Bài: Vẽ trang trí
VẼ ĐẬM NHẠT
I: Mục tiêu
- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm , đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh , ảnh bài vẽ trang trí có 3 độ đậm nhạt
- Hình minh học 3 độ đậm nhạt
- Bộ đồ dùng dạy học
- HS: Đồ dùng học tập
67 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1070 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 đủ năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giỏo ỏn lớp 2 Ngày tháng năm
Tuần 1
Tiết 1
Bài: Vẽ trang trí
vẽ đậm nhạt
I: Mục tiêu
- HS nhận biết được ba độ đậm nhạt chính: Đậm , đậm vừa, nhạt
- Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh , ảnh bài vẽ trang trí có 3 độ đậm nhạt
- Hình minh học 3 độ đậm nhạt
- Bộ đồ dùng dạy học
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
ổn định tổ chức
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2: Cách vẽ đậm, nhạt
3: Thực hành
4: Nhận xét , đánh giá
GV kiểm tra sĩ số hs
Gv kiểm tra đồ dùng học tập
Trong mĩ thuật khi vẽ màu hay lên đạm nhạt đều có 3 độ đậm nhạt đó là đậm, đậm vừa, nhạt để hiều rõ hơn cô và các em sẽ quan sát và nhận xét tranh
Gv giới thiệu tranh
Trong các hình a, b, c hình nào là đậm, đậm vừa, nhạt?
GV tóm tắt
Trong tranh , ảnh có rất nhiều độ đậm nhạt khác nhau
+Có 3 độ đậm nhạt chính: Đậm, đậm vừa, nhạt
+ Ba độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ thêm sinh động hơn
Ngoài 3 độ đậm nhạt chính ra còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau( Gv treo tranh).
Yêu cầu hs quan sát hình ở VTV
+Phần thực hành có vẽ 3 bông hoa giống nhau
Yêu cầu: dùng 3 màu để vẽ hoa, nhị , lá
Mỗi bông vẽ độ đậm nhạt khác nhau theo thức tự đậm, đậm vừa, nhạt
Gv đồng thời vẽ mẫu lên bảng bằng phấn màu 3 độ đậm nhạt
GV hướng dẫn cách vẽ đậm nhạt
+Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, đan dày
+Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ hơn, nét thưa hơn
GV cho hs quan sát bài vẽ của hs khóa trước
Yêu cầu hs vẽ đậm nhạt bằng màu
GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs vẽ rõ 3 độ đậm nhạt
Tránh vẽ ra ngoài hình vẽ
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét ý kiến của hs
Yêu cầu hs chọn ra bài đẹp nhất
Lớp trưởng báo cáo
HS để ĐDHT lên bàn
HS quan sát tranh
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát tranh
HS quan sát hình ở VTV
Hs quan sát bài và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ màu
Thể hiện bài
Ngày tháng năm
Tuần 2
Tiết 2:
Bài: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nhi
I: Mục tiêu
- Giúp hs làm quen với tranh thiếu nhi Việt Nam và thiếu nhi quốc tế
- Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu
- Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh in trong VTV
- Tranh thiếu nhi khác
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
16’
17’
5’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Xem tranh
Tranh Đôi bạn
b Tranh thiếu nhi nước ngoài
2: Nhận xét, đánh giá
GV kiểm tra sĩ số lớp
GV Ktra đồ dùng học tập
GV giới thiệu qua 1 số bức tranh thiếu nhi
Thiếu nhi Việt Nam cũng như thiếu nhi quốc tế rất thích vẽ tranh và vẽ được bức tranh đẹp. Tiết này cô sẽ hướng dẫn các bạn xem tranh Đôi bạn của Phương Liên nhé
Gv treo tranh
Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?bạn nào vẽ?
Trong tranh vẽ những gì?
Hai bạn trong tranh đang làm gì?
Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh?
