Giáo án Mĩ thuật 2 - Trường Tiểu học Kim Đồng

Tuần 1

Bài 1: VẼ ĐẬM VẼ NHẠT

I. Mục tiêu:

- HS nhận biết dược ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt.

-Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh.

II. Chuẩn bị:

Giáo viên:

Sưu tầm một số tranh, ảnh bài vẽ trang trí có độ đậm nhạt.

- Hình minh họa 3 sắc độ đậm, vừa, nhạt.

- Phấn màu

Học sinh:

- Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ.

Bút chì, tẩy, màu

 

doc59 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 2 - Trường Tiểu học Kim Đồng, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Bài 1: Vẽ đậm vẽ nhạt I. Mục tiêu: - HS nhận biết dược ba độ đậm nhạt chính: đậm, đậm vừa, nhạt. -Tạo được những sắc độ đậm nhạt trong bài vẽ trang trí, vẽ tranh. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Sưu tầm một số tranh, ảnh bài vẽ trang trí có độ đậm nhạt. - Hình minh họa 3 sắc độ đậm, vừa, nhạt. - Phấn màu Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vỡ tập vẽ. Bút chì, tẩy, màu III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: GT bài: - Giáo viên giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung . - GV có thể giới thiệu hình minh họa ba sắc độ để HS thấy được độ đậm, đậm vừa và độ nhạt. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS biết : + Độ dậm, + Độ dậm vừa + Độ nhạt GV tóm tắt: + Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm, nhạt khác nhau. GV tóm tắt: + Trong tranh, ảnh có rất nhiều độ đậm, nhạt khác nhau + Có 3 sắc độ chính : Đậm - đậm vừa - đậm nhạt + 3 độ đậm nhạt trên làm cho bài vẽ sinh động hơn. + Ngoài 3 độ đậm nhạt chính còn có các mức độ đậm nhạt khác nhau. Hoạt động 2: Cách vẽ đậm, vẽ nhạt - GV yêu cầu HS mở vở tập vẽ 2 xem hình 5 để các em nhận ra cách làm bài: + Yêu cầu của bài tập: * Dùng 3 màu để vẽ hoa, nhị, lá * Mỗi bông hoa đều vẽ độ dậm nhạt khác nhau. * Có thể dùng bút chì để vẽ đậm, nhạt - GV cho HS xem hình minh họa hoặc vẽ lên bảng để HS biết cách vẽ: + Các độ đậm nhạt: * Độ đậm * Độ đậm, vừa * Độ đậm + Cách vẽ: Có thể vẽ đậm nhạt như sau: * Vẽ đậm: Đưa nét mạnh, nét đan dày; * Vẽ nhạt: Đưa nét nhẹ tay hơn, nét đan thưa; Có thể vẽ bằng màu, chì đen... Hoạt động 3: Thực hành - HS làm bài: + Chọn màu. + Vẽ các độ đậm nhạt theo cảm nhận riêng. - GV động viên để HS hoàn thành bài tập. Hoạt động 4: Nhận xét. đánh giá - GV gợi ý HS nhận xét về mức độ đậm nhạt của bài vẽ. - GV yêu cầu HS nhận xét và tìm ra bài vẽ mà mình yêu thích. Dặn dò Tuần 2 Bài 2: Thường thức mĩ thuật Xem tranh thiếu nhi ( tranh đôi bạn của Phương Liên ) I. Mục tiêu: - HS làm quen với tranh của thiếu nhi VN và thiếu nhi quốc tế. - Nhận biết vẻ đẹp của tranh qua sự sắp xếp hình ảnh và cách vẽ màu. - Hiểu được tình cảm bạn bè được thể hiện qua tranh. II. Chuẩn bị: GV : - Tranh in trong vở tập vẽ 2. - Sưu tầm 1 số tranh của thiếu nhi quốc tế và thiếu nhi VN hay của những HS năm trước. HS : - Giấy hoặc vở tập vẽ 2. - Sưu tầm thêm 1 số tranh. