Xem tranh thiếu nhi vui chơi
I: Mục tiêu
- Giúp học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
II: Đồ dùng dạy- học
- GV; Một số tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi
- HS: Đồ dùng học tập
54 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật cả năm lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xem tranh thiếu nhi vui chơi
I: Mục tiêu
- Giúp học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi
- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh
II: Đồ dùng dạy- học
- GV; Một số tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi
- HS: Đồ dùng học tập
III: Các bước tiến hành dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV kiểm tra sĩ số HS
GV ghi bảng
- GV Treo tranh các đề tài khác nhau
- Gv giới thiệu đây là loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và các nơi khác. Người vẽ có thể chọn trong rất nhiều các hoạt động vui chơi khác nhau để vẽ tranh.
- VD: cảnh vui chơi sân trường với hoạt động kéo co, nhảy dây, học bài. Có bạn vẽ cảnh biển, du lịch, thả diều. Chúng ta sẽ cùng xem tranh của các bạn.
- GV treo tranh chủ đề vui chơi:
Bức tranh vẽ những cảnh gì?
Em thích bức tranh nào nhất?
Vì sao em thích bức tranh đó?
Trên tranh có những hình ảnh nào?
Hình ảnh nào là chính?
Hình ảnh trong tranh diễn ra ở đâu?
Trong tranh có những màu nào?
Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn?
GV tóm tắt:Các em vừa được xem các bức tranh rất đẹp. Muốn thưởng thức được cái hay, cái đẹp của tranh, trước hết các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi, đồng thời đưa ra nhận xét riêng của mình về bức tranh.
Còn thời gian gv cho hs tập quan sát tranh treo trên bảng
GV nhận xét chung cả tiết học khen ngợi những bạn hay phát biểu ý kiến, động viên những bạn chưa mạnh dạn phát biểu.
Dặn dò: Chuẩn bị bài sau:Vẽ nét thẳng.
Lớp trưởng báo cáo
HS quan sát tranh
HS qs tranh và TL câu hỏi cho từng bức tranh
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HS lắng nghe
Vẽ nét thẳng
I Mục tiêu;
- Giúp hs nhận biết được các loại nét thẳng
- Biết cách vẽ nét thảng
- Biết vẽ phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giản và vẽ màu theo ý thích.
II Đồ dùng dạy- học
- GV: Một số hình có các nét thẳng
- Bài vẽ minh họa
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài day- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra: GV kiểm tra ĐD HT của hs
2. Bài mới: GV yêu cầu hs xem hình ở VTV và nêu tên của chúng
- GV chỉ vào cạnh bàn, bảng cho hs thấy rõ hơn các nét “ thẳng ngang”, “thẳng đứng” và đồng thời GV vẽ lên bảng các nét đó để tạo thành cái bảng
- GV tóm tắt : có 4 nét thẳng; thẳng ngang, thẳng nghiêng, thẳng đứng, nét gấp khúc.
- GV vẽ nét thẳng lên bảng
- GV yc hs xem VTV để thấy rõ hơn cách vẽ nét thẳng
- GV vẽ núi, cây, nhà, thước kẻ và đặt câu hỏi các hình trên được vẽ bằng nét nào?
- Trước khi TH GV cho hs xem bài của hs khóa trước
- GV yêu cầu hs làm bài trong VTV
- GV hướng dẫn hs cách vẽ nhà, vẽ thuyền, vẽ núi. GV vẽ mẫu lên bảng.
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét chung các bài. đánh giá và xếp loại bài
3. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
HS để ĐD lên bàn
Hs quan sát và TL
HS cho thêm ví dụ
HS quan sát
HS suy nghĩ TL
HS quan sát và ghi nhớ
HSTL
HS quan sát và học tập
Hs thực hành
HS quan sát và nhận xét
`
Màu và vẽ màu vào hình đơn giản
I: Mục tiêu:
- HS nhận biết 3 màu : Đỏ, vàng, lam
- Biết vẽ màu vào hình đơn giản. Vẽ được màu kín hình, không ra ngoài hình vẽ
II: Đồ dùng dạy- học
- GV: Tranh có màu đỏ, vàng, lam
- Bài vẽ của hs
- HS: Đồ dùng học tập
III. Cỏc hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của hs
2. Bài mới: GV yêu cầu HS quan sát H1
- Em gọi tên các màu có trong H1?
