Giáo án Mĩ thuật 6 - Tiết 4, Bài 2: Tạo hình nhóm nhân vật (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều)
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 6 - Tiết 4, Bài 2: Tạo hình nhóm nhân vật (Tiết 2) - Năm học 2022-2023 - Phạm Thị Huyền (Cánh diều), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 02/10/2022
TIẾT 4. BÀI 2 : TẠO HÌNH NHÓM NHÂN VẬT
(Tiết 2)
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (Sáng tạo, thảo luận)
a. Mục tiêu: trình bày được ý tưởng cho bài vẽ tranh, lựa chọn được nội dung
phùhợp sản phẩm tạo hình ; trưng bày, giới thiệu và nêu được cảm nhận về sản
phẩm
b. Nội dung: Hướng dẫn HS tìm ý tưởng sáng tạo cho sản phẩm tranh vẽ, tổ
chứccho HS thực hành sáng tạo sản phẩm, hướng dẫn trưng bày, chia sẻ và nhận
xét vềtranh vẽ.
c. Sản phẩm học tập: ý tưởng bài vẽ tranh, tranh vẽ về đề tài, thông tin chia sẻ
vềsản phẩm tranh vẽ, ý kiến trao đổi nhóm, thảo luận, nhận xét
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 2. Sáng tạo
Nhiệm vụ 1: Tìm ý tưởng: - Tìm ý tưởng :
GV hướng dẫn tìm ý tưởng theo các bước sau: + Xác định chủ đề
– Xác định chủ đề: Đầu tiên cần lưu ý khi thiết kế + Chọn các hình dáng
nhân vật cần lên ý tưởng một câu chuyện và điểnhình
mụcđích diễn tả như vui chơi, cùng nhau học bài,...
+ Xác định phương pháp
– Chọn các hình dáng điển hình: GV hỏi HS muốn thực hành
hình dáng, tư thế của nhân vật sẽ như thế nào?
Nhân vật cần những phụ kiện gì? - Thực hành tạo hình nhân
vật – Xác định phương pháp thực hành: Hướng dẫn HS 3. Thảo luận
sử dụng chất liệu (giấy bạc, giấy màu hoặc đất nặn)
- Trưng bày sản phẩm lên
Nhiệm vụ 2: Thực hành bàn và chia sẻ sản phẩm
của mình theo gợi ý:
- GV hướng dẫn cách tạo hình nhóm nhân vật theo
các bước, + Hình dáng, tư thế của
nhân vật, nhóm nhân vật.
- Các chất liệu thông dụng, dễ kiểm có thể là: giấy
bạc, giấy màu, giấy bọc thức ăn, đất sét, đất nặn, + Chỉ ra chỗ sáng tạo nhất
của sản phẩm.
+ Em thích phần trình bày
nhóm nhân vật nào nhất, vì
sao?
+ Em có thể giới thiệu về
một bức tượng thuộc thời
kì tiền sử, cổ đại (trên thế
giới hoặc ở Việt Nam) mà
em biết?
Nhiệm vụ 3: Luyện tập và trưng bày sản phẩm
- GV yêu cầu HS luyện tập thực hành tạo hình
nhân vật.
- Những điều GV cần lưu ý khi hướng dẫn tạo hình
nhân vật:
+ Không nên sử dụng quá nhiều màu sắc.
+ Không nên quá coi trọng về tỉ lệ. Hình nhân vật đất nặn này
xuất phát từ câu chuyện + Luôn ghi nhớ đặt nhân vật vào đúng bối cảnh dự một cô bé đi chơi tung tăng
định. trên đường và gặp một con
sói. Con sói rất hung dữ
+ Chọn chất liệu an toàn cho sức khoẻ. nên cô bé rất lo sợ.
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm trên bàn
và yêu cầu HS quan sát, nhận xét, đánh giá sản
phẩm của mình, của bạn dựa trên:
+ Hình dáng, tư thế của nhân vật, nhóm nhân vật.
+ Chỉ ra chỗ sáng tạo nhất của sản phẩm.
+ Em thích phần trình bày nhóm nhân vật nào nhất,
vì sao?
+ Em có thể giới thiệu về một bức tượng thuộc thời
kì tiền sử, cổ đại (trên thế giới hoặc ở Việt Nam)
mà em biết?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hiện bài vẽ tranh
- GV theo dõi, hỗ trợ trong quá trình thực hành
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảoluận
- GV hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm lên bảng
hoặc xung quanh lớp để HS giới thiệu, chia sẻ về
bức bức của mình về: nội dung, hình thức và lựa
chọn bức tranh em yêu thích. Hình nhân vật đất nặn này xuất phát từ câu chuyện
một cô bé đi chơi tung tăng trên đường và gặp một
con sói. Con sói rất hung dữ nên cô bé rất lo sợ.
- GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học
tập
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển
sang nội dung mới.
HOẠT ĐỘNG 4 : VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết sử dụng một số kiến thức đã học để
nhận biết một số tác phẩm, sản phẩm mĩ thuật trong cuộc sống.
b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS tìm ý tưởng để ứng dụng vào bài học cuộc sống.
c. Sản phẩm học tập: ý tưởng vận dụng kiến thức bài học vào cuộc sống
d. Tổ chức thực hiện:
– GV gợi ý cho HS ứng dụng sản phẩm qua những câu hỏi gợi mở như:
+ Dự định tiếp của em qua bài học này là gì? + Qua bài học hôm nay, em có ý tưởng gì để góp phần làm đẹp cảnh quan môi
trường nơi em sống?
- GV gợi mở HS có thể sáng tạo ra các sản phẩm điêu khắc bằng giấy và vật
liệukhác để trang trí cho góc học tập. Sử dụng kiến thức bài học để sáng tạo ra
nhữngsản phẩm tạo hình, hiểu thêm về nghệ thuật điêu khắc truyền thống, yêu
thích nghệthuật tạo hình điêu khắc.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà thực hiện yêu cầu.
- GV nhận xét, đánh giá, hệ thống kiến thức bài học :
+ Tạo hình nhân vật thông qua ngôn ngữ tạo hình điều khác, các nhân vật được tạo
nên từ những chất liệu quen thuộc như giấy bac, giay ăn, đất nặn,... Các nhân vật
được tạo dáng và đặt trong không gian 3 chiều rất sinh động và hấp dẫn.
- Tác phẩm điều khác nhóm nhân vật ngoài vẻ đẹp về hình khối còn cần nội dung
chủ đề cần thể hiện. Để tạo hình nhân vật, có thể đứng vật liệu đơn giản bằng giấy,
có thể kết hợp với dây thép và tìm cách để cho nhân vật đứng được.
GV nhắc HS :
- Xem trước bài 3 , SGK Mĩ thuật 6
- Chuẩn bị đồ dùng học tập cho bài 3.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_6_tiet_4_bai_2_tao_hinh_nhom_nhan_vat_tiet.docx