Em thích bức tranh này không? Vì sao?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu của bạn Phương Liên. Nhân vật chính là 2 bạn được vẽ ở phần chính giữa bức tranh đang học bài. Cảnh vật xung quanh là hai chú gà, cây cỏ, bướm làm cho bức tranh thêm sinh động , hấp dẫn hơn
Màu sắc trong tranh có đậm, nhạt như: cỏ, cây màu xanh: áo , mũ màu vàng cam…) Tranh của bạn Phương Liên , học sinh lớp 2 Trường Tiểu học Nam Thành Công là bức tranh đẹp, vẽ về đề tài học tập.
Tranh tên là gì? Bạn nước nào vẽ?
Tranh vẽ về đề tài gì?
Trong tranh hình ảnh chính , phụ là gì?
Màu sắc trong tranh được sử dụng ntn?
Em có nhận xét gì về bức tranh này?
Gv nhận xét và bổ xung ý kiến của hs
Tranh vẽ về đôi bạn Han-sen và gờ-re-ten đang vui chơi ở vườn. Hình ảnh chính ở giữa tranh đằng sau là nhà cây vườn. Tranh vẽ rất đẹp Màu vàng dùng rất nhiều làm nổi bật cho hình ảnh chính là đôi bạn. Đây là một bức tranh đẹp vẽ bằng chất liệu bột màu của bạn thiếu nhi Đức
GV nhận xét tinh thần học tập của hs
Khen ngợi những bạn hăng hái phát biểu. Động viên những bạn chưa mạnh dạn phát biểu
Củng cố- Dặn dò:
Về nhà tập quan sát và nhận xét tranh.
Chuẩn bị bài sau
Lớp trưởng báo cáo
HS để ĐDHT lên bàn
HS quan sát tranh
HS quan sát tranh và nhận xét
HSTLHSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTLHSTLHSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
Ngày tháng năm
Tuần 3
Tiết 3
Bài:Vẽ theo mẫu
vẽ lá cây
I: Mục tiêu
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của một vài loại lá cây
- Biết cách vẽ lá cây
- Vẽ được một lá cây và vẽ màu theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh lá cây
- Một lá cây thật
- Bài vẽ của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Quan sát, nhận xét
2: Cách vẽ lá
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
GV kiểm tra sĩ số lớp
GV ktra ĐDHT của hs
Xung quan chúng ta có rất nhiều cây cối khác nhau vậy lá cây của chúng cũng rất khác nhau có lá cây tròn, lá dài, lá hình ô van… Tiết này cô sẽ giới thiệu cho các em 1 số hình dáng lá cây đơn giản
GV giới thiệu 1 số lá cây
Đây là lá của những cây gì?
Chúng có đặc điểm , hình dáng ntn?
Màu sắc của lá cây thay đổi ntn?
Kể 1 số lá cây khác mà em biết?
Tả lại hình dáng và đặc điểm của những lá cây đó?
GV nhận xét và kết luận
Lá cây có hình dáng và màu sắc khác nhau như cây bàng:lá to, tròn khi màu hè có màu xanh khi thu có màu đỏ. Lá hoa hồng có gai, nhỏ 3 nhánh…lá trầu như hình tam giác
GV yêu cầu hs quan sát mình minh họa
Nêu cách vẽ lá?
GV hướng dẫn cách vẽ
+Vẽ hình dáng chung của chiếc lá: Tam giác, Chữ nhật, lục giác..