- Kể tên đồ vật có những màu nào?
- Ngoài màu đỏ, vàng, lam ra còn có màu nào khác nữa?
* GV kết luận: Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn. Có rất nhiều màu như da cam, tím, hồng, xanh lá cây, nâu nhưng chỉ có 3 màu chính( màu cơ bản) là đỏ, vàng, lam
- Ở trong bài là những hình vẽ gì?
- Các hình vẽ này chúng ta chọn màu nào để vẽ?
GV cho HS quan sát bài vẽ của hs khóa trước.
GV hướng dẫn HS cách vẽ màu:
+Vẽ màu theo ý thích của các em
+ Không vẽ chồng màu
+Tránh vẽ ra ngoài
+Vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau
GV hướng dẫn HS cách vẽ
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt cho hs nhận xét
Bạn vẽ đã đúng màu chưa?
Bài nào màu đẹp? Bài nào màu chưa đẹp ? Vì sao?
GV nhận xét bài của hs. Đánh giá và xếp loại bài.
3.Củng cố- dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau
Hs để đồ dùng học tập lên bàn
HSTL
HSTL
Hs lên bảng
HS quan sát
HSTL
HSTL
3 HSTL
3 HSTL
hs lắng nghe
Hs quan sát
HSTL
HSTL
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS quan sát bài và nhận xét
Ngày tháng năm
Tuần 4
Tiết 4
Vẽ hình tam giác
I: Mục tiêu
- HS nhận biết được hình tam giác
- Biết cách vẽ hình tam giác
- Từ các hình tam giác có thể vẽ được một số hình tương tự trong thiên nhiên
II: Đồ dùng dạy- học
GV: Một số đồ vật dạng hình tam giác
- Tranh, ảnh hình tam giác
- Bài vẽ của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV kiểm tra đồ dùng học tập của hs
GV GV kiểm tra bài cũ
GV treo tranh
Trong tranh được vẽ những hình gì?
Các hình trên có dạng hình gì?
GV vẽ 1 số hình vẽ dạng hình tam giác cho hs nhận xét
Trên bảng cô vẽ gì?
Hình đồ vật cô vẽ dạng hình gì?
GV yêu cầu HS quan sát lớp tìm ra các đồ vật dạng hình tam giác
GV tóm tắt: Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật dạng hình tam giác. Vậy vẽ như thế nào thì chúng ta vào bước thứ 2; Cách vẽ tam giác
Vẽ hình tam giác như thế nào?
GV vừa nói vừa vẽ lên bảng cách vẽ hình tam giác
GV vẽ thêm 1 số hình tam giác khác nhau cho HS nhận ra có rất nhiều hình tam giác
Trước khi thực hành GV giới thiệu bài của hs khóa trước vẽ cảnh biển bằng hình tam giác
GV yêu cầu hs vẽ bài
GV xuống lớp hướng dẫn hs làm bài
GV có thể vẽ mẫu lên bảng cho hs yếu quan sát
Hướng dẫn hs khá vẽ thêm mây, cá, nhiều thuyền khác nhau cho bài thêm sinh động
Vẽ màu theo ý thích
Vẽ màu tránh vẽ ra ngoài, vẽ cẩn thận
GV cho Hs xem 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét lại bài. Đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau
HS để đồ dùng học tập lên bàn
HSTL
HS quan sát tranh
HSTL
HSTL
HS quan sát và nhận xét
HSTL
HSTL
3 HSTL
HS lắng nghe
HSTL
HS quan sát
HS quan sát và học tập
HS vẽ bài
HS yếu quan sát và học tập
HS nhận xét
Hình vẽ
Màu sắc
Cách thể hiện
Tiết 5:
Vẽ nét cong
I: Mục tiêu:
- Giúp HS nhận biết nét cong
- Biết cách vẽ nét cong
- Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích
II: Đồ dùng dạy- học
GV: Một số đồ vật dạng hình tròn
- Bộ đồ dùng dạy học
- Bài vẽ của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.GV ktra sĩ số lớp
Tiết trước các em học bài gì?
2. Bài mới:
GV treo tranh hỏi
Trong tranh vẽ những hình gì?
