Bài 14: Vẽ Trang Trí
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU:
HS hiểu cách trang trí đường diềm ở đồ vật.
HS biết cách vẽ đường diềm vào đồ vật.
HS vẽ được đường diềm vào đồ vật.
*HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
*Học sinh khá-giỏi:
Chọn và sắp xếp họa tiết đường diềm cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- SGV, SGK. Một số bài đường diềm và đồ vật có trang trí đường diềm
- Một số bài trang trí đường diềm của HS
- Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm
- Hình minh họa các bước vẽ trang trí đường diềm.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2630 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 bài 14: Vẽ trang trí trang trí đường diềm ở đồ vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 14-Tiết 14)
Từ: 18-22/11/2013.
Bài 14: Vẽ Trang Trí
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU:
HS hiểu cách trang trí đường diềm ở đồ vật.
HS biết cách vẽ đường diềm vào đồ vật.
HS vẽ được đường diềm vào đồ vật.
*HS có ý thức làm đẹp trong cuộc sống.
*Học sinh khá-giỏi:
Chọn và sắp xếp họa tiết đường diềm cân đối phù hợp với đồ vật, tô màu đều, rõ hình trang trí.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
- SGV, SGK. Một số bài đường diềm và đồ vật có trang trí đường diềm
- Một số bài trang trí đường diềm của HS
- Một số họa tiết để sắp xếp vào đường diềm
- Hình minh họa các bước vẽ trang trí đường diềm.
Học sinh:
- SGK, Giấy vẽ, vở thực hành.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Kiểm tra đồ dùng học tập. (1 phút)
Giới thiệu bài: (1 phút)
Giáo viên cho học sinh xem 2 đồ vật có trang trí và vật không có trang trí. Học sinh nhận xét. Giáo viên vào bài.
Tiến trình
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
*Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát, nhận xét:
(5 phút)
- GV cho HS quan sát một số hình minh họa ở SGK.
- Em thấy đường diềm được trang trí ở những đồ vật nào?
- Ngoài ra em còn biết những đồ vật nào nữa?
- Những họa tiết nào thường được sử dụng để trang trí đường diềm?
- Cách sắp xếp ở đường diềm như thế nào?
- Màu họa tiết và màu nền có giống nhau không?
- Tác dụng của việc trang trí?
- GV cho HS xem hình minh họa các bước TT đường diềm.
- Giáo viên cho học sinh tham gia trò chơi ghép hình “sắp xếp họa tiết”.
- Giáo viên lưu ý cách sắp xếp cho cân đối. Cách vẽ màu: Hoạ tiết giống nhau thì vẽ màu giống nhau.
- GV yêu cầu hs thực hành.
- GV theo dõi hỗ trợ học sinh.
- Giáo viên chọn một số sản phẩm hoàn chỉnh trưng bày nhận xét.
- Giáo viên đưa ra các tiêu chí đánh giá.
- GV gợi ý HS nhận xét, xếp loại một số bài vẽ tốt. Rút kinh nghiệm cho cả lớp.
- HS quan sát nhận xét.
- Ở khăn, áo, bát, địa, lọ, chén…
- Váy, bình, ly, ca…
- Hoa, lá, con vật, các hình học…
- Cách sắp xếp nhắc lại, xen kẽ…
- Học sinh trả lời.
- Học sinh trả lời.
- HS quan sát nhận xét.
- Học sinh tham gia trò chơi.
- Học sinh quan sát.
- HS làm tiếp bài và thực hành
- Học sinh trưng bày sản phẩm lên bảng.
- HS Tham gia đánh giá sản phẩm.
*Hoạt động 2:
Cách trang trí:
(5 phút)
*Hoạt động 3: Thực hành:
(18 phút)
*Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập:
(3 phút)
Giáo dục học sinh qua bài học. (1 phút)
Dặn dò: (1 phút)
Về làm tiếp bài và xem trước nội dung bài 15 chuẩn bị ĐDHT.
Nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT TUAN 14(3).doc