Giáo án Mĩ thuật 5 bài 9: Thường thức mĩ thuật giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam

BÀI 9: Thường thức mĩ thuật

GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ ĐIÊU KHẮC CỔ VIỆT NAM

I. MỤC TIÊU:

- Hiểu một số nét về điêu khắc cổ Việt Nam.

- Có cảm nhận vẻ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc.

 * Học sinh khá-giỏi:

 Lựa chọn được tác phẩm mình yêu thích, thấy được lý do tại sao thích.

II. CHUẨN BỊ:

+ Giáo viên:

- Một vài pho tượng thạch cao nếu có (là phiên bản thu nhỏ của các bức tượng nghệ thuật).

- Ảnh các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của Việt Nam và thế giới.

- Tranh ảnh trong bộ ĐDDH.

+ Học sinh:

- Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ.

- Một vài bức tượng nhỏ, sưu tầm ảnh chụp các pho tượng (nếu có).

 

doc3 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 bài 9: Thường thức mĩ thuật giới thiệu sơ lược về điêu khắc cổ Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Tuần 9-Tiết 9) Từ: 14-18/10/2013 BÀI 9: Thường thức mĩ thuật GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ ĐIÊU KHẮC CỔ VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: - Hiểu một số nét về điêu khắc cổ Việt Nam. - Có cảm nhận vẻ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc. * Học sinh khá-giỏi: Lựa chọn được tác phẩm mình yêu thích, thấy được lý do tại sao thích. II. CHUẨN BỊ: + Giáo viên: - Một vài pho tượng thạch cao nếu có (là phiên bản thu nhỏ của các bức tượng nghệ thuật). - Ảnh các tác phẩm điêu khắc nổi tiếng của Việt Nam và thế giới. - Tranh ảnh trong bộ ĐDDH. + Học sinh: - Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ. - Một vài bức tượng nhỏ, sưu tầm ảnh chụp các pho tượng (nếu có). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Kiểm tra đồ dùng học tập. (1 phút) Giới thiệu bài: (1 phút) Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình minh hoạ ở SGK và ĐDDH và gợi ý để nhận ra sự khác nhau giữa tượng, phù điêu và tranh vẽ. Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về tượng: (14 phút) * Hoạt động 2: Tác phẩm tiêu biểu: (10 phút) - Tượng: - Phù điêu: * Hoạt động 3: Đánh giá kết quả học tập (7 phút) - GV giới thiệu ảnh hoặc một vài tượng để HS. Hỏi HS: - Em hãy nêu tên... hình chụp các tượng? - Pho tượng nào là tượng Bác Hồ, tượng anh hùng liệt sĩ? - Hãy kể tên chất liệu của mỗi pho tượng? -Tượng có giống với tranh không? Kể ra? - Cho HS khác nhận xét ĐS. - Nhận xét ĐS câu trả lời HS. - GV bổ sung, p/tích, tóm tắt. Ảnh chụp các pho tượng nên chỉ thấy một mặt như tranh. - Các pho tượng thật nhìn thấy ở các phía (trước, sau, nghiêng) - Tượng phong phú về kiểu dáng (đứng hoặc ngồi, tượng chân dung) - Tượng cổ đặt nơi tôn nghiêm (đình, chùa) - Tượng mới đặt ở công viên. - Cơ quan bảo tàng, quảng trường. - Tượng cổ không có tên tác giả. - Tượng mới có tên tác giả. Giáo viên cho HS nêu tên các pho tượng mà em biết. - Chèo thuyền( đình Cam Đà, Hà Tây) Diễn tả cảnh chèo thuyền trong ngày hội với các dáng người khỏe khoắn và sinh động. - Đá cầu (đình Thổ Tang, Vĩnh Phúc). - Phù điêu được chạm trên gỗ. - Diễn tả cảnh đá cầu trong ngày hội với bố cục cân đội, nhịp điệu tươi vui. - GV có thể đặt một số câu hỏi ngắn để HS trả lời. Liên hệ thực tế động viên khen ngợi. Rút kinh nghiệm chung. - HS quan sát, nhận xét. - Tượng Bác Hồ với đại biểu dũng sĩ miền Nam, tượng chân dung Nguyễn Văn Trỗi, tượng Hồ Chủ Tịch trên công trường thủy điện Hòa Bình. - Tượng1, 3 là tượng Bác Hồ, tượng 2 là tượng anh hùng liệt sĩ Nguyễn Văn Trỗi. - Làm bằng đá, gỗ, thạch cao, xi măng. - Học sinh trả lời - HS nhận xét. - HS quan sát. - HS quan sát. - HS trả lời Giáo dục học sinh qua bài học. (1 phút) Dặn dò: (1 phút) Về làm tiếp bài và xem trước nội dung bài 10 chuẩn bị ĐDHT. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docGIAO AN MI THUAT TUAN 9(2).doc