BÀI 21: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH TRÒN
I. MỤC TIÊU:
HS hiểu cách trang trí hình tròn.
HS biết cách trang trí hình tròn.
HS trang trí được hình tròn đơn giản.
*Học sinh khá-giỏi:
Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình tròn, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
SGV, SGK.
Một số đồ vật được trang trí có dạng hình tròn: cái đĩa
Hình tròn gợi ý cách trang trí hình tròn ở bộ ĐDDH
Một số bài trang trí hình tròn của GV và HS.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4704 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 Bài 21: vẽ trang trí trang trí hình tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 21-Tiết 21)
Từ: 20-24/1/2014.
BÀI 21: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ HÌNH TRÒN
I. MỤC TIÊU:
HS hiểu cách trang trí hình tròn.
HS biết cách trang trí hình tròn.
HS trang trí được hình tròn đơn giản.
*Học sinh khá-giỏi:
Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình tròn, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
SGV, SGK.
Một số đồ vật được trang trí có dạng hình tròn: cái đĩa
Hình tròn gợi ý cách trang trí hình tròn ở bộ ĐDDH
Một số bài trang trí hình tròn của GV và HS.
Học sinh:
SGK
Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, màu kẻ
Sưu tầm một số bài trang trí hình tròn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Kiểm tra đồ dùng học tập. (1 phút)
Giới thiệu bài: (1 phút)
Giáo viên cho học sinh xem 2 đồ vật có trang trí và vật không có trang trí. Học sinh nhận xét. Giáo viên vào bài.
Tiến trình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1:
Hướng dẫn hs quan sát nhận xét:
(5 phút)
* Hoạt động 2:
Hướng dẫn hs trang trí hình tròn:
(5 pht)
*Hoạt động 3:
Hướng dẫn hs thực hành:
(18 phút)
*Hoạt động 4:
Đánh giá kết quả học tập:
(3 phút)
- GV cho HS quan sát một số đồ vật và hình ảnh minh họa để HS nhận ra, yêu cầu HS nêu ra những đồ vật dạng hình tròn có trang trí.
- Giới thiệu một số bài trang trí hình tròn và hình minh họa.
- Các bài trang trí này, cách sắp xếp hình mảng họa tiết sẽ màu giống hay khác nhau?
- Vị trí của mảng 9, mảng phụ.
- Những họa tiết thường để sử dụng để trang trí hình tròn.
- Cho HS khác nhận xét ĐS.
- Nhận xét ĐS câu trả lời.
- GV bổ sung, ptích và kết luận.
- Cho hs xem hình gợi ý các bước trang trí hình tròn.
+ Trang trí hình tròn gồm bao nhiêu bước tiến hành? Kể ra?
- Cho HS khác nhận xét ĐS.
- Nhận xét ĐS câu trả lời HS.
GV bổ sung, phân tích minh họa và kết luận.
- Cho hs quan sát bài vẽ của học sinh năm trước và gợi ý nhận xét.
- Yêu cầu HS vẽ theo các bước, HS trang trí hình tròn VTV trang 39. GV gợi ý theo dõi hướng dẫn, HS vẽ mảng tìm họa tiết, vẽ màu, động viên HS.
- GV tổ chức trưng bày sản phẩm: chọn những tranh hthành trưng bày ở bảng cho cả lớp QSNX.
- Giáo viên đưa ra tiêu chí.
- GV và học sinh cùng nhận xét số bài về sắp xếp và vẽ màu. Động viên HS.
- HS quan sát nhận xét
- Các bài TT hình tròn này cách sắp xếp hình mảng, họa tiết và kẻ màu khác nhau.
- Mảng chính vẽ ở giữa, mảng phụ vẽ nhỏ ở xung quanh.
- Hoa, lá, con vật mang hình.
- HS nhận xét
- HS quan sát, nhận xét.
- Gồm 4 bước:
1. Kẻ trục
2. Phân tích các mảng
3. Tìm họa tiết vẽ vào các mảng
4. Vẽ màu
- HS nhận xét.
- HS quan sát, nhận xét.
- HS làm tiếp bài và làm BT thực hành.
- HS trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét dựa theo các tiêu chí.
Giáo dục học sinh qua bài học. (1 phút)
Dặn dò: (1 phút)
Về xem trước nội dung bài kế tiếp chuẩn bị ĐDHT.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Giao an mon mi thuat tuan 21(2).doc