+Nhìn mẫu vẽ chi tiết cho giống chiếc lá
+Vẽ màu theo ý thích
Ngoài ra GV có thể vẽ 1 số mẫu chiếc lá khác nhau lên bảng cho hs quan sát kĩ hơn
Trước khi thực hành gv giới thiệu thêm cho hs 1 số loại lá khác nhau và bài vẽ của hs khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs vẽ hình dáng chung của chiếc lá trước. Tránh vẽ luôn hình chiếc lá
Nhớ quan sát kĩ hình dáng của lá trước khi vẽ
vẽ màu cẩn thận vẽ màu khi lá đang màu hè hoặc lá đang mùa thu
Có thể vẽ 1 hoặc 2 chiếc lá ở VTV
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò
GV nhắc lại cách vẽ chiếc lá
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài sau
Lớp trưởng báo cáo
HS để ĐDHT lên bàn
HS quan sát và nhận xét
HSTLHSTLHSTL
2 HSTL
HS suy nghĩ trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát hình hướng dẫn cách vẽ lá
HSTL
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Ngày tháng năm
Tuần 4
Tiết 4
Bài:Vẽ tranh
Đề tài vườn cây
I: Mục tiêu
-Giúp hs nhận biết một số loại cây trong vườn
- Vẽ được tranh Vườn cây và vẽ màu theo ý thích
- Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng
II: Chuẩn bị
- GV:Tranh , ảnh 1 số loại cây
- Hình hướng dẫn cách vẽ
- Bài của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Tìm, chọn nội dung đề tài
2: Cách vẽ tranh
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Em hãy nêu cách vẽ lá?
GV ktra ĐDHT của hs của hs
ở nhà các em có trồng cây không?
Các em trồng cây gì?
ở nhà chúng ta trồng rất nhiều cây, có nhà có vườn cây nữa. Các loại cây có hình dáng và công dụng rất khác nhau. Bằng đường nét, màu sắc các em hãy vẽ lại những cây mà các em yêu thích nhé
Gv giới thiệu tranh, ảnh
Trong tranh, ảnh có những cây gì?
Các cây này có những hình dáng và đặc điểm ntn?
Màu sắc của các loại cây này ntn?
Em hãy kể những loại cây, hình dáng, đặc điểm cây mà em biết?
Nhà em có trồng cây không?
Trồng 1 hay nhiều loại cây?
Em chăm sóc cây ntn?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Vườn cây có nhiều loại cây hoặc chỉ có 1 loại cây như mít, xoài, na…Mỗi loại cây có hình dáng khác nhau cây có quả, cây có hoa Khi vẽ phải chú ý đến hình dáng cây để vẽ cho đúng
GV treo hình gợi ý cách vẽ
Nêu cách vẽ tranh vườn cây?
GV hướng dẫn cách vẽ
+vẽ hình dáng 1 số loại cây( hoặc 1 loại cây)
+Vẽ chi tiết như quả, lá, hoa,vẽ thêm hình ảnh phụ
+ Vẽ màu theo ý thích
Trước khi thực hành gv cho hs quan sát 1 số bài vẽ vườn cây của các bạn khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành
Nhắc hs chọn loại cây dẽ vẽ phù hợp với khả năng. Có thể vẽ 1 loại hay nhiều loại cây.
Vẽ thêm hình ảnh phụ như quả, hóa, con vật, người đang chăm sóc cây cho bài vẽ sinh động
Vẽ màu tránh vẽ ra ngoài. màu có đậm , nhạt Vẽ kín hình
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò
Gv nhắc lại cách chọn và vẽ đề tài vườn cây
HS hoàn thành bài và chuẩn bị đất nặn cho bài sau
HSTL
HS để ĐDHT lên bàn
HSTLHSTL
HS quan sát tranh
HSTLHSTL
HSTL
2 HSTL
2 HSTL
HSTL
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS qs hình gợi ý
HSTL
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Cách vẽ hình
Cách vẽ màu
Bố cục bài vẽ
Ngày tháng năm
Tuần 5
Tiết 5
Bài:Tập nặn tạo dáng
Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
I: Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết được đặc điểm một số con vật
- Biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật
- Nặn hoặc vẽ, xé dán được con vật theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV: Đất nặn, giấy màu
- Tranh , ảnh 1 số con vật
-Bài nặn, xé dán, vẽ con vật của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
6’
8’
21’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2: Cách nặn, vẽ, xé dán con vật
Cách vẽ
Cách nặn
Xé dán con vật
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Nêu cách vẽ vườn cây?