Các hình trên sử dụng nét gì để vẽ?
GV vẽ lên bảng 1 số loại nét cong khác nhau và giới thiệu cho học sinh
GV vẽ lên bảng 1 số hình vẽ được tạo thành các nét cong khác nhau
Em hãy kể tên 1 số đồ vật được tạo từ nét cong khác nhau?
GV vẽ lên bảng: Nét cong, bông hoa,...
GV yêu cầu hs làm bài
GV xuống lớp hướng dẫn hs làm bài
Vẽ màu theo ý thích
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
Đánh giá và xếp loại bài
3. Củng cố- Dặn dò:
Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau.
Lớp trưởng báo cáo
HSTL
HS quan sát tranh
HSTL
HSTL
HS quan sát và ghi nhớ
HS nhận xét
Hình vẽ
Màu sắc
Cách thể hiện
Ngày tháng năm
Tuần 6
Tiết 6
Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn
I: Mục tiêu
- Giúp hs nhận biết được đặc điểm , hình dáng và màu sắc của một số quả dạng tròn
- Vẽ hoặc nặn được 1 vài quả dạng tròn
II: Chuẩn bị
GV: Tranh ảnh một số quả khác nhau
- 1 số mẫu thật quả dạng tròn
- Bài vẽ, nặn của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài:
1: Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn
2: Hướng dẫn hs cách vẽ, cách nặn
Cách vẽ
Cách nặn
3: Thực hành
4; Nhận xét, đánh giá
Tiết trước các em vẽ bài gì?
Em hãy kể tên 1 số loại nét cong mà em biết?
GV nhận xét câu trả lời
Giới thiệu bài
Hàng ngày các em được ăn rất nhiều các loại quả. Các loại quả có hình dáng và đặc điểm khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với loại quả dạng tròn
GV bày mẫu
Trên bàn của cô có những loại quả nào?
Em hãy nêu các bộ phận của quả?
Màu sắc của các loại quả này ntn?
Các loại quả này có hình dáng ntn?
Em hãy nêu 1 số quả có dạng hình tròn mà các em biết?
GV tóm tắt:
Có rất nhiều quả dạng dạng tròn như táo, cam, ổi, lê. cà tím…Nhưng mỗi loại quả đều có hình dáng và đặc điểm khác nhau. Khi vẽ hay nặn chúng ta phải quan sát kĩ đặc điểm của quả để làm bài cho tốt.
GV yêu cầu hs quan sát quả cam
GV vẽ mẫu lên bảng
+Vẽ hình quả trước
+Vẽ chi tiết và màu sau
+ Chọn đất nặn cho phù hợp
+ Nặn hình dáng quả trước, nặn chi tiết sau
Trước khi làm bài GV cho hs quan sát bài của hs khóa trước
GV yêu cầu hs làm bài
GV xuống lớp hướng dẫn hs làm bài
Nhắc hs vẽ 1 đến 2 quả cho vừa tờ giấy. Vẽ quả to nhỏ khác nhau
Vẽ màu phù hợp tránh vẽ ra ngoài
+Có thể nặn 1 đến 2 quả chú ý chọn màu đất nặn cho phù hợp với quả
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét chung buổi học. Đánh giá xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò:
Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau
HSTL
HSTL
HS lắng nghe
HS quan sát mẫu
HSTL
HSTL
HSTL
HS suy nghĩ trả lời
2 HS trả lời
hs lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát
Hs quan sát và ghi nhớ
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Hình dáng
Màu sắc
Cách thể hiện
Ngày tháng năm
Tuần 7
Tiết 7
Vẽ màu vào hình quả ( trái ) cây
I; Mục tiêu:
- Giúp hs nhận biết màu các loại quả quen biết
- Biết dùng màu để vẽ vào hình các quả
II: chuẩn bị
- GV: 1 số quả thật
- Tranh , ảnh các loại quả
III; Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu quả
2; Hướng dẫn hs làm bài
Bài vẽ màu
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Tiết trước các con vẽ bài gì?
GV kiểm tra đồ dùng học tập lên bàn cô
GV ghi bảng
Trên bàn của cô có những loại quả nào?
Em hãy nêu các bộ phận của quả?
Màu sắc của các loại quả này ntn?
