Mĩ thuật lớp 5
Bài 1 : Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm “ Thiếu nữ bên hoa huệ” và hiểu biết vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh.
39 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1176 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 5 - Trường tiểu học Quảng Minh A, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phòng gd - đt QUẢNG TRẠCH
Khối 5
Giáo viên: Trương Quốc Thịnh
Trường tiểu học Quảng Minh A
Năm học 2013 – 2014
Học kỳ I
Năm học 2013 - 2014
Tuần 1
Thứ hai ngày 19 tháng 8 năm 2013
Mĩ thuật lớp 5
Bài 1 : Thường thức mĩ thuật
Xem tranh thiếu nữ bên hoa huệ
I. Mục tiêu:
- HS tiếp xúc, làm quen với tác phẩm “ Thiếu nữ bên hoa huệ” và hiểu biết vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS nhận xét được sơ lược về hình ảnh màu sắc trong tranh.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của tranh.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV chuẩn bị:
+SGK.
+ Tranh Thiếu nữ bên hoa huệ.
+ Một số tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
- HS chuẩn bị :
+ Tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
+ Vở tập vẽ lớp 4 + SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Giới thiệu vài nét về hoạ sĩ Tô Ngọc Vân
+ Em hãy nêu một vài nét về tiểu sử của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân?
+ Em hãy kể tên một số tác phẩm nổi tiếng của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân?
- GV dựa vào câu trả lời của HS, bổ sung để HS hiểu rõ hơn về hoạ sĩ và tác phẩm của ông.
* Hoạt động 2: Xem tranh Thiếu nữ bên hoa huệ
- GV treo tranh - đặt câu hỏi:
+ Bức tranh có vẽ hình ảnh gì?
+ Hình ảnh chính của bức tranh ?
+ Hình ảnh chính được vẽ như thế nào?
+ Bức tranh có những hình ảnh nào nữa?
+ Màu sắc của tranh như thế nào?
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu gì?
+ Em có thích bức tranh này không ? Vì sao?
* GV bổ sung và hệ thống lại nội dung kiến thức:
Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân là một bức tranh đẹp cả vễ nội dung lẫn hình thức thể hiện. Bức tranh đã miêu tả được vẻ đẹp của người thiếu nữ Việt Nam, giản dị, trong sáng.
Bức tranh Thiếu nữ bên hoa huệ là tác phẩm có sức lôi cuốn người xem. Bức tranh được vẽ bằng sơn dầu, một chất liệu mới vào thời đó, nhưng mang vẻ đẹp giản dị, tinh tế, gần gũi với tâm hồn người Việt Nam
* Hoạt động 3: Nhận xét , đánh giá
- GV nhận xét chung tiết học .
- GV khen gợi những nhóm, cá nhân tích cực, có nhiều ý kiến phát biểu xây dựng bài.
* Củng cố- Dặn dò:
- GV yêu cầu HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
Hoạt động của HS
- HS chia nhóm 4 thảo luận mục 1 trang 3 SGK.
- HS trả lời.
- Cỏc nhúm nhận xột bổ sung.
- HS quan sát tranh thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi:
+ Tranh vẽ chân dung một thiếu nữ.
+ Thiếu nữ mặc áo dài trắng.
+ Hình mảng đơn giản, chiếm diện tích lớn trong bức tranh.
+ Bình hoa đặt trên bàn.
+ Màu sắc chủ đạo là màu trắng, xanh , hồng, hoà sắc nhẹ nhàng, trong sáng.
+ Tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu.
+ HS trả lời theo cảm nhận riờng của mình.
- HS bình bầu tổ, nhóm xuất sắc nhất trong giờ học.
- Về nhà HS sưu tầm thêm tranh của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân và tập nhận xét về vẻ đẹp của tác phẩm.
- Quan sát màu sắc trong thiên nhiên.
Tuần 2
Thứ hai ngày 26 tháng 8 năm 2013
Mĩ thuật
Bài 2 : Vẽ trang trí
Màu sắc trong trang trí
I. Mục tiêu:
- HS hiểu sơ lược về vai trò và ý nghĩa màu sắc trong trang trí.
- HS biết cách sử dụng màu trong các bài trang trí.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí.
II. Đồ dùng dạy - học:
GV chuẩn bị:
- Một số đồ vật được trang trí.
- Một số bài trang trí cơ bản ( có bài đẹp, chưa đẹp).