GV ktra ĐDHT của hs
GV ghi bảng
GV Treo tranh, ảnh
Đây là những con vật gì?
Đặc điểm, hình dáng của chúng?
Các bộ phận chính của con vật?
Màu sắc của con vật?
Nhà các em có nuôi con vật nào?
Tả hình dáng , màu sắc của con vật đó?
Em chăm sóc con vật đó ntn?
Kể 1 số con vật khác mà em biết?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Có rất nhiều con vật quen thuộc với chúng ta như chó, mèo, gà… Các con vật đó có hình dáng và màu sắc khác nhau. Khi vẽ, nặn, xé dán các em phải quan sát kĩ đặc điểm của con vật để vẽ vào tranh
Em chọn con vật nào?
Yêu cầu hs nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật đó?
GV thực hành mẫu lên bảng
+Vẽ bộ phận chính trước: Đầu, mình con vật
+Vẽ chi tiết sau: đuôi, tai, chân…
+Vẽ màu theo ý thích
GV nặn mẫu
+Chọn đất nặn phù hợp
+Nặn các bộ phận của con vật
+Dính, ghép lại thành con vật.
Tạo dáng con vật
Từ 1 thỏi đất, nặn, vuốt để tạo thành dáng con vật
+Chọn giấy màu phù hợp
Xé phần chính trước: Đầu, thân
+Xé hình chi tiết sau; Chân, đuôi, tai, mắt…
+Xếp hình con vật lên giấy cho phù hợp với khổ giấy. Tạo dáng con vật cho sinh động
+Dùng hồ dán từng phần con vật
Có thể dán con vật bằng nhiều màu hoặc 1 màu
GV cho hs quan sát bài của hs khóa trước
GV yêu cầu hs nặn con vật
GV xuống lớp hướng dẫn hs cách nặn
Nhắc hs nặn từng bộ phận con vật trước
Tạo dáng con vật cho sinh động
Có thể nặn thêm các hình ảnh phụ có liên quan
GV yêu cầu các nhóm nộp bài
Gv nhận xét bài của các nhóm
đánh giá, xếp loại bài
Củng cố- dặn dò
GV nhắc lại cách nặn con vật
Tiết tăng cường; Chuẩn bị giấy để xé dán con vật
HSTL
HS dể ĐDHT lên bàn
Hs quan sát tranh
HSTLHSTLHSTLHSTL2 HSTL
HSTLHSTL3 HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
HSTL
HS quan sát lên bảng
HS quan sát gv nặn mẫu
HS quan sát cách xé dán
HS quan sát bài để học tập
HS thực hành theo nhóm 5 người
Các nhóm nộp bài và nhận xét Đặc điểm con vật?
Hình ảnh phụ?
Cách thể hiện bài
Ngày tháng năm
Tuần 6
Tiết 6
Bài:Vẽ trang trí
Màu sắc, cách vẽ mà vào hình có sẵn
I: Mục tiêu
- HS sử dụng được 3 màu cơ bản đã học ở lớp 1
- Biết thêm 3 màu mới do các cặp màu cơ bản pha trộn với nhau
- Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV; Phóng to hình vinh hoa ở VTV
- Bài vẽ của hs khóa trước
- Bảng màu
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
7’
7’
22’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
1: Quan sát và nhận xét
2: Cách vẽ
màu
3: Thực hành
4: Nhận xét , đánh giá
Nêu cách nặn, xé dán, vẽ con vật?
GV nhận xét câu trả lời
GV giới thiệu tranh , ảnh để hs thấy được màu sắc luôn thay đổi
Mọi vật đều có màu sắc đẹp
Màu sắc làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn
GV treo tranh
Nêu 3 màu cơ bản đã học?
Kể thêm màu có trong tranh?
