Giáo án Mĩ thuật cả năm lớp 1

 Xem tranh thiếu nhi vui chơi

I: Mục tiêu

- Giúp học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi

- Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh

II: Đồ dùng dạy- học

- GV; Một số tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi

- HS: Đồ dùng học tập

 

 

doc54 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 986 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật cả năm lớp 1, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xem tranh thiếu nhi vui chơi I: Mục tiêu - Giúp học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi - Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh II: Đồ dùng dạy- học - GV; Một số tranh vẽ của thiếu nhi vẽ cảnh vui chơi - HS: Đồ dùng học tập III: Các bước tiến hành dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV kiểm tra sĩ số HS GV ghi bảng - GV Treo tranh các đề tài khác nhau - Gv giới thiệu đây là loại tranh vẽ về các hoạt động vui chơi của thiếu nhi ở trường, ở nhà và các nơi khác. Người vẽ có thể chọn trong rất nhiều các hoạt động vui chơi khác nhau để vẽ tranh. - VD: cảnh vui chơi sân trường với hoạt động kéo co, nhảy dây, học bài. Có bạn vẽ cảnh biển, du lịch, thả diều. Chúng ta sẽ cùng xem tranh của các bạn. - GV treo tranh chủ đề vui chơi: Bức tranh vẽ những cảnh gì? Em thích bức tranh nào nhất? Vì sao em thích bức tranh đó? Trên tranh có những hình ảnh nào? Hình ảnh nào là chính? Hình ảnh trong tranh diễn ra ở đâu? Trong tranh có những màu nào? Em thích nhất màu nào trên bức tranh của bạn? GV tóm tắt:Các em vừa được xem các bức tranh rất đẹp. Muốn thưởng thức được cái hay, cái đẹp của tranh, trước hết các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi, đồng thời đưa ra nhận xét riêng của mình về bức tranh. Còn thời gian gv cho hs tập quan sát tranh treo trên bảng GV nhận xét chung cả tiết học khen ngợi những bạn hay phát biểu ý kiến, động viên những bạn chưa mạnh dạn phát biểu. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau:Vẽ nét thẳng. Lớp trưởng báo cáo HS quan sát tranh HS qs tranh và TL câu hỏi cho từng bức tranh HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe Vẽ nét thẳng I Mục tiêu; - Giúp hs nhận biết được các loại nét thẳng - Biết cách vẽ nét thảng - Biết vẽ phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giản và vẽ màu theo ý thích. II Đồ dùng dạy- học - GV: Một số hình có các nét thẳng - Bài vẽ minh họa - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài day- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra: GV kiểm tra ĐD HT của hs 2. Bài mới: GV yêu cầu hs xem hình ở VTV và nêu tên của chúng - GV chỉ vào cạnh bàn, bảng cho hs thấy rõ hơn các nét “ thẳng ngang”, “thẳng đứng” và đồng thời GV vẽ lên bảng các nét đó để tạo thành cái bảng - GV tóm tắt : có 4 nét thẳng; thẳng ngang, thẳng nghiêng, thẳng đứng, nét gấp khúc. - GV vẽ nét thẳng lên bảng - GV yc hs xem VTV để thấy rõ hơn cách vẽ nét thẳng - GV vẽ núi, cây, nhà, thước kẻ và đặt câu hỏi các hình trên được vẽ bằng nét nào? - Trước khi TH GV cho hs xem bài của hs khóa trước - GV yêu cầu hs làm bài trong VTV - GV hướng dẫn hs cách vẽ nhà, vẽ thuyền, vẽ núi. GV vẽ mẫu lên bảng. GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét chung các bài. đánh giá và xếp loại bài 3. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau HS để ĐD lên bàn Hs quan sát và TL HS cho thêm ví dụ HS quan sát HS suy nghĩ TL HS quan sát và ghi nhớ HSTL HS quan sát và học tập Hs thực hành HS quan sát và nhận xét ` Màu và vẽ màu vào hình đơn giản I: Mục tiêu: - HS nhận biết 3 màu : Đỏ, vàng, lam - Biết vẽ màu vào hình đơn giản. Vẽ được màu kín hình, không ra ngoài hình vẽ II: Đồ dùng dạy- học - GV: Tranh có màu đỏ, vàng, lam - Bài vẽ của hs - HS: Đồ dùng học tập III. Cỏc hoạt động dạy- học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. kiểm tra: Kiểm tra đồ dùng học tập của hs 2. Bài mới: GV yêu cầu HS quan sát H1 - Em gọi tên các màu có trong H1? - Kể tên đồ vật có những màu nào? - Ngoài màu đỏ, vàng, lam ra còn có màu nào khác nữa? * GV kết luận: Mọi vật xung quanh chúng ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn. Có rất nhiều màu như da cam, tím, hồng, xanh lá cây, nâu nhưng chỉ có 3 màu chính( màu cơ bản) là đỏ, vàng, lam - Ở trong bài là những hình vẽ gì? - Các hình vẽ này chúng ta chọn màu nào để vẽ? GV cho HS quan sát bài vẽ của hs khóa trước. GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: +Vẽ màu theo ý thích của các em + Không vẽ chồng màu +Tránh vẽ ra ngoài +Vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau GV hướng dẫn HS cách vẽ GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt cho hs nhận xét Bạn vẽ đã đúng màu chưa? Bài nào màu đẹp? Bài nào màu chưa đẹp ? Vì sao? GV nhận xét bài của hs. Đánh giá và xếp loại bài. 3.Củng cố- dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau Hs để đồ dùng học tập lên bàn HSTL HSTL Hs lên bảng HS quan sát HSTL HSTL 3 HSTL 3 HSTL hs lắng nghe Hs quan sát HSTL HSTL HS quan sát và học tập HS thực hành HS quan sát bài và nhận xét Ngày tháng năm Tuần 4 Tiết 4 Vẽ hình tam giác I: Mục tiêu - HS nhận biết được hình tam giác - Biết cách vẽ hình tam giác - Từ các hình tam giác có thể vẽ được một số hình tương tự trong thiên nhiên II: Đồ dùng dạy- học GV: Một số đồ vật dạng hình tam giác - Tranh, ảnh hình tam giác - Bài vẽ của hs HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò GV kiểm tra đồ dùng học tập của hs GV GV kiểm tra bài cũ GV treo tranh Trong tranh được vẽ những hình gì? Các hình trên có dạng hình gì? GV vẽ 1 số hình vẽ dạng hình tam giác cho hs nhận xét Trên bảng cô vẽ gì? Hình đồ vật cô vẽ dạng hình gì? GV yêu cầu HS quan sát lớp tìm ra các đồ vật dạng hình tam giác GV tóm tắt: Xung quanh chúng ta có rất nhiều đồ vật dạng hình tam giác. Vậy vẽ như thế nào thì chúng ta vào bước thứ 2; Cách vẽ tam giác Vẽ hình tam giác như thế nào? GV vừa nói vừa vẽ lên bảng cách vẽ hình tam giác GV vẽ thêm 1 số hình tam giác khác nhau cho HS nhận ra có rất nhiều hình tam giác Trước khi thực hành GV giới thiệu bài của hs khóa trước vẽ cảnh biển bằng hình tam giác GV yêu cầu hs vẽ bài GV xuống lớp hướng dẫn hs làm bài GV có thể vẽ mẫu lên bảng cho hs yếu quan sát Hướng dẫn hs khá vẽ thêm mây, cá, nhiều thuyền khác nhau cho bài thêm sinh động Vẽ màu theo ý thích Vẽ màu tránh vẽ ra ngoài, vẽ cẩn thận GV cho Hs xem 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét lại bài. Đánh giá và xếp loại bài Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau HS để đồ dùng học tập lên