Các loại quả này có hình dáng ntn?
Ngoài các quả này ra em còn biết quả nào khác không?
GV tóm tắt:
Có rất nhiều quả mà em biết như táo, cam, ổi, chuối …Nhưng mỗi loại quả đều có hình dáng và đặc điểm khác nhau. Khi vẽ chúng ta phải quan sát kĩ đặc điểm hình dáng của quả để làm bài cho tốt.
Yêu cầu vẽ màu vào quả cà và quả xoài
Quả cà và quả xoài có những màu gì?
Quả cà tím có màu gì?
GV nhận xét câu trả lời và
hướng dẫn HS làm bài
Trước khi thực hành gv cho hs quan sát bài vẽ quả của hs khóa trước
Yêu cầu HS tự chon 1 đến 2 quả để vẽ
GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài
Nhắc HS chú ý đặc điểm hình dáng quả để vẽ cho đúng
Vẽ màu quả khi xanh hoặc chín
vẽ màu cẩn thận tránh vẽ ra ngoài
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét ý kiến của hs. Xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò:
Hoàn thành bài. Chuẩn bị bài sau
HSTL
HS để đồ dùng lên bàn
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
3 HSTL
hs lắng nghe và ghi nhớ
HS trả lời
HSTL
Hs quan sát và học tập
HS làm bài theo gợi ý của GV
HS vẽ bài
HS nhận xét
Hình vẽ
Màu sắc
Cách thể hiện
Ngày tháng năm
Tuần 8
Tiết 8
Bài: Vẽ hình vuông và hình chữ nhật
I: Mục tiêu bài học
- Giúp hs nhận biết hình vuông và hình chữ nhật
- Biết cách vẽ các hình trên
- Vẽ được các dạng hình vuông, HCN vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích
II: Đồ dùng dạy học
- GV: Một vài đồ vật hình vuông, hcn
- Hình minh họa hướng dẫn hs cách vẽ
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài
cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu hình vuông, hcn
2: Hướng dẫn hs cách vẽ
3: Thực hành
4: Nhận xét, đánh giá
Tiết trước các con vẽ bài gì?
GV nhận xét câu trả lời của HS
GV kiểm tra Đồ dùng học tập
Tiết trước các em đã được học bài vẽ hình tam giác và bài vẽ quả dạng tròn rồi. Vậy tiết này chúng ta sẽ làm quen với bài vẽ hình vuông và hcn
GV treo hình vuông và hcn cho hs quan sát
Hình vuông là hình tô màu nào?
HCN là hình tô màu nào?
Hình vuông và hcn khác nhau ntn?
Em hãy tìm ở xung quanh lớp chúng ta có đồ vật nào dạng hình vuông, HCN ?
Các em nhìn trong sách hình nào là hình vuông, HCN?
GV tóm tắt
Hình vuông là có 4 cạnh bằng nhau
HCN có 2 cặp cạnh đối song song và bằng nhau
Trong lớp chúng ta có rất nhiều đồ vật dạng hình vuông, HCN như vở, bảng, thước ke, hộp bút….
Em hãy nêu cách vẽ hình vuông và hcn?
GV nhận xét câu trả lời của hs.
GV vẽ mẫu lên bảng cách vẽ hình vuông và hcn
-Vẽ trước 2 nét ngang hoặc hai nét dọc bằng nhau, cách đều nhau
- Vẽ tiếp 2 nét dọc hoặc nét ngang còn lại
GV yêu cầu hs làm bài
GV xuống lớp hướng dẫn hs làm bài
Nhắc học sinh dùng các nét dọc, ngang tạo thành cửa sổ hoặc cửa ra vào
Yêu cầu những bạn khá vẽ thêm hình ảnh phụ như cây, ống khói, mây cho sinh động
Nhắc hs vẽ màu theo ý thích, vẽ màu đều, tránh vẽ ra ngoài
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt
GV nhận xét ý kiến của HS
GV đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò
Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau
hSTL
HS để đồ dùng học tập lên bàn
HS quan sát và nhận xét
HSTL
HSTL
HSTL
3 HSTL
HSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS suy nghĩ trả lời
HS quan sát
HS vẽ bài
HS nhận xét
Vẽ hình
Vẽ màu
Cách thể hiện
Ngày tháng năm
Tuần 9
Tiết 9
Bài: Xem tranh phong cảnh
I: Mục tiêu bài học
-Giúp HS nhận biết được tranh phong cảnh mô tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh
- Yêu mến cảnh đẹp quê hương
II: Đồ dùng dạy- học
- GV: Tranh, ảnh phong cảnh
- Tranh của thiếu nhi
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
3’
10’
10’
10’
5’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu tranh phong cảnh
2; Hướng dẫn hs xem tranh
Tranh 1; Đêm hội
Tranh 2: Chiều về
3; Gv tóm tắt
4: Nhận xét, đánh giá
Tiết trước chúng ta học bài gì?
