dặn dò Tiết 1: Vẽ hình Tiết tăng cường: Vẽ màu Lớp trưởng báo cáo HSTL HSTL 2 HSTL HSTL HS quan sát tranh HSTL HSTL HSTL HSTL 2 HSTL Hs lắng nghe và ghi nhớ HSTL Hs quan sát và học tập HS nhận xét vẽ hình Vẽ màu Ngày tháng năm Tuần 8 Tiết 8 Bài:Thường thức mĩ thuật Xem tranh tiếng đàn bầu I: Mục tiêu - HS làm quen, tiếp xúc với tranh của họa sĩ - Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh - Yêu mến anh bộ đội II: Chuẩn bị - GV: Tranh Tiếng đàn bầu - Một số tranh khác của học sĩ Sĩ Tốt - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Họa động của thầy Hoạt động của trò 3’ 26’ 8’ 3’ Ktra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Xem tranh: Tiếng đàn bầu 2: Nhận xét, đánh giá Nêu cách vẽ tranh đề tài ? GV ktra ĐDHT của hs GV giới thiệu 1 số tranh với đề tài khác nhau Tên của bức tranh là gì? Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào? Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không? Bây giờ chúng ta sẽ tập quan sát tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt GV treo tranh Tên bức tranh và tên họa sĩ? Tranh vẽ mấy người? Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì? Màu sắc trong tranh ntn? Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt không?Vì sao? GV nhận xét ý kiến của hs GV bổ xung: Họa sĩ Sĩ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, Tỉnh Hà Tây +Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu , ông còn nhiều tác phẩm hội họa khác như:Em nào cũng được đi học cả: Ơ! Bố:… +Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi +Trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đức bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho Tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ám áp.Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn Còn thời gian gv cho hs tập quan sát tranh khác của họa sĩ Sĩ Tốt Tên tranh? Tranh vẽ đề tài nào? Hình ảnh chính ,phụ trong tranh là gì? Nội dung bức tranh? Màu sắc của bức tranh? GV nhận xét câu trả lời của hs Gv nhận xét chung tiết học Khen ngợi những bạn hs phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài Động viên những bạn còn lúng túng phát biểu Củng cố- dặn dò Sưu tầm thêm tranh , ảnh của họa sĩ Sĩ Tốt Chuẩn bị bài sau HSTL HS để ĐDHT lên bàn Hs quan sát tranh HSTL HSTL HSTL Hs quan sát tranh HSTL HSTL HSTL HSTL HS suy nghĩ trả lời HS lắng nghe và ghi nhớ Ngày tháng năm Tuần 9 Tiết 9 Bài:Vẽ theo mẫu Vẽ cái mũ I: Mục tiêu - HS hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ - Biết cách vẽ mũ - Vẽ được cái mũ theo mẫu II: Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh 1 số loại mũ - Mũ thật - Bài của hs khóa trước - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 7’ 7’ 22’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1:Quan sát, nhận xét 2: Cách vẽ mũ 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá GV ktra sĩ số lớp Gv ktra ĐDHT của hs GV ghi bảng GV giới thiệu 1 số mũ Các mũ này có gống nhau không? Hình dáng các mũ này ntn? Trang trí mũ ntn? Màu sắc của mũ ra sao? Mũ có công dụng gì? Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết? Gv nhận xét ý kiến của hs Gv bổ xung: Có rất nhiều loại mũ khác nahu như: Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội. Các mũ có hình dáng , trang trí và màu sắc khác nhau.cô sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ mũ Gv treo hình hướng dẫn cách vẽ Nêu cách vẽ mũ? GV hướng dẫn hs Nhận xét hình dáng của mũ +Phác hình chiếc mũ vừa tờ giấy +Vẽ chi tiết cho giống cái mũ +Trang trí mũ và vẽ màu theo ý thích GV cho hs quan sát mũ của hs khóa trước vẽ GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành. Nhắc hs trước khi vẽ phải nhớ hay nhìn kĩ lại chiếc mũ để vẽ cho đúng hình dáng. Có thể gv vẽ mẫu 1 số loại mũ khác nhau lên bảng vẽ mũ theo các bước trên bảng Trang trí mũ và vẽ màu cho đẹp. Tránh vẽ màu ra ngoài Gv chọn 1 số bài tốt, chưa tốt Gv nhận xét ý kiến của hs Gv đánh giá và xếp loại bài Củng cố- dặn dò: Gv nhắc lại cách vẽ mũ Chuẩn bị bài sau Lớp trưởng báo cáo HS để ĐDHT lên bàn Hs quan sát tranh HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL 2 HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ HS quan sát HSTL HS quan sát và học tập HS thực hành HS nhận xét Hình vẽ Trang trí Màu sắc Ngày tháng năm Tuần 10 Tiết 10 Bài:Vẽ tranh Đề tài tranh chân dung I: Mục tiêu - Giúp hs tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người - Làm quen với cách vẽ chân dung - Vẽ được bức chân dung theo ý thích II: Chuẩn bị - GV: Tranh, ảnh chân dung - Hình các bước vẽ - Bài của hs - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 7’ 7’ 22’ 3’ Ktra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Tìm hiểu về tranh chân dung 2: Cách vẽ chân dung 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá Nêu cách vẽ cái mũ? GV ktra ĐDHT của hs GV ghi bảng Gv giới thiệu 1 số tranh chân dung Tranh chân dung vẽ gì? Tranh chân dung có mấy thể loại Tranh chân dung vẽ để diễn tả gì? Khuôn mặt người có giống nhau không? Nêu các phần chính trên khuôn mặt? Em hãy tả lại khuôn mặt người thân em? Gv nhận xét câu trả lời của hs GV bổ xung Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặt, bán thân, toàn thân. Mối người đề có dạng khuôn mặt khác nhau có người khuôn mặt trái xoan, tròn, vuông chữ điền, dài..Trên khuôn mặt có bộ phận mắt, mũi, miêng…đều không giống nhau. ( GV đồng thời đưa các dạng khuôn mặt cho hs quan sát kĩ hơn) Vậy các em hãy nhớ lại khuôn mặt người các em quý nhất để vẽ lại vào trong tranh nhé GV cho hs xem 1 vài tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau Bức tranh nào đẹp? Vì sao? Em thích bức tranh nào? GV giới thiệu cách vẽ chân dung +Vẽ hình khuôn mặt cho vừa tờ giấy: Tròn, trái xoan,,, +Vẽ cổ, vai +Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng và các chi tiết khác +Vẽ màu: tóc, da, áo, nền… Ngoài ra Gv giới thiệu thêm 1 số cách vẽ chân dung khác Trước khi thực hành Gv cho hs quan sát bài của hs khóa trước vẽ chân dung GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành Nhắc hs chọn nhân vật để vẽ: Người gần gũi với các em Cách vẽ hình theo trên bảng Vẽ chi tiết sao cho rõ đặc điểm Là bài khó GV yêu cầu hs vẽ hình trước

File đính kèm:

  • docdung ga2.doc