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài : GV giới thiệu tranh để HS nhận biết các em thích vẽ và vẽ những bức tranh đẹp. Hoạt động 1: Xem tranh GV giới thiệu tranh đôi bạn và nêu các câu hỏi nhắn gợi ý cho HS quan sát, suy nghĩ và tìm câu trả lời: + Trong tranh vẽ những gì ? + Hai bạn trong tranh đang làm gì ? + Em hãy kể những màu được sử dụng trong bức tranh. + Em có thích bức tranh này không, vì sao ? - GV bổ sung ý kiến trả lời của HS và hệ thống lại nội dung : + Tranh vẽ bằng bút dạ và sáp màu. Nhân vật chính là 2 bạn được vẽ ở phần chính giữa tranh. Cảnh vật xung quanh là cây, cỏ, bướm và 2 chú gà làm bức tranh thêm sinh động, hấp dẫn hơn. + 2 bạn đang ngồi trên cỏ đọc sách. + Màu sắc trong tranh có màu đậm, có màu nhạt ( như : cỏ, cây màu xanh, áo, mũ màu vàng cam...) Tranh của bạn Phương Liên, HS lớp 2 trường tiểu học Nam Thành Công là 1 bức tranh đẹp vẽ về đề tài học tập. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá GV nhận xét: - Tinh thần, thái độ học tập của lớp; - Khen ngợi 1 số HS có ý kiến phát biểu Dặn dò: - Quan sát hình dáng, lá cây trong thiên nhiên. Tuần 3 Bài 3: Vẽ theo mẫu Vẽ lá cây I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm, vẻ đẹp của 1 vài loại lá cây. - Biết cách vẽ lá cây. - Vẽ được 1 số lá và vẽ màu theo ý thích. II. Chuẩn bị: GV: - Tranh hoặc ảnh một vài loại lá cây. - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ lá cây. - Bài vẽ của HS năm trước. HS: - Giấy hoặc vở tập vẽ. - Một số lá cây. III. Các hoạt động, dạy chủ yếu: Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu 1 số hình ảnh lá cây để HS thấy được vẻ đẹp của chúng qua hình dáng và màu sắc. Đồng thời gợi ý để các em nhận ra tên của các loại lá cây đó. - GV gợi ý để HS nói lên đặc điểm của 1 vài loại lá cây. - GV kết luận: lá cây có hình dạng và màu sắc khác nhau. Hoạt động 2: Cách vẽ lá cây - GV yêu cầu HS quan sát hình minh họa ở ĐDDH hoặc tranh, ảnh đã chuẩn bị để các em nhận ra 1 số lá cây. - GV giới thiệu hình minh họa hoặc vẽ lên bảng để HS thấy cách vẽ chiếc lá: + Vẽ hình dáng chung của cái lá trước + Nhìn mẫu vẽ các nét chi tiết cho giống chiếc lá + Vẽ màu theo ý thích Hoạt động 3: Thực hành - GV cho HS xem 1 số bài vẽ của HS năm trước. - GV gợi ý HS làm bài: * Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ * Vẽ hình dáng của chiếc lá * Vẽ màu theo ý thích: có đậm, có nhạt - GV yêu cầu 2 hoặc 3 HS vẽ lên bảng. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - GV gợi ý HS nhận xét 1 số bài vẽ đã hoàn thành và các bài vẽ trên bảng về: + Hình dáng ( rõ đặc điểm ) + Màu sắc ( phong phú ) - GV cho HS tự xếp loại các bài vẽ theo ý thích - GV bổ sung và xếp các bài chưa vẽ. Dặn dò - Quan sát hình dáng và màu sắc của 1 vài loại cây. - Sưu tầm tranh, ảnh về cây. Tuần 4 Bài 4: Vẽ tranh Đề tài vườn cây I. Mục tiêu: - HS nhận biết 1 số loại cây trong vườn. - Vẽ được tranh Vườn cây và vẽ màu theo ý thích. - Yêu mến thiên nhiên, biết chăm sóc, bảo vệ cây trồng. II. Chuẩn bị: GV: - 1 số tranh, ảnh về các loại cây. - Hình hướng dẫn cách vẽ ở bộ ĐDDH. - Tranh của HS các năm trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu sáp, màu nước. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung. Có thể sử dụng tranh, ảnh hoặc 1 câu chuyện có liên quan đến nội dung để hướng HS vào bài. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh và các câu hỏi gợi ý để HS trả lời : + Trong tranh, ảnh này có những cây gì ? + Em hãy kể những loại cây mà em biết ( tên cây, hình dáng, đặc điểm ) - GV tóm tắt : + Vườn có nhiều loại cây hoặc chỉ có 1 loại cây. + Loại có hoa, có quả. Hoạt động2: Cách vẽ tranh - GV gợi ý để HS nhớ lại hình dáng, màu sắc loại cây định vẽ. - GV hướng dẫn HS cách vẽ: + Vẽ hình dáng các loại cây khác nhau + Vẽ thêm 1 số chi tiết cho vườn cây sinh động như: hoa, quả, người hái quả... + Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành - GV nhắc HS vẽ vườn cây vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. - HS vẽ vườn cây và vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS chọn 1 số bài vẽ Vườn cây đã hoàn thành và gợi ý để các em nhận xét, đánh giá về bố cục, cách vẽ tranh. - GV gợi ý để HS tìm ra các bài vẽ đẹp. Dặn dò - Quan sát hình dáng, màu sắc 1 số con vật. - Sưu tầm tranh, ảnh các con vật. Tuần 5 Bài 5: tập nặn tạo dáng tự do Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật I. Mục tiêu: - HS nhận biết được đặc điểm 1 số con vật. - Biết cách nặn, xé dán hoặc vẽ con vật. - Nặn hoặc vẽ được con vật theo ý thích. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm tranh, ảnh về 1 số con vật quen thuộc. - 1 vài bài tập nặn, vẽ, xé dán các con vật của HS. - Đất nặn hoặc giấy màu hay giấy vẽ. - Bộ ĐDDH. HS: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Tranh, ảnh về các con vật. - Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán hay màu vẽ. - Sưu tầm bài tập nặn, vẽ, xé dán giấy của các bạn năm trước. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài phù hợp với nội dung. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, tranh xé dán về các con vật và gợi ý để HS nhận biết: + Tên con vật + Hình dáng, đặc điểm + Các phần chính của con vật + Màu sắc của con vật - GV yêu cầu HS đưa ra 1 vài con vật quen thuộc. Hoạt động 2: Cách nặn, cách xé dán, cách vẽ con vật GV cho HS chọn con vật mà các em định nặn hoặc vẽ, xé dán. Yêu cầu HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm và các phần chính của con vật. Cách nặn: Có 2 cách nặn: - Nặn đầu, thân, chân... rồi ghép, dính lại thành con vật. - Từ thỏi đất, bằng cách nặn vuốt để tạo thành hình dáng con vật. Lưu ý: + Có thể nặn con vật bằng 1 màu hay nhiều màu. + Nên dùng dao trong hộp đất hoặc tự làm bằng tre, nứa để cắt, gọt theo đặc điểm con vật. + Sau khi đã có hình con vật, tiếp tục điều chỉnh, thêm bớt các chi tiết và tạo dáng co các con vật sinh động hơn. Cách xé dán: a) Chọn giấy màu: - Chọn giấy màu làm nền - Chọn giấy màu để xé hình con vật b) Cách xé dán: - Xé hình con vật : + Xé phần chính trước, phần nhỏ sau + Xé hình các chi tiết + Xếp hình con vật đã xé lên giấy nền sao cho phù hợp với khổ giấy. Chú ý tạo dáng cho con vật sinh động hơn. + Dùng hồ dán từng phần của con vật. Cách vẽ: - Vẽ hình dáng con vật sao cho vừa với phần giấy quy định, chú ý tạo dáng cho con vật sinh động. - Vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 3: Thực hành - GV quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài. - GV gợi ý HS về cách nặn hoặc vẽ, xé dán con vật. - Gợi ý HS cách tạo dáng con vật. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét về: + Màu sắc + Cách vẽ màu - GV gợi ý HS tìm ra bài vẽ đẹp. Dặn dò - Quan sát và gọi tên màu hoa ở hoa, quả, lá. - Sưu tầm tranh thiếu nhi. Tuần 6 Bài 6 : Vẽ trang trí Màu sắc, cách vẽ màu vào hình có sẵn (Hình tranh vinh hoa - phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ ) I Mục tiêu : - H S sử dụng được ba màu cơ bản đã học ở lớp 1. - Biét thêm ba màu mới do các căp màu cơ bản pha trộn với nhau :da cam,tím xanh lá cây. - Vẽ màu vào hình có sẵn theo ý thích . II.Chuản bị : - G V: Bảng màu cơ bản và ba cặp màu cơ bản pha trộn - Một số tranh ảnh có hoa quả đồ vật với các màu ..đỏ ,vàng xanh lam, Bộ đồ dùng D H Học Sinh III Các hoạt động - dạy học chủ yếu: GT bài G V gtmột số tranh ảnh để học sinh nhận biết : +Màu sắc trong thiên nhiên luôn thay đổi và phong phú.Hoa ,quả,cây đất ,trời mây...đèu cómàu sắc đẹp +Đồ vạt hàng ngày do con người tạo racũng có nhiều màu như:Qunhsách ,cái bút ,cặp sách ,quần áo ...ô Hoạt động I:Quan sát ,nhận xét GV gội ý để học sinh nhận ra các màu :+màu đỏ ,màu vàng màu lam +màu da cam,màu tim ,màu xanh lá cây .GV cho HS tìm các màu trên ở hộp chì ,sáp màu Hoạt động 2 Cách vẽ màu GV gợi ýcách vẽ màu :Em bé,con gà hoa cúc và nền tranh . GVnhắc học sinhchọn màu khác nhau và vẽ màu tươi vui ,rực rỡ,có đậm có nhạt Hoạt động3 :Thực hành - HS vẽ màu tự do GVgợi ý hs chon màuvàvẽ màu vào đúng hình ở tranh , Hoạt động 4:nhận xét dánh giá GS hướng dẫnHSnhận xét ; Màu sắc Cách vẽ màu. Dặn dò: Quan sát và gọi tên màu ở hoa ,quả ,lá: Sưu tầm tranh thiếu nhi. Tuần7 Bài 7: Vẽ tranh Đề tài em đi học I. Mục tiêu: - HS hiểu được nội dung đề tài Em đi học. - Biết cách sắp xếp hình ảnh để làm rõ nội dung tranh. - Vẽ được tranh về đề tài Em đi học. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm 1 số tranh, ảnh về đề tài Em đi học. - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ và bộ ĐDDH. HS: - Giấy vẽ, vở tập vẽ. - Bút chì, sáp màu, bút dạ... III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh cùng với những câu hỏi ngắn, gợi ý để HS nhớ lại hình ảnh lúc đến trường. VD: + Hằng ngày em đi học cùng ai ? + Khi đi học, em mặc như thế nào và mang theo gì ? Phong cảnh 2 bên đường như thế nào ? - GV bổ sung thêm 1 số hình ảnh để hiểu rõ bài hơn. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV gợi ý HS: - Vẽ hình: + Chọn 1 hình ảnh cụ thể về đề tài Em đi học. + Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh. + Có thể nhiều hoặc 1 bạn cùng đi đến trường. + Mỗi bạn mỗi dạng, mỗi quần áo khác nhau + Vẽ thêm các hình ảnh khác cho tranh thêm sinh động. - Vẽ màu: Vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt sao cho rõ nội dung. Hoạt động 3: Thực hành - GV nhắc HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc ở vở tập vẽ. - GV gợi ý HS cách vẽ hình, vẽ màu thay đổi để bài thêm sinh động. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV chọn 1 số bài vẽ và gợi ý HS nhận xét, đánh giá về: + Cách sắp xếp hình vẽ trong tranh. + Cách vẽ màu - GV khen ngợi và khích lệ những HS có bài vẽ đẹp. Dặn dò: - Hoàn thành bài ở nhà - Sưu tầm tranh vẽ của thiếu nhi. Tuần 8 Bài 8: Thường thức mĩ thuật Xem tranh Tiếng đàn bầu ( Tranh sơn dầu của họa sĩ Sỹ Tốt ) I. Mục tiêu: - HS làm quen, tiếp xúc với tranh của họa sĩ. - Học tập cách sắp xếp hình vẽ và cách vẽ màu trong tranh. - Yêu mến ảnh bộ đội. II. Chuẩn bị: GV: - Chuẩn bị 1 vài bức tranh của họa sĩ: tranh phong cảnh, sinh hoạt, chân dung bằng các chất liệu khác nhau. - Tranh của thiếu nhi. HS: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ 2. - Sưu tầm tranh của họa sĩ, thiếu nhi. - Bộ ĐDDH. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: - GV giới thiệu 1 số tranh đã chuẩn bị và Tranh tiếng đàn bầu trong vở tập vẽ 2 hoặc bộ đồ dùng học tập để HS nhận biết thêm về cácloại tranh: Phong cảnh, sinh hoạt và các chất liệu. - GV yêu cầu HS xem tranh và trả lời các câu hỏi: + Tên của bức tranh là gì ? + Các hình ảnh, màu sắc trong tranh như thế nào ? + Các hình ảnh chính, hình ảnh phụ có rõ không ? Hoạt động 1: Xem tranh - GV yêu cầu HS quan sát tranh ở vở tập vẽ 2 hoặc bộ ĐDDH và nêu các câu hỏi. VD: + Em hãy nêu tên bức tranh và tên họa sĩ. + Tranh vẽ mấy người ? + Anh bộ đội và em bé đang làm gì ? + Em có thích tranh Tiếng đàn bầu của học sĩ Sỹ Tốt không, vì sao ? + Trong tranh, họa sĩ đã dùng những màu nào ? - GV gợi ý để từng HS trả lời theo suy nghĩ của riêng mình. - GV bổ sung: + Họa sĩ Sỹ Tốt quê ở làng Cổ Đô, huyện Ba Và, tỉnh Hà Tây. + Ngoài bức tranh Tiếng đàn bầu ông còn có nhiều tác phẩm khác như: Em nào cũng được học cả, Ơ! Bố... + Bức tranh Tiếng đàn bầu của ông vẽ về đề tài bộ đội. Hình ảnh chính là anh bộ đội ngồi trên chiếc võng tre đang say mê gãy đàn. Trước mặt anh là 2 em bé, 1 em quỳ bên chõng, 1 em nằm bên chõng, tay tì vào má chăm chú lắng nghe. Màu sắc của bức tranh trong sáng, đậm nhạt nổi rõ làm cho hình ảnh chính của tranh rất sinh động. Tiếng đàn bầu là tranh đẹp, nói lên tìm cảm thắm thiết của anh bộ đội và thiếu nhi. - GV có thể chỉ cho HS thấy trong bức tranh còn có hình ảnh cô thôn nữ đang đứng bên cửa ra vào vừa hong tóc, vừa lắng nghe tiếng đàn bầu. Hình ảnh này càng tạo cho tiếng đàn hay hơn và không khí thêm ấm áp. Ngoài ra, bức tranh dân gian Gà mái treo trên tường khiến cho bố cục tranh thêm chặt chẽ và nội dung phong phú hơn. Hoạt động 2: Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét, đánh giá giờ học. - Khen ngợi 1 số HS phát biểu, đóng góp ý kiến xây dựng bài. Dặn dò: - Sưu tầm thêm tranh in trên sách báo. - Tập nhận xét tranh. - Quan sát các loại mũ. Tuần 9 Bài 9: Vẽ theo mẫu Vẽ cái mũ I. Mục tiêu: - HS hiểu được vẻ đẹp, hình dáng, lợi ích của các loại mũ. - Biết cách vẽ cái mũ. - Vẽ được cái mũ theo mẫu. II. Chuẩn bị: GV : - Tranh, ảnh các loại mũ. - Chuẩn bị 1 vài cái mũ có hình dáng và màu sắc khác nhau. - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. - 1 số bài vẽ cái mũ của HS các năm trước. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài GV lựa chọn cách giới thiệu bài phù hợp với nội dung. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV đặt câu hỏi cho HS tìm hiểu về cái mũ: + Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết. + Hình dáng các loại mũ có khác nhau không ? + Mũ thường có màu gì ? - GV giới thiệu tranh, ảnh hoặc hình vẽ giới thiệu các loại mũ và yêu cầu HS gọi tên của chúng. VD : Mũ trẻ sơ sinh, mũ bộ đội, mũ cát... Hoạt động 2: Cách vẽ cái mũ - GV bày 1 số mũ để HS chọn vẽ. - GV gợi ý HS nhận xét hình dáng cái mũ và hướng dẫn các em cách phác hình bao quát cho vừa với phần giấy đã chuẩn bị. - GV hướng dẫn HS vẽ phác các phần chính của cái mũ. - Vẽ các chi tiết cho giống cái mũ - Sau khi vẽ xong hình, có thể trang trí cái mũ cho đẹp bằng màu sắc tự chọn. Hoạt động 3: Thực hành - GV gợi ý HS vẽ hình vừa với phần giấy đã quy định. - Vẽ các bộ phận của cái mũ và trang trí, vẽ màu theo ý thích. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ về : + Hình vẽ ( đúng, đẹp ) + Trang trí ( có nét riêng ) - GV yêu cầu HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích của mình, sau đó bổ sung, tổng kết bài học. - Dặn dò Sưu tầm tranh chân dung. Tuần 10 Bài 10: Vẽ tranh đề tài tranh tranh chân dung I. Mục tiêu: - HS tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người. - Làm quen với cách vẽ tranh chân dung. - Vẽ được 1 bức tranh chân dung theo ý thích. II. Chuẩn bị: GV: - 1 số tranh, ảnh chân dung khác nhau. - 1 số bài vẽ tranh chân dung của HS. - Tranh in trong bộ ĐDDH. HS : - Giấy vẽ hopặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu vẽ các loại. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung của đề tài. Hoạt động 1: Tìm hiểu về tranh chân dung - GV giới thiệu 1 số tranh chân dung và gợi ý để HS thấy được: + Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu. Có thể chỉ vẽ khuôn mặt, vẽ 1 phần thân hoặc toàn thân. + Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm của người được vẽ. - GV gợi ý để HS tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người : + Hình khuôn mặt người ( trái xoan, lưỡi cày, vuông, chữ điền ) + Những phần chính trên khuôn mặt ? - Vẽ tranh chân dung, ngoài khuôn mặt, còn có thể vẽ gì nữa ? - Em hãy tả khuôn mặt của ông bà, cha mẹ và bạn bè. Tùy theo lời kể của HS, GV có thể gợi tả thêm về sự phong phú của khuôn mặt người. Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung - GV cho HS xem 1 vài tranh chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để HS nhận xét - GV giới thiệu cách vẽ chân dung: + Vẽ hình khuôn mặt cho vừa với phần giấy đã chuẩn bị. + Vẽ cổ, vai Vẽ tóc, mắt, mũi và các chi tiết. + Vẽ màu Hoạt động 3: Thực hành - GV gợi ý HS chọn nhận vật để vẽ - GV hướng dẫn HS cách vẽ: + Vẽ phác hình khuôn mặt, cổ, vai + Vẽ chi tiết + Vẽ màu - GV thường xuyên quan sát, hướng dẫn, gợi ý để HS vẽ theo ý thích Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV chọn và hướng dẫn HS nhận xét 1 số bài vẽ đẹp, chưa đẹp: + Hình vẽ, bố cục + Màu vẽ - GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp và gợi ý cho những HS chưa hoàn thành bài để về nhà vẽ tiếp. Dặn dò: Vẽ chân dung người thân Tuần 11 Bài 11: Vẽ trang trí Vẽ tiếp họa tiết vào đường diềm và vẽ màu I. Mục tiêu: - HS biết cách trang trí đường diềm đơn giản. - Vẽ tiếp được họa tiết và vẽ màu vào đường diềm. - Thấy được vẻ đẹp của đường diềm. II. Chuẩn bị: GV: - 1 vài cái đồ vật có trang trí. - 1 số hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. - Bài