bàn HSTL HS quan sát tranh HSTL HSTL HS quan sát và nhận xét HSTL HSTL 3 HSTL HS lắng nghe HSTL HS quan sát HS quan sát và học tập HS vẽ bài HS yếu quan sát và học tập HS nhận xét Hình vẽ Màu sắc Cách thể hiện Tiết 5: Vẽ nét cong I: Mục tiêu: - Giúp HS nhận biết nét cong - Biết cách vẽ nét cong - Vẽ được hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích II: Đồ dùng dạy- học GV: Một số đồ vật dạng hình tròn - Bộ đồ dùng dạy học - Bài vẽ của hs HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.GV ktra sĩ số lớp Tiết trước các em học bài gì? 2. Bài mới: GV treo tranh hỏi Trong tranh vẽ những hình gì? Các hình trên sử dụng nét gì để vẽ? GV vẽ lên bảng 1 số loại nét cong khác nhau và giới thiệu cho học sinh GV vẽ lên bảng 1 số hình vẽ được tạo thành các nét cong khác nhau Em hãy kể tên 1 số đồ vật được tạo từ nét cong khác nhau? GV vẽ lên bảng: Nét cong, bông hoa,... GV yêu cầu hs làm bài GV xuống lớp hướng dẫn hs làm bài Vẽ màu theo ý thích GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt Đánh giá và xếp loại bài 3. Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau. Lớp trưởng báo cáo HSTL HS quan sát tranh HSTL HSTL HS quan sát và ghi nhớ HS nhận xét Hình vẽ Màu sắc Cách thể hiện Ngày tháng năm Tuần 6 Tiết 6 Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn I: Mục tiêu - Giúp hs nhận biết được đặc điểm , hình dáng và màu sắc của một số quả dạng tròn - Vẽ hoặc nặn được 1 vài quả dạng tròn II: Chuẩn bị GV: Tranh ảnh một số quả khác nhau - 1 số mẫu thật quả dạng tròn - Bài vẽ, nặn của hs HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài: 1: Giới thiệu đặc điểm các loại quả dạng tròn 2: Hướng dẫn hs cách vẽ, cách nặn Cách vẽ Cách nặn 3: Thực hành 4; Nhận xét, đánh giá Tiết trước các em vẽ bài gì? Em hãy kể tên 1 số loại nét cong mà em biết? GV nhận xét câu trả lời Giới thiệu bài Hàng ngày các em được ăn rất nhiều các loại quả. Các loại quả có hình dáng và đặc điểm khác nhau. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với loại quả dạng tròn GV bày mẫu Trên bàn của cô có những loại quả nào? Em hãy nêu các bộ phận của quả? Màu sắc của các loại quả này ntn? Các loại quả này có hình dáng ntn? Em hãy nêu 1 số quả có dạng hình tròn mà các em biết? GV tóm tắt: Có rất nhiều quả dạng dạng tròn như táo, cam, ổi, lê. cà tím…Nhưng mỗi loại quả đều có hình dáng và đặc điểm khác nhau. Khi vẽ hay nặn chúng ta phải quan sát kĩ đặc điểm của quả để làm bài cho tốt. GV yêu cầu hs quan sát quả cam GV vẽ mẫu lên bảng +Vẽ hình quả trước +Vẽ chi tiết và màu sau + Chọn đất nặn cho phù hợp + Nặn hình dáng quả trước, nặn chi tiết sau Trước khi làm bài GV cho hs quan sát bài của hs khóa trước GV yêu cầu hs làm bài GV xuống lớp hướng dẫn hs làm bài Nhắc hs vẽ 1 đến 2 quả cho vừa tờ giấy. Vẽ quả to nhỏ khác nhau Vẽ màu phù hợp tránh vẽ ra ngoài +Có thể nặn 1 đến 2 quả chú ý chọn màu đất nặn cho phù hợp với quả GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét chung buổi học. Đánh giá xếp loại bài Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau HSTL HSTL HS lắng nghe HS quan sát mẫu HSTL HSTL HSTL HS suy nghĩ trả lời 2 HS trả lời hs lắng nghe và ghi nhớ HS quan sát Hs quan sát và ghi nhớ HS quan sát và học tập HS thực hành HS nhận xét Hình dáng Màu sắc Cách thể hiện