- Một số hoạ tiết trang trí.
- Giấy, màu vẽ.
HS chuẩn bị :
- SGK,vở tập vẽ 5
- Màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS.
* Giới thiệu bài, ghi bảng.
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét.
- GV cho HS quan sát màu sắc trong các bài trang trí
+ Bài trang trí được vẽ bằng những màu gì?
+ Mỗi màu được vẽ ở những hoạ tiết gì?
+ Màu nền và màu hoạ tiết vẽ giống nhau hay khác nhau?
+ Độ đậm nhạt trong bài trang trí như thế nào?
+ Trong bài trang trí vẽ nhiều màu hay ít màu?
+ Cách vẽ màu trong bài trang trí như thế nào?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ.
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng
+ Chọn màu, pha màu có độ đậm, nhạt và sắc thái khác nhau.
+ Vẽ màu vào hoạ tiết, vẽ đều tay gọn nét.
- GV lưu ý HS cách vẽ màu như thế nào cho đẹp ở bài trang trí, cách pha màu,chọn màu, vẽ màu, độ đậm nhạt.
* Hoạt động 3: Thực hành.
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV nhắc nhở HS nhớ lại cách sắp xếp hoạ tiết và cách vẽ màu cho bài trang trí đường diềm.
- Lưu ý HS vẽ màu đều, gọn, không dùng quá nhiều màu.
* Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
- GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ nét để nhận xét về:
+ Cách sắp xếp hình vẽ
+ Màu sắc, đậm nhạt, cách vẽ màu.
- GV gợi ý HS xếp loại các bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
* Củng cố- dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại kiến thức cơ bản về màu sắc.
Chuẩn bị cho bài học sau :
Hoạt động của HS.
- HS quan sát tranh - Thảo luận nhóm trả lời câu hỏi.
+ HS kể tên các màu.
+ Hoạ tiết giống nhau vẽ cùng màu.
+ Màu nền và màu hoạ tiết vẽ khác nhau.
+ Độ đậm nhạt trong bài vẽ khác nhau, có màu đậm, đậm vừa (trung gian), nhạt(sáng)
+ Trong bài trang trí có bốn, năm màu.
+ Vẽ màu đều, có đậm, có nhạt, hài hoà, rõ trọng tâm.
- HS quan sát.
- HS đọc mục 2 ( trang 7 SGK). Cách vẽ màu, HS nắm được cách sử dụng các loại màu.
- HS thực hành: Vẽ trang trí đường diềm và vẽ màu.
- HS nhận xét chọn bài tiêu biểu mình thích.
- HS tập xếp loại các bài vẽ.
- Bốn HS nhắc lại.
- Quan sát trường của em.
Tuần 3
Thứ hai ngày 2 tháng 9 năm 2013
Mĩ thuật
Bài 3 : Vẽ tranh
Đề tài trường em
I. Mục tiêu:
- HS biết tìm, chọn các hình ảnh đẹp về nhà trường để vẽ tranh.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh về đề tài trường em.
- HS yêu mến và có ý thức bảo vệ ngôi trường của mình.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
GV chuẩn bị
+Tranh, ảnh về nhà trường.
+ Hình gợi ý cách vẽ.
+ Bài vẽ của HS lớp trước.
HS chuẩn bị
+ Tranh ảnh về nhà trường.
+ Vở thực hành, SGK, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Tìm chọn nội dung đề tài
- GV giới thiệu tranh, ảnh gợi ý để HS nhớ lại các hình ảnh về trường học:
+ Khung cảnh chung của trường em?
+ Miêu tả cổng trường, sân trường, các dãy nhà, hàng cây
+ Kể về một số hoạt động ở trường
- GV lưu ý HS : Khi vẽ tranh cần nhớ lại và chọn hình ảnh phù hợp với khả năng của mình.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV cho HS xem hình tham khảo SGK, bộ đồ dùng và gợi ý HS cách vẽ
+ Bước 1:
Sắp xếp hình ảnh chính phụ cho cân đối.
+ Bước 2:
Vẽ chi tiết rõ nội dung hoạt động
+ Bước 3
Vẽ màu theo ý thích.
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV bao quát lớp, bổ xung cho các em còn lúng túng.
+ Cách vẽ phác hình
+ Cách sửa hình
+ Vẽ màu vào hình
+ Động viên khích lệ HS làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét chọn bài vẽ đẹp.
Xếp loại các bài vẽ.