vẽ đường diềm của HS các năm trước. HS: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ 2 - Thước, bút chì, màu III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung của đề tài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV cho HS xem 1 số đường diềm trang trí ở đồ vật và gợi ý để HS nhận biết thêm về đường diềm: + Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp. + Các hoạ tiết giống nhau thường vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu. - GV yêu cầu HS tìm thêm VD về đường diềm. Hoạt động 2: Cách vẽ họa tiết vào đường diềm và vẽ màu - GV nêu yêu cầu của bài tập : + Vẽ theo họa tiết mẫu cho giống. + Vẽ màu đều và cùng màu ở các họa tiết giống nhau hoặc vẽ màu khác nhau xen kẽ giữa các họa tiết. - GV yêu cầu HS quan sát hình 1 và hình 2: + Hình 1: Hình vẽ “ hoa thị ”. Hãy vẽ tiếp hình để có đường diềm ( vẽ theo nét chấm ) + Hình 2: Hãy nhìn hình mẫu để vẽ tiếp hình hoa thị vào các ô hình còn lại. - GV hướng dẫn HS vẽ màu : + HS tự chọn màu cho đường diềm của mình ( 2 - 3 màu ) + Vẽ màu đều, không ra ngoài họa tiết. + Nên vẽ thêm màu nền. Hoạt động 3: Thực hành Có thể tiến hành làm bài tập như sau: - Cá nhân: Vẽ đường diềm hình 1. Đường diềm hình 2 là bài tập ở nhà. - Vẽ theo nhóm : + Vẽ trên bảng ( yêu cầu 2 hoặc 3 HS tự vẽ đường diềm trên bảng bằng phấn màu ) + GV có thể vẽ to hình đường diềm có họa tiết vẽ tiếp cho HS vẽ theo nhóm. HS bàn bạc tìm màu và phân công nhau vẽ màu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá GV hướng dẫn HS nhận xét về : vẽ họa tiết ( đều hay chưa đều ), cách vẽ màu họa tiết, màu nền. - HS tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích. Dặn dò - Tiếp tục làm bài ở nhà. - Tìm các hình trang trí đường diềm. - Quan sát các loại cờ. Tuần 12 Bài 12 : Vẽ theo mẫu Vẽ cờ tổ quốc hoặc cờ lễ hội I. Mục tiêu: - HS nhận biết được hình dáng, màu sắc của 1 số loại cờ. - Vẽ được 1 lá cờ. - Bước đầu nhận biết được ý nghĩa của các loại cờ. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm 1 số ảnh hoặc cờ thật như : cờ tổ quốc, cờ lễ hội... - Tranh, ảnh ngày lễ hội có nhiều. HS: - Sưu tầm tranh, ảnh các loại cờ có trong sách báo. - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút vẽ, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung của đề tài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu 1 số loại cờ để HS nhận biết: + Cờ tổ quốc hình chữ nhật, nền đỏ có ngôi sao vàng năm cánh ở giữa. + Cờ lễ hội có nhiều hình dạng và màu sắc khác nhau. - GV cho HS xem 1 số hình ảnh về các ngày lễ hội để HS thấy được hình ảnh, màu sắc lá cờ trong ngày lễ hội đó. Hoạt động 2: Cách vẽ lá cờ - Cờ tổ quốc: + GV vẽ phác hình lá cờ lên bảng để HS nhận ra tỉ lệ nào là vừa. + Vẽ hình lá cờ vừa với phần giấy + Vẽ ngôi sao ở giữa nền cờ. + Vẽ màu: * Nền màu đỏ tươi. * Ngôi sao màu vàng. - Cờ lễ hội: + Vẽ hình dáng bề ngoài trước, chi tiết sau. + Vẽ màu theo ý thích. Cờ lễ hội có 2 cách vẽ : - Vẽ hình bao quát, vẽ tua trước, vẽ hình vuông trong lá cờ sau. - Vẽ hình bao quát trước, vẽ hình hình vuông, vẽ tua sau. Hoạt động 3 : Thực hành - GV gợi ý để HS : + Vẽ những lá cờ khác nhau vừa với phần giấy đã chuẩn