Ngày tháng năm Tuần 7 Tiết 7 Vẽ màu vào hình quả ( trái ) cây I; Mục tiêu: - Giúp hs nhận biết màu các loại quả quen biết - Biết dùng màu để vẽ vào hình các quả II: chuẩn bị - GV: 1 số quả thật - Tranh , ảnh các loại quả III; Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Giới thiệu quả 2; Hướng dẫn hs làm bài Bài vẽ màu 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá Tiết trước các con vẽ bài gì? GV kiểm tra đồ dùng học tập lên bàn cô GV ghi bảng Trên bàn của cô có những loại quả nào? Em hãy nêu các bộ phận của quả? Màu sắc của các loại quả này ntn? Các loại quả này có hình dáng ntn? Ngoài các quả này ra em còn biết quả nào khác không? GV tóm tắt: Có rất nhiều quả mà em biết như táo, cam, ổi, chuối …Nhưng mỗi loại quả đều có hình dáng và đặc điểm khác nhau. Khi vẽ chúng ta phải quan sát kĩ đặc điểm hình dáng của quả để làm bài cho tốt. Yêu cầu vẽ màu vào quả cà và quả xoài Quả cà và quả xoài có những màu gì? Quả cà tím có màu gì? GV nhận xét câu trả lời và hướng dẫn HS làm bài Trước khi thực hành gv cho hs quan sát bài vẽ quả của hs khóa trước Yêu cầu HS tự chon 1 đến 2 quả để vẽ GV xuống lớp hướng dẫn HS vẽ bài Nhắc HS chú ý đặc điểm hình dáng quả để vẽ cho đúng Vẽ màu quả khi xanh hoặc chín vẽ màu cẩn thận tránh vẽ ra ngoài GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét ý kiến của hs. Xếp loại bài Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài. Chuẩn bị bài sau HSTL HS để đồ dùng lên bàn HSTL HSTL HSTL HSTL 3 HSTL hs lắng nghe và ghi nhớ HS trả lời HSTL Hs quan sát và học tập HS làm bài theo gợi ý của GV HS vẽ bài HS nhận xét Hình vẽ Màu sắc Cách thể hiện Ngày tháng năm Tuần 8 Tiết 8 Bài: Vẽ hình vuông và hình chữ nhật I: Mục tiêu bài học - Giúp hs nhận biết hình vuông và hình chữ nhật - Biết cách vẽ các hình trên - Vẽ được các dạng hình vuông, HCN vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích II: Đồ dùng dạy học - GV: Một vài đồ vật hình vuông, hcn - Hình minh họa hướng dẫn hs cách vẽ - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài 1: Giới thiệu hình vuông, hcn 2: Hướng dẫn hs cách vẽ 3: Thực hành 4: Nhận xét, đánh giá Tiết trước các con vẽ bài gì? GV nhận xét câu trả lời của HS GV kiểm tra Đồ dùng học tập Tiết trước các em đã được học bài vẽ hình tam giác và bài vẽ quả dạng tròn rồi. Vậy tiết này chúng ta sẽ làm quen với bài vẽ hình vuông và hcn GV treo hình vuông và hcn cho hs quan sát Hình vuông là hình tô màu nào? HCN là hình tô màu nào? Hình vuông và hcn khác nhau ntn? Em hãy tìm ở xung quanh lớp chúng ta có đồ vật nào dạng hình vuông, HCN ? Các em nhìn trong sách hình nào là hình vuông, HCN? GV tóm tắt Hình vuông là có 4 cạnh bằng nhau HCN có 2 cặp cạnh đối song song và bằng nhau Trong lớp chúng ta có rất nhiều đồ vật dạng hình vuông, HCN như vở, bảng, thước ke, hộp bút…. Em hãy nêu cách vẽ hình vuông và hcn? GV nhận xét câu trả lời của hs. GV vẽ mẫu lên bảng cách vẽ hình vuông và hcn -Vẽ trước 2 nét ngang hoặc hai nét dọc bằng nhau, cách đều nhau - Vẽ tiếp 2 nét dọc hoặc nét ngang còn lại GV yêu cầu hs làm bài GV xuống lớp hướng dẫn hs làm bài Nhắc học sinh dùng các nét dọc, ngang tạo thành cửa sổ hoặc cửa ra vào Yêu cầu những bạn khá vẽ thêm hình ảnh phụ như cây, ống khói, mây cho sinh động Nhắc hs vẽ màu theo ý thích, vẽ màu