- GV nhận xét chung, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp.
* Củng cố, dặn dò:
- Qua bài vẽ tranh đề tài trường em, em có cảm nghĩ gì?
- Chuẩn bị cho bài học sau :
Hoạt động của HS
- HS quan sát nhận xét:
+ HS miêu tả trường học của mình:
+ Giờ học trên lớp
Vui chơi ở sân trường
Lao động ở vườn trường
Các buổi sinh hoạt ngoại khoá
- HS quan sát
- HS thực hành: Vẽ tranh đề tài trường em.
- HS nhận xét chọn bài tiêu biểu mình thích, có ưu điểm, nhược điểm rõ nét về:
+ Cách bố cục hình vẽ
+ Màu sắc, đậm nhạt và sáng tạo đặc biệt của tranh.
- Thấy yêu mến trường em hơn, qua đó có ý thức giữ gìn bảo vệ ngôi trường của mình.
- Quan sát khối hộp và khối cầu.
Tuần 4
Thứ hai ngày 15 tháng 9 năm 2013
Mĩ thuật
Bài 4 : Vẽ theo mẫu
Khối hộp và khối cầu
I. Mục tiêu:
- HS hiểu cấu trúc của khối hộp và khối cầu, biết quan sát, so sánh nhận xét hình dáng chung của mẫu và hình dáng của từng vật mẫu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được mẫu khối hộp và khối cầu.
- HS quan tâm tìm hiểu các đồ vật có dạng hình khối hộp và khối cầu.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học:
- GV chuẩn bị:
+Mẫu khối hộp và khối cầu
+ Bài vẽ của HS lớp trước
- HS chuẩn bị:
+ SGK, vở tập vẽ, chì màu.
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài - ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV đặt mẫu ở vị trí thích hợp, hướng dẫn HS quan sát, nhận xét
+ Vật mẫu có dạng hình khối gì?
+ Khối hộp có mấy mặt?
+Các mặt khối hộp có giống nhau không?
+ Khối cầu có đặc điểm gì?
+ Bề mặt khối cầu có giống bề mặt khối hộp không?
+ So sánh tỉ lệ, độ đậm nhạt giữa hai vật mẫu?
+ Khung hình chung của hai vật mẫu?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng và kết hợp với hình gợi ý cách vẽ
+ Bước 1:
Vẽ khung hình chung của hai vật mẫu cân đối vào trang giấy.
Vẽ khung hình riêng từng vật mẫu.
+ Bước 2:
Vẽ phác khối hộp, khối cầu.
Vẽ phác các mặt khối bằng nét thẳng
Vẽ trục, vẽ phác hình cầu bằng nét thẳng.
+ Bước 3:
Hoàn chỉnh hình
+ Bước 4
Vẽ đậm nhạt : đậm, đậm vừa, nhạt
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn, bổ sung cho các em còn lúng túng.
+ Cách phác hình
+ Cách sửa hình
+ Cách vẽ đậm, nhạt
+ Động viên khích lệ HS làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét chọn bài vẽ đẹp.
- GV nhận xét chung tiết học, khen gợi HS có bài vẽ đẹp.
* Dặn dò
- Chuẩn bị cho bài học sau :
Hoạt động của HS
- HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét
+ Vật mẫu là khối họp và khối cầu.
+ Khối hộp có 6 mặt, 12 cạnh.
+ ở mỗi vị trí ngồi các mặt khối hộp khác nhau.
+ Khối cầu là một bề mặt cong khép kín.
+ HS trả lời theo vị trí quan sát.
- HS quan sát
- HS thi vẽ nhanh theo nhóm
- HS thực hành: Vẽ mẫu khối hộp và khối cầu.
- HS nhận xét chọn bài tiêu biểu mình thích, có ưu điểm, nhược điểm rõ nét về:
+ Cách vẽ hình giống mẫu.
+ Cách vẽ đậm nhạt.
- HS về nhà chuẩn bị đất nặn.
Tuần 5
Thứ hai ngày 22 tháng 9 năm 2013
Mĩ thuật
Bài 5 : Tập nặn tạo dáng
Nặn con vật quen thuộc
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động.
- HS biết cách nặn và nặn được con vật theo cảm nhận riêng.