Con hãy nêu cách vẽ hình vuông và hcn ?
GV nhận xét ý kiến của hs
Trên đất nước chúng ta có rất nhiều cảnh đẹp. Ngay trong thành phố chúng ta ở cũng có nhiều cảnh đẹp như Lăng Bác Hồ, bảo tàng, chùa 1 cột….Các bạn đã gửi gắm vào bức tranh của mình tình yêu quê hương đất nước qua đường nét, màu sắc trong tranh. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho chúng ta 1 số tranh phong cảnh của các bạn thiếu nhi vẽ quê hương của mình nhé.
GV treo tranh
Em hãy nêu tên tranh? Tên tác giả , bạn vẽ bằng chất liệu gì?
Bạn vẽ phong cảnh gì?
Tranh phong cảnh có người và vật không?
Màu sắc bạn vẽ ntn?
GV nhận xét và tóm tắt;
Tranh phong cảnh vẽ cây cối , nhà cửa hay các phong cảnh đẹp của đất nước. Trong tranh có người và vật chỉ là những hình ảnh phụ để cho tranh thêm sinh động
GV treo tranh
Tên bức tranh là gì? do ai vẽ?
Tranh vẽ những gì?
Màu sắc trong tranh ntn?
Em nhận xét gì về bức tranh đêm hội?
GV tóm tắt:
Tranh đêm hội của bạn Hoàng Chương là bức tranh đẹp bạn vẽ những ngôi nhà cao thấp có mái ngói đỏ tươi rất sinh động. Phía trước là cây và trên là có những chùm pháo hoa rất nhiều màu.Tranh có nhiều màu tươi sáng và đẹp. Bầu trời màu thẫm làm nổi bật màu pháo hoa và các mái nhà
GV treo tranh
Tranh có tên gì? Ai vẽ?
Tranh vẽ ban ngày hay ban đêm?
Tranh vẽ cảnh ở đâu?
Vì sao bạn Hoàng Phong lại đặt tên tranh là “ Chiều về”?
Màu sắc của tranh ntn?
GV tóm lại:
Tranh của bạn Hoàng Phong là bức tranh đẹp , có những hình ảnh quen thuộc cảnh nông thôn có nhà, có trâu. Màu sắc rực rỡ, gợi nhớ đến buổi chiều hè ở nông thôn
Có rất nhiều thể loại tranh như tranh sinh hoạt, vui chơi, tĩnh vật và tranh phong cảnh thường vẽ cảnh vật đẹp của đất nước như đường làng, nhà , cảnh thành phố, cảnh nông thôn những cảnh để lại trong tâm trí ta nhiều nhất
GV nhận xét tiết học. Khen ngợi những bạn phát biểu Những bạn chưa hăng hái phát biểu sẽ cố gắng ở tiết sau
Củng cố- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau
HSTL
HSTL
Học sinh lắng nghe
HS quan sát tranh
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HS lắng nghe
HS quan sát tranh
HSTL
HSTL
HSTL
HS suy nghĩ trả lời
HS lắng nghe và ghi nhớ
HS quan sát
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HS lắng nghe
HS lắng nghe
Ngày tháng năm
Tuần 10
Tiết 10
Bài: Vẽ quả ( quả dạng tròn)
I: Mục tiêu bài học
- HS biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả
- Biết cách vẽ quả, vẽ được hình 1 loại quả và vẽ màu theo ý thích
II: Đồ dùng dạy- học
- GV: Một số quả dạng tròn và các quả dạng khác
- Bài của học sinh
- Hình gợi ý cách vẽ quả
- HS Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học.