bị hoặc vở tập vẽ. + Phác hình gần với tỉ lệ lá cờ định vẽ. + Vẽ màu đều, tươi sáng. - GV quan sát và động viên HS hoàn thành bài vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV gợi ý để HS nhận xét 1 số bài vẽ đẹp và xếp loại. - GV nhận xét giờ học và động viên HS. Dặn dò: Quan sát vườn hoa, công viên Tuần 13 Bài 13: Vẽ tranh Đề tài vườn hoa hay công viên I. Mục tiêu: - HS thấy được vẻ đẹp và ích lợi của vườn hoa hay công viên. - Vẽ được 1 bức tranh đề tài Vườn hoa hay Công viên theo ý thích. - Có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường. II. Chuẩn bị: GV: - Sưu tầm tranh, ảnh phong cảnh về vườn hoa hoặc công viên. - Sưu tầm tranh của họa sĩ hoặc thiếu nhi. - Hình minh họa hướng dẫn cách vẽ. HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy học-chủ yếu: Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung của đề tài. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - GV giới thiệu tranh, ảnh và gợi ý để HS nhận biết : + Vẽ vườn hoa hoặc công viên là vẽ tranh phong cảnh, với nhiều loại cây, hoa có màu sắc rực rỡ. + ở trường, ở nhà, cũng có vườn hoa, cây cảnh với nhiều loại hoa đẹp. - GV gợi ý cho HS kể tên 1 vài vườn hoa, công viên mà các em biết ( công viên Lê-nin, Tây Hồ ở Hà Nội; Đầm Sen ở Thành phố Hồ Chí Minh ) - GV gợi ý để HS tìm hiểu thêm các hình ảnh khác hình ảnh khác ở công viên: đu quay, cầu trượt, đài phun nước... Hoạt động 2: Cách vẽ tranh vườn hoa hoặc công viên - GV đặt câu hỏi để HS nhớ lại 1 góc vườn hoa ở nơi công cộng hay ở nhà mình để vẽ tranh. - Tranh vườn hoa, công viên có thể vẽ thêm người, chim thú hoặc cảnh vật khác cho bức tranh thêm sinh động. - Tìm các hình ảnh chính, hình ảnh phụ để vẽ. - Vẽ màu tươi sáng và vẽ kín mặt tranh. Hoạt động 3: Thực hành - GV nhắc nhở HS vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị ở vở tập vẽ. - Vẽ hình ảnh chính trước và tìm các hình ảnh phụ cho phù hợp nội dung. - Dựa vào từng bài cụ thể, Gv gợi ý HS vẽ màu. Hoạt động 4 : Nhận xét, đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét 1 số tranh. - GV yêu cầu HS tự tìm ra bài vẽ đẹp. Dặn dò: - Về nhà nên vẽ thêm tranh theo ý thích, vẽ vào khổ giấy to hơn. - Sưu tầm tranh của thiếu nhi. Tuần 14 Bài 14: Vẽ trang trí Vẽ tiếp họa tiết vào hình vuông và vẽ màu I. Mục tiêu: - HS nhận biết được cách sắp xếp 1 số họa tiết đơn giản vào trong hình vuông. - Vẽ tiếp được họa tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích. - Bước đầu cảm nhận được cách sắp xếp họa tiết cân đối trong hình vuông. II. Chuẩn bị: GV: - Chuẩn bị 1 vài đồ vật có hình vuông có trang trí. - 1 số bài trang trí hình vuông. - Chuẩn bị hình minh họa cách trang trí của GV hoặc trong bộ ĐDDH. HS : - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Bút chì, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy-học chủ yếu: Giới thiệu bài: GV lựa chọn cách giới thiệu bài cho phù hợp với nội dung của đề tài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV giới thiệu 1 số đồ vật dạng hình vuông và 1 vài bài trang trí hình vuông rồi gợi ý để HS biết : + Vẻ đẹp của các hình vuông được trang trí. + Nhiều đồ v

File đính kèm:

  • docgiao an mtkhoi 2.doc