I. MỤC TIÊU:
- Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người than theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp:
Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau
2. Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
- Hình ảnh về chữ đã được trang trí.
+ Bài vẽ trang trí của của HS.
2. Học sinh :
- Sách học mĩ thuật 4.
- Giấy màu, màu vẽ, bìa báo, bìa sách, tạp chí.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
7 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 11 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1
BÀI 5: EM VÀ BẠN EM
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được tên các bộ phận chính của cơ thể người.
- Thể hiện được bức tranh chủ đề “Em và bạn em” bằng cách vẽ hoặc xé dán.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp:
- Sử dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: - Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên
- Sách học mĩ thuật lớp 1
- Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề:
+ Ảnh chụp khuôn mặt và hình dáng người.
+ Hình hướng dẫn các bước tạo hình sản phẩm.
+ Hình ảnh các sản phẩm của HS.
2. Học sinh
- Sách học mĩ thuật 1
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ, kéo, đất nặn,.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Kiểm tra đồ dùng của HS
* Hoạt đông 3: Hướng dẫn thực hành:
GV nhắc nhở HS: Thể hiện đặc điểm của nhân vật như: tóc (dài, ngắn, xoăn...), kính, mũ trong bài vẽ.
- Tạo hình các bộ phận không quá to, quá nhỏ so với tờ giấy, tạo thêm các hình ảnh khác cho bức tranh.
- Sử dụng các chất liệu khác nhau, phối hợp màu sắc có đậm, có nhạt cho bức tranh thêm sinh động.
- Hoạt động cá nhân:
*Yêu cầu HS vẽ hoặc xé dán bức tranh về mình hoặc về bạn.
- GV theo dõi, nhắc nhở HS
*Dặn dò: - Nhắc nhở học sinh bảo quản, sắp xếp đồ dùng và sản phẩm để chuẩn bị cho tiết 3.
- HS tự kiểm tra đồ dùng lẫn nhau.
- HS chú ý cách thực hiện.
- HS lựa chọn chất liệu và thực hiện.
- HS thực hành vẽ hoặc xé dán bức tranh về mình hoặc về bạn trên giấy.
- Lắng nghe và thực hiện
KHỐI 2:
BÀI 5: TƯỞNG TƯỢNG VỚI HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG, HÌNH TAM GIÁC, HÌNH CHỮ NHẬT.
( 3 Tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Nhận ra được một số đồ vật có dạng hình tròn hình vuông , hình chữ nhật, hình tam giác.
- Biết tạo theo trí tưởng tượng từ các hình vuông, hình tròn, tam giác, chữ nhật.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, của bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp: - Vận dụng quy trình: Tạo hình ba chiều.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2
- Một số đồ vật hoặc tranh vẽ dạng hình vuông, hình tròn, chữ nhật, tam giác.
- Một số sản phẩm được sáng tạo từ hình vuông, hình tròn, chữ nhật, tam giác.
2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật 2
- Các vật tìm được như đĩa CD hỏng, đĩa giấy...
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ, kéo, đất nặn,.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
* Khởi động:
- GV cho HS hoàn thành bài nếu tiết 1 chưa xong.
* Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:
- Yêu cầu HS nêu lại cách xé dán các hình tạo thành bức tranh hay đồ vật, con vật vào giấy.
- GV nhắc nhở HS: Khi chọn màu giấy để thêm chi tiết và trang trí phải chú y tạo cho sản phẩm có độ đậm, nhạt khác nhau để sản phẩm sinh động hơn. Chú y sắp xếp các hình ảnh và chi tiết phù hợp sau đó mới dán keo.
- GV cho HS thực hành cá nhân vào giấy. Quan sát và hướng dẫn HS để các em làm bài tốt hơn.
*Củng cố - Dặn dò: - Nhắc nhở học sinh bảo quản, sắp xếp đồ dùng và sản phẩm để chuẩn bị cho tiết 3.
- HS tiếp tục hoàn thành bài.
- HS nhắc lại các bước thực hiện:
+ Xé các hình ảnh trước.
+Từ các hình tạo thành các hình ảnh trong tranh.
+ Dán các hình ảnh vào bức tranh.