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu các loại quả.
2: Cách vẽ quả
3: Thực hành
4; Nhận xét , đánh giá
GV kiểm tra đồ dùng học tập của hs
ở nhà mỗi khi ăn cơm xong các con thường được ăn những quả gì?
Mỗi quả đều có đặc điểm hình dáng khác nhau, hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con vẽ quả dạng tròn nhé
Gv treo tranh
Đây là quả gì?
Hình dáng của các quả?
Quả có những bộ phận gì?
Màu sắc của quả?
Trong những quả trên quả nào là quả dạng tròn?
Em hãy kể thêm 1 số quả dạng tròn mà em biết?
Em sẽ vẽ loại quả dạng tròn nào?
Nêu màu sắc và đặc điểm của quả em định vẽ?
GV nhận xét ý kiến của HS
GV tóm tắt.
Có rất nhiều loại quả có dạng hình tròn với nhiều màu sắc phong phú như quả cam có màu vàng hoặc xanh , quả cà tím có màu tím… Khi vẽ các em chú ý đến hình dáng của quả và màu sắc quả quả để vẽ cho đúng.
ở bài 6 chúng ta đã vẽ quả dạng tròn rồi vậy em nào nêu lại cách vẽ quả dạng tròn?
GV vẽ lại trên bảng cho hs quan sát
Trước khi thực hành GV cho HS xem 1 số bài vẽ quả của hs khóa trước
GV yêu cầu HS vẽ quả ở VTV
GV xuống lớp hướng dẫn HS cách vẽ bài
GV nhắc HS nhìn mẫu để vẽ quả cho đúng hình dáng
Vẽ màu phù hợp với quả
Có thể giáo viên vẽ mẫu 1 vài quả lên bảng cho HS kém quan sát và HS
Hướng dẫn HS khá vẽ thêm hình ảnh phụ cho bài sinh động
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt cho HS nhận xét
GV nhận xét ý kiến của HS . Đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau
HS để đồ dùng học tập lên bàn
HS lắng nghe
HS quan sát
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
3 HSTL
Hs suy nghĩ trả lời
HSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
HS suy nghĩ trả lời
HS quan sát Gv vẽ
HS quan sát và học tập
HS thực hành
HS nhận xét
Hình vẽ
Màu sắc
Ngày tháng năm
Tuần11
Tiết 11
Bài: Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
I: Mục tiêu bài học
- Giúp hs nhận biết thế nào là đường diềm
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm
II: Chuẩn bị
- GV: Một số đồ vật trang trí đường diềm
- Tranh vẽ đường diềm
- Bài của hs
HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
8’
6’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1; Giới thiệu đường diềm
2; Cách vẽ màu
3: Thực hành
4; Nhận xét đánh giá
Tiết trước các con vẽ bài gì?
Nêu các bước vẽ quả dạng tròn?
Gv nhận xét câu trả lời
Xung quanh chúng ta đồ vật nào cũng được tranh trí các hoa văn rất đẹp . Trang trí đường diềm được nhiều người sử dụng. Vậy đường diềm là gì? Trang trí đường diềm ntn? Tiết này chúng ta sẽ học bài vẽ màu vào hình vẽ đường diềm
GV treo tranh
Đây là những đồ vật nào?
Các đồ vật này được trang trí ntn?
Dùng hình vẽ nào để trang trí?
Gv nhận xét câu trả lời của Hs
GV tóm tắt
Những hình trang trí kéo dài lặp đi lặp lại ở xung quanh các đồ vật như các em thấy được gọi là đường diềm. Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp hơn.
Em nhìn xung quanh lớp chúng ta có những đồ vật nào được trang trí đường diềm?
GV treo tranh về các loại đường diềm
Các loại đường diềm này giống hay khác nhau?
Các loại này được sắp xếp ntn?
Màu sắc của đường diềm như thế nào?
Sử dụng mấy màu để vẽ đường diềm?
GV tóm tắt. Có nhiều loại đường diềm như xen kẽ, lặp đi lặp lại , đảo ngược …
GV yêu cầu hs quan sát hình 1 ở VTV
Đường diềm này có những hình gì?
Đường diềm này được sắp xếp theo lối nào?
