Giáo án Mĩ thuật 5 - Chủ đề: Chú bộ đội của chúng em (2 tiết) - Trần Mạnh Đức

doc4 trang | Chia sẻ: Bảo Vinh | Ngày: 04/08/2025 | Lượt xem: 19 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 - Chủ đề: Chú bộ đội của chúng em (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÚ BỘ ĐỘI CỦA CHÚNG EM Thời lượng 2 tiết I. MỤC TIÊU: - Biết được một số hoạt động cơ bản của chú bộ đội và đặc điểm về trang phục của một số quân chủng trong Quân đội nhân dân Việt Nam. - Thể hiện được hình ảnh của chú bộ đội bằng nhiều hình thức và chất liệu - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1. Phương pháp: - Vận dụng quy trình Vẽ cùng nhau và sáng tác câu chuyện – Tiếp cận theo chủ đề . 2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân - Hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN. 1. Giáo viên - Sách học mĩ thuật lớp 5. - Tranh ảnh hoặc video, sản phẩm của học sinh vẽ về chú bộ đội - Hình minh họa cách tạo hình sp từ lá cây. 2. Học sinh - Sách học mĩ thuật 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo hai mặt, keo, kéo... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS - Kiểm tra đồ dùng - Ban đồ dùng kiểm tra báo cáo. * Khởi động: Cho cả lớp hát bài “ màu áo chú Bộ - Cả lớp hát bài “ màu áo chú Bộ đội” đội” * Giáo viên giới thiệu bài HĐ1. Hướng dẫn tìm hiểu - Yêu cầu học sinh quan sát từng ảnh - Quan sát từng ảnh trong hình 6,1, trong hình 6,1, thảo luận nhóm để tìm thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi. hiểu nội dung chủ đề. + Các chú bộ đội trong hình thuộc - Các chú bộ đội trong hình thuộc lục quân chủng nào ?. Trang phục của quân, hải quân ..vv. các chú như thế nào? . Các chú bộ đội có những nhiệm vụ gì? + Chú bộ đội đang làm những công - Các nhóm báo cáo nội dung câu trả việc gì, ở đâu ? lời. + Chú bộ đội có những hoạt động gì trong đời sống hàng ngày? - HS trả lời + Em còn biết Chú bộ đội làm những công việc gì khác để giúp đỡ nhân dân và các cháu thiếu nhi? -Yêu cầu học sinh quan sát từng ảnh - Quan sát từng ảnh trong hình 6,2, trong hình 6,2, thảo luận nhóm để tìm thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi. hiểu về hình thức, chất liệu và nội dung của các sản phẩm về chủ đề chú bộ đội của chúng em. + Em thấy có những hình ảnh gì trong các bức tranh? Hình ảnh nào là hình - Các nhóm báo cáo nội dung câu trả ảnh chính, hình ảnh phụ? lời + Các bức tranh thể hiện nội dung gì.? + Chất liệu, màu sắc trong tranh như thế nào? Giáo viên tóm tắt: - Quân đội nhân dân có nhiều binh Học sinh nghe chủng như Lục quân, hải quân, không quân - Đặc điểm trang phục mỗi quân chủ có sự khác nhau: như lục quân màu xanh lá cây, không quân màu xanh da trời, hải quân màu trắng - Hoạt động của các chú bộ đội như: Luyện tập trên thao trường, hành quân, chiến đấu - Ngoài giờ tập luyện các chú tham gia trông cây, vệ sinh doanh trại, sinh hoạt văn nghệ. - Đối với nhân dân các chú làm các công việc như đào mương, trồng cây, gặt lúa, làm nhà.. - Với các em thiếu nhi các chú dạy học, dạy văn nghệ.. HĐ2. Hướng dẫn thực hiện - Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm - Quan sát hình 6.3 để tham khảo để lựa chọn nội dung, hình thức thể cách thực hiện bức tranh về chú bộ hiện sản phẩm tạo hình “ Chú bộ đội đội. của chúng em” ? Em sẽ thể hiện hoạt động gì của chú bội đội. ? Em chọn hình thức, chất liệu như thế nào để thể hiện? - Nhóm trưởng các nhóm nêu ý tưởng thực hiện. - Quan sát 1 số bức tranh trong hình - Giáo viên tóm tắt: 6.4 để có thêm ý tưởng sáng tác. + Lựa chọn nội dung theo chủ đề + Tạo kho hình ảnh ( Vẽ, cắt, xé dán, - Học sinh nghe nặn ) + Lựa chọn từ kho hình ảnh sắp xếp thành 1 bức tranh hoàn chỉnh. + Lựa chọn thêm hình ảnh khác cho bức tranh thêm sinh động. HĐ3. Hướng dẫn thực hành - Yêu cầu học sinh thảo luận chọn nội - Học sinh thảo luận dung hình thức thể hiện của nhóm 1 Hoạt động cá nhân - HS hoạt động theo nhóm - Tổ chức cho HS vẽ ky họa dáng - HS vẽ ky họa dáng người theo quan người theo quan sát sát - Hướng dẫn HS vẽ thêm chi tiết cho trang phục như mũ, giày, ba lô - HS vẽ thêm chi tiết cho trang phục - HS có thể vẽ dáng hoạt động của như mũ, giày, ba lô chú bộ đội theo trí nhớ hoặc theo trí tưởng tượng 2. Hoạt động nhóm - Thảo luận để lựa chọn nội dung của bức tranh - Học sinh làm bài theo nhóm dưới sự - Lựa chọn các hình ảnh trong kho phân công của nhóm trưởng. hình ảnh để sắp xếp thành một bố cục theo nội dung đã thống nhất - Thêm các hình ảnh khác tạo không gian cho bức tranh. HĐ4- Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm - Hướng dẩn học sinh trưng bày sản - Tổ trưởng điều khiển từng tổ lên phẩm của nhóm minh, thảo luận chia bảng trưng bày sản phẩm sẽ . - Học sinh chuận bị . - Chọn bạn lên giới thiệu sp thuyết trình về sản phẩm của mình, các hs khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ để khắc sâu kiến thức và rèn luyện kỹ năng thuyết trình, tự đánh giá - Giới thiệu sản phẩm * GV tổng kết chủ đề, đánh giá giờ - HS nghe học, tuyên dương HS có sp đẹp. - Chốt lại kiến thức chung của chủ đề. Tuyên dương học sinh tích cực, động viên khuyến khích các học sinh chưa hoàn thành bài.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_5_chu_de_chu_bo_doi_cua_chung_em_2_tiet_tra.doc