Yêu cầu hs tìm trên hộp màu các màu đó
Màu vàng+ màu đỏ=?
Màu lam+Màu vàng=?
Màu đỏ+màu lam=?
Gv nhận xét
Các màu lục, tím, da cam đều được tạo ra bởi các màu cơ bản như đỏ, vàng, lam. Ngoài ra còn có rất nhiều các màu khác nữa như hồng, xanh rêu…Để vẽ tốt màu vào tranh Vinh hoa cô sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ màu
GV treo tranh Vinh hoa Đông Hồ
Yêu cầu hs nhận xét về cách vẽ màu của tranh Đông Hồ?
Tranh Vinh hoa thể loại Đông Hồ dùng mấy màu?
Gv treo tranh phô tô ở trong VTV
Trong tranh có những hình ảnh gì?
Hình ảnh nào là chính?
GV hướng dẫn hs vẽ màu vào em bé, hoa cúc, con gà, nền tranh
Các hình phải vẽ màu khác nhau
Màu em bé và con gà phải nổi bật
Gv cho hs quan sát bài vẽ mầu của hs khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs chọn màu tươi sáng để vẽ
Vẽ màu em bé và con gà phải nổi bật
Tránh vẽ màu ra ngoài, vẽ cẩn thận, vẽ kín tranh
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố-dặn dò
Hoàn thành bài
Chuẩn bị bài sau
HSTL
HS quan sát tranh
HSTL
HSTLHS tìm màu
HSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe
HS quan sát tranh Đông Hồ
HS suy nghĩ trả lời
HSTL
HS quan sát
HSTL
HSTL
Hs quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Vẽ màu
Cách thể hiện
Ngày tháng năm
Tuần 7
Tiết 7
Bài: Vẽ tranh
Đề tài em đi học
I: Mục tiêu
- Giúp hs hiểu được nội dung đề tài Em đi học
- Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh
- Vẽ được tranh đề tài Em đi học
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh đề tài em đi học
- Hình gợi ý cách vẽ
- Bài vẽ của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Tìm, chọn nội dung đề tài
2: Cách vẽ tranh
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Gv ktra sĩ số lớp
Gv ktra đồ dùng học tập của hs
Ngày nào các em cũng được đi học.Các em hãy vẽ lại cảnh đi học ngày ngày của mình qua bức tranh nhé
Hàng ngày các em đi học cùng ai?
Khi đi học các em ăn măc, và mang những gì?
Em đi học bằng phương tiện gì?
Phong cảnh 2 bên đường hàng ngày em đi học ntn?
GV treo tranh
Tranh vẽ về đề tài nào?
Không khí trong bài vẽ ntn?
Màu sắc bạn vẽ ra sao?
Các bạn đi học có đông không?
Với đề tài này em sẽ chọn hình ảnh nào để vẽ?
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV tóm tắt:
Hàng ngày các em đều phải đén trường. Phải mặc quần áo đồng phục. Có bạn được bố mẹ đèo đến trường .Các em có thích đến trường không? Bằng đường nét các em hãy tả lại không khí trong mỗi buổi sáng đến trường nhé
Nêu cách vẽ tranh?
