Giáo án Mĩ thuật 3 - Bài 13: Tạo hình trái cây từ đất nặn - Trần Mạnh Đức

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 18 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 - Bài 13: Tạo hình trái cây từ đất nặn - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI 13: Tạo hình trái cây từ đất nặn I. MỤC TIÊU 1. Năng lực mĩ thuật - Nhận biết cách tạo bề mặt mềm mịn, thô ráp từ đất nặn. - Tạo được sản phẩm trái cây có bề mặt mềm mịn, thô ráp từ đất nặn. - Trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về sản phẩm. 2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS năng lực chung và một số năng lực đặc thù như: Biết sử dụng một số vật liệu có ở xung quanh như nắp chai, cúc áo, que tre/tính, sỏi, các loại hạt để tạo bề mặt khác nhau với đất nặn.Chọn lựa được hình ảnh (hoa, quả, con vật )phù hợp với bề mặt (nhẵn, mịn hay gồ ghề, thô ráp) tạo từ đất nặn. 3. Phẩm chất Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS một số phẩm chất chủ yếu như: Chuẩn bị một số đồ dùng cần thiết để thực hành, sáng tạo như: một số vật liệu để tạo chất từ đất nặn như: nắp chai, cúc áo, que tre/tính, sỏi, sỏi đá, vỏ con (Ngao, Sò ), các loại hạt, dây len, dây thừng Giữ vệ sinh đôi tay, đồ dùng, trang phục và lớp học sau khi thực hành, Phát hiện với chất liệu đất nặn, có thể tạo nhiều kiểu bề mặt khác nhau. Có thể gắn các vật liệu khác, có thể in, khắc hoặc xoa nhẵn mịn trên bề mặt đất nặn. II. CHUẨN BỊ CỦA HỌC SINH VÀ GIÁO VIÊN 1. Học sinh: Vở thực hành; Vở thực hành; đất nặn, que tre, các loại hạt, sỏi 2. Giáo viên: đất nặn, que tre, các loại hạt, sỏi ; hình ảnh minh họa liên quan nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi. III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DH CHỦ YẾU 1. Phương pháp DH: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo luận, giải quyết vấn đề 2. Kĩ thuật dạy học: Động não, tia chớp, bể cá, sơ đồ tư duy, 3. Hình thức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp, khởi động, giới thiệu bài (khoảng 3 phút) ‒ Kiểm tra sĩ số HS; Gợi mở HS chia sẻ sự chuẩn - Để đồ dùng học tập bị bài học. trên bàn. Một số HS - Tổ chức hoạt động khởi động, giới thiệu bài. giới thiệu -Nghe bài hát Vườn cây của ba, tác giả Phan Nhân - Nghe, hát theo Yêu cầu HS tìm đặc điểm cây trong vườn của ba -Thực hiện yêu cầu của và của má khác nhau như thế nào. GV . GV gợi mở đặc điểm của một số loại trái cây, hoa có cấu tạo bề mặt nhẵn mịn( xoài, dưa đỏ, nho, hồng ), bề mặt thô ráp ( mít, sầu riêng, chôm chôm ). Từ đó gợi mở vào bài học. 1. Quan sát, nhận Hoạt động 2: Tổ chức HS quan sát nhận biết (khoảng 7 phút) biết - Tổ chức HS quan sát hình ảnh minh họa SGK. - Quan sát Giao nhiệm vụ cho HS: Thảo luận nhóm, tìm hiểu - Trao đổi nhóm (nhóm các cách tạo bề mặt mềm mịn hoặc thô ráp từ đất 4HS) nặn - Thực hiện yêu cầu + Nhận xét câu trả lời của HS và gợi ý để HS biết của GV được những cách tạo bề mặt khác nhau từ đất nặn. - Nhận xét hoặc bổ - Tóm tắt HĐ 1, và kích thích Hs chú ý vào HĐ 2. sung ý kiến của các bạn đã chia sẻ 2.Thực Hoạt động 3: Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và trao đổi, chia sẻ hành, sáng (khoảng 19 phút) tạo -Tổ chức HS tìm hiểu,thảo luận: - Nêu nội dung thảo a. GV Cách thực hành tạo hình trái cây từ đất nặn có bề luận của mình hướng dẫn mặt mềm mịn hoặc thô ráp. - Nhận xét, bổ sung câu HS tìm hiểu -Tóm tắt nội dung trả lời, ý kiến nhận xét của HS trả lời của bạn cách thực Giải thích, gợi mở giúp HS rõ hơn một số thao tác hành: trong thực hành ( xoa, vê, khắc, in...) b. Bài tập: Tạo hình - Tổ chức cho HS thực hành, tạo hình sp cá nhân. - Thực hành, tạo hình con vật, - Gợi ý giúp HS lựa chọn tạo hình loại trái cây có sản phẩm theo ý thích cây, hoa bề mặt mềm mịn hoặc thô ráp để tạo sản phẩm theo ý thích - Quan sát HS thực hành, hướng dẫn , hỗ trợ, gợi mở các thao tác nặn tạo chi tiết trên SP 3. cảm Hoạt động 4: Tổ chức HS trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận về nhận, chia SP (khoảng 4 phút) sẻ - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm trên bàn. - Trưng bày, quan sát - Hướng dẫn HS quan sát các sản phẩm trong lớp sản phẩm - Gợi mở HS chia sẻ về sản phẩm, ví dụ: - Một số HS giới thiệu + Em tạo hình loại trái cây có bề mặt mềm mịn sản phẩm của mình hay thô ráp? - Lắng nghe bạn giới + Em thích sản phẩm của ai nhất? thiệu, chia sẻ cảm nhận - Tổng kết nội dung chia sẻ của HS, liên hệ gợi về các sản phẩm trong nhắc HS liên hệ những vật liệu có bề mặt mềm lớp. mịn hoặc thô ráp trong cuộc sống. Hoạt động 5. Củng cố , tổng kết tiết học và gợi mở vận dụng, mở rộng (khoảng 2 phút) - Lắng nghe -Tóm tắt nội dung chính của tiết học. - Chia sẻ ý tưởng - Gợi mở HS chia sẻ ý tưởng sử dụng sản phẩm. - Nhắc HS bảo quản sản phẩm, chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tiết 2. Tiết 2 Nội Dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Ổn định lớp, khởi động, giới thiệu tiết học (khoảng 2 phút) -Kiểm tra sĩ số HS -Lớp trưởng báo cáo - Gợi mở HS giới thiệu/ liên tưởng những loại - Thực hiện yêu cầu trái cây có bề mặt mềm mịn hoặc thô ráp. của GV - Tóm tắt ý kiến HS và nội dung tiết 1. Giới thiệu nội dung tiết 2 1. Quan sát Hoạt động 2: Tổ chức HS quan sát nhận biết (khoảng 5 phút) nhận biết -Tổ chức cho HS thảo luận nhóm -Quan sát, thảo luận Nhiệm vụ: quan sát hình ảnh sản phẩm tiết 1, nhóm 5 sản phẩm sưu tầm + Giới thiệu cách tạo hình ảnh ở mỗi sản -Thực hiện nhiệm vụ phẩm -Nhận xét, tóm lược trả lời của HS -Gợi mở, kích thích HS thực hành tạo sản -Lắng nghe phẩm nhóm. 2.Thực hành Hoạt động 3: Tổ chức HS thực hành, sáng tạo và trao đổi, chia sẻ sáng tạo (khoảng 20 phút) a.Cách tạo sản - Tổ chức HS ngồi theo vị trí nhóm: 7 HS -Thảo luận nhóm 7 phẩm nhóm Tổ chức thảo luận, thống nhất lựa chọn loại - Thực hiện yêu cầu trái cây, hoa, con vật yêu thích để thể hiện của GV sản phẩm nhóm - Lắng nghe, nhận xét - Thảo luận, thống nhất độ lớn của sản phẩm. bạn trả lời và bổ sung - Gợi mở HS có thể sử dụng sản phẩm tiết1 ý kiến b. Bài tập - Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm nhóm. -Thảo luận Thực hành tạo Gợi mở HS chia sẻ ý tưởng tạo sản phẩm, ví -Tạo hình sản phẩm cá sản phẩm nhóm- dụ: tạo hình trái cây, con vật,đồ vật, nhân Khu vườn + Trao đổi, chia sẻ với bạn trong nhóm -Lắng nghe - Gợi mở cho HS rõ hơn về nhiệm vụ: - Trao đổi, chia sẻ - Tổ chức HS thực hành tạo sản phẩm nhóm. cùng bạn trong nhóm Bước 1: Tạo sản phẩm cá nhân Bước 2: Tập hợp các sản phẩm cá nhân, cùng -Tập hợp các sản phẩm sắp xếp và trang trí tạo sản phẩm của nhóm. cá nhân, cùng tạo sản - GV gợi ý độ to, nhỏ của sản phẩm cá nhân phẩm của nhóm trong mỗi nhóm cho thống nhất - Quan sát HS thực hành, thảo luận và trao đổi, gợi mở, hướng dẫn với cá nhân HS hoặc nhóm, giúp HS thuận lợi hơn trọng thực hành 3.Cảm nhận Hoạt động 4: Tổ chức HS trưng bày, giới thiệu và chia sẻ cảm nhận chia sẻ về SP (khoảng 5 phút) - Tổ chức HS trưng bày sản phẩm trên bàn, - Trưng bày, quan sát tại nhóm học tập. Có thể tạo thành quầy bán và trao đổi. trái cây, đồ vật, trang trại... - Giới thiệu, chia sẻ - Gợi mở HS chia sẻ cảm nhận và nhận xét về cảm nhận SP - Nhận xét kết quả thực hành, thảo luận Hoạt động 5. Củng cố , tổng kết tiết học và gợi mở vận dụng, mở rộng(khoảng 3 phút) - Nhận xét ý thức chuẩn bị bài học và quá Đọc câu chốt trong trình học tập, thực hành, thảo luận và sản SGK. phẩm của HS - Chia sẻ ý tưởng sử - Gv tổng kết, đánh giá ý thức, kĩ năng tạo dụng sản phẩm hình, tạo bề mặt khác nhau với đất nặn, ý - Lắng nghe Gv tổng tưởng sáng tạo sản phẩm giao tiếp, hợp tác kết bài học nhóm, trao đổi, chia sẻ, của HS và liên hệ bồi dưỡng phẩm chất, bảo đảm an toàn trong sử dụng công cụ, - Nhắc HS đọc và chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn trong SGK.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_3_bai_13_tao_hinh_trai_cay_tu_dat_nan_tran.doc