- HS có ý thức chăm sóc, bảo vệ con vật.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học:
- GV chuẩn bị:
+ Tranh, ảnh con vật
+ Đất nặn
+ Sản phẩm nặn
- HS chuẩn bị:
+ SGK
+ Đất nặn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV bầy mẫu một số sản phẩm nặn con vật – Hỏi?
+ Sẩn phẩm bầy mẫu là những con vật gì?
+ Con vật có những bộ phận gì?
+ Hình dáng của chúng khi đi đứng chạy nhảy?
+ Ngoài ra em còn biết con vật nào?
+ Em thích con vật gì? tại sao?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV nặn mẫu một con vật
+ Nhớ lại đặc điểm hình dáng con vật.
+ Chọn màu đất nặn cho con vật
+ Nhào đát kĩ mềm, dẻo trước khi nặn.
+ Cách 1: Nặn từng bộ phận của con vật rồi ghép lại.
+ Cách 2: Nhào đất thành khối rồi vuốt, kéo tạo thành hình dáng con vật.
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn, bổ sung cho các em còn lúng túng.
+ Cách tạo khối
+ Cách sửa khối
+ Cách ghép khối.
+ Động viên khích lệ HS làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
- GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm theo tổ.
- GV khen gợi những HS có sản phẩm đẹp.
- GV nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò
- Chuẩn bị cho bài học sau :
Hoạt động của HS
- HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét
+ Sản phẩm nặn con voi, con gà, con vịt…
+ Con vật có các bộ phận, đầu mình, chân, đuôi, có con còn có cánh.
+ HS kể tên những con vật mà mình biết.
+ HS trả lời con vật mà mình thích.
- HS quan sát
- HS quan sát, một HS lên bảng làm cùng cô giáo.
- HS thực hành theo nhóm, mỗi HS nặn con vật theo ý thích.
- HS nhận xét chọn ra những sản phẩm đẹp
- HS chọn ra tổ có sản phẩm đẹp nhất lớp
- Vẽ trang trí hoạ tiết đối xứng.
_______________________________________
Tuần 6
Thứ hai ngày 29 tháng 9 năm 2013
Mĩ thuật
Bài 6: Vẽ trang trí
Hoạ tiết đối xứng qua trục
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các họa tiết đối xứng qua trục
- HS biết cách vẽ và vẽ được các hoạ tiết đối xứng qua trục.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của hoạ tiết trang trí.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học:
- GV chuẩn bị:
+ Tranh vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục.
+ Bài vẽ trang trí có hoạ tiết đối xứng.
- HS chuẩn bị:
+ SGK, vở tập vẽ.
+ Bút chì, tẩy, thứơc kẻ, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV treo tranh mẫu - Đặt câu hỏi:
+ Trên tranh có hoạ tiết gì?
+ Hoạ tiết nằm trong khung hình gì?
+ So sánh các phần của hoạ tiết được chia qua các đường trục?
* GV kết luận: Các hoạ tiết này có cấu tạo đối xứng. Hoạ tiết đối xứng có các phần được chia qua các trục đối xứng bằng nhau và giống nhau ( đối xứng qua trục dọc, ngang hay nhiều trục)
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV hướng dẫn vẽ trên bảng
+ Vẽ khung hình (tròn, tam giác)
+ Kẻ trục đối xứng.
+ Vẽ phác hình hoạ tiết dựa vào đường trục.
+ Vẽ nét chi tiết
+ Vẽ màu vào hoạ tiết (phần đối xứng vẽ màu giống nhau)
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV đến từng bàn quan sát, hướng dẫn, bổ sung cho các em còn lúng túng.
- GV động viên khích lệ HS làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
- GV cùng hS chọn một số bài tiêu biểu.
- GV khen gợi những HS có bài vẽ đẹp
- GV nhận xét chung tiết học.
* Dặn dò
- Chuẩn bị cho bài học sau :
Hoạt động của HS
- HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét
+ Hoạ tiết hoa, lá.
+Hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.
+ Các phần của hoạ tiết qua trục : giống nhau và bằng nhau.
+ HS quan sát
- HS vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục.
- HS nhận xét chọn ra những bài đẹp về ;
+ Hình hoạ tiết cân đối, đều.
+ Màu sắc rõ ràng, đúng quy luật.
- Sưu tầm tranh, ảnh về an toàn giao thông.
__________________________________________________
Tuần 7
Thứ hai ngày 6 tháng10 năm 2013
Mĩ thuật
Bài 7: Vẽ tranh
Vẽ tranh đề tài an toàn giao thông
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết về an toàn giao thông và tìm chọn được hình ảnh phù hợp với nội dung đề tài.