đều, tránh vẽ ra ngoài GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt GV nhận xét ý kiến của HS GV đánh giá và xếp loại bài Củng cố- Dặn dò Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau hSTL HS để đồ dùng học tập lên bàn HS quan sát và nhận xét HSTL HSTL HSTL 3 HSTL HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ HS suy nghĩ trả lời HS quan sát HS vẽ bài HS nhận xét Vẽ hình Vẽ màu Cách thể hiện Ngày tháng năm Tuần 9 Tiết 9 Bài: Xem tranh phong cảnh I: Mục tiêu bài học -Giúp HS nhận biết được tranh phong cảnh mô tả được những hình vẽ và màu sắc trong tranh - Yêu mến cảnh đẹp quê hương II: Đồ dùng dạy- học - GV: Tranh, ảnh phong cảnh - Tranh của thiếu nhi - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 3’ 10’ 10’ 10’ 5’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới Giới thiệu bài 1: Giới thiệu tranh phong cảnh 2; Hướng dẫn hs xem tranh Tranh 1; Đêm hội Tranh 2: Chiều về 3; Gv tóm tắt 4: Nhận xét, đánh giá Tiết trước chúng ta học bài gì? Con hãy nêu cách vẽ hình vuông và hcn ? GV nhận xét ý kiến của hs Trên đất nước chúng ta có rất nhiều cảnh đẹp. Ngay trong thành phố chúng ta ở cũng có nhiều cảnh đẹp như Lăng Bác Hồ, bảo tàng, chùa 1 cột….Các bạn đã gửi gắm vào bức tranh của mình tình yêu quê hương đất nước qua đường nét, màu sắc trong tranh. Hôm nay cô sẽ giới thiệu cho chúng ta 1 số tranh phong cảnh của các bạn thiếu nhi vẽ quê hương của mình nhé. GV treo tranh Em hãy nêu tên tranh? Tên tác giả , bạn vẽ bằng chất liệu gì? Bạn vẽ phong cảnh gì? Tranh phong cảnh có người và vật không? Màu sắc bạn vẽ ntn? GV nhận xét và tóm tắt; Tranh phong cảnh vẽ cây cối , nhà cửa hay các phong cảnh đẹp của đất nước. Trong tranh có người và vật chỉ là những hình ảnh phụ để cho tranh thêm sinh động GV treo tranh Tên bức tranh là gì? do ai vẽ? Tranh vẽ những gì? Màu sắc trong tranh ntn? Em nhận xét gì về bức tranh đêm hội? GV tóm tắt: Tranh đêm hội của bạn Hoàng Chương là bức tranh đẹp bạn vẽ những ngôi nhà cao thấp có mái ngói đỏ tươi rất sinh động. Phía trước là cây và trên là có những chùm pháo hoa rất nhiều màu.Tranh có nhiều màu tươi sáng và đẹp. Bầu trời màu thẫm làm nổi bật màu pháo hoa và các mái nhà GV treo tranh Tranh có tên gì? Ai vẽ? Tranh vẽ ban ngày hay ban đêm? Tranh vẽ cảnh ở đâu? Vì sao bạn Hoàng Phong lại đặt tên tranh là “ Chiều về”? Màu sắc của tranh ntn? GV tóm lại: Tranh của bạn Hoàng Phong là bức tranh đẹp , có những hình ảnh quen thuộc cảnh nông thôn có nhà, có trâu. Màu sắc rực rỡ, gợi nhớ đến buổi chiều hè ở nông thôn Có rất nhiều thể loại tranh như tranh sinh hoạt, vui chơi, tĩnh vật và tranh phong cảnh thường vẽ cảnh vật đẹp của đất nước như đường làng, nhà , cảnh thành phố, cảnh nông thôn những cảnh để lại trong tâm trí ta nhiều nhất GV nhận xét tiết học. Khen ngợi những bạn phát biểu Những bạn chưa hăng hái phát biểu sẽ cố gắng ở tiết sau Củng cố- Dặn dò: Chuẩn bị bài sau HSTL HSTL Học sinh lắng nghe HS quan sát tranh HSTL HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe HS quan sát tranh HSTL HSTL HSTL HS suy nghĩ trả lời HS lắng nghe và ghi nhớ HS quan sát HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe HS lắng nghe Ngày tháng năm Tuần 10 Tiết 10 Bài: Vẽ quả ( quả dạng tròn) I: Mục tiêu bài học - HS biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả - Biết cách vẽ quả, vẽ được hình 1 loại quả và vẽ màu theo ý thích II: Đồ dùng dạy- học - GV: Một số quả dạng tròn và các quả dạng khác - Bài của học sinh - Hình gợi ý cách vẽ quả - HS Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học. Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Giới thiệu các loại quả. 2: Cách vẽ quả 3: Thực hành 4; Nhận xét , đánh giá GV kiểm tra đồ dùng học tập của hs ở nhà mỗi khi ăn cơm xong các con thường được ăn những quả gì? Mỗi quả đều có đặc điểm hình dáng khác nhau, hôm nay cô sẽ hướng dẫn các con vẽ quả dạng tròn nhé Gv treo tranh Đây là quả gì? Hình dáng của các quả? Quả có những bộ phận gì? Màu sắc của quả? Trong những quả trên quả nào là quả dạng tròn? Em hãy kể thêm 1 số quả dạng tròn mà em biết? Em sẽ vẽ loại quả dạng tròn nào? Nêu màu sắc và đặc điểm của quả em định vẽ? GV nhận xét ý kiến của HS GV tóm tắt. Có rất nhiều loại quả có dạng hình tròn với nhiều màu sắc phong phú như quả cam có màu vàng hoặc xanh , quả cà tím có màu tím… Khi vẽ các em chú ý đến hình dáng của quả và màu sắc quả quả để vẽ cho đúng. ở bài 6 chúng ta đã vẽ quả dạng tròn rồi vậy em nào nêu lại cách vẽ quả dạng tròn? GV vẽ lại trên bảng cho hs quan sát Trước khi thực hành GV cho HS xem 1 số bài vẽ quả của hs khóa trước GV yêu cầu HS vẽ quả ở VTV GV xuống lớp hướng dẫn HS cách vẽ bài GV nhắc HS nhìn mẫu để vẽ quả cho đúng hình dáng Vẽ màu phù hợp với quả Có thể giáo viên vẽ mẫu 1 vài quả lên bảng cho HS kém quan sát và HS Hướng dẫn HS khá vẽ thêm hình ảnh phụ cho bài sinh động GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt cho HS nhận xét GV nhận xét ý kiến của HS . Đánh giá và xếp loại bài Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau HS để đồ dùng học tập lên bàn HS lắng nghe HS quan sát HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL 3 HSTL Hs suy nghĩ trả lời HSTL Hs lắng nghe và ghi nhớ HS suy nghĩ trả lời HS quan sát Gv vẽ HS quan sát và học tập HS thực hành HS nhận xét Hình vẽ Màu sắc Ngày tháng năm Tuần11 Tiết 11 Bài: Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm I: Mục tiêu bài học - Giúp hs nhận biết thế nào là đường diềm - Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm II: Chuẩn bị - GV: Một số đồ vật trang trí đường diềm - Tranh vẽ đường diềm - Bài của hs HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 8’ 6’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1; Giới thiệu đường diềm 2; Cách vẽ màu 3: Thực hành 4; Nhận xét đánh giá Tiết trước các con vẽ bài gì? Nêu các bước vẽ quả dạng tròn? Gv nhận xét câu trả lời Xung quanh chúng ta đồ vật nào cũng được tranh trí các hoa văn rất đẹp . Trang trí đường diềm được nhiều người sử dụng. Vậy đường diềm là gì? Trang trí đường diềm ntn? Tiết này chúng ta sẽ học bài vẽ màu vào hình vẽ đường diềm GV treo tranh Đây là những đồ vật nào? Các đồ vật này được trang trí ntn? Dùng hình vẽ nào để trang trí? Gv nhận xét câu trả lời của Hs GV tóm tắt Những hình trang trí kéo dài lặp đi lặp lại ở xung quanh các đồ vật như các em thấy được gọi là đường diềm. Trang trí đường diềm làm cho đồ vật thêm đẹp hơn. Em nhìn xung quanh lớp chúng ta có những đồ vật nào được trang trí đường diềm? GV treo tranh về các loại đường diềm Các loại đường diềm này