Bài:.15
TẬP NĂN TẠO DÁNG TỰ DO
Nặn hoặc vẽ xé dán con vật
A.MỤC TIÊU.
-Nhận ra đặc điểm của con vật.
-Biết cách nặn tạo dáng được con vật theo ý thích.
-Yêu mến các con vật.
B. CHUẨN BỊ.
*Giáo viên; Con vật bằng thạch cao, tranh ảnh con vật.
*Học sinh; Đất nặn, bảng con, vở vẽ.
3 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1560 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật bài 15: tập năn tạo dáng tự do nặn hoặc vẽ xé dán con vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:15 .Ngươi soạn:Vũ Văn Hiền.tiểu học Liên Mạc,Từ Liêm Hà Nội
Bài:.15
Tập năn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ xé dán con vật
A.Mục tiêu.
-Nhận ra đặc điểm của con vật.
-Biết cách nặn tạo dáng được con vật theo ý thích.
-Yêu mến các con vật.
B. Chuẩn bị.
*Giáo viên; Con vật bằng thạch cao, tranh ảnh con vật.
*Học sinh; Đất nặn, bảng con, vở vẽ.
C.Lên lớp.
I.ổn định tổ chức.
II.Kiểm tra bài cũ.
- Hỏi: Để vẽ được con vật quen thuộc phải tiến hành theo mấy bước?
- TL: Phải tiến hành theo 4 bước.
III.Bài mới.
Các con vật này có đẹp không? Đây là các con vật do hoạ sĩ và nghệ nhân tạo ra. Các em có muốn tạo ra được những con vật đẹp như thế này không?
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
* treo đồ dùng dạy học
- Hỏi:Tên con vật?
- Hỏi.Con vật có những bộ phận nào? - Hỏi.con vật có mấy bộ phận lớn? - Hỏi.Hình dáng các bộ phận?
- Hỏi.Em tả lại hình dáng hoạt động của từng con vật?
- Hỏi.Ngoài hoạt động này em còn thấy các con vật này có những hoạt động nào khác ?
- Hỏi.Em còn biết những con vật nào khác hãy tả lại hình dáng, hoạt động, màu sắc của một con vật mà em định nặn?
*GV.Như vậy ngoài các con vật các em vừa xem và các emđã kể, trong thực tế còn có rất nhiều các con vật khác nữa, mỗi con vật lại có những
(1)Quan sát- nhận xét.
-TL.Mèo,lợn…
-TL.Đầu, thân, chân, đuôi, mắt… -TL.có 2 bộ phận chính là đầu và thân -TL.Con mèo có tai hình tam giac đầu gần tròn thân hình bầu dục… -TL.con mèo nó đang trong tư thế cúi xuống chăm chú nhìn trông rất sinh động… -TL.Bắt chuột, nằm ngủ, rửa mặt…
-TL.Học sinh trả lời cụ thể .
-HS.Lắng nghe hướng dẫn.
đặc điểm, hình dáng, màu sắc, hoạt động khác nhau.Các em em định nặn con vật nào thì cần quan sát kĩ vào mẫu hoậc tưởng tượng nhớ lại đặc điểm hình dáng của con vật đó.
*Hướng dẫn học sinh cách năn.
-Hỏi:Có mấy cách nặn?Đó là những cách nào?
-GV.Hướng dẫn khai thác ở bộ tranh đồ dùng sau đó minh hoạ.
+Cách1:Nặn liền
- Từ cục đất vừa suy nghĩ hình dáng hoạt động của con vật, tay nắn bóp để tạo ra con vật.
+Cách2:Nặn từng bộ phận -Nặn từng bộ phận sau đó ghép lại,với cách này ta phối hợp được nhiều màu.
-Khi nặn các em không được ve tròn mà phải nắn bóp, khi đó ta đã thể hiện tình cảm vào sản phẩm nó mới đẹp.
+Cách3:Kết hợp cả 2 cách. -Một số bộ phận nặn liền và một số nặn dời sau đó ghép lại. cách này cũng phối được nhiều màu.
-Cho xem bài của HS năm trước.
*GV.Đi đến từng bàn gợi ý, giúp đỡ những em còn lúng túng.
-HS.Lắng nghe hướng dẫn.
(2)Cách nặn
-TL.Có 3 cách. Nặn liền, nặn dời, kết hợp cả liền và dời.
-Học sinh chú ý quan sát lên bảng xem hưỡng dẫn
-Học sinh chú ý quan sát lên bảng xem hưỡng dẫn
-Học sinh chú ý quan sát lên bảng xem hưỡng dẫn
-Học sinh chú ý quan sát lên bảng xem hưỡng dẫn
-Học sinh chú ý quan sát lên bảng xem hưỡng dẫn
(3)Thực hành
- Nặn con vật
IV.Củng cố.
-Lấy một số bài đặt câu hỏi gợi ý để học sinh trả lời.
-Hỏi; Đây là con vật gì? Em nhìn vào đặc điểm nào để nhận ra con vật?Con vật nào em thấy ngộ nghĩnh nhất? Em thích con vật nào? Vì sao?
*Thông qua bài học hôm nay các em thấy được con vật giúp ích rất nhiều trong đời sống hàng ngàynhư để lấy thịt,bắt chuột,chông nhà,làm cảnh…nó còn có hình dáng và màu sắc rất đẹp.Vậy các em cần có ý thức quan sát,chăm sóc,bảo vệ chúng.
*Những bức tượng con vật đẹp do nghệ nhân và hoạ sĩ tạo ra được mọi người mua về trang trí trong nhà. Vậy qua bài hôm nay các em cũng nặn cho mình những con vật thật là đệp để trang trí vào góc học tập của mình.
V.Dặn dò.
-Buổi 2, Năn con vật theo nhóm.
-Bài16; Vẽ màu vào hình có sẵn.
File đính kèm:
- Bai 13 Nan con vat.doc