- HS vẽ được tranh về an toàn giao thông theo cảm nhận riêng.
- HS có ý thức chấp hành Luật giao thông.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học:
- GV chuẩn bị:
+ Tranh, ảnh an toàn giao thông.
+ Một số biển báo giao thông.
+ Hình vẽ minh hoạ, gợi ý cách vẽ.
- HS chuẩn bị:
+ SGK, vở tập vẽ.
+ Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Tìm chọn nội dung, đề tài.
- GV treo trực quan – gợi ý HS nhận xét:
+ Tranh về đề tài gì?
+ Những hình ảnh đặc trưng của đề tài này?
+ Khung cảnh chung?
* GV gợi ý HS nhận xét những hình ảnh đúng sai về an toàn giao thông.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV cho HS quan sát hình hướng dẫn cách vẽ tranh, đặt câu hỏi gợi ý để HS tìm ra cách vẽ tranh.
+ Bước 1: Sắp xếp các hình ảnh chính trước: người, phương tiện giao thông
+ Bước 2: Điều chỉnh hình, vẽ thêm chi tiết cho tranh sinh động
+ Bước 3: Vẽ màu theo ý thích.
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành
- GV theo dõi, góp ý HS hoàn thành bài
* Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá
- GV cùng HS nhận xét chọn bài đẹp về hình, màu
* Dặn dò:
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm đôi, nhận xét
+ An toàn giao thông
+ Người đi bộ, xe đạp, xe máy, ô tô, tàu thuỷ, cột tìn hiệu, biển báo
+ Nhà, cây, đường xá, sông
- HS quan sát từ đó tìm ra hình ảnh cụ thể để vẽ tranh: vẽ đường phố, vẽ người đI bộ trên vỉ hè, sang đường, vẽ ngã tư, vẽ thuyền
- HS quan sát và nêu cách vẽ
- HS vẽ tranh đề tài An toàn giao thông.
- HS chọn bài tiêu biểu, đẹp theo cảm nhận.
- Quan sát mẫu có dạng hình trụ.
________________________________________________
Tuần 8
Thứ hai ngày 13 tháng10 năm 2013
Mĩ thuật
Bài 8: Vẽ theo mẫu
Mẫu vẽ có dạng hình trụ
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết được các vật mẫu có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- HS thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học:
- GV chuẩn bị:
+ Mãu có dạng hình trụ và hình cầu ( ca, quả)
+ Hình gợi ý cách vẽ
- HS chuẩn bị:
+ SGK, vở tập vẽ.
+ Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông: Quan sát- nhận xét
- GV giới thiệu một số đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
+ Em hãy kể tên các vật mẫu? Vật mẫu nào có dạng hình trụ? Vật mẫu nào có dạng hình cầu?
- GV hướng dẫn HS bầy mẫu cái ca, quả.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
+ Mẫu bày là vật gì?
+ Vật mẫu có dạng hình gì?
+ Vị trí của các vật mẫu như thế nào?
+ Đậm nhạt của các vật mẫu?
* Hoạt động 2: Hướng dẫn vẽ
- GV gọi hai HS lên bảng
- GV vẽ nhanh lên bảng các bước tiến hành bài vẽ.
+ Vẽ từ bao quát đến chi tiết.
+ GV gợi ý HS vẽ đậm nhạt bằng chi đen hoặc màu.
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV hướng dẫn HS thực hành.
- GV theo dõi, góp ý, hướng dẫn những HS còn lúng túng để hoàn thành bài vẽ.
* Hoạt động 4: Nhận xét - Đánh giá
- GV cùng HS nhận xét chọn bài đẹp về :
+ Bố cục
+ Tỉ lệ đặc điểm của hình vẽ
+ Đậm nhạt
* Dặn dò:
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS quan sát tìm ra các đồ vật có dạng hình trụ và hình cầu.
- HS bày mẫu theo nhóm.
- HS nhận xét về vị trí, hình dáng, tỉ lệ, đậm nhạt của mẫu.
- HS chia làm hai nhóm vẽ khối trụ và khối cầu.
- HS quan sát tự rút ra cách vẽ.
- HS vẽ khối trụ và khối cầu theo mẫu bày.
- HS chọn bài tiêu biểu, đẹp theo cảm nhận.
- Sưu tầm ảnh chụp về điêu khắc cổ.
