BÀI 19: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I- MỤC TIÊU:
HS hiểu cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc trong hình vuông.
Học sinh biết cách trang trí hình vuông
Học sinh trang trí được hình vuông.
*Học sinh khá-giỏi:
Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II- CHUẨN BỊ:
+ Giáo viên:
- Chuẩn bị một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, thảm
- Một số bài trang trí của học sinh
- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông đã in trong SGK hoặc ở bộ ĐDDH.
- Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông.
+ Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ, compa, thước kẻ.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2253 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 3 bài 19: vẽ trang trí trang trí hình vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19-Tiết 19
Từ: 06-10/1/2014.
BÀI 19: Vẽ trang trí
TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG
I- MỤC TIÊU:
HS hiểu cách sắp xếp họa tiết và sử dụng màu sắc trong hình vuông.
Học sinh biết cách trang trí hình vuông
Học sinh trang trí được hình vuông.
*Học sinh khá-giỏi:
Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối, phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II- CHUẨN BỊ:
+ Giáo viên:
- Chuẩn bị một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông như: khăn vuông, thảm…
- Một số bài trang trí của học sinh
- Sưu tầm một số bài trang trí hình vuông đã in trong SGK hoặc ở bộ ĐDDH.
- Hình hướng dẫn các bước trang trí hình vuông.
+ Học sinh:
- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, gôm, màu vẽ, compa, thước kẻ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Kiểm tra đồ dùng học tập. (1 phút)
Giới thiệu bài: (1 phút)
Giáo viên cho học sinh xem 2 đồ vật có trang trí và vật không có trang trí. Học sinh nhận xét. Giáo viên vào bài.
Tiến trình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1:
Quan sát nhận xét:
(5 phút)
*Hoạt động 2:
Hướng dẫn HS cách trang trí hình vuông:
(5 phút)
* Hoạt động 3:
Thực hành:
(19 phút)
*Hoạt động 4:
Nhận xét đánh giá:
(3 phút)
- Cho HS xem một số bài trang trí hình vuông.
Hỏi HS:
- Những bài trang trí hình vuông này có giống nhau về cách sắp xếp và cách vẽ màu hay không?
- Họa tiết chính, họa tiết phụ được vẽ ở vị trí nào trong hình vuông?
- Những bài trang trí này sử dụng họa tiết gì để trang trí? Kể tên họa tiết giống nhau thì vẽ như thế nào?
- Cho HS khác nhận xét.
Nhận xét câu trả lời HS.
- GV bổ sung, phân tích và KL.
- Cho HS xem chiếc khăn và hình vuông HS phân biệt khác - giống nhau giữa trang trí cơ bản và trang trí ứng dụng. Liên hệ thực tế.
Kết luận:
- Cho HS xem lần lượt các bước tiến hành trang trí hình vuông.
Hỏi HS:
Vẽ trang trí hình vuông gồm mấy bước?
- Bước 1 làm gì?
- Bước 2 làm gì?
- Bước 3 làm gì?
- Cho HS khác nhận xét.
Nhận xét câu trả lời hs.
- GV bổ sung, phân tích các bước 1, 2, 3, 4 cho HS xem các họa tiết ứng với các mảng.
- Yêu cầu HS thực hiện theo các bước vẽ 1, 2, 3, 4, GV gợi ý về họa tiết, hình mảng, màu sắc.
- GV chọn một số sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày nhận xét.
- GV đưa ra các tiêu chí đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ tốt. Rút kinh nghiệm cho cả lớp.
- HS quan sát, nhân xét
- Các bài trang trí hình vuông này không giống nhau về cách sắp xếp họa tiết và cách vẽ màu.
- Họa tiết chính ở giữa, họa tiết phụ ở 4 góc và xung quanh.
- Sử dụng họa tiết hoa, lá, con vật, mảng hình. Họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và cùng màu cùng độ đậm nhạt.
- HS nhận xét.
- HS quan sát
- HS quan sát nhận xét.
Có 4 bước:
1. Kẻ các trục
2. Tìm các mảng chính, phụ.
3. Vẽ họa tiết vào các mảng.
4. Vẽ màu.
- HS nhận xét
-HS quan sát.
- HS thực hành.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS xếp loại theo hướng dẫn của giáo viên.
Dặn dò: (1 phút)
Về làm tiếp bài và xem trước nội dung bài 20 chuẩn bị ĐDHT.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- giao an mi thuat tuan 19(2).doc