GV hướng dẫn hs cách vẽ
+Chọn hình ảnh cụ thể về đề tài em đi học
+Vẽ hình ảnh chính: nội dung đề tài
+Vẽ hình ảnh phụ: phù hợp với hình ảnh chính
+Vẽ màu theo ý thích
GV cho hs quan sát 1 số bài vẽ khác của hs khóa trước
GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs chọn hình ảnh chính dễ vẽ, phù hợp với khả năng
Hình ảnh phụ sinh động, phù hợp với hình ảnh chính
Các dáng hoạt độngkhác nhau để bài vẽ sinh động
Màu sắc tươi sáng tránh dùng màu đen
GV chọn 1 số bài tốt chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố-dặn dò
Tiết 1: Vẽ hình
Tiết tăng cường: Vẽ màu
Lớp trưởng báo cáo
HSTLHSTL2 HSTL
HSTL
HS quan sát tranh
HSTL
HSTLHSTLHSTL2 HSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
HSTL
Hs quan sát và học tập
HS nhận xét
vẽ hình
Vẽ màu
Ngày tháng năm
Tuần 8
Tiết 8
Bài:Thường thức mĩ thuật
Xem tranh tiếng đàn bầu
I: Mục tiêu
- HS làm quen, tiếp xúc với tranh của họa sĩ
- Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh
- Yêu mến anh bộ đội
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh Tiếng đàn bầu
- Một số tranh khác của học sĩ Sĩ Tốt
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Họa động của thầy
Hoạt động của trò
3’
26’
8’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Xem tranh: Tiếng đàn bầu
2: Nhận xét, đánh giá
Nêu cách vẽ tranh đề tài ?
GV ktra ĐDHT của hs
GV giới thiệu 1 số tranh với đề tài khác nhau
Tên của bức tranh là gì?
Các hình ảnh, màu sắc trong tranh thế nào?
Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không?
Bây giờ chúng ta sẽ tập quan sát tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt
GV treo tranh
Tên bức tranh và tên họa sĩ?
Tranh vẽ mấy người?
Anh bộ đội và hai em bé đang làm gì?
Màu sắc trong tranh ntn?
Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của họa sĩ Sĩ Tốt không?Vì sao?
GV nhận xét ý kiến của hs
GV bổ xung:
Họa sĩ Sĩ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Vì, Tỉnh Hà Tây
+Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu , ông còn nhiều tác phẩm hội họa khác như:Em nào cũng được đi học cả: Ơ! Bố:…
+Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gảy đàn. Trước mặt anh là hai em bé, một em quỳ bên chõng, một em nằm trên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe.Màu sắc ở bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là bức tranh đẹp, nói lên tình cảm thắm thiết giữa bộ đội và thiếu nhi
+Trong bức tranh còn có cô thôn nữ đang đức bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho Tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ám áp.Ngoài ra bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn
Còn thời gian gv cho hs tập quan sát tranh khác của họa sĩ Sĩ Tốt
Tên tranh? Tranh vẽ đề tài nào?
Hình ảnh chính ,phụ trong tranh
là gì?
Nội dung bức tranh?
Màu sắc của bức tranh?
GV nhận xét câu trả lời của hs
Gv nhận xét chung tiết học
Khen ngợi những bạn hs phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài
Động viên những bạn còn lúng túng phát biểu
Củng cố- dặn dò
Sưu tầm thêm tranh , ảnh của họa sĩ Sĩ Tốt
Chuẩn bị bài sau
HSTL
HS để ĐDHT lên bàn
Hs quan sát tranh
HSTLHSTLHSTL
Hs quan sát tranh HSTLHSTLHSTLHSTLHS suy nghĩ trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
Ngày tháng năm
Tuần 9
Tiết 9
Bài:Vẽ theo mẫu
Vẽ cái mũ
I: Mục tiêu
- HS hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ
- Biết cách vẽ mũ
- Vẽ được cái mũ theo mẫu
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh 1 số loại mũ
- Mũ thật
- Bài của hs khóa trước
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
7’
7’
22’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1:Quan sát, nhận xét
2: Cách vẽ mũ
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
GV ktra sĩ số lớp
Gv ktra ĐDHT của hs
GV ghi bảng
GV giới thiệu 1 số mũ
Các mũ này có gống nhau không?
Hình dáng các mũ này ntn?
Trang trí mũ ntn?
Màu sắc của mũ ra sao?
Mũ có công dụng gì?
Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết?