- HS thực hiện xé dán vào giấy. Có thể vẽ các hình chữ nhật, hình tam giác, hình tròn, hình vuông. Từ các hình vẽ đó vẽ thêm các chi tiết để tạo các hình ảnh khác.
KHỐI 3:
Bài 5: TẠO HÌNH TỰ DO VÀ TRANG TRÍ BẰNG NÉT
( 2 tiết).
I.MỤC TIÊU:
- Biết cách tạo hình theo chủ đề tự chọn.
- HS tạo hình được những sản phẩm trang trí theo ý thích bằng màu vẽ, đất nặn hoặc các chất liệu khác.
- Phát triển được khả năng thể hiện hình ảnh của HS thông qua trí tưởng tượng.
- HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của bạn, của mình.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
1. Phương pháp: Gợi mở, trực quan, luyện tập, thực hành, sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.
2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3
- Hình minh họa phù hợp với nội dung chủ đề.
+ Các hình ảnh trong tự nhiên và các đồ vật trong cuộc sống.
+ Một số bài vẽ tạo hình tự do được thể hiện bằng nét và màu sắc của HS.
2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3.
- Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
*Khởi động: GVcho HS hoàn thành bài nếu tiết 1 chưa xong.
1. Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành
- Cho HS giới thiệu về hình thức lựa chọn thể hiện
- Yêu cầu HS nhắc lại các bước.
- Gợi ý trang trí sáng tạo và an toàn khi thực hành
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm tạo hình của HS và hình 5.5/ SHMTL3.
- Quan sát HS thực hành, gợi ý cụ thể
hỗ trợ cho HS gặp khó khăn, kích thích sự sáng tạo của HS có năng khiếu hay đam mê
* Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm
- Hướng dẫn HS trưng bày
- Gợi ý HS tự nhận xét, đánh giá theo 3 mức:
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- Cho HS đọc phần gợi ý và hướng dẫn các em ghi nội dung rồi chia sẻ với các bạn.
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương HS có sản phẩm đẹp, sáng tạo
* Vận dụng – Sáng tạo:
- Cho HS các tổ tự làm khung và trang trí cho những sản phẩm là tranh, bài gấp
dán để trang trí lớp học.
- HS tiếp tục hoàn thành bài.
- Một số em giới thiệu hình thức và cách tiến hành
- HS nhắc lại các bước làm.
- Quan sát tham khảo một số sản phẩm tạo hình của HS và hình 5.5/ SHMTL3 lấy cảm hứng và ý tưởng
- HS thực hành cá nhân theo lựa chọn
- HS đính bài lên bảng.
- HS tự nhận xét
Thực hiện ghi theo gợi ý vào phần chỗ chấm rồi chia sẻ cùng bạn.
- Tự đánh giá, ghi nhận xét và đánh giá của GV.
KHỐI 4
BÀI 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh, nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người than theo ý thích.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
1. Phương pháp:
Sử dụng quy trình Vẽ cùng nhau
2. Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4
- Hình ảnh về chữ đã được trang trí.
+ Bài vẽ trang trí của của HS.
2. Học sinh :
- Sách học mĩ thuật 4.
- Giấy màu, màu vẽ, bìa báo, bìa sách, tạp chí..
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 3
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
* Khởi động: GV cho HS hoàn thành bài nếu tiết 2 chưa xong.
*Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của nhóm mình, HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau.
+ Em có cảm nhận gì khi thực hiện bài tập tạo dáng và trang trí chữ?
+ Tên của nhóm em được tạo dáng và trang trí như thế nào?
+ Em thích bài trang trí tên của bạn nào trong nhóm? Em hãy nhận xét về cách tạo dáng chữ, đường nét, màu sắc trong các chữ cái của bạn. Em học hỏi về điều gì từ bài vẽ của bạn?
+ Em thích phần trình bày của nhóm nào? Vì sao?
- GV nhận xét và đánh giá sản phẩm của HS. (cá nhân và từng nhóm)
*Vận dụng-sáng tạo:
Tiếp tục sáng tạo với những con chữ để tạo hình tên người thân, trang trí chữ để làm bưu thiếp, báo tường,hoặc tạo dáng, trang trí chữ bằng các hình thức và chất liệu khác.
* Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị đồ dùng cho tiết sau.
- HS tiếp tục hoàn thành bài.
- HS trưng bày và nhận và nêu cảm nhận về sản phẩm của bạn (cá nhân) và từng nhóm.
- HS nêu cảm nhận gì khi thực hiện bài tập tạo dáng và trang trí chữ.
- Nêu tên của nhóm được tạo dáng và trang trí.
- HS chọn bài trang trí mà mình thích nhất và nhận xét về cách tạo dáng chữ, đường nét, màu sắc trong các chữ cái của bạn. HS nêu cách học hỏi về điều gì từ bài vẽ của bạn.
- HS lựa chọn phần trình bày của nhóm mà HS thích nhất và nêu cảm nhận.
KHỐI 5
Bài 5: TRƯỜNG EM
( 4 tiết )
I.MỤC TIÊU:
- Khai thác được các hình ảnh, hoạt động đặc trưng trong nhà trường để tạo hình sản phẩm hai chiều, ba chiều.
Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp:
Có thể vận dụng các quy trình :
+ Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề.
+ Điêu khắc - Nghệ thuật tạo hình không gian.
- Hình thức tổ chức:
Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:
1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 5
- Một số hình ảnh về trường học
+ Hình minh hoạ hoặc sản phẩm về chủ đề trường học.
2. Học sinh :
- Sách học mĩ thuật 5.
- Đất nặn, giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, các vật tìm được: giấy báo, bìa, dây thép
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Khởi động: Cho HS hát bài “Em yêu trường em” sau đó giới thiệu chủ đề.
- Kiểm tra đồ dùng
*Hoạt động 1: Hướng dẫn tìm hiểu.
+ Tìm hiểu nội dung chủ đề qua trải nghiệm thực tế.
- Giới thiệu về chủ đề trường học.
+ Quang cảnh của trường em như thế nào? Những hoạt động gì thường diễn ra trong trường?
+ Em đã tham gia vào các hoạt động gì trong trường? Hoạt động nào trong trường làm em nhớ nhất? Hoạt động đó diễn ra như thế nào? Quang cảnh trường em lúc đó có gì khác so với ngày bình thường?
- Nhận xét câu trả lời của các nhóm.
+ Tìm hiểu cách thể hiện chủ đề qua các sản phẩm.
- Yêu cầu HS quan sát hình 5.1 Sách HMT lớp 5.
- Những hoạt động nào được thể hiện trong sản phẩm?
- Những vật liệu gì được sử dụng để tạo hình sản phẩm?
- Em thấy các sản phẩm được thể hiện bằng hình thức nào?
- Độ đậm, nhạt của màu sắc có được thể hiện trên các sản phẩm không?
Hoạt động 2: Cách thực hiện
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 5.2, 5.3, 5.4 SGK thảo luận về nội dung của đề tài, chất liệu để tạo hình. Tự suy nghĩ tìm tòi ra cách làm sản phẩm.
- Gợi ý chủ đề, nội dung.
* GV nhận xét, đánh giá tiết học và dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng phù hợp với hình thức lựa chọn để thể hiện ở tiết sau.
- Học sinh hát bài “Em yêu trường em”.
- Ban học tập kiểm tra đồ dùng
- Chú ý quan sát, ghi nhớ, thảo luận
- HS nêu lại những hình ảnh, hoạt động HS quan sát.
- Thảo luận theo nhóm, các nhóm tự thảo luận theo câu hỏi sách HMT l4.
- Đại diện các nhóm trả lời câu hỏi và các nhóm nhận xét lẫn nhau.
- Quan sát và thảo luận các sản phẩm (màu sắc và vật liệu tạo hình sản phẩm).
- Quan sát và thảo luận cách tạo sản phẩm
- HS nêu những vật liệu để tạo hình sản phẩm ở trong SHMTL5.
- HS nhận xét.
- HS quan sát hình 5.2, 5.3, 5.4 SHMT thảo luận về nội dung của đề tài, chất liệu để tạo hình. và thảo luận tìm ra cách làm sản phẩm.
File đính kèm:
- giao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_11_nam_hoc_2017_2018.doc