Sử dụng mấy màu để vẽ?
Hình giống nhau vẽ màu ntn?
Màu nền với màu hình vẽ ntn?
GV tóm lại:Hình 1 được sắp xếp theo lối xen kẽ.Hình giống nhau vẽ màu giống nhau. Màu nền khác với màu hình vẽ. Màu nền đậm thì màu hình vẽ nhạt và ngược lại.
Trước khi vẽ bài gv cho hs quan sát 1 số bài vẽ màu của hs khóa trước
Gv xuống lớp hướng dẫn hs thực hành
Yêu cầu hs chọn màu theo ý thích từ 2 đến 3 màu
Có nhiều cách vẽ màu như: Vẽ màu xen kẽ ở các bông hoa
Hoặc màu hoa giống nhau. Vẽ màu nền khác với màu hoa
Khi vẽ màu tránh vẽ ra ngoài
GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt cho HS nhận xét
GV nhận xét ý kiến của HS . Đánh giá và xếp loại bài
Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau
HSTL
HSTL
HS lắng nghe
HS quan sát tranh
HSTLHSTLHSTL
HS lắng nghe và ghi nhớ
3 HSTL
HS quan sát
HS suy nghĩ trả lời
HSTLHSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HS lắng nghe
HS quan sát
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
HSTL
Hs lắng nghe và ghi nhớ
Hs quan sát và học tập
HS thực hành
HSTL
Vẽ màu
Cách thể hiện bài vẽ
Ngày tháng năm
Tuần 12
Tiết 12
bài: Vẽ tự do
I: Mục tiêu bài học
- Giúp HS biết tìm đề tài để vẽ theo ý thích
- Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp vớ đề tài đã chọn
II: Chuẩn bị.
- GV: Bài vẽ tự do của học sinh
- Hình gợi ý cách vẽ
- Tranh của học sĩ
- HS: Đồ dùng học tập
III: Tiến trình bài dạy- học
Thời gian
Nội dung
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
2’
7’
7’
21’
3’
Kiểm tra bài cũ
Bài mới.
Giới thiệu bài
1: Giới thiệu tranh vẽ tự do
2: Hướng dẫn
HS cách vẽ tranh
3; Thực hành
4; Nhận xét, đánh giá
Tiết trước các bạn vẽ bài gì?
Vì sao phải trang trí đường diềm?
Gv nhận xét câu trả lời của hs
Vẽ tranh tự do hay còn gọi là vẽ theo ý thích là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật
GV treo tranh
Tranh vẽ những đề tài gì?
Bạn vẽ những hình ảnh gì?
Màu sắc bạn chọn ntn?
Hình ảnh chính của tranh là gì?
Hình ảnh phụ của tranh là gì?
Ngoài đề tài này ra còn có những đề tài nào khác?
Em sẽ vẽ gì với đề tài này?
GV nhận xét ý kiến của HS
GV tóm tắt.
Vẽ tranh tự do là các bạn có thể chọn nhiều đề tài khác nhau để vẽ. Có thể vẽ phong cảnh nhà mình, đường phố hay vẽ chân dung gia đình, vẽ con vật, vẽ các loại quả , vẽ phong cảnh biển…
Gv treo hình gợi ý
Tranh vẽ đề tài nào?
Hình ảnh chính là gì? Nằm ở đâu của tranh?
Ngoài ra vẽ thêm hình ảnh nào khác?
Vẽ màu ntn?
GV nhận xét
+ Chọn đề tài phù hợp
+ Vẽ hình ảnh chính trước to , ở giữa tranh
+ Hình ảnh phụ vẽ sau nằm xung quanh hình ảnh chính và phù hợp với hình ảnh chính
+ Vẽ màu phù hợp tùy các em chọn màu
Trước khi thực hành gv giới thiệu cho HS bài vẽ của hs khóa trước về cách chọn đề tài và cách vẽ hình và màu
Gv yêu cầu hs vẽ bài
GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài
Nhắc hs chọn đề tài phù hợp, dễ vẽ
Vẽ có hình ảnh chính, phụ
Vẽ màu tươi sáng tránh vẽ ra ngoài
Có thể Gv treo tranh cho hs kém học tập
GV chọn 1 số bài tốt v
File đính kèm:
- bai 4.doc