Gv nhận xét ý kiến của hs
Gv bổ xung:
Có rất nhiều loại mũ khác nahu như: Mũ trẻ sơ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội. Các mũ có hình dáng , trang trí và màu sắc khác nhau.cô sẽ hướng dẫn các bạn cách vẽ mũ
Gv treo hình hướng dẫn cách vẽ
Nêu cách vẽ mũ?
GV hướng dẫn hs
Nhận xét hình dáng của mũ
+Phác hình chiếc mũ vừa tờ giấy
+Vẽ chi tiết cho giống cái mũ
+Trang trí mũ và vẽ màu theo ý thích
GV cho hs quan sát mũ của hs khóa trước vẽ
GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành.
Nhắc hs trước khi vẽ phải nhớ hay nhìn kĩ lại chiếc mũ để vẽ cho đúng hình dáng.
Có thể gv vẽ mẫu 1 số loại mũ khác nhau lên bảng
vẽ mũ theo các bước trên bảng
Trang trí mũ và vẽ màu cho đẹp. Tránh vẽ màu ra ngoài
Gv chọn 1 số bài tốt, chưa tốt
Gv nhận xét ý kiến của hs
Gv đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- dặn dò:
Gv nhắc lại cách vẽ mũ
Chuẩn bị bài sau
Lớp trưởng báo cáo
HS để ĐDHT lên bàn
Hs quan sát tranh
HSTLHSTLHSTL
HSTLHSTL2 HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát
HSTL
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Hình vẽ
Trang trí
Màu sắc
Ngày tháng năm
Tuần 10
Tiết 10
Bài:Vẽ tranh
Đề tài tranh chân dung
I: Mục tiêu
- Giúp hs tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người
- Làm quen với cách vẽ chân dung
- Vẽ được bức chân dung theo ý thích
II: Chuẩn bị
- GV: Tranh, ảnh chân dung
- Hình các bước vẽ
- Bài của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
7’
7’
22’
3’
Ktra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Tìm hiểu về tranh chân dung
2: Cách vẽ chân dung
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Nêu cách vẽ cái mũ?
GV ktra ĐDHT của hs
GV ghi bảng
Gv giới thiệu 1 số tranh chân dung
Tranh chân dung vẽ gì?
Tranh chân dung có mấy thể loại
Tranh chân dung vẽ để diễn tả gì?
Khuôn mặt người có giống nhau không?
Nêu các phần chính trên khuôn mặt?
Em hãy tả lại khuôn mặt người thân em?
Gv nhận xét câu trả lời của hs
GV bổ xung
Tranh chân dung có thể vẽ khuôn mặt, bán thân, toàn thân. Mối người đề có dạng khuôn mặt khác nhau có người khuôn mặt trái xoan, tròn, vuông chữ điền, dài..Trên khuôn mặt có bộ phận mắt, mũi, miêng…đều không giống nhau. ( GV đồng thời đưa các dạng khuôn mặt cho hs quan sát kĩ hơn) Vậy các em hãy nhớ lại khuôn mặt người các em quý nhất để vẽ lại vào trong tranh nhé
GV cho hs xem 1 vài tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau
Bức tranh nào đẹp? Vì sao?
Em thích bức tranh nào?
GV giới thiệu cách vẽ chân dung
+Vẽ hình khuôn mặt cho vừa tờ giấy: Tròn, trái xoan,,,
+Vẽ cổ, vai
+Vẽ tóc, mắt, mũi, miệng và các chi tiết khác
+Vẽ màu: tóc, da, áo, nền…
Ngoài ra Gv giới thiệu thêm 1 số cách vẽ chân dung khác
Trước khi thực hành Gv cho hs quan sát bài của hs khóa trước vẽ chân dung
GV xuống lớp hướng dẫn hs thực hành
Nhắc hs chọn nhân vật để vẽ: Người gần gũi với các em
Cách vẽ hình theo trên bảng
Vẽ chi tiết sao cho rõ đặc điểm
Là bài khó GV yêu cầu hs vẽ hình trước
File đính kèm:
- dung ga2.doc