Tuần 9
Thứ ngày tháng năm 20
Mĩ thuật
Bài 9: Thường thức Mĩ thuật
Mẫu vẽ có dạng hình trụ
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết làm quen với điêu khắc cổ Việt Nam
- HS cảm nhận đựoc vẻ đẹp của một vài tác phẩm điêu khắc cổ Việt Nam .
- HS yêu quý và có ý thức giữ gìn di sản văn hoá dân tộc.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học:
- GV chuẩn bị:
+ GV : SGK,SGV
+ Sưu tầm ảnh , tư liệu về điêu khắc cổ .
- HS chuẩn bị:
+ SGK, vở tập vẽ.
+ Bài tham khảo
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng cho học sinh đọc đề bài
- GV cho hs quan sát hình minh hoạ ở SGK và chỉ cho các em nhận ra sự khác biệt giữa tượng phù điêu và tranh vẽ
- Tượng phù điêu là những tác phẩm tạo hình có hình khối được thể hiện bằng các chất liệu như sơn dầu ,sơn mài , mầu bột , mầu nước.
Hoạt động của GV
* Hoạt động: Tìm hiểu vài nét về điêu khắc cổ Việt Nam
GV : Giới thiệu hình ảnh một số tượng và điêu khắc cổ do các nghệ nhân dân gian sáng tác, đặt câu hỏi về:
+ Xuất xứ, nội dung đề tài, chất liệu của điêu khắc cổ Việt Nam?
- GV tóm lại: Điêu khắc cổ Việt Nam có từ rất lâu đời do các ngệ nhân dân gian sáng tác.
Hoạt động 2: tìm hiểu một số pho tượng và phù điêu nổi tiếng
- GV giới thiệu hình vẽ ở SGK:
+ Kể tên các pho tượng, chất liệu, miêu tả hình dáng, vẻ đẹp của tượng?
- GV đặt câu hỏi để HS trả lời về một số tác phẩm điêu khắc cổ có ở địa phương
- Tên của tác phẩm hoặc phù điêu
- Bức tượng , phù điêu hiện đang được đặt ở đâu?
- Các tác phẩm đó được làm bằng chất liệu gì?
+ Em hãy tả sơ lược và nêu cảm nhận về bức tượng hoặc bức phù điêu đó…
*Hoạt động 3: nhận xét đánh giá
- Khen ngợi những nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ý kiến XD bài
* Dặn dò:
- GV dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
Hoạt động của HS
- HS hoạt động nhóm, quan sát ảnh chụp, đọc sách tìm hiểu về điêu khắc cổ Việt Nam
+ Xuất xứ : các tác phẩm điêu khắc thường thấy ở các đình chùa
+ Nội dung đề tài: thường thể hiện các chủ đề về tín ngưỡngvà cuộc sống xã hội
+ Chất liệu: thường được làm bằng gỗ đá, đồng đất nung, vôi vữa.
- HS tìm hiểu về tượng
+ Tượng phật A Di Đà( chùa Phật Tích, Bắc Ninh) pho tượng được tạc bằng đá.Phật toạ trên toà sen trong trạng thái thiền định, khuân mặt và hình hài biểu hiện sự dung hậu của đức phật …
+ Tượng Phật bà quan âm nghìn mắt( chùa Bút Tháp , Bắc Ninh),pho tượng được tạc bằng gỗ.Tượng có nhiều con mắt nhiều cánh tay tượng trưng cho khả năng siêu phàm của Đức Phật có thể nhìn thấy hết nỗi khổ của chúng sinh và cứu giúp mọi người trên thế gian…
-Tượng Vũ nữ Chăm( Quảng Nam)
tượng được tạc bằng đá, tượng diễn tả một vũ nữ đang múa với hình dáng uyển chuyển,sinh động , bức tượng có hình dáng cân đối, hình khối chắc khoẻ nhưng mền mại tinh tế mang đậm phong cách chăm
- Phù điêu:
+ Chèo thuyền( Đình Cam Hà,Hà Tây)
phù điêu được chạm trên gỗ. Diễn tả cảnh chèo thuyền trong ngày hội với các dáng người khoẻ khoắn và sinh động
+ Đá cầu ( Đình Thổ Tang Vĩnh Phúc)
Phù điêu được chạm trên gỗ. Diễn tả cảnh đá cầu trong ngày hội với bố cục cân đối , nhịp điệu vui tươi
- HS sưu tầm ảnh về điêu khắc cổ
- Sưu tầm một số bài trang trí của học sinh lớp trước
Tuần 10
Thứ ngày tháng năm 20
Mĩ thuật
Bài 10: Vẽ trang trí
Trang trí đối xứng qua trục
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được cách trang trí đối xứng qua trục.