giống hay khác nhau? Các loại này được sắp xếp ntn? Màu sắc của đường diềm như thế nào? Sử dụng mấy màu để vẽ đường diềm? GV tóm tắt. Có nhiều loại đường diềm như xen kẽ, lặp đi lặp lại , đảo ngược … GV yêu cầu hs quan sát hình 1 ở VTV Đường diềm này có những hình gì? Đường diềm này được sắp xếp theo lối nào? Sử dụng mấy màu để vẽ? Hình giống nhau vẽ màu ntn? Màu nền với màu hình vẽ ntn? GV tóm lại:Hình 1 được sắp xếp theo lối xen kẽ.Hình giống nhau vẽ màu giống nhau. Màu nền khác với màu hình vẽ. Màu nền đậm thì màu hình vẽ nhạt và ngược lại. Trước khi vẽ bài gv cho hs quan sát 1 số bài vẽ màu của hs khóa trước Gv xuống lớp hướng dẫn hs thực hành Yêu cầu hs chọn màu theo ý thích từ 2 đến 3 màu Có nhiều cách vẽ màu như: Vẽ màu xen kẽ ở các bông hoa Hoặc màu hoa giống nhau. Vẽ màu nền khác với màu hoa Khi vẽ màu tránh vẽ ra ngoài GV chọn 1 số bài tốt và chưa tốt cho HS nhận xét GV nhận xét ý kiến của HS . Đánh giá và xếp loại bài Củng cố- Dặn dò: Hoàn thành bài, chuẩn bị bài sau HSTL HSTL HS lắng nghe HS quan sát tranh HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe và ghi nhớ 3 HSTL HS quan sát HS suy nghĩ trả lời HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL HS lắng nghe HS quan sát HSTL HSTL HSTL HSTL HSTL Hs lắng nghe và ghi nhớ Hs quan sát và học tập HS thực hành HSTL Vẽ màu Cách thể hiện bài vẽ Ngày tháng năm Tuần 12 Tiết 12 bài: Vẽ tự do I: Mục tiêu bài học - Giúp HS biết tìm đề tài để vẽ theo ý thích - Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp vớ đề tài đã chọn II: Chuẩn bị. - GV: Bài vẽ tự do của học sinh - Hình gợi ý cách vẽ - Tranh của học sĩ - HS: Đồ dùng học tập III: Tiến trình bài dạy- học Thời gian Nội dung Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 2’ 7’ 7’ 21’ 3’ Kiểm tra bài cũ Bài mới. Giới thiệu bài 1: Giới thiệu tranh vẽ tự do 2: Hướng dẫn HS cách vẽ tranh 3; Thực hành 4; Nhận xét, đánh giá Tiết trước các bạn vẽ bài gì? Vì sao phải trang trí đường diềm? Gv nhận xét câu trả lời của hs Vẽ tranh tự do hay còn gọi là vẽ theo ý thích là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như phong cảnh, chân dung, tĩnh vật GV treo tranh Tranh vẽ những đề tài gì? Bạn vẽ những hình ảnh gì? Màu sắc bạn chọn ntn? Hình ảnh chính của tranh là gì? Hình ảnh phụ của tranh là gì? Ngoài đề tài này ra còn có những đề tài nào khác? Em sẽ vẽ gì với đề tài này? GV nhận xét ý kiến của HS GV tóm tắt. Vẽ tranh tự do là các bạn có thể chọn nhiều đề tài khác nhau để vẽ. Có thể vẽ phong cảnh nhà mình, đường phố hay vẽ chân dung gia đình, vẽ con vật, vẽ các loại quả , vẽ phong cảnh biển… Gv treo hình gợi ý Tranh vẽ đề tài nào? Hình ảnh chính là gì? Nằm ở đâu của tranh? Ngoài ra vẽ thêm hình ảnh nào khác? Vẽ màu ntn? GV nhận xét + Chọn đề tài phù hợp + Vẽ hình ảnh chính trước to , ở giữa tranh + Hình ảnh phụ vẽ sau nằm xung quanh hình ảnh chính và phù hợp với hình ảnh chính + Vẽ màu phù hợp tùy các em chọn màu Trước khi thực hành gv giới thiệu cho HS bài vẽ của hs khóa trước về cách chọn đề tài và cách vẽ hình và màu Gv yêu cầu hs vẽ bài GV xuống lớp hướng dẫn hs vẽ bài Nhắc hs chọn đề tài phù hợp, dễ vẽ Vẽ có hình ảnh chính, phụ Vẽ màu tươi sáng tránh vẽ ra ngoài Có thể Gv treo tranh cho hs kém học tập GV chọn 1 số bài tốt v

File đính kèm:

  • docbai 4.doc