- HS biết cách vẽ trang trí đối xứng qua trục.
- HS cảm nhận được vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học:
- GV chuẩn bị:
+ GV : SGK,SGV
+ Một số bài vẽ trang trí đối xứng.
+ Một số bài của HS lớp trước.
- HS chuẩn bị:
+ SGK, vở tập vẽ.
+ Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Hình được trang trí là những hình nào ?
- Các hoạ tiết được trang trí theo mấy trục ? là những trục nào ?
- Em có nhận xét gì về các hoạ tiết đối xứng qua trục ?
+ Về hình vẽ
+ Về màu sắc
*GVkết luận:Trang trí đối xứng tạo cho hình có vẻ đẹp cân đối. Khi trang trí các hình cần kẻ trục đối xứngđể vẽ hoạ tiết cho đều.
Hoạt động 2: Cách trang trí đối xứng
- Hãy nêu các bước vẽ trang trí đối xứng ?
- Khi vẽ trang trí đối xứng cần lưu ý điều gì ?
Hoạt động 3: Thực hành
- Yêu cầu HS trang trí hình tròn hoặc hình vuông theo trục đối xứng.
- GV gợi ý HS sử dụng một số hoạ tiết đã chuẩn bị.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng HS chọn 1 số bài trang trí đẹp và chưa đẹp, đính lên bảng.
- Động viên, khích lệ những HS hoàn thành bài vẽ, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
-Nhận xét chung tiết học.
* Dăn dò:
- Sưu tầm tranh ảnh về đề tài Ngày nhà giáo Việt Nam.
Hoạt động của HS
- HS quan sát H1,2,3 sgk T31,32.
- HS trả lời.
- HS quan sát H4,5 trang 33, 34.
- HS nêu.
- HS vẽ vào vở.
- HS nhận xét, xếp loại bài.
Tuần 11
Thứ ngày tháng năm 20
Mĩ thuật
Bài 11: Vẽ tranh
Đề tài ngày nhà giáo Việt Nam 20 – 11
I. Mục tiêu:
- HS nắm được cách chọn nội dung và cách vẽ tranh.
- HS vẽ được tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.
- HS yêu quý và kính trọng thầy giáo, cô giáo.
II.Chuẩn bị
- GVchuẩn bị:
+ Tranh, ảnh về Ngày Nhà giáo Việt Nam.
+ Hình gợi ý cách vẽ.
- HS chuẩn bị:
+Giấy vẽ, vở tập vẽ 5, chì,tẩy,màu
+ Sưu tầm một số bài vẽ về đề tài
III. Các hoạt động dạy học-chủ yếu:
* Kiểm tra: - Đồ dùng học tập
- Nêu các bước vẽ trang trí đối xứng qua trục ?
* Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- Yêu cầu HS hát bài hát về thầy cô giáo, liên hệ đến bài học.
b. Giảng bài:
Hoạt động của GV
Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- Hãy kể lại những hoạt động kỉ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11 của trường, lớp mình ?
- Hình ảnh chính trong các bức tranh là gì ?
- Nêu những hình ảnh phụ có trong tranh ?
- Màu sắc của tranh ra sao ?
- Em có nhận xét gì về cách vẽ tranh của các bạn ?
Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV giới thiệu 1 số bức tranh và hình gợi ý cách vẽ.
- Khi vẽ em cần vẽ hình ảnh nào trước ? Hình ảnh nào sau ?
- Vẽ màu em cần vẽ như thế nào cho hợp ?
- Để vẽ được bức tranh đẹp em cần lưu ý điều gì ?
Hoạt động 3: Thực hành
- GV gợi ý HS cách sắp xếp hình ảnh, vẽ hình, vẽ màu.
Hoạt động của HS
- HS kể.
- HS quan sát 3 bức tranh trong sgk và trả lời câu hỏi.
-HS quan sát, tìm ra cách vẽ.
- HS trả lời .
- HS vẽ một bức tranh về đề tài Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Hoạt động 4: Nhận xét, đán
File đính kèm